Sáng kiếm kinh nghiệm dạy học Toán cấp 3
lượt xem 112
download
Sáng kiếm kinh nghiệm dạy học Toán cấp 3 hướng dẫn học sinh bằng phương pháp đó phát triển cho học sinh nhiều phẩm chất tư duy như phát triển tương khái quát hoá, tư duy hàm, tư duy phân tích tổng hợp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiếm kinh nghiệm dạy học Toán cấp 3
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM DẠY HỌC MÔN TOÁN CẤP 3 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ta đã biết rằng bài toán tìm đ iều kiện về tính chất nghiên cứu phương trình, bất phương trình thường xuất hiện trong các kỳ thi đại học và khi chương sách giáo khoa bỏ định lý đảo về dấu tam thức bậc hai thì bài toán thuộc tuyến truên mất đi một công cụ để giải. Tuy nhiên nếu phân tích vấn đề một cách cẩn thận thì tuyến vẫn đề đó có thể giải quyết bằng phương pháp cực trị tương đ ối hiệu quả. V à thực tế giải bằng phương pháp cực trị cho lời giải rõ ràng, ngắn gọn hơn. Mặt khác hướng dẫn học sinh bằng phương pháp đó phát triển cho học sinh nhiều phẩm chất tư duy như phát triển tương khái quát hoá, tư duy hàm, tư duy phân tích tổng hợp… từ việc phân tích ở trên tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu “Sử dụng phương pháp cục trị để xét phương trình, bất phương trình”. II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU A . Lý thuyết 1. Phương trình f(x) = m có nghiệm trên D min f ( x) m max f ( x) D D 2. Bất phương trình f(x) m có nghiệm trên D m max f ( x) D 3. Bất phương trình : f(x) m có nghiệm đúng x+D m min f ( x) D 4. Bất phương trình : f(x) m vô nghiệm trên D 1
- m max f ( x) D 5. Bất phương trình m > f(x) có nghiệm x+ D m min f ( x ) D 6. Bất phương trình : f(x) > m có nghiệm đúng x+D m max f ( x) D 7. Bất phương trình : m > f(x) vô nghiệm trên D m min f ( x) (Với giả thiết hàm số f(x) liên tục trên D) B. Bài toán Bài toán 1: Tìm m để phương trình x 2 – 2x = m có nghiệm x [ 0; 1] X ét hàm số f(x) = x 2 – 2x Giả i: Là hàm số liên tục trên [0;1] từ bảng biến thiên của hàm số f(x) trên [0;1] Ta có : maxf(x) = 0 ; min f(x) = - 1 [0 ; 1] [0; 1] V ậy điều cận cần và đủ để phương trình có nghiệm trên [0; 1] là 1 m0 Bài toán 2: Tìm m để bất phương trình 4x – x2 m nghiệm đúng x [0; 5] G iải: Xét hàm số f(x) = 4x – x2 là hàm số bậc hai, biến x: 2
- b Có 4 Ta có f(0) = 0; f(4) = 0; f(5) = -5 2a Bất phương trình nghiệm đúng x [0; 5] Đ áp số : m - 5 Bài toán 3: Tìm điều kiện cho m để bất phương trình mx4 – 4x + m 0 nghiệm đúng xR G iải vắn tắt : 4x m Bất phương trình g ( x) 4 x 1 Bằng phương pháp đạo hàm xét hàm 4x G (x) = Ta có : max g ( x) 4 27 ; 4 x 1 R Do đó bất p hương trình nghiệm đúng xR điều kiện cần và đ ủ là : m max g ( x) 4 27 R Đ áp số : m 4 27 Tìm tất cả các giá trị của m để x [0; 2] đều là nghiệm của bất Bài toán 4: phương trình x 2 2 x m 4 log 4 ( x 2 2 x m) 5 log 2 G iải : Đ iều kiện ( x 2 2 x m) 1 3
- Bất phương trình log 2 x 2 2 x m 4 log 4 ( x 2 2 x m) 5 Đ ặt t = log 4 ( x 2 2 x m) 5; t 0 Bất phương trình trở thành : t2 + 4t – 5 0 - 5 t t K ết hợp với t 0 Ta có : 0 t 1 0 log 4 ( x 2 2 x m) 1 Suy ra : x 2 2x m 1 x 2 2x 1 m 2 x 2 2x 4 m x 2x m 4 Bất phương trình nghiệm đúng x [0; 2] khi và chỉ khi min ( x 2 2 x) 1 m [ 0; 2 ] y 2 max( x 2 x) 4 m [ 0; 2 ] 1 1 m (Xem hình bên) 0 4m 2m4 0 2 x -1 Bài toán 5: Tìm a để bất phương trình sau có nghiệm 3 X 3 + 3x2 – 1 a ( x x 1) (1) 4
- G iải vắn tắt: 3 3 2 x x 1 0 nên (5) (x + 3x – 1) ( x x 1) a + Do (2) TXĐ của (2) là : x 1 + H ai hàm số : f(x) = x 3 + 3 x2 –1 và g(x) = x x 1 đều dương và đống biến khi : x 1 => Hàm số h(x) = x3 + 3x2 –1 ( x x 1) 3 Đồng biến khi x 1 => min h( x) h(1) 3 x 1 V ậy (2) có nghiệm khi và chỉ khi : a min h(2) 3 x 1 Đ áp số : a 3 2 Bài toán 6: Cho hàm số f(x) = (m – 1) 6x - 2m 1 tìm m để bất phương trình 6x (x – 61-x) . f(x) 0 x [0; 1] Giải vắn tắt : + V ới x = 1 thì bất phương trình thoả m ãn không phụ thuộc vào m, nên chỉ cần tìm m để bất phương trình thoả mãn x [0; 1] 1 Lưu ý : h(x) = x – 61-x =x – 6 ( ( ) x 6 là hàm đồng biến trên [0; 1] và h(1) = 0 => h(x) < 0 x [0; 1] Do đó chỉ cần tìm ra m để g(x) 0 x [0; 1] 5
- t2 t 2 Đ ặt t = 6 [0; 6] Ta có : m V ới t [0; 6] g ( x) t 2 2t 1 Lập bảng biến thiên g(t) trên [1 ; 6] ta có kết quả min g (t ) 2 [1; 6 ] 1 Đ áp số : m 2 Bài toán 7: Tìm m để phương trình sau có nghiệm ( x 1 3 x ( x 1)(3 x) m G iải : Đ ặt t = x 1 3 x thì 2 t 2 2 + K hi đó phương trình trở thành t2 f(x) = t2 m 2 Lập bảng biến thiên của f(t) với 2 t 2 2 Ta có : min f (t ) 2 2 2 [ 2;2 2 ] max f (t ' ) 2 [ 2;2 2 ] V ậy phương trình có nghiệm 2 2 2 m 2 Bài toán 8: Tìm m để phương trình sau có nghiệm x3 – 3x + m – 2 - x 3 3 x 0 (1) 6
- G iải : 3x 2 2 x 3 3x ; t ' Đ ặt t = 0 2 x 3 3x => 0 t 2 t(-1) = 2 ; t (0) 0 (1) => t2 + m – 2 – t = 0 m = -t2 + t + 2 = f(t) => f’(t) = -2t + 1 ; f’(t) = 0 t = 1/2 Bảng biến thiên: T 0 1/2 2 f’ + 0 - f 9/4 2 2 9 => max f (t ) ; min f (t ) 2 4 [ 0; 2 ] [0 ; 2 ] 9 Đ áp số : m [ 2 ; ] 4 Bài toán 9: Tìm m để phương trình x 1 1 x 2 1 x 2 m 2 0 Vô nghiệm (1) G iải: Đ ặt t = x 1 1 x với x [-1;1] 7
- 1 1 t’ = 0 2 x 1 2 1 x x+1=1–x x=0 t(-1) = t(1) = 2 t(1) = 2 t2 = 2 + 2 1 x 2 = > t [ 2 ;2 ] Với t + t2 – 2 – m + 2 = 0 (1) trở thành : m = t2 + t = f(t) => f’(t) = 2t + 1> 0 t [ 2 ;2] ; f( 2 ) = 2 + 2 ; f(2) = 6 => min f (t ) 2 2 ; max f (t ) 6 [ 2 ;2] [ 2 ;2] V ậy phương trình có nghiệm m [ 2 + 2 ; 6] Phương trình vô nghiệm m (- ;2 2 ) (6;) Đ áp số : m (- ;2 2 ) (6;) Bài toán 10: Tìm m để phương trình sau có nghiệm Sin4x + cos4x + sin2x + m = 0 G iải vắn tắt : Phương trình Sin22x – 2sin2x – 2(m+1) = 0 Đ ặt t = sin 2x ; [t] 1 => t2 – 2t – 2 (m + 1) = 0 8
- 12 m= t t 1 g (t ) 2 Ta có : g(-1) = 1/2 ; g(1) = -3/2 ; g(1/4) = -39/32 1 3 => max g (t ) ; min g (t ) 2 2 [ 1;1] [ 1;1] 3 1 Đ áp số : m 2 2 CÁC BÀI TOÁN TỰ GIẢI Bài 1: Tìm m để phương trình: x2 – mx + 2m – 1 = 0 Có nghiệm x (0; 1) Bài 2: Tìm a đ ể bất phương trình sau nghiệm đúng x R (x2 + 4x + 3) (x2 + 4x + 6) a Bài 3: Tìm m để phương trình sau có 4 nghiệm Phân biệt [0; 2] 2 2 2 x 2 x 1 4x 2x m 0 Bài 4: Tìm m để phương trình x4 - 2x3 + mx2 – 2x + 1 = 0 có nghiệm x(0; 1) Bài 5: Tìm m để bất phương trình sau vô nghiệm x4 + 4x3 + (m+4)x2 + 2mx2 + 2m 0 9
- III. K ẾT LUẬN Trên đây là m ột sáng kiến nhỏ của chúng tôi mong các b ạn đồng nghiệp góp ý, bổ sung cho đề tài hoàn thiện hơn. Nghi Lộc, ngày 20 tháng 5 năm 2009 Người thực hiện Nguyễn Văn Nho 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiếm kinh nghiệm: "Ứng dụng công nghệ thông tin vào sổ chủ nhiệm của giáo viên chủ nhiệm"
7 p | 1879 | 463
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm ứng dụng phần mềm activinspire trong thiết kế bài giảng góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở tiểu học - Đỗ Huy Kỳ
13 p | 335 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong phân môn Địa lí 5
18 p | 363 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4
19 p | 179 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp của cán bộ quản lý Trường THCS Văn Nho
20 p | 270 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục trường THCS Bùi Xuân Chúc xã Điền Quang huyện Bá Thước
21 p | 167 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy tính tích cực của học sinh về bài toán khoảng cách trong chương trình hình học 11
25 p | 148 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn thi Đại học dạng đề so sánh phần văn xuôi
25 p | 172 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực trong chương Địa lí dân cư - khối 10
39 p | 148 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh phát hiện vấn đề xã hội trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
19 p | 188 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài tập "Tìm công thức hóa học của các chất cô cơ"
22 p | 155 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng nguyên tắc sáng tạo TRIZ xây dựng bài tập sáng tạo chương “các định luật bảo toàn” Vật lý 10 - Trung học phổ thông
37 p | 151 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phân tích, xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan dùng để kiểm tra - đánh giá kết quả dạy học hóa học lớp 12 nâng cao học kì II ở trường trung học phổ thông
33 p | 130 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm dạy học và quản lí học sinh online tại trường Trung học phổ thông
31 p | 27 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới kiểm tra bài cũ môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường Tiểu học Lê Hồng Phong
14 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt tiết Sinh hoạt lớp ở trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, huyện Đầm Dơi
9 p | 44 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia chuyên đề Sinh thái học
39 p | 15 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn