Phần 10: Quản lý các rủi ro chính trị trong truyền thông
External Affairs Vice Presidency
Tài chính lành mạnh
Hiệu quả về mặt chiến lược
Rủi ro
về uy tín
Hiệu năng về mặt vận hành
Sự ủng hộ của các bên
Định nghĩa rủi ro chính trị
External Affairs Vice Presidency
“…Sự phân tích một cách hiệu quả về rủi ro chính trị không chỉ là đánh giá rủi ro trong một quốc gia. Thay vào đó, đánh giá rủi ro cần phải xác định tác động của những khía cạnh xã hội, chính trị và kinh tế của từng chính sách phát triển.
Điểm mấu chốt khi phân tích rủi ro chính trị của một dự án là xác định người hưởng lợi và người thua thiệt và đánh giá khả năng tương đối của họ trong việc ủng hộ hay cản trở dự án, dù trực tiếp hay bằng cách tác động đến người khác”
External Affairs Vice Presidency
Kinh tế chính trị học
Bài học thứ nhất: Cần hiểu rõ rằng, khía cạnh kinh tế chính trị học của cải cách bao gồm cả cam kết và sự làm chủ tiến trình cải cách và mức độ ủng hộ hay phản đối cải cách là điểm quan trọng để xây dựng những chiến lược hỗ trợ thực tế, những chương trình hỗ trợ cụ thể, và để phân tích rủi ro"
External Affairs Vice Presidency
Kinh tế chính trị học (tiếp)
“Thông thường, các cuộc cải cách kinh tế thất
bại vì CP không theo đuổi triệt để hoặc vì CP coi nhẹ sự phản kháng đối với cải cách và bất lực không vượt qua được. Do không hiểu rõ khía cạnh kinh tế chính trị học của cải cách và bản chất của tình thế, trong một số trường hợp NHTG đã thúc ép những cuộc cải cách chỉ có cơ hội nhỏ nhoi để thành công"¹
¹XemOED, Chúng ta học được gì? Một số bài học ban đầu từ đánh giá của OED về hỗ trợ quốc gia trong mười năm qua 9/2004
External Affairs Vice Presidency
Chính sách kỹ thuật & tài chính lành mạnh (Dự án, ESW)
Kết quả mong muốn
Nắm bắt tiến trình thực hiện
Đầu vào từ bối cảnh kinh tế chính trị học, xã hội, văn hóa
External Affairs Vice Presidency
Rủi ro chính trị phụ thuộc nhiều vào bối cảnh
Vấn đề Thời gian Địa điểm Ai tham gia Môi trường bên ngoài
External Affairs Vice Presidency
Rủi ro chính trị có tính BIẾN ĐỘNG
Không như phân tích tài chính, xã hội, môi trường, phân tích rủi ro chính trị có thể thay đổi rất nhanh
External Affairs Vice Presidency
Các phương diện của rủi ro chính trị
Ai tham gia? Họ có ảnh hưởng gì? Họ có định tận dụng ảnh hưởng? Sử
dụng ở mức độ nào?
Ảnh hưởng đó có tác động gì?
External Affairs Vice Presidency
Rủi ro chính trị và truyền thông – Một cái nhìn từ tầm vĩ mô
“Nếu chúng ta muốn trở nên có ích đối với
chính quyền thì điều quan trọng là chúng ta phải hiểu được môi trường chính trị đang diễn ra. Một lĩnh vực khác cần truyền thông là làm thế nào nâng cao năng lực của Ngân hàng để hiểu rõ và nương theo các trường hợp chính trị của thế giới mà chúng ta đang sống và làm việc với sự phân tích chính trị và đánh giá rủi ro.”
Paul Wolfowitz, Chủ tịch Ngân hàng thế giới, tháng 5/2006, Diễn đàn CommNet
External Affairs Vice Presidency
Khâu thiết kế có ý nghĩa… nhưng không phải là tất cả
Kinh nghiệm ở Ban Lan và Nga (tái cơ cấu ngành than) và Bulgaria (cải cách hưu trí) cho thấy, dù một cuộc cải cách có được thiết kế tốt bao nhiêu, mức độ thành công của nó phụ thuộc nhiều vào việc CP có nắm được nó không và vào mức độ đồng lòng của cả XH mà CP huy động được.
Cần phải tiến hành rộng rãi các chương trình tăng cường nhận thức và sự tham gia của các bên.
OED Báo cáo năm 2004 “Các nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển đổi” tập trung vào hoạt động ngân hàng tại ECA từ năm 1989
External Affairs Vice Presidency
Cam kết chính trị lâu bền
“Có thể thiếu những cam kết chính trị trong quá trình triển khai. Chính phủ có thể chấp nhận các chiến lược cải cách, thậm chí thông qua 1 luật mới. Tuy nhiên khi bắt đầu triển khai có sự chậm trễ, sẽ có những trì hoãn và dự án thậm chí phải tạm dừng.”
Cải cách khu vực công: Cái gì có hiệu quả và tại sao? Đánh giá của IEG, tháng 5/2008, trang 54
External Affairs Vice Presidency
Chính quyền và chống tham nhũng
Tăng cường sự minh bạch và đánh giá thông tin ở tất cả các lĩnh vực công cũng sẽ làm giảm gánh nặng của nhà nước, bằng cách cung cấp thông tin cho các phương tiện truyền thông, xã hội công dân và các quá trình chính trị rộng khắp để yêu cầu các nhà lãnh đạo chính trị hành xử liêm khiết và có trách nhiệm. Những hỗ trợ cho đánh giá này được coi là quan trọng nhất cho đến nay bởi Ngân hàng đang đi đầu trong nỗ lực chống tham nhũng.
Cải cách khu vực công: Cái gì có hiệu quả và tại sao? Đánh giá của IEG, tháng 5/2008, trang 54
External Affairs Vice Presidency
Tiến tới cách thiết kế mới về dự án
“Việc thiết kế và thực hiện các sáng kiến cải
cách cần phải dựa trên sự hiểu biết những quá trình chính trị và xã hội tác động đến động lực và hành vi của các bên liên quan. Việc phân tích các bên liên quan cần phải được chuẩn hóa và là một phần hữu cơ khi thiết kế chương trình và dự án”
OED Báo cáo năm 2004 “Các nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển đổi” tập trung vào hoạt động ngân hàng tại ECA từ năm 1989
External Affairs Vice Presidency
Khía cạnh kinh tế chính trị của cải cách chính sách
Sự tham gia, giao tiếp, đối thoại và giành ưu thế là
những yếu tố cần thiết cho sự thay đổi.
Một sự tiếp cận kinh tế chính trị chỉ thực sự có hiệu quả tốt nhất khi thông tin được phổ biến và tuyên truyền song song cùng lúc với đối thoại chính trị.
Khía cạnh chính trị của cải cách chính sách, Những vấn đề quan hệ mật thiết đối với việc cho vay của WB, SDN, Đại học Oxford, tháng 10/2007
External Affairs Vice Presidency
Khía cạnh kinh tế chính trị của cải cách chính sách (2)
Sự liên hệ với việc cần thiết phân tích điểm
mạnh là vấn đề cam kết thường xuyên của các đối tác chính và sự tranh luận của công chúng trong xây dựng chính sách .
Quá trình cải cách chính sách bao gồm xây dựng sự đồng thuận, truyền thông, giải quyết mâu thuẫn, sự thoả hiệp, thích ứng và tham gia.
Khía cạnh chính trị của cải cách chính sách, Những vấn đề quan hệ mật thiết đối với việc cho vay của WB, SDN, Đại học Oxford, tháng 10/2007
Thực tế của các thiết chế
External Affairs Vice Presidency
MÂU THUẪN Chất lượng nước
Bộ hạ tầng
MÂU THUẪN Regulation of Service Providers
MÂU THUẪN
Bộ Y tế
MÂU THUẪN Các quyền về nước
Chính phủ trung ương
MÂU THUẪN
Cơ quan quản lý nước
Chính quyền tỉnh
Các nghiệp đoàn
Các địa phương
Cơ quan ban hành văn bản
EPA
Các nhà cung cấp dịch vụ
Người sử dụng
MÂU THUẪN Hiệp hội các nhà cung cấp
MÂU THUẪN
Tòa án
Quốc hội
Báo chí
Các thiết chế liên quan đến nước ở tỉnh Buenos Aires
Gustavo Saltiel, Urban Water Supply Practice Retreat
External Affairs Vice Presidency
Xác định rủi ro của bên liên quan
Các bên liên quan là ai?
– Các tổ chức về môi trường – Các nhóm về quyền con người – Các nhóm người dân tộc bản địa – Các nhóm thiểu số – Các tổ chức lao động – Các nhóm người vô gia cư/không có đất – Còn ai nữa?
External Affairs Vice Presidency
Xác định rủi ro của các bên liên quan
Họ làm gì?
– Cơ chế tham gia có nghĩa là bây giờ các bên liên quan
có tiếng nói trong các cuộc tranh luận chính sách
Báo chí thừa nhận các bên liên quan là một nguồn
thông tin về các vấn đề tương ứng
Thường đối thoại trực tiếp với các nhà chức trách
được bầu
– Họ có ưu thế trong việc hợp thành nhóm cử tri có nhiều
động lực
– Thừa nhận sự cần thiết phải sáng tạo để đạt mục đích
External Affairs Vice Presidency
Ma trận phân tích các bên liên quan
Nhiều
Mối quan tâm
“Những người chơi” - Quan tâm nhiều, quyền lực nhiều “Những kẻ mặc cả” – Quan tâm ít, quyền lực nhiều
Ít
“Những người bảo vệ” – Quan tâm nhiều, quyền lực ít “Đám đông” - Quan tâm ít, quyền lực ít
Nhiều
Ít
Quyền lực
External Affairs Vice Presidency
Chiến lược nhắm đối tượng
Đồng minh Đồng minh trung kiên
Không cam kết và không liên quan
Những người phản đối
Không cam kết nhưng có liên quan
Những người phản đối không thể lay chuyển được
Củng cố
Vận động
Thuyết phục ở mức tối thiểu
Thuyết phục ở mức tối thiểu
Thuyết phục ở mức tối thiểu
Tìm cách trung hoà hoặc cải tạo
Copyright © 2001 by Gary Orren
External Affairs Vice Presidency
Danh sách các đối tượng chính
DẠNG CÔNG CHÚNG
BIỆN LUẬN
Nỗi sợ đánh mất độc quyền;
Các nhà sx chai lọ Người trồng lúa mỳ Wheat Growers
Sợ mất thị trường Fear of losing market Mất thị trường Loss of market
Nhà nhập khẩu hàng nước ngoài Importers of Foreign Brands
Hết lợi thế về giá An end to price hikes
Moral corruption
Băng hoại tinh thần
Whole Sellers and Distributors Nhà bán buôn và phân phối lớn Religious Institutions Các tổ chức tôn giáo
Mất thu nhập vì cạnh tranh mạnh
Những nhà SX rượu bia khác
Các cặp vợ chồng
Vợ/chồng lăng nhăng
Các chính trị gia
Đánh mất sự nổi tiếng
Nguồn hàng đánh tin, lợi nhuận tăng
Các nhà bán lẻ Cơ quan CP (TRA Government Agency (TRA)
Increased Revenue
Tăng thu ngân sách
Nguồn thu từ thuế tài sản Revenue thru Property Tax
Local Gov. Authority Chính quyền địa phương Người lao động
Quyền lực sản xuất
Người tiêu dùng
Quyền lực mua sắm
External Affairs Vice Presidency
1…… Phân tích Công chúng
NHỮNG NGƯỜI PHẢN ĐỐI
ĐỒNG MINH CHỦ CHỐT
ĐỒNG MINH
NHỮNG NGƯỜI LUÔN PHẢN ĐỐI
NHỮNG NGƯỜI KHÔNG CAM KẾT NHƯNG THAM GIA
NHỮNG NGƯỜI KHÔNG CAM KẾT & KHÔNG THAM GIA
Các cặp vợ chồng
•Các nhà sản xuất chai lọ
•Các tổ chức tôn giáo
•Người bán lẻ
•Những người trồng lúa mỳ
Chính phủ (TRA)
LGA
•Người tiêu dùng
•Các nhà nhập khẩu hàng nước ngoài
•Hiệp hội các nhà trồng lúa mỳ
•Các nhà SX nước uống có cồn khác
•Các chính trị gia
•Các nhà bán buôn, phân phối
•Người lao động
•Nghiệp đoàn lao động
External Affairs Vice Presidency
Các nước khối WAGP Một kênh nhiều vấn đề
Nigeria – Các vấn đề về đất đai và quyền
con người ở châu thổ sông Niger
Ghana – Khả năng tồn tại về mặt tài chính Benin – Vấn đề bồi thường cho các khiếu
kiện trước đây
Togo – đang tồn đọng, Ngân hàng không
tham gia
External Affairs Vice Presidency
Các nước OECS: Cải cách khu vực công
Các cuộc điều tra ý kiến người dân tại 4 nước OECS liên quan đến cải
cách khu vực công.
Kết quả điều tra cho thấy người dân hầu như không thất vọng về mức độ dịch vụ – chỉ có sự không hài lòng không đáng kể (sẽ là sai lầm nếu tiến hành đợt vận động cải cách chỉ dựa trên những khía cạnh tiêu cực của khu vực công).
Hầu hết sự không hài lòng và mối quan ngại liên quan đến tội phạm.
Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy, người dân cho rằng, nợ là một vấn đề
cần giải quyết và mong muốn cạnh tranh được trên toàn cầu.
Sự ủng hộ to lớn đối với hội nhập khu vực.
Đợt vận động thu hút sự ủng hộ đối với cải cách khu vực công cần chú ý ít hơn đến sự thất vọng và nhiều hơn đến sự ủng hộ đối với tính cạnh tranh cao, sự thừa nhận nợ là nguy cơ, mối quan ngại về giáo dục và tội phạm (liên quan đến việc làm và giới trẻ).
External Affairs Vice Presidency
Các vấn đề về chất lượng và độ an toàn của nước
Ở St. Lucia, 50% trên tổng số người được hỏi đã coi Chất
lượng là quan trọng nhất, sau đó là Tính sẵn có, (40%), Giá cả (5%).
Issues of Priority Thứ tự quan tâm
50
40
30
20
10
0
Dịch vụ khách hàng Customer Service
Availability Tính sẵn có
Maintenance
Bảo trì
Quality Chất lượng
Price Giá
External Affairs Vice Presidency
Các lợi ích của PSP (Chuyển các dịch vụ từ khu vực công sang tư nhân)
Ở Mauritius, 70% số người được hỏi đã tán thành PSP vì nó tạo ra cách cung cấp sản phẩm mới với dịch vụ tốt hơn.
61% số người được hỏi khẳng định nhược
điểm của PSP là giá tăng, còn 51% nhắc đến việc làm bị giảm
External Affairs Vice Presidency
Ích lợi của PSP Ở St. Lucia, 39% người được hỏi cho rằng sự tham gia của khu vực tư ở cấp độ quốc tế là không tốt đối với St. Lucia. Ngược lại, phần lớn (54%) coi sự tham gia của khu vực tư ở cấp độ quốc tế có ích cho St. Lucia.
Sự tham gia của khu vực tư ở cấp độ quốc tế là tốt đối với St. Lucia
40.00%
37.25%
35.00%
i
30.00%
27.02%
25.00%
20.00%
16.99%
ỏ h c ợ ư đ
i
15.00%
12.20%
10.00%
ờ ư g N
6.54%
5.00%
0.00%
R ất khô ng đồng ý
Rất đồng ý
Khô ng có ý kiến
Khô ng đồng ý ở mức độ nào đó
Đồng ý ở mức độ nào đó
Mức độ đồng ý
External Affairs Vice Presidency
Các nhân tố ảnh hưởng
St. Lucia:Xếp hạng những nhân tố ảnh hưởng nhất
Xếp hạng
Những nhân tố ảnh hưởng
Cho điểm trên 4
Báo chí địa phương
2.99
1
Khu vực tư địa phương
2.71
2
Các nhà lãnh đạo tôn giáo
2.48
3
Chính quyền
2.34
4
Báo chí quốc tế
2.34
5
NGOs địa phương
2.34
6
Ngân hàng Thế giới
2.34
7
Khu vực tư quốc tế
2.19
8
IMF
2.06
9
NGOs quốc tế
1.97
10
Các chính trị gia
1.82
11
External Affairs Vice Presidency
Quyết tâm chính trị là gì?
Trong điều kiện không có sự rành mạch Sự ủng hộ giúp thay đổi chính sách của các nhà lãnh đạo
cao cấp.
Điều kiện cần thiết:
– sự hoạt động hiệu qủa của nhóm các nhà chính trị. – sự thống nhất chung về những vấn đề cụ thể trong kế hoạch
công.
– Ý tưởng thiết thực ủng hộ cho cải cách. – Giảỉ pháp về chính sách có hiệu quả, có tiềm năng và được
chấp nhận bởi công chúng.
External Affairs Vice Presidency
Tại sao quyết tâm chính trị là cần thiết?
Sự cấp thiết phải cải cách và giải quyết vấn
đề
Sự đảm bảo chắc chắn từ các nhà quản lý
cấp trung gian đối với các mặt gây trở ngại cho cải cách và phát triển chính sách
Phòng tránh các vấn đề và loại bỏ các rào
cản
External Affairs Vice Presidency
Quyết tâm công chúng là gì?
Sự ủng hộ của công chúng sẽ mang lại
kết quả trong cải cách và những thay đổi chính trị
External Affairs Vice Presidency
Chiến dịch quyết tâm công chúng là gì?
Là những sáng kiến chiến lược có tổ chức được thiết kế nhằm hợp pháp hoá và thu hút sự ủng họ của công chúng đối với các vấn đề xã hội, như đạt được 1 cơ chế cho hoạt động hoặc thay đổi chính sách
Mục tiêu là thay đổi chính sách tiềm năng của 1 vấn đề xã hội, từ 1 hồ sơ liên quan nhưng không có kết cấu và đôi khi chương trình chính sách chưa được định hình, đến 1 hồ sơ hoàn thiện hơn về cấu trúc và có chương trình chính sách cụ thể
Nguồn: Henry và Rivera, 1998; Coffman, 2002; Salmon 2003
External Affairs Vice Presidency
Mối quan hệ giữa quyết tâm chính trị và quyết tâm công chúng?
Các tiếp cận từ dưới lên và từ trên xuống
Thay đổi cách tiếp cận của các nhà quản lý cải cách là
từ trên xuống dưới, TUY NHIÊN họ phải có được quyết tâm công chúng nhằm đảm bảo cho quyết tâm chính trị
Quyết tâm chính trị và quyết tâm công chúng phụ thuộc nhiều vào các chiến lược giống nhau và phụ thuộc lẫn nhau.
Ai khởi xướng chiến dịch sẽ quyết định việc thay
đổi là gì?
External Affairs Vice Presidency
Sự giao thoa giữa quyết tâm chính trị và quyết tâm công chúng
1. Cả quyết tâm chính trị lẫn quyết tâm công chúng
đều không tồn tại
2. Quyết tâm công chúng tồn tại nhưng quyết tâm
chính trị thì không
3. Quyết tâm chính trị tồn tại nhưng quyết tâm công
chúng thì không
4. Cả quyết tâm chính trị lẫn quyết tâm công chúng
đều tồn tại
External Affairs Vice Presidency
Quyết tâm chính trị và quyết tâm công chúng phụ thuộc nhiều vào các chiến lược giống nhau
Cấu trúc của các vấn đề xã hội Xây dựng chương trình hành động Định hình hoạt động Truyền thông đa phương tiện và sự nhận thức của
công chúng – Thiết lập chương trình – Vòng xoáy ốc của sự lãng quên
External Affairs Vice Presidency
Kết quả
Đánh giá những vấn đề chính và các nhóm khác nhau lĩnh hội/nhận thức các vấn đề đó như thế nào: quan điểm, niềm tin và những rào cản
Xác định những cơ hội và nguy cơ
Xác định/phê chuẩn những mục tiêu