Phương pháp đánh giá kết qu làm vic
ca nhân viên
Ngô Phú Mnh, Giám đốc đào to & Tư vn
VietnamLearning – GK Corporation
Vi mt người làm công tác nhân s hay bn đang đứng đầu mt đội, mt phòng ban
trong t chc, vic đánh giá kết qu làm vic ca nhân viên là mt nhim v quan trng.
Tuy nhiên có không ít nhà qun lý đã làm không tt công tác này vì không biết rng đây
là công vic có tính cht con dao hai lưỡi.
Thc tế có nhiu doanh nghip đã xây dng riêng cho mình hn mt b Quy trình đánh
giá nhân viên hoàn chnh nhưng đôi khi nó b lm dng hoc hiu sai đi nên không thc
s phát huy hiu qu. T ch ch là quy trình đánh giá mc độ hoàn thành công vic ca
nhân viên nó b biến thành công c để đánh giá con người ca chính nhân viên đó. Làm
thế nào để nhà qun lý có th tách bit gia đánh giá công vic và đánh giá con người?
làm thế nào để bn có th công tư phân minh không để nhng cm xúc riêng tư chi phi
công vic đánh giá? Làm thế nào để bn có th phát huy được ngun lc ni ti, động
viên nhân viên ca mình tiếp tc cng hiến cho t chc? là nhng câu hi không d có li
đáp cho mi người qun lý. Ba bước gi ý sau đây mong rng s giúp bn gii đáp phn
nào nhng khó khăn bn đang gp phi.
Hãy để nhân viên ca bn t đánh giá v mình: Nhân viên ca bn dù bt c v trí
nào h cũng đều có quyn được đánh giá kết qu làm vic ca mình. Bn là nhà qun lý,
bn không có quyn áp đặt s đánh giá ca riêng bn mà quên đi quyn t được đánh giá
ca người lao động. Hãy để nhân viên ca bn được quyn t nhìn nhn kết qu công
vic mà h to ra theo mt mu hướng dn chung ca công ty trên cơ s mc tiêu công
vic mà h đã cam kết. Chính trong quá trình đánh giá đó, bn thân nhân viên s nhìn
nhn được s c gng cũng như nhng đim chưa hoàn thin ca mình và ch động có
nhng gii pháp thay đổi. Trong bước này, điu quan trng nht bn cn làm là hướng
dn c th và tránh áp đặt ý kiến ca bn lên nhân viên v cách thc đánh giá.
Bn đánh giá nhân viên ca riêng bn: Song song vi vic bn để nhân viên ca mình
đánh giá kết qu công vic ca chính h, bn cũng cn có mt bn đánh giá ca riêng
mình trên góc độ người qun lý. Bn hãy c gng đừng để cm xúc và nhng k vng
ngoài kh năng vi nhân viên nh hưởng ti quá trình này. Bn cn tách bit gia đánh
giá kết qu công vic vi đánh giá bn cht con người nhân viên bi đó không phi là
công vic ca bn lúc này. Hãy căn c vào mc tiêu mà bn và nhân viên đã thng nht,
hãy thng thn nhìn nhn kết qu công vic mà h to ra cho t chc. Bn hãy thc s
công tâm cho dù mi quan h ca bn vi nhân viên đó bt c tình trng nào. Mi khi
đánh giá nhân viên bn cn nh nguyên tc: ghi nhn kết qu làm vic trước, đề xut các
gii pháp thay đổi sau.
Hãy đàm phán vi nhân viên để có mt bn đánh giá công minh: Chc chn khi so
sánh 2 bn đánh giá ca bn và nhân viên s có nhng đim khác bit do s khác bit v
góc nhìn và nhng k vng. Khi đó, nhim v ca bn là hãy đàm phán, phân tích để đi
đến thng nht vi nhân viên ca bn v nhng đim khác bit. Trong giai đon này
thường rt d xy ra xung đột. Bn cn khéo léo s dng k năng đàm phàn và giao tiếp
ca mình để đánh giá đúng v kết qu làm vic ca nhân viên cũng như động viên, khích
l h trong công vic.
Đánh giá kết qu làm vic ch không phi bn đang đánh giá phm cht ca nhân
viên là nguyên tc bn cn nh trong công tác này. Hãy khôn ngoan tách bit cm xúc ra
khi công vic nếu bn không ưa mt nhân viên nào đó. Mt kết qu đánh giá công vic
công minh là đòn by giúp bn phát huy được kh năng đóng góp ca nhng nhân viên
dưới quyn. Nhưng ngược li nếu bn không tôn trng các nguyên tc trong đánh giá s
khiến nhân viên ca bn bt mãn và di b bn bt c khi nào.
Ngun: VietnamLearning – GK Corporation