Sáng ki n kinh ế
nghi m
PH N M ĐU
I. B i c nh c a đ tài :
Giáo d c đo đc h c sinh là vi c quan tr ng hàng đu trong công tác
giáo d c nhà tr ng, vì “tiên h c l h u h c văn”, h c sinh có chăm ngoan, ườ
ch p hành t t n i quy nhà tr ng, tôn tr ng vâng l i th y cô, tham gia t t các ườ
ho t đng giáo d c c a nhà tr ng thì k t qu h c t p m i đt hi u qu cao. ườ ế
Giáo d c đo đc h c sinh là công tác vô cùng nan gi i đi v i đi ngũ
cán b giáo viên, đc bi t là đi v i ng i giáo viên ch nhi m l p. ườ
Hi n nay, đo đc h c sinh có chi u h ng sa sút, m t b ph n không ướ
nh h c sinh có nh ng bi u hi n ch a ngoan trong h c t p và rèn luy n đo ư
đc. Th m chí, m t s t nh thành có t i ph m gi t ng i ho c gây th ng ế ườ ươ
tích cho ng i khác hay sa ng vào các t n n xã h i tr thành t i ph m nguyườ
hi m cho xã h i là h c sinh. Đó là th c tr ng đáng báo đng chung hi n nay.
II. Lý do ch n đ tài :
Qua th c t gi ng d y và làm công tác ch nhi m, tôi nh n th y vi c ế
giáo d c h c sinh nói chung và giáo d c h c sinh ch a ngoan l p ch ư
nhi m nói riêng vô cùng khó khăn v m i m t. Tôi t ng băn khoăn, trăn tr :
Do đâu mà s h c sinh ch a ngoan các l p có chi u h ng ngày m t tăng? ư ướ
Các kinh nghi m, các bi n pháp tôi đã và đang áp d ng v i h c sinh l p ch
nhi m đã th c s hi u qu hay ch a? V i tình hình chung hi n nay, ph i x ư
trí th nào đ đt đc m c tiêu giáo d c đo đc, hình thành nhân cách h cế ượ
sinh toàn di n v Đc - Trí - Th - M ?
Trong quá trình th c hi n công tác ch nhi m, tôi luôn tìm tòi nghiên c u
các bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh. Tôi nh n th y r ng, trong nh ng
năm g n đây v lý lu n cũng nh th c t đã có nhi u nghiên c u, sáng ki n ư ế ế
m i v v n đ giáo d c h c sinh ch a ngoan. Tuy nhiên, hi n t i v n ch a ư ư
có s nghiên c u đy đ đ t o ra s đnh h ng th ng nh t v bi n pháp ướ
giáo d c có hi u qu h c sinh cá bi t.
Trang 1
Sáng ki n kinh ế
nghi m
Xu t phát t tình hình th c t c a nhà tr ng nói chung, c a l p ch ế ườ
nhi m nói riêng, tôi m nh d n trình bày m t vài ph ng pháp giáo d c h c ươ
sinh ch a ngoan l p ch nhi m mà b n thân đã tích lũy đc trong quá trìnhư ượ
công tác, h c t p tr ng s ph m và h c h i t đng nghi p. Xin đc ườ ư ượ
trao đi cùng đng nghi p v i mong mu n đc góp ph n vào vi c gi m d n ượ
s l ng h c sinh ch a ngoan, nâng cao hi u qu đào t o c a nhà tr ng. ượ ư ườ
III. Ph m vi và đi t ng nghiên c u : ượ
Đ tài nh m m c tiêu góp ph n nâng cao hi u qu giáo d c đo đc
h c sinh, đc bi t là h c sinh ch a ngoan, nh m giúp các em h c sinh ch a ư ư
ngoan rèn luy n đo đc hình thành nhân cách tr thành nh ng con ng i h a ư
ích cho xã h i.
Đ tài áp d ng ch y u cho công tác ch nhi m l p tr ng trung h c ế ườ
ph thông.
IV. M c đích nghiên c u :
Vi c giáo d c đo đc cho h c sinh, đc bi t là công tác giáo d c h c
sinh ch a ngoan là vi c làm c n thi t đ đm b o ch t l ng công tác giáoư ế ượ
d c c a nhà tr ng, là tiêu chí đánh giá thi đua mà giáo viên ch nhi m khó ườ
đt nh t khi ch nhi m l p có nhi u h c sinh ch a ngoan. Đây là, th thách ư
l n đi v i th y cô ch nhi m khi đng đu v i v n đ đang gây nhi u s ươ
lo l ng, b c xúc cho nhà tr ng và toàn xã h i hi n này. ườ
Nhìn l i công tác ch nhi m c a b n thân và đng mhi p, tôi th y có
nhi u trăn tr và mu n làm m t đi u gì đó đ c i thi n tình hình h c sinh
ch a ngoan trong nhà tr ng. Vì th , tôi nghiên c u đ tài này nh m h n chư ườ ế ế
s l ng h c sinh ch a ngoan c a l p ch nhi m. Qua đó góp ph n kéo gi m ượ ư
t l h c sinh vi ph m đo đc nhà tr ng và ngoài xã h i. Đng th i cũng ườ
qua nghiên c u này nh m nâng cao nghi p v công tác c a b n thân và cũng
đ chia s kinh nghi m v i đng nghi p.
V. Đi m m i trong k t qu nghiên c u: ế
Trang 2
Sáng ki n kinh ế
nghi m
- V n d ng hi u qu ph ng pháp nêu g ng trong công tác giáo d c ươ ươ
đo đc h c sinh .
- S d ng nh y bén, linh ho t các ph ng pháp giáo d c h c sinh. ươ
- Đt ch “Tâm” lên hàng đu trong giáo d c h c sinh.
- Giáo viên ch nhi m ph i là “Ng i b n l n” c a h c sinh. ườ
- K t h p t vân tâm lí trong giáo d c h c sinh.ế ư
PH N N I DUNG
I. C s lý lu n:ơ
Giáo d c đo đc h c sinh nói chung và giáo d c h c sinh ch a ngoan ư
nói riêng là m t quá trình tác đng có m c đích, có k ho ch đn h c sinh ế ế
nh m hình thành và b i d ng v hành vi, thói quen, đo đc, hình thành ưỡ
nh ng nét tính cách c a con ng i m i phù h p m c đích giáo d c. ườ
Giáo d c đo đc h c sinh đc bi t giáo d c h c sinh ch a ngoan có v ư
trí hàng đu trong toàn b công tác giáo d c nhà tr ng. Bác H đã d y: ườ
“D y cũng nh h c ph i bi t chú tr ng c đc l n tài”. Đo đc là cái g c ư ế
r t quan tr ng. Do v y, giáo d c h c sinh ch a ngoan gi v trí then ch t ư
trong nhà tr ng. Công tác giáo d c đo đc t t s là c s đ nâng cao ch tườ ơ
l ng giáo d c toàn di n c a nhà tr ng.ượ ườ
II. Th c tr ng c a v n đ:
Đt n c ta đang trong giai đo n Công nghi p hóa - Hi n đi hóa, xã h i ướ
ngày m t phát tri n, cu c s ng ngày m t hi n đi v i bao s đi m i. Đc
bi t, đi s ng văn hóa, tinh th n đc nâng lên v i nh ng ti n b c a công ượ ế
ngh thông tin toàn c u.
Song song v i nh ng s phát tri n đó, thì cũng có nh ng m t trái c a xã
h i phát sinh làm tình hình đo đc c a h c sinh có nhi u bi n đng. ế
Năm h c v a qua tr ng THPT Hu nh T n Phát có h c sinh. Đa s h c ườ
sinh đu ham h c và chăm ngoan, đáp ng đc yêu c u đào t o. Bên c nh ượ
đó, v n có m t b ph n không nh h c sinh ch a ngoan, bi u hi n c a s ư
Trang 3
Sáng ki n kinh ế
nghi m
ch a ngoan các em vô cùng ph c t p và đa d ng: Văng t c, ch i th , khôngư
vâng l i cha m , th y cô, không trung th c, tr n h c đ ch i game online, gây ơ
g đánh nhau, vô l v i ng i l n, luôn có nguy c b h c, xem th ng n i ườ ơ ườ
quy tr ng l p,…ườ
Xét v tâm sinh lý l a tu i h c sinh Trung h c ph thông là l a tu i hi u ế
đng và hi u th ng, nhi u nông n i do s phát tri n tâm sinh lý ch a hoàn ế ư
ch nh, là l a tu i đang trong quá trình hình thành và phát tri n nhân cách. Quá
trình hình thành cái m i di n ra không đng đu các m t trong m i cá nhân.
góc đ ch quan và khách quan, h c sinh ch a ngoan do ch u nh ư
h ng t nh ng nguyên nhân sau:ưở
1. Bình đi là huy n thu c đa bàn nông thôn vùng sâu, đa s gia đình h c
sinh s ng b ng ngh nông, kinh t ch m phát tri n, nhi u b c cha m h c ế
sinh ph i đi làm ăn xa, đ con em t qu n lý gia đình.
2. S phát tri n c a m ng Internet v nông thôn, nhi u đi m chat, ch i ơ
game online m c lên lân c n tr ng h c và trên đng đi h c c a nhi u ườ ườ
h c sinh.
3. Nhi u b c cha m ho c ph i lo làm ăn do kinh t còn khó khăn ho c ế
mãi lo làm giàu mà vô tình quên đi vi c giáo d c đo đc cho con, đy h t ế
trách nhi m v phía nhà tr ng. ườ
4. M t s gia đình ph huynh có đi u ki n nh ng l i nuông chìu con quá ư
m c.
5. M t s h c sinh có cha m b t hòa ho c cha m li thân, li d , ho c cha
(m ) có v (ch ng) khác,…
6. M t s h c sinh k t b n và đi ch i v i các thanh thi u niên h h ng ế ơ ế ư
bên ngoài nhà tr ng c ng v i s tác đng c a nh ng tiêu c c xã h i.ườ
M c tiêu đi m i ph ng pháp và nâng cao ch t l ng giáo d c. Nhà ươ ượ
tr ng luôn quan tâm đn v n đ giáo d c đo đc cho h c sinh. Là m t giáoườ ế
viên v a gi ng d y b môn, v a làm công tác ch nhi m l p, c ng v i nh ng
Trang 4
Sáng ki n kinh ế
nghi m
bi u hi n ch a ngoan c a m t b ph n h c sinh đã thôi thúc tôi th c hi n đ ư
tài này nh m nâng cao ch t l ng giáo d c c a l p ch nhi m và góp ph n ượ
vào vi c th c hi n m c tiêu chung c a năm h c.
III. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế
Xu t phát t vi c nghiên c u k v ch c năng và nhi m v c a ng i ườ
giáo viên ch nhi m, v tiêu chu n giáo viên ch nhi m gi i k t h p v i ế
nh ng kinh nghi m đã tích lũy cùng v i nh ng hi u bi t v h c sinh, đc ế
bi t là h c sinh ch a ngoan, đng th i k t h p vi c kh o sát h c sinh c a ư ế
l p, tôi đã đúc k t đc m t s ph ng pháp giáo d c h c sinh ch a ngoan ế ượ ươ ư
l p ch nhi m. Áp d ng t ng b c các ph ng pháp sau đây vào th c ti n, ướ ươ
tôi đã thu đc nh ng k t qu khá kh quan.ượ ế
1. Tìm hi u k t ng đi t ng h c sinh: ượ
Ng i giáo viên ch nhi m ph i n m rõ đc tình hình c a l p thôngườ ượ
qua:
- S y u lý l ch mà giáo viên ch nhi m yêu c u h c sinh ghi đu năm,ơ ế
chú ý c m t ng và s thích c a t ng h c sinh. ưở
- Giáo viên ch nhi m cũ.
- Các giáo viên b môn gi ng d y l p năm tr c. ướ
- G p g , trao đi v i h c sinh trong các bu i lao đng t ng v sinh đu
năm.
- Tìm hi u gián ti p thông qua b n bè c a các em hay nhân dân đa ế
ph ng.ươ
Vi c làm này đ b c đu tìm hi u, phát hi n các h c sinh c t cán cũng ướ
nh h c sinh ch a ngoan. T đó có th ki n toàn đi ngũ cán b l p và phátư ư
huy các m t m nh, các truy n th ng t t đp c a l p và có ph ng pháp giáo ươ
d c h c sinh cá bi t.
2. L p k ho ch ch nhi m l p: ế
Trang 5