
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
1. Tên biện pháp: Một số biện pháp rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ
24-36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi A trường mầm non ...........
2. Lí do hình thành biện pháp
Kỹ năng tự phục vụ là những thói quen sinh hoạt thường ngày trong giao
tiếp và ứng xử của trẻ đối với bản thân và những người xung quanh. Dạy cho trẻ
những kỹ năng tự phục vụ bản thân, từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ
là một trong những trọng tâm cần được đưa lên hàng đầu. Nhất là các cô giáo lớp
nhà trẻ từ 24 - 36 tháng sẽ cung cấp cho trẻ những kiến thức ban đầu về kỹ năng tự
phục vụ, giúp trẻ phát triển một cách hài hòa cân đối giữa các mặt để khi lớn
lên hơn trẻ không bị bỡ ngỡ, xa lạ trước cuộc sống, hoàn cảnh khác lạ xung quanh.
Giai đoạn từ 0 - 3 tuổi, trẻ em như một tờ giấy trắng, đây cũng được coi là
giai đoạn vàng để người lớn cung cấp cho trẻ những kiến thức, những kỹ năng
trong cuộc sống. Tuy nhiên ở giai đoạn này trẻ chưa tích luỹ được nhiều kỹ năng
tự phục vụ, mặc dù ở nhà ông bà, bố mẹ trẻ cũng đã hướng dẫn một số kỹ năng
cho trẻ nhưng chưa được chú trọng đến, phụ huynh vẫn con làm thay con rất
nhiều. Khi đến trường trẻ vẫn còn hạn chế về các kỹ năng tự phục vụ và cần
được cô giáo hướng dẫn, rèn luyện để hoàn thiện dần những kỹ năng đó.
Để các con có được những kỹ năng tự phục vụ bản thân mình trong
cuộc sống mà không bị lệ thuộc vào người lớn tôi đã nghiên cứu, lựa chọn đề
tài: “Một số biện pháp rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại lớp
2 tuổi A trường mầm non xã Hoàng Việt"
Thuận lợi.
Trường có điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối đầy đủ theo
quy định cho các độ tuổi.
Trẻ được phân chia học theo độ tuổi 100% và được thực hiện chương
trình Giáo dục mầm non.
Giáo viên luôn năng nổ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có nhiều kỹ năng
tốt để hướng dẫn trẻ trong quá trình học tập.
Khó khăn:
+ Về phía trẻ.
Các cháu tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu của trẻ không đồng
đều. Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, tivi, các trò chơi
điện tử..
+ Về phía giáo viên:
Bản thân tôi là giáo viên đã có tuổi nên nhiều khi chưa được nhanh nhẹn
trong một số hoạt động
Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ có lúc chưa thực sự kiên trì, các cô
khi thấy bé không làm được, không kiềm chế được bản thân giúp các bé làm hết.
*Về phía phụ huynh