PHÁT TRIN SN PHM MI
Li m đầu
Mt công ty đang thành công vi mt sn phm nht định trên th trường có th d
dàng lâm vào phá sn ngày mai nếu công ty này không tiếp tc thay đổi mu mã sn
phm theo các cách khác nhau hoc tìm kiếm mt sn phm mi mt khi các điu
kin ca th trường biến đổi. Mt trong nhng hot động đang din ra mi doanh
nghip là theo dõi s biến đổi ca th trường: c khía cnh cnh tranh cũng như
th hiếu mi ca người tiêu dùng.
"Nhng doanh nghip nào không phát trin s chết. Anh không th đứng yên ti
ch. Anh phi có sn phm mi. mt chng mc nào đó, nhng doanh nghip nh
thành công vi sn phm mi, chúng s tr thành nhng doanh nghip ln hơn.
Nhng doanh nghip quy mô nh hơn thì nên tp trung ngun lc vào nhng sn
phm mi có tính đột phá. Đó là con đường duy nht để phát trin. Càng đưa được
sn phm ra th trường sm, doanh nghip đó càng tr nên ch động."
KHÁI NIM SN PHM MI VÀ PHÁT TRIN SN PHM MI
Khái nim sn phm theo quan đim truyn thng:
Sn phm là tng hp các đặc tính vt lý hc, hoá hc, sinh hc... có th quan sát
được, dùng tho mãn nhng nhu cu c th ca sn xut hoc đời sng
Khái nim sn phm theo quan đim ca MARKETING:
Sn phm là th có kh năng tho mãn nhu cu mong mun ca khách hàng, cng
hiến nhng li ích cho h có th đưa ra chào bán trên th trường vi kh năng thu
hút s chú ý mua sm và tiêu dùng. Theo đó, mt sn phm được cu to và hình
thành t hai yếu t cơ bn sau đây:
Yếu t vt cht.
Page 1 of 12
Yếu t phi vt cht.
Theo quan nim này, sn phm phi va là cái “đã có”, va là cái “đang và tiếp tc
phát sinh” trong trng thái biến đổi không ngng ca nhu cu. Ngày nay, người tiêu
dùng hin đại khi mua mt sn phm không ch chú ý đến khía cnh vt cht, mà
còn quan tâm đến nhiu khía cnh phi vt cht, khía cnh hu hình và c các yếu t
vô hình ca sn phm.
Sn phm mi là gì?
phi nhng mu mã mi mà các nhà sn xut ô tô vn đưa ra th trường
vào mùa thu được gi là sn phm mi hay không?
Nếu mt doanh nghip ch thêm loi kem chng nhăn vào b trang đim
dành cho phái n, thì đấy có phi là mt sn phm mi hay không?
Hay ch nhng sn phm hoàn toàn mi v mt quan nim mi được coi là
mt sn phm mi?
Đứng trên góc độ doanh nghip để xem xét, người ta chia sn phm mi thành hai
loi: sn phm mi tương đối và sn phm mi tuyt đối. Chiến lược marketing đối
vi sn phm mi tuyt đối này thường phi được son tho k lưỡng hơn, đòi hi
nhng thông tin chi tiết hơn v khách hàng và th trường.
Sn phm mi tương đối
Sn phm đầu tiên doanh nghip sn xut và đưa ra th trường, nhưng không mi
đối vi doanh nghip khác và đối vi th trường. Chúng cho phép doanh nghip m
rng dòng sn phm cho nhng cơ hi kinh doanh mi. Chi phí đề phát trin loi
sn phm này thường thp, nhưng khó định v sn phm trên th trường vì người tiêu
dùng vn có th thích sn phm ca đối th cnh tranh hơn.
Sn phm mi tuyt đối:
Đó là sn phm mi đối vi c doanh nghip và đối vi c th trường. Doanh nghip
ging như "người tiên phong" đi đầu trong vic sn xut sn phm này. Sn phm
này ra mt người tiêu dùng ln đầu tiên. Đây là mt quá trình tương đối phc tp và
khó khăn (c trong giai đon sn xut và bán hàng). Chi phí dành cho nghiên cu,
Page 2 of 12
thiết kế, sn xut th và th nghim trên th trường thường rt cao. Vy liu mt sn
phm có được coi là mi hay không ph thuc vào cách th trường mc tiêu nhn
thc v nó. Nếu người mua cho rng mt sn phm khác đáng k so vi các sn
phm ca đối th cnh tranh v mt s tính cht (hình thc bên ngoài hay cht
lượng), thì cái sn phm đó s đưc coi là mt sn phm mi.
Sn phm và dch v trong MARKETING MIX
Hãy s dng chính sn phm và dch v như là mt ngun ca marketing.
Nm được mt cái gì đó là duy nht s đem li mt động cơ khác đằng sau
vic qung cáo. Ngoài ý tưởng trên, mt s la chn khác là thay đổi và điu
chnh sn phm và dch v đó.
Cn chú ý đến nhng yếu t thay đổi khác như màu sc, kích c, kiu dáng
ca mt sn phm vì nhiu khi ch cn điu chnh dch v đó cũng có th gây
được s chú ý ri. Nên nh rng các cơ hi bán hàng và khuyến mi đều có
th phát sinh t s quá trình cá bit hoá sn phm.
Ti sao cn phi nghiên cu sn phm mi?
Mt thc tế khách quan hin nay các doanh nghip đang phi đương đầu vi điu
kin kinh doanh ngày càng tr nên kht khe hơn:
s phát trin nhanh chóng ca tiến b khoa hc và công ngh làm ny sinh
thêm nhng nhu cu mi;
s đòi hi và la chn ngày càng kht khe ca khách hàng vi các loi sn
phm khác nhau;
kh năng thay thế nhau ca các sn phm;
tình trng cnh tranh trên th trường ngày càng gay gt hơn...
Trong nhng điu kin đó, các doanh nghip phi không ngng đổi mi và t hoàn
thin mình trên tt c phương din: các ngun lc sn xut , qun lý sn xut kinh
doanh, s ng x nhanh nhy vi nhng biến động ca môi trường kinh doanh ...
Nói chung mt doanh nghip thường sn xut kinh doanh mt s sn phm nht
định. Chng loi và s lượng sn phm y to thành danh mc sn phm ca doanh
nghip. Các sn phm trong danh mc có th có quan h vi nhau theo nhng kiu
Page 3 of 12
khác nhau: quan h trong sn xut, quan h trong tiêu dùng, các sn phm có th
thay thế nhau... chng loi sn phm trong danh mc nhiu hay ít tu thuc vào
chính sách sn phm mà doanh nghip theo đui ( chính sách chuyên môn hoá hay
chính sách đa dng hoá sn phm ). Trong quá trình phát trin doanh nghip, danh
mc sn phm thường không c định mà có s thay đổi thích ng vi s thay đổi
ca môi trường, nhu cu ca th trường và điu kin kinh doanh. Điu này th hin
s năng động và nhy bén ca doanh nghip vi s thay đổi ca môi trường kinh
doanh và nhu cu khách hàng, to cho doanh nghip kh năng cnh tranh cao trong
vic tho mãn nhu cu ca khách hàng. S biến đổi danh mc sn phm ca doanh
nghip gn lin vi s phát trin sn phm theo nhiu hướng khác nhau:
Hoàn thin các sn phm hin có;
Phát trin sn phm mi tương đối;
Phát trin sn phm mi tuyt đối và loi b các sn phm không sinh li.
Phát trin danh mc sn phm theo chiu sâu và theo chiu rng là hướng phát trin
khá ph biến. S phát trin sn phm theo chiu sâu th hin vic đa dng hóa
kiu cách, mu mã, kích c ca mt loi sn phm nhm đáp ng th hiếu đa dng
các nhóm khách hàng khác nhau. S phát trin sn phm theo chiu rng th hin
vic có thêm mt s loi sn phm nhm đáp ng đồng b mt loi nhu cu ca
khách hàng .
How to initiative an idea of new product?
Mt công ty có th đi theo ba con đường để phát trin sn phm mi :
1. Mua bng sáng chế hoc giy phép sn xut sn phm ca doanh nghip
khác, t vin nghiên cu khoa hc và công ngh;
2. T t chc quá trình nghiên cu thiết kế sn phm mi bng ngun lc ca
mình; và
3. Liên kết, phi hp vi các doanh nghip khác, vi vin nghiên cu để thc
hin quá trình này.
Hai phương pháp phát trin sn phm mi:
· Hoàn thin sn phm hin có.
Page 4 of 12
S hoàn thin sn phm này nhm đáp ng mt cách tt hơn đòi hi người tiêu
dùng, kh năng cnh tranh trên th trường. S hoàn thin sn phm hin có li được
thc hin vi nhng mc độ khác nhau:
Hoàn thin sn phm hin có v hình thc: Giá tr s dng ca sn phm
không có gì thay đổi nhưng hình dáng bên ngoài ca sn phm thay đổi như
thay đổi nhãn mác, tên gi sn phm để to nên s hp dn hơn vi khách
hàng, nh đó tăng và duy trì lượng bán.
Hoàn thin sn phm v ni dung: Có s thay đổi v nguyên liu s dng để
sn xut sn phm để nâng cao cht lượng sn phm hoc h giá thành sn
phm mà cht lượng sn phm không đổi. Ví d đó là s thay đổi công ngh
sn phm.
Hoàn thin sn phm c v hình thc ln ni dung: Có c s thay đổi v hình
dáng bên ngoài, bao bì và nhãn hiu sn phm ln s thay đổi v cu trúc, vt
liu chế to sn phm.
· Phát trin sn phm mi hoàn toàn:
Khó khăn: chi phí cao, ri ro ln, cn có kế hoch dài hn, công ngh khoa
hc tiên tiến và kết qu nghiên cu th trường đúng.
Li ích: Chúng cũng có th đem ti mt ngun li ln và quan trng đối vi
mt s doanh nghip nếu h phi tránh b phá sn hoc b đối th cnh tranh
mua li.
Nếu các doanh nghip Vit Nam không đầu tưo phát trin sn phm mi, rt d
b "quét sách" khi th trường bi các đối th cnh tranh nước ngoài.
Các bước để đến thành công:
Phân đon khách hàng để tìm ra nhng cơ hi sn phm mi. Phn khách
hàng này s là nhng người có ý định mua hàng.
Tìm kiếm ý tường v sn phm mi bng các cuc điu tra phn ng ca
khách hàng. "Cách d dàng nht để điu tra th hiếu ca khách hàng là đề
ngh h xếp hng năm đến mười sn phm h yêu thích nht và gii thích lí
do la chn nhng sn phm đó.
Page 5 of 12