Rủi ro trong kinh doanh - Những sự vụ người trốn
theo tàu
Những sự vụ người trốn theo tàu luôn luôn là vấn đề hiện hữu ở một số khu vực
nhất định trên thế giới, đặc biệt ở hầu hết các khu vực Châu Phi, Trung Mỹ,
Colombia, Cộng hoà Dominican, Ấn Độ, Pakistan, Indonesia và các nước Đông
Âu trừ Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Trong thời gian tàu neo đậu tại các
cảng thuộc các khu vực nêu trên, Thuyền trưởng và thuyền viên phải đặc biệt trú
trọng và lưu ý áp dụng các biện pháp ngăn ngừa những người trốn theo tàu.
Những phiền toái do những người trốn theo tàu gây ra
Thuyền trưởng, thuyền viên, Công ty (chủ tàu) và Hội bảo hiểm có thể phải đối
mặt với những rắc rối do phát hiện một hoặc nhiều người trốn theo tàu sau khi con
tàu đã rời cảng. Sự hiện diện của những người này trên tàu có thể sẽ:
- Gây những phiền toái, phải đối mặt với cơ quan di trú trên tuyến đường.
- Làm cho thuyền viên phải chịu thêm áp lực và trạng thái tâm lý căng thẳng.
Nếu số lượng người trốn theo tàu đông hơn thuyền bộ và/hoặc có khuynh hướng
bạo lực thì họ có thể trở thành mối nguy hiểm đối với sự an toàn của con tàu, của
thuyền viên và hơn nữa có thể không có đủ trang thiết bị cứu sinh trên tàu.
Nếu lịch trình của con tàu có ghé các cảng đã xảy ra các trường hợp người trốn
theo tàu, Thuyền trưởng phải:
- Nắm vững đầy đủ các thông tin về cảng dự định đến.
- Cùng với các sĩ quan và thuyền viên nghiên cứu các biện pháp chiến lược để
ngăn chặn những người trốn theo tàu.
TRƯỚC KHI VÀO CẢNG
Thuyền trưởng và thuyền viên có thể thực hiện một số biện pháp ngăn ngừa trước
khi tàu vào cảng. Danh mục dưới đây được sử dụng như một bản ghi chép tóm tắt
dễ nhớ để Thuyền trưởng có thể dùng khi tàu hành trình tới những khu vực mà vấn
đề người trốn theo tàu thường xẩy ra.
- Phải thu thập được tất cả thông tin liên quan từ các nguồn thông tin có sẵn -
chẳng hạn như từ chủ tàu, đại lý, tạp chí hàng hải, báo hàng ngày - liên quan đến
vấn đề người trốn theo tàu tại khu vực này.
- Phải cố gắng tìm hiểu về các biện pháp kỹ thuật, kỹ xảo mà những người
trốn theo tàu đã sử dụng để trốn lên tàu trước đó, chẳng hạn như mua chuộc, hối
lộ, trốn trong container hoặc giả làm công nhân cảng. Thảo luận các quy trình với
những Thuyền trưởng khác để xác định các biện pháp chống lại có tính khả thi.
- Hỏi đại lý để xác nhận cảng có đủ khả năng đưa ra các biện pháp an ninh
phù hợp. Nếu không thì có thể yêu cầu đại lý thu xếp tăng cường các biện pháp
bảo vệ.
- Tại một cảng nào đó, nếu như phát hiện một số lượng lớn người đang trốn
lên tàu và có sự nghi ngờ tính hiệu quả của công tác bảo vệ của chính quyền địa
phương thì nên cân nhắc thuê ngắn hạn một lực lượng bảo vệ an ninh hàng hải
chuyên nghiệp.
- Chỉ dẫn cho thuyền viên về rủi ro của việc người trốn theo tàu và sự cần
thiết phải phối kết hợp của họ trong việc báo cáo bất kỳ sự khác thường nào.
- Xem xét các đề xuất thưởng tiền cho những người phát hiện và ngăn chặn
được các sự vụ người trốn theo tàu và sau đó phải đảm bảo rằng tất cả Hội viên
thuyền bộ phải nhận thức được những lợi ích của việc ngăn ngừa người trốn theo
tàu đi trên biển cùng với mình.
- Xem xét thưởng cho đại lý khi tàu rời cảng mà không phát hiện ra người trốn
theo
- Kiểm tra các trang thiết bị an ninh, camera ghi hình, chuông báo động và các
khoá.
- Kiểm tra các quy trình để đảm bảo rằng luôn có một người trực ca làm
nhiệm vụ tại mọi lối lên tàu đã được mở khi tàu ở trong cảng và người trực ca đó
biết phải làm gì nếu như có những người khách, thợ sửa chữa, công nhân cảng …
muốn lên tàu. Một quy định đơn giản là “Người không có nhiệm vụ không được
lên tàu và tất cả những người có nhiệm vụ đã lên tàu phải rời tàu trước khi tàu
khởi hành”.
- Kiểm tra để chắc chắn rằng đã khoá tất cả các cửa ra vào và để đảm bảo
chống đột nhập, phải đóng kín hoặc bịt bằng lưới những nơi không thể khoá được.
TRONG CẢNG
Một vài cảng biển có các biện pháp an ninh phù hợp, những cảng khác không đảm
bảo an ninh. Trong bất kỳ tình huống nào, không được phép tin cậy hoàn toàn vào
sự bảo đảm an ninh của cảng. Ngày nay việc kinh doanh tổ chức cho người vượt
biên có sức hút tài chính hấp dẫn và việc này chỉ nằm trong tầm kiểm soát của các
nhân viên an ninh địa phương nên càng tạo cơ hội dễ dàng hơn đối với khả năng
trốn theo tàu. Đây là vấn đề nhạy cảm, tuy nhiên phải đảm bảo rằng đại lý nhận
thức rõ ý định của chủ tàu là không hề muốn có người trốn theo tàu và vì vậy phải
liên tục nhắc đại lý đảm bảo tất cả các biện pháp an toàn sẵn có trong cảng được
thực thi nhằm bảo vệ lợi ích của chủ tàu.
Thông thường thì chủ tàu có rất ít hoặc không có sự ảnh hưởng tới vấn đề an ninh
của cảng nhưng lại phải chăm trú vào việc ngăn ngừa những người trốn theo tàu
đột nhập lên tàu.
Về cơ bản những người trốn theo tàu lên được tàu là vì chế độ an ninh và/hoặc
trực ca không hiệu quả, hoặc họ trốn sẵn trong các container ở trong cảng trước
khi được xếp lên tàu.
Có thể áp dụng rất nhiều các biện pháp tuỳ theo khả năng rủi ro trốn theo tàu tại
các cảng đặc thù khi mà vấn đề an ninh và trực ca được biết là không phù hợp.
Bản chất của sách lược này là nhằm đảm bảo rằng những người không có nhiệm
vụ không được lên tàu và tất cả những ai có nhiệm vụ đã lên tàu đều phải rời khỏi
tàu trước khi con tàu khởi hành. Việc này thường tạo gánh nặng đối với người trực
ca và giải pháp tốt nhất là phải có 02 người trực ca tại mỗi lối lên tàu. Tuy nhiên,
hiện nay hầu hết các tàu chỉ được định biên với số lượng ít thuyền viên thì việc
đáp ứng yêu cầu này trên tàu là một sự lựa chọn bất khả thi, có thể lựa chọn giữa
việc thuê tuyển bảo vệ tại địa phương hoặc thu xếp cho lực lượng an ninh hàng hải
chuyên nghiệp tạm thời cho tàu.
Việc thu xếp thuê bảo vệ và/hoặc lực lượng an ninh hàng hải dường như là rất
hoang phí. Tuy nhiên, nếu như mối đe doạ là hiện hữu thì những chi phí liên quan
có thể được coi là xứng đáng. Nói chung việc đưa những người trốn theo tàu hồi
hương nghĩa là di chuyển những người không tự nguyện qua các lục địa khác nhau
và có thể dễ phát sinh những trục trặc. Mức chi phí trung bình cho mỗi sự vụ
người trốn theo tàu (đối với hội bảo hiểm Gard) vào khoảng 6.300 USD. Mức chi
phí này không tính đến mức khấu trừ áp dụng và vì vậy các chi phí trên thực tế là
cao hơn đáng kể.
Dựa vào số liệu hàng ngàn người thường xuyên tràn lên tàu khi một con tàu tới
cảng thì một hệ thống kiểm soát giấy lên tàu có thể có giá trị trợ giúp. Tính đơn
giản của hệ thống này liên quan đến việc sử dụng các giấy lên tàu đã được đánh
số, tô màu hoặc nếu không thì được đánh dấu nhằm tránh việc sử dụng lại nhiều
lần. Phải thu lại giấy lên tàu khi khách rời tàu, cung cấp cho bộ phận kiểm soát các
điểm lên xuống tàu để đảm bảo chắc chắc sẽ phát hiện trường hợp còn ai đó chưa
rời tàu. Nếu như Thuyền trưởng cảm thấy rằng có thể mở rộng hơn hệ thống đơn
giản này, trong trường hợp đó trước khi phát hành giấy lên tàu, có thể ghi chú lại
lần nữa tên của khách cùng với số giấy, bằng chứng nhận diện đã nhận được và
giữ lại tại cầu thang lên xuống tàu.
Có nhiều các biện pháp tâm lý khác nhau thường gọi là “tiểu xảo” mà các Thuyền
trưởng đã sử dụng trước đó với mức độ thành công ở các cấp độ khác nhau. Một
vài biện pháp phải kể đến là:
- Đưa ra thông báo giả nơi đến của tàu không nằm trong kế hoạch của tàu -
hầu như tất cả nhứng người trốn theo tàu đều nhằm mục đích đến khu vực Tây Âu,
Mỹ, Canada. Vì vậy bất cứ khu vực nào ngoài các khu vực đó sẽ không còn thu
hút, hấp dẫn họ nữa.
- Thông báo rằng có sự cố “cháy” hoặc “tình huống khẩn cấp” ở trên tàu kèm
theo đó là chuông báo động kêu và những tiếng la hét bằng ngôn ngữ phù hợp.
- Thông báo rằng những chú chó phát hiện ma tuý sẽ được thả trên tàu và hoặc
một cuộc kiểm tra an ninh toàn diện sẽ được thực hiện.
- Thưởng tiền mặt cho đại lý nếu như không có người nào trốn lên tàu tại cảng
đó. Chi một khoản tiền thưởng tương tự cho thuyền viên nếu như họ phát hiện
người trốn theo tàu ở trên tàu trước khi con tàu khởi hành.
Như đã đề cập trên đây, những người trốn theo tàu tìm mọi cách lên tàu bằng cách
trốn trong các container, xe ôtô hoặc các đơn vị hàng hoá chuẩn bị xếp lên tàu.
Nếu tàu hành trình ngắn ngày, hàng hoá được dỡ xuống và họ trốn thành công, tuy
nhiên nhiều trường hợp họ bị phát hiện và tàu đã thả họ đi và cấp đồ ăn cho họ.
Cơ hội phát hiện những người trốn theo tàu đã bí mật trốn trong hàng hoá tại cảng
lại phụ thuộc vào khoảng thời gian và số tiền chủ tàu sẵn sàng chi. Hiển nhiên là
không thể kiểm tra tất cả các container hoặc ôtô. Nếu có thể dễ dàng kiểm tra đối
với các container phủ bạt thì hầu như không thể kiểm tra các container tiêu chuẩn
có vỏ thép. Ngày nay có thể kiếm được một số thiết bị kỹ thuật công nghệ cao sử
dụng để khám xét người trốn theo tàu trong container. Tuy nhiên những thiết bị
này rất đắt và thông thường sẽ được lực lượng an ninh cảng sử dụng tương phản
với các thiết bị của tàu.Chẳng hạn như: máy chụp X quang, ống nghe, Camera
hồng ngoại, máy dò khí cacbonic, …
Tóm lại, trong thời gian tàu đậu ở bất kỳ cảng nào thuộc khu vực nêu trên, phải
thực hiện các bước sau đây:
- Phải duy trì việc trực ca ráo riết trong suốt thời gian tàu ở trong cảng.
- Chỉ cho phép các nhân viên trên bờ làm việc ở những khu vực hạn chế.
- Phải luôn luôn khoá tất cả các cửa.
- Phải đóng các khu vực lộ thiên khi điều kiện cho phép
- Phải thực hiện việc kiểm tra toàn bộ con tàu trước khi khởi hành, nếu có thể
thì sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra.
TRONG THỜI GIAN LÀM HÀNG Ở TRONG CẢNG VÀ GIAI ĐOẠN TRƯỚC
KHI KHỞI HÀNH.
Có nhiều biện pháp có thể thực hiện trên tàu trong thời gian tàu làm hàng và trong
giai đoạn trước khi khởi hành góp phần ngăn ngừa con đường đột nhập lên tàu.
Các biện pháp này bao gồm:
Đi tuần tra ngẫu nhiên. Phải bổ sung vào việc giám sát lối lên tàu công tác tuần tra
ngẫu nhiên, biện pháp thường thực hiện liên tục nhằm phát hiện người ở những
khu vực khác thường. Hiệu quả của việc tuần tra ngẫu nhiên có thể gia tăng đáng
kể nếu như tất cả các Hội viên của thuyền bộ luôn sẵn sàng báo cáo bất kỳ hoạt
động khác thường nào.
Khoá/Chốt. Một biện pháp sáng suốt khoá lối vào nhằm hạn chế con đường đột
nhập của những người trốn theo tàu tại những nơi có khả năng ẩn nấp ở trên tàu, vì
vậy phải thận trọng khoá tất cả các cửa, các phòng và hầm hàng mà không cản trở
tới hoạt động làm hàng. Phải coi biện pháp này là một phương pháp rèn luyện
thường xuyên, trở thành một thói quen thường ngày. Nhưng nếu như một hệ thống
các khoá được thiết lập mà tạo ra sự bất tiện ở mức tối thiểu đối với thuyền viên
thì với thói quen sinh hoạt của mình họ có thể thực hiện một cách dễ dàng. Những
nơi chốt khoá không được xem xét phù hợp thì có thể được sử dụng dấu niêm
phong chống trộm cắp và dây niêm phong, vì những việc này chỉ chứng minh rằng
lối vào đã được kiểm soát trong trường hợp bị phá vỡ. Đây là một sự thuận lợi khi
truy tìm những người trốn theo.
Lục soát. Để tránh sự phát hiện, những người trốn theo tàu thường trốn lên tàu
trong khoảng thời gian ngắn trước khi tàu khởi hành. Vì lý do này mà phải đảm
bảo thực hiện việc lục soát trong phạm vi toàn bộ con tàu trong khoảng thời gian
ngắn trước khi tàu khởi hành. Vì những nơi có khả năng ẩn nấp trên tàu rất lớn,
một giải pháp thực tế là sẽ phải chia con tàu thành nhiều khu vực, chẳng hạn như
khu phòng ở của thuyền viên, buồng máy, sàn tàu, ngăn kín nước hầm hàng và
giao trách nhiệm lục soát từng khu vực cho từng người, đặc biệt là phân công cho
các Hội viên thuyền bộ.
Người ta thường phát hiện những người trốn theo tàu hầu hết trốn ở những nơi
không lường trước. Ngoài hầm hàng và container, người ta cũng đã phát hiện họ
trốn ở ống bao của ống khói tàu, giếng lỉn, kho thực phẩm, cabin, ca bin cần cẩu,
nhà kho nhà tời dưới cột (ăng ten, cột buồm), phòng điều khiển dưới buồng máy,
và thậm chí cả ở trong khoang chứa bánh lái. Đại hiện Hội bảo hiểm Gard tại
Đông Bắc Brazil đã đưa ra thông báo rằng thời gian gần đây họ đã gặp 3 trường
hợp liên quan đến những người trốn theo tàu ẩn nấp tại khoang bánh lái khi con
tàu rời các cảng Châu Phi chạy ballast tới Brazil để xếp đường.
Điển hình như vụ 04 người trốn theo tàu “Vega Star” tháng 9/2004. Trong thời
gian tàu cập cảng Conakry, Guinea trả hàng, 04 người dân đã trốn trong khoang
trống cuống bánh lái. Sau khi tàu rời cảng Conakry để tới cảng Upriver, Argentina
được 10 ngày, đến ngày 29/9/2004 vì đói và khát nên họ đõ gõ vào vách khoang
kêu cứu và thuyền viên đã phải mở nắp tu-rom ở kho máy lái để đưa họ lên. Sự
việc trên đã được Thuyền trưởng báo ngay về Công ty và Công ty đã chỉ đạo
Thuyền trưởng thực hiện các biện pháp giam giữ, chăm sóc bảo đảm an toàn tính
mạng cho họ cũng như thuyền viên và con tàu. Trong thời gian hành trình trên
biển, những người này liên tục gào thét và tìm cách phá cửa phòng giam giữ họ,
đốt chăn mà thuyền viên cấp cho họ và không ngừng đe doạ thuyền viên gây nhiều
khó khăn cho thuyền viên.
Để nhanh thu xếp đưa những người này rời tàu và đưa họ hồi hương ngay khi tàu
đến cảng Upriver, bên cạnh việc hướng dẫn tàu Công ty cũng đồng thời thông báo
cho Người bảo hiểm/Hội bảo hiểm, đại lý cảng Conakry và, báo cáo Tổng Công ty
Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng Hải, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Lãnh Sự - Bộ
Ngoại Giao … . Kết quả sau khi tàu tới cảng Upriver, Chính quyền sở tại đã chấp
nhận đưa họ rời tàu và sau đó đã thu xếp cho họ hồi hương. Tuy nhiên Công ty
phải yêu cầu Hội bảo hiểm cấp Thư bảo lãnh với số tiền là 19,200 USD. Tổng các
chi phí liên quan mà Công ty phải thanh toán là 9.116,37 USD cùng với mức tiền
phạt vì để người trốn theo tàu trốn lên tàu dự kiến là 19.200 USD (hiện vẫn chưa
giải quyết xong). Vụ việc trên đã được Công ty rút kinh nghiệm và gửi cho đội
tàu.
Người ta tin rằng những người Châu Phi trốn theo tàu có lẽ đã nhận biết được rằng
không trống bánh lái là nơi tốt nhất để ẩn nấp và trốn thoát khỏi việc khám xét
người trốn theo tàu của địa phương vì ở nơi này từ tàu rất khó vào kiểm tra.
Chủ tàu có tàu ghé vào các cảng ở Châu Phi phải nhận thức được chiến lược mới
này của người trốn theo tàu và chỉ dẫn cho thuyền viên tăng cường việc tìm kiếm
người trốn theo tàu qua việc đảm bảo rằng đã kiểm tra toàn diện khoang bánh lái
và bao gồm cả buồng máy lái trước khi con tàu có lịch khởi hành.
Nếu như phát hiện ra người trốn theo tàu trong khi lục soát, phải thông báo ngay
lập tức tới cơ quan di trú có thẩm quyền để có thể đưa những người này rời tàu.
TRONG THỜI GIAN HÀNH TRÌNH TRÊN BIỂN
Những người trốn theo tàu thường xuất hiện hoặc bị thuyền viên phát hiện hai
hoặc ba ngày sau khi con tàu đã rời cảng.
Khi phát hiện ra người trốn theo tàu, phải giam giữ họ trong khu vực an toàn, nếu
có thể thì phải canh gác và cung cấp lương thực và nước uống phù hợp để duy trì
sức khoẻ cho họ. Nếu như phát hiện nhiều người trốn theo thì phải giam giữ họ ở
những nơi riêng rẽ. Thuyền trưởng sẽ phải cân nhắc tới sự an toàn của con tàu,
thuyền viên và cả những người trốn theo tàu cho đến khi nơi giam giữ họ được thu
xếp trong từng trường hợp cụ thể. Thuyền trưởng và thuyền viên phải hành động
một cách kiên quyết nhưng cũng phải nhân đạo. Không quan tâm đến việc những
người trốn theo tàu tìm cách gây bất tiện hoặc gây hấn, trọc tức Thuyền trưởng,
thuyền viên và chủ tàu như thế nào, điều quan trọng là phải đối xử có tính nhân
đạo với họ.
Một trường hợp buồn đã xẩy ra vài năm trước khi một Thuyền trưởng sau khi phát
hiện 03 người trốn theo tàu đã cho ném họ xuống biển. Hậu quả là 01 người trốn
theo tàu đã bị chết đuối còn hai người còn lại đã cố gắng bơi được vào bờ và
Thuyền trưởng đã bị quy là tội phạm hình sự.
Một trường hợp khác, một Thuyền trưởng và Đại phó đã bị Toà án Pháp kết án tù
trung thân vì đã giết chết 08 người Châu Phi trốn theo tàu. Những Hội viên khác
của thuyền bộ cũng bị kết án tù tổng cộng 20 năm. Những người trốn theo tàu đã
bị phát hiện trong một chuyến hành trình từ Châu Phi tới Châu Âu và đã bị giam
giữ vào kho thực phẩm trước khi bị thuyền viên giết hại. Vụ việc trên bị phát hiện
vì một người trốn theo tàu đã cố gắng trốn thoát và sống sót khi trốn ở trên tàu cho
tới tận khi con tàu tới cảng. Toà án đã thận trọng tiến hành các hoạt động điều tra
về chủ tàu để xem xét liệu chủ tàu có phải chịu trách nhiệm pháp lý thay cho hành
động của Thuyền trưởng và thuyền viên hay không. Có bất kỳ bằng chứng nào
chứng minh rằng chủ tàu đã khuyến khích hoặc trao quyền cho thuyền viên được
đối xử như vậy sau đó toà án có thể sẽ thực hiện các hoạt động tố tụng chống lại
chủ tàu.
Không được bắt những người trốn theo tàu phải làm việc trên tàu. Nguy cơ gặp
phải rủi ro bị chấn thương trong khi làm việc sẽ tăng lên, từ đó các chi phí thuốc
men phải chịu đáng kể và thậm chí phải đối mặt với các khiếu nại đòi bồi thường.
Hơn nữa, nhiều sự vụ người trốn theo tàu không thể dự đoán trước được và có lẽ là
mối nguy hiểm hiện hữu cho sự an toàn nếu như buộc họ làm việc. Một vài chủ
tàu cũng đã phải đối mặt với các khiếu nại về tiền công, một nguyên nhân gây
thêm những rắc rối liên quan đến tiến trình hồi hương những người này.
Nếu như một người trốn theo tàu chết hoặc tự tử trong thời gian chuyến đi thì phải
thông báo cho chính quyền cảng tới kế tiếp, phải phối hợp với đại sứ quán cũng
như sẽ phải quyết định bắt đầu như thế nào… liệu việc thu xếp an táng ở cảng đó
hay phải hồi hương thi hài. Thông thường thì sẽ không phải đưa người trốn theo
tàu hồi hương khi không nhận dạng được. Tuy nhiên trên thực tế có thể có sự khác
nhau giữa các quốc gia và các chủ tàu phải tuân theo sự chỉ dẫn của chính quyền
địa phương hoặc đại sứ quán.
CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI NHỮNG NGƯỜI TRỐN THEO TÀU VÀ VIỆC HỒI
HƯƠNG
Sau khi con tàu đã rời cảng, bất cứ lúc nào khi phát hiện ra người trốn theo tàu ở
trên tàu thì phải thực hiện việc thu xếp đưa họ hồi hương càng sớm càng tốt. Đại
diện Hội bảo hiểm tại địa phương có thể thực hiện sự trợ giúp để nhận được giấy
phép di trú và thu xếp đưa những người trốn theo tàu hồi hương. Để hỗ trợ cho
quy trình thủ tục này, phải thu thập đầy đủ các thông tin chi tiết dưới đây về từng
người trốn theo tàu trước khi tàu tới cảng kế tiếp và gửi telex cho Hội bảo hiểm,
chủ tàu, đại lý cảng đến càng sớm càng tốt.
- Họ tên của từng người trốn theo tàu và giới tính.
- Ngày sinh, nơi sinh và quốc tịch.
- Họ tên, ngày sinh, nơi sinh của cha mẹ người trốn theo tàu.
- Hộp thư và địa chỉ cư trú của cả người trốn theo tàu và cha mẹ họ.
- Số hộ chiếu hoặc số sổ thuyền viên của họ cùng với ngày và nơi cấp.
- Tình trạng sức khoẻ hiện tại của họ.
- Cảng vừa ghé và cảng mà có khả năng họ đã trốn lên tàu.
- Ngày và thời gian khởi hành từ cảng đó.
- Phát hiện có bao nhiêu người trốn theo tàu.
- Thời gian và địa điểm phát hiện ra những người trốn theo tàu.
- Những người trốn theo tàu này có giấy tờ tuỳ di trú không.
- Họ có bất kỳ giấy tờ tuỳ thân nào khác không.
- Có thể giao tiếp với họ hay không.
- Nơi giam giữ những người trốn theo tàu.
- Những người này có bất kỳ thái độ nào đặc biệt đe doạ tới sự an toàn của
thuyền viên và con tàu không.
- Họ có hợp tác hay không.
- Đã lục soát vị trí họ ẩn nấp để tìm kiếm các giấy tờ tuỳ thân hay chưa.
Nguồn tư liệu: Các bản tin đề phòng hạn chế tổn thất của Hội bảo hiểm Gard
(Norway)