TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
29
QUY ĐỊNH V CÔNG B CHÍNH SÁCH BO V D LIU CÁ NHÂN CA
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN T
TĂNG THỊ BÍCH DIM*
Ngày nhn bài: 24/04/2025
Ngày phn bin: 08/05/2025
Ngày đăng bài: 30/06/2025
Tóm tt:
Bài viết phân tích nhng bt cp v
quy định công b chính sách bo v d
liu nhân của người tiêu dùng trên môi
trường điện tử. Qua đó, bài viết đề xut
mt s gii pháp nhm nâng cao kh năng
tiếp cn chính sách bo v d liu nhân
đến người tiêu dùng trên sở tham kho
mt s kinh nghim t Trung Quốc, nơi
đã xây dựng h thng pháp luật tương đối
đồng b nhiu nghiên cu v hiu
qu chính sách bo v d liu nhân ca
người tiêu dùng trên môi trường điện t.1
Abstract:
This article assesses the current
regulations on the disclosure of personal
data protection policies on e-commerce
websites. Based on these findings, the
article proposes several solutions to
improve the accessibility of personal data
protection policies. Additionally, the article
draws on lessons from China, which has
developed a relatively coherent legal
framework and conducted extensive
research on the effectiveness of personal
data protection policies on e-commerce
platforms.
T khóa:
Thương mại điện t; d liu
nhân; người tiêu dùng
Keywords:
E-commerce, personal data
protection, consumer
1. Đặt vấn đề
Lut Bo v d liu nhân năm 2025 (BVDLCN) đã được Quc hi thông qua
ngày 26 tháng 06 năm 2025, hiệu lc ngày 01 tháng 01 năm 2026. Khoản 1 Điều 4
Luật BVDLCN đã quy định mt trong các quyn ca ch th d liu được biết v
hoạt động liên quan đến x lý d liu nhân. Ngh định s 52/2013/NĐ-CP v thương
* ThS., Giảng viên Khoa Luật Thương mại Trường Đại học Luật Thành phố H Chí Minh.; Email:
ttbdiem@hcmulaw.edu.vn
1
Bài viết này là sản phẩm từ đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường năm 2024 của Trường Đại học Luật
Thành phố Hồ Chí Minh.
TP CHÍ PHÁP LUT VÀ THC TIN - S 63/2025
30
mại điện t (TMĐT) quy đnh t chc, cá nhân kinh doanh trên môi trường điện t phi
công b chính sách BVDLCN của người tiêu dùng. Đồng thi vic công b chính sách
BVDLCN phi tuân theo yêu cu ca Lut Bo v quyn li người tiêu dùng năm 2023
(BVQLNTD). Tuy nhiên, vic thc thi các quy định công b chính sách BVDLCN còn
nhiu bt cp. Bài viết phân tích xoay quanh nghiên cu ca Ruilin Zhu và các Cng s
đã công bố với tiêu đ: Privacy-deprived e-commerce: The efficacy of consumer
privacy policies on China’s E-commerce websites from a legal perspective (tm dch:
“TMĐT thiếu quyền riêng tư: hiệu qu ca chính sách bo mt NTD trên các trang web
TMĐT của Trung Quốc dưới góc đ pháp lý”) đăng trên Tp chí Information
Technology & People, s 06, năm 2020. Nghiên cứu này có giá tr tham khảo khi đã tiến
hành cuc kho sát v nhng yếu t ảnh hưởng đến hiu qu chính sách BVDLCN.
Theo đó, yếu t quan trng nht ảnh hưởng đến hiu qu chính sách BVDLCN quy
định ca pháp luật dưới góc độ quy định v ni dung hình thc trình bày ca chính
sách này.
2. Khát quát v chính sách bo v d liu cá nhân
Hiến pháp 2013 quy định mọi người quyn bt kh xâm phm v đời sng
riêng tư, mật nhân mật gia đình. Mọi người quyn mật thư tín, đin
thoại, điện tín các hình thức trao đổi thông tin riêng khác. Tuy nhiên lại chưa thể
tìm thy một định nghĩa trực tiếp v quyn riêng tư. sở pháp lý gn nht vi quyn
riêng tư là Quyn v đời sống riêng tư, bí mt cá nhân, bí mật gia đình” tại Điều 38 B
lut Dân s 2015. Vài năm qua, dường như nhà làm luật Việt Nam xu hướng cho
rằng bo v d liệu trên môi trường internet cũng bo v đời sống riêng tư”.
Khoản 4 Điều 2 Luật BVDLCN quy định khái nim bo v d liu nhânviệc
quan, t chc, nhân s dng lực lượng, phương tiện, bin pháp, biện pháp để phòng,
chng hoạt động xâm phm d liu cá nhân.
Ti Trung Quc, cách hiu v quyền riêng quyền bo v d liu nhân
được th hin trong v án Wang Fei kin Zhang Leyi, Daqi.com Tianya.cn (Tòa án
qun Triu Dương, Bắc Kinh, s 10930, năm 2008). Tòa án đã định nghĩa quyền riêng
quyền được sống đời sống riêng tư, kiểm soát thông tin nhân, không gian
nhân, và các khía cnh thuc li ích hoc nhân thân mà cá nhân không mong mun chia
TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
31
s với người khác
2
. Theo cách hiu ca Tòa án, quyền riêng của mt nhân th
được chia thành bn khía cnh: quyền riêng thân thể, quyền riêng lãnh thổ, quyn
riêng trong liên lc quyền riêng thông tin. Quyền riêng thông tin nhân
được hiu quyền được BVDLCN, kh ng ca nhân trong vic kim soát các
hoàn cnh tại đó thông tin nhân của h b thu thp s dng
3
. Tòa án cũng xác
định (05) năm yếu t quan trọng để đánh giá nh vi xâm phm quyền riêng thông
tin, bao gm: (a) cách thc thông tin nhân b thu thp; (b) cách thức thông tin được
tiết l; (c) phm vi tiết l thông tin; (d) mc đích của vic tiết l; và (e) hu qu ca vic
tiết l thông tin.
4
Chính sách BVDLCN mt tài liu pháp lý t cách thc mt t chc thu
thp, x chia s thông tin nhân của người dùng, cách thc bảo đảm tính toàn
vn bo mt của thông tin đó, cũng như các quyền của người dùng trong vic kim
soát quyn truy cp vào d liu ca mình
5
. Tài liệu này thường được hin th dưới dng
liên kết trên trang web hoc ng dụng, giúp người dùng có th tiếp cn và tham kho d
dàng. Trong bi cnh phát trin mnh m của TMĐT, chính sách BVDLCN không chỉ
mt biu hin ca cam kết doanh nghiệp đối vi người tiêu dùng, còn công c để
thc thi các nguyên tc pháp lý quc tế v quyền riêng tư, ni bt nht là các nguyên tc
do T chc Hp tác và Phát trin Kinh tế đề xut, bao gm tính minh bch tính công
khai
6
. Tính minh bch có vai trò giúp người tiêu dùng hiu rõ d liu ca h s được x
như thế nào, t đó đưa ra quyết định sáng sut v vic cung cp thông tin hay
không. Minh bch tiền đề quan trọng để y dng nim tin s trong môi trường giao
dch trc tuyến. Tính công khai cho phép nhân biết trước d đoán được cách
thông tin cá nhân ca mình s được s dng. Vic công khai ràng không ch yêu
cu v mặt pháp lý, còn điu kiện để đảm bo rng các thc tin x lý d liu
phi phù hp vi k vọng chính đáng của người dùng. Chính sách BVDLCN vy
2
Ong, R (2011), Recognition of the right to privacy on the Internet in China, International Data Privacy
Law 1 số 03, tr. 172-179
3
Galanxhi-Janaqi, Holtjona, Nah, Fiona Fui-Hoon (2004), U-commerce: Emerging trends and research
issues, Industrial Management and Data Systems, số 104, Kỳ 9, tr. 744-755.
4
Ong, R. (2011), Recognition of the right to privacy on the Internet in China, International Data Privacy
Law, số 1 (3), tr. 172-179.
5
Javed, Y., Sajid, A. (2024), A systematic review of privacy policy literature, ACM Computing Surveys,
57(2), https://doi.org/10.1145/3698393.
6
Kirby, M. (2009), The History, Achievement and Future of the 1980 OECD Guidelines on Privacy,
Journal of Law, Information and Science, Số 20(2), tr. 1-14.
TP CHÍ PHÁP LUT VÀ THC TIN - S 63/2025
32
trung tâm ca mi quan h gia doanh nghiệp người tiêu dùng trong TMĐT vic
bo v d liu là thước đo đạo đức cũng như trách nhiệm pháp lý ca doanh nghip.
hình TMĐT giữa doanh nghip người tiêu dùng (viết tt B2C) đã tr
thành mt phn không th thiếu trong cuc sng hin đại. Tuy nhiên, nhiu nghiên cu
đã chỉ ra rng mi lo ngại ngày càng gia tăng v BVDLCN mt trong nhng nguyên
nhân chính khiến người tiêu dùng do d khi tham gia các giao dch B2C
7
. Trong bi
cnh Internet, cho phép vic thu thp, di chuyn thông tin tr nên d dàng nên kh năng
kim soát d liu nhân ca ch th d liệu đã bị suy gim
8
. Để gim thiu nhng lo
ngi này, các nhân, t chc kinh doanh trc tuyến đã áp dụng nhiu bin pháp, trong
đó phổ biến nht phi k đến công b chính sách BVDLCN
9
. Các chính sách này
nhm gii thích vi người tiêu dùng rng d liu ca h s được x lý mt cách công
bng, minh bch trách nhim
10
. Theo các nghiên cu cho rng người tiêu dùng
cung cp thông tin nhân sai lch s sn lòng cung cp thông tin chính xác hơn nếu
bên thu thp thông tin ch cách thức thông tin y được s dng. Các lo ngi v
quyền riêng của người tiêu dùng th được gim thiu bng vic c t chc,
nhân kinh doanh trc tuyến công khai chính sách BVDLCN, tuy nhiên các nghiên cu
khác ch ra rng chính sách trên ch hiu qu nếu người tiêu dùng thc s đọc hiu
thông tin chứa trong chính sách đó.
11
3. Quy định v chính sách bo v d liệu cá nhân trên website thương mại điện t
3.1 Ni dung ca chính sách bo v d liệu cá nhân trên website thương mại điện t
Th nht, s không nht quán giữa quy định ni dung chính sách BVDLCN so
vi mi quan tâm thc s ca người tiêu dùng. Các ni dung ca chính ch BVDLCN
phải công khai theo quy định Ngh định 52/2013/NĐ-CP, bao gm: mục đích x d
liu nhân; phm vi s dng d liu; thời gian lưu trữ d liu; những người hoc t
chc th tiếp cn với thông tin đó; địa ch của đơn vị thu thp qun lý thông tin,
7
Anic, I. D., kare, V., & Milakovi, I. K. (2019), The determinants and effects of online privacy
concerns in the context of e-commerce, Electronic Commerce Research and Applications, số 36 (6221):
100868.
8
Chen, L. (2009), Exploring the state of privacy protection policies of Chinese websites, Library Tribune,
số 29(4), tr, 60-64.
9
Bansal, G., Zahedi, F. M., & Gefen, D. (2016), Do context and personality matter? Trust and privacy
concerns in disclosing private information online, Information & Management, số 53(1), tr. 1-21.
10
Wu, K. W., Huang, S. Y., Yen, D. C., & Popova, I. (2012), The effect of online privacy policy on
consumer privacy concern and trust, Computers in Human Behavior, số 28(3), tr. 889-897.
11
Yang, H., & Miao, X. (2007), A study of consumers trust in bank information practices, Soft Science,
s 23(7), tr. 21-25.
TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
33
phương thc công c để người tiêu dùng tiếp cn chnh sa d liu nhân.
Khoản 2 Điều 9 Luật BVDLCN quy đnh thêm v các thông tin cần được s đồng ý t
nguyn biết ca ch th d liu: loi d liệu nhân đưc x lý, mục đích xử
d liu nhân; bên kim soát d liu nhân hoc bên kim soát x d liu
nhân; các quyền, nghĩa vụ ca ch th d liu nhân. Trong khi đó, theo nghiên cứu
ca Dhillon và Moores
12
, kho sát với 11 chuyên gia và 16 giám đốc h thng thông tin,
nhóm nghiên cứu này xác định (04) bn mối quan tâm hàng đầu ca người tiêu dùng đối
vi chính sách BVDLCN, bao gm: (i) Doanh nghip bán hoc chia s thông tin
nhân cho bên th ba không s đồng ý ca người tiêu dùng; (ii) B đánh cắp danh
tính hoc li dụng thông tin tài chính để thc hin các giao dch trái phép; (iii) Áp dng
các bin pháp bo mật để ngăn chặn d liu b đánh cắp hoc tht lc.
Nhng mi quan tâm này còn xut hin trong nghiên cu ca Earp Cng s
(2005)
13
, phân tích chính sách BVDLCN ca 50 website công ty M kho sát vi
827 người dùng Internet, t đó cho rng người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến ba yếu
t như sau:
(i) Vic chia s thông tin cá nhân vi bên th ba;
(ii) Loi d liu cá nhân được thu thp, cách s dng d liệu đó;
(iii) Cách doanh nghiệp lưu trữ, bo v d liu cá nhân.
Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chỉ ra rng nhng ni dung doanh nghip
thường công b lại không hoàn toàn đáp ứng đúng mi quan tâm ca người tiêu dùng.
S khác bit gia nhng người tiêu dùng thc s quan tâm nhng các doanh
nghip công khai trong chính sách ca h to ra s bt cân xng. Các chính sách
BVDLCN li ch yếu công khai ba yếu t sau:
(i) V bo mt thông tin trong quá trình thu thp chuyển nhượng d liu: Hu
hết các doanh nghip nhn mnh rng h thc hin các bin pháp bo mt khi thu thp
d liu cá nhân, nhưng không giải thích rõ v ri ro tim n hoc cách h x lý vi phm
d liu;
12
SC Chen, GS Dhillon (2003), Interpreting dimensions of consumer trust in e-commerce, Information
technology and management, số 02, Tập 4, tr.303-318.
13
Earp (2005), Examining Internet Privacy Policies Within the Context of User Privacy Values, IEEE
Transactions on Engineering Management, số 52 (02), tr.227