
ChiE: Phim Mỹ nhất, phim Pháp
nhì, phim Nhật ba
Cảm ơn Pha Lê rất nhiều vì đã giới thiệu cho mọi người một bộ phim
hoạt hình đáng xem như vậy. Mình cũng là một fan của phim hoạt hình
Nhật , tất nhiên chỉ với những phim nghệ thuật kiểu Spirited Away chứ
không phải phim nhiều tập dạng Thủy thủ mặt trăng hay Supa Strikas
(vì đó là dạng chuyển thể truyện tranh dành cho các em teen mà thôi,
và được làm cực nhanh để liên tục chiếu trên truyền hình). Các nhà
biên kịch của họ thì quả là tuyệt vời từ những câu chuyện ly kỳ trong
thế giới ảo cho đến những bi kịch sâu sắc và cảm động, đầy tính nhân
văn.

Có lần ChiE đã xem trực tiếp những bản vẽ tay của các Animators Nhật
(tạm dịch là họa sĩ diễn xuất cho phim hoạt hình) với những nét vẽ cực
mảnh, và mỗi hình đều chuẩn xác đẹp như truyện tranh Manga. Nếu
các bạn biết để ra đời một bộ phim hoạt hình 10 phút, số giấy vẽ các
họa sĩ cần dùng có thể chất cao quá đầu người, và cứ thế nhân lên với
bộ phim 60 hoặc 90 phút để thấy công sức lao động của họa sĩ hoạt
hình vất vả tới mức nào, như bác Miyazaki ngồi vẽ nhiều đến nỗi mắc
chứng đau lưng, trong bài giới thiệu của Pha Lê.
Tuy nhiên Pha Lê ạ, ChiE không đồng ý với bạn ở đoạn này:
“Công chúa Mononoke sâu sắc hơn nhiều và hấp dẫn hơn nhiều so với
những phim bom tấn hay nghệ thuật nhan nhản trên thị trường. Studio
Ghibli vẽ lúc nào cũng chi tiết hơn Disney, và uyển chuyển hơn phim 3-
D cứng ngắc của Pixar. Tôi rất thích Vút Bay, nhưng khi so sánh giữa
sự chuyển động của thần sói trong ‘Mononoke’ với đám chó săn trong
‘Vút bay’, thì thần sói được vẽ mềm hơn nhiều…”

Cảnh trong phim "Vút Bay" (Up)
Khi Pha Lê viết “Studio Ghibli lúc nào cũng chi tiết hơn Disney”, bạn
đánh giá về công đoạn nào cơ ? Chi tiết ở bối cảnh phim (Background)
hay về chuyển động nhân vật (Animation)?
Bối cảnh phim Công chúa Mononoke thì đúng là tuyệt vời rồi, nhưng
bạn đã xem kỹ bối cảnh các phim sau chưa, như: Hoa Mộc Lan
(Disney) hay Tên trộm thành El Dorado (The road to El Dorado) và
Hoàng tử Ai Cập (hai phim này của Dreamworks), hoặc Tiểu Mã
Vương (phim này ChiE đặc biệt mê cách họ vẽ Background, màu đẹp
và cực lãng mạn)?

Bối cảnh phim "Tên trộm thành El-Dorado"
Cảnh phim trong "Hoàng tử Ai Cập"

Vì Pha Lê gộp cả “phim bom tấn lẫn nghệ thuật” nhan nhản trên thị
trường nên Chie lấy ví dụ những phim nổi tiếng luôn cho dễ so sánh.
Còn nữa, một ví dụ dễ thấy nhất đó là Backrounds của phim Lion King
(cũng của Disney nhé), bạn có thấy nó tệ hơn Mononoke về mặt chi tiết
hay không?. Chắc chắn là không, nếu đó là nhận xét từ một họa sĩ, hoặc
một người am hiểu về hội họa cỡ như Pha lê. Còn câu chuyện về tình
cha con trong Lion King, bạn có thấy nó kém sâu sắc không?
Về phần tạo hình nhân vật
Nếu những nhân vật trong Hoa Mộc Lan hay Hoàng tử Ai Cập được
tạo hình rất khoáng đạt, có đặc điểm riêng và rất “nghệ” (mặc dù các cô
gái thoạt nhìn không xinh đẹp cho lắm, như cô gái Do Thái trong
Hoàng tử Ai Cập chẳng hạn), thì với phim Nhật, chúng ta lại gặp những
khuôn mặt na ná nhau với đôi mắt rất to, mũi thẳng, miệng nhỏ xíu
nhìn rất xinh (cả trai lẫn gái đều vậy). Các bạn có thể xem lại ảnh trên
trong bài của Pha Lê, bức ảnh về Ebosi cùng các cô gái điếm, trông họ
giống nhau như chị em ruột). Tuy đó cũng là một đặc tính riêng và gần
như “thương hiệu” của hoạt hình Nhật, nhưng cá nhân Chie thấy điều
này có vẻ gò sự sáng tạo của những Họa sĩ tạo hình nhân vật lại, và đó
là lý do tại sao Chie thích phim hoạt hình Mỹ hơn.

