588
TRẢINGHỆMNGHỆTHUẬTNHPVAI(IMMERSIVE):
TTRIỂNLÃMCLAUDEMONETVINCENTVANGOGH
HoàngMinhPhúc
Email:hoangminhphuc@hcmussh.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.912
Tómtắt:Trongbốicảnhnghệthuậtđươngđạitoàncầungàycàngdịchchuyểntừmô
hìnhchiêmnghiệmthịgiáctruyềnthốngsangcáchìnhthứctươngtácvànhậpvai,bàiviết
nghiêncứutriểnlãmClaudeMonet&VincentvanGogh-ArtLightingExperience(TP.Hồ
ChíMinh,2024)nhưmộttrườnghợpđiểnhìnhcủanghệthuậtnhậpvai(immersiveart)tại
ViệtNam.Mụctiêubàiviếtnhằmlàmrõcáchthứcimmersiveartchuyểnatrảinghiệm
nghệthuậttừquansátthụđộngsangthamdựchủđộng,đồngthờixemxétvaitròcủacông
nghệ,cảmgiácvàthịhiếutrongviệcđịnhhìnhthựchànhnghệthuậtthịgiácđươngđại.Dựa
trêncơsởlýthuyếttiếpnhn(HansRobertJauss,WolfgangIser)vàcáctưtưởngmỹhọchậu
hiệnđại(UmbertoEco,RolandBarthes),kếthợpvớiphươngpháptiếpcậnliênngành,bài
viếttiếpcậntriểnlãmnhưmộtmôitrườngthẩmmỹmở,nơiýnghĩađượckiếntạothôngqua
hànhvicảmthụvàtươngtáccủangườixem.KếtquảchothấyimmersivearttạiViệtNam
khôngchỉmởrộngkhônggiantiếpnhậnnghệthuật,màcònđặtracáccâuhỏimangtính
phảntưvềgiátrịthẩmmỹtrongthờiđạitiêudùnghìnhảnhvàcôngnghệ.
Từkhóa:ClaudeMonet,nghệthuậtnhậpvai,triểnlãmsố,VincentvanGogh
1
ĐạihọcKhoahọcXãhộivàNhânvăn,ĐạihọcQuốcgiaThànhphốHồChíMinh
I.Đặtvấnđề
Trong phần lớn chiu dài lịch sử,
nghệthuậtđượcđịnhhìnhnhưmộtkhông
gianchiêmnghiệm,itácphẩmtồntại
nhưmộtđốitượngthẩmmỹđộclập,nằm
trongkhuônkhổ,trongkhungtranh,trên
ờngbảotànghoặctrongkhônggiantriển
m,cònngườixemđóngvaitròlàmột
nhântốbênngoài,quansát,suyngẫmvà
cốgắngkếtnốivớitâmhồnngườinghệsĩ
quamàusắc,bốcục,chấtliệu.Đâylàcấu
trúcthưởngthứcmangtínhtruyềnthống,
gắnliềnvớithờikỳnghệthuậthiệnđại-
nơigiátrịthẩmmỹvàngônngữhìnhảnh
vẫngiữvaitròtrungtâm.Tácphẩmđược
hìnhdungnhưmộtđốitượngcógiátrịnội
tại,mangthôngđiệpthẩmmỹ,biểutượng
hoặctưtưởng,đượcgiảimãthôngquathị
giáchoặcthínhgiác,vàcầnsựtậptrung
589
nội tâm để cảm thụ. Tuy nhiên, từ cuối
thếkỷ20,cùngvớisựpháttriểncủanghệ
thuật đương đại và những lý thuyết hậu
hiệnđại,vaitròcủangườixemđãthayđổi
mạnh mẽ. Các hình thức như trình diễn
(performance),sắpđặt(installation),nghệ
thuậttươngtác(interactiveart)vàthựctế
ảo(VR/AR)đãphávỡcấutrúc“nghệsĩ
- tác phẩm -người xem”.Người thưởng
thức không còn là một thực thể đứng
ngoài, mà trở thành một phần trongcấu
trúcthẩmmỹ:mộtchủthểđồngsángtạo,
đồngcảm, đồnghiện diện.Trongkhung
lýthuyếtnày,nghệthuậttrởthànhmộthệ
sinhtháitrảinghiệm,nơimỗingườixem
kiến tạo một diễn giải riêng bằng chính
giácquan,cảmxúcvàhànhvicủamình.
Trênnềnchuyểndịchđó,nghệthuậtnhập
vai(immersiveart)ra đờinhưmộthình
thức biểu đạt đậm tính trải nghiệm, sử
dụngcáccôngnghệnhưtrìnhchiếu360
độ, mapping, âm thanh vòm, thực tế ảo
hoặctrítuệnhântạođểtạoramôitrường
nghệthuậtbaotrùmnhiềugiácquan.Tác
phẩm nghệthuậtđâykhôngchỉlàđối
tượng thị giác, mà là không gian sống
động, nơi người xem không đứng ngoài
quan sát, mà phải ớc vào,di chuyển,
thậmchícanthiệpnhưmộtđiềukiệnđể
cphẩmvậnhành.Vớiđặctrưngkhông
gianmở,tươngtáccao,đagiácquanvà
khả biến, immersive art đánh dấu một
bước ngoặt trong lịch sử nghệ thuật thị
giác,nơibảnchấtcủathưởngthứckhông
cònlàchiêmnghiệmmàlànhậpthể.
II.Cơsởlýthuyết
Từgócnhìntriếthọcnghệthuật,sự
phát triển của immersive art không phải
mộthiệntượngrờirạc,màlàkếtquả
củamộtquátrìnhchuyểnhóatừmỹhọc
cổ điển sang mỹ học hậu hiện đại, với
nhiều cấp độ đứt gãyvà tiếp nối.Trong
truyền thống phương Tây, mỹ học tng
đượcđịnhnghĩalàngànhnghiêncứuvề
cáiđẹpvàcảmquan,nhấnmạnhđếnhình
thức,cấutrúcvàtínhbiểutượngcủatác
phẩm.Chủthểthụcảmđượcxemlàđiểm
đếncuốicùngcủatácphẩm,nhưngkhông
tham gia vào quá trình tạo nghĩa. Mối
quanhệgiữanghệsĩ,tácphẩmvàngười
xemđượcxáclậptheomôhìnhmộtchiều
tuyếntính.Sựrađờicủacáctưtưởng
nhưLamortdel’auteur(cáichếtcủatác
giả)(RolandBarthes,1967)vàTheOpen
Work(tácphẩmmở)(UmbertoEco,1989)
đã chất vấn vai trò trung tâm của nghệ
sĩ, đồng thời khẳng định khả năng chủ
độngcủangườitiếpnhận.TheoBarthes,
ý nghĩa của tác phẩm không nằm trong
ýđồ tácgiả, mà được sinhra trong quá
trìnhtiếpnhận.Nhưvậy,tácphẩmkhông
còn mang nghĩa do nghệ sĩ quyết định,
đượctáitạomỗilầnđược“đọc”,hay
trong bốicảnhnghệ thuậtnhậpvai,mỗi
lầnđượctrảinghiệm.Ngườixemkhông
còn làngười đếnsau,màlà ngườiđồng
ng tạo nghĩa. Umberto Eco cũng cho
rằng,tácphẩmnghệthuậtchânchínhluôn
gợi mở nhiều khả năng diễn giải và chỉ
hoànthiệnkhicósựthamgiacủangười
xem.Theođó,bảnchấtnghệthuậtkhông
nằm trong nội dung khép kín, mà trong
khảnăng“gợimở”,tạoranhiềucáchhiểu,
tùytheo mỗi người xem,mỗi ngữ cảnh,
mỗithờigiantiếpnhận.Nhữngquanđiểm
ymởđườngchomộtmỹhọcmới,nơi
người xem không chỉ cảm thụ mà còn
đồng kiến tạo ý nghĩa. Bổ sung cho hai
nềntảngtrênlàlýthuyếttiếpnhận,tiêu
biểuquahainhànghiêncứuHansRobert
JaussvàWolfgangIser,nhấnmạnhrằng
nghệthuậtchỉthựcsựhiệnhữukhiđược
tiếpnhậnvàchínhquátrìnhđómớilànơi
ýnghĩađượchìnhthành.Đặcbiệt,trong
khônggiannghệthuậtđươngđại,từtrình
590
diễn(performance),sắpđặt(installation),
ơng tác (interactive art) đến nhập vai
(immersive art),khángiảkhôngchỉtiếp
nhậnbằngthịgiáchaytrithức,màthông
qua cơthể,xúcgiác,nhịpđộvàtâmlý.
Sựkếthợpgiữabalýthuyếtnàytạothành
mộtnềntảngđểđọclạicáchìnhthứcnghệ
thuậtthịgiácmới,đặcbiệtlànghệthuật
nhậpvai.đó,khônggiankhôngcònlà
nềncủatácphẩm,màchínhlàtácphẩm.
Côngnghệkhôngcònlàcôngcụ,màtrở
thành ngôn ngữ thẩm mỹ vàngười xem
khôngcònđứngngoài,màtrởthànhyếu
tốthiếtyếucủacấutrúcthẩmmỹ.
III.Phươngphápnghiêncứu
Bài viết sử dụng phương pháp tiếp
cận liên ngành, kết hợpgiữa mỹ học, lý
thuyết tiếp nhận phân tíchnghệthuật
học. Thông qua việc sử dụng thuyết
tiếp nhận (Hans Robert Jauss, Wolfgang
Iser)vàcáctưngmỹhọchậuhiệnđại
(Umberto Eco, Roland Barthes) nhằm lý
giảibảnchấtcủanghệthuậtnhậpvaitrong
môi trườngtriểnm đương đại.Bàiviết
đồng thời sử dụng phương pháp nghiên
cứutrườnghợp(casestudy),lấytriểnm
immersive Claude Monet & Vincent van
Gogh-ArtLightingExperiencetạiTP.Hồ
Chí Minh (2024)m đối tượngkhảo t
chính.Cáchtiếpcậnnàychophépquansát
vàpntíchchitiếtcácyếutốkhônggian,
ơngtáccảmgiác,cấutrúctrìnhbày,vai
tròcủacôngnghệvàhànhvitiếpnhậncủa
côngchúng.Sựkếthợpgiữathuyếtvà
thựctiễn giúpbài viết đánh giáhiệuquả
thẩmmỹcũngnhưchtlượngtrảinghiệm
nghệthuttrongbốicảnhtoàncầuhóa.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận
4.1.Nghthuậtnhậpvai
Nghệthuậtnhậpvai(immersiveart)
một hình thức nghệ thuật đương đại
trongđóngườixemkhôngchỉquansátmà
thamgiatrựctiếpvàokhônggianvàtiến
trìnhcủa tác phẩm. Điểm đặc trưng của
nghệthuậtnhậpvailàviệctạoramộtmôi
trườngbaotrùmtoànbộgiácquan,từthị
giác,thínhgiác,đếnxúcgiácvàvậnđộng
nhằmlàmmờranhgiớigiữatácphẩmvà
khán giả, giữa nghệ thuật và đời sống.
TheoDiLiu(2023),immersiveartlà“sự
pha trộn giữa nghệ thuật và công nghệ,
sửdụngâmthanh,ánhsángvàcácyếutố
điệntửđểbiếnđổikhônggianthànhmột
trảinghiệmđagiácquancóthểtươngtác,
giúp người xem không chỉ quan sát mà
thựcsựsốngcùngtácphẩm”(Liu,Artand
Immersion,2023).Tuynhiên,immersive
art không phải là một hiện tượng hoàn
toànmới.Tronglịchsửnghệthuật,khát
vọng tạo ra cảm giác nhập vai đã xuất
hiệntừthờicổđại,chẳnghạnnhưcácbức
bíchhọatoàncảnhtrongbiệtthựVilladei
Misteri(Pompeii,thếkỷ1TCN),vớimục
tiêutạoraảogiáckhônggianbaoquanh,
khiếnngườixemcócảmgiácđược“đặt
mìnhvào”thếgiớihìnhảnh(Grau,2003).
Đến thế kỷ 19, trào lưu tranh toàn cảnh
sânkhấunhậpvai(immersivetheater)
đãkhơimởkhảnăngsửdụngkhônggian
nhưmộthìnhthứctácđộnglêncảmgiác
nhận thức người xem. Bước ngoặt
quantrọngdiễnravàocuốithếkỷ20khi
cácnhthứcnghệthuậttiênphongnhư
happening,performanceartvàinstallation
art đưa người xem ra khỏi vai trò thụ
động, mời họ bước vào trong tác phẩm
nhưmộtphầnkhôngthểtáchrời.Những
cphẩmnàykhôngtồntạinhưvậtthểcố
địnhmàlàmôitrườngmở,ingườixem
trthànhđiềukiệnđểtácphẩm thựcsự
diễnra.ClaireBishop(2012)môtảnhững
thựchànhnàynhưmộtchuyểnhóatrong
mỹ học đương đại, khi “không gian và
côngnghệtrởthànhchấtliệusángtạo,còn
khángiảtrởthànhyếutốcấuthànhcủatác
591
phẩm”(ArticialHells,2012).Từnhững
m2000trởđi,dựatrênsựpháttriểncủa
côngnghệsố,đặcbiệtlàtrìnhchiếu360°,
lậptrìnhtươngtác,cảmbiếnchuyểnđộng,
thựctếảo(VR),thựctếtăngcường(AR)
đãmởramộtgiaiđoạnmớichoimmersive
art,đưahìnhthứcnàyvượtkhỏigiớinghệ
thuậttiên phong vàtiến vào khônggian
côngcộng.Thựctếảo(VR)làcôngnghệ
tạoramộtmôitrườnghoàntoànảo,đưa
ngườidùngvàothếgiớikỹthuậtsố,trong
khithựctếtăngcường(AR)làcôngnghệ
kếthợpthôngtinảovàomôitrườngthực
tế.ĐiểmkhácbiệtchínhlàVRtáchngười
dùngkhỏithếgiớithựcbằngkínhVR,còn
ARcho phépngườidùngnhìn và ơng
cvớithếgiớithựcxungquanh,nhưng
được bổ sung các yếu tố ảo thông qua
điệnthoạihoặckínhAR.Cáctổchứcnhư
Atelier des Lumières (Paris), teamLab
Borderless (Tokyo, Thượng Hải), hay
Artechouse (Mỹ) đã tiên phong tổ chức
cáctriểnlãmsửdụngprojectionmapping
(còngọilà3Dmapping)
2
,dữliệutương
c và công nghệ không gian để tạo ra
nhữngkhônggiannghệthuậtsốngđộng,
nơitácphẩm khôngcòn độclậptồntại,
màliêntụcđượckiếntạolạiquachuyển
động,cảmxúcvàtươngtáccủakhángiả.
Dưới góc độ lý thuyết, immersive
arthiệnthựchóabatrụcộtquantrọngcủa
mỹhọchậuhiệnđại:(1)kháiniệm“tác
phẩmmở”củaUmbertoEco(1989),trong
đótácphẩmkhôngmangmộtnghĩaduy
nhất,màlàmộtcấutrúcgợimở,hoàntất
quasựthamdựcủangườixem;(2)luận
điểm “cái chết của tác gi” của Roland
Barthes (1967), cho rằng ý nghĩakhông
còn nằm trong chủđích của tác giả, mà
2
Projectionmappinghay3Dmappinglàmộtkỹthuậttrìnhchiếuhìnhảnh,videovàhiệuứngánhsánglên
cácbềmặtphứctạp,khôngphảilàmànhìnhphẳngthôngthường.Kỹthuậtnàysửdụngmáychiếucông
suấtlớnvàphầnmềmchuyêndụngđểbiếncácvậtthểnhưkiếntrúctòanhà,sânkhấu,tượngđài,hoặc
thậmchílàcácvậtthểnhỏhơntrởthànhmộtmànhìnhtrìnhdiễnsốngđộngvàấntượng.
được tạo rabởi quá trình đọc/tiếpnhận;
(3)lýthuyếttiếpnhậncủaHansRobert
JaussvàWolfgangIser,nhấnmạnhrằng
ngườixemkhôngchỉlàngườitiếpnhận,
là người đồng kiến tạo trải nghiệm
nghệthuật.Nhữngnềntảnglýthuyếtnày
cho phéphiểu rằng trongimmersiveart,
người xem kngđứng ngoài tác phẩm,
làmộtphầncủatiếntrìnhthẩmmỹ.Từ
gócđộthựchành,nghệthuậtnhậpvaicó
thểđượcxácđịnhquacácđặcđiểmchính
sau(1)Khônggiantriểnlãmchínhlàtác
phẩm,khôngđơnthuầnlànơitrưngy;
(2)Côngnghệlàchấtliệusángtạo,không
chỉlàphươngtiệntrìnhchiếu;(3)Người
xemlàyếutốcấuthànhtácphẩm,không
phảilàkhángiảthụđộng;(4)Trảinghiệm
hànhvinghệthuật,khôngthểtáchrời
khỏinghĩatácphẩm;(5)Ýnghĩalàmột
tiếntrìnhmở,tùythuộcvàotươngtác,vị
trí,trạngtháitâmlývàthờigian.Trong
bối cảnh Việt Nam, triển lãm Claude
Monet&VincentvanGogh-ArtLighting
Experience(TP.HồChíMinh,2024)làví
dụtiêubiểuchosựdunhậpvàngdụng
củamôhìnhimmersiveart.Thayvìtrưng
ycáctácphẩmnguyênbản,triểnlãmsử
dụngcôngnghệtrìnhchiếuđaphươngtiện
đểtái tạo khônggian hội họa thôngqua
ánhsáng,âmthanhvàchuyểnđộng,từđó
tạoramột“trảinghiệmnghệthuật”n
mộttriển lãmtranh theonghĩatruyền
thống.Điềunàythểhiệnrõxuhướngtoàn
cầuhóatrongnghệthuật,đồngthờiđặtra
nhữngcâuhỏiquantrọngvềcảmgiác,thị
hiếuvàkhảnăngduytrìchiềusâuthẩm
mỹ trong một thời đại ngày ng bị chi
phốibởitrảinghiệmthịgiáctứcthời.
592
TácphẩmcủahọasĩClaudeMonettạitriểnlãmArtLightingExperience
Nguồn:ArtLightingExperience
4.2. Triển lãm Claude Monet
& Vincent van Gogh - Art Lighting
Experience
Trong dòng chuyển hóa của nghệ
thuậtnhập vai (immersive art) toàncầu,
trin lãm Claude Monet & Vincent van
Gogh-ArtLightingExperience,tổchức
tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2024, là
mộtvídụcụthểchosựdịchchuyểntrong
cáchthứccôngchúngViệtNamtiếpcận
nghệthuậtthịgiáctrongbốicảnhđương
đại. Không giống với mô hình bảo tàng
truyền thống, triểnlãm không giớithiệu
các tác phẩm nguyên gốc mà tái hiện
nhữngtácphẩmnghệthuậtkinhđiểnbằng
côngnghệtrìnhchiếuhiệnđại:mapping
360độ, LED động, hiệuứng âm thanh,
ánhsángđồngbộvàkhônggianthịgiác
toàn phần.Đây làmột nỗlực nhằmphá
bỏgiới hạn vật lýcủa khung tranh, đưa
ngườixembướcvàokhônggiantâmlý,
cảmxúcvàmỹcảmmàcácnghệsĩnhư
Monet hay Van Gogh từng trải nghiệm.
Không gian triển lãm được tổ chức như
mộthệsinhtháithịgiác-cảmgiác,nơi
ngườixemkhôngcòngiữvaitròquansát
thụđộng,màtrởthànhchủthểcảmthụ,
trc tiếp ớc vào không gian thẩm mỹ
đượcthiếtkếbởicôngnghệthịgiác,âm
thanhvòmvàchuyểnđộngđồngbộ.Với
diệntíchhơn1.200m²tạiVạnHạnhMall,
trin lãm được thiết kế gồm năm không
gian trảinghiệm,mỗi khuvực trìnhbày
cáckhíacạnhkhácnhauvềcuộcđời,tác
phẩm và cảm hứng nghệ thuật của hai
danhhọa.Hơn150tácphẩmnổitiếngcủa
Monet vàVan Gogh được tái hiện bằng
côngnghệLED360°,projectionmapping,
hiệu ứng ánh ng vàâmthanhlậpthể.
NhữngtácphẩmnổitiếngnhưTheStarry
Night, Sunowers, Bedroom in Arles
(VanGogh)hayWaterLilies,Impression:
Sunrise,WomanwithaParasol(Monet)...
khôngcònđứngyênnhưvậtthểvậtlý,mà
được biến hóa thành những “dòng chảy
thịgiác” phóng lớn, chuyển động, xoáy
chuyểnvàhòaquyệncùngâmnhạc.Tác
phẩmtrởthànhkhônggianvàkhônggian
tr thành tác phẩm. Cảnh quan chuyển
động,âmnhạcphốihợpvớiánhsáng,các
hìnhảnh tranh xoáy chuyển hoặcphóng
lớntừngchitiếtcủanétcọ,tấtcảtạothành
mộthànhtrìnhcảmgiác.Sựtiếpnhận