Phần 10: Quản lý các rủi ro chính trị trong truyền thông

External Affairs Vice Presidency

Tài chính lành mạnh

Hiệu quả về mặt chiến lược

Rủi ro

về uy tín

Hiệu năng về mặt vận hành

Sự ủng hộ của các bên

Định nghĩa rủi ro chính trị

External Affairs Vice Presidency

“…Sự phân tích một cách hiệu quả về rủi ro chính trị không chỉ là đánh giá rủi ro trong một quốc gia. Thay vào đó, đánh giá rủi ro cần phải xác định tác động của những khía cạnh xã hội, chính trị và kinh tế của từng chính sách phát triển.

Điểm mấu chốt khi phân tích rủi ro chính trị của một dự án là xác định người hưởng lợi và người thua thiệt và đánh giá khả năng tương đối của họ trong việc ủng hộ hay cản trở dự án, dù trực tiếp hay bằng cách tác động đến người khác”

External Affairs Vice Presidency

Kinh tế chính trị học

 Bài học thứ nhất: Cần hiểu rõ rằng, khía cạnh kinh tế chính trị học của cải cách bao gồm cả cam kết và sự làm chủ tiến trình cải cách và mức độ ủng hộ hay phản đối cải cách là điểm quan trọng để xây dựng những chiến lược hỗ trợ thực tế, những chương trình hỗ trợ cụ thể, và để phân tích rủi ro"

External Affairs Vice Presidency

Kinh tế chính trị học (tiếp)

 “Thông thường, các cuộc cải cách kinh tế thất

bại vì CP không theo đuổi triệt để hoặc vì CP coi nhẹ sự phản kháng đối với cải cách và bất lực không vượt qua được. Do không hiểu rõ khía cạnh kinh tế chính trị học của cải cách và bản chất của tình thế, trong một số trường hợp NHTG đã thúc ép những cuộc cải cách chỉ có cơ hội nhỏ nhoi để thành công"¹

¹XemOED, Chúng ta học được gì? Một số bài học ban đầu từ đánh giá của OED về hỗ trợ quốc gia trong mười năm qua 9/2004

External Affairs Vice Presidency

Chính sách kỹ thuật & tài chính lành mạnh (Dự án, ESW)

Kết quả mong muốn

Nắm bắt tiến trình thực hiện

Đầu vào từ bối cảnh kinh tế chính trị học, xã hội, văn hóa

External Affairs Vice Presidency

Rủi ro chính trị phụ thuộc nhiều vào bối cảnh

 Vấn đề  Thời gian  Địa điểm  Ai tham gia  Môi trường bên ngoài

External Affairs Vice Presidency

Rủi ro chính trị có tính BIẾN ĐỘNG

Không như phân tích tài chính, xã hội, môi trường, phân tích rủi ro chính trị có thể thay đổi rất nhanh

External Affairs Vice Presidency

Các phương diện của rủi ro chính trị

 Ai tham gia?  Họ có ảnh hưởng gì?  Họ có định tận dụng ảnh hưởng? Sử

dụng ở mức độ nào?

 Ảnh hưởng đó có tác động gì?

External Affairs Vice Presidency

Rủi ro chính trị và truyền thông – Một cái nhìn từ tầm vĩ mô

“Nếu chúng ta muốn trở nên có ích đối với

chính quyền thì điều quan trọng là chúng ta phải hiểu được môi trường chính trị đang diễn ra. Một lĩnh vực khác cần truyền thông là làm thế nào nâng cao năng lực của Ngân hàng để hiểu rõ và nương theo các trường hợp chính trị của thế giới mà chúng ta đang sống và làm việc với sự phân tích chính trị và đánh giá rủi ro.”

Paul Wolfowitz, Chủ tịch Ngân hàng thế giới, tháng 5/2006, Diễn đàn CommNet

External Affairs Vice Presidency

Khâu thiết kế có ý nghĩa… nhưng không phải là tất cả

Kinh nghiệm ở Ban Lan và Nga (tái cơ cấu ngành than) và Bulgaria (cải cách hưu trí) cho thấy, dù một cuộc cải cách có được thiết kế tốt bao nhiêu, mức độ thành công của nó phụ thuộc nhiều vào việc CP có nắm được nó không và vào mức độ đồng lòng của cả XH mà CP huy động được.

Cần phải tiến hành rộng rãi các chương trình tăng cường nhận thức và sự tham gia của các bên.

OED Báo cáo năm 2004 “Các nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển đổi” tập trung vào hoạt động ngân hàng tại ECA từ năm 1989

External Affairs Vice Presidency

Cam kết chính trị lâu bền

“Có thể thiếu những cam kết chính trị trong quá trình triển khai. Chính phủ có thể chấp nhận các chiến lược cải cách, thậm chí thông qua 1 luật mới. Tuy nhiên khi bắt đầu triển khai có sự chậm trễ, sẽ có những trì hoãn và dự án thậm chí phải tạm dừng.”

Cải cách khu vực công: Cái gì có hiệu quả và tại sao? Đánh giá của IEG, tháng 5/2008, trang 54

External Affairs Vice Presidency

Chính quyền và chống tham nhũng

Tăng cường sự minh bạch và đánh giá thông tin ở tất cả các lĩnh vực công cũng sẽ làm giảm gánh nặng của nhà nước, bằng cách cung cấp thông tin cho các phương tiện truyền thông, xã hội công dân và các quá trình chính trị rộng khắp để yêu cầu các nhà lãnh đạo chính trị hành xử liêm khiết và có trách nhiệm. Những hỗ trợ cho đánh giá này được coi là quan trọng nhất cho đến nay bởi Ngân hàng đang đi đầu trong nỗ lực chống tham nhũng.

Cải cách khu vực công: Cái gì có hiệu quả và tại sao? Đánh giá của IEG, tháng 5/2008, trang 54

External Affairs Vice Presidency

Tiến tới cách thiết kế mới về dự án

“Việc thiết kế và thực hiện các sáng kiến cải

cách cần phải dựa trên sự hiểu biết những quá trình chính trị và xã hội tác động đến động lực và hành vi của các bên liên quan. Việc phân tích các bên liên quan cần phải được chuẩn hóa và là một phần hữu cơ khi thiết kế chương trình và dự án”

OED Báo cáo năm 2004 “Các nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển đổi” tập trung vào hoạt động ngân hàng tại ECA từ năm 1989

External Affairs Vice Presidency

Khía cạnh kinh tế chính trị của cải cách chính sách

Sự tham gia, giao tiếp, đối thoại và giành ưu thế là

những yếu tố cần thiết cho sự thay đổi.

Một sự tiếp cận kinh tế chính trị chỉ thực sự có hiệu quả tốt nhất khi thông tin được phổ biến và tuyên truyền song song cùng lúc với đối thoại chính trị.

Khía cạnh chính trị của cải cách chính sách, Những vấn đề quan hệ mật thiết đối với việc cho vay của WB, SDN, Đại học Oxford, tháng 10/2007

External Affairs Vice Presidency

Khía cạnh kinh tế chính trị của cải cách chính sách (2)

Sự liên hệ với việc cần thiết phân tích điểm

mạnh là vấn đề cam kết thường xuyên của các đối tác chính và sự tranh luận của công chúng trong xây dựng chính sách .

Quá trình cải cách chính sách bao gồm xây dựng sự đồng thuận, truyền thông, giải quyết mâu thuẫn, sự thoả hiệp, thích ứng và tham gia.

Khía cạnh chính trị của cải cách chính sách, Những vấn đề quan hệ mật thiết đối với việc cho vay của WB, SDN, Đại học Oxford, tháng 10/2007

Thực tế của các thiết chế

External Affairs Vice Presidency

MÂU THUẪN Chất lượng nước

Bộ hạ tầng

MÂU THUẪN Regulation of Service Providers

MÂU THUẪN

Bộ Y tế

MÂU THUẪN Các quyền về nước

Chính phủ trung ương

MÂU THUẪN

Cơ quan quản lý nước

Chính quyền tỉnh

Các nghiệp đoàn

Các địa phương

Cơ quan ban hành văn bản

EPA

Các nhà cung cấp dịch vụ

Người sử dụng

MÂU THUẪN Hiệp hội các nhà cung cấp

MÂU THUẪN

Tòa án

Quốc hội

Báo chí

Các thiết chế liên quan đến nước ở tỉnh Buenos Aires

Gustavo Saltiel, Urban Water Supply Practice Retreat

External Affairs Vice Presidency

Xác định rủi ro của bên liên quan

 Các bên liên quan là ai?

– Các tổ chức về môi trường – Các nhóm về quyền con người – Các nhóm người dân tộc bản địa – Các nhóm thiểu số – Các tổ chức lao động – Các nhóm người vô gia cư/không có đất – Còn ai nữa?

External Affairs Vice Presidency

Xác định rủi ro của các bên liên quan

 Họ làm gì?

– Cơ chế tham gia có nghĩa là bây giờ các bên liên quan

có tiếng nói trong các cuộc tranh luận chính sách

Báo chí thừa nhận các bên liên quan là một nguồn

thông tin về các vấn đề tương ứng

Thường đối thoại trực tiếp với các nhà chức trách

được bầu

– Họ có ưu thế trong việc hợp thành nhóm cử tri có nhiều

động lực

– Thừa nhận sự cần thiết phải sáng tạo để đạt mục đích

External Affairs Vice Presidency

Ma trận phân tích các bên liên quan

Nhiều

Mối quan tâm

“Những người chơi” - Quan tâm nhiều, quyền lực nhiều “Những kẻ mặc cả” – Quan tâm ít, quyền lực nhiều

Ít

“Những người bảo vệ” – Quan tâm nhiều, quyền lực ít “Đám đông” - Quan tâm ít, quyền lực ít

Nhiều

Ít

Quyền lực

External Affairs Vice Presidency

Chiến lược nhắm đối tượng

Đồng minh Đồng minh trung kiên

Không cam kết và không liên quan

Những người phản đối

Không cam kết nhưng có liên quan

Những người phản đối không thể lay chuyển được

Củng cố

Vận động

Thuyết phục ở mức tối thiểu

Thuyết phục ở mức tối thiểu

Thuyết phục ở mức tối thiểu

Tìm cách trung hoà hoặc cải tạo

Copyright © 2001 by Gary Orren

External Affairs Vice Presidency

Danh sách các đối tượng chính

DẠNG CÔNG CHÚNG

BIỆN LUẬN

 Nỗi sợ đánh mất độc quyền;

Các nhà sx chai lọ Người trồng lúa mỳ Wheat Growers

Sợ mất thị trường Fear of losing market Mất thị trường  Loss of market

Nhà nhập khẩu hàng nước ngoài Importers of Foreign Brands

Hết lợi thế về giá  An end to price hikes

 Moral corruption

Băng hoại tinh thần

Whole Sellers and Distributors Nhà bán buôn và phân phối lớn Religious Institutions Các tổ chức tôn giáo

 Mất thu nhập vì cạnh tranh mạnh

Những nhà SX rượu bia khác

Các cặp vợ chồng

 Vợ/chồng lăng nhăng

Các chính trị gia

 Đánh mất sự nổi tiếng

Nguồn hàng đánh tin, lợi nhuận tăng

Các nhà bán lẻ Cơ quan CP (TRA Government Agency (TRA)

Increased Revenue

Tăng thu ngân sách

Nguồn thu từ thuế tài sản Revenue thru Property Tax

Local Gov. Authority Chính quyền địa phương Người lao động

Quyền lực sản xuất

Người tiêu dùng

Quyền lực mua sắm

External Affairs Vice Presidency

1…… Phân tích Công chúng

NHỮNG NGƯỜI PHẢN ĐỐI

ĐỒNG MINH CHỦ CHỐT

ĐỒNG MINH

NHỮNG NGƯỜI LUÔN PHẢN ĐỐI

NHỮNG NGƯỜI KHÔNG CAM KẾT NHƯNG THAM GIA

NHỮNG NGƯỜI KHÔNG CAM KẾT & KHÔNG THAM GIA

Các cặp vợ chồng

•Các nhà sản xuất chai lọ

•Các tổ chức tôn giáo

•Người bán lẻ

•Những người trồng lúa mỳ

Chính phủ (TRA)

LGA

•Người tiêu dùng

•Các nhà nhập khẩu hàng nước ngoài

•Hiệp hội các nhà trồng lúa mỳ

•Các nhà SX nước uống có cồn khác

•Các chính trị gia

•Các nhà bán buôn, phân phối

•Người lao động

•Nghiệp đoàn lao động

External Affairs Vice Presidency

Các nước khối WAGP Một kênh nhiều vấn đề

 Nigeria – Các vấn đề về đất đai và quyền

con người ở châu thổ sông Niger

 Ghana – Khả năng tồn tại về mặt tài chính  Benin – Vấn đề bồi thường cho các khiếu

kiện trước đây

 Togo – đang tồn đọng, Ngân hàng không

tham gia

External Affairs Vice Presidency

Các nước OECS: Cải cách khu vực công

 Các cuộc điều tra ý kiến người dân tại 4 nước OECS liên quan đến cải

cách khu vực công.

 Kết quả điều tra cho thấy người dân hầu như không thất vọng về mức độ dịch vụ – chỉ có sự không hài lòng không đáng kể (sẽ là sai lầm nếu tiến hành đợt vận động cải cách chỉ dựa trên những khía cạnh tiêu cực của khu vực công).

 Hầu hết sự không hài lòng và mối quan ngại liên quan đến tội phạm.

 Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy, người dân cho rằng, nợ là một vấn đề

cần giải quyết và mong muốn cạnh tranh được trên toàn cầu.

Sự ủng hộ to lớn đối với hội nhập khu vực.

 Đợt vận động thu hút sự ủng hộ đối với cải cách khu vực công cần chú ý ít hơn đến sự thất vọng và nhiều hơn đến sự ủng hộ đối với tính cạnh tranh cao, sự thừa nhận nợ là nguy cơ, mối quan ngại về giáo dục và tội phạm (liên quan đến việc làm và giới trẻ).

External Affairs Vice Presidency

Các vấn đề về chất lượng và độ an toàn của nước

 Ở St. Lucia, 50% trên tổng số người được hỏi đã coi Chất

lượng là quan trọng nhất, sau đó là Tính sẵn có, (40%), Giá cả (5%).

Issues of Priority Thứ tự quan tâm

50

40

30

20

10

0

Dịch vụ khách hàng Customer Service

Availability Tính sẵn có

Maintenance

Bảo trì

Quality Chất lượng

Price Giá

External Affairs Vice Presidency

Các lợi ích của PSP (Chuyển các dịch vụ từ khu vực công sang tư nhân)

 Ở Mauritius, 70% số người được hỏi đã tán thành PSP vì nó tạo ra cách cung cấp sản phẩm mới với dịch vụ tốt hơn.

 61% số người được hỏi khẳng định nhược

điểm của PSP là giá tăng, còn 51% nhắc đến việc làm bị giảm

External Affairs Vice Presidency

Ích lợi của PSP  Ở St. Lucia, 39% người được hỏi cho rằng sự tham gia của khu vực tư ở cấp độ quốc tế là không tốt đối với St. Lucia. Ngược lại, phần lớn (54%) coi sự tham gia của khu vực tư ở cấp độ quốc tế có ích cho St. Lucia.

Sự tham gia của khu vực tư ở cấp độ quốc tế là tốt đối với St. Lucia

40.00%

37.25%

35.00%

i

30.00%

27.02%

25.00%

20.00%

16.99%

ỏ h c ợ ư đ

i

15.00%

12.20%

10.00%

ờ ư g N

6.54%

5.00%

0.00%

R ất khô ng đồng ý

Rất đồng ý

Khô ng có ý kiến

Khô ng đồng ý ở mức độ nào đó

Đồng ý ở mức độ nào đó

Mức độ đồng ý

External Affairs Vice Presidency

Các nhân tố ảnh hưởng

St. Lucia:Xếp hạng những nhân tố ảnh hưởng nhất

Xếp hạng

Những nhân tố ảnh hưởng

Cho điểm trên 4

Báo chí địa phương

2.99

1

Khu vực tư địa phương

2.71

2

Các nhà lãnh đạo tôn giáo

2.48

3

Chính quyền

2.34

4

Báo chí quốc tế

2.34

5

NGOs địa phương

2.34

6

Ngân hàng Thế giới

2.34

7

Khu vực tư quốc tế

2.19

8

IMF

2.06

9

NGOs quốc tế

1.97

10

Các chính trị gia

1.82

11

External Affairs Vice Presidency

Quyết tâm chính trị là gì?

 Trong điều kiện không có sự rành mạch  Sự ủng hộ giúp thay đổi chính sách của các nhà lãnh đạo

cao cấp.

 Điều kiện cần thiết:

– sự hoạt động hiệu qủa của nhóm các nhà chính trị. – sự thống nhất chung về những vấn đề cụ thể trong kế hoạch

công.

– Ý tưởng thiết thực ủng hộ cho cải cách. – Giảỉ pháp về chính sách có hiệu quả, có tiềm năng và được

chấp nhận bởi công chúng.

External Affairs Vice Presidency

Tại sao quyết tâm chính trị là cần thiết?

 Sự cấp thiết phải cải cách và giải quyết vấn

đề

 Sự đảm bảo chắc chắn từ các nhà quản lý

cấp trung gian đối với các mặt gây trở ngại cho cải cách và phát triển chính sách

 Phòng tránh các vấn đề và loại bỏ các rào

cản

External Affairs Vice Presidency

Quyết tâm công chúng là gì?

 Sự ủng hộ của công chúng sẽ mang lại

kết quả trong cải cách và những thay đổi chính trị

External Affairs Vice Presidency

Chiến dịch quyết tâm công chúng là gì?

 Là những sáng kiến chiến lược có tổ chức được thiết kế nhằm hợp pháp hoá và thu hút sự ủng họ của công chúng đối với các vấn đề xã hội, như đạt được 1 cơ chế cho hoạt động hoặc thay đổi chính sách

 Mục tiêu là thay đổi chính sách tiềm năng của 1 vấn đề xã hội, từ 1 hồ sơ liên quan nhưng không có kết cấu và đôi khi chương trình chính sách chưa được định hình, đến 1 hồ sơ hoàn thiện hơn về cấu trúc và có chương trình chính sách cụ thể

Nguồn: Henry và Rivera, 1998; Coffman, 2002; Salmon 2003

External Affairs Vice Presidency

Mối quan hệ giữa quyết tâm chính trị và quyết tâm công chúng?

 Các tiếp cận từ dưới lên và từ trên xuống

 Thay đổi cách tiếp cận của các nhà quản lý cải cách là

từ trên xuống dưới, TUY NHIÊN họ phải có được quyết tâm công chúng nhằm đảm bảo cho quyết tâm chính trị

 Quyết tâm chính trị và quyết tâm công chúng phụ thuộc nhiều vào các chiến lược giống nhau và phụ thuộc lẫn nhau.

 Ai khởi xướng chiến dịch sẽ quyết định việc thay

đổi là gì?

External Affairs Vice Presidency

Sự giao thoa giữa quyết tâm chính trị và quyết tâm công chúng

1. Cả quyết tâm chính trị lẫn quyết tâm công chúng

đều không tồn tại

2. Quyết tâm công chúng tồn tại nhưng quyết tâm

chính trị thì không

3. Quyết tâm chính trị tồn tại nhưng quyết tâm công

chúng thì không

4. Cả quyết tâm chính trị lẫn quyết tâm công chúng

đều tồn tại

External Affairs Vice Presidency

Quyết tâm chính trị và quyết tâm công chúng phụ thuộc nhiều vào các chiến lược giống nhau

 Cấu trúc của các vấn đề xã hội  Xây dựng chương trình hành động  Định hình hoạt động  Truyền thông đa phương tiện và sự nhận thức của

công chúng – Thiết lập chương trình – Vòng xoáy ốc của sự lãng quên

External Affairs Vice Presidency

Kết quả

 Đánh giá những vấn đề chính và các nhóm khác nhau lĩnh hội/nhận thức các vấn đề đó như thế nào: quan điểm, niềm tin và những rào cản

 Xác định những cơ hội và nguy cơ

 Xác định/phê chuẩn những mục tiêu