PHÊ BÌNH VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TRÊN BÁO CHÍ
lượt xem 8
download
Văn hóa nghệ thuật hiện đại; mối quan hệ truyền thông giữa văn hóa, văn nghệ và truyền thông hiện đại; lý thuyết truyền thông; ứng dụng nghiên cứu văn hóa học, nghệ thuật học vào truyền thông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: PHÊ BÌNH VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TRÊN BÁO CHÍ
- CƯƠNG MÔN H C: PHÊ BÌNH VĂN H C NGH THU T TRÊN BÁO CHÍ i h c Qu c gia Hà N i Trư ng i h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn Khoa Báo chí B môn: Văn hóa Truy n thông -------------------------- 1. Thông tin v gi ng viên: - H và tên: Nguy n Th Minh Thái - Ch c danh, h c hàm, h c v : PGS.TS, gi ng viên chính. - Th i gian, a i m làm vi c: Gi ng viên thông báo cho sinh viên vào gi h c u tiên c a môn h c. - a ch liên h : như trên - i n tho i: 04.8698090 / 0903254269 - Email: minhthai231@yahoo.com - Các hư ng nghiên c u chính: Văn hóa ngh thu t hi n i; m i quan h truy n thông gi a văn hóa, văn ngh và truy n thông hi n i; lý thuy t truy n thông; ng d ng nghiên c u văn hóa h c, ngh thu t h c vào truy n thông. - Các gi ng viên tham gia gi ng d y: Theo i u hành c a B môn Văn hóa - Truy n thông 2. Thông tin chung v môn h c: Phê bình văn h c ngh thu t trên báo chí - Tên môn h c: Art and literature critics Ti ng Anh: 1
- - Mã môn h c: JOU2011 - S tín ch : 02 - Môn h c: B t bu c - Các môn h c tiên quy t: Cơ s lý lu n Báo chí Truy n thông. - Các môn h c k ti p: Không. - Các yêu c u i v i môn h c: Phương ti n k thu t y (máy tính, màn hình, u c, d ng hình, máy chi u, các công c h c t p như gi y kh l n, bút màu, thư c k ), phòng h c y trang thi t b . - Gi tín ch i v i các ho t ng: + Nghe gi ng lý thuy t: 14 gi 04 gi + Th o lu n: 10 gi + Th c hành, th c t p: 02 gi + T h c xác nh: - a ch Khoa/B môn ph trách: Khoa Báo chí, t ng 1, nhà A, 336 Nguy n Trãi, Thanh Xuân, Hà N i. 3. M c tiêu môn h c: 3.1. M c tiêu chung - Ki n th c: + Sinh viên hi u ư c vai trò, cách th c t ch c, v trí c a trang văn hóa văn ngh trong tương quan v i các n i dung khác c a báo in. Trong các n ph m báo in hi n nay, không có m t n ph m nào l i không có trang văn hóa văn ngh và ban biên t p riêng cho trang này. + Sinh viên ư c trau d i thói quen và kh năng nhìn nh n úng v trí, vai trò quan tr ng c a trang văn hóa văn ngh như là m t ph n t t y u c a báo in và các lo i hình báo chí khác. + Sinh viên n m ư c các nguyên t c cơ b n trong vi c xây d ng các tác ph m báo chí dành riêng cho lĩnh v c văn hóa văn ngh . 2
- + Sinh viên bi t t ch c m t bài báo tr n v n c v n i dung và hình th c mang tính c thù: bài bình lu n tác ph m văn h c. - K năng: + Sinh viên ư c rèn luy n k năng c, nghe, xem và phân tích tác ph m văn h c ngh thu t m t cách có lý lu n và phương pháp. + Sinh viên s d ng ư c các k năng xây d ng m t s n ph m truy n thông c thù: Bài vi t gi i thi u và bài vi t bình lu n (phê bình) tác ph m văn h c ngh thu t trên báo chí (báo in). - Thái , chuyên c n: + Sinh viên trau d i thói quen c, hi u, thư ng th c và phân tích, bình lu n. + Sinh viên hình thành phương pháp tư duy và ph i h p ư c hai phương pháp: tư duy c m tính và tư duy lý tính. + Sinh viên h c và áp d ng ư c phương pháp h c t p hi n i: ch ng, c l p trong s “t h c” như là phương pháp h c i h c t t nh t hi n nay. + Sinh viên có m t phương pháp ti p c n văn hóa, văn h c ngh thu t c thù cho nh ng ngư i làm báo. + Sinh viên có nh ng thao tác báo chí c thù t ch c lo i văn b n truy n thông c thù (bài phê bình), ng th i cũng có th thành th o thao tác biên t p c thù i v i lo i văn b n truy n thông này. 3.2. M c tiêu chi ti t c a môn h c N i dung B c1 B c2 B c3 • Nêu khái quát v Trình bày• Phân tích cách N i dung 1: • th gi i ngh thu t: quá trình ra i c asáng t o và t Lý lu n ây là th gi i th môn h c Phê bình ch c tác ph m chung v tác hai, ư c sáng t o ngh thu t c a văn h c ngh thu t ph m văn trên cơ s th gi i trên báo chí. ngh s và cách h c ngh th nh t là th gi i - Gi i h n: môn thư ng th c c a thu t h i n t h c. h c ch t p trung công chúng ti p vào bình lu n văn nh n. hc i v i sinh • Phân tích cách 3
- viên. thông tin và bình i v i h c viên lu n c a nhà báo - cao h c và nghiên v th gi i ngh t ra thu t. c u sinh, s yêu c u cao hơn, ó là bình lu n v các tác ph m ngh thu t như: sân kh u, i n nh… • Gi i thích các thu t • Phân tích n i • Nêu và lý gi i N i dung 2: nh nghĩa ng : hàm và kh năng s các cách hi u công vi c phê d ng c a các thu t không chính xác, Ngh thu t – Tác bình văn h c ng này. phi n di n v các ph m ngh thu t. thu t ng này. Văn h c – Tác ph m văn h c. Riêng ph n ngh thu t, chú ý hai lo i tác ph m ngh thu t có cơ s văn b n g n v i văn b n văn chương, ó là: tác ph m v di n c a sân kh u và tác ph m phim truy n c a i n nh. Gi i thích ưc • Nêu ư c tr ng • Phân tích ư c N i dung 3: Ích l i c a t ng thu t ng tâm, m c tiêu và l i lý do và nh ng òi phê bình văn chính ư c dùng ích c a công vi c bình h i c n thi t c a h c ngh ch y u liên quan lu n văn h c ngh môn h c trong b i thu t trên n môn h c cũng thu t trên báo chí, c c nh văn h c ngh báo chí. như năng l c c m bi t là báo in. thu t Vi t Nam th tác ph m văn hi n i. h c ngh thu t và t ch c văn b n truy n thông c thù (bài bình lu n văn h c). 4
- • Nêu ư c câu h i • Mô t các k • Gi i thích ư c, N i dung 4: - Nguyên t c 1: v bình lu n tác ph m năng ư c s d ng so sánh ư c ch văn h c: V n phát hi n và th bình lu n trong nào Ch th vi t trong tác ph m văn phân tích v n t nh ng tình hu ng bình lu n ra trong bài bình khác nhau c a vi c h c s ư c t ra lu n. phát hi n ư c bình bình lu n trong bài lu n trong bài báo. vi t c a mình? - Nguyên t c 2: • Nêu ư c câu h i: • Mô t k thu t • Phân tích ưc s d ng ti ng Vi t lo i ngôn ng báo Ngôn ng báo chí nào K thu t vi t s ư c s d ng trong trong lo i bài báo chí nào thích hp bình lu n nh t v i vi c xây vi c t o l p bài báo này. d ng này văn bn bình lu n văn chương? bình lu n văn chương này. • Nêu ư c lý lu n • Phân tích ư c • ng d ng các lý N i dung 5: v th lo i thơ. cách thư ng th c thuy t v thơ tr Cách t ch c thơ tr tình. tình và m h c ti p bài bình lu n nh n thơ tr tình thơ tr tình t ch c bài bình lu n thơ. Phân tích các văn b n bình lu n thơ trên báo in và các phong cách vi t. • Nêu ư c lý lu n • Phân tích ư c • ng d ng các N i dung 6: Cách t ch c v th lo i truy n cách thư ng th c lý thuy t v truy n ng n. truy n ng n. ng n và m h c bài bình ti p nh n truy n lu n truy n ng n t ch c ng n. bài bình lu n truy n ng n. • Phân tích các văn b n bình lu n truy n ng n trên báo in và các phong cách vi t. 5
- • Nêu ư c lý lu n • Phân tích ư c • ng d ng các N i dung 7: Cách t ch c v th lo i ti u thuy t. cách thư ng th c lý thuy t v ti u ti u thuy t. thuy t và m h c bài bình ti p nh n ti u lu n ti u thuy t t ch c thuy t. bài bình lu n ti u thuy t. • Phân tích các văn b n bình lu n ti u thuy t trên báo in và các phong cách vi t. • Sinh viên n p s n • S n ph m th • Nhóm sinh N i dung 8: Thuy t trình ph m úng h n. hi n ư c quá trình viên thuy t trình làm vi c nhóm c a trôi ch y, giàu s c bài t p • S n ph m áp ng sinh viên. thuy t ph c v s n nhóm các nguyên t c ã h c. ph m c a nhóm. 4. Tóm t t n i dung môn h c: Phê bình văn h c ngh thu t trên báo chí là môn h c cung c p nh ng lý lu n cơ b n v văn h c và ngh thu t h c, c bi t là văn h c, ngh thu t c a ngôn t . Trên cơ s ó, ngư i h c có th phát hi n, lý gi i ư c nh ng v n b n ch t luôn phát sinh t th c ti n phát tri n sinh ng c a i s ng văn h c ngh thu t ương i và có th thông tin v nh ng v n này dư i d ng tác ph m báo chí, c th là văn b n truy n thông. Riêng i v i sinh viên, yêu c u ch y u là vi t ư c lo i bài gi i thi u tác ph m văn h c. Còn i v i nh ng sinh viên khá gi i thì có th vi t ư c lo i bài cao hơn, ó là bài phê bình tác ph m văn h c. 5. N i dung chi ti t môn h c: N i dung 1. Lý lu n chung v tác ph m văn h c ngh thu t 1.1. Khái quát v th gi i ngh thu t 6
- 1.2. Khái quát v môn h c “Phê bình văn h c ngh thu t trên báo chí” 1.3. Phương pháp sáng t o và t ch c tác ph m ngh thu t c a ngh s 1.4 M h c ti p nh n tác ph m ngh thu t c a công chúng nh hư ng th m m c a nhà báo v tác ph m 1.5 Cách thông tin, bình lu n và ngh thu t i v i công chúng N i dung 2. nh nghĩa công vi c phê bình văn h c nh nghĩa các thu t ng : 2.1. Ngh thu t – Tác ph m ngh thu t Văn h c – Tác ph m văn h c Phê bình văn h c – m t lo i tác ph m văn h c, cũng là m t văn b n truy n thông c thù trên báo chí 2.2. N i hàm c a các thu t ng và kh năng s d ng các thu t ng nói trên 2.3. Nh ng cách hi u không chính xác, phi n di n v các thu t ng nói trên N i dung 3. Tr ng tâm, m c tiêu và l i ích c a phê bình văn h c 3.1. Tr ng tâm: phát tri n năng l c c m th tác ph m văn h c ngh thu t 3.2. M c tiêu: phát tri n k năng t ch c b n th o truy n thông c thù 3.4. L i ích: t i sao ph i h c Phê bình văn h c ngh thu t trên báo chí? N i dung 4. Ch th vi t và k thu t vi t bình lu n Nguyên t c s 1: Ch th vi t bình lu n là nhà báo (chuyên vi t bài bình lu n văn h c, tr c thu c Ban văn hoá - ngh thu t c a các t báo) Nguyên t c s 2: K thu t vi t bình lu n 4.1. K năng ư c ưa ra bình lu n? Lo i t và gi i quy t câu h i: V n s ư c s d ng? ngôn ng báo chí s 4.2. K năng gi i thích và so sánh v các tài bình lu n c a ch th bình lu n trong nh ng tình hu ng khác nhau 4.3 K thu t s d ng lưu loát ti ng Vi t và ngôn ng báo chí trong bài bình lu n 7
- N i dung 5. Cách vi t bài phê bình tác ph m thơ tr tình 5.1. Lý lu n v th lo i thơ 5.2. Cách thư ng th c thơ tr tình ng d ng các lý thuy t v thơ tr tình và m h c ti p nh n thơ tr tình 5.3 t ch c bài bình lu n N i dung 6. Cách vi t bài phê bình tác ph m truy n ng n 5.1. Lý lu n v th lo i truy n ng n 5.2. Cách thư ng th c truy n ng n 5.3 ng d ng các lý thuy t v truy n ng n và m h c ti p nh n truy n ng n t ch c bài bình lu n N i dung 7. Cách vi t bài phê bình tác ph m ti u thuy t 5.1. Lý lu n v th lo i ti u thuy t 5.2. Cách thư ng th c ti u thuy t 5.3 ng d ng các lý thuy t ti u thuy t và m h c ti p nh n ti u thuy t t ch c bài bình lu n N i dung 8. Thuy t trình bài t p nhóm 6. H c li u 6.1. H c li u b t bu c: 1. ào Duy Anh, Nghiên c u văn hóa và ng văn, Nxb Giáo d c, H., 2005. 2. L i Nguyên Ân (Biên so n), 150 thu t ng văn h c, Nxb i h c Qu c gia, H., 1999. 3. Nguy n Phan C nh, Ngôn ng thơ, Nxb Văn hóa Thông tin, H., 2003. 4. Hoàng Ng c Hi n, Văn h c…g n và xa, Nxb Giáo d c, H., 2003. 5. Hoài Thanh, Hoài Chân, Thi nhân Vi t Nam, Nxb Văn h c, H., 2003. 6. Nhi u tác gi , i m i tư duy ti u thuy t, Nxb H i nhà văn, H., 2002. 7. Bùi Vi t Th ng, Truy n ng n – Nh ng v n lý thuy t và th c ti n th lo i, Nxb i h c Qu c gia Hà N i, H., 2000. 8
- 6.2. H c li u tham kh o: 8. L i Nguyên Ân, S ng v i văn h c cùng th i, Nxb Văn h c, H., 1998. 9. Trương ăng Dung, Tác ph m văn h c như là quá trình, Nxb Khoa h c xã h i, H., 2004. 10. ng Anh ào, Tài năng và ngư i thư ng th c, Nxb H i Nhà văn, H., 1994. 11. Vũ Quang Hào, Ngôn ng báo chí, Nxb i h c Qu c gia, H., 2001 12. Hoàng Ng c Hi n, T p bài gi ng nghiên c u văn h c, Nxb Giáo d c, H., 1997. 13. Phan Ng c, Cách gi i thích văn h c b ng ngôn ng h c, Nxb Tr TP HCM, 1995. 14. Ph m Xuân Nguyên (Sưu t m và biên so n), i tìm Nguy n Huy Thi p, Nxb Văn hoá Thông tin, H., 2001. 15. Vương Trí Nhàn, Ngoài tr i l i có mưa, Nxb H i Nhà văn, H., 2003. 16. Nguy n Th Minh Thái, i tho i m i v i văn chương (tái b n l n 1), Nxb H i Nhà văn, H., 1999.8. Nguy n Th Minh Thái. 17. Nguy n Th Minh Thái, Con m t xanh, Nxb Thanh niên, H., 2005. 18. Nguy n Th Minh Thái, Phê bình văn h c ngh thu t trên báo chí, Nxb i h c Qu c gia, H., 2006. 19. Nguy n Th Minh Thái, Sân kh u và tôi (tái b n l n 2), Nxb Sân kh u, H., 2006. 20. Tr n Ng c Thêm, Tìm v b n s c văn hoá Vi t Nam, Nxb TP HCM, 2001 (xu t b n l n 3). 9
- 7. Các hình th c t ch c d y h c 7.1. L ch trình chung: Hình th c t ch c d y môn h c T ng s N i dung Lên l p Th c hành T hc xác nh Lý thuy t Bài t p T h o lu n N i dung 1 2 2 4 N i dung 2 2 2 4 N i dung 3 2 2 4 N i dung 4 2 2 2 2 8 N i dung 5 2 2 N i dung 6 2 2 N i dung 7 2 2 N i dung 8 4 4 C ng 14 0 4 10 2 30 7.2. L ch trình c th cho t ng n i dung Tu n 1 - N i dung 1: D n nh p môn Phê bình văn h c ngh thu t trên báo chí Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im chu n b Lý thuy t - nh nghĩa ngh c ph n lý thu t và so sánh hai thuy t chung v 2 gi tín ch lo i tư duy: tư duy ngh thu t trong ngh thu t và tư duy sách 150 thu t khoa h c. ng văn h c c a - Gi i thích tên, khái L i Nguyên Ân. quát v môn h c này và Chú ý các nh ưa ra nh ng yêu c u nghĩa v ngh hi u bi t v môn h c thu t, tác ph m cho sinh viên. ngh thu t. 10
- - nh nghĩa tác ph m - Sách Phê bình văn ngh thu t (là k t qu h c ngh thu t trên c a tư duy hình tư ng báo chí, trang 11 - c a ngh s . Gi i 25. thích s ra i c a tác ph m ngh thu t). - Gi i thích s khác - Sách Phê bình nhau c a ngôn ng văn h c ngh ngh thu t trong 7 thu t trên báo ngành ngh thu t chí, trang 26 – chính ( c bi t chú ý 31. văn h c là ngành ngh - c h t các thu t cơ b n: ngh tài li u ư c thu t c a ngôn t ). giao. Tu n 2. N i dung 1: Ti p nh n tác ph m ngh thu t và bình lu n Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im chu n b Th o lu n - Gi i thích cách sáng - c các tài li u t o tác ph m ngh trong danh m c 2 gi tín ch thu t c thù c a ngh tham kh o do s. gi ng viên cung - M h c ti p nh n tác c p (Sách Phê bình ph m ngh thu t c a văn h c ngh thu t công chúng. trên báo chí, trang - Cách thông tin, bình 47). 11
- lu n và nh hư ng - Nghiên c u k th m m c a nhà báo ph n nh nghĩa v tác ph m ngh thu t ng và n i thu t i v i công hàm khái ni m c a chúng. văn h c và tác ph m văn h c. - c tài li u, tìm hi u các thu t ng có liên quan n ngh thu t, ngôn ng c a các ngành ngh thu t, c tác ph m văn h c và xem tác ph m ngh thu t. Bài t p cá nhân: - c báo và c t các bài vi t v tác ph m văn h c. - Phân bi t 2 lo i bài: gi i thi u tác ph m văn h c và phê bình tác ph m văn h c. Tu n 3 - N i dung 2: nh nghĩa công vi c phê bình văn h c 12
- Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im chu n b Lý thuy t - Gi i thích văn h c - c các tài li u như m t ngh thu t theo yêu c u c a 2 gi tín ch c a ngôn t và gi i gi ng viên thích tác ph m văn (Tìm các m c t h c. tương ng v i các - nh nghĩa các thu t khái ni m trong ng : sách 150 thu t Ngh thu t ng văn h c) Tác ph m ngh thu t Văn h c Tác ph m văn hc Phê bình văn h c Bài t p nhóm (có tính i m): Phân bi t các bài phê bình văn h c v i các bài phê bình ngh thu t qua các bài vi t c th trên báo. (Sinh viên ph i t sưu t m, c báo và mang theo n l p h c) Tu n 4 - N i dung 2: S d ng các thu t ng trong vi c tìm hi u các bài vi t trên báo 13
- Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im chu n b Th c hành - S d ng m t cách - M i nhóm chu n có ý th c nh ng thu t b : M t s t báo 2 gi tín ch ng này trong vi c cu i tu n có nhi u tìm hi u và phân tích bài vi t gi i thi u các bài báo c th ã và phê bình văn sưu t m trên báo. h c và th o lu n. - Phê phán nh ng - c tài li u và cách hi u không chính xây d ng xác, phi n di n v các cương th o lu n, bài báo nói trên. chu n b cho bu i - Phân bi t các bài th o lu n k ti p báo vi t v tác ph m theo nh ng hư ng văn h c và nh ng tác n i dung do gi ng ph m văn h c ư c viên cung c p ăng trên báo. Bài t p nhóm Tu n 5 - N i dung 3: S c n thi t c a Phê bình văn h c trên báo chí Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im chu n b Lý thuy t - Ph i có thông tin - Phân công t ng thư ng xuyên v i nhóm chu n b 2 gi tín ch s ng văn h c trên báo. t ng n i dung th o - Nhà báo ph i thông lu n, có kèm theo tin v văn h c b ng d n ch ng, ví d các bài vi t gi i thi u c th v nh ng 14
- tác ph m m i. vn t ra trong - Sau ó, r t c n thi t vi c thông tin và ph i vi t bài phê bình bình lu n nh ng các tác ph m văn h c tác ph m văn h c mi nh hư ng trên báo chí. th m m cho văn hoá - Các nhóm khác cc a c gi . chu n b câu h i ph n bi n. -T t mình vào v trí c a nhà báo, t xem xét xem mình có th vi t lo i bài nào: gi i thi u hay phê bình? Bài t p nhóm: C nhóm cùng nhau th o lu n v ngh thu t vi t c a nh ng nhà báo qua nh ng bài vi t hay 2m c : gi i thi u hay phê bình tác ph m văn h c. Tu n 6 - N i dung 3: Tr ng tâm, m c tiêu và l i ích c a phê bình văn h c 15
- Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im Chu n b Th c hành - L i ích c a vi c phê c tài li u theo yêu bình tác ph m văn h c c u c a gi ng viên 2 gi tín ch trên báo chí: (Sách Phê bình văn + i v i sinh viên h c ngh thu t trên ang h c môn này: báo chí – trang 53 - T o cho sinh viên kh 139) năng phát hi n và ánh giá các bài phê bình trên báo làm quen v i công vi c s tr thành ngư i vi t và biên t p lo i bài này khi ra trư ng. T ó nh n công vi c Ban Văn hoá – Văn ngh các báo. + iv i c gi : ưc nh hư ng v th m m trong vi c c tác ph m văn chương. Sinh viên ph i t mình vào v trí c a ngư i c t ó có th hình dung công vi c c a mình khi vi t bài phê bình 16
- và gi i thi u tác ph m văn h c. Bài t p nhóm: Th o lu n v s di chuy n các v trí: là nhà báo ho c là ngư i c v i tác ph m văn h c. Tu n 7 - N i dung 4 – Nguyên t c 1: Ch th vi t bình lu n văn h c trên báo chí Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im Chu n b Lý thuy t - Ch th vi t bình Sinh viên ph i c lu n: ph i là ngư i có các bài báo c a 2 gi tín ch chuyên môn v lĩnh các nhà phê bình v c văn h c (có m t tiêu bi u nh t, c b ng t t nghi p c bi t chú ý giai nhân văn h c là t t o n văn h c i nh t). m i t cu i t h k N u không ph i t XX n u th k hc có k i n v ăn XXI. c n thi t nh m làm t t Các nhóm trao i hai công vi c: vi t bài v nh ng k t lu n và biên t p các bài rút ra t quá trình vi t c a c ng tác viên c các bài báo c v lĩnh v c văn h c. th Bài t p nhóm 17
- Tu n 8 - N i dung 4 – Nguyên t c 1: Ch th vi t bình lu n văn h c trên báo chí (ti p) Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im chu n b Th c hành - Sinh viên t phân c tài li u theo tích v ch th vi t yêu c u c a gi ng 2 gi tín ch bình lu n. viên ( c toàn b - Sinh viên th c hành tài li u trong Danh m c h c li u b t bu c và h c li u tham kh o c a môn h c) Bài t p l n: M i nhóm ch n ra 3 bài vi t ư c cho là hay nh t v phê bình văn h c em ra th o lu n chung. Tu n 9 - N i dung 4 – Nguyên t c 2: K thu t vi t bình lu n văn h c trên báo chí Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im chu n b Th o lu n - K năng t và gi i quy t câu h i: V n s 2 gi tín ch ư c ưa ra bình lu n? Lo i ngôn ng báo chí s ư c s d ng. 18
- - K năng gi i thích và so sánh v các tài bình lu n c a ch th bình lu n trong nh ng tình hu ng khác nhau. Vi t Ti u lu n: Phân tích Bài t p cá nhân, k thu t vi t gi i thi u 30% i m gi a môn và bình lu n tác ph m hc văn h c mà sinh viên t l a ch n trên báo. Tu n 10 - N i dung 4 - Nguyên t c 2: K thu t vi t bình lu n văn h c trên báo chí (ti p) Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im chu n b T hc K thu t s d ng lưu - c sách Cách xác nh loát ti ng Vi t và gi i thích văn h c ngôn ng báo chí 2 gi tín ch b ng ngôn ng h c trong bài bình lu n c a Phan Ng c: tương ương 6 c bài Thơ là gì? gi t h c trang 29 – 44. th c t - c sách Ngôn ng báo chí c a Vũ Quang Hào: trang 17 – 87. 19
- - Th vi t m t bài gi i thi u ho c phê bình v m t tác ph m văn h c ngh thu t t ch n . Tu n 11 - N i dung 5: Cách vi t bài phê bình thơ tr tình Hình th c t Th i gian, N i dung chính Yêu c u SV Ghi chú ch c d y h c a im chu n b Lý thuy t - Lý lu n v th lo i - c Thi nhân Vi t - Cách thư ng th c Nam c a Hoài 2 gi tín ch thơ tr tình. Thanh, Hoài Chân: - ng d ng các lý bài M t th i i thuy t v thơ tr tình trong thi ca, trang và m h c ti p nh n 19 - 61. thơ tr tình t ch c - c Ngôn ng bài bình lu n. thơ c a Nguy n Phan C nh: chương II và chương III, trang 32 – 70. Bài t p l n: Tìm trong các giai o n c a văn h c Vi t Nam hi n i th k XX, XXI, m i giai o n t 3-5 thi s v i t 3 -5 chùm thơ 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Slide bài Chiếc lá cuối cùng - Ngữ văn 8 - GV.Nguyễn N.Minh
32 p | 827 | 52
-
Tính năng động nghệ thuật của văn học hiện đại Việt Nam và một cách nhìn từ thể loại
13 p | 167 | 30
-
Quan niệm về thơ trong Lý luận Phê bình văn học đô thị miền Nam 1954-1975
8 p | 165 | 16
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Những câu hát than thân - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p | 233 | 13
-
Tuyển tập bồi dưỡng học sinh giỏi Văn tập 1: Phần 2
171 p | 57 | 8
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Những câu hát châm biếm - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p | 325 | 7
-
Tiếng thu của Lưu Trọng Lư
6 p | 153 | 6
-
VĂN BẢN “ NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU NGÔI SAO SÁNG TRONG BẦU TRỜI VĂN NGHỆ DÂN TỘC” ( PHẠM VĂN ĐỒNG)
9 p | 155 | 6
-
Bình luận câu nói sau đây: “Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả, anh cũng không làm được cái gì nếu mục đích tầm thường”
3 p | 35 | 4
-
Cảm nhận về vấn đề nguyên tắc trong Văn học khái luận
3 p | 50 | 3
-
Nghị luận về câu nói: Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật
5 p | 52 | 2
-
Cảm nhận của anh (chị) khi đọc văn bản Một thời đại trong thi ca của Hoài Thanh
4 p | 56 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn