Kch nói Vit Nam: ngoi sinh
và ni sinh
Kch nói vào Vit Nam nhng thp k đầu tiên ca thế k XX như kết
qu ca qtrình tiếp nhn nh hưởng trc tiếp t nn sân khu Pháp. Vn đề đặt
ra không phi tha nhn tính hin nhiên y phân tích s du nhp y din
ra trên thc tế như thế nào, đồng thi rút ra nhng kinh nghim ca b môn ngh
thut ngun gc ngoi lai đã biến ci, cu trúc li ra sao trong điu kin c th
ca môi trường mi. Nhng bài hc y phi chăng tht hu ích chúng ta, mt
ln na, cũng đang bước vào cuc hi nhp văn hóa toàn din sâu sc vi thế
gii hin đại, không phi th động như hi đầu thế k XX mà mang tính ch động,
xut phát t chiến lược văn hóa lâu dài.
Đến đầu thế k XX, nước ta vn ch tn ti ph biến nhng b môn sân
khu dng thc kch hát vi nhng biến th khác nhau. Tung và chèo, thích hp
vi kiu t chc hi tiu nông, t cung t cp nhp sng nhìn chung tĩnh
lng, chm rãi, ít xáo trn. hi y chưa h biết đến kch nói vi tư cách mt
loi hình ngh thut nhn thc tái hin thc ti trong quá trình vn động,
chuyn biến ca nó. Trong khi đó phương y, kch nói, vi b dày lch s hơn
hai ngàn năm, đã mt b môn sân khu hoàn chnh va c xưa li va tr trung
thường xuyên năng động, đổi mi đáp ng yêu cu ca thi đại, ca hoàn cnh
không gian c th và trên chng mc nht định còn mang tính quc tế.
Mc nước Pháp không phi x s khai sinh ra kch, nhưng ti đây, kch
đã nhiu ln đạt ti độ phn thnh, sn sinh ra nhng trường phái, tác gia, tác
phm mu mc, chiếu ta nh hưởng rng khp, do thế luôn gi v trí quan trng
trong bc tranh toàn cnh ca lch s sân khu nhân loi. Chng hn sân khu c
đin thế k XVII, nh thc chính kch th dân (Drame bourgeois) thế k XVIII,
th Mélodrame kch lãng mn (Drame romantique) đầu thế k XIX, dòng kch
t nhiên ch nghĩa vai trò m đầu ngh đạo din ca Antoine, người sáng lp
théâtre libre (sân khu t do), người thy ca ngh thut dàn dng và gn đây là s
xut hin ca sân khu tin phong (L’Avant Garde), vi các tên tui Ionesco,
Beckett, Adamov.v.v...
Mang trong mình nhng ưu thế đầy quyến rũ y, kch nói Pháp đến vi
hi Vit Nam đúng o lúc lung gió Âu hóa đang m rung chuyn nn văn hóa
c truyn. Cung cách sinh hot mi, nhng quan h mi gia người ngưi ny
sinh, đan xen hoc ln át, thay thế dn nếp sng cũ cùng vi đà tăng tiến ca kinh
tế ng a din ra các đô th, tt yếu hình thành th hiếu mi, nhu cu sáng to
thưởng thc khác xưa, dn đến s ra đời nhng loi hình văn hc, ngh thut
theo hình văn a phương y như thơ mi, tiu thuyết, kch nói, đi cùng vi
nhng phương thc truyn văn hóa chưa tng như mng lưới trường hc
Pháp-Vit, vic ph cp ch Quc ng, s lan tràn ca báo chí, n loát, xut bn
phm, rp hát c định đô th...
Nhng tin đề văn hóa hi này, khiến cho s xut hin kch nói không
phi tình c t phương y xa xôi đột nhp” vào Vit Nam còn nhm đáp
ng đòi hi nht định ca b phn công chúng mi, tng lp viên chc y hc
th dân. Nhưng s này li chiếm mt phn nh, nên kch nói vn b xem như mt
v khách l, ít nhiu gây d ng b phn công chúng đông đảo vn quen thuc
vi kch hát.
Như vy s mt ca kch nói nước ta, ngay trong giai đon đu tiên
nếu không hoàn toàn mang tính áp đặt t bên ngoài vào (vì không có ngun tư liu
nào chng t đây ý đồ nm trong ch trương cai tr ca thc dân, cũng như
không thy mt văn bn mang tính nhà nưc bt buc phi bãi b biu din tung,
chèo để thay thế bng kch nói) thì cũng khó th nhn thy đây là s tiếp nhn
nh hưởng mang tính t nguyn.
Tình thế va như hu qu ca s cưng chế li va phn t
nguyn ca kch nói ngay quá trình du nhp, khi phát đặc đim cơ bn quy
định din mo din biến ca hot động kch nói Vit Nam, không ch trong
bước đi ban đầu mà còn c s phát trin lâu dài sau này.
Gia kch nói - hình thc sân khu ngoi sinh xa l vi tung chèo -
nhng b môn sân khu ni sinh gn gũi dường như không din ra s cnh tranh
đối đầu quyết lit, loi tr nhau nhm xác lp v thế độc hu li chung sng
bên nhau, thm chí còn tác động qua li hay ít ra cũng tha thun ngm, phân chia
vùng nh hưởng riêng đối vi hot động ca mi chng loi. Nếu kch nói thường
din ra Nhà hát ln hay nhng tr s sang trng thì tung, chèo lui v vi nhng
rp din nh, nh dân như Sán Nhiên đài, Ci lương vin Ni. Nếu kch
nói quanh qun các đô th ln vào nhng dp nht định thì tung, chèo len li v
các vùng quê ho lánh...
Trước thay đổi ca thi thế, ca nhân tình thế thái, mt mt, chính tung,
chèo cũng buc phi ci cách, biến thành tung tân thi, tung xuân n, hoc chèo
văn minh, chèo ci lương, trc tiếp hoc gián tiếp tiếp nhn k thut mo mc,
phân màn chia lp ca kch y. T sân khu trng trơn i ch, sân đình, dinh
th quan viên trưởng gi bước lên sàn din c định ch có mt mt hướng v khán
gi ca rp hát đô th, c chèo tung đều b sung thêm cnh trí, phông màn cho
l mt, m trò. Mt s kch bn ca sân khu c đin Pháp còn đưc phóng tác,
chuyn th sang kch hát trường hp tiêu biu nnho y hc Ưng Bình
Thúc D Th đã phóng tác Lơ Xít ca Corneille thành kch bn tung Đông L
Địch cho nhiu gánh tung Huế Nam Trung B biu din nhng năm đầu thế
k XX. V phương din ni dung tích trò, tung chèo bt buc phi xa dn
mng đề tài quen thuc, m rng din phn ánh ti nhng cnh đời bình thường
hàng ngày, đưa lên sàn din nhng loi nhân vt mang ng dáng ca cuc sng
đương thi.v.v... Quá trình “kch nói hóa” kch hát không ch din ra lúc đó
dường như còn tiếp tc cho ti hin nay!
S ra đời ca ci lương Nam B như cái gch ni gia sân khu c truyn
vi ngh thut kch i phương y din ra gn như đồng thi vi s du nhp ca
kch nói vào nước ta cũng mt biu hin độc đáo ca s tiếp nhn nh hưởng
ca văn hóa phương y thông qua s ci biên cho thích hp vi thói quen ca
công chúng.
Ngược li, kch nói Vit Nam t nhng thp k đầu đến nhng năm 40 ca
thế k XX cũng din ra s lai pha u sc ca kch để tha mãn tâm lý ca s đông
khán gi nng lòng vi hình thc sân khu xưa. Kho sát kch bn thi k này s
thy nhng đon văn viết theo ging điu bin ngu, đăng đối, trm bng, réo rt -
như hình thc nói li ca kch hát - gp cơ hi thun tin li được cài chen vi
đối thoi. S mt ca nhng đon văn, nhng bài ca xen k vi li nói thường
ca ngôn ng đối thoi hin tưng ph biến. Thm chí nhng cnh hài hước vui
nhn nhiu v kch nói đều có du vết ca chèo c. Nhng cu m st, c nhng,
cu lém trong kch Vũ Đình Long, mt tác gia tiêu biu ca kch nói, cho thy
đường nét h chèo.v.v...
Đi sâu hơn còn nhn ra trong cách nhìn cách gii quyết mâu thun, xung
đột kch ca các tác gi t Vũ Đình Long, Nguyn Hu Kim, Công Đắc, Đoàn
n, Phm Ngc Khôi cho đến Vi Huyn Đắc dường như vn rp theo lăng kính
luân đạo đức cũ. Hơn na kch vn được xem như phương tin để chuyên ch
đạo lý, nhm mc đích khuyến giáo ca thm m quan truyn thng phương
Đông. Cũng trên tinh thn y mà xut hin nhng v kch chế nho thói mt gc,
vong bn để chy theo li sng sùng ngoi như trưng hp Ông Tây An Nam ca
Nam Xương, Mt người tha ca Nguyn Hu Kim. S phân tuyến nhân vt
thành hai loi đối lp thin-ác, xu-tt; cách khai trin ct truyn thưng dn đến
kết thúc hu ca sân khu kch hát vn ám nh nng n các tác gi kch i đã
phn nào m gim đi kh năng khám phá, đi sâu phát hin vn đề cũng như kh
năng tiếp cn hin thc bng hình thái mâu thun, xung đột đối lp gia hai phía
vn đặc trưng, ưu thế ca th loi kch trong so sánh vi kch t truyn
thng. Nhng tim năng vn là s trường ca ngh thut kch chưa được khai thác,
vn dng vào vic nm bt và th hin nhng hình thái mi ca các quan hhi
ca thi bui giao thi đầy nhiu nhương.
Người ta hay nói đến tính cùng thi ca quá trình giao lưu, tiếp xúc văn hóa
gia các quc gia như mt quy lut ph biến. Nhưng xem xét c th con đường du
nhp kch nói vào Vit Nam li th thy biu hin ca s đi chch qu đạo
chung y, khiến hin ra như mt ngoi l cn được gii. Nếu v thi đim
du nhp - không k nhng ng tác kch bng Pháp ng ca người Vit hi ngoi
như trường hp ca K Đồng, trong thi gian b lưu đầy đảo Tahiti đã sáng tác
v kch Nhng mi tình ca người ha sĩ già qun đảo Marquises xut hin
tương đối sm, khong đầu thế k XX sau đó v kch Con rng tre ca
Nguyn ái Quc viết ti Paris - thì nhìn chung gii nghiên cu đều nht trí công
nhn thi đim đầu nhng năm 20 ca thế k XX lúc kch nói chính thc hin
din nước ta. y vy mà, không phi nhng tác gia, tác phm, nhng s kin sân
khu đang din ra nước Pháp lúc đó thu hút s quan tâm ca nhng người hot
động sân khu Vit Nam, rng ra c tng lp trí thc Tây hc hng thú ca
h li ngưc thi gian tr v vi Corneille, Racine, Molière ca thế k XVII, ca
Lesage, Marivaux thế k XVIII, Hugo, Dumas, Musset thế k XIX. Nhng tên
tui này đều có kch bn được dch ra Vit ng in trên báo chí hoc xut bn thành
sách, thm c còn đưc dng trên sân khu Vit Nam t rt sm, ngay nhng
năm 20 ca thế k XX. Bi thế nhng nguyên tc sáng to tam duy nht ca ch
nghĩa c đin dường như có sc chi phi ln đến ngh thut biên kch ca ta
không ch thi gian này mà còn kéo dài mãi v sau.
Tt nhiên, không phi nhng tác gi ng thi không y to nh hưởng
vi c c gia kch nói Vit Nam, như trường hp Đoàn Phú T nhng năm 30
đã chu ơn nhiu tác gi đương thi ca sân khu Pháp như Sacha Guitry, nhưng
chính Đoàn Phú T cũng được biết như người tiếp nhn nh hưng rt sâu kch
lãng mn Musset. Trên đưng tiếp thu thành tu ca kch nói Pháp, dường như sân