intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị chất lượng

Chia sẻ: Nguyen Vang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:49

96
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sản phẩm là kết quả của các hoạt động hoặc các quá trình . Quá trình:Tập hợp các nguồn lực và các hoạt động có liên quan với nhau để biến đầu vào thành đầu ra. Yếu tố đầu vào: nhân lực, vật lực, vốn, đất đai, nhà xưởng,… Yếu tố đầu ra: sản phẩm chính, sản phẩm phụ, phó phẩm, phế phẩm,…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị chất lượng

  1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CHẤT LƯỢNG  
  2. I.Sản phẩm II.Cấp sản phẩm. III.Phân loại sản phẩm. IV.Chất lượng sản phẩm. V.Chất lượng tối ưu và chất lượng kinh tế. VI. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm VII.Chi phí chất lượng.
  3.  Sản phẩm là kết quả của các hoạt động hoặc các quá trình .  Quá trình:Tập hợp các nguồn lực và các hoạt động có liên quan với nhau để biến đầu vào thành đầu ra.  Yếu tố đầu vào: nhân lực, vật lực, vốn, đất đai, nhà xưởng,…  Yếu tố đầu ra: sản phẩm chính, sản phẩm phụ, phó phẩm, phế phẩm,…
  4.  Yếu tố đầu vào: nhân lực, vật lực, vốn, đất đai, nhà xưởng,…  Yếutố đầu ra: sản phẩm chính, sản phẩm phụ, phó phẩm, phế phẩm,…
  5.  Sản phẩm bao gồm các dịch vụ, phần cứng, vật liệu đã chế biến, phần mềm hoặc tổ hợp của chúng.  Sản phẩm có thể được làm ra có chủ định ( đáp ứng nhu cầu của khách hàng) hoặc không được chủ định ( các chất ô nhiễm hoặc các kết quả không mong muốn…)
  6.  Sản phẩm có thể là vật chất ( các bộ phận lắp ghép hoặc vật liệu đã chế biến…) hoặc phi vật chất ( thông tin, khái niệm, … hoặc tổ hợp của chúng).
  7.  Sản phẩm có thể được làm ra có chủ định ( đáp ứng nhu cầu của khách hàng) hoặc không được chủ định ( các chất ô nhiễm hoặc các kết quả không mong muốn…)
  8.  Sản phẩm được gọi là hàng hóa khi nó được đưa ra thị trường để trao đổi, mua bán, được thị trường chấp nhận và phù hợp các quy định pháp luật.
  9.  *Saûn phaåm caáp 1 hay coøn goïi laø saûn phaåm goác laø saûn phaåm coù nhöõng ñaëc tính kyõ thuaät cô baûn maø khaùch haøng mong ñôïi khi mua ñeå thoaû maõn caùc yeâu caàu cuûa hoï. Ví duï nhö maùy laïnh, maùy vi tính,
  10.  Sản phẩm câùp 2 hay sản phẩm cụ thể (dạng hàng hoá) là những sản phẩm, ngoài những đặc tính kỹ thuật cơ bản, còn có những thông tin khác về nhãn hiệu, mẫu mã, bao bì, cấp chất lượng, thời hạn sử dụng,…
  11.  Sản phẩm cấp 3 hay sản phẩm gia tăng là sản phẩm ngoài những vấn đề trên còn bao gồm thêm những thông tin và dịch vụ chuyên biệt khác như cách bán và giao hàng, cách lắp đặt, bảo hành, bảo trì và cách liên hệ để khách hàng được chăm sóc,…(cam kết dịch vụ hậu mãi).
  12. 3.1. Khái niệm và ý nghĩa phân loại  sản phẩm. 3.2. Dấu hiệu phân loại sản phẩm: 3.3.Nguyên tắc phân loại sản phẩm. 3.4. Phân loạïi và ký mã hoá sản  phẩm: 3.5. Mã số – mã vạch sản phẩm
  13. 3.1. Khái niệm và ý nghĩa phân loại sản  phẩm 3.1.1. Khái niệm 3.1.2. Ý nghĩa.
  14. 3.1. Khái niệm và ý nghĩa phân loại sản  phẩm 3.1.1. Khái niệm: Phân loại một đối tượng nào đó theo nghĩa thông thường là phân chia đối tượng đó thành những bộ phận, những tập hợp nhỏ hơn theo một dấu hiệu đặc trưng. Ví dụ:
  15. 3.1.2. Ý nghĩa. Phân loại sản phẩm cho phép bao quát được thế giới sản phẩm nói chung. Phân loại sản phẩm bảo đảm tính trật tự, tính hệ thống hợp lý trong kết cấu danh mục sản phẩm, tạo thuận lợi để hợp lý hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh.
  16. 3.2. Dấu hiệu phân loại sản phẩm: Dấu hiệu hay còn gọi là tiêu thức phân loại là những đặc trưng của sản phẩm được chọn làm căn cứ để phân chia tập hợp sản phẩm thành những bộ phận, những tập hợp tương ứng trong quá trình phân loại
  17.  Công dụng sản phẩm.  Nguyên vật liệu chế tạo sản phẩm.  Đặc điểm gia công sản xuất.  Đối tượng sử dụng.  Thời gian sử dụng.  Kiểu dáng (mốt) sản phẩm.  Cỡ số sản phẩm.  Màu sắc sản phẩm.  Cấp hạng chất lượng sản phẩm…
  18. 3.3.Nguyên tắc phân loại sản phẩm. Nguyên tắc thứ nhất: Phải hình thành được hệ thống lôgic theo trình tự kế tiếp hợp lý từ cao đến thấp, từ những dấu hiệu chung nhất đến những dấu hiệu cá biệt ít chung nhất.
  19. 3.3.Nguyên tắc phân loại sản phẩm. Nguyên tắc thứ hai: Khi phân chia một tập hợp lớn thành những tập hợp nhỏ hơn kế tiếp, hoặc chuyển từ bậc phân loại trên sang bậc phân loại dưới kế tiếp chỉ được dùng một dấu hiệu.
  20. 3.3.Nguyên tắc phân loại sản phẩm. Nguyên tắc thứ ba: Một hệ thống phân loại hoàn chỉnh phải đảm bảo được các yêu cầu: có cơ sở khoa học phù hợp với thực tiễn, áp dụng thuận tiện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2