411
Chun đ 5
CÔNG TÁC THANH KIM TRA; X, X PHT VI PHM
NH CHÍNH; GII QUYT KHIU NI, T CÁO V XÂY
DNG TRÊN ĐA N XÃ KHU VC ĐỒNG BNG
Phn I
CÔNG TÁC KIM TRA, THANH TRA V XÂY DNG TRÊN ĐỊA BÀN XÃ
I- MT S VN ĐỀ CHUNG V KIM TRA, THANH TRA
1- Ki nim kim tra, thanh tra
Thanh tra, kim tra nhng khái nim được s dng rng rãi trong công tác
qun lý. Tuy nhiên, nhiu quan đim cách tiếp cn khác nhau v các khái
nim này. Trên phương din lun cũng như thc tế, hai khái nim này thường
đưc nhc đến thành mt cp vi nhau kim tra, thanh tra hoc thanh tra, kim
tra tu theo mc đích ca người s dng.
1.1. Khái nim kim tra
Theo t đin tiếng Vit thì "kim tra xem xét tình hình thc tế để đánh
gía, nhn xét".
Dưới c đ qun hành chính nhà nước, kim tra hành chính còn đưc
định nghĩa như sau: “Kim tra nh chính mt chc năng ca hot động qun
ca các cơ quan hành chính nhà nưc người có thm quyn nhm đánh giá
vic thc hin nhim v, kế hoch ca đi tưng kim tra, phát hin nhng hành
vi vi phm pháp lut, nhng thiếu t trong hot đng ca các cơ quan, t chc,
nhân, qua đó áp dng nhng bin pháp x lý, khc phc nhng thiếu sót
nhm nâng cao hiu lc và hiu qu qun lý nhà nước”.
Mc nhiu ch hiu khác nhau v kim tra nhưng suy cho cùng
mc đích ca kim tra phát hin hoc phòng nga nhng vi phm, góp phn
thúc đy và hoàn thành nhim v trong hot đng qun nhà nước. T đó to
điu kin cho hot động thc hin đúng hướng.
1.2. Khái nim thanh tra, thanh tra nhân dân
a. Khái nim thanh tra
412
Cũng như khái nim kim tra, hin nay người ta nhiu cách hiu khác
nhau v hot đng thanh tra. Tuy nhiên, suy cho cùng, thanh tra hành chính
hot động thanh tra ca cơ quan nhà nước thm quyn đối vi cơ quan, t
chc, nhân trc thuc trong vic thc hin chính sách, pháp lut, nhim v,
quyn hn được giao.
Thanh tra chuyên ngành hot động thanh tra ca cơ quan nhà nước có
thm quyn theo ngành, lĩnh vc đối vi cơ quan, t chc, cá nhân trong vic
chp hành pháp lut chuyên ngành, quy định v chuyên n k thut, quy tc
qun lý thuc ngành, lĩnh vc đó.
b. Thanh tra nhân dân
Thanh tra nhân dân hình thc giám sát ca nhân dân thông qua Ban
thanh tra nhân dân đối vi vic thc hin chính sách, pháp lut, vic gii quyết
khiếu ni, t cáo, vic thc hin pháp lut v n ch cơ s ca cơ quan, t
chc, nhân có trách nhim xã, phường, th trn, cơ quan nhà nước, đơn v
s nghip công lp, doanh nghip nhà nước.
Trong phm vi chuyên đ, chúng ta ch xem xét hot động thanh tra vi
nghĩa hot động kim tra, giám sát vic thc hin chính sách, pháp lut,
nhim v, kế hoch nhà nước ca cơ quan, t chc, cá nhân và giám sát vic gii
quyết khiếu ni, t cáo ca cơ quan, ngưi có thm quyn. Chuyên đề này
không đi sâu v ni dung thanh tra nhânn.
2- Phân bit kim tra và thanh tra
2.1 S ging nhau ca kim tra, thanh tra.
Kim tra, thanh tra đu ging nhau tính mc đích. Thông qua kim tra,
thanh tra đ nhm phát huy nhng nhân t tích cc, phát hin hoc phòng nga
nhng vi phm, góp phn tc đẩy hoàn thành nhim v trong hot đng
qun nhà nưc. T đó to điu kin đ tng bưc hoàn thin cơ chế qun ,
tăng cường pháp chế xã hi ch nghĩa, bo v li ích Nnước, t chc và ng
dân.
Thanh tra, kim tra đu ging nhau vic phát hin, phân tích đánh giá
mt cách chính xác, khách quan, trung thc, làm đúng, sai, nguyên nhân dn
đến sai phm, t đó đ xut bin pháp khc phc x sai phm.
2.2 S khác nhau gia thanh tra, kim tra
413
- Khác nhau v ni dung:
Ni dung kim tra thưng đơn gin và d dàng nhn thy, ngược li ni
dung thanh tra thường đa dng, phc tp hơn. Tuy nhiên, s phân bit này ch
ý nghĩa tương đi trên thc tế nhng v, vic kim tra không hoàn toàn
đơn gin. Bi vy, mt vn đ thuc v kim tra hay thanh tra cn căn c vào
ni dung v, vic c th đểc đnh.
- Khác nhau v ch th:
Ch th ca hot động thanh tra, trước hết t chc thanh tra" chuyên
nghip" ca nhà nước. Ngoài ra, khi cn thiết, th trưởng cơ quan qun nhà
nước ra quyết định thành lp đn thanh tra.
Ch th ca kim tra đa dng hơn so vi ch th ca thanh tra. Ch th
tiến hành kim tra th Nhà nước hoc cũng th mt ch th phi n
nước, chng hn như hot động kim tra trong ni b mt doanh nghip: Kim
tra ca Giám đốc đi vi các phòng ban, kim tra ca qun đc đối vi ngưi
lao động. vy ni dung kim tra đa dng hot đng thường xuyên rng
khp nên ch th ca kim tra rt rng và đa dng.
- Khác nhau v phm vi hot động:
Phm vi hot động thanh tra thưng hn hp hơn hot động kim tra. Hot
động thanh tra thường s chn lc, đôi khi thông qua hot động kim tra
th thy nhng du hiu phc tp mà nếu c tiến hành kim tra thì không làm rõ
đưc, bi vy, cn chn ra nhng vn đề đ thanh tra.
- Khác nhau v trình t, th tc, thm quyn:
Trình t, th tc, thm quyn tiến hành thanh tra do lut định, ngược li
đối vi công tác kim tra lut không quy định.
2.3 Mi quan h qua li gia kim tra và thanh tra
Thanh tra kim tra tuy s phân bit nhưng ch là tương đối. Khi tiến
hành cuc thanh tra, thường phi tiến hành nhiu thao tác nghip v, thao tác
nghip v đó thc cht kim tra. Ngược li, đôi khi tiến hành kim tra đ làm
rõ v, vic li chn la được ni dung thanh tra.
414
Kim tra và thanh tra hai khái nim khác nhau nhưng liên h qua li,
gn bó. Do vy, khi nói đến mt khái nim người ta thưng nhc đến c cp vi
tên gi kim tra, thanh tra hay thanh tra, kim tra.
3- Đối tượng kim tra, thanh tra
Kim tra, thanh tra chc năng thiết yếu ca qun nhà nước. Vì vy,
đối tượng ca qun cũng đng thi đi tượng ca kim tra, thanh tra. Nói
cách khác, đi tưng ca kim tra, thanh tra không nm ngoài đối tượng qun lý.
Trong hot động xây dng, đối tưng ca thanh tra và kim tra bao gm:
- T chc, nhân thuc thm quyn qun trc tiếp ca cơ quan qun
lý nhà nước vy dng;
- T chc, cá nhân Vit Nam tham gia hot động xây dng trong ngoài
nước; t chc, cá nhân nước ngoài tham gia hot động xây dng ti Vit Nam.
II. NI DUNG KIM TRA, THANH TRA HOT ĐNG XÂY DNG TRÊN ĐA
BÀN XÃ
1. Kim tra các d án đầu tư thuc thm quyn ca Ch tch UBND
xã (Ngun vn d án, thc hin d án đầu tư xây dng)
1.1. c d án đầu tư thuc thm quyn ca Ch tch UBND bao
gm:
- c d án s dng ngun vn ngân sách do Hi đồng nhân n cp Tnh
phân cp;
- Các d án s dng ngun vn đóng góp ca dân
1.2. Ni dung kim tra, thanh tra đi vi c d án đầu tư y dng ti
xã bao gm:
1.2.1 Ch trương đầu tư xây dng công trình cơ s h tng ca xã.
- Ch trương đu tư xây dng công trình cơ s h tng ca do Hi
đồng nhân n quyết đnh trên cơ s đa s nhân dân trên địa bàn nht trí, U
ban nhân dân xã có trách nhim t chc thc hin ch trương đầu tư đó.
- Ch trương đầu tư phi php vi quy hoch v y dng, giao thông,
thu li, phi đáp ng yêu cu v cnh quan, i trường ca đa phương
đưc U ban nhân dân Huyn chp thun v mc tiêu đu tư và quy hoch.
415
1.2.2 Kim tra quy trình thc hin đầu tư
Khi nhu cu đu tư xây dng mi hoc nâng cp sa cha c công
trình cơ s h tng ca xã, y ban nhân n xã lp d toán, thiết kế công trình
các h sơ có liên quan gi y ban nhân dân cp huyn đ thm định.
H sơ d án công trình gm:
- Tng nhu cu vn để xây dng hoàn thành ng trình, phân b chi
tiết theo tng hng mc công trình (nếu có);
- Thiết kế và báo cáo d kiến tiến độ thc hin công trình;
- D kiến cân đi các ngun vn b trí cho ng trình, trong đó
phn huy động nhân dân đóng góp;
- Mc đóng góp đi vi tng h gia đình.
Vic lp d toán công trình mc huy động đóng góp ca nhân dân phi
được y ban nhân dân xã ch trì phi hp vi y ban Mt trn T quc, Hi Cu
chiến binh, Hi Nông dân và các t chc đn th qun chúng nhân dân khác bàn
bc, quyết định bng mt trong cácnh thc sau:
- Hp nhân dân tng thôn, làng, p, bn tho lun biu quyết công
khai hoc phiếu kín, lp biên bn gi y ban nhân dân xã.
- Hp ch h n, biu quyết ng khai hoc phiếu kín, lp biên bn gi
y ban nhân dân xã.
Các cuc hp nói trên được tiến hành khi ít nht hai phn ba s người
(hoc h) trong din hp tham d.
- Nếu không t chc hp được thì phát phiếu ly ý kiến ca h gia đình.
1.2.3. Kim tra vic t chc thc hin đầu tư
* Khi d án đu tư được phê duyt, y ban nhân dân có trách nhim
thành lp Ban qun công trình ca xã. Ban qun công trình gm mt
Trưởng ban, các y viên mt s y viên y ban nhân dân xã. Trưởng ban
qun lýng trình do Ch tch UBND ch định sau khi sn bc, nht trí
ca Thường trc Hi đồng nhân dân xã, y ban Mt trn T quc và các t chc
đn th qun chúng cùng cp khác. Ban qunng trình thc hin các nhim
v :