SKKN: “M t s bi n pháp giáo d c đo đc góp ph n hình thành nhân cách tr ti u h c” 2016-
2017
Gi i thi u c a t kh i:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Xác nh n c a th tr ng đn v : ưở ơ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ng i vi t: Nguy n Th H ng Hi p ườ ế 1 Tr ng TH Tr n Vănườ
M iườ
SKKN: “M t s bi n pháp giáo d c đo đc góp ph n hình thành nhân cách tr ti u h c” 2016-
2017
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nh n xét c a c p trên:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ng i vi t: Nguy n Th H ng Hi p ườ ế 1 Tr ng TH Tr n Vănườ
M iườ
SKKN: “M t s bi n pháp giáo d c đo đc góp ph n hình thành nhân cách tr ti u h c” 2016-
2017
“M T S BI N PHÁP GIÁO D C ĐO ĐC
GÓP PH N HÌNH THÀNH NHÂN CÁCH TR TI U H C”
1. Tóm t t n i dung sáng ki n: ế
Vi c giáo d c đo đc cho h c sinh l a tu i ti u h c là m t nhi m v c p
bách trong nhà tr ng đ thi t th c xây d ng m t môi tr ng giáo d c lành m nhườ ế ườ
góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c t i đn v cũng nh góp ph n tích c c trong ượ ơ ư
vi c hình thành nhân cách cho tr . Mu n v y, ng i giáo viên c n ph i đ ra các ườ
gi i pháp thi t th c. C th nh sau: K t h p gi a giáo viên ch nhi m v i gia đình ế ư ế
h c sinh đ rèn luy n nh ng thói quen và hành vi t t cho tr . Giáo viên ch nhi m
giáo d c đo đc cho h c sinh tr ng thông qua m t s ho t đng c th , thi t ườ ế
th c. Thông qua ho t đng ngo i khóa, sinh ho t truy n th ng đ góp ph n t o sân
ch i lành m nh cho h c sinh. Ph i h p ch t ch v i các t ch c đoàn th xã h i đơ
tìm gi i pháp giúp đ h c sinh có hoàn c nh khó khăn đa ph ng. Thông qua các ươ
ti t d y, nh t là v i b môn đo đc giáo viên h ng d n các em nh ng hành viế ướ
h ng ngày. Thông qua chính t m g ng c a th y cô giáo đ các em noi theo. Nâng ươ
cao vai trò t v n h c đng nh m chia s và giúp các em đnh h ng nh ng hành viư ườ ướ
hàng ngày, hình thành chu n m c m c đo đc cho h c sinh.
2. Ph m vi nh h ng: ưở
Sáng ki n có nh h ng t i tr ng Ti u h c Tr n văn M i và các đn v giáoế ưở ườ ườ ơ
d c trên c n c. ướ
3. Ph m vi áp d ng:
Sáng ki n đc áp d ng vào th c ti n công vi c công tác gi ng d y c a giáo viênế ượ
t i tr ng Ti u h c Tr n văn M i. Ngoài ra sáng ki n này còn có th áp d ng ườ ườ ế
các đn v giáo d c trên c n c. ơ ướ
4. Hi u qu mang l i:
Vi c t p trung giáo d c đo đc đã góp ph n thúc đy các ho t đng c a nhà
tr ng ngày càng phát tri n, ch t l ng giáo d c t đó cũng đc nâng lên rõ r t.ườ ượ ượ
H c sinh có nh ng sai ph m đã có nhi u chuy n bi n t t, đã c nhi u c g ng trong
vi c th c hi n các yêu c u c a th y cô giáo đ ra. Nhân cách tr cũng đc hình ượ
thành, hoàn thi n d n theo các chu n m c đo đc mà các em th c hi n. Các em đã
d n đc b n bè yêu m n, giáo viên tin t ng giao cho các em th c hi n nh ng công ượ ế ưở
vi c nhà tr ng phân công … H c sinh đi h c đu, c i m h n, tâm s v i cô giáo ườ ơ
nh ng suy nghĩ và nh th y cô góp ý giúp đ. Vi c th c hi n các chu n m c đo
Ng i vi t: Nguy n Th H ng Hi p ườ ế 1 Tr ng TH Tr n Vănườ
M iườ
SKKN: “M t s bi n pháp giáo d c đo đc góp ph n hình thành nhân cách tr ti u h c” 2016-
2017
đc c a ng i h c sinh đã đc nâng lên m t cách rõ r t các em h c t p chăm ngoan ườ ượ
h n, không khí h c t p ơ các l p sôi n i, hào h ng h n, k t qu ch t l ng h c t p ơ ế ượ
ngày m t cao h n ơ so v i đu năm , và các năm h c tr c. H c sinh đã tham gia vào ướ
các ho t đng h c m t cách hăng hái, bi t h tr nhau hoàn thành công vi c chung. ế
Gi h c nh nhàng, t nhiên và hi u qu h n đã góp ph n nâng cao ch t l ng h c ơ ượ
t p c a h c sinh cũng nh góp ph n hoàn thành nhi m v chính tr c a đn v . ư ơ
Ng i vi t: Nguy n Th H ng Hi p ườ ế 1 Tr ng TH Tr n Vănườ
M iườ
SKKN: “M t s bi n pháp giáo d c đo đc góp ph n hình thành nhân cách tr ti u h c” 2016-
2017
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
Quá trình h i nh p kinh t th gi i c a n c ta hi n nay có nh ng b c phát ế ế ư ướ
tri n n đnh, b n v ng. Nh ng thành t u đt đc d n đa đt n c đn v trí x ng ượ ư ướ ế
ngang t m v i th gi i. Bên c nh đó, m t trái c a c ch th tr ng v n làm nh ế ơ ế ườ
h ng không ít đn thu n phong m t c, đo đc, ph m ch t con ng i c a xã h i. Vìưở ế ườ
v y, n u không t p trung giáo d c đo đc, nhân cách, l i s ng cho h c sinh thì r t khó ế
gi gìn truy n th ng lâu đi c a dân t c.
Ch t ch H Chí Minh đã nói: “Có tài mà không có đc là ng i vô d ng, có đc ườ
mà không có tài thì làm vi c gì cũng khó”. Do đó vi c xây d ng đo đc, l i s ng cho
các em ngay khi đang ng i trên gh nhà tr ng là v n đ vô cùng quan tr ng, đây cũng ế ườ
chính là th c đo đ đánh giá m t con ng i. B GD-ĐT cũng th ng xuyên ch đoướ ườ ườ
các tr ng h c c n t p trung: “Giáo d c đo đc trong nhà tr ng là nhi m v c pườ ườ
bách hàng đu không th thi u đc c a các tr ng h c” ế ượ ườ
Ông bà ta cũng có câu: “D y con t thu còn th ”, đó là l i giáo hu n ngàn đi ơ
l u truy n trong vi c d y d con cái. Khi các cháu đn tr ng thì thu c n m lòng câu:ư ế ườ
“Tiên h c l - H u h c văn”.
Ngày nay: “H c t p và làm theo t m g ng đo đc, tác phong H Chí Minh” là ươ
ph ng châm không ch trong m i tr ng Ti u h c c a chúng ta mà đã ph bi n sâuươ ườ ế
r ng trong toàn dân trên c n c. ướ
Do v y, vi c giáo d c đo đc là m t tr n hàng đu c a tr ng Ti u h c. ườ
Đó cũng là lý do mà b n thân tôi tâm huy t trong su t th i gian đn v i ngh d y ế ế
h c. T đó, tôi ch n đ tài “M t s bi n pháp giáo d c đo đc, góp ph n hình thành
nhân cách tr ti u h c” đ nghiên c u nh m tìm ra gi i pháp giáo d c đo đc cho h c
sinh ngày m t đt k t qu h n đ t đó góp ph n hình thành nhân cách cho tr . ế ơ
II. THU N L I – KHÓ KHĂN VÀ TH C TR NG
1. Thu n l i:
Phòng Giáo d c đào t o Hóc Môn, năm h c 2016-2017 này đã m đt t p hu n
“Giáo d c k lu t tích c c” cho giáo viên, nh m đa ra m t s bi n pháp đ giáo viên ư
t o môi tr ng h c t p thân thi n cho tr góp ph n nâng cao ch t l ng h c t p, bên ườ ượ
c nh đó góp ph n giáo d c đo đc cho h c sinh.
B n thân đc s ng h , t n tình giúp đ c a Ban giám hi u và s h p tác c a ượ
giáo viên ch nhi m các l p cũng nh toàn th công nhân viên c a nhà tr ng. ư ườ
Ng i vi t: Nguy n Th H ng Hi p ườ ế 1 Tr ng TH Tr n Vănườ
M iườ