6/10/2012
1
SN XUT TINH GNSN XUT TINH GN
(Lean Manufacturing)(Lean Manufacturing)
TS. TS. HồHồ ThịThị Thu Thu NgaNga
NI DUNGNI DUNG
ChươngChương 11: TINH GN (Lean): TINH GN (Lean)
ChươngChương 22: TƯ DUY TINH GN (Lean : TƯ DUY TINH GN (Lean
Thinking)Thinking)
ChươngChương 33: SN : SN XUTXUT TINH GN TINH GN
(Lean Manufacturing)(Lean Manufacturing)
ChươngChương 44: : MtMt sscôngcông ccssdngdng
trongtrong snsn xutxut tinhtinh gngn (Lean (Lean
Toolbox)Toolbox)
GiiGii thiuthiu vvNăngNăng sutsut (Productivity)(Productivity)
TàiTài liuliu thamtham khokho
HồHồ ThịThị Thu Thu NgaNga, , 20122012. . BàiBài giảnggiảng: : SảnSản xuấtxuất tinhtinh
gọngọn”.”.
WILLIAM M. FELD, WILLIAM M. FELD, 2001 2001 “Lean Manufacturing: Lean Manufacturing:
Tools, Techniques, and How To Use ThemTools, Techniques, and How To Use Them
Javier Santos, Richard Javier Santos, Richard WyskWysk, Jose Manuel Torres, , Jose Manuel Torres,
2006 2006 Improving Production with Lean ThinkingImproving Production with Lean Thinking”, ,
John Wiley & Sons, Inc.John Wiley & Sons, Inc.
Mekong Capital, Mekong Capital, 20042004. . “GiớiGiới ThiệuThiệu vềvề Lean Lean
Manufacturing Manufacturing chocho cáccác DoanhDoanh NghiệpNghiệp ViệtViệt Nam” Nam”
www.chatluong.vn/www.chatluong.vn/20112011//0707//leanlean--
manufacturingmanufacturing.html.html
http://www.leanhttp://www.lean--manufacturingmanufacturing--japan.com/japan.com/
http://www.pqa.net/ProdServices/leanmfg/lean.htmhttp://www.pqa.net/ProdServices/leanmfg/lean.htm
l l
ĐánhĐánh giágiá mônmôn hchc
BàiBài tậptập tạitại lớplớp: : 20%20%
TiểuTiểu luậnluận: : 50%50%
ThiThi: 30% (: 30% (có sửsử dụngdụng tàitài liệuliệu))
6/10/2012
2
11. TINH GOÏN. TINH GOÏN
(Lean) (Lean)
TINH GNTINH GN
Khái niệm tinh gọn đã trở thành một học Khái niệm tinh gọn đã trở thành một học
thuyết về quản lý quan thuyết về quản lý quan trọtrọng của thế giới, ng của thế giới,
không chỉ của những năm cuối thế kỷ không chỉ của những năm cuối thế kỷ 20 20
mà nó vẫn còn đúng nguyên vẹn trong thế mà nó vẫn còn đúng nguyên vẹn trong thế
kỷ kỷ 2121. .
Thuật ngữ tinh gọn được dùng đầu tiên khi Thuật ngữ tinh gọn được dùng đầu tiên khi
mô tả việc mô tả việc sảsản xuất kinh doanh của Công n xuất kinh doanh của Công
ty Toyota cuối những năm ty Toyota cuối những năm 19801980, bởi nhóm , bởi nhóm
nghiên cứu của Tiến sĩ James Womack, tại nghiên cứu của Tiến sĩ James Womack, tại
Viện công nghệ Massachusetts (MIT). Viện công nghệ Massachusetts (MIT).
TINH GNTINH GN
TinhTinh gọngọn đượcđược phổphổ biếnbiến trongtrong quyểnquyển sáchsách
“The Machine that changed the World” (“The Machine that changed the World” (Máyy
mócmóc làmlàm thaythay đđổổii thếthế giớigiới) ) củacủa James James
Womack, Womack, xuxuấấtt bảbảnn nămnăm 19901990..
tảtả củacủa James Womack James Womack vềvề tinhtinh gọngọn baobao
gồmgồm: :
NhậnNhận dạngdạng giágiá trịtrị củacủa kháchkhách hànghàng,,
HiHiểểuu đđượượcc làmlàm thếthế nàonào đểđể chuyểnchuyển giaogiao
giágiá trịtrị đếnđến kháchkhách hànghàng,,
DuyDuy trìtrì dòngdòng sảnsản xuấtxuất,,
ÁpÁp dụngdụng hệhệ thốngthống kéokéo,,
ĐảmĐảm bảobảo tínhtính minh minh bạbạchch trongtrong toàntoàn bộbộ hệhệ thốngthống..
TINH GNTINH GN
TinhTinh gọngọn xuấtxuất phátphát từtừ hệhệ thốngthống sảnsản xuấtxuất
Toyota, Toyota, là xácxác địnhđịnh ((nhậnnhận dạngdạng) ) cáccác lãnglãng
phíphí củacủa quáquá trìnhtrình và loạiloại trừtrừ chúngchúng..
YếuYếu tốtố mangmang lạilại hiệuhiệu quảquả caocao hơnhơn chíchínhnh
“tinhtinh gọngọn”, ”, bbởởii cáccác phươngphương pháppháp
sảnsản xuấtxuất kinhkinh doanhdoanh NhậtNhật BảnBản ssử dụngdụng ítít
nguồnnguồn lựclực (con (con ngườingười, , vvốốnn, , cơ sởsở vậtvật
chấtchất, , tồntồn khokho, , thờithời giangian dànhnh chocho sảsảnn
xuxuấấtt, , phátphát triểntriển sảnsản phẩmphẩm, , cungcung ứngứng vậtvật
quanquan hệhệ kháchkhách hànghàng) ) hơnhơn..
6/10/2012
3
TINH GN TINH GN
-- Tinh gọn là: Tinh gọn là:
Tạo ra giá trị tối đa cho khách hàng với Tạo ra giá trị tối đa cho khách hàng với
lãng phí tối thiểu.lãng phí tối thiểu.
Tạo nhiều giá trị hơn cho khách hàng với Tạo nhiều giá trị hơn cho khách hàng với
các nguồn lực ít hơn.các nguồn lực ít hơn.
Chuyển giao liên tục các giá trị ngày càng Chuyển giao liên tục các giá trị ngày càng
tăng cho khách hàng, trong thời gian tăng cho khách hàng, trong thời gian
ngắn nhất với chất lượng cao nhất.ngắn nhất với chất lượng cao nhất.
-- Tinh Tinh gọgọnn: : ĐĐó là ó là mmộột hành trìnht hành trình, , không không
phảphải i là là mmộột đit điểểm m đếđến.n.
TINH GNTINH GN
ThThườường có một quan niệm sai lầm là tinh ng có một quan niệm sai lầm là tinh
gọn chỉ gọn chỉ phù phù hhợợp vp vớới sản xuất.i sản xuất.
Thực ra tinh gọn áp dụng trong cả sản Thực ra tinh gọn áp dụng trong cả sản
xuất, kinh doanh và trong mọi quá trình.xuất, kinh doanh và trong mọi quá trình.
Đó không phải là một chiến thuật hay Đó không phải là một chiến thuật hay
một chương trình giảm thiểu chi phí mà một chương trình giảm thiểu chi phí mà
là một cách suy nghĩ (tư duy) và hành là một cách suy nghĩ (tư duy) và hành
động trong toàn bộ một tổ chức, doanh động trong toàn bộ một tổ chức, doanh
nghiệp.nghiệp.
TinhTinh gọgọnn chúchú trọngtrọng vàovào việcviệc giagia tăngtăng cácc
giágiá trịtrị nguồnnguồn lựclực đđầầuu vàoo từtừ quanquan điểmđiểm
củacủa kháchkhách hànghàng. . NóiNói cáchcách kháckhác, , nó phảiphải
mangmang lạilại chocho kháchkhách hànghàng::
. . NhữngNhững gì họhọ muốnmuốn..
. . KhiKhi họhọ muốnmuốn nó..
. . NơiNơi nàonào họhọ muốnmuốn nó..
. . VớiVới giágiá cảcả họ họ chchấấpp nhnhậậnn..
. . VớiVới sốsố lượnglượng chủngchủng loạiloại họhọ cầncần..
. . VớiVới chấtchất lượnglượng nhưnhư họ họ mongmong muốnmuốn. .
TINH GNTINH GNTRIT LÝ CA TINH GNTRIT LÝ CA TINH GN
11. . Không đKhông đượược có sai lc có sai lệch ch làlàm m pháphát sinh t sinh
lãng phílãng phí::
Tất cả các loại lãng phí Tất cả các loại lãng phí phảphải được ngăn chặn và i được ngăn chặn và
loại trừloại trừ. .
22. Môi trường sản xuất ổn định và bền . Môi trường sản xuất ổn định và bền
vữngvững::
-- Chỉ có thể Chỉ có thể có có sản phẩm đsản phẩm đạạt chất lượng tốt t chất lượng tốt
nhất trong một môi trường sản xuất nhất trong một môi trường sản xuất
ổnổn định. định.
-- Các vấn đề gây mCác vấn đề gây mấất ổn định phải được nhận t ổn định phải được nhận
diện nhanh chóng và khdiện nhanh chóng và khắắc c phụphục lâu dàic lâu dài..
-- Tiêu chuẩn hóa Tiêu chuẩn hóa và và kiên định duy kiên định duy trì trì để thực để thực
hiện được các mục tiêu.hiện được các mục tiêu.
6/10/2012
4
TRIT LÝ CA TINH GNTRIT LÝ CA TINH GN
33.. SảnSản xuấtxuất kéokéo (pull)(pull) vvừaừa đúngđúng
lúclúc (Just(Just--inin--TimeTime JIT)JIT)::
-- JustJust--inin--TimeTime (JIT)(JIT) chủchủ trươngtrương chỉchỉ sảnsản
xuấtxuất nhữngnhững kháchkhách hànghàng cầncần,, vớivới
chấtchất lượnglượng kháchkhách hànghàng mongmong đợiđợi
phânphân phốiphối đúngđúng lúclúc kháchkhách hànghàng cầncần đếnđến..
-- SảnSản xuấtxuất kéokéo đượcđược diễndiễn rara idưới táctác
độngđộng củacủa cáccác côngcông đoạnđoạn sau,sau, nênnên mỗimỗi
phânphân xưởngxưởng chỉchỉ sảnsản xuấtxuất theotheo yêuyêu cầucầu
củacủa côngcông đoạnđoạn kếkế tiếptiếp..
MMC TIÊU CA TINH GNC TIÊU CA TINH GN
-- ToTo rara nhiunhiu giágiá trtrhơnhơn vivi tiêutiêu haohao cáccác
ngunngun lclc ítít hơnhơn..
-- LàmLàm rara cáicái kháchkhách hànghàng cncn, , đúngđúng lúclúc, , vivi
giágiá kháchkhách hànghàng munmun trtr..
-- CiCi thinthin chtcht lượnglượng ((QQuality), chi uality), chi phíphí
((CCost), ost), thithi giangian giaogiao hànghàng ((DDelivery), an elivery), an
toàntoàn ((SSafety), afety), và đạođạođứcđức ((MMoral): oral): QCDSMQCDSM
Cácc thátháchch ththcc đđốii vvii doanhdoanh nghinghipp
-- PhảPhảii cạnhcạnh tranhtranh hiệuhiệu quảquả trongtrong nềnnền kinhkinh
tếtế toàntoàn cầucầu hiệnhiện naynay..
-- ÁpÁp lựclực đòiđòi hỏihỏi giảmgiảm giágiá từtừ kháchkhách hànghàng..
-- NhữngNhững thaythay đổiđổi vê}} côngcông nghệnghệ didiễễnn rara
nhanhnhanh chóngchóng..
-- YêuYêu ccầầuu củacủa thịthị trườngtrường tiếptiếp tụctục đđịnhịnh
hướnghướng vàovào chấtchất lượnglượng,, chichi phíphí việcviệc
giaogiao nghàng đúngđúng hạnhạn..
ÁÁP P DDNG TINH GNNG TINH GN
VớiVới triếttriết tạotạo rara nhữngnhững giágiá trịtrị thựcthực sựsự
chocho kháchkhách hànghàng,, đồngđng thờithời loạiloại bỏbỏ mọimọi
lãnglãng phíphí,, tinhtinh gọgọnn đãđã trởtrở thànhthành côngcông cụcụ
hữuhữu hiệuhiệu ccầầnn đđượượcc áápp dụdụngng chocho cáccác ttổ
chchứứcc,, doanhdoanh nghiệpnghiệp giúgiúpp nângnâng caocao hiệuhiệu
quảquả hoạthoạt độngđộng,, mangmang đếnđến nhữngnhững giágiá trịtrị
kháchkhách hànghàng thựcthực sựsự cầncần,, thaythay
nhữngnhững chúchúngng tata có..
6/10/2012
5
HOUSE OF LEANHOUSE OF LEAN
22. T. TƯƯ DUY TINH GOÏN DUY TINH GOÏN
TƯ DUY TINH GNTƯ DUY TINH GN
duyduy tinhtinh ggọnn mmộộtt quáq trìtrìnhnh duyduy ggồồmm 55
bbướướcc đđượượcc JamesJames WomackWomack vava}} DanielDaniel JonesJones đêđê}}
nghinghi~~ trongtrong quyquyểểnn sáchch “Tư duyduy tinhtinh gọgọnn” đêđê••
hhướướngng ddẫnn nhnhữữngng nhanha}} quảquảnn lyly€€ vava}} điđiềềuu hànhnh ththựựcc
hihiệệnn chuychuyểểnn đđổổii ttôô•• chchứứcc tthànhnh tinhtinh gọgọnn..
NămNăm bbướướcc baobao ggồồmm::
11.. Xácc đđịnhnh giagia€€ trịtrị củcủaa sảsảnn phphẩẩmm,, dịdịchch vụvụ tư}} quanquan
điđiểểmm củcủaa ngngườườii dùngng cucuốốii cùngng..
22.. NhNhậậnn dạdạngng ttấấtt cảcả cácc bbướướcc ((côngcông đđoạoạnn)) trongtrong
dòngng giagia€€ trịtrị củcủaa mmỗỗii sảsảnn phphẩẩmm,, loạloạii bobo•• bbấtt kyky}}
bbướướcc nàoo khôngkhông tạtạoo rara giagia€€ trịtrị..
TƯ DUY TINH GNTƯ DUY TINH GN
33.. Làmm chocho cácc bbướướcc tạtạoo rara giagia€€ trịtrị chocho sảsảnn phphẩẩmm
đđượượcc ththựựcc hihiệệnn theotheo mmộộtt quiqui trìtrìnhnh chchặặtt cheche‚‚ vava}} câncân
đđốii..
44.. KhiKhi đđaa‚‚ dòngng ((cácácc bbướướcc),), hãyy đêđê•• khákháchch hàhàngng
kéoo ((xáxácc đđịịnhnh)) giagia€€ trịtrị đêđê•• ththấấyy nênnên ththựựcc hihiệệnn
nhnhữữngng bbướướcc ((hoạhoạtt đđộngng)) nhưnhư ththêꀀ nàoo..
55.. KhiKhi đđaa‚‚ xácc đđịnhnh giagia€€ trịtrị,, đđaa‚‚ nhnhậậnn dạdạngng cácc dòngng
giagia€€ trịtrị,, cácc bbướướcc lãngng phíphí đđượượcc loạloạii bobo••,, hãyy bbắắtt
đđầuu quáquá trìtrìnhnh mmộộtt llầầnn nnữữaa vava}} titiếếpp tụtụcc chocho đếđếnn khikhi
hoàhoànn hảhảoo,, nghĩnghĩaa mmộộtt giagia€€ trịtrị hoàhoànn hảhảoo đđượượcc
khákháchch hàngng chchấấpp nhnhậậnn đđượượcc tạtạoo rara khôngkhông lãngng
phíphí..