
235
“SĂN ĐẦU NGƯỜI” – NGHỀ NHÂN SỰ MỚI NHIỀU TIỀM NĂNG TRONG
NỀN KINH TẾ MỚI
TS. Ao Thu Hoài, ThS. Phạm Thị Tuyết Nhung
Tóm tắt
Nguồn nhân lực là một yếu tố quan trọng nhất đối với mỗi doanh nghiệp. Để có
được nhân sự phù hợp, cùng với công tác đào tạo và đào tạo lại thì công tác tuyển
dụng nhân lực được xem là hoạt động then chốt của tổ chức trong việc có được một
đội ngũ nhân viên thoả mãn yêu cầu công việc mới. Tuy nhiên, trong nền kinh tế mới
đòi hỏi một nguồn nhân lực chất lượng cao và vượt trội để đáp ứng năng lực cạnh
tranh của tổ chức, nhiều hình thức tuyển dụng mới cần được sáng tạo và đưa vào áp
dụng, một trong những cách thức đó là “săn đầu người”. Bài viết này nhằm giới thiệu
những vấn đề liên quan đến vấn đề này.
Từ khóa: Tuyển dụng, săn đầu người, headhunter, Talent Acquisition.
GIỚI THIỆU CHUNG
Cùng với công tác đào tạo và đào tạo lại thì công tác tuyển dụng nhân lực được
xem là hoạt động then chốt của tổ chức trong việc có được một đội ngũ nhân viên thoả
mãn yêu cầu công việc mới. Hoạt động tuyển dụng nhân lực sẽ quyết định lớn đến chất
lượng và sự phù hợp của nhân viên, nếu công tác này được làm tốt thì tổ chức sẽ có
một cơ cấu tổ chức hợp lý, đủ sức tồn tại và phát triển.
Tuyển dụng nhân lực theo nghĩa hẹp là quá trình thu hút những người xin việc
có trình độ từ lực lượng lao động xã hội và lực lượng lao động bên trong tổ chức.
Đồng thời, là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào
các yêu cầu của công việc, để tìm được những người phù hợp với các yêu cầu đặt ra
trong số những người đã thu hút được. Theo nghĩa rộng là quá trình tìm kiếm, thu hút,
lựa chọn và sử dụng người lao động. Như vậy, có thể hiểu quá trình tuyển dụng bắt
đầu từ khi thu hút ứng viên đến khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp
ngày một tăng lên, cụm từ “Head-hunter” – săn đầu người không còn xa lạ với cộng
đồng. Săn đầu người ngày càng chứng tỏ được vai trò của mình trong ngành nhân sự
toàn cầu và các tập đoàn lớn trên thế giới từng ít nhất một lần sử dụng dịch vụ này.

236
Tuy nhiên, chưa nhiều người thực sự hiểu về nghề săn đầu người và các công ty săn
đầu người.
Headhunter (Chuyên gia/Nhân viên săn đầu người) là những người chuyên tìm
ra các ứng viên tài giỏi, các nhân sự cấp cao cho các tập đoàn, doanh nghiệp.
Headhunter thường xuất thân từ các nhóm ngành Kinh tế và Xã hội. Khi tư vấn cho
ứng viên, Headhunter sẽ không thu bất cứ khoản phí nào từ ứng viên và sẽ giúp ứng
viên tìm được vị trí phù hợp, phát huy năng lực và phát triển được sự nghiệp một cách
tốt nhất. Mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn, nhu cầu nhân lực chất lượng
cao tăng. Đặc biệt, nhân viên ở vị trí càng cao thì càng khó tuyển dụng được một ứng
viên chất lượng. Xuất phát từ nhu cầu này, Headhunter ra đời để thay doanh nghiệp đi
tìm ứng viên đó. Công ty săn đầu người giống một dạng ‘mai mối” nhân tài với doanh
nghiệp.
CÔNG TY “SĂN ĐẦU NGƯỜI”
Hiểu một cách đơn giản, các công ty cung cấp dịch vụ săn đầu người là các công
ty đảm nhận công việc tìm kiếm nhân tài theo yêu cầu của khách hàng. Thực tế, săn
đầu người cũng là một trong những hình thức lựa chọn và tuyển dụng nhân sự nhưng ở
tầm cao và khó hơn so với tuyển dụng truyền thống. Các công ty săn đầu người với đội
ngũ các Headhunter giàu kinh nghiệm qua nhiều năm làm việc và với nhiều mối quan
hệ sâu rộng của mình sẽ bằng mọi cách liên lạc với người đặc biệt nào đó mà người
này có những phẩm chất và kĩ năng thích hợp với yêu cầu cũng như vị trí mục tiêu đã
định trước và sau đó họ cần tạo mối quan hệ và thuyết phục người này tham gia vào
quy trình tuyển dụng đặc biệt của mình.
Như vậy, săn đầu người là nghệ thuật và những chuyên gia săn đầu người cần
hội tụ rất nhiều yếu tố và kĩ năng từ việc lập kế hoạch, kĩ năng giao tiếp, thuyết phục,
kĩ năng đàm phán hay thương lượng cũng như khả năng thấu hiểu tâm lý con người để
đưa ra những lý lẽ thuyết phục nhất cho việc ra quyết định của ứng viên.
Các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ săn đầu người khi cần tuyển dụng
những vị trí công việc cấp cao mà không muốn quảng cáo rộng rãi vị trí cần tuyển
hoặc không thể chủ động tìm được người phù hợp, hoặc khi mà mọi mối quan hệ và hồ
sơ ứng viên tiềm năng thu được từ việc đăng trên các kênh quảng cáo không hiệu quả.
Một trong những lý do nữa là họ không muốn lãng phí quá nhiều thời gian và sức lực
của mình để tập trung vào giá trị kinh doanh cốt lõi.
Hiểu được tất cả những khó khăn cũng như kì vọng của khách hàng, các công ty
săn đầu người ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

237
“TALENT ACQUISITION” – CÁCH THỨC MỚI TRONG “SĂN ĐẦU
NGƯỜI”
Talent Acquisition là một cách thức “săn đầu người” mới để tìm được nhân sự
phù hợp, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp thời 4.0. Vậy Talent Acquisition là gì?
Talent Acquisition – Thu hút tài năng là một phương pháp tuyển dụng nhân sự
kiểu mới, được nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu áp dụng. Sự khác biệt chủ yếu giữa
tuyển dụng (recruitment) và thu hút tài năng (talent acquisition) nằm ở sự khác biệt
giữa ngắn hạn và dài hạn, giữa tính chiến thuật và chiến lược. Nếu như tuyển dụng chỉ
bao gồm các hoạt động liên quan chủ yếu tới ứng viên như: quảng bá tin tuyển dụng,
sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn, đánh giá, lựa chọn; thì Talent Acquisition là phạm trù rộng
hơn, ở tầm cao hơn, với nhìn chiến lược hơn: không chỉ là lấp đầy vị trí hiện tại, mà
còn đảm bảo cho sự vận hành của bộ máy nhân sự trong tương lai.
Tuyển dụng truyền thống là một quá trình gói gọn trong các bước. Doanh
nghiệp đăng tin tuyển dụng, nhận hồ sơ từ ứng viên, sau đó là bắt đầu sàng lọc hồ sơ,
phỏng vấn ứng viên và quyết định chọn người phù hợp. Talent Acquisition là một quá
trình mang tính dài hạn hơn với một tầm nhìn chiến lược trước và sau khi tuyển dụng.
Nó không chỉ là việc tìm được một nhân sự phù hợp cho vị trí hiện tại. Mà còn là một
quá trình từ săn tìm ứng viên, sàng lọc, tuyển lựa nhân sự đến tiếp tục theo dõi các ứng
viên không được lựa chọn để có thể tuyển dụng họ vào một vị trí trong tương lai.
Nói cách khác, Talent Acquisition giúp doanh nghiệp tạo ra một nhóm ứng viên
bền vững. Chuẩn bị được nguồn nhân lực cho một giai đoạn hoạt động lâu dài. Thay vì
gói gọn trong một đợt tuyển dụng ngắn hạn kiểu “lấp chỗ trống”Nói cách khác, Talent
Acquisition giúp doanh nghiệp tạo ra một nhóm ứng viên bền vững. Chuẩn bị được
nguồn nhân lực cho một giai đoạn hoạt động lâu dài. Thay vì gói gọn trong một đợt
tuyển dụng ngắn hạn kiểu “lấp chỗ trống”.

238
Hình 1: Mô hình Talent Acquisition
Ví dụ sau để phân biệt rõ ràng hơn giữa tuyển dụng truyền thống và Talent
Acquisition. Giả sử một người có năng khiếu về viết kịch bản marketing. Nhưng cô ta
còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn vì vừa tốt nghiệp ra trường. Cô không phù hợp với yêu
cầu hiện tại của doanh nghiệp.
Với tuyển dụng truyền thống, cô sẽ bị loại và không bao giờ được nhắc tới nữa.
Nhưng với Talent Acquisition, bộ phận nhân sự sẽ tiếp tục theo dõi và tiếp cận ứng
viên này. Từ đó tuyển dụng cho một vị trí trong tương lai. Bởi vì sau một vài năm đi
làm cô ấy có thể trở thành một nhân viên giỏi.
Hình 2: Mô hình tuyển dụng theo cách truyền thống
Theo cách tuyển dụng truyền thống, để có được nguồn ứng viên, doanh nghiệp
sẽ phải đăng tin tuyển dụng trên các kênh như facebook, website dịch vụ việc làm. Khi
chọn được một ứng viên, tức là các ứng viên còn lại bị loại. Chi phí tuyển dụng là các

239
chi phí quảng cáo trên mạng xã hội và website khá nhiều. Chúng ta có thể thấy tuyển
dụng theo cách truyền thống tiêu tốn một số tiền không nhỏ. Mà cũng chỉ giải quyết
được vấn đề nhân lực trong thời điểm đó.
Trái lại, với Talent Acquisition, doanh nghiệp có thể tuyển lựa được nhân sự
trong cả ngắn hạn và dài hạn. Nhờ quá trình theo dõi và chăm sóc ứng viên. Nó giúp
doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu trong lòng ứng viên và tiết kiệm chi phí
tuyển dụng.
NGHỀ SĂN ĐẦU NGƯỜI
Các nhiệm vụ cơ bản của nghề săn đầu người
Để mô hình Talent Acquisition hoạt động hiệu quả, theo các chuyên gia về nhân
sự, những người thuộc bộ phận tuyển dụng (Talent Acquisition Manager) cần đáp ứng
được năm hoạt động sau đây:
Lập kế hoạch và chiến lược
Người làm Talent Acquisition cần thiết lập một chiến lược để tìm kiếm ứng
viên, quản lý dữ liệu ứng viên, xây dựng một phễu ứng viên tiềm năng.
.
Hình 3: Các kênh hỗ trợ tuyển dụng
Điều này trái ngược hẳn với tuyển dụng truyền thống. Khi nhà tuyển dụng sau
khi phỏng vấn ứng viên thì ứng viên chờ đợi thông báo kết quả tuyển dụng, có ứng
viên chờ, có ứng viên nhận việc công ty khác trong thời gian này, và doanh nghiệp lại
phải thực hiện tuyển dụng lại người mới.
Những người làm Talent Acquisition phải có kỹ năng về makerting bởi việc tìm
nhân sự về cho công ty giờ đây không còn là ngồi một chỗ chấm điểm hồ sơ mà người
làm nhân sự phải chủ động tìm kiếm, Khi tìm được phải lôi kéo, thuyết phục ứng viên