Luận văn
Một số vấn đề qun trị nhân sự tại
Công ty liên doanh khách sạn n
ThĐô- Kinh nghiệm & Một số giải
pháp
1
Mc lục
Chương I :quá trình hình thành và phát triển
của khách sạn vuờn thủ đô
Mục đích chọn chuyên đề
Lời cám ơn
1-Quá trình hình thành:
2-Chức năng kinh doanh:
a- Các lĩnh vực kinh doanh
b- Thị trường truyền thống và tiềm năng của khách sạn
3- Cơ cấu tổ chức của khách sạn:
a- Cơ cu giá của khách sạn
b- Cơ cu doanh thu của khách sạn
Cơng II
Thực trạng về quản trị nhân sự tại khách sạn vườn thủ đô
1- Thực trạng về nhân sự
2- Thực trạng về quản trị nhân sự
a- Công tác tuyển chọn sử dụng nhân sự tại khách sạn Vưn ThĐô
3- Về phương pháp tuyển dụng
4- Nhận xét về quản trị nhân sự tại khách sạn Vườn ThĐô
a- Nhân xét tổng quát
2
Mục đích chọn chuyên đề
Du lịch đã đang trở thành nhu cu cp thiết của con người, nói đến nhu cầu
của con người không thể nhắc đến nhu cầu vui chơi giải trí, nhu cầu đi du lịch.
Trong những năm gần đây, kinh doanh du lịch phát triển tính chất bùng nổ.
ng vi xu ớng phát triển của thế giới, du lịch Việt Nam những khởi sắc đáng
kể, đc biệt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, vượt qua mức cung về dịch vụ
lưu trú đã phát triển với tốc đđáng ngạc nhiên. Sra đi hàng loạt nhà hàng, khách
sạn làm sôi động thêm thtrường cung ứng du lịch đồng thời cũng góp phần đốt
nóng bầu không khí cạnh tranh vốn đã gay gắt của thị trường này. Muốn trụ vững và
phát triển, củng cố uy tín mỗi khách sạn phải vận động ch cực, tìm biện pháp giảm
chi phí, tăng hiệu qukinh doanh. Biện pháp khá hiệu quhiện nay được rất nhiều
s kinh doanh khách sn, sản xuất hàng hoá quan m quản và sdụng tối ưu
ngun tài nguyên nhân lực.
Khách sạn Vườn Thủ Đô có đội ngũ nhân viên lao động tương đối đông, chất
lượng khá đồng đều. Nên vic chú trọng tới công tác quản lý, sử dụng nhân lực là mt
điều hết sc hiển nhiên và cần thiết. Vấn đề đặt ra trước mắt của khách sạn hiện nay là
làm sao quản lý, sử dụng lao động hiệu quả. Làm sao đảm bảo được cuộc sống về
vật chất và tinh thần của người lao động, góp phần ổn định, phát triển sản xuất.
Trong thi gian làm việc tại khách sạn, nhận thấy ý nghĩa của nhân lực trong
hot động kinh doanh khách sạn em đã chọn đ tài cho báo caó thực tập của mình là
Mt số vấn đề quản trị nhân sự tại Công ty liên doanh khách sạn Vườn Thủ Đô-
Kinh nghiệm & Một số giải pháp
3
Cơng I:
quá trình hình thành và phát triển của
khách sạn vuờn thủ đô
1-Quá trình hình thành:
Khách sn Vườn Thủ Đô gồm 2 khu : một khu nhà 5 tầng và một khu nhà 2
tầng phía trước có một bãi đỗ xe ô rất rộng nằm trên đường Láng H- Đống Đa -
Nội, cách trung tâm thủ đô 6 km về phía Nam. Khách sạn một vị trí rất đẹp và
thuận tiện chỉ mất 5 phút đi bằng taxi tới triển lãm Việt Nam và 30 phút tới sân bay
Nội Bài.
Khách sạn Vườn Thủ Đô là khách sạn liên doanh giữa hai công ty Bảo tàng H
Chí Minh công ty Treasure Resources Ltd ca HongKong. Được khởi ng xây
dựng từ năm 1994, khách sạn được khánh thành chính thức đi vào hot động ngày
30/04/1995 . Kiến trúc và quy mô của khách sạn ờn Thủ Đô mang dáng dấp của
một khách sạn cao cấp với số phòng 80. Khi mới đưa vào hoạt động khách sạn
ờn Thủ Đô là một trong những khách sạn vào hạng sang tại Hà Ni đạt tiêu chuẩn
3 sao, khách hàng chủ yếu là thương nhân.
Ngay t những ngày mới đưa vào hoạt động khách sạn ờn Thủ Đô luôn
đông khách với tỷ lệ phòng có khách luôn đạt trên 80%. Với đội ngũ quản lý dày dạn
kinh nghiệm của HongKong cùng với lối kiến trúc A Đông vậy tạo được ấn ợng
mạnh với những khách đến nghỉ tại khách sạn.
2-Chức năng kinh doanh
a- Các lĩnh vực kinh doanh:
- Kinh doanh về dịch vụ lưu trú
- Kinh doanh về dịch vụ ăn uống, phục vụ tiệc
- Kinh doanh về phong hội nghị, hội thảo
4
b- Thtờng truyền thống và tiềm năng của khách sạn
- Giai đoạn từ m 1995-1997 phần lớn khách tại khách sạn là của c công
ty gi đến. Giai đoạn này thì khách Nhật Bản là chủ yếu.
- Giai đoạn 1997- đến nay đã sthay đổi bản, lượng khách thương nhân
đã giảm hẳn thay o đó đối tượng khách mi là khách du lịch muốn tìm hiểu về
Vit Nam, các thương nhân tìm kiếm cơ hội kinh doanh, khách việt kiều thêm nữa là
các đoàn khách du lịch từ phía Nam. Trong giai đoạn từ đầu năm 2000 khách đến
khách sạn khá n định công suất sử dụng phòng của khách sạn là 70-80%. Khách sạn
thu hút khách khng thanh toán cao, thời gian lưu trú dài. thể i khả ng
hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của khách sạn trong giai đoạn này là tt.
- Giai đoạn hiện nay với sự bùng nkinh doanh khách sạn - cungợt quá cầu
nên khách sạn đã có nhng chính sách thu t khách hp và hin nay khách sạn
thu hút được lượng khách du lịch Trung Quốc khá lớn. Song với khách sạn Vườn Thủ
Đô khách Trung Quốc chỉ là mt phần thtrường khách hàng mục tiêu khách sạn
luôn ớng tới là khách quc tế, đc biệt là khách thương nhân khả ng thanh
toán cao.
3- cấu tchức (hình 1)
a- Cơ cấu quản lý của khách sạn Vườn Thủ Đô
Trong mỗi thời kỳ kinh doanh, khách sạn đều có một mô hình quản phù hợp
với điều kiện, nhu cầu công việc cụ thể. Trong giai đoạn kinh doanh hiện tại, do số
lượng khách thay đổi, doanh thu đã giảm đáng kể. Kch sạn Vườn Thủ Đô đã có
hình t chức quản mi phù hp với điều kiện kinh doanh mi. hình tchức
qun lý mới này được bắt đầu hoạt động cuối năm 1999
Theo mô hình này thì Tổng giám đốc người quản chung toàn b kinh
doanh và quản lý trực tiếp là các giám đốc bộ phận như:
- Giám đốc taì chính thì phtrách bộ phận kế toán, thu ngân, kho.
- Giám đốc nhân sự thì ph trách khâu tuyển dụng, an toàn y tế tươn quan
nhân sự, phat triển nhân sự.