Phương pháp đánh giá 360 độ
Văn Nht
Nếu đang tìm mt phương pháp tt hơn để đánh giá mt cách toàn din nn văn hóa công
ty, tính chính xác ca các bn mô t công vic, kết qu làm vic ca nhân viên, hiu qu
ca các thc tin và quy trình kinh doanh thì doanh nghip có th áp dng phương pháp
đánh giá 360 độ.
Đây là phương pháp đánh giá da trên ý kiến phn hi t nhiu hướng khác nhau, t các
nhân viên thuc các nhóm khác nhau, sếp trc tiếp, nhân viên thuc cp, thành viên ban
giám đốc đến khách hàng và nhà cung cp…
Doanh nghip không cn phi có mt phn mm tinh vi mi có được kết qu chính xác.
Nhiu doanh nghip nh đã t phát trin các chương trình “low-tech” (công ngh thp),
da trên giy là ch yếu, nhưng vn đạt được nhiu kết qu tt trong vic đánh giá. Theo,
Rim Yurkus và Diane Irvin- các giám đốc ca Listen (mt công ty chuyên giúp các doanh
nghip phát trin nhân s và xây dng các gii pháp đánh giá đa phương có tr s
Denver, M), khi phát trin mt chương trình đánh giá 360 độ, doanh nghip cn phi lưu
ý nhng điu sau đây.
Tha thun vi nhân viên. Nên triu tp mt cuc hp để gii thích mc đích, cách thc
tiến hành vic đánh giá da trên phn hi 360 độ và ai s là người s dng các kết qu
thu được. Nếu mc đích là để phát trin chuyên môn thì ch nên chia s kết qu vi đối
tượng được đánh giá và mt người ph trách kèm cp, hướng dn nhân viên đó. Nếu kết
qu được s dng để đánh giá thành tích và khen thưởng thì nên gii thích rõ tm quan
trng (theo t l) ca vic đánh giá 360 độ. Chng hn vic khen thưởng cho cá nhân s
được da trên kết qu làm vic chung ca cá nhân (50%), mc độ hoàn thành các mc
tiêu ca nhóm (25%), và kết qu đánh giá 360 độ (25%). Vic đánh giá s được giám sát
ra sao? Kết qa được thu thp như thế nào. Kế hoch tiếp theo là gì? Ln đánh giá tiếp
theo s din ra khi nào. Nhng chương trình đào to và kèm cp nào s được thc hin
sau đó? Doanh nghip cn phi gii thích rõ cho nhân viên tt c nhng điu này trước
khi thc hin mt cuc đánh giá 360 độ.
Xây dng bn mô t công vic công bng. Hãy bt đầu bng vic thành lp mt ban
chuyên môn, bao gm đại din các phòng ban khác nhau để tho ra bn mô t các k
năng, kiến thc và kinh nghim cn biết để đạt được thành công đòi vi các công vic
khác nhau. Nên da vào các giá tr ct lót và chiến lược ca doanh nghip như mt “kim
ch nam” và nhng nhân viên có thành tích cao như nhng đin hình khi xây dng bn
mô t công vic. Sau khi đã thng nht v các k năng, năng lc cn thiết cho các công
vic khác nhau thì phân nhng k năng này thành nhng hành vi nh, c th, có th quan
sát được và đánh giá được.
Chuyn nhng hành vi trên thành nhng câu đánh giá. Để có kết qu chính xác cn
phi tiếp tc phân tích nhng hành vi nói trên thành nhng câu nói mà nhng người đánh
giá đã biết đối tượng được đánh giá trong sáu tun, sáu tháng hay sáu năm đều có th
hiu như nhau và đưa ra nhng phn hi tương t. Điu quan trng là nhng câu đánh giá
này phi th hin tính nht quán và phù hp vi hoàn cnh ca công ty. Cui cùng, chnh
sa li danh sách các câu đánh giá hành vi trong công vic bng cách tng hp, thêm vào
hay bt đi (nếu cn thích và đưa lên cp lãnh đạo để phê duyt.
T chc tp hun cho nhng người có trách nhim đánh giá.
Nhng người đánh giá cn được hướng dn cách làm thế nào để đưa ra nhng phn hi
có giá tr và khách quan. Cũng nên nhc nh h v tm quan trng ca tính chính xác và
vic tuân th các nguyên tc bo mt thông tin. Thông báo cho h biết trước v đối tượng
s đưa đánh giá, nhng hành vi được đánh giá và thang đim đánh giá. Nên áp dng
thang đim t 1 đến 7, mà 1 tương đương “không chp nhn được” và 7 là “xut sc” và
đưa vào mc la chn “Không áp dng” để loi tr nhng câu đánh giá không liên quan
đến mt công vic hay đối tượng được đánh giá. Ngoài ra, nên có phn đánh giá viết
bng mt s câu hi c th v đối tượng được đánh giá, ví d “Nhng đim mnh c th
nào mà anh A đã đem đến công ty chúng ta?”, “Để ci thin thành tích làm vic trong
thi gian sp ti, anh B nên ưu tiên làm điu gì?”.
Tính đim và thông báo kết qu. Nên tng hp đim cho các công vic, các phòng ban và
giám đốc khác nhau. Các kết qu này có th được s dng cho các cuc phng vn tuyn
dng hay phng vn ngh vic. Phân loi các kết qu đánh giá t tng cá nhân theo quan
h ca đối tượng được đánh giá vi người đánh giá (đồng nghip, cp dưới, khách
hàng…).
Hành động sau đánh giá. Đối tượng được đánh giá có th triu tp mt cuc hp để cm
ơn nhng người đánh giá đã đưa ra nhng ý kiến, ha hn cái thin nhng đim cn làm
tt hơn vi s giúp đỡ hay nhc nh kp thi ca nhng người đánh giá. Da trên kết qu
đánh giá, doanh nghip cũng có th xác định nhng nhân viên có thành tích ni tri trong
tng lĩnh vc hay nhóm k năng và ngược li, để xây dng các chương trình đào to,
kèm cp cn thiết.
Ngun: Doanh nhân Sài Gòn Cui tun