Bài t p l n môn
C S D LI U PHÂN TÁNƠ
Đ tài:
QU N LÝ H TH NG BÁN VÉ MÁY BAY C A HÃNG
HÀNG KHÔNG VIETNAM AIRLINE S D NG MÔ HÌNH
CSDL PHÂN TÁN SQL SERVER
Nhóm 14:
Đ Th Liên 0741060176
Nguy n Văn M nh 0741060165
Tr n Qu c To n 0741060145
1
M c L c
M c L c ........................................................................................................................ 2
L i nói đu .................................................................................................................... 3
Ph n I. T ng Quan ....................................................................................................... 4
1.1Phát bi u bài toán:
............................................................................................. 4
1.2 Nh ng khó khăn g p ph i khi th c hi n công vi c trên b ng tay:
.............. 5
1.3 C n thi t xây d ng h th ng m i: ế
.................................................................. 5
Ph n II. H Th ng Qu n Lý H Th ng Bán Vé Máy Bay Cho Hãng Hàng Không
VietNam Airline ............................................................................................................. 6
2.1 M c đích:
............................................................................................................ 6
2.2 M c Tiêu:
............................................................................................................ 6
2.3 Yêu c u v i h th ng thông tin:
....................................................................... 6
2.4 Phân tích ch c năng
........................................................................................... 8
Ph n III. Các Ch c Năng C Th C a Ch ng Trình ươ .............................................. 10
3.1 Các ch c năng máy con
............................................................................... 10
3.2 Các Ch c Năng Máy Ch
............................................................................ 12
3.2.1 Chức năng Quản lý khách hàng ............................................................................... 12
3.2.2 Chức năng Quản lý thông tin vé ............................................................................... 12
Ph n IV. Phân Tích Thi t K D Li u ế ế ...................................................................... 15
4.1 Thi t k d li u v t lý:ế ế
................................................................................... 15
4.2 Mô hình th c th liên k t ế
................................................................................ 18
Ph n V. Thi t k mô hình phân tán ế ế ............................................................................ 19
5.3 Thi t k Giao Di nế ế
........................................................................................ 24
5.3.1 Giao diện máy trạm ................................................................................................... 24
5.3.2 Giao diện máy chủ .................................................................................................... 36
2
Li nói đu
Xã h i phát tri n đi kèm theo đó là nhu c u công ngh hóa c a con ng i ườ
ngày càng nhi u trên các lĩnh v c. Nh t là lĩnh v c hàng không, do yêu c u c a
ngành này là th ng c n s t mườ , đ chính tuy t đi trong m t h th ng l n nên cái
m c đ ph c t p c a công vi c này khá cao. V i s phát tri n không ng ng c a
ngành công ngh thông tin. Thì nh ng s n ph m tin h c đc s d ng r ng rãi trên ượ
nhi u lĩnh v c vì nó thay th s c ng i và gi m đi s r c r i cho h th ng làm ế ườ
vi c. Hãng hàng không VietNam Airline là m t trong nh ng hãng đã áp d ng các
s n ph m công ngh tin h c vào ti n trình làm vi c c a h . ế
V i vi c s d ng ph n m m qu n lý bán vé máy bay thì vô cùng thi t th c. ế
Chúng em đã th c hi n đ tài : Qu n lý h th ng bán vé máy bay c a hãng hàng
không VietNam AirLine s d ng mô hình c s d li u phân tán SQL server ơ ”, m t
ph n đ t ng h p ki n th c, ph n là tích lũy kinh nghi m cho b n thân. V i s giúp ế
đ t n tình c a Ths.Tr n Thanh Hùng chúng em đã hoàn thành đc đ tài. M c dùượ
v y do s ph c t p c a đ tài nên chúng em v n còn nh ng sai sót. Mong b n đc
và th y giáo góp ý ki n đ nhóm em ch nh s a b xung. ế
3
Ph n I. T ng Quan
Tên đ tài: Qu n lý h th ng bán vé máy bay c a hãng hàng không VietNam
AirLine s d ng mô hình c s d li u phân tán SQL server. ơ
1.1 Phát bi u bài toán:
Ho t đng qu n l ý bán vé c a hãng hàng không VietNam AirLine
Khi có m t yêu c u đ xu t mua vé máy bay t khách hàng, b ph n kinh
doanh s gi i thi u v các lo i vé, các chuy n bay đang có. Và sau đó yêu c u ế
khách hàng đi n thông tin vào phi u thông tin g m: Tên tu i, năm sinh, s ch ng ế
minh th /s h chi u, s đi n tho i, lo i vé,s l ng vé chuy n bay. Nhân viênư ế ượ ế
phòng kinh doanh có nhi m v nh p l i các thông tin lên h th ng thông qua
phi u thông tin v a đi n c a khách hàng. Phòng Kinh doanh có nhi m v ti pế ế
nh n và x lý,ki m tra các thông tin v h s n u không có gì sai sót. Khách hàng ơ ế
s nh n đc vé t nhân viên và thanh toán tri phí cho vé. Khách hàng có th tr ượ
l i vé ho c thay đi l i l ch trình bay đã đăng ký c a mình trong vòng 24h . Là n i ơ
s ti p nh n h s và x lý thông tin h s s a đi c a khách hàng. N u không ế ơ ơ ế
có gì thay đi h s s đc xét duy t và Vé s đc chuy n xu ng cho khách ơ ư ượ
hàng. Sau 24h khách hàng không th tr l i ho c s a đi l ch trình bay.
Hàng tháng b ph n k toán s th ng kê l ng vé bán, l ng khách hàng ế ượ ượ
trong tháng lên cho b ph n k ho ch. T đó b ph n k ho ch s phân tích ế ế
chi n l c m i, đa ra các bi n pháp đ tăng doanh thu, phát tri n c a công ty.ế ượ ư
B ph n k toán cũng th ng kê doanh thu, chi phí, l ng nhân viên lên ban qu n ế ươ
tr . B ph n này cũng là n i tr l ng cho nhân viên. ơ ươ
B ph n là n i ti p nh n h s tuy n d ng và qu n lý nhân viên trong ơ ế ơ
công ty. Khi có nhu c u thêm nhân viên b ph n nhân s s thêm thông tin nhân
viên: năm sinh, quê quán, đa ch , trình đ, s đi n tho i, ch c v . N u có sai sót ế
s ch u trách nhi m s a đi thông tin và có th xóa thông tin nhân viên khi nhân
viên nào đó ngh vi c ho c b xa th i. Hàng tháng b ph n này s g i báo cáo tình
tr ng nhân viên lên ban qu n tr .
Do có r t nhi u chuy n bay nên b ph n k ho ch s ph i là n i s p x p ế ế ơ ế
l ch trình bay, phi công cho nhân viên. Qu n lý các đng bay, sao cho các máy ườ
bay c t cánh và h cánh không b trùng trên đng bay. Khi máy bay đã cũ có nhu ườ
c u thay m i b ph n ch u trách nhi m xóa thông tin máy bay, s a thông tin máy
bay khi thông tin có thay đi, thêm thông tin khi hãng nh p thêm máy bay m i.
4
Ban qu n tr s theo dõi quá trình làm vi c c a các b ph n. T các báo
cáo và th c t thì ban qu n tr s đa ra nh ng quy t đnh, ch th cho các b ế ư ế
ph n th c hi n.
1.2 Nh ng khó khăn g p ph i khi thc hi n công vi c trên b ng tay:
Vic c p nh t và l uư tr các thông tin ca khách hang mua vé m t nhi u
thi gian và công sc
.
Khi c n tìm ki mế thông tin v v khách nào đó ho c phát
hin và sa ch a các thông tin khi cn thiết rt khó khăn, d mc sai sót và tn
kém nhi u thi gian
.
Các công vi c l p vé bán và th ng kê s l ng vé ượ Đu
được th c hi n bng tay nên gp khó khăn trong vi c tng hp thông tin và d
sai sót
.
1.3 C n thi tế xây d ng h thng m i:
Tin hc hóa vi c Qun lý h th ng bán vé máy bay cho hãng hàng không
VietNam Airline s giúp ca hàng kh c phc được nhng nh cượ đim trên,
giúp cho vi c qu n lý đưc tiến hành đơn gin nhanh chóng, thu n tin và nâng
cao hiu qu công vi
c.
5