MI QUAN H GIA NGH THUT ÂM NHC VÀ
NGH THUT SÂN KHU TRONG OPERA
Trong sân khu luôn s tham gia ca ngh thut âm
nhc. T nhng hình thc s khai ca sân khu như các trò
din, các hình thc k chuyn s thi ca các dân tc trên th
gii… n các hình thc sân khu ln như kch nói ca
phưng y; Tung, Chèo, Ci lưng ca Vit Nam… u
mt ca âm nhc. Thm chí, có ngưi còn cho rng, mt v
kch nh n âu nu như không s tham gia ca âm
nhc thì có th nói ó là mt tác phm hoàn chnh.
Trong n khu luôn s tham gia ca ngh thut âm nhc. T
nhng hình thc s khai ca sân khu như các trò din, các hình thc k
chuyn s thi ca c dân tc trên th gii… n các hình thc n khu
ln như kch nói ca phưng Tây; Tung, Chèo, Ci lưng ca Vit
Nam… u mt ca âm nhc. Thm chí, ngưi n cho rng, mt
v kch nh n âu nu như không có s tham gia ca âm nhc thì có
th nói ó là mt tác phm hoàn chnh.
Trong nhng hình thc n khu s khai như K khan ca các dân
tc y Nguyên,  t  nc ca n tc Mưng thưng các nhc
c gõ, nhc c hi... m theo. Tuy ó th không các làn iu hát,
nhưng yu t hát trong các câu k th hay th nói ó là nhng câu
hát th mang tính ngâm ng i.
Trong sân khu kch nói, âm nhc thưng tham gia vào các ph!n
m màn, kt thúc, làm nhc nn, nhc chen, nhc chuyn màn, chuyn
cnh… góp ph!n to hình tư ng, t"ng thêm tính kch nhiu khi n
nhng tit mc âm nhc hoàn chnh  miêu t m trng nhân vt hoc
làm nn b# sung cho tình tit kch. Thí d, trong v kch nói Pergun, nhc
s$ Edvard Grieg ã vit ph!n âm nhc như nhng tit mc âm nhc hoàn
chnh, trong ó giai iu !y cht th %p như hoa ng ni ca bài hát
“Khúc hát nàng Solvei” (làm nn cho cnh Solvei c bc tr&ng ng trên
b bin ch ón Pergun tàn t tr v và cht trong vòng tay ca Solvei) ã
làm cho ngưi xem phi xúc ng. Ph!n âm nhc ca v kch Pergun sau
này ã ư c Grieg tách ra vit thành t# khúc (suite) cho n nhc giao
hưng mt trong nhng t# khúc xut s&c ca âm nhc lãng mn th
k' XIX.
Còn trong Tung, Chèo Ci lưng thì gia âm nhc n khu
khó có th nói ngh thut nào là chính và ngh thut nào là ph.
th, có th kh(ng nh trong sân khu luôn vai trò ca âm
nhc. Vy trong opera, mt ngh thut nh cao ca âm nhc bác h)c
chuyên nghip thì sân khu có vai trò như th nào?
Opera ra i châu Âu, ư c ánh du trong s nghip ng tác
ca các nhc s$ ngưi ý cui th k' XVI !u th k' XVII vi tác phm !u
tiên Dafné ca Peri (1560 1633) sáng tác n"m 1594. Quá trình phát
trin ca lch s opera c*ng quá trình ca nhng quan nim khác nhau
v vai trò ca âm nhc và kch trong ngh thut này.
th nói, ci ngun xa xưa ca opera xut phát t bi kch c# i
Hy Lp - ngh thut t#ng h p kt h p sân khu vi th ca, nhc múa,
m !u cho các v bi kch thưng có s tham gia ca mt dàn h p
xưng. G!n hn na là t các tích trò hay còn g)i là trò din trong nn âm
nhc ca các hip s$ th k' XI thi Trung c#
1.
Các hip s$ din các trò
theo mt ni dung ch truyn nào ó sáng tác các bài hát theo trình t
ca tích truyn. Có mt tác phm Trò din v Robin Marion ã
ư c trình din n tn th k' XV theo sách Lch s âm nhc th gii
do Nguyn Xinh biên son ã cho rng ó mt trong nhng hình nh
báo hiu cho s ra i ca nhc kch thông tc Pháp sau y”
2
. Tuy
nhiên, bi kch c# i các trò din trên, ngh thut sân khu óng vai
trò ch yu. +n các th loi như ca cnh hay ca kch sau này thì âm nhc
ã chim mt v trí quan tr)ng. , các th loi này, âm nhc g&n bó hu c
vi sân khu. Âm nhc không còn óng vai trò m na ư c cu trúc
thành các tit mc thanh nhc. +c bit, âm nhc trong ca kch không ch
gm các tit mc còn cu trúc thành các trưng on, thm chí xuyên
sut toàn b quá trình phát trin ca v kch c nhng yu t ta
như hát nói trong opera. +iu ó chng t ca cnh ca kch nhng
ngun gc trc tip ca opera. th ly ngay các ca kch ca Vit Nam
làm thí d c*ng  chng minh cho iu ó. Trong v ca kch “ Sóng c
không ngã tay chèoca +- Nhun, tác gi ã ng mô-tip cht liu
chèo B&c b làm s i ch xuyên sut tác phm. Sau y, v opera Vit
Nam !u tiên Sao chính kt qu ca mt quá trình ng tác nhiu
tác phm ca cnh ca kch ca nhc s$ +- Nhun.
Ngh thut opera th gii thc s ư c ánh du bng Dafné ca
Peri, nhưng Dafn không n t#ng ph# nn Eurydice (1600), c*ng ca
Peri, ư c coi mt trong hai tác phm !u tiên. Trong Eurydice ni dung
ct truyn c dn dt bng li dn chuyn, ây âm nhc ãng vai
trò ch cht.
Nhiu khán gi xem opera thng  thng thc ngh thut âm
nhc ch yu bi rt nhiu v opera có ni dung ct truyn ly t các
tích truyn hoc t các tác phm vn hc n i ting ca th gii khán
gi xem opera nhiu khi bit trc ni dung ca v.
Tuy nhiên, ã mt thi k!, do quá  cao vai trò ca âm nhc
(c bit  cao k" thut thanh nhc), dn n s# trng r$ng trong ni
dung kch. Các tit mc thanh nhc c các tit mc múa g!n như ư c
s&p xp quy nh theo li mòn nên opera châu Âu ã b suy thoái (cui th
k' XVII - !u th k' XVIII). +n thi k. c# in Viên (na sau th k' XVIII),
nhc s$ C.W. Gluck ã ci cách opera trên nguyên t&c âm nhc phi ph
thuc vào ni dung kch. Ông chng li khuynh hưng sùng bái k/ thut
thanh nhc n thu!n.
C*ng nhà ci cách opera nhưng W.A. Morazt li có quan im
khác Gluck kch phi ph thuc âm nhc. Ông  cao vai trò ca âm
nhc như các tit mc thanh nhc ca ông không sáng c theo khuôn
m0u quy nh, ông chú ý ti v1 %p ca âm nhc, tính hình tư ng trong
tng tình hung kch và hiu qu ca dàn nhc giao hưng em li cho v
kch. Nhưng iu quan tr)ng là âm nhc trong tác phm ca ông ư c g&n
mt cách thng nht vi ni dung kch. Chính vy, Mozart không
nhng  cao ư c vai tca âm nhc, k/ thut thanh nhc dàn nhc
giao hưng mà ông còn làm phong phú cho ni dung kch và tr thành nhà
ci cách v$ i sau Gluck.
S phát trin ca ngh thut opera c thi k. sau (th k' XIX,
XX) cho thy ngh thut âm nhc ngày càng óng vai trò ch cht trong
opera.
Tuy nhiên, phi kh(ng nh rng, ngh thut sân khu vai trò rt
quan tr)ng trong opera. Nhiu ý kin cho rng trong opera, vai thàng
!u âm nhc, sau ó sân khu. ý kin ánh giá n khu quan
tr)ng ngang hàng vi âm nhc. Trong cun Ngh thut opera ca PGS-
NSND Trung Kiên có vit: “Trong tác phm opera tp trung hai ngh thut
gi vai trò ch yu âm nhc kch”
1
. Nu ly hình nh  tth
coi sân khu là b 2 cho âm nhc ct cánh.
Tính sân khu ư c biu hin trong opera nhiu phưng din.
Trc ht là v mt kch bn.
Kch bn trong opera v c bn c*ng ging như n khu kch nói
là có ni dung ct truyn, ư c chia thành các màn, các cnh. Kch bn có
th ư c chuyn th tc phm th ca, t tác phm v"n h)c ca nhà th
nhà v"n o ó như opera Con %m pích ca nhc s$ P.I. Tchaikovsky
kch bn ư c chuyn th t tiu thuyt th cùng tên ca i thi hào
ngưi Nga - Puskin, opera La Traviata ca G. Verdi ã ly ni dung kch
bn t tiu thuyt Trà hoa n& ca A. Dumas. Kch bn th do mt nhà
v"n hay nhà biên kch vit như v opera Eurydice do nhc s$ ca s$ Peri
sáng tác ph!n âm nhc, còn ph!n kch bn do nhà th Rinuccini m
nhim. Ngoài ra, kch bn còn ư c chính các nhc s$ vit. Nhiu nhc s$
t vit kch bn cho mình như R. Wagner, M. Mussorgsky, A. Borodin… ,
Vit Nam, nhc s$ +- Nhun c*ng t vit kch bn cho opera Sao,
Ngi tc tng. Ni dung kch bn ca hai opera này khá  s như mt
tác phm sân khu thc th, nhng bc tranh s thi hoành tráng v
cuc kháng chin chng Pháp ca ng bào dân tc min núi y B&c
(opera Sao) chin u chng M/ ca ng bào các dân tc Tây
Nguyên (opera Ngi tc tng).
V c bn, kch bn trong opera có nhiu im g!n vi kch bn ca
sân khu kch nói, nhưng c*ng nhiu im khác so vi sân khu kch
nói. +c trưng c bn ca opera là các nhân vt hát ch không nói. Có khi
hát cùng lúc ba, bn ngưi hoc ông hn, vi nhng li ca khác nhau,
giai iu c*ng khác nhau th hin nhng suy ngh$ tình cm ca nhiu