
173
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU NHÀ TUYỂN DỤNG TRONG THỜI KỲ CÁCH
MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ
ThS. Đinh Thị Tâm- Vũ Thúy Anh
Trường Đại học Lao động – Xã hội (CS2)
TÓM TẮT
Bài viết trình bày những ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
(CMCN 4.0) tới công tác tuyển dụng ở các doanh nghiệp. Từ việc phân tích thương
hiệu tuyển dụng ở các doanh nghiệp, bài viết chỉ ra những phương hướng để nhà tuyển
dụng có thể xây dựng thương hiệu nhằm thu hút được nhân tài.
Từ khóa: Thương hiệu tuyển dụng, nhà tuyển dụng, CMCN 4.0, phần mềm
tuyển dụng.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là sự hợp nhất giữa các lĩnh vực công nghệ,
kỹ thuật số, sinh học để giải quyết những vấn đề kinh tế, xã hội, sự kết hợp giữa các hệ
thống ảo và thực, các hệ thống kết nối internet. Có nghĩa là máy móc và các phương
tiện công nghệ hiện đại dần thay thế sức lao động của con người. Lĩnh vực nào cũng bị
ảnh hưởng như ngành nhân sự
Công tác tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự có thể thấy sự ảnh hưởng rõ rệt. Các
nhà tuyển dụng trong thời kỳ CMCN 4.0 có thể tìm kiếm ứng viên dễ dàng hơn do
thông tin cá nhân được đưa lên trên mạng xã hội nhiều hơn. Bên cạnh đó, qua mạng xã
hội, nhà tuyển dụng đã có kết nối với các ứng viên tiềm năng trước khi có nhu cầu
tuyển dụng. Công nghệ cũng giúp họ có thể ứng dụng các phần mềm để quảng bá nhu
cầu tuyển dụng của mình với ứng viên, chỉ ra được hoặc làm nổi bật những chủ đề nội
dung mà ứng viên quan tâm.
Thách thức lớn đặt ra với nhà tuyển dụng hiện nay là: sự thay đổi về môi trường
làm việc, ví dụ từ trực tiếp sang trực tuyến cho phép người lao động muốn làm việc bất
cứ chỗ nào hoặc bất cứ lúc nào hoặc làm việc cho nhiều công ty một lúc và điều này
các doanh nghiệp lớn, truyền thống không muốn.
Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cùng với nhận thức của ứng
viên về thương hiệu doanh nghiệp đã tạo ra nhiều khó khăn cho việc tuyển dụng. Nhà
tuyển dụng cần có những thay đổi nhất định để nâng cao hiệu quả tuyển dụng nếu

174
muốn tìm kiếm các nhân tài, một trong những cách đó là xây dựng thương hiệu nhà
tuyển dụng. Đây chính là những nội dung tiếp theo của bài viết.

175
2. Tìm hiểu về thương hiệu nhà tuyển dụng
Khái niệm Employer Brand (tạm dịch: Thương hiệu nhà tuyển dụng) đã được
đưa ra từ giữa những năm 1990. Thương hiệu nhà tuyển dụng được hiểu là uy tín
thương hiệu công ty dưới tư cách là nhà tuyển dụng thay vì uy tín của một doanh
nghiệp trên thị trường.
Theo Brett Minchington của The Em ployer Brand Instituts, thương hiệu nhà
tuyển dụng là hình ảnh của nhà tổ chức như một nới làm việc tuyệt vời trong tâm trí
nhân viên và ứng viên tiềm năng. Dựa trên khái niệm trên Anphabe đã đưa ra các tiêu
chí đo lường thương hiệu nhà tuyển dụng gồm
4
:
Làm tốt những yếu tố trên, doanh nghiệp tạo ra thương hiệu tuyển dụng riêng
mà ai cũng muốn làm việc cho tổ chức như vậy
Nhờ có thương hiệu tuyển dụng sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng, thu
hút nhân tài và giữ chân nhân viên. Theo thống kê gần đây cho biết: “có tới 56% người
tìm việc cho rằng thương hiệu người sử dụng lao động đang trở nên quan trọng hơn so
với 5 năm trước. Lý do là kinh nghiệm làm việc trong một tổ chức có thương hiệu
mạnh rất có giá trị đối với con đường sự nghiệp tương lai của ứng viên. Khi đưa ra
quyết định về nơi nộp đơn xin việc, 84% người tìm việc nói rằng danh tiếng của doanh
nghiệp là vô cùng quan trọng. Trong khi đó, 50% các ứng viên cho biết họ sẽ không
4
https://odclick.com/chuyen-san/tu-duy-va-cong-cu/phat-trien-thuong-hieu-nha-tuyen-dung/

176
làm việc cho một doanh nghiệp có danh tiếng xấu ngay cả khi được đề nghị mức lương
cao”.
5
Trong nghiên cứu gần đây về thương hiệu tuyển dụng cho thấy: 41% nhân viên
cho rằng lãnh đạo cần biết phân quyền cho cấp dưới để tạo ra sức mạnh tổng hợp, 35%
đồng ý rằng môi trường mạng xã hội là nơi thích hợp nhất để xây dựng thương hiệu
nhà tuyển dụng., 60% CEO được hỏi đều cho rằng họ chính là người cần chịu trách
nhiệm trực tiếp việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.
6
Do vậy, thương hiệu công ty mạnh sẽ là nền tàng quan trọng để xây dựng một
thương hiệu nhà tuyển dụng.
3. Vai trò của thương hiệu nhà tuyển dụng
Thương hiệu nhà tuyển dụng tốt sẽ giúp doanh nghiệp trở thành nơi lý tưởng để
làm việc, giữ chân nhân tài, đặc biệt là các tài năng trẻ. Quá trình tuyển dụng sẽ dễ
dàng hơn khi thương hiệu của doanh nghiệp đã quen thuộc với các ứng viên tiềm năng.
Doanh nghiệp sẽ giảm chi phí tuyển dụng và giảm tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên.
Các ứng viên tìm hiểu về công ty qua các sản phẩm, dịch vụ hoặc từ kiến thức
và kinh nghiệm cá nhân của họ. Thương hiệu nhà tuyển dụng cũng có thể giúp tăng
gắn kết cho các nhân viên vì họ hiểu rõ công ty của họ, và họ biết mục tiêu mà cả tập
thể đang cùng hướng tới.
Một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ sẽ thu hút nhiều tài năng hơn và giúp
doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường việc làm cạnh tranh.
Thương hiệu của nhà tuyển dụng sẽ đi kèm với văn hóa của doanh nghiệp. Bằng
cách tạo ra văn hóa làm việc tích cực, doanh nghiệp có thể định hình nhận thức của các
5
https://blog.trginternational.com/vi/3-thach-thuc-tuyen-dung-ma-doanh-nghiep-viet-phai-doi-mat-hien-nay
6
https://www.brandsvietnam.com/7875-Employer-Branding-Xay-dung-thuong-hieu-cho-nha-tuyen-dung

177
ứng viên về thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty. Những quyền lợi hấp dẫn như
khen thưởng khi họ đạt thành tích, chương trình phúc lợi linh hoạt, và hỗ trợ sự cân
bằng giữa công việc và cuộc sống của các nhân viên, hợp nhất mục tiêu của nhân viên
và doanh nghiệp sẽ đóng góp đáng kể vào thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh
nghiệp
7
.
Thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp được phản ánh tốt nhất qua nhân
viên và mức độ sẵn sàng quảng bá cho thương hiệu doanh nghiệp của họ. Những đánh
giá của nhân viên là nguồn thông tin giá trị nhất cho quá trình sàng lọc doanh nghiệp
của ứng viên. Các nhân viên tiềm năng nhận thấy sự tôn trọng của doanh nghiệp đối
với ý kiến của nhân viên, và do đó, họ cảm thấy việc ứng tuyển cho doanh nghiệp trở
nên hấp dẫn hơn.
4. Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng
Xu hướng của các ứng viên hiện nay là muốn làm cho các doanh nghiệp có
thương hiệu nhiều hơn. Do vậy, để thu hút được các ứng viên tài này, nhà tuyển dụng
cần phải xây dựng thương hiệu riêng cho mình.
Thương hiệu tuyển dụng được xây dựng những sứ mệnh, tinh thần mà doanh
nghiệp đang theo đuổi. Phần này sẽ là những giá trị mà nhà tuyển dụng muốn truyền
tải tới ứng viên như sứ mệnh, văn hóa, phúc lợi. Giá trị càng nhiều hoặc càng tiềm
năng, doanh nghiệp càng dễ thu hút nhiều tài năng. Tuy nhiên, thương hiệu tuyển dụng
đòi hỏi ở nhà tuyển dụng phải đầu tư và mất nhiều thời gian để xây dựng.
Thương hiệu tuyển dụng thể hiện bên ngoài chính là những hình ảnh mà doanh
nghiệp bạn thể hiện ra bên ngoài từ mạng xã hội như Facebook hay LinkedIn, website
của công ty cho đến việc cách mỗi nhân viên trong công ty bạn kể câu chuyện về nơi
mà mình làm việc... phần này là bề mặt của thương hiệu tuyển dụng có thể làm và dễ
dàng thiết lập nhờ công nghệ.
Khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng cần doanh nghiệp cần chú ý:
- Đánh giá thực trạng, điều kiện hiện tại của mình, nhìn nhận lại hình ảnh của
doanh nghiệp hiện tại từ môi trường làm việc, năng lực lãnh đạo, văn hóa doanh
nghiệp và cơ chế đãi ngộ. Tiếp theo đó là xác định các đặc trưng, lợi ích của doanh
nghiệp nhằm thu hút ứng viên hoặc tạo động lực gắn kết lâu dài cho nhân viên hiện tại.
- Truyền bá thương hiệu bằng hình ảnh: hình ảnh này có thể các bức ảnh chụp
hoặc các video về doanh nghiệp. Nội dung có thể là các hoạt động hoặc sự kiện đặc
sắc, hàng ngày của công ty… giúp ứng viên sẽ tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn.
7
https://blog.trginternational.com/vi/thuong-hieu-nha-tuyen-dung-dang-tro-nen-quan-trong-hon-bao-gio-het