
Luận văn
Một số vấn đề quản trị nhân sự tại
Công ty liên doanh khách sạn Vườn
Thủ Đô- Kinh nghiệm & Một số giải
pháp

1
Mục lục
Chương I :quá trình hình thành và phát triển
của khách sạn vuờn thủ đô
Mục đích chọn chuyên đề
Lời cám ơn
1-Quá trình hình thành:
2-Chức năng kinh doanh:
a- Các lĩnh vực kinh doanh
b- Thị trường truyền thống và tiềm năng của khách sạn
3- Cơ cấu tổ chức của khách sạn:
a- Cơ cấu giá của khách sạn
b- Cơ cấu doanh thu của khách sạn
Chương II
Thực trạng về quản trị nhân sự tại khách sạn vườn thủ đô
1- Thực trạng về nhân sự
2- Thực trạng về quản trị nhân sự
a- Công tác tuyển chọn sử dụng nhân sự tại khách sạn Vườn Thủ Đô
3- Về phương pháp tuyển dụng
4- Nhận xét về quản trị nhân sự tại khách sạn Vườn Thủ Đô
a- Nhân xét tổng quát

2
Mục đích chọn chuyên đề
Du lịch đã và đang trở thành nhu cầu cấp thiết của con người, nói đến nhu cầu
của con người không thể nhắc đến nhu cầu vui chơi giải trí, nhu cầu đi du lịch.
Trong những năm gần đây, kinh doanh du lịch phát triển có tính chất bùng nổ.
Cùng với xu hướng phát triển của thế giới, du lịch Việt Nam có những khởi sắc đáng
kể, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, vượt qua mức cung về dịch vụ
lưu trú đã phát triển với tốc độ đáng ngạc nhiên. Sự ra đời hàng loạt nhà hàng, khách
sạn làm sôi động thêm thị trường cung ứng du lịch và đồng thời cũng góp phần đốt
nóng bầu không khí cạnh tranh vốn đã gay gắt của thị trường này. Muốn trụ vững và
phát triển, củng cố uy tín mỗi khách sạn phải vận động tích cực, tìm biện pháp giảm
chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh. Biện pháp khá hiệu quả hiện nay được rất nhiều cơ
sở kinh doanh khách sạn, sản xuất hàng hoá quan tâm là quản lý và sử dụng tối ưu
nguồn tài nguyên nhân lực.
Khách sạn Vườn Thủ Đô có đội ngũ nhân viên lao động tương đối đông, chất
lượng khá đồng đều. Nên việc chú trọng tới công tác quản lý, sử dụng nhân lực là một
điều hết sức hiển nhiên và cần thiết. Vấn đề đặt ra trước mắt của khách sạn hiện nay là
làm sao quản lý, sử dụng lao động có hiệu quả. Làm sao đảm bảo được cuộc sống về
vật chất và tinh thần của người lao động, góp phần ổn định, phát triển sản xuất.
Trong thời gian làm việc tại khách sạn, nhận thấy ý nghĩa của nhân lực trong
hoạt động kinh doanh khách sạn em đã chọn đề tài cho báo caó thực tập của mình là “
Một số vấn đề quản trị nhân sự tại Công ty liên doanh khách sạn Vườn Thủ Đô-
Kinh nghiệm & Một số giải pháp”

3
Chương I:
quá trình hình thành và phát triển của
khách sạn vuờn thủ đô
1-Quá trình hình thành:
Khách sạn Vườn Thủ Đô gồm 2 khu : một khu nhà 5 tầng và một khu nhà 2
tầng phía trước có một bãi đỗ xe ô tô rất rộng nằm trên đường Láng Hạ - Đống Đa -
Hà Nội, cách trung tâm thủ đô 6 km về phía Nam. Khách sạn có một vị trí rất đẹp và
thuận tiện chỉ mất 5 phút đi bằng taxi tới triển lãm Việt Nam và 30 phút tới sân bay
Nội Bài.
Khách sạn Vườn Thủ Đô là khách sạn liên doanh giữa hai công ty Bảo tàng Hồ
Chí Minh và công ty Treasure Resources Ltd của HongKong. Được khởi công xây
dựng từ năm 1994, khách sạn được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động ngày
30/04/1995 . Kiến trúc và quy mô của khách sạn Vườn Thủ Đô mang dáng dấp của
một khách sạn cao cấp với số phòng là 80. Khi mới đưa vào hoạt động khách sạn
Vườn Thủ Đô là một trong những khách sạn vào hạng sang tại Hà Nội đạt tiêu chuẩn
3 sao, khách hàng chủ yếu là thương nhân.
Ngay từ những ngày mới đưa vào hoạt động khách sạn Vườn Thủ Đô luôn
đông khách với tỷ lệ phòng có khách luôn đạt trên 80%. Với đội ngũ quản lý dày dạn
kinh nghiệm của HongKong cùng với lối kiến trúc A Đông vậy tạo được ấn tượng
mạnh với những khách đến nghỉ tại khách sạn.
2-Chức năng kinh doanh
a- Các lĩnh vực kinh doanh:
- Kinh doanh về dịch vụ lưu trú
- Kinh doanh về dịch vụ ăn uống, phục vụ tiệc
- Kinh doanh về phong hội nghị, hội thảo

4
b- Thị trường truyền thống và tiềm năng của khách sạn
- Giai đoạn từ năm 1995-1997 phần lớn khách ở tại khách sạn là của các công
ty gửi đến. Giai đoạn này thì khách Nhật Bản là chủ yếu.
- Giai đoạn 1997- đến nay đã có sự thay đổi cơ bản, lượng khách thương nhân
đã giảm hẳn thay vào đó là đối tượng khách mới là khách du lịch muốn tìm hiểu về
Việt Nam, các thương nhân tìm kiếm cơ hội kinh doanh, khách việt kiều thêm nữa là
các đoàn khách du lịch từ phía Nam. Trong giai đoạn từ đầu năm 2000 khách đến
khách sạn khá ổn định công suất sử dụng phòng của khách sạn là 70-80%. Khách sạn
thu hút khách có khả năng thanh toán cao, thời gian lưu trú dài. Có thể nói khả năng
hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của khách sạn trong giai đoạn này là tốt.
- Giai đoạn hiện nay với sự bùng nổ kinh doanh khách sạn - cung vượt quá cầu
nên khách sạn đã có những chính sách thu hút khách hợp lý và hiện nay khách sạn
thu hút được lượng khách du lịch Trung Quốc khá lớn. Song với khách sạn Vườn Thủ
Đô khách Trung Quốc chỉ là một phần thị trường khách hàng mục tiêu khách sạn
luôn hướng tới là khách quốc tế, đặc biệt là khách thương nhân có khả năng thanh
toán cao.
3- Cơ cấu tổ chức (hình 1)
a- Cơ cấu quản lý của khách sạn Vườn Thủ Đô
Trong mỗi thời kỳ kinh doanh, khách sạn đều có một mô hình quản lý phù hợp
với điều kiện, nhu cầu công việc cụ thể. Trong giai đoạn kinh doanh hiện tại, do số
lượng khách thay đổi, doanh thu đã giảm đáng kể. Khách sạn Vườn Thủ Đô đã có mô
hình tổ chức quản lý mới phù hợp với điều kiện kinh doanh mới. Mô hình tổ chức
quản lý mới này được bắt đầu hoạt động cuối năm 1999
Theo mô hình này thì Tổng giám đốc là người quản lý chung toàn bộ kinh
doanh và quản lý trực tiếp là các giám đốc bộ phận như:
- Giám đốc taì chính thì phụ trách bộ phận kế toán, thu ngân, kho.
- Giám đốc nhân sự thì phụ trách khâu tuyển dụng, an toàn y tế tươn quan
nhân sự, phat triển nhân sự.

