BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
1. Tên biện pháp: Một số biện pháp rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ
24-36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi A trường mầm non ...........
2. Lí do hình thành biện pháp
Kỹ năng tự phục vụ những thói quen sinh hoạt thường ngày trong giao
tiếp và ứng xử của trẻ đối với bản thân những người xung quanh. Dạy cho trẻ
nhng kỹ năng tự phục vụ bản thân, từng bước nh thành nhân cách sống cho tr
là một trong những trng tâm cần được đưa lên hàng đầu. Nhất là c cô giáo lớp
nhà trẻ t24 - 36 tháng sẽ cung cấp cho trẻ những kiến thức ban đầu về kng t
phc vụ, giúp tr phát trin một cách i a n đối giữa các mặt để khi lớn
n hơn trkng bị b ngỡ, xa l trước cuộc sống, hoàn cảnh khác lxung quanh.
Giai đoạn từ 0 - 3 tuổi, trẻ em n một tờ giấy trắng, đây cũng được coi
giai đoạn vàng để người lớn cung cấp cho tr những kiến thức, những k năng
trong cuộc sống. Tuy nhiên ở giai đoạn này trẻ chưa tích luỹ được nhiều kỹ năng
tự phục vụ, mặc nhà ông bà, bố mẹ trcũng đã ớng dẫn một số kỹ năng
cho trẻ nhưng chưa được chú trọng đến, phụ huynh vẫn con làm thay con rất
nhiều. Khi đến trường trẻ vẫn còn hạn chế về các kỹ năng tự phục vụ cần
được cô giáo hướng dẫn, rèn luyện để hoàn thiện dần những kỹ năng đó.
Để các con có được những kỹ năng tự phục vụ bản thân mình trong
cuộc sống mà không bị lệ thuộc vào người lớn tôi đã nghiên cứu, lựa chọn đ
tài: “Một số biện pháp rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại lớp
2 tuổi A trường mầm non xã Hoàng Việt"
Thuận lợi.
Trường có điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối đầy đủ theo
quy định cho các độ tuổi.
Trẻ được phân chia học theo đ tuổi 100% được thực hiện chương
trình Giáo dục mầm non.
Giáo viên luôn ng nổ, nhiệt nh, yêu nghề, mến trẻ, nhiều kỹ năng
tốt để hướng dẫn trẻ trong quá trình học tập.
Khó khăn:
+ Về phía trẻ.
Các cháu tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu của trẻ không đồng
đều. Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, tivi, các trò chơi
điện tử..
+ Về phía giáo viên:
Bản thân tôi là giáo viên đã tuổi nên nhiều khi chưa được nhanh nhẹn
trong một số hoạt động
Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ lúc chưa thực sự kiên trì, các
khi thấy bé không làm được, không kiềm chế được bản thân giúp các bé làm hết.
*Về phía phụ huynh
2
Một số phụ huynh nuông chiều trẻ quá mức, do kinh tế khá giả hoặc một
số em thiếu sự quan tâm sâu sát của gia đình do kinh tế khó khăn; các em thiếu
hụt v mặt tình cảm gia đình, chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng
sống tự phục vụ cho con em lứa tuổi mầm non, nên thường khoán trắng cho
giáo viên và nhà trường.
3. Thời gian đối tượng áp dụng
- Tiến hành lựa chọn đề tài từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022
- Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 24-36 tháng tuổi trường Mầm non x……
4. Mục đích của biện pháp đó
- Giúp trẻ 24-36 tháng tuổi có những kĩ năng tự phục vụ đơn giản ban đầu
- Giúp các em xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn mọi
người, sống an toàn, lành mạnh và phát triển tốt.
5. Nội dung
Để giải quyết những vấn đề đặt ra phần do, i đ xuất một số biện
pháp thực hiện như sau:
Biện pháp 1: Tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, hứng thú và môi trường giáo
dục gần gũi thân thiện
Trẻ 24-36 tháng tuổi còn rất nhỏ, khi đến lớp giáo như người mẹ thứ 2
trẻ rất nghe rất nghe lời cô, chính thế để giáo dục các kỹ năng tự phục vụ
giáo viên cần tạo cho trtâm thoải mái, phải nhẹ nhàng, ân cần, quan tâm
đến trẻ, yêu thương, tạo tình cảm ấm áp, gần gũi.
Trang trí môi trường trong ngoài lớp học sạch sẽ, đẹp mắt thu hút trẻ
tham gia vào các hoạt động.
Trang bị đầy đủ s vt cht: Ghế ngi của tr, cốc uống nưc, khăn
mặt (mi tr 1 đồ dùng kí hiu riêng), qun áo, giày dép, tt, gối, ba
của tr.
Ngoài ra để các hoạt động rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ đạt hiệu quả tốt
nhất tôi còn làm đồ dùng đồ chơi đẹp mắt sinh động đ phục vụ cho các hoạt
động rèn kỹ năng của mình.
Biện pháp 2: Tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển kỹ năng tự
phục vụ
- Dạy kỹ năng cất lấy đồ dùng nhân: Sau khi trẻ đã quen với môi
trường trường mầm non trẻ bắt đầu hòa đồng với c bạn với giáo, trẻ đã
tích cực hơn với các hoạt động trường nên tôi dạy trẻ nhận biết ba
hiệu ngăn tủ của mình, nếu trẻ cần thay quần áo, tôi hướng dẫn trẻ ra tủ lấy balo,
sau khi được thay quần áo trẻ sẽ được cầm balo của mình cất vào đúng chỗ,
khi cất phải đóng cánh tủ lại.
- Dạy kỹ năng lấy ca cốc uống nước, lấy đúng cốc có hiệu của mình,
dạy trẻ cách cầm vào quai, cách vặn khóa nước, hướng dẫn trẻ lấy vừa đủ uống,
không lãng phí nước, uống hết nước trong cốc, sau khi lấy nước thì tránh ra phía
ngoài đ nhường chỗ cho bạn khác vào lấy nước. Nếu không uống hết cần đổ
vào xô, không làm nước đổ ra sàn đ tránh trơn trượt. Khi trẻ uống nước,
quan sát trẻ để kịp xử lý tình huống.
3
- Dạy kỹ năng đi dép cởi dép, đối với giày dép quai hậu, cho trẻ
ngồi trên ghế để đi dép, xỏ từng chân vào dép, sau đó đóng quai lại, khi cởi dép
dùng tay kéo quai rồi rút từng chân ra ngoài, cầm dép đặt ngay ngắn lên giá. Đối
với dép dạy trẻ đi đúng phải trái, không đi ngược dép, dạy trẻ biết cất dép lên
giá, không để lộn xộn.
Biện pháp 3: Động viên, khuyến khích trẻ kịp thời.
luôn luôn động viên, khuyến khích trẻ khi trẻ làm tốt. nêu gương
những bạn có những thành tích tốt trong các hoạt động và khen trẻ trước lớp làm
động lực cho các trẻ trong lớp học tập noi theo. Từ đó trẻ nh thành được
tính tự lập ở trẻ.
thể đôi khi trẻ trẻ chưa làm tốt nhiệm vụ được như mong đợi nhưng
thay trách mắng trẻ tôi thường xuyên động viên khuyến khích trẻ đtrẻ thêm
tự tin, tự lập và làm tốt hơn vào lần sau
Biện pháp 4: Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục
kỹ năng tự phục vụ
Để việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ đạt hiệu quả tốt nhất thì phải sự
đồng nhất giữa gia đình với nhà trường. Cha mẹ cần phối hợp với giáo viên một
cách chặt chẽ hợp lý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ích lợi của việc
giáo dục năng tự phục vụ cho trẻ thông qua các cuộc họp phụ huynh, trong
những giờ đón, trả trẻ tại nhóm lớp, buổi ngoại khóa. Cha mẹ thể giúp trẻ
phát triển kỹ năng tự phục vụ bằng cách tạo hội cho trẻ được thực hành
nhiều, khuyến khích luôn động viên trẻ làm những công việc vừa sức giúp
cha mẹ như quét nhà, dọn đồ chơi, tự vệ sinh nhân trẻ được làm quen với
những đồ dùng, vật dụng khác nhau. Sự sạch sẽ, gọn gàng, thói quen ăn uống vệ
sinh, từ tốn…cung cấp cho trẻ mẫu hành vi văn hóa của chính cha mẹ trẻ. Cha
mẹ trẻ thể chụp ảnh, quay video gửi trên zalo của nhóm lớp để các bố mẹ
khác và trẻ khác cùng xem làm gương, tuyên dương trẻ tích cực hơn.
5. Kết lun
Các giải pháp tôi đưa ra đều rất dễ thực hiện, không tốn nhiều kinh phí
khi thực hiện tất cả đều tận dụng trên môi trường, con người, đồ dùng, đồ chơi
sẵn trong trường. Giải pháp này hoàn toàn thể áp dụng rộng i các lớp
khác trong toàn trường.
Muốn trẻ có các kỹ năng tự phục vụ thì người giáo viên có vai trò rất quan
trọng trong việc hình thành cho trẻ, cần phải mẫu mực thực hiện các công
việc ở lớp và ở trường nghiêm túc, trẻ sẽ học theo từ những tác phong của cô, có
ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển tính tự lập của trẻ.
Trong quá trình giáo dục phải đổi mới các phương pháp hình thức giáo
dục. Linh hoạt sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ.
Bản thân phải không ngừng học tập nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp
vụ, tích cực học hỏi đồng nghiệp. Thường xuyên trao đổi thông tin với phụ
huynh, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của trẻ để những biện pháp tác động
phù hợp nhằm nâng cao tính tự phục vụ cho trẻ.
4
Trên đây một số biện pháp sử dụng trong hoạt động rèn kỹ năng tự
phục vụ bản thân cho trẻ lớp 24-36 tháng tuổi A trường Mầm non Hoàng
Việt. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu triển khai s không tránh khỏi
những hạn chế, rất mong nhận được ý kiến góp ý, chia sẻ của ban giám khảo để
biện pháp của tôi tiếp tục được thực hiện tốt hơn tại trường Mầm non Hoàng
Việt trong thời gian tới