
MI QUAN H GIA NGH THUT ÂM NHC VÀ
NGH THUT SÂN KHU TRONG OPERA
Trong sân khu luôn có s tham gia ca ngh thut âm
nhc. T nhng hình thc s khai ca sân khu như các trò
din, các hình thc k chuyn s thi ca các dân tc trên th
gii… n các hình thc sân khu ln như kch nói ca
phưng Tây; Tung, Chèo, Ci lưng ca Vit Nam… u có
mt ca âm nhc. Thm chí, có ngưi còn cho rng, mt v
kch dù nh n âu nu như không có s tham gia ca âm
nhc thì có th nói ó là mt tác phm hoàn chnh.
Trong sân khu luôn có s tham gia ca ngh thut âm nhc. T
nhng hình thc s khai ca sân khu như các trò din, các hình thc k
chuyn s thi ca các dân tc trên th gii… n các hình thc sân khu
ln như kch nói ca phưng Tây; Tung, Chèo, Ci lưng ca Vit
Nam… u có mt ca âm nhc. Thm chí, có ngưi còn cho rng, mt
v kch dù nh n âu nu như không có s tham gia ca âm nhc thì có
th nói ó là mt tác phm hoàn chnh.
Trong nhng hình thc sân khu s khai như K khan ca các dân
tc Tây Nguyên, t nc ca dân tc Mưng thưng có các nhc
c gõ, nhc c hi... m theo. Tuy ó có th không có các làn iu hát,
nhưng có yu t hát trong các câu k th hay có th nói ó là nhng câu
hát th mang tính ngâm ng i.
Trong sân khu kch nói, âm nhc thưng tham gia vào các ph!n
m màn, kt thúc, làm nhc nn, nhc chen, nhc chuyn màn, chuyn
cnh… góp ph!n to hình tư ng, t"ng thêm tính kch và nhiu khi còn có

nhng tit mc âm nhc hoàn chnh miêu t tâm trng nhân vt hoc
làm nn b# sung cho tình tit kch. Thí d, trong v kch nói Pergun, nhc
s$ Edvard Grieg ã vit ph!n âm nhc như nhng tit mc âm nhc hoàn
chnh, trong ó giai iu !y cht th %p như hoa ng ni ca bài hát
“Khúc hát nàng Solvei” (làm nn cho cnh Solvei tóc bc tr&ng ng trên
b bin ch ón Pergun tàn t tr v và cht trong vòng tay ca Solvei) ã
làm cho ngưi xem phi xúc ng. Ph!n âm nhc ca v kch Pergun sau
này ã ư c Grieg tách ra vit thành t# khúc (suite) cho dàn nhc giao
hưng và là mt trong nhng t# khúc xut s&c ca âm nhc lãng mn th
k' XIX.
Còn trong Tung, Chèo và Ci lưng thì gia âm nhc sân khu
khó có th nói ngh thut nào là chính và ngh thut nào là ph.
Vì th, có th kh(ng nh trong sân khu luôn có vai trò ca âm
nhc. Vy trong opera, mt ngh thut nh cao ca âm nhc bác h)c
chuyên nghip thì sân khu có vai trò như th nào?
Opera ra i châu Âu, ư c ánh du trong s nghip sáng tác
ca các nhc s$ ngưi ý cui th k' XVI !u th k' XVII vi tác phm !u
tiên là Dafné ca Peri (1560 – 1633) sáng tác n"m 1594. Quá trình phát
trin ca lch s opera c*ng là quá trình ca nhng quan nim khác nhau
v vai trò ca âm nhc và kch trong ngh thut này.
Có th nói, ci ngun xa xưa ca opera xut phát t bi kch c# i
Hy Lp - ngh thut t#ng h p kt h p sân khu vi th ca, nhc và múa,
m !u cho các v bi kch thưng có s tham gia ca mt dàn h p
xưng. G!n hn na là t các tích trò hay còn g)i là trò din trong nn âm
nhc ca các hip s$ th k' XI thi Trung c#
1.
Các hip s$ din các trò
theo mt ni dung tích truyn nào ó và sáng tác các bài hát theo trình t

ca tích truyn. Có mt tác phm là “Trò din v Robin và Marion” ã
ư c trình din n tn th k' XV và theo sách Lch s âm nhc th gii
do Nguyn Xinh biên son ã cho rng ó là mt trong nhng “ hình nh
báo hiu cho s ra i ca nhc kch thông tc Pháp sau này”
2
. Tuy
nhiên, bi kch c# i và các trò din trên, ngh thut sân khu óng vai
trò ch yu. +n các th loi như ca cnh hay ca kch sau này thì âm nhc
ã chim mt v trí quan tr)ng. , các th loi này, âm nhc g&n bó hu c
vi sân khu. Âm nhc không còn óng vai trò m na mà ư c cu trúc
thành các tit mc thanh nhc. +c bit, âm nhc trong ca kch không ch
gm các tit mc mà còn cu trúc thành các trưng on, thm chí xuyên
sut toàn b quá trình phát trin ca v kch và có c nhng yu t ta
như hát nói trong opera. +iu ó chng t ca cnh và ca kch là nhng
ngun gc trc tip ca opera. Có th ly ngay các ca kch ca Vit Nam
làm thí d c*ng chng minh cho iu ó. Trong v ca kch “ Sóng c
không ngã tay chèo” ca +- Nhun, tác gi ã dùng mô-tip và cht liu
chèo B&c b làm s i ch xuyên sut tác phm. Sau này, v opera Vit
Nam !u tiên Cô Sao chính là kt qu ca mt quá trình sáng tác nhiu
tác phm ca cnh và ca kch ca nhc s$ +- Nhun.
Ngh thut opera th gii thc s ư c ánh du bng Dafné ca
Peri, nhưng Dafn không còn t#ng ph# nn Eurydice (1600), c*ng ca
Peri, ư c coi là mt trong hai tác phm !u tiên. Trong Eurydice ni dung
ct truyn c dn dt bng li dn chuyn, và ây âm nhc ãng vai
trò ch cht.
Nhiu khán gi xem opera thng thng thc ngh thut âm
nhc là ch yu bi rt nhiu v opera có ni dung ct truyn ly t các
tích truyn hoc t các tác phm vn hc n i ting ca th gii mà khán
gi xem opera nhiu khi bit trc ni dung ca v.

Tuy nhiên, ã có mt thi k!, do quá cao vai trò ca âm nhc
(c bit là cao k" thut thanh nhc), dn n s# trng r$ng trong ni
dung kch. Các tit mc thanh nhc và c các tit mc múa g!n như ư c
s&p xp quy nh theo li mòn nên opera châu Âu ã b suy thoái (cui th
k' XVII - !u th k' XVIII). +n thi k. c# in Viên (na sau th k' XVIII),
nhc s$ C.W. Gluck ã ci cách opera trên nguyên t&c âm nhc phi ph
thuc vào ni dung kch. Ông chng li khuynh hưng sùng bái k/ thut
thanh nhc n thu!n.
C*ng là nhà ci cách opera nhưng W.A. Morazt li có quan im
khác Gluck là kch phi ph thuc âm nhc. Ông cao vai trò ca âm
nhc như các tit mc thanh nhc ca ông không sáng tác theo khuôn
m0u quy nh, ông chú ý ti v1 %p ca âm nhc, tính hình tư ng trong
tng tình hung kch và hiu qu ca dàn nhc giao hưng em li cho v
kch. Nhưng iu quan tr)ng là âm nhc trong tác phm ca ông ư c g&n
bó mt cách thng nht vi ni dung kch. Chính vì vy, Mozart không
nhng cao ư c vai trò ca âm nhc, k/ thut thanh nhc và dàn nhc
giao hưng mà ông còn làm phong phú cho ni dung kch và tr thành nhà
ci cách v$ i sau Gluck.
S phát trin ca ngh thut opera các thi k. sau (th k' XIX,
XX) cho thy ngh thut âm nhc ngày càng óng vai trò ch cht trong
opera.
Tuy nhiên, phi kh(ng nh rng, ngh thut sân khu có vai trò rt
quan tr)ng trong opera. Nhiu ý kin cho rng trong opera, vai trò hàng
!u là âm nhc, sau ó là sân khu. Có ý kin ánh giá sân khu quan
tr)ng ngang hàng vi âm nhc. Trong cun Ngh thut opera ca PGS-
NSND Trung Kiên có vit: “Trong tác phm opera tp trung hai ngh thut

gi vai trò ch yu là âm nhc và kch”
1
. Nu ly hình nh ví thì có th
coi sân khu là b 2 cho âm nhc ct cánh.
Tính sân khu ư c biu hin trong opera nhiu phưng din.
Trc ht là v mt kch bn.
Kch bn trong opera v c bn c*ng ging như sân khu kch nói
là có ni dung ct truyn, ư c chia thành các màn, các cnh. Kch bn có
th ư c chuyn th t tác phm th ca, t tác phm v"n h)c ca nhà th
nhà v"n nào ó như opera Con %m pích ca nhc s$ P.I. Tchaikovsky có
kch bn ư c chuyn th t tiu thuyt th cùng tên ca i thi hào
ngưi Nga - Puskin, opera La Traviata ca G. Verdi ã ly ni dung kch
bn t tiu thuyt Trà hoa n& ca A. Dumas. Kch bn có th do mt nhà
v"n hay nhà biên kch vit như v opera Eurydice do nhc s$ – ca s$ Peri
sáng tác ph!n âm nhc, còn ph!n kch bn do nhà th Rinuccini m
nhim. Ngoài ra, kch bn còn ư c chính các nhc s$ vit. Nhiu nhc s$
t vit kch bn cho mình như R. Wagner, M. Mussorgsky, A. Borodin… ,
Vit Nam, nhc s$ +- Nhun c*ng t vit kch bn cho opera Cô Sao,
Ngi tc tng. Ni dung kch bn ca hai opera này khá s như mt
tác phm sân khu thc th, là nhng bc tranh s thi hoành tráng v
cuc kháng chin chng Pháp ca ng bào dân tc min núi Tây B&c
(opera Cô Sao) và chin u chng M/ ca ng bào các dân tc Tây
Nguyên (opera Ngi tc tng).
V c bn, kch bn trong opera có nhiu im g!n vi kch bn ca
sân khu kch nói, nhưng c*ng có nhiu im khác so vi sân khu kch
nói. +c trưng c bn ca opera là các nhân vt hát ch không nói. Có khi
hát cùng lúc ba, bn ngưi hoc ông hn, vi nhng li ca khác nhau,
giai iu c*ng khác nhau th hin nhng suy ngh$ tình cm ca nhiu