QU NG CÁO SÁNG T O Ả Ạ
1- QU NG CÁO T I VI T NAM HI N NAY Ả Ạ Ệ Ệ
T c đ tăng tr ng và đ u t Vi t Nam đã và đang có nhi u b ố ộ ưở ầ ư vào qu ng cáo ả ở ệ ề ướ c
t, trong th i đ i toàn c u hóa, tình hình ti n m nh m trong nhi u năm g n đây. Đ c bi ề ế ẽ ầ ặ ạ ệ ờ ạ ầ
này l i càng tr nên kh c li t h n. ạ ố ệ ơ ở
Vi t Nam, qu ng cáo ngoài tr i là Vào th i đi m kh i đ u c a ngành qu ng cáo ở ầ ủ ể ả ờ ở ệ ả ờ
lo i hình đ u tiên đ ạ ầ ượ ộ c th c hi n và đã phát tri n r t nhanh chóng. Do nhu c u b t bu c ể ấ ự ệ ầ ắ
ờ ph i làm qu ng cáo c a các t p đoàn đa qu c gia, hàng lo t các b ng qu ng cáo ngoài tr i ủ ạ ả ả ả ả ậ ố
m c lên kh p n i. Chình đi u này t o nên hi n t ng lo n b ng qu ng cáo m t th i, và ệ ượ ề ạ ắ ơ ọ ạ ả ả ộ ờ
sau đó đã b chính quy n các đ a ph ng ch n ch nh. Cùng v i qu ng cáo ngoài tr i, các ề ị ị ươ ấ ả ớ ờ ỉ
ể lo i hình qu ng cáo khác nh báo, đài phát thanh và qu ng cáo truy n hính cũng phát tri n ư ề ả ạ ả
r t nhanh chóng. Các doanh nghi p làm qu ng cáo Vi ấ ệ ả ệ ắ t Nam r t nhanh chóng n m b t ấ ắ
đ c các k thu t, công c , máy móc t o m u ch b n. Ch ng bao lâu, chúng ta đã có th ượ ế ả ụ ạ ẫ ẳ ậ ỹ ể
d dàng t o ra nh ng m u qu ng cáo đ p và b t m t. ễ ắ nói m t cách không ngoa thì công ty ữ ẹ ắ ạ ẫ ả ộ
qu ng cáo chính là nh p c u n i trung gian gi a nhà s n xu t và ng i tiêu dùng. Đ nh v rõ ị ầ ữ ả ấ ả ố ườ ị ị
vai trò đó, ng i tiêu dùng s d dàng n m b t đ c thông tin nào là đáng tin c y nh t, khi ườ ẽ ễ ắ ượ ắ ậ ấ
các m u qu ng cáo đang nhan nh n xu t hi n liên t c, hàng ngày hàng gi nh n đ ậ c t ượ ừ ụ ệ ả ấ ẩ ả ờ
trên các ph ng ti n truy n thông đ i chúng cũng nh ươ ư ở ấ b t kỳ đ a đi m nào trên đ ể ệ ề ạ ị ườ ng
ph .ố
Vi t Nam th c hi n m t m u qu ng cáo báo th ng n m m c kho ng 5 tri u đ ng, ệ ự ệ ả ẫ ộ ườ ằ ở ứ ệ ả ồ
trong khi t i các hãng qu ng cáo đa qu c gia, giá trung bình cho m t ý t ng qu ng cáo có ạ ả ố ộ ưở ả
ng chi n l c s vào kho ng t 1500 đ n 3000 USD. đ nh h ị ướ ế ượ ẽ ả ừ ế
V y đâu là s khác bi t gi a ch t l ng d ch v c a m t công ty qu ng cáo đa qu c gia và ự ậ ệ ấ ượ ữ ụ ủ ả ộ ố ị
t Nam? c a m t công ty qu ng cáo c a Vi ủ ủ ả ộ ệ
S khác bi t v giá c th c hi n m u qu ng cáo không ph i vì m u qu ng cáo đ p hay ự ệ ề ả ự ệ ẹ ẫ ả ả ẫ ả
ng, mà n m x u, đ c đáo hay t m th ấ ầ ộ ườ ằ ở ch hi u qu c a qu ng cáo - m u qu ng cáo ả ỗ ệ ả ủ ẫ ả
làm đ c nh ng gì cho doanh nghi p và cho th ng hi u đ c qu ng cáo. ượ ữ ệ ươ ệ ượ ả
H u h t các công ty QC Vi t Nam đ u đ c hình thành b t đ u t m t phòng thi ế ầ ệ ề ượ ắ ầ ừ ộ ế ế ạ t k t o
m u nh . Ch c n vài ba cái máy tính, m t căn phòng và vài ng ỉ ầ ẫ ỏ ộ ườ ậ i là đã có th thành l p ể
m t công ty qu ng cáo. h u h t các công ty qu ng cáo c a Vi ả ộ Ở ầ ủ ế ả ệ ặ t Nam, d a trên đ n đ t ự ơ
ng các nhân viên thi t k s chúi đ u vào tím trong th vi n nh l u tr hàng c a b n, th ủ ạ ườ ế ế ẽ ư ệ ả ư ầ ữ
ẫ m t hính nào đó hay hay, có v phù h p r i g n s n ph m c a b n vào đ y. N u m u ợ ồ ắ ủ ẻ ế ả ẩ ạ ấ ộ
thi t k đó đ p đ , ch n chu thì b n có th ph i tr đ n vài tri u đ ng cho công thi ế ế ả ả ế ẹ ẽ ể ệ ạ ồ ỉ ế ế t k
t o m u. ạ ẫ
Đi m y u c a các công ty qu ng cáo Vi t Nam trong vi c t o ra các qu ng cáo giá tr cao ế ủ ể ả ệ ệ ạ ả ị
là thi u nh ng ng i làm qu ng cáo chuyên nghi p và thi u các qui trình chuyên nghi p. ữ ế ườ ệ ế ệ ả
Theo xu h ng h i nh p và phát tri n nhanh chóng c a n n kinh t Vi ướ ủ ề ể ậ ộ ế ệ ấ ứ ộ t Nam, b t c m t
ai có tâm huy t v i ngành qu ng cáo và mong mu n v t lên phía tr ế ớ ả ố ượ ướ ề ơ ộ ấ c đ u có c h i r t
t đ t o nên, phát tri n và đi u hành l n.T t c nh ng thông tin, nh ng ki n th c c n thi ớ ấ ả ữ ứ ầ ữ ế ế ể ạ ể ề
m t công ty qu ng cáo chuyên nghi p đ u s n có trong sách v . Đi u c n tr l n nh t cho ề ả ề ẵ ở ớ ệ ấ ả ộ ở
t Nam chính là t m nhìn h n h p, không dám nghĩ, không các doanh nghi p Qu ng Cáo Vi ệ ả ệ ẹ ầ ạ
dám làm và không có m t khát v ng đ l n. ủ ớ ộ ọ
2- Đ NH NGHĨA L I QU NG CÁO Ạ Ả Ị
Qu ng cáo là mang l i m t s n ph m (ho c d ch v ) đ s chú ý c a khách hàng ả ạ ụ ể ự ộ ả ủ ẩ ặ ị
ti m năng và hi n t i.Qu ng cáo là t p trung vào m t s n ph m c th hay d ch v . ệ ạ ề ụ ể ộ ả ụ Vì ậ ẩ ả ị
ẩ v y, m t k ho ch qu ng cáo cho m t s n ph m có th r t khác nhau cho s n ph m ậ ộ ế ộ ả ể ấ ẩ ả ạ ả
ng đ c th c hi n v i các d u hi u, t khác. Qu ng cáo th ả ườ ượ ự ệ ệ ấ ớ ờ ơ ệ r i, qu ng cáo, th b u đi n ư ư ả
ho c e-mail, liên h cá nhân, ... ệ ặ
Qu ng cáo là hình th c tuyên truy n đ c tr ti n đ th c hi n vi c gi ứ ề ả ượ ả ề ể ự ệ ệ ớ ệ i thi u
thông tin v s n ph m, d ch v , công ty hay ý t ng, qu ng cáo là ho t đ ng ề ả ụ ẩ ị ưở ạ ộ truy nề ả
thông phi tr c ti p gi a ng i v i ng i mà trong đó ng i mu n truy n thông ph i tr ữ ự ế ườ ớ ườ ườ ả ả ề ố
ti n cho các ph ề ươ ng ti n truy n thông đ i chúng đ đ a thông tin đ n thuy t ph c hay tác ể ư ụ ệ ề ế ế ạ
i nh n thông tin . đ ng đ n ng ộ ế ườ ậ
ẫ Các công ty qu ng cáo c nh tranh b ng cách giúp Nhà qu ng cáo th c hi n các m u ự ệ ằ ả ả ạ
qu ng cáo sao cho th t n t ng và mang l các m u qu ng cáo. ậ ấ ượ ả ạ i hi u qu bán hàng t ả ệ ừ ẫ ả
Theo th i gian, các nhà qu ng cáo nh n ra r ng v n đ không ch n m ỉ ằ ở ệ ả vi c qu ng ề ậ ằ ấ ả ờ
cáo trên báo nào, mà l i ph thu c r t nhi u vào n i dung và k thu t qu ng cáo, t c là các ạ ộ ấ ứ ụ ề ậ ả ộ ỹ
hình nh và thông đi p đ ệ ả ượ ả c th hi n trong m u qu ng cáo. Do v y, nh ng đ i lý qu ng ể ệ ữ ẫ ả ậ ạ
c các m u qu ng cáo th t đ c đáo, t o đ ng, giúp cáo nào có kh năng làm đ ả ượ ậ ộ ẫ ả ạ c n t ượ ấ ượ
bán đ c nhi u hàng hoá thì s có đ c nhi u khách hàng. ượ ẽ ề ượ ề
Cũng vào th i kỳ đ u này, thu nh p c a các đ i lý qu ng cáo s đ ậ ẽ ượ ủ ạ ả ầ ờ ằ c tính b ng
ạ ph n trăm trên t ng chi phí mua ch qu ng cáo. Đ tránh x y ra tình tr ng gi m giá, c nh ể ả ả ạ ả ầ ổ ỗ
ồ tranh không lành m nh, Hi p H i Qu ng Cáo c a M đã th ng nh t đ a ra m c hoa h ng ấ ư ủ ứ ệ ả ạ ộ ố ỹ
dành cho các công ty qu ng cáo là 17,65% trên ngân sách qu ng cáo báo và kho ng 20% trên ả ả ả
các chi phí đ s n xu t ra m u qu ng cáo.Theo th i gian, do s phát tri n đa d ng c a các ể ả ủ ự ể ả ạ ấ ẫ ờ
kênh truy n thông cùng v i m c đ chuyên môn hoá tr nên r t cao, không th gói g n các ứ ộ ề ể ấ ớ ọ ở
ho t đ ng qu ng cáo trong th lo i in n ạ ộ ể ạ ấ ả
Qu ng cáo ngày nay ph i đ ả ượ ả ữ c hi u là Truy n Thông. Nói là “qu ng cáo” nh ng ề ể ả
i h n các lo i hình qu ng cáo chúng ta c n ph i hi u ầ ể ở ộ ầ m t t m r ng h n, không ch gi ơ ỉ ớ ạ ở ả ộ ạ ả
báo, đài hay tivi. M t ch ng trính qu ng cáo ngày nay chính là c m t ch ộ ươ ả ộ ả ươ ề ng trính truy n
thông ti p th tích h p ợ ế ị
3- CÁC LO I CÔNG TY TH C HI N QU NG CÁO Ự Ạ Ả Ệ
Các công ty th c hi n công vi c qu ng cáo t i Vi t Nam ra thành 3 nhóm theo các ự ệ ệ ả ạ ệ
đ c tính và ch c năng riêng: ứ ặ
Nhóm 1: Nhà Qu ng Cáo ả
Nhóm 2: Các công ty cung ng D ch V Qu ng Cáo ứ ụ ả ị
Nhóm 3: Các công ty T V n Qu ng Cáo ư ấ ả
3.1- NHÀ QU NG CÁO Ả
Nhà qu ng cáo chình là ng i có nhu c u và b ti n ra đ th c hi n vi c qu ng cáo ả ườ ể ự ỏ ề ệ ệ ầ ả
cho l i ích c a chính h . Nhà qu ng cáo có th là: ợ ủ ể ả ọ
+ Các công ty S n xu t và Kinh doanh ả ấ
+ Các Đ i lý Phân ph i s n ph m ố ả ạ ẩ
+ Các T ch c cung c p d ch v Y t ổ ứ ụ ấ ị ế , Giáo d c, Lu t,... ụ ậ
+ Các T ch c xã h i, các đoàn th , đ ng phái, tôn giáo ổ ứ ể ả ộ
ng + Các c quan chình quy n, đoàn th , các đ a ph ề ể ơ ị ươ
+ Các nhân v t n i ti ng ậ ổ ế
3.2- CÁC CÔNG TY CUNG NG D CH V QU NG CÁO Ứ Ụ Ả Ị
ệ Đây là nhóm công ty cung c p các d ch v r t c th trong nh ng m ng công vi c ụ ấ ụ ể ữ ấ ả ị
qu ng cáo và ti p th . Đ c đi m c a lo i hình d ch v này là Nhà Qu ng Cáo d dàng xem ủ ụ ễ ế ể ạ ả ả ặ ị ị
xét và đánh giá ch t l ng d ch v ngay sau khi d ch v đ ấ ượ ụ ượ ụ ị ị c th c hi n (ch t l ệ ấ ượ ự ộ ng m t
m u thi t k , m t poster, m t m u phim qu ng cáo,…). Các công ty d ng này bao g m: ẫ ế ế ả ẫ ộ ộ ở ạ ồ
a/ Công ty Thi ế ế ạ t k T o m u và In n ẫ ấ
Là các công ty ng d ng m thu t vào qu ng cáo ti p th . Do nhu c u r t l n c a th ả ầ ấ ớ ủ ụ ứ ế ậ ỹ ị ị
tr ng nên lo i hình công ty này chi m đa s trong các công ty cung c p d ch v QC Các ườ ụ ế ấ ạ ố ị
d ch v c th c a công ty Thi ị ụ ụ ể ủ ế ế ạ t k T o m u và In n: ẫ ấ
- Thi t k bao bì, nhãn hi u, Logo, ế ế ệ
- Th c hi n các n ph m QC ự ệ ấ ẩ
- Th c hi n m t s QC báo ộ ố ự ệ
- Cung c p d ch v in n ụ ấ ị ấ
- Thi t k , th c hi n các v t d ng h tr bán hàng (POSM – Point of Sales Material) ế ế ự ậ ụ ỗ ợ ệ
b/ Công ty cung c p d ch v qu ng cáo ngoài tr i ờ ụ ả ấ ị
Là các công ty chuyên cung c p d ch v QC qua các Pa-nô QC, b ng hi u, h p đèn, QC trên ụ ệ ả ấ ộ ị
xe bus, t i tr m xe bus, băng-rôn, banner, … ạ ạ
c/ Công ty làm phim QC và các d ch v h u kỳ ụ ậ ị
Ch t l ng c a phim QC ph thu c nhi u vào các thi ấ ượ ủ ụ ề ộ ế ị ủ t b và c trính đ chuyên môn c a ộ ả
ng i quay film, d ng phim, di n viên, ch t ườ i làm phim (T c nhà s n xu t, đ o di n, ng ả ứ ễ ạ ấ ườ ự ễ ấ
ng hình nh – Betacam, HD hay film nh a 35mm,…) l ượ ự ả
d/ Các Phòng ch p nh chuyên nghi p ệ ụ ả
Nh ng studio ch p nh chuyên nghi p đ c trang b các máy móc chuyên d ng, do các ụ ả ữ ệ ượ ụ ị
nhi p nh gia có tay ngh cao đ m nhi m. ế ả ề ệ ả
Ngoài vi c ch p nh ch t l ng cao (giá ch p m t b c nh ch t l ụ ả ấ ượ ệ ộ ứ ả ấ ượ ụ ế ng cao có th lên đ n ể
c ngàn Đôla M ), nhi u studio nh còn th c hi n các d ch v ch nh s a màu s c, t o k ự ả ụ ỉ ử ệ ề ắ ạ ả ỹ ị ỹ
x o ả
hình nh hay th c hi n ghép nh b ng các h th ng máy tính chuyên d ng. ệ ố ự ụ ệ ằ ả ả
e/ Công ty s n xu t các v t ph m qu ng cáo ậ ả ấ ẩ ả
Do tình tr ng qu ng cáo quá t ạ ả ả ậ i trên các kênh thông tin truy n th ng nên vi c dùng v t ề ệ ố
ph m đ qu ng cáo đang là m t xu h ng l n c a th tr ng ể ả ẩ ộ ướ ớ ủ ị ườ
V t ph m qu ng cáo là s n ph m không th thi u đ ả ế ể ậ ẩ ẩ ả ượ c trong các ho t đ ng qu ng cáo ạ ộ ả
ti p th . T cái xâu chìa khóa, cái nón, c p da, áo m a,.. và vô vàn các v t d ng khác thông ậ ụ ị ừ ư ế ặ
đi p c a nhà qu ng cáo đ t o nên nh ng kênh truy n thông m i có hi u qu cao. ệ ủ ể ạ ữ ề ệ ả ả ớ
f/ Công ty Ti p Th Tr c Ti p ế ị ự ế
Các công ty cung c p d ch v Direct Marketing ti p c n tr c ti p v i ng i tiêu ự ụ ế ế ậ ấ ớ ị ườ
dùng đ g i t ể ở ớ ọ i h các thông đi p ti p th c n thi ệ ị ầ ế ế t nh : ư
- Direct mail
- Telemarketing
- E-Marketing
- Door-to-door marketing
ng g/ Công ty cung c p các d ch v nghiên c u th tr ị ị ườ ụ ứ ấ
Các s li u v th tr ng là c s chình đ phân tích và t đó đ a ra các quy t đ nh kinh ề ị ườ ố ệ ơ ở ể ừ ế ị ư
doanh cũng nh qu ng cáo ti p th . ị ư ả ế
Các d ch v chính c a NCTT bao g m: Nghiên c u tâm lý mua hàng, thói quen mua hàng - ụ ủ ứ ồ ị
Tìm hi u nh ng mong mu n ti m n c a ng i tiêu dùng v m t lo i s n ph m - Thu ề ẩ ữ ủ ể ố ườ ề ộ ạ ả ẩ
th p và cung c p các s li u v th tr ề ị ườ ố ệ ậ ấ ng, th ph n, m c đ nh n bi ứ ầ ậ ộ ị ế ủ ạ t, đ i th c nh ố
tranh,...
h/ Ch c a các Ph ng ti n truy n thông ủ ủ ươ ề ệ
Các ch báo đài là nh ng đ i tác h t s c quan tr ng c a Nhà Qu ng Cáo. Không ch là các ế ứ ủ ủ ữ ả ố ọ ỉ
ph ng ti n cung c p tin t c m i, các kênh truy n thông này giúp gi i thi u s n ph m hay ươ ứ ệ ề ấ ớ ớ ệ ả ẩ
i tiêu dùng m t các nhanh nh t và hi u qu nh t. d ch v đ n v i ng ụ ế ớ ị ườ ệ ả ấ ấ ộ
i/ Các lo i công ty khác ạ
T t c các công ty khác nh ng công ty k trên nh ng không th ấ ả ữ ư ể ườ ự ng xuyên tham gia th c
hi n các d ch v qu ng cáo nh : Cty xây d ng (thi ư ự ụ ệ ả ị ế ế ộ t k các lo i qu y k , gian hàng h i ệ ầ ạ
ch ), Cty T ch c các d ch v h u mãi, Cty Công ty v n t i, . . . . ổ ứ ụ ậ ậ ả ợ ị
3.3 - CÁC CÔNG TY T V N QU NG CÁO Ư Ấ Ả
Đi m khác bi t c a d ch v t ể ệ ủ ị ụ ư ấ v n qu ng cáo so v i các d ch v qu ng cáo c th khác ị ụ ể ụ ả ả ớ
ng c a các d ch v t n m ằ ở ch : th ỗ ườ ng không th th y ngay ch t l ể ấ ấ ượ ụ ư ấ ỉ ấ v n, mà ch th y ủ ị
đ c sau khi đã b ti n ra th c hi n ch ượ ỏ ề ự ệ ươ ng trính qu ng cáo ti p th . ị ế ả
D ch v t v n qu ng cáo ti p th là công vi c sáng t o ra, r øi bán các ý t ng và các gi ụ ư ấ ế ệ ạ ả ồ ị ị ưở ả i
, và pháp truy n thông ti p th . Đây chình là lo i công vi c đòi h i ph i có ki n th c th c t ạ ự ế ứ ế ệ ế ề ả ỏ ị
nhi u k năng chuyên môn, nh ng cũng th c s mang l i nhu n m c cao nh t. Có 4 ự ự ư ề ỹ i l ạ ợ ậ ở ứ ấ
lo i công ty khác nhau trong nhóm công ty cung c p các d ch v v t v n: ụ ề ư ấ ấ ạ ị
a/ Công ty qu ng cáo tr n gói ả ọ
Đây là d ng công ty t t c các d ch v qu ng cáo. ạ ư ấ v n th c hi n đ y đ t ệ ầ ủ ấ ả ụ ả ự ị
Đi m khác bi ch : các công ty qu ng cáo ể ệ ố ớ t đ i v i các nhà cung ng d ch v qu ng cáo ứ ụ ả ị ở ỗ ả
tr n gói có th t v n cho nhà qu ng cáo cách x d ng ngân sách truy n thông hi u qu ể ư ấ ử ụ ề ệ ả ọ ả
nh t. ấ
b/ Công ty d ch v truy n thông ụ ề ị
ng ti n truy n thông Đây là các công ty chuyên cung c p d ch v qu ng cáo trên các ph ấ ụ ả ị ươ ệ ề
đ i chúng nh Tivi, báo, t p chí, Radio, và các lo i hình qu ng cáo ngoài tr i khác. ạ ư ạ ả ạ ờ
c/ Công ty d ch v Quan H C ng Đ ng ệ ộ ụ ồ ị
ế Quan h c ng đ ng là d ng ho t đ ng ngày càng quan tr ng trong quá trình qu ng cáo ti p ạ ộ ệ ộ ả ạ ồ ọ
th . Các ch ng trính P.R, các s ki n ti p th sáng t o mang l ị ươ ự ệ ế ạ ị ạ ớ i hi u qu vô cùng l n, ệ ả
nhi u khi có th thay đ i hoàn toàn c c di n c nh tranh gi a các nhãn hi u. ụ ệ ạ ữ ề ể ệ ổ
d/ Công ty d ch v T V n Ti p Th ị ụ ư ấ ế ị
Đây là lo i hình d ch v r t m i t i VN. Các công ty lo i này chuyên t v n cho khách hàng ụ ấ ớ ạ ạ ị ạ ư ấ
ng chi n l c trong các ho t đ ng kinh doanh ti p th , t v n các chiêu th c bán hàng, h ướ ế ượ ạ ộ ị ư ấ ứ ế
khuy n mãi, đào t o nhân s , c c u t ạ ự ơ ấ ổ ứ ch c các b ph n ti p th , qu ng cáo, bán hàng,… ị ế ế ậ ả ộ
I 4. 1 L CH S PHÁT TRI N QU NG CÁO TH GI Ể Ế Ớ Ử Ả Ị
T c ngàn năm tr c, con ng i đã bi t cách làm qu ng cáo. M c đích qu ng cáo là đ ừ ả ướ ườ ế ụ ả ả ể
bán hàng, ho c đ tác đ ng vào đám đông, t o ra các l i th v uy tín cá nhân, các m c đích ặ ể ạ ộ ợ ế ề ụ
chính tr ho c quân s . Kênh truy n thông ch y u d a vào c ủ ế ự ự ề ặ ị ơ ế ề ch phát tán tin đ n truy n ồ
mi ng. ệ
Ngành qu ng cáo ch th c s phát tri n khi cu c cách m ng công nghi p bùng n vào th ỉ ự ự ệ ể ạ ả ổ ộ ế
c ch t o ra đã giúp s n xu t hàng hoá nhanh và r h k 19. Máy móc đ ỷ ượ ế ạ ẻ ả ấ ơ ơ n, d dàng h n. ễ
ế S c nh tranh xu t hi n khi có nhi u nhà s n xu t làm ra cùng m t lo i hàng hoá khi n ả ự ạ ệ ề ấ ạ ấ ộ
cung
c hàng th ì ph i qu ng cáo là đi u t t y u. v ượ ầ t c u. Mu n bán đ ố ượ ề ấ ế ả ả
Ngành qu ng cáo b t đ u phát tri n m nh vào gia đo n cu i c a th k 19. ạ ắ ầ ố ủ ế ỷ ể ạ ả
Cho t c m t ch ng đ ớ i nay ngành qu ng cáo đã đi đ ả ượ ặ ộ ườ ệ ủ \ ng dài cùng v i s xu t hi n c a ớ ự ấ
nhi u kênh thông tin m i và các ph ề ớ ươ ng pháp qu ng cáo m i. ả ớ
cu i th k 19 t i nay có th chia ra thành 5 giai đo n, L ch s phát tri n c a qu ng cáo t ể ủ ử ả ị ừ ố ế ỷ ớ ể ạ
c Qu ng Cáo nh sau: g n li n v i s ra đ i c a các Chi n L ắ ề ớ ự ờ ủ ế ượ ư ả
1/ Qu ng cáo Chân Th t – Story-telling advertising ả ậ
Giai đo n t th k 19 đ n gi a th k XX. ạ ừ ế ỷ ế ỷ ữ ế
2/ Qu ng cáo Đi m M nh c a S n Ph m - USP advertising ủ ả ể ẩ ả ạ
T th p nên 40 th k XX ừ ậ ế ỷ
3/ Qu ng cáo Xây D ng Hình nh - Image Advertising Ả ự ả
T th p niên 60 c a th k XX ừ ậ ế ỷ ủ
4/ Qu ng cáo Đ nh V Th ng Hi u - Positioning advertising ả ị ị ươ ệ
T th p niên 80 c a th k XX. ừ ậ ế ỷ ủ
5/ Ch ng tr ươ ình truy n thông ti p th tích h p IMC ế ề ợ ị
T th p niên 90 c a th k XX. ừ ậ ế ỷ ủ
A Qu ng cáo chân th t ậ ả
Đây là cách qu ng cáo vào th i kỳ đ u tiên, nói v s n ph m m t cách hay ho, h p d n và ề ả ầ ẩ ấ ẫ ả ờ ộ
chân th t, giúp giành đ c s chú ý và c m tình c a m i ng i đ i v i s n ph m và ậ ượ ự ủ ả ọ ườ ố ớ ả ẩ
th ng ươ hi u. ệ
Qu ng cáo Chân th t mô t , đ nh nghĩa v m t s n ph m hay m t nhãn hi u và nêu các ích ả ậ ả ị ề ộ ả ệ ẩ ộ
i tiêu dùng. K thu t th hi n th ng dùng là k m t câu l ợ ủ ả i c a s n ph m đ i v i ng ẩ ố ớ ườ ể ệ ậ ỹ ườ ể ộ
chuy n, hay m t t ộ ình hu ng r t đ c đáo, r t thu hút và khéo léo l ng ghép ích l ấ ộ ệ ấ ố ồ ợ ủ ả i c a s n
ph m (hay d ch v ) vào trong c t truy n ệ ụ ẩ ố ị
c này là làm sao th hi n đ c kh năng đáp ng m t nhu . Đi m quan tr ng c a chi n l ọ ế ượ ủ ể ể ệ ượ ứ ả ộ
m c cao nh t và đ c đáo nh t theo tiêu chí: “Hãy nói c u c th nào đó c a khách hàng ầ ụ ể ủ ở ứ ấ ấ ộ
cho khách hàng bi t h đ c cái gì, thay vì ch gi i thi u là mình có cái gì”. ế ọ ượ ỉ ớ ệ
B . Qu ng cáo đi m m nh c a s n ph m (USP) ạ ủ ả ể ẩ ả
Đ t o ra s v t so v i đ i th c nh tranh, th ng hi u ph i có ể ạ ự ượ ộ t tr i hay đi m khác bi ể ệ ớ ố ủ ạ ươ ệ ả
t. m t đi m m nh khác bi ạ ể ộ ệ
Qu ng cáo đi m m nh c a s n ph m giúp thuy t ph c ng i tiêu dùng nhanh h ủ ả ụ ế ể ẩ ả ạ ườ n. ơ
Đi m c t lõi trong chi n l c qu ng cáo USP là: “N u mu n bán đ ể ế ố ượ ế ả ố ượ ả c hàng, m u qu ng ẫ
cáo ph i ch ra, ph i nêu lên đ t tr i (hay đ c đáo) c a s n ph m”. ả ả ỉ ượ c m t đi m m nh v ể ạ ộ ượ ộ ủ ả ẩ ộ
N u s n ph m không có gì đ c s c thì chúng ta c n ph i tìm và t o ra cho nó m t giá tr ế ả ặ ắ ầ ả ạ ẩ ộ ị
i tiêu dùng đ c đáo nào đó phù h p đ có th đáp ng đ ợ ộ ứ ể ể ượ c nh ng nhu c u m i c a ng ầ ớ ủ ữ ườ
và đ cho h m t lý do mua hàng. ọ ộ ể
Ví d : ụ
D u g i Dove - Có 1/4 hàm l ng kem d ng da” ầ ộ ượ ưỡ
“S a b t Anlene – Lo i s a giàu can-xi t t cho x ng” ữ ộ ạ ữ ố ươ
C. Qu ng cáo xây d ng hình nh th ự ả ả ươ ng hi u ệ
M t thộ ươ ng hi u m nh luôn g n li n v i nh ng h ắ ữ ệ ề ạ ớ ình nh, nh ng bi u t ữ ể ả ượ ư ng đ c tr ng ặ
t và t o n t ng m nh v th t o nên s khác bi ự ạ ệ ạ ấ ươ ề ươ ạ ể ạ ng hi u. Vi c dùng qu ng cáo đ t o ệ ệ ả
ra m t nhân v t, ho c m t bi u t ể ượ ậ ặ ộ ộ ng đ i đi n cho th ệ ạ ươ ng hi u đ ệ ề ã giúp t o nên nhi u ạ
th ng hi u ngày nay nh : Chàng Cow Boy c a Marlboro, Chú s t c a Kem Wall, Chàng ươ ư ử ủ ư ủ ệ
ng Vi t Nam, công ty h Ronan c a McDonald’s, Chu t Mickey c a WalDisney.T i th tr ộ ề ị ườ ủ ủ ạ ệ
qu ng cáo Stormeye đ ã áp d ng chi n l c này đ t o d ng thành công m t s th ả ụ ế ượ ộ ố ươ ng ể ạ ự
hi u nh Bé Bino cho t ã gi y BINO, gia đình đ u nành cho s a đ u nành SOMILK, ông ư ệ ữ ậ ậ ấ
ng CHINSU,… đ u b p cho n ầ ế c t ướ ươ
David Ogilvy cùng v i Leo Burnett đ c coi là nh ng ng i đ u tiên xác l p nên cách ớ ượ ữ ườ ầ ậ
qu ng cáo này.D i đây là các m u qu ng cáo cho áo s mi Hathaway do David Ogilvy ướ ẫ ả ả ơ
ã đ c ghi vào l ch s ngành qu ng cáo. Hình nh ng th c hi n và đ ệ ự ượ ử ả ả ị ườ ế i đàn ông v i mi ng ớ
ng cho ph ng pháp qu ng cáo t o d ng h che m t đắ ã tr thành bi u t ở ể ượ ươ ự ả ạ ình nh th ả ngươ
hi u (Image Advertising). . .B n ch t c a chi n l ấ ủ ế ượ ệ ả ộ c qu ng cáo này là xây d ng nên m t ự ả
nhân v t, m t bi u t ng hi u và t o đ c các n t ể ượ ậ ộ ng đ i di n cho th ệ ạ ươ ệ ạ ượ ấ ượ ng c n thi ầ ế t
cho ng i tiêu dùng.Bên d ườ ướ i đây là m t ví d khác v chi n l ụ ế ượ ề ộ ự c qu ng cáo t o d ng ả ạ
hình nh th ng ả ươ hi u: ệ
Chi n d ch qu ng cáo cho Marlboro n i ti ng do nhà qu ng cáo huy n tho i Leo Burnett ổ ế ề ế ả ạ ả ị
th c hi n, giúp t o d ng nên th ng hi u thu c lá l n nh t th gi i Marlboro. ự ự ệ ạ ươ ệ ế ấ ố ớ ớ
Trong l ch s ban đ u c a mình, Marlboro đ ầ ủ ử ị ượ c qu ng cáo nh là m t lo i thu c lá dành ộ ư ả ạ ố
cho ph n và không m y thành công.. . . ụ ữ ấ
Khi nh n l i làm qu ng cáo cho th ng hi u này, Leo Burnett đ ã đ ngh thay đ i cách ậ ờ ả ươ ệ ề ổ ị
th c qu ng cáo và đ i t ố ượ ứ ả ng khách hàng. Ông s d ng m t anh chàng Cowboy làm nhân ộ ử ụ
ng hi u, đ t o nên m t th ng hi u có nh ng tính cách r t nam v t đ i di n cho th ệ ậ ạ ươ ể ạ ệ ộ ươ ữ ệ ấ
tính, r t phong tr n và m nh m . ẽ ầ ấ ạ
Chi n d ch qu ng cáo này đã mang l i nh ng thành công l n và đ c áp d ng liên t c trong ế ị ả ạ ữ ớ ượ ụ ụ
ng hi u tr giá h n 50 năm tr i. Các qu ng cáo c a Marlboro không ch t o nên m t th ơ ỉ ạ ủ ả ờ ộ ươ ệ ị
h n 20 t Đô-la M mà c ơ ỹ ỉ òn t o ra c m t hình nh n ả ộ ả ạ ướ c M tuy t v i, m t n ệ ờ ộ ướ ỹ c M trong ỹ
m (American-Dream Country) v i các chàng cao b i phong tr n, hào hùng và r t l ch l ãm. ấ ị ầ ớ ơ ồ
D. Qu ng Cáo Đ nh v th ị ươ ả ị ng hi u ệ
Sau m t th i gian dài tăng tr ng, t c đ phát tri n c a ngành qu ng cáo b ch ng l i vào ờ ộ ưở ể ủ ố ộ ị ự ả ạ
nh ng năm 70 c a th k XX. Khi t t c các công ty l n đ u liên t c tăng ngân sách cho ế ỷ ữ ủ ấ ả ụ ề ớ
qu ng cáo ti p th và bành tr ng ra th tr ng qu c t . Ng ế ả ị ướ ị ườ ố ế ườ ị ộ i tiêu dùng b t đ u b d i ắ ầ
bom qu ng cáo và đ i b ng m t c ch sàng l c thông tin, b qua các thông ả ã ph n ng l ả ứ ạ ằ ộ ơ ế ọ ỏ
ng t nhau. Hi u qu c a qu ng cáo gi m sút m nh trong khi chi phí đi p qu ng cáo t ả ệ ươ ự ả ủ ệ ả ả ạ
c đ nh v th ng hi u chính là gi l ạ i tăng không ng ng. Qu ng cáo d a trên chi n l ả ế ượ ừ ự ị ươ ị ệ ả i
pháp, là l i thoát duy nh t cho ngành qu ng cáo trong t ố ả ấ ình th này. ế
ng hi u m nh th c s th Khi m t thộ ươ ự ự ì tên th ệ ạ ươ ng hi u s là đ nh nghĩa th a m ị ệ ẽ ỏ ãn cho m tộ
i tiêu dùng. T i n Đ , ng i ta dùng ch Colgate đ thay cho nhu c u c th c a ng ầ ụ ể ủ ườ ạ Ấ ộ ườ ữ ể
ch “kem đánh răng”, Vi t Nam, trong m t th i gian dài, ng i dân Mi n Nam dùng ch ữ ở ệ ộ ờ ườ ề ữ
Honda đ ch b t kỳ lo i xe máy nào – “Hon da” có nghĩa là “xe g n máy”. ể ỉ ấ ắ ạ
c đ nh v th ng hi u th c ch t là m t m c phát tri n cao h n c a chi n l Chi n lế ượ ị ươ ị ơ ủ ế ượ c ự ứ ệ ể ấ ộ
qu ng cáo USP. Hai tác gi Al Ries và Jack Trout đ ả ả ậ ã trình bày các khái ni m v k thu t ề ỹ ệ
này r t thú v trong cu n sách c a h vi ủ ọ ế ấ ố ị t vào đ u th p k 80 th k XX “Positioning: The ế ỷ ầ ậ ỷ
battle
for your mind”
Đ nh v th ng hi u chính là xây d ng cho th t trong đ u ng ị ươ ị ự ệ ươ ng hi u 1 v trí riêng bi ị ệ ệ ầ ườ i
tiêu dùng, t ng tr ng cho m t nhu c u c th mà th ng hi u s đáp ng đ ượ ầ ụ ể ư ộ ươ ệ ẽ ứ ượ c m t cách ộ
hoàn h o nh t.Ví d :+ Double Mint là lo i k o cao su làm h i th th m tho (ch không ạ ẹ ở ơ ứ ụ ả ấ ơ
ph i là ngon, hay nhai cho vui mi ng) ệ ả
+ Close Up là lo i kem đánh răng làm tr ng răng th m mi ng ệ ắ ạ ơ
. + Colgate là lo i kem đánh răng giúp răng ch c – b o v răng. ả ệ ắ ạ
E. Ch ng tr ình truy n thông ti p th tích h p- IMC (Integrated marketing communication) ươ ế ề ợ ị
Trong tình hình hi n nay, vi c xây d ng th ng hi u b ng qu ng cáo là ch a đ . Do l ự ệ ệ ươ ệ ằ ư ủ ả ượ ng
thông tin ng i tiêu dùng ph i ghi nh n m i ngày đ ã quá t h i đ m t qu ng cáo trên ườ ậ ả ỗ i, cả ơ ộ ể ộ ả
báo hay Tivi có đ n t ng nh m tác đ ng và thuy t ph c ng ủ ấ ượ ụ ế ằ ộ ườ ấ i tiêu dùng tr nên r t ở
th p. Theo nh ng nghiên c u c a Vi n Gallup (H ãng nghiên c u th tr ứ ủ ữ ệ ấ ứ ị ườ ấ ủ ng l n nh t c a ớ
cao M ): vào năm 1965, ch c n ch y m t qu ng cáo tivi 3 l n trong 3 ngày liên t c vào gi ả ỉ ầ ụ ầ ạ ộ ỹ ờ
đi m trên m t kênh truy n h ình qu c gia, thì có th đ t đ t th ề ể ộ ể ạ ượ ố c m c đ nh n bi ộ ứ ậ ế ươ ng
hi u c a nhóm các bà n i tr là 90%. Vào năm 2002, s l n ch y qu ng cáo c n thi ệ ủ ộ ợ ố ầ ạ ầ ả ế ể t đ
c m c nh n bi t 90% là 137 l n vào gi đ t đ ạ ượ ứ ậ ế ầ ờ ề cao đi m. Hi u qu c a các kênh truy n ả ủ ể ệ
thông đã gi m sút m t cách t h i, trong khi đó chí phí đ đăng qu ng cáo l ả ộ ệ ạ ể ả ạ ế i tăng cao đ n
m c khó có th ch p nh n đ ể ấ ứ ậ ượ c. Do v y, n u ch ch y đ n thu n qu ng cáo là ch ơ ỉ ạ ế ậ ầ ả ư ủ a đ ,
và cũng khó có th mang l i hi u qu c n thi t. ể ạ ả ầ ệ ế
Gi i pháp t t nh t cho tình tr ng kh ng h ang này là gì? Câu tr l i chính là IMC. IMC - ả ố ả ờ ủ ấ ạ ỏ
Integrated Marketing Communication - Ch ng tr ình Truy n Thông Ti p Th Tích H p là ươ ề ế ợ ị
vi c t p trung r t nhi u d ng ho t đ ng ti p th vào cùng m t th i đi m và đ a ra cùng ế ạ ộ ệ ậ ư ề ể ấ ạ ộ ờ ị
m t thông đi p, hình nh gi ng nhau đã đ c tính toán tr ệ ả ố ộ ượ ướ ợ ấ c đ t o nên m t t p h p n ộ ậ ể ạ
ng hi u ph i đ c xây t ượ ng r t m nh nh m thuy t ph c khách hàng.Hi n nay các th ụ ế ệ ấ ạ ằ ươ ả ượ ệ
ng tr ình IMC đ c thi t k theo tình hình kinh doanh d ng b ng các ch ằ ự ươ ượ ế ế
. Các Thành ph n c a IMC: ầ ủ
i làm Marketing th ng chia các ho t đ ng qu ng cáo ti p th ra thành 2 nhóm Nh ng ng ữ ườ ườ ạ ộ ế ả ị
l n: ớ
1/ Các ho t đ ng ATL (Above The Line activities) và ạ ộ
2/ Các ho t đ ng BTL (Below The Line activities). ạ ộ
ATL đ c hi u là các qu ng cáo thông qua nh ng ph ượ ữ ể ả ươ ế ng ti n thông tin đ i chúng, ti p ệ ạ
c n ậ
v i s đông (Nh QC Tivi, QC Báo & T o chí, QC ngoài tr i). ớ ố ư ạ ờ
BTL là các ho t đ ng ti p th khuy n mãi t ạ ộ ế ế ị ạ ế i các đi m bán ho c ti p th tr c ti p đ n ị ự ế ể ế ặ
ng i tiêu dùng, tác đ ng vào m t nhóm nh khách hàng. ườ ộ ộ ỏ
ẽ Ngày nay, các d ng ho t đ ng ti p th m i liên t c xu t hi n và phát tri n m nh m . ạ ộ ị ớ ụ ể ệ ế ấ ạ ạ
ứ Chúng ta có th k đ n nh ng d ng khác nh các ho t đ ng “Quan H Công Chúng” t c ư ể ể ế ạ ộ ữ ệ ạ
P.R. (Public Relation), các ch ng trình khuy n mãi (Promotion campaign), tham gia tài tr ươ ế ợ
cho nh ng s ki n th thao, văn hoá, gi ình (Game Show), các ự ệ ữ ể ả i trí, nh ng trò ch ữ ơ i truy n h ề
ch ng tr ình phát hàng m u, cho dùng th s n ph m hay d ch v , các ch ng tr ươ ử ả ụ ẩ ẫ ị ươ ình ti p thế ị
online, telemarketing hay direct marketing, …Tùy theo cách chia nhóm c a nhà ti p th mà ủ ế ị
ộ chúng ta s có 3,4,5 hay 6 nhóm các d ng ho t đ ng ti p th – là nh ng thành ph n c a m t ạ ộ ầ ủ ữ ẽ ế ạ ị
ch ng tr ình IMC. Sau đây là m t cách phân nhóm các ho t đ ng c a IMC: ươ ủ ạ ộ ộ
1+ ATL (Mass Advertising – TV, Radio, Print & Outdoor Ads)
ẩ 2+ BTL (Trade Marketing - POP-Point Of Purchasing, dùng các v t ph m & n ph m ậ ẩ ấ
qu ng cáo t i đi m bán nh poster, banner, standee, dây c , k tr ng bày,…) ả ạ ờ ệ ư ư ể
ng tr ình khuy n mãi và cho dùng th 3+ Promotion Campaign & Sampling (Các lo i chạ ươ ế ử
s n ph m) ả ẩ
ế 4+ Direct marketing & Activations (Các ho t đ ng ti p th tr c ti p, tác đ ng th ng đ n ạ ộ ị ự ế ế ẳ ộ
ng i tiêu dùng t i gia đình, t ườ ạ ạ i đi m bán ho c nh ng n i công c ng) ữ ể ặ ộ ơ
ạ 5+ Public Relation & Event (Các ho t đ ng t o tin m i và đ a tin qua báo đài và các d ng ạ ạ ộ ư ớ
tài tr t o s ki n công chúng) ợ ạ ự ệ
6+ Brand Inovation Activities- Các ho t đ ng đ i m i th ạ ộ ớ ổ ươ ả ng hi u (Đ a ra s n ph m c i ư ệ ả ẩ
ti n, đ i m i bao bì, đ i m i hình nh, đ i m i thông đi p,…) ế ệ ả ổ ớ ớ ổ ớ ổ
ng tr ình qu ng cáo (mà chúng ta ph i hi u là ch ng tr Trong m t chộ ươ ể ả ả ươ ình truy n thông) ề
hi n nay, ta c n ph i xem xét và có th áp d ng m t vài ho c c 5 chi n l ặ ả ụ ệ ể ế ả ầ ộ ượ c qu ng cáo ả
nêu trên.M t ch ng tr ình qu ng cáo hi u qu ph i nói lên đ c s th t v ích l ộ ươ ệ ả ả ả ượ ự ậ ề ợ ủ ả i c a s n
ph m, ph i nêu đ ả ẩ ượ c đi m m nh c a th ạ ủ ể ươ ệ ng hi u, ph i đ ng nh t trong thông đi p ả ồ ệ ấ
qu ng cáo và ph i tác đ ng t i ng i khách hàng m c tiêu nh ng kênh truy n thông phù ả ả ộ ớ ườ ụ ở ữ ề
h p nh m t o nên hi u qu t ng l c. ợ ả ổ ự ệ ằ ạ
5- CÁC K THU T QU NG CÁO THÔNG D NG Ả Ụ Ậ Ỹ
c qu ng cáo nêu trên c òn t n t i song hàng hàng lo t cách th c Song song v i các chi n l ớ ế ượ ả ồ ạ ứ ạ
th hi n khác nhau đ g i thông đi p qu ng cáo t i ng i tiêu dùng. ể ệ ể ở ệ ả ớ ườ
C n lầ u ư ý: đ tránh s l n l n gi a chi n l ự ẫ ộ ế ượ ữ ể c qu ng cáo và k thu t qu ng cáo. ỹ ả ậ ả
c qu ng cáo ch ình là đ nh h Chi n lế ượ ả ị ướ ng cho các ho t đ ng qu ng cáo. Nó ch ra cho ta ả ạ ộ ỉ
bi t ế
ph i đi theo h ng nào đ đ n đ c đìch. ả ướ ể ế ượ
K thu t qu ng cáo là vi c làm c th h ụ ể ệ ậ ả ỹ ơ ố n nhi u – đó là các cách th hi n, cách thu hút đ i ể ệ ề
ng m c tiêu đ g i thông đi p qu ng cáo cho h . Nói m t cách nôm na, đó ch t ượ ể ở ụ ệ ả ọ ộ ình là ph iả
dùng lo i xe nào làm ph ng ti n t t nh t, giúp đ a ta t i đ ạ ươ ệ ố ư ấ ớ ìch nhanh và hi u qu nh t. ệ ả ấ
ả ấ Qu ng cáo Sáng T o là m t k thu t qu ng cáo. Đây là d ng qu ng cáo t o hi u qu r t ộ ỹ ệ ạ ạ ả ậ ả ả ạ
cao
i xem qu ng cáo ph i t b ng cách khéo léo đ ng ằ ể ườ ả ự ọ h c cái mà ta mu n h ph i nh v ố ớ ề ả ả ọ
s n ả
ph m và th ng hi u. ẩ ươ ệ
B t đ u t th p niên 50, Bill Bernbach cùng v i công ty qu ng cáo huy n tho i Doyle Dane ắ ầ ừ ậ ề ạ ả ớ
Bernbach (DDB) đã tri n khai áp d ng ụ k thu t Qu ng Cáo Sáng T o ả ạ ạ và đã t o ra hàng lo t ể ạ ậ ỹ
các qu ng cáo n i ti ng th gi i nh : “Avis - we are number 2, we try harder”, ế ế ả ổ ớ ư
“Ohrbach’s”,
“Volkswagen – lemon”, …
Chúng ta s cùng m x k l ng ph ng pháp qu ng cáo sáng t o ổ ẻ ỹ ẽ ưỡ ươ ạ ở ả các ph n sau. ầ
Nhà qu ng cáo huy n tho i David Ogilvy đã li t kê ra 14 k thu t th hi n qu ng cáo khác ề ả ạ ệ ể ệ ả ậ ỹ
nhau trong cu n sách “Ogilvy on Advertising” nh sau: ố ư
1- Humor – Qu ng cáo ti u lâm gây c i đ th hi n đ c tính hay l ế ả ườ ể ể ệ ặ ợ i ích c a s n ph m. ủ ả ẩ
2- Slice of life – Đ c t m t hoàn c nh, m t tình hu ng trong cu c s ng th ng ngày khi ặ ả ộ ộ ố ả ộ ố ườ
ng i pháp cho nhu c u c a khách hàng. ườ i tiêu dùng s d ng s n ph m nh m t gi ả ư ộ ử ụ ẩ ả ầ ủ
3- Testimonial – Ng t v s n ph m ườ i tiêu dùng phát bi u & c m nh n t ể ậ ố ề ả ẩ ả
4- Demontration – Trình di n các đi m m nh v t tr i ho c đi m khác bi t c a s n ph m ễ ể ạ ượ ộ ể ặ ệ ủ ả ẩ
5- Problem & solution – Nêu v n đ và đ a ra gi i pháp ư ề ấ ả
6- Talking head – Dùng m t nhân v t nh ng i chào hàng - đ i di n cho công ty, gi ậ ộ ư ườ ệ ạ ớ i
thi u ệ
tr c di n v i ng i tiêu dùng v các đ c đi m v t tr i c a s n ph m ệ ớ ự ườ ể ề ặ ượ ộ ủ ả ẩ
7- Characters – T o ra các nhân v t đ i di n cho th ậ ạ ệ ạ ươ ng hi u ệ
8- Reason why – Ch ra lý do t i sao b n nên mua s n ph m ỉ ạ ả ạ ẩ
9- News – Tin m i v s đ c đáo m i m c a s n ph m ớ ề ự ộ ẻ ủ ả ẩ ớ
10- Emotion – Tác đ ng t o c m xúc b ng các tình hu ng, câu chuy n đ t giá. ằ ạ ả ệ ắ ộ ố
11- Endorsement – Ch ng nh n b i chuyên gia ứ ậ ở
12- Celebrities – S n ph m c a ng i n i ti ng ủ ả ẩ ườ ổ ế
13- Cartoons – Dùng phim ho t hình v i m t nhân v t đ k câu chuy n v s n ph m và ậ ể ể ề ả ệ ẩ ạ ớ ộ
th ng hi u đ c qu ng cáo. ươ ệ ượ ả
14- Musical Vignetts – Qu ng cáo b ng đo n phim ca nh c ạ ạ ằ ả
i - John Caples - tác gi cu n Tested M t cây đ i th khác c a ngành qu ng cáo th gi ủ ế ớ ụ ả ạ ộ ả ố
Advertising Methods - l i đ a ra m t s đ nh h ng khác đ th hi n qu ng cáo nh sau ạ ư ộ ố ị ướ ể ể ệ ư ả
6. B N CH T VÀ C CH TÁC Đ NG C A QU NG CÁO Ấ Ả Ơ Ế Ộ Ủ Ả
6.I S TÁC Đ NG C A THÔNG TIN T I B NÃO CON NG Ớ Ộ Ự Ộ Ủ IƯỜ
ý: a. C ch t o s chú ơ ế ạ ự
S chú ý c a con ng i s v t bên ngoài đ i t c b t đ u ngu n t b n năng s ng c òn. ự ủ ườ ớ ự ậ ượ ắ ầ ồ ừ ả ố
Con ng i luôn quan tâm chú ý t i nh ng s vi c b t th ườ ớ ự ệ ấ ữ ườ ng và b qua nh ng gí mà chúng ữ ỏ
ta đã bi t rõ. T các hi u bi c s chú ý c a m i ng ế ừ ể ế t này, đ thu hút đ ể ượ ự ủ ọ ườ ả i thì c n ph i ầ
t o ra các thông tin, các s ki n đ c đáo – m i m – ch a t ng có – ch a t ng th y tr ạ ự ệ ư ừ ư ừ ẻ ấ ộ ớ ướ c
đó.
b. M c đ n t ng c a thông tin t i cá nhân: ứ ộ ấ ượ ủ ớ
M i cá nhân s t phân lo i các thông tin d a vào các tiêu chí c a cá nhân v các ích l ẽ ự ỗ ự ủ ề ạ ợ i,
hay hi m h a mà thông tin đó ch ra cho cá nhân. M c đ thông tin có 2 d ng: đ c đáo và ứ ộ ể ạ ọ ộ ỉ
khác bi t.ệ
Đ thu hút đ c s chú ý c a m i ng t. ể ượ ự ủ ọ ườ i, thông tin ph i đ c đáo và khác bi ả ộ ệ
c. C ch ghi nh , l u gi thông tin c a n ơ ế ớ ư ữ ủ ão:
B não con ng i ch có th nh m t s trong nh ng thông tin m ình đã th y, ch không th ộ ườ ể ớ ộ ố ữ ỉ ứ ấ ể
nh h t nh ng thông tin mình đã th y. Vì th mu n m i ng i ghi nh thông tin th ì thông ớ ế ữ ế ấ ố ọ ườ ớ
tin đó ph i th t ý nghĩa, t o ra c m xúc cho cá nhân đó. ả ạ ả ậ
6.II. M C ĐÍCH C A QU NG CÁO: Ủ Ụ Ả
M c đích chính c a qu ng cáo là: ủ ụ ả
T o ra n t ng và thu hút s chú i xem ấ ạ ượ ự ý c a ngủ ườ
Thuy t ph c ng ụ ế ườ i xem dùng th và yêu thích th ử ươ ng hi u ệ
Làm cho ng i xem nh đ n th ườ ớ ế ươ ng hi u khi h có nhu c u ầ ọ ệ
6.III. LÀM CÁCH NÀO Đ CHI M V TRÍ T.O.M Ể Ế Ị
M c đ n t ng l n nh t (sâu s c nh t) chính là nguyên nhân giúp cho m t th ứ ộ ấ ượ ắ ấ ấ ớ ộ ươ ệ ng hi u
giành đ c v trí T.O.M. ượ ị
Làm m i cách đ đ t th ng hi u vào v trí nh đ u tiên T.O.M trong tâm trí c a ng ể ặ ọ ươ ớ ầ ủ ệ ị iườ
tiêu dùng đó chính là b n ch t c a th ng hi u. Đ làm đ ấ ủ ả ươ ệ ể ượ ả ạ c vi c này, chúng ta ph i t o ệ
cho th ng hi u m t m c đ n t ng. ươ ứ ộ ấ ượ ệ ộ
7. QU NG CÁO SÁNG T O LÀ GÌ? Ạ Ả
- Qu ng Cáo Sáng T o là m u qu ng cáo t o n t ng m nh v m t nh ãn hi u, m t s n ạ ấ ả ả ạ ẫ ượ ề ộ ạ ộ ả ệ
ph m, m t d ch v nào đó vào tâm trì ng i tiêu dùng. ộ ị ụ ẩ ườ
Qu ng Cáo Sáng T o là lo i qu ng cáo ghi l i n t ng th ả ạ ả ạ ạ ấ ượ ươ ắ ng hi u m t cách sâu s c ệ ộ
trong tâm trì ng i tiêu dùng b ng cách khéo léo t o ra m t câu h i, đ ng i xem ph i t ườ ể ườ ạ ằ ộ ỏ ả ò
mò tím hi u, t ý “h c” và ghi nh n nhãn hi u đ c qu ng cáo vào trì nh c a mính. ể ự ệ ượ ậ ọ ớ ủ ả
Qu ng Cáo Sáng T o đ c t o nên b ng ph ng pháp K Thu t N i Đi m. ạ ượ ạ ằ ả ươ ể ậ ố ỹ
Qu ng cáo sáng t o chình là lo i qu ng cáo t o ra n t ng tác đ ng đúng nhu c u và ả ấ ạ ả ạ ạ ượ ầ ộ ở
m c cao . ứ
M u qu ng cáo thành công là ph i đ t đ ả ạ ượ ả ẫ c nh ng m c đích sau: ụ ữ
R t đ c đáo và khác bi t, làm cho ng i xem ph i chú ấ ộ ệ ườ ả ý xem, đ c và ph i suy nghĩ, ph i ả ả ọ
tìm hi u v th ng hi u đ c qu ng cáo. ể ề ươ ệ ượ ả
c th ng hi u Ohrbach’s vào đ u ng i tiêu dùng b i đó là m t th c m c, là G n đ ắ ượ ươ ệ ầ ườ ắ ắ ộ ở
ngu n ồ
c c a các quí bà sang tr ng. g c cho nh ng th r t sang tr ng, l ch lãm, là ni m ao ố ứ ấ ữ ề ọ ị ướ ủ ọ
Đ t o ra m t m u qu ng cáo sáng t o theo ki u gi i trí th c s không khó l m, nh ng đ ể ạ ể ạ ẫ ả ộ ả ự ự ư ắ ể
áng t o có kh năng bán hàng thì hoàn toàn không d . Nó đòi t o ra m t m u qu ng cáo s ẫ ạ ả ộ ễ ạ ả
i làm sáng t o ph i có hi u bi t r t sâu s c v s n ph m, v th tr h i ngỏ ườ ể ả ạ ế ấ ắ ề ả ề ị ườ ẩ ề ố ng, v đ i
th c nh tranh, và đ c bi t là các hi u bi t v nhóm khách hàng m c tiêu. ủ ạ ặ ệ ể ế ề ụ
8. HI U QU C A QU NG CÁO SÁNG T O: Ả Ả Ủ Ạ Ệ
Hi u qu đ đ t đ c qu ng cáo sáng t o: ả ể ạ ượ ệ ạ ả
Qu ng cáo ph i đ c đáo, th t n t ả ộ ấ ấ ượ ả ứ ng đ thu hút s chú ý c a khách hàng m c tiêu t c ủ ự ụ ể
m c đích gi i trí ụ ả
Thông qua c u trúc qu ng cáo sáng t o đ g n đ c tên và ich l i c a th ể ắ ạ ấ ả ượ ợ ủ ươ ng hi u vào v ệ ị
trí nh c a ng ớ ủ ườ i tiêu dùng t c m c đích bán hàng ụ ứ
Ẽ Ớ QU NG CÁO SÁNG T O = S Đ C ĐÁO KHÁC BI T+S K T N I CH T CH V I Ệ Ự Ế Ố Ự Ộ Ặ Ạ Ả
TH NG HI U ƯƠ Ệ
m t QC sáng t o ph i có đ c 2 y u t c b n: ph i t o ra n t ạ ả ộ ượ ế ố ơ ả ả ạ ấ ượ ấ ng đúng và t o ra n ạ
ng ì h u h t doanh nghi p đ u v p ph i đó là làm qu ng cáo t ượ ở ứ m c cao nh t có th . V ấ ể ề ế ệ ả ấ ả ầ
có tính gi i trí cao nh ả ư ng không t o ra hi u qu bán hàng. ệ ả ạ
03 yêu c u mà m t qu ng cáo sáng t o c n đ t đ c: ạ ầ ạ ượ ầ ả ộ
c n t ng thu hút nhóm khách hàng m c tiêu YÊU C U 1- Qu ng cáo ph i t o đ ả ả ạ ượ ấ ượ Ầ ụ
i xem nh đ c tên th ng hi u YÊU C U 2- Qu ng cáo ph i làm ng ả Ầ ả ườ ớ ượ ươ ệ
i xem hi u và nh đ c ích l i mà th YÊU C U 3- Qu ng cáo ph i làm ng ả Ầ ả ườ ớ ượ ể ợ ươ ệ ng hi u
mang l i.ạ
9. qui trình sáng t oạ
“ b n ch t c a sáng t o là s p x p nh ng cái đã bi t theo cách ch a h có tr c đó” ắ ế ấ ủ ữ ả ạ ế ư ề ướ
Qui trình sáng t o đ c nhi u chuyên gia nêu ra và d a trên các công vi c th c t , qui trình ạ ượ ự ế ự ề ệ
sáng t o đ c t ng h p l i: ạ ượ ổ ợ ạ
B c 1: Xác đ nh m c tiêu sáng t o – V ch ra các lý do c th và đ y đ - t i sao l ầ ủ ạ ụ ể ướ ụ ạ ạ ị ạ ả i ph i
sáng t o? c n đ t đ ạ ượ ạ ầ c đi u gì t ề ừ qui trình sáng t o này? Ai là ng ạ ườ ộ i chúng ta c n tác đ ng ầ
i? h đang nghĩ gì? Chúng ta mu n h thay đ i suy ra sao? t ớ ố ọ ọ ổ
B c 2: Thu th p thông tin d li u. có th thu th p thông tin qua các đ t nghiên c u th ữ ệ ướ ứ ể ậ ậ ợ ị
tr i tiêu dùng. ườ ng, nghiên c u th o lu n nhóm, ph ng v n ng ậ ứ ấ ả ỏ ườ
B c 3: phân tích thông tin thu th p đ c và ti n hành công vi c sáng t o. ậ ượ ướ ế ệ ạ
B c 4: ch n ý t ướ ọ ưở ng thông qua bu i h p CRC và d a trên qui t c đánh giá qu ng cáo ự ổ ọ ắ ả
ng đáp ng đ và đúng các đi u ki n nêu trong b n yêu c u sáng SMILE đ ch n ra ý t ể ọ ưở ứ ủ ề ệ ả ầ
t oạ
B c 5: trình bày ý t ng v i khách hàng, có th thông qua báo, phim qu ng cáo. ướ ưở ể ả ớ
10. Chi n l c sáng t o ý t ng ế ượ ạ ưở
- m t qu ng cáo có hi u qu khi nó có tác đ ng t i ng i xem, gây n t ng và làm cho h ệ ả ả ộ ộ ớ ườ ấ ượ ọ
nh t i th ng hi u khi có nhu c u v s n ph m. ớ ớ ươ ầ ề ả ệ ẩ
- M c đích chính c a qui trình l p “ chi n l c qu ng cáo” là t o nên m t qu ng cáo mang ế ượ ụ ủ ậ ả ạ ả ộ
l ạ i hi u qu bán hàng. ả ệ
c qu ng cáo b t đ u t vi c xác đ nh rõ các m c tiêu và nh ng yêu - L p m t chi n l ộ ế ượ ậ ắ ầ ừ ệ ữ ụ ả ị
c. c u mà quá trình sáng t o ph i đáp ng đ ầ ứ ạ ả ượ
- đ t o đ c hi u qu bán hàng, m u qu ng cáo ph i đáp ng theo công th c: ể ạ ượ ứ ứ ệ ả ẫ ả ả
QC hi u qu = qc sáng t o + qc đáp ng đ c b n YCST + QC t ứ ệ ả ạ ượ ả t ố
11. yêu c u sáng t o ầ ạ
- Các n i dung chính b n YCST ả ộ
1.m c đích qc này là j? t i sao chúng ta c n có dc này? ụ ạ ầ
2. ai là khách hàng chính c a chúng ta? ( ai là ng i chúng ta c n g i thông đi p qc t i) ủ ườ ầ ở ệ ớ
3. khách hàng đang nghĩ gì và chúng ta mu n h s suy nghĩ ra sao sau khi xem qc? ọ ẽ ố
4. l ợ i ích duy nh t nào c a nhãn hi u mà chúng ta có th nêu ra đ thuy t ph c h ? ụ ọ ủ ể ế ể ệ ấ
5. lý do nào khi n h tin đi u chúng ta qu ng cáo? ế ọ ề ả
6. nh ng y u t b t bu t nào c n ph i th hi n trong qu ng cáo? ế ố ắ ể ệ ữ ả ả ầ ộ
7. nh ng thông tin c n thi t nào c n ph i đ ý khi sáng t o qu ng cáo? ữ ầ ế ả ể ả ạ ầ
8. ai là ng i ch u trách nhi m chính đ th c hi n quãng cáo này? ườ ể ự ệ ệ ị
12.Qui t c SMILE đánh giá m t ý t ắ ộ ưở ng qu ng cáo ả
a. S đ n gi n: ( Simle ) ả ự ơ
Qu ng cáo đ n gi n là qu ng cáo ch nói lên m t ý t ả ả ả ơ ộ ỉ ưở ng duy nh t ấ
Thông đi p duy nh t c a qu ng cáo ph i nói lên đ c s khác bi ấ ủ ệ ả ả ượ ự t v ệ ượ ộ ủ ả t tr i c a s n
ph mẩ
Ngoài tiêu chí m t ý duy nh t còn m t yêu c u càng đ n gi n càng t ầ ả ấ ộ ộ ơ t ố
S c m nh c a thông đi p n m ằ ở ủ ứ ệ ạ ạ ch m u qu ng cáo càng đ n gi n càng d truy n đ t ơ ỗ ẫ ề ễ ả ả
thông đi p.ệ
b. n t ng và khác bi t ( Memorable ) Ấ ượ ệ
Qu ng cáo n t ng là gi i pháp duy nh t cho tình tr ng quá nhi u thông tin, b t ng ấ ượ ả ả ề ấ ạ ắ ườ i
xem ph i chăm chú vào n i dung qu ng cáo mu n truy n t i ề ả ả ả ộ ố
Do khác bi t v văn hóa c n chú ý m c đ ch p nh n qu ng cáo c a khách hàng. ệ ề ứ ộ ấ ủ ả ậ ầ
c. Th hi n m t cách lôi cu n và h p d n các thông tin qu ng cao ( Interesting ) ẫ ể ệ ả ấ ố ộ
Khi xem qu ng cáo hay ng ả ườ i tiêu dùng s thích thú ghi nh n và nh lâu. Th m chí h còn ậ ẽ ậ ọ ớ
i cho nhi u ng i khác nghe. k l ể ạ ề ườ
Đi m quan tr ng là qu ng cáo ph i làm cho h nh đ c các thông tin phù h p vói hình ớ ượ ể ả ả ọ ọ ợ
nh, tính cách cùng v i đ nh v nhãn hi u. ả ớ ị ệ ị
N u thông tin qu ng cáo không phù h p thì chúng ta đang lãng phí ti n đ qu ng cáo. ể ả ề ế ả ợ
d. K t n i đ c v i nhãn hi u ( Link to brand ) ế ố ượ ớ ệ
Qu ng cáo ch đ t hi u qu khi ng i xem còn nh nhãn hi u sau khi xem ỉ ạ ể ả ả ườ ệ ớ
ư Cách th hi n nhãn hi u ph i rõ ràng và theo đúng cách qui đ nh v màu s c, đ c tr ng, ể ệ ệ ề ắ ặ ả ị
kích c , v trí c a logo, c a s n ph m, c a ng i s d ng s n ph m. ủ ả ỡ ị ủ ủ ẩ ườ ữ ụ ả ẩ
Các bi u t ng và các nhân v t đ i di n cho nhãn hi u th ng d t o n t ng và làm cho ể ượ ậ ạ ệ ệ ườ ễ ạ ấ ượ
ng i tiêu dùng liên t ng t ườ ưở ớ i nhãn hi u r t nhanh. ệ ấ
Cách dùng s n ph m làm đi m nh n, làm tiêu đi m cho qu ng cáo s giúp cho m i ng ể ẽ ể ấ ả ả ẩ ọ ườ i
c nhãn hi u. không th quên đ ể ượ ệ
e. Tác đ ng vào c m xúc ( Emotional involving and liked ) ả ộ
i đ u c m nh n s v t qua c m tính và lý tính M i ng ọ ườ ề ả ậ ự ậ ả
Vì c m xúc là lý do chính quy t đ nh s l a ch n nhãn hi u: hình nh, màu s c, âm thanh, ế ị ự ự ệ ắ ả ả ọ
mùi v , xúc giác…kích thích đ c trí t ng t i xem ị ượ ưở ưở ng c a ng ủ ườ
13. Các b c th c hi n m t m u qu ng cáo sáng t o: ướ ự ệ ả ạ ẫ ộ
ng và ngành hàng a. Tìm hi u th tr ể ị ườ
ng Phân tích c u trúc th tr ấ ị ườ
Xu h ng phát tri n nhu c u c a ng i tiêu dùng ướ ầ ủ ể ườ
M c cung ng c a các nhãn hi u trong ngành hàng ứ ứ ủ ệ
Nh ng phân khúc th tr ng chính ị ườ ữ
Nh ng phân tìch đ c bi t khác ữ ặ ệ
b. Xác đ nh đ i th c nh tranh ủ ạ ố ị
C n xác đ nh nh ng ai là đ i th c nh tranh chính ủ ạ ữ ầ ố ị
Phân tìch ĐI M M NH và ĐI M Y U c a h , các s h c a h ?? ơ ở ủ ọ ủ ọ Ạ Ể Ể Ế
Tìm hi u các m u qu ng cáo và các thông đi p c a h ệ ủ ọ ể ả ẫ
Tìm hi u các ho t đ ng marketing mà h đã th c hi n trong th i gian v a qua. ọ ạ ộ ừ ự ể ệ ờ
c. Mô t ng khách hàng m c tiêu đ i t ả ố ượ ụ
Mô t i góc đ xã h i h c: Gi i tình, đ tu i, thu nh p, trính đ h c v n, tôn giáo. d ả ướ ộ ọ ộ ớ ộ ọ ấ ộ ổ ậ
Mô t ả theo đ a lý h c: Khu v c s ng, Kênh phân ph i h ti p c n ố ọ ế ậ ự ố ọ ị
Mô t i góc đ tâm lý h c: Quan ni m s ng c a h , các tiêu chí l a ch n ngành hàng, d ả ướ ủ ọ ự ệ ọ ộ ọ ố
th ng hi u, ch ng lo i s n ph m. ươ ạ ả ủ ệ ẩ
Hành vi mua hàng c a h và nh ng y u t tác đ ng vào quy t đ nh mua hàng ủ ọ ế ố ữ ế ị ộ
Nh ng mong mu n ti m n c a h (Consumers’ Insights). ề ẩ ủ ọ ữ ố
d. Chi n l c qu ng cáo th hi n đ nh v th ế ượ ể ệ ị ươ ả ị ng hi u ệ
Phân tìch SWOT th ng hi u hi n có d c góc đ l ươ ệ ệ ướ ộ ợ i ích s n ph m ả ẩ
Xác đ nh cách th hi n chi n l c đ nh v : ể ệ ế ượ ị ị ị
Các h ng th hi n đ nh v ti m năng: ướ ể ệ ị ề ị
L i ìch lý tình (Đáp ng 1 nhu c u c th ) ầ ụ ể ứ ợ
L i ích c m tình (Đáp ng 1 nhu c u c th ) ầ ụ ể ứ ả ợ
Nhóm khách hàng m c tiêu (Th hi n cá tính ể ệ ụ
& đ a v c a h ) ị ủ ọ ị
V th đ i kháng (đ i l p l i) so v i đ i th ị ế ố ố ậ ạ ớ ố ủ
So sánh ngang v i 1 brand đã n i ti ng ổ ế ớ
T o brand Icon, brand character ạ
T o m t dòng s n ph m m i ớ ạ ẩ ả ộ
. . .
e. L p b ng yêu c u sáng t o ậ ả ầ ạ
M c đìch c a qu ng cáo này là gì? T i sao chúng ta ph i th c hi n m u qu ng cáo này? ụ ủ ự ệ ẫ ả ạ ả ả
Ai là khách hàng chính c a chúng ta? Ai là ng i mà m u qu ng cáo này nh m t i? Khách ủ ườ ẫ ả ắ ớ
ậ hàng đang nghĩ gí v lo i s n ph m này? Chúng ta mu n h s có suy nghĩ hay c m nh n ề ạ ả ọ ẽ ả ẩ ố
gì sau khi xem m u qu ng cáo c a chúng ta? ả ủ ẫ
L i ích duy nh t nào c a nhãn hi u mà chúng ta mong mu n h th y đ c sau khi xem ọ ấ ủ ệ ấ ợ ố ượ
m u qu ng cáo (V th c a Đ nh v s n ph m)? ị ế ủ ị ả ẩ ẫ ả ị
Có nh ng lý do nào ch ng minh cho đi u chúng ta qu ng cáo? ứ ữ ề ả
Nh ng y u t b t bu c nào c n ph i th hi n trong m u qu ng cáo (Font ch , logo, ế ố ắ ể ệ ữ ữ ả ẫ ả ầ ộ
màus c, hình nh SP, kh u hi u…) ệ ắ ả ẩ
Nh ng thông tin c n bi c th c hi n (Chi phí SX, ữ ầ ế ề t v cách mà m u qu ng cáo s đ ẫ ẽ ượ ả ự ệ
kíchth ướ c, lo i hình QC, ch t li u s dùng đ qu ng cáo, cách th c s áp d ng m u QC, ả ấ ệ ẽ ứ ẽ ụ ể ẫ ạ
…)?
Ai là ng ườ ạ i đ i di n cho khách hàng ch u trách nhi m duy t m u QC? ị ệ ệ ệ ẫ
f. Qui trình sáng t o – sáng t o “ Ý t ạ ạ ưở ng l n “ ớ
M i qu ng cáo có 2 m c tiêu c n đ t đ c: ạ ượ ụ ả ầ ỗ
c hàng 1- Ph i bán đ ả ượ ở ngay th i đi m đ ờ ể ượ c qu ng cáo (M c tiêu ng n h n). ụ ạ ắ ả
2- Ph i làm sao bi n các chi phí cho qu ng cáo thành m t kho n đ u t vào giá tr th ng ầ ư ế ả ả ả ộ ị ươ
hi u (M c tiêu dài h n). ụ ệ ạ
g. Ch n l a, th hi n và trình bày các ý t ng đ ọ ự ể ệ ưở ượ c ch n ọ
Thông th ng, công vi c l a ch n ra nh ng ý t ng đ t yêu c u s do Giám Đ c Sáng ườ ệ ự ữ ọ ưở ầ ẽ ạ ố
T oạ
quy t đ nh d a trên nh ng ý ki n đóng góp c a Giám Đ c Chi n L c và Giám Đ c D ch ế ị ủ ữ ự ế ế ố ượ ố ị
Vụ
ng: 14. K thu t sáng t o ý t ậ ạ ỹ ưở
a. Yêu c u c b n cho quá trình sáng t o ạ ầ ơ ả
Dream team là n n t ng cho môi tr ng t o ra ý t ng l n ề ả ườ ạ ưở ớ
B n yêu c u sáng t o ph i đ c vi t cho hay ả ượ ả ạ ầ ế
Hãy l n l ầ ượ ả t c m nh n s v t qua các giác quan c a b n ủ ạ ậ ự ậ
Hãy d p m i lo l ng, m i ý nghĩ v n v ra kh i đ u b n ạ ỏ ầ ẹ ắ ẩ ọ ỏ ơ
Hãy nh đ ng l n l n gi a giai đo n sáng t o và đánh giá ý t ng ẫ ộ ớ ừ ữ ạ ạ ưở
Đu i c m y tên phá đám ổ ố ấ
Hãy c g ng th hi n các ý t ể ệ ố ắ ưở ng m t cách sáng t o ạ ộ
Hãy suy nghĩ tích c c c g ng tìm các ý t ng l n xu t phát t i khác ự ố ắ ưở ấ ớ ý t ừ ưở ng c a ng ủ ườ
Ch c ch n s có nhi u ý t ắ ẽ ề ắ ưở ng không đ t yêu c u ầ ạ
Hãy n l c và kiên trì bám theo m c tiêu đ ra ổ ự ụ ề
C n th hi n s hài h ể ệ ự ầ ướ c trong quá trình sáng t o ạ
Tr c khi đánh giá các ý t ướ ưở ng nên th gi n ư ả
Hãy ch n l a các ý t ọ ự ưở ng m t cách sáng t o ạ ộ
ng đ c ch n thành Arwork Phát th o các ý t ả ưở ượ ọ
b. K thu t kích ho t ý t ng c a Mairo Pricken ạ ậ ỹ ưở ủ
Tranh không l iờ
Râu ông n c m c m bà kia ọ ắ ằ
Tr c khi và sau khi ướ
S l p l i phá cách ự ặ ạ
Phóng đ i ích l i c a s n ph m m t cách d th ng ạ ợ ủ ả ị ườ ẩ ộ
L t ng ậ c s vi c ượ ự ệ
ng t đó S b t th ự ấ ườ ạ ị i v trí mà s n ph m hay ả ẩ ở
T o n t ng th giác, o giác ạ ấ ượ ả ị
Dùng các hình nh kinh d hay thô t c, kỳ c c ụ ụ ả ị
Đùa v i th i gian ờ ớ
Thay đ i góc nhìn ổ
Qu ng cào nhân v t, câu t n i ti ng ả ậ ừ ổ ế
Dùng các ký t và các hình t ng ự ượ
Xem và hãy tham gia trò ch iơ
K m t câu chuy n bình th ng nh ng vào nh ng tình hu ng b t th ng ể ộ ệ ườ ư ữ ấ ố ườ
Qu ng cáo siêu th c, phóng đ i, nhân cách hóa ng i – thú – v t và nh ng hành đ ng l ự ả ạ ườ ữ ậ ộ ạ
th ng. ườ
Hãy nghĩ m t cách máy móc v s v t, s vi c ề ự ậ ự ệ ộ
Thay đ i cách th hi n s n ph m ể ệ ả ẩ ổ
Thay đ i cách s d ng ữ ụ ổ
Qu ng cáo hai nghĩa kép ả
S p x p câu ch , ch cái ắ ế ữ ữ
B t đ u b ng ch ắ ầ ằ ữ
Đóng khung l ạ i theo ki u đ v t ồ ậ ể
Dùng các đ v t khác nh bi u t ng đ th hi n đ c tính, ích l c a s n ph m ư ể ượ ồ ậ ể ể ệ ặ ợ ủ ả ẩ
G n m t ph n g i bên ngoài vào m u qu ng cáo ả ẫ ắ ầ ờ ộ
Trang tr c n i trang sau ướ ố
Dùng các kênh truy n thông sáng t o ạ ề
c. Các g i ý kích ho t ý t ng c a Fernando Trias Bes: ạ ợ ưở ủ
ng Thay th các đ i t ế ố ượ
Đ o ng c các đ i t ng ả ượ ố ượ
Liên k t các đ i t ng ố ượ ế
C ng đi u hóa ườ ệ
Lo i b các đ i t ng ạ ỏ ố ượ
Đ o ng c các qui trình ả ượ