
6/10/2012
1
SẢN XUẤT TINH GỌNSẢN XUẤT TINH GỌN
(Lean Manufacturing)(Lean Manufacturing)
TS. TS. HồHồ ThịThị Thu Thu NgaNga
NỘI DUNGNỘI DUNG
ChươngChương 11: TINH GỌN (Lean): TINH GỌN (Lean)
ChươngChương 22: TƯ DUY TINH GỌN (Lean : TƯ DUY TINH GỌN (Lean
Thinking)Thinking)
ChươngChương 33: SẢN : SẢN XUẤTXUẤT TINH GỌN TINH GỌN
(Lean Manufacturing)(Lean Manufacturing)
ChươngChương 44: : MộtMột sốsốcôngcông cụcụsửsửdụngdụng
trongtrong sảnsản xuấtxuất tinhtinh gọngọn (Lean (Lean
Toolbox)Toolbox)
GiớiGiới thiệuthiệu vềvềNăngNăng suấtsuất (Productivity)(Productivity)
TàiTài liệuliệu thamtham khảokhảo
HồHồ ThịThị Thu Thu NgaNga, , 20122012. “. “BàiBài giảnggiảng: : SảnSản xuấtxuất tinhtinh
gọngọn”.”.
WILLIAM M. FELD, WILLIAM M. FELD, 2001 2001 ““Lean Manufacturing: Lean Manufacturing:
Tools, Techniques, and How To Use ThemTools, Techniques, and How To Use Them””
Javier Santos, Richard Javier Santos, Richard WyskWysk, Jose Manuel Torres, , Jose Manuel Torres,
2006 2006 ““Improving Production with Lean ThinkingImproving Production with Lean Thinking”, ”,
John Wiley & Sons, Inc.John Wiley & Sons, Inc.
Mekong Capital, Mekong Capital, 20042004. “. “GiớiGiới ThiệuThiệu vềvề Lean Lean
Manufacturing Manufacturing chocho cáccác DoanhDoanh NghiệpNghiệp ViệtViệt Nam” Nam”
www.chatluong.vn/www.chatluong.vn/20112011//0707//leanlean--
manufacturingmanufacturing.html.html
http://www.leanhttp://www.lean--manufacturingmanufacturing--japan.com/japan.com/
http://www.pqa.net/ProdServices/leanmfg/lean.htmhttp://www.pqa.net/ProdServices/leanmfg/lean.htm
l l
ĐánhĐánh giágiá mônmôn họchọc
BàiBài tậptập tạitại lớplớp: : 20%20%
TiểuTiểu luậnluận: : 50%50%
ThiThi: 30% (: 30% (cócó sửsử dụngdụng tàitài liệuliệu))

6/10/2012
2
11. TINH GOÏN. TINH GOÏN
(Lean) (Lean)
TINH GỌNTINH GỌN
Khái niệm tinh gọn đã trở thành một học Khái niệm tinh gọn đã trở thành một học
thuyết về quản lý quan thuyết về quản lý quan trọtrọng của thế giới, ng của thế giới,
không chỉ của những năm cuối thế kỷ không chỉ của những năm cuối thế kỷ 20 20
mà nó vẫn còn đúng nguyên vẹn trong thế mà nó vẫn còn đúng nguyên vẹn trong thế
kỷ kỷ 2121. .
Thuật ngữ tinh gọn được dùng đầu tiên khi Thuật ngữ tinh gọn được dùng đầu tiên khi
mô tả việc mô tả việc sảsản xuất kinh doanh của Công n xuất kinh doanh của Công
ty Toyota cuối những năm ty Toyota cuối những năm 19801980, bởi nhóm , bởi nhóm
nghiên cứu của Tiến sĩ James Womack, tại nghiên cứu của Tiến sĩ James Womack, tại
Viện công nghệ Massachusetts (MIT). Viện công nghệ Massachusetts (MIT).
TINH GỌNTINH GỌN
TinhTinh gọngọn đượcđược phổphổ biếnbiến trongtrong quyểnquyển sáchsách
“The Machine that changed the World” (“The Machine that changed the World” (MáyMáy
mócmóc làmlàm thaythay đđổổii thếthế giớigiới) ) củacủa James James
Womack, Womack, xuxuấấtt bảbảnn nămnăm 19901990..
MôMô tảtả củacủa James Womack James Womack vềvề tinhtinh gọngọn baobao
gồmgồm: :
NhậnNhận dạngdạng giágiá trịtrị củacủa kháchkhách hànghàng,,
HiHiểểuu đđượượcc làmlàm thếthế nàonào đểđể chuyểnchuyển giaogiao
giágiá trịtrị đếnđến kháchkhách hànghàng,,
DuyDuy trìtrì dòngdòng sảnsản xuấtxuất,,
ÁpÁp dụngdụng hệhệ thốngthống kéokéo,,
ĐảmĐảm bảobảo tínhtính minh minh bạbạchch trongtrong toàntoàn bộbộ hệhệ thốngthống..
TINH GỌNTINH GỌN
TinhTinh gọngọn xuấtxuất phátphát từtừ hệhệ thốngthống sảnsản xuấtxuất
Toyota, Toyota, làlà xácxác địnhđịnh ((nhậnnhận dạngdạng) ) cáccác lãnglãng
phíphí củacủa quáquá trìnhtrình vàvà loạiloại trừtrừ chúngchúng..
YếuYếu tốtố mangmang lạilại hiệuhiệu quảquả caocao hơnhơn chíchínhnh
làlà ““tinhtinh gọngọn”, ”, bbởởii vìvì cáccác phươngphương pháppháp
sảnsản xuấtxuất kinhkinh doanhdoanh NhậtNhật BảnBản sửsử dụngdụng ítít
nguồnnguồn lựclực (con (con ngườingười, , vvốốnn, , cơcơ sởsở vậtvật
chấtchất, , tồntồn khokho, , thờithời giangian dàdànhnh chocho sảsảnn
xuxuấấtt, , phátphát triểntriển sảnsản phẩmphẩm, , cungcung ứngứng vậtvật
tưtư vàvà quanquan hệhệ kháchkhách hànghàng) ) hơnhơn..

6/10/2012
3
TINH GỌN TINH GỌN
-- Tinh gọn là: Tinh gọn là:
Tạo ra giá trị tối đa cho khách hàng với Tạo ra giá trị tối đa cho khách hàng với
lãng phí tối thiểu.lãng phí tối thiểu.
Tạo nhiều giá trị hơn cho khách hàng với Tạo nhiều giá trị hơn cho khách hàng với
các nguồn lực ít hơn.các nguồn lực ít hơn.
Chuyển giao liên tục các giá trị ngày càng Chuyển giao liên tục các giá trị ngày càng
tăng cho khách hàng, trong thời gian tăng cho khách hàng, trong thời gian
ngắn nhất với chất lượng cao nhất.ngắn nhất với chất lượng cao nhất.
-- Tinh Tinh gọgọnn: : ĐĐó là ó là mmộột hành trìnht hành trình, , không không
phảphải i là là mmộột đit điểểm m đếđến.n.
TINH GỌNTINH GỌN
ThThườường có một quan niệm sai lầm là tinh ng có một quan niệm sai lầm là tinh
gọn chỉ gọn chỉ phù phù hhợợp vp vớới sản xuất.i sản xuất.
Thực ra tinh gọn áp dụng trong cả sản Thực ra tinh gọn áp dụng trong cả sản
xuất, kinh doanh và trong mọi quá trình.xuất, kinh doanh và trong mọi quá trình.
Đó không phải là một chiến thuật hay Đó không phải là một chiến thuật hay
một chương trình giảm thiểu chi phí mà một chương trình giảm thiểu chi phí mà
là một cách suy nghĩ (tư duy) và hành là một cách suy nghĩ (tư duy) và hành
động trong toàn bộ một tổ chức, doanh động trong toàn bộ một tổ chức, doanh
nghiệp.nghiệp.
TinhTinh gọgọnn chúchú trọngtrọng vàovào việcviệc giagia tăngtăng cáccác
giágiá trịtrị nguồnnguồn lựclực đđầầuu vàvàoo từtừ quanquan điểmđiểm
củacủa kháchkhách hànghàng. . NóiNói cáchcách kháckhác, , nónó phảiphải
mangmang lạilại chocho kháchkhách hànghàng::
. . NhữngNhững gìgì họhọ muốnmuốn..
. . KhiKhi họhọ muốnmuốn nónó..
. . NơiNơi nàonào họhọ muốnmuốn nónó..
. . VớiVới giágiá cảcả họ họ chchấấpp nhnhậậnn..
. . VớiVới sốsố lượnglượng vàvà chủngchủng loạiloại họhọ cầncần..
. . VớiVới chấtchất lượnglượng nhưnhư họ họ mongmong muốnmuốn. .
TINH GỌNTINH GỌNTRIẾT LÝ CỦA TINH GỌNTRIẾT LÝ CỦA TINH GỌN
11. . Không đKhông đượược có sai lc có sai lệệch ch làlàm m pháphát sinh t sinh
lãng phílãng phí::
Tất cả các loại lãng phí Tất cả các loại lãng phí phảphải được ngăn chặn và i được ngăn chặn và
loại trừloại trừ. .
22. Môi trường sản xuất ổn định và bền . Môi trường sản xuất ổn định và bền
vữngvững::
-- Chỉ có thể Chỉ có thể có có sản phẩm đsản phẩm đạạt chất lượng tốt t chất lượng tốt
nhất trong một môi trường sản xuất nhất trong một môi trường sản xuất
ổnổn định. định.
-- Các vấn đề gây mCác vấn đề gây mấất ổn định phải được nhận t ổn định phải được nhận
diện nhanh chóng và khdiện nhanh chóng và khắắc c phụphục lâu dàic lâu dài..
-- Tiêu chuẩn hóa Tiêu chuẩn hóa và và kiên định duy kiên định duy trì trì để thực để thực
hiện được các mục tiêu.hiện được các mục tiêu.

6/10/2012
4
TRIẾT LÝ CỦA TINH GỌNTRIẾT LÝ CỦA TINH GỌN
33.. SảnSản xuấtxuất kéokéo (pull)(pull) vàvà vvừaừa đúngđúng
lúclúc (Just(Just--inin--TimeTime –– JIT)JIT)::
-- JustJust--inin--TimeTime (JIT)(JIT) chủchủ trươngtrương chỉchỉ sảnsản
xuấtxuất nhữngnhững gìgì màmà kháchkhách hànghàng cầncần,, vớivới
chấtchất lượnglượng kháchkhách hànghàng mongmong đợiđợi vàvà
phânphân phốiphối đúngđúng lúclúc kháchkhách hànghàng cầncần đếnđến..
-- SảnSản xuấtxuất kéokéo đượcđược diễndiễn rara dướidưới táctác
độngđộng củacủa cáccác côngcông đoạnđoạn sau,sau, nênnên mỗimỗi
phânphân xưởngxưởng chỉchỉ sảnsản xuấtxuất theotheo yêuyêu cầucầu
củacủa côngcông đoạnđoạn kếkế tiếptiếp..
MỤMỤC TIÊU CỦA TINH GỌNC TIÊU CỦA TINH GỌN
-- TạoTạo rara nhiềunhiều giágiá trịtrịhơnhơn vớivới tiêutiêu haohao cáccác
nguồnnguồn lựclực ítít hơnhơn..
-- LàmLàm rara cáicái màmà kháchkhách hànghàng cầncần, , đúngđúng lúclúc, , vớivới
giágiá màmà kháchkhách hànghàng muốnmuốn trảtrả..
-- CảiCải thiệnthiện chấtchất lượnglượng ((QQuality), chi uality), chi phíphí
((CCost), ost), thờithời giangian giaogiao hànghàng ((DDelivery), an elivery), an
toàntoàn ((SSafety), afety), vàvà đạođạođứcđức ((MMoral): oral): QCDSMQCDSM
CáCácc thátháchch ththứứcc đđốốii vvớớii doanhdoanh nghinghiệệpp
-- PhảPhảii cạnhcạnh tranhtranh hiệuhiệu quảquả trongtrong nềnnền kinhkinh
tếtế toàntoàn cầucầu hiệnhiện naynay..
-- ÁpÁp lựclực đòiđòi hỏihỏi giảmgiảm giágiá từtừ kháchkhách hànghàng..
-- NhữngNhững thaythay đổiđổi vvêê}} côngcông nghệnghệ didiễễnn rara
nhanhnhanh chóngchóng..
-- YêuYêu ccầầuu củacủa thịthị trườngtrường tiếptiếp tụctục đđịnhịnh
hướnghướng vàovào chấtchất lượnglượng,, chichi phíphí vàvà việcviệc
giaogiao hànghàng đúngđúng hạnhạn..
ÁÁP P DỤDỤNG TINH GỌNNG TINH GỌN
VớiVới triếttriết lýlý tạotạo rara nhữngnhững giágiá trịtrị thựcthực sựsự
chocho kháchkhách hànghàng,, đồngđồng thờithời loạiloại bỏbỏ mọimọi
lãnglãng phíphí,, tinhtinh gọgọnn đãđã trởtrở thànhthành côngcông cụcụ
hữuhữu hiệuhiệu ccầầnn đđượượcc áápp dụdụngng chocho cáccác ttổổ
chchứứcc,, doanhdoanh nghiệpnghiệp giúgiúpp nângnâng caocao hiệuhiệu
quảquả hoạthoạt độngđộng,, mangmang đếnđến nhữngnhững giágiá trịtrị
màmà kháchkhách hànghàng thựcthực sựsự cầncần,, thaythay vìvì
nhữngnhững gìgì chúchúngng tata cócó..

6/10/2012
5
HOUSE OF LEANHOUSE OF LEAN
22. T. TƯƯ DUY TINH GOÏN DUY TINH GOÏN
TƯ DUY TINH GỌNTƯ DUY TINH GỌN
TưTư duyduy tinhtinh gọgọnn làlà mmộộtt quáquá trìtrìnhnh tưtư duyduy ggồồmm 55
bbướướcc đđượượcc JamesJames WomackWomack vava}} DanielDaniel JonesJones đêđê}}
nghinghi~~ trongtrong quyquyểểnn sásáchch ““TưTư duyduy tinhtinh gọgọnn”” đêđê••
hhướướngng ddẫẫnn nhnhữữngng nhanha}} quảquảnn lyly€€ vava}} điđiềềuu hàhànhnh ththựựcc
hihiệệnn chuychuyểểnn đđổổii ttôô•• chchứứcc thàthànhnh tinhtinh gọgọnn..
NămNăm bbướướcc baobao ggồồmm::
11.. XáXácc đđịịnhnh giagia€€ trịtrị củcủaa sảsảnn phphẩẩmm,, dịdịchch vụvụ ttưư}} quanquan
điđiểểmm củcủaa ngngườườii dùdùngng cucuốốii cùcùngng..
22.. NhNhậậnn dạdạngng ttấấtt cảcả cácácc bbướướcc ((côngcông đđoạoạnn)) trongtrong
dòdòngng giagia€€ trịtrị củcủaa mmỗỗii sảsảnn phphẩẩmm,, loạloạii bobo•• bbấấtt kyky}}
bbướướcc nànàoo khôngkhông tạtạoo rara giagia€€ trịtrị..
TƯ DUY TINH GỌNTƯ DUY TINH GỌN
33.. LàLàmm chocho cácácc bbướướcc tạtạoo rara giagia€€ trịtrị chocho sảsảnn phphẩẩmm
đđượượcc ththựựcc hihiệệnn theotheo mmộộtt quiqui trìtrìnhnh chchặặtt cheche‚‚ vava}} câncân
đđốốii..
44.. KhiKhi đđaa‚‚ cócó dòdòngng ((cácácc bbướướcc),), hãhãyy đêđê•• khákháchch hàhàngng
kékéoo ((xáxácc đđịịnhnh)) giagia€€ trịtrị đêđê•• ththấấyy nênnên ththựựcc hihiệệnn
nhnhữữngng bbướướcc ((hoạhoạtt đđộộngng)) nhưnhư ththêꀀ nànàoo..
55.. KhiKhi đđaa‚‚ xáxácc đđịịnhnh giagia€€ trịtrị,, đđaa‚‚ nhnhậậnn dạdạngng cácácc dòdòngng
giagia€€ trịtrị,, cácácc bbướướcc lãlãngng phíphí đđượượcc loạloạii bobo••,, hãhãyy bbắắtt
đđầầuu quáquá trìtrìnhnh mmộộtt llầầnn nnữữaa vava}} titiếếpp tụtụcc chocho đếđếnn khikhi
hoàhoànn hảhảoo,, nghĩnghĩaa làlà mmộộtt giagia€€ trịtrị hoàhoànn hảhảoo đđượượcc
khákháchch hàhàngng chchấấpp nhnhậậnn đđượượcc tạtạoo rara màmà khôngkhông lãlãngng
phíphí..

