173
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU NHÀ TUYỂN DỤNG TRONG THỜI KỲ CÁCH
MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ
ThS. Đinh Thị Tâm- Vũ Thúy Anh
Trường Đại học Lao động Xã hội (CS2)
TÓM TẮT
Bài viết trình bày nhng nh ng ca cuc cách mng công nghip ln th
(CMCN 4.0) ti công c tuyn dng các doanh nghip. Tvic phân tích thương
hiu tuyn dng các doanh nghip, bài viết chra nhng phương hưng đnhà tuyn
dụng có thxây dng thương hiu nhm thu hút đưc nhân tài.
Từ khóa: Thương hiu tuyn dng, nhà tuyn dng, CMCN 4.0, phn mm
tuyn dng.
1. ĐT VN Đ
Cách mạng công nghiệp lần thứ sự hợp nhất giữa các lĩnh vực công nghệ,
kỹ thuật số, sinh học để giải quyết những vấn đề kinh tế, xã hội, sự kết hợp giữa các hệ
thống ảo thực, các hệ thống kết nối internet. nghĩa máy móc các phương
tiện công nghệ hiện đại dần thay thế sức lao động của con người. Lĩnh vực nào cũng bị
ảnh hưởng như ngành nhân sự
Công tác tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự có thể thấy sự ảnh hưởng rõ rệt. Các
nhà tuyển dụng trong thời kỳ CMCN 4.0 thể tìm kiếm ng viên d dàng hơn do
thông tin cá nhân đưc đưa lên trên mng xã hội nhiều hơn. Bên cnh đó, qua mạng
hội, nhà tuyn dng đã có kết ni vi các ng viên tim năng trưc khi có nhu cu
tuyn dng. Công nghng giúp họ có thứng dụng các phần mềm đquảng nhu
cầu tuyn dng ca mình với ng viên, chỉ ra được hoặc làm nổi bật những chủ đề ni
dung mà ng viên quan tâm.
Thách thức lớn đặt ra với nhà tuyển dụng hiện nay là: sự thay đổi về môi trường
làm việc, ví dụ từ trực tiếp sang trực tuyến cho phép người lao động muốn làm việc bất
cứ chỗ nào hoặc bất cứ lúc nào hoặc làm việc cho nhiều công ty một lúc điều này
các doanh nghiệp lớn, truyền thống không muốn.
Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cùng với nhận thức của ứng
viên về thương hiệu doanh nghiệp đã tạo ra nhiều khó khăn cho việc tuyển dụng. N
tuyển dụng cần những thay đổi nhất định để nâng cao hiệu quả tuyển dụng nếu
174
muốn tìm kiếm các nhân tài, một trong những cách đó xây dựng thương hiệu nhà
tuyển dụng. Đây chính là những nội dung tiếp theo của bài viết.
175
2. Tìm hiểu về thương hiệu nhà tuyển dụng
Khái nim Employer Brand (tm dch: Thương hiu nhà tuyn dng) đã đưc
đưa ra t gia nhng năm 1990. Thương hiu nhà tuyn dng đưc hiu uy tín
thương hiu công ty i cách nhà tuyn dng thay uy tín ca mt doanh
nghip trên thtrưng.
Theo Brett Minchington ca The Em ployer Brand Instituts, thương hiu nhà
tuyn dng hình nh ca nhà tchc như mt ni làm vic tuyt vi trong tâm trí
nhân viên ng viên tim năng. Da trên khái nim trên Anphabe đã đưa ra các tiêu
chí đo lưng thương hiu nhà tuyn dng gồm
4
:
Làm tốt những yếu tố trên, doanh nghiệp tạo ra thương hiệu tuyển dụng riêng
mà ai cũng muốn làm việc cho tổ chức như vậy
Nhờ có thương hiệu tuyển dụng sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng, thu
hút nhân tài và giữ chân nhân viên. Theo thống kê gần đây cho biết: “có tới 56% người
tìm việc cho rằng thương hiệu người sử dụng lao động đang trở nên quan trọng hơn so
với 5 năm trước. Lý do kinh nghiệm làm việc trong một tổ chức thương hiệu
mạnh rất giá trị đối với con đường sự nghiệp tương lai của ứng viên. Khi đưa ra
quyết định về nơi nộp đơn xin việc, 84% người tìm việc nói rằng danh tiếng của doanh
nghiệp cùng quan trọng. Trong khi đó, 50% các ứng viên cho biết họ sẽ không
4
https://odclick.com/chuyen-san/tu-duy-va-cong-cu/phat-trien-thuong-hieu-nha-tuyen-dung/
176
làm việc cho một doanh nghiệp có danh tiếng xấu ngay cả khi được đề nghị mức lương
cao”.
5
Trong nghiên cứu gần đây về thương hiệu tuyển dụng cho thấy: 41% nhân viên
cho rằng lãnh đạo cần biết phân quyền cho cấp dưới để tạo ra sức mạnh tổng hợp, 35%
đồng ý rằng môi trường mạng hội nơi thích hợp nhất để xây dựng thương hiệu
nhà tuyển dụng., 60% CEO được hỏi đều cho rằng họ chính người cần chịu trách
nhiệm trực tiếp việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.
6
Do vậy, thương hiệu công ty mạnh sẽ nền tàng quan trọng để xây dựng một
thương hiệu nhà tuyển dụng.
3. Vai trò ca thương hiu nhà tuyn dng
Thương hiu nhà tuyn dng tt sgiúp doanh nghip trthành nơi ng đ
làm vic, gichân nhân tài, đc bit các tài năng tr. Qtrình tuyn dng sd
dàng hơn khi thương hiu ca doanh nghip đã quen thuc vi cácng viên tim năng.
Doanh nghip sgim chi phí tuyn dng và gim tỉ lệ nghvic ca nhân viên.
Các ng viên tìm hiu vcông ty qua các sn phm, dch vhoc tkiến thc
kinh nghim nhân ca h. Thương hiu nhà tuyn dng cũng thgiúp tăng
gắn kết cho các nhân viên hhiu công ty ca h, hbiết mc tiêu ctập
thđang cùng hưng ti.
Một thương hiu nhà tuyn dng mạnh msẽ thu hút nhiu tài năng hơn và giúp
doanh nghip dn đu trong thtrưng vic làm cnh tranh.
Thương hiu ca nhà tuyn dng sđi kèm với văn hóa ca doanh nghiệp. Bng
cách to ra văn hóa làm vic tích cc, doanh nghip có thể định hình nhn thc ca các
5
https://blog.trginternational.com/vi/3-thach-thuc-tuyen-dung-ma-doanh-nghiep-viet-phai-doi-mat-hien-nay
6
https://www.brandsvietnam.com/7875-Employer-Branding-Xay-dung-thuong-hieu-cho-nha-tuyen-dung
177
ng viên vthương hiu nhà tuyn dng ca công ty. Nhng quyn li hp dn như
khen thưng khi hđạt thành tích, chương trình phúc li linh hot, htrsự cân
bằng gia công vic cuc sng ca các nhân viên, hp nht mc tiêu ca nhân viên
doanh nghip s đóng góp đáng k vào thương hiu nhà tuyn dng ca doanh
nghiệp
7
.
Thương hiu nhà tuyn dng ca doanh nghip đưc phn ánh tt nht qua nhân
viên mc đsẵn sàng qung cho thương hiu doanh nghip ca h. Nhng đánh
giá ca nhân viên ngun thông tin giá trnht cho quá trình sàng lc doanh nghip
của ng viên. Các nhân viên tim năng nhn thy stôn trng ca doanh nghip đi
với ý kiến ca nhân viên, do đó, hcảm thy vic ng tuyn cho doanh nghip tr
nên hp dn hơn.
4. Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng
Xu hướng của các ứng viên hiện nay muốn làm cho các doanh nghiệp
thương hiệu nhiều hơn. Do vậy, để thu t được các ứng viên tài này, nhà tuyển dụng
cần phải xây dựng thương hiệu riêng cho mình.
Thương hiệu tuyển dụng được xây dựng những sứ mệnh, tinh thần doanh
nghiệp đang theo đuổi. Phần này sẽ những giá trị nhà tuyển dụng muốn truyền
tải tới ứng viên như sứ mệnh, văn hóa, phúc lợi. Giá trị càng nhiều hoặc càng tiềm
năng, doanh nghiệp càng dễ thu hút nhiều tài năng. Tuy nhiên, thương hiệu tuyển dụng
đòi hỏi ở nhà tuyển dụng phải đầu tư và mất nhiều thời gian để xây dựng.
Thương hiệu tuyển dụng thể hiện bên ngoài chính những hình ảnh mà doanh
nghiệp bạn thể hiện ra bên ngoài từ mạng hội như Facebook hay LinkedIn, website
của công ty cho đến việc cách mỗi nhân viên trong công ty bạn kể câu chuyện về nơi
mình làm việc... phần này bề mặt của thương hiệu tuyển dụng thể làm dễ
dàng thiết lập nhờ công nghệ.
Khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng cần doanh nghiệp cần chú ý:
- Đánh giá thực trạng, điều kiện hiện tại của mình, nhìn nhận lại hình ảnh của
doanh nghiệp hiện tại từ môi trường làm việc, năng lực lãnh đạo, văn hóa doanh
nghiệp chế đãi ngộ. Tiếp theo đó xác định các đặc trưng, lợi ích của doanh
nghiệp nhằm thu hút ứng viên hoặc tạo động lực gắn kết lâu dài cho nhân viên hiện tại.
- Truyền thương hiệu bằng hình ảnh: hình ảnh này thể các bức ảnh chụp
hoặc các video về doanh nghiệp. Nội dung thể các hoạt động hoặc sự kiện đặc
sắc, hàng ngày của công ty… giúp ứng viên sẽ tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn.
7
https://blog.trginternational.com/vi/thuong-hieu-nha-tuyen-dung-dang-tro-nen-quan-trong-hon-bao-gio-het