PHÂN LO I TÍNH CÁCH CON NG<br />
<br />
I THEO DISC<br />
<br />
Vui Vẻ tìm đ ợc bài kiểm tra hành vi DISC. Không biết đồng nghiệp của b n là lo i ng i D<br />
(Dominance – Áp đặt), I (Influence – nh h ởng), S (Steadiness – Kiên định), hay là C (Compliance –<br />
Nh ng nhịn)? Vui Vẻ cũng chỉ b n cách “đối phó” v i từng tuýp ng i vậy luôn đó!<br />
<br />
Chia Sẻ<br />
<br />
Vui Vẻ hay thích để ý mọi người lắm, vì Vui Vẻ hay tò mò không hiểu t i sao họ l i hành động như thế này<br />
mà không làm như thế khác. Điều hiển nhiên là cách hành động của mỗi người phụ thuộc vào tính cách của họ.<br />
Nhưng mà, biết vậy rồi thì có cách nào để ứng xử thật tốt trước những con người khác nhau như vậy không?<br />
Vui Vẻ tìm được bài kiểm tra hành vi DISC. Không biết đồng nghiệp của b n là lo i ngườiD (Dominance –<br />
Áp đặt), I (Influence – nh h ởng), S (Steadiness – Kiên định), hay là C(Compliance – Nh ng nhịn)?<br />
Vui Vẻ cũng chỉ b n cách “đối phó” với từng tuýp người vậy luôn đó!<br />
<br />
Tuýp ng<br />
<br />
i D (Dominance – Áp Đặt)<br />
<br />
Những người Áp Đặt thường có khuynh hướng thay đổi môi trường xung quanh theo suy nghĩ của riêng mình.<br />
Họ có nhiều động lực hơn từ việc dành chiến thắng, vượt qua thử thách, và đánh b i đối thủ, dù đó có ph i là<br />
đồng nghiệp của mình hay không. Nhìn chung, họ là những người hướng ngo i, ưu tiên công việc hơn là các<br />
mối quan hệ.<br />
<br />
Steve Jobs – CEO and Founder of Apple Inc.<br />
<br />
Đặc điểm nhận d ng Áp Đặt:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Có xu hướng bắn như điện khi nói, thỉnh tho ng hay lớn giọng và chuyên gia xen ngang vào<br />
cuộc hội tho i của người khác<br />
Không giỏi trong việc đọc được c m xúc của người đối diện<br />
Nhiều khi vô cùng bất ngờ khi vô tình làm tổn thương người khác<br />
Phong cách gửi email rất thẳng thắn, không vòng vo mà vào ngay vấn đề<br />
<br />
Đối với những người Áp Đặt, khi làm việc với họ, các b n nên sử dụng những “chiêu thức” sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tuýp ng<br />
<br />
Thẳng thắn khen ngợi họ khi họ làm tốt<br />
Nêu tên họ khi những dự án họ đề cử đ t được thành công lớn<br />
Khi khiển trách, hãy nêu rõ chỗ nào đúng, chỗ nào sai và hỏi họ nghĩ gì về những sai lầm họ<br />
gặp ph i<br />
Tránh đưa cho họ những công việc có tính chất lặp đi lặp l i<br />
Cho họ cơ hội để làm việc độc lập<br />
Khi giao việc, hãy gi i thích rõ ràng mục đích và hướng đi của dự án<br />
<br />
i I (Influence – nh H ởng)<br />
<br />
Những người thuộc tuýp người nh Hưởng cũng ưa thay đổi môi trường họ đang sống theo ý của họ, nhưng<br />
bằng cách thuyết phục mọi người xung quanh thay vì áp đặt họ như nhóm người Áp Đặt. Khác với nhóm<br />
người trước, cuộc sống của những người nh Hưởng phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ giữa người với người.<br />
Họ cũng hướng ngo i, nhưng họ quan tâm nhiều hơn tới đồng nghiệp và b n bè.<br />
<br />
Sheryl Sandberg – COO of Facebook<br />
<br />
Đặc điểm nhận d ng nh H ởng:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hay làm thay đổi không khí của buổi làm việc thành những buổi họp mặt thân thiết, cởi mở<br />
Thích nói, thích thuyết phục, và hay nh y chủ đề bất thình lình vì quá hăng say<br />
Bởi thích nói nhiều nên lâu lâu có 1 ý mà nói mãi không xong<br />
<br />
Đối với những người nh H ởng, khi làm việc với họ, các b n nên sử dụng những “chiêu thức” sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tuýp ng<br />
<br />
Khen ngợi họ trước đám đông<br />
Cho họ thấy mọi người xung quanh rất thích tính cách năng động của họ<br />
Phê bình họ trong riêng tư Khi chê, nhớ đan xen những lời khen ngợi<br />
Trong những cuộc họp, hãy hỏi ý kiến của họ và để họ tỏa sáng<br />
H n chế giao những việc làm có tính lặp đi lặp l i<br />
<br />
i S (Steadiness – Kiên Định)<br />
<br />
Những người Kiên Định thường không hay thay đổi môi trường hiện t i. Thay vào đó, họ chọn cách hòa nhập<br />
và cố gắng hợp tác với mọi người xung quanh để cùng đ t được mục tiêu. Những người Kiên Định giữ lửa<br />
trong công việc nhờ vào sự hợp tác và tình c m với đồng nghiệp. Họ là những người hướng nội và có xu<br />
hướng quan tâm đến con người nhiều hơn là công việc.<br />
<br />
Marissa Mayer – CEO of Yahoo<br />
<br />
Đặc điểm nhận d ng Kiên Định:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trùm lắng nghe, không bao giờ tỏ ra hổ báo trong các cuộc họp<br />
Cực kỳ bình tĩnh, chưa bao giờ trở nên quá lố<br />
Có xu hướng tránh đề cập đến những vấn đề nh y c m, gây mâu thuẫn nội bộ<br />
<br />
Đối với những người Kiên Định, khi làm việc với họ, các b n nên sử dụng những “chiêu thức” sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tuýp ng<br />
<br />
Tin tưởng họ tuyệt đối<br />
Khen ngợi họ ở chỗ ít người<br />
Cho họ biết rằng họ có tầm quan trọng cực lớn đối với nhóm<br />
Khi chê, hãy khen họ trước<br />
Thường xuyên cung cấp cho họ những thông tin ph n hồi về hiệu qu công việc một cách nhã<br />
nhặn<br />
T o cho họ môi trường để hợp tác<br />
<br />
i C (Compliance – Nh<br />
<br />
ng Nhịn)<br />
<br />
Tuýp người Nhường Nhịn thường chấp nhận với môi trường hiện t i, quyết tâm làm việc để vươn lên. Động<br />
lực làm việc của họ là những cơ hội để phát triển và nâng cao chất lượng công việc. Họ sống nội tâm, tuy<br />
nhiên họ đặt chất lượng công việc lên hàng đầu thay vì quan tâm nhiều đến đồng nghiệp xung quanh.<br />
<br />
Steve Wozniak – Co-founder of Apple Inc.<br />
<br />
Đặc điểm nhận d ng Nh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Không thích nói nhiều và không thích tham gia vào các mẫu chuyện “tám” nh m<br />
Hỏi nhiều câu liên quan nhiều đến chi tiết công việc<br />
Thỉnh tho ng thường ghi chú l i những cuộc hội tho i quan trọng để phòng trường hợp bất trắc<br />
<br />
Đối với những người Nh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ng Nhịn:<br />
<br />
ng Nhịn, khi làm việc với họ, các b n nên sử dụng những “chiêu thức” sau:<br />
<br />
Khen ngợi khi không có nhiều người xung quanh<br />
Khuyến khích phát triển thông qua việc thúc đẩy họ làm những việc có tính chuyên môn, chi<br />
tiết cao<br />
Khi phê bình, hãy chuẩn bị trước nội dung và tinh thần. Họ nhiều khi c m thấy tệ và sẽ có ph n<br />
ứng quyết liệt<br />
T o cơ hội cho họ được bộc lộ suy nghĩ<br />
<br />
Phần 2 : Phương ph p ph n loại DISC<br />
Làm theo công cụ sau<br />
http://congcu.vita-share.com/disc<br />
<br />
Theo tài liệu của VietnamWork<br />
biên soạn<br />
<br />
-<br />
<br />
Sachmarketing.vn<br />
<br />