M C L C
Trang
I. Ph n m đu 2
1. Lý do ch n đ tài 2
2. M c tiêu nhi m v c a đ tài 3
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4.Gi i h n và ph m vi nghiên c u 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 4-5
Ph n II: Ph n n i dung 5
1. C s lý lu nơ 5 -6
2. Th c tr ng 6
a. Thu n l i và khó khăn 7
b. Thành công và h n ch ế 7-8
c. M t m nh và m t y u ế 8-9
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế 9
e. Phân tích đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã
đt ra
9-10
3. Gi i pháp bi n pháp 11
a. M c tiêu c a gi i pháp bi n pháp 11
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp bi n pháp 11-15
c. Điêu ki n th c hi n gi i pháp bi n pháp 15-17
d. Môi quan h gi a gi i pháp và bi n pháp 17
e.K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế
c u
17
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m giá tr khoa h c….ế ượ 18
III. K t Lu nế 18
1.K t qu đt đc nh sauế ượ ư 18
2. Ki n nghế 18-19
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài: M T S BI N PHÁP PH I H P GI A NHÀ TR NG VÀ GIA ƯỜ
ĐÌNH TRONG CÔNG TÁC DUY TRÌ SĨ S H C SINH L P 5 -6 TU I.
1
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Đt n c ta đang trong th i k đi m i và phát tri n. Thì v n đ giáo d c ướ
có vai trò quan tr ng chính vì v y mà trong các văn ki n qua các k đi h i
Đng ta đu quan tâm đn y u t Giáo d c và Đào t o tr thành qu c sách hàng ế ế
đu và ki m đnh v n đ Giáo d c và Đào t o là s nghi p c a toàn xã h i.
Giáo d c M m non là m t b ph n trong h th ng giáo d c qu c dân, là
ngành h c đu tiên, là m t xích đu tiên, có m t v trí, vai trò quan tr ng. Vì nó
t o ti n đ v v t ch t và tinh th n cho tr ti p thu t t ch ng trình giáo d c ế ươ
ph thông.
V i nh ng nhi m v trong tâm và c th : Ti p t c cu c v n đng “H c ế
t p và làm theo t m g ng đo đc H Chí Minh”, cu c vân đng “M i th y ươ
giáo cô giáo là m t t m g ng đo đc t h c và sáng t o”. Tri n khai phong ươ
trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c”. Th c hi n ch ườ
đ “Năm h c đi m i công tác qu n lý và nâng cao ch t l ng giáo d c”. ượ
Giáo d c nhân cách cho tr là m t quá trình liên t c, lâu dài và ch u tác
đng c a nhi u y u t nh : môi tr ng t nhiên, môi tr ng xã h i...Quá trình ế ư ườ ườ
giáo d c nói chung và giáo d c tr m m non nói riêng đòi h i s ph i k t h p ế
c a nhi u l c l ng đoàn th trong xã h i. V i v n s ng ít i, s phát tri n th ượ
ch t ch a hoàn thi n, tr em là nhóm đi t ng đòi h i c n đc chăm sóc th ư ượ ượ
ch t và giáo d c đnh h ng phát tri n nhân cách đúng đn. Th c ti n và lý ướ
lu n giáo d c đã ch ra: S nh t quán gi a giáo d c gia đình và giáo d c nhà
tr ng, xã h i đc xem là nguyên t c đm b o cho m i ho t đng giáo d c cóườ ượ
đi u ki n đt hi u qu t t nh t.
Qua đi u tra, th c tr ng ph i h p gi a các tr ng m m non huy n ườ
Krông Ana t nh Đăk Lăk v i các b c ph huynh còn g p r t nhi u khó khăn nh : ư
2
Có nhi u thông tin d lu n không hài lòng v i ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr ư ượ
và nh t là hi n nay luôn có nh ng d lu n x u v ngành m m non tung trên ư
m ng v thái đ c a giáo viên làm công tác giáo d c ch a t t...Ph huynh có ư
nhi u ph n ng tiêu c c chính vì th cũng gây ra nhi u trăn tr lo l ng. ế Nuôi
d y tr l a tu i m m non là công vi c h t s c v t v và khó khăn. ế
T nh ng trăn tr lo l ng tôi đã nghiên c u đ tài “Bi n pháp ph i h p
gi a nhà tr ng và gia đình trong công tác duy trì sĩ s h c sinh”. Chú tr ng công ườ
tác tuy n truy n v Giáo d c M m non đ huy đng m i ngu n l c vào công
tác phát tri n Giáo d c M m non. Đ nh ng th h tr m m non c a chúng ta ế
ngày cành đc đm b o phát tri n hài hoà đ 5 m t: Đc Trí - Th - M -ượ
Tình c m, xã h i.
2. M c tiêu , nhi m v c a đ tài :
a. M c tiêu c a đ tài:
- M c tiêu là nh m huy đng t i đa tr đn tr ng đn l p, 100% tr l a ế ườ ế
tu i 5-6 tu i ra l p đc chăm sóc d c h c ch ng trình M m Non chu n b ượ ư ươ
tâm lý vào tr ng ti u h c sau này. ườ
- Bi t hoà nh p v i b n cùng l a tu i và m nh d n giao ti p v i nhau vàế ế
phát tri n v n t ti ng vi t cho tr . ế
- Cô giáo là ng i d n d t tr đn tuyên truy n t i b c ph huynh giúp hườ ế
bi t đc t m quan tr ng c a vi c h c m m non, trên l p luôn t o b u lhôngế ượ
khí vui t i đ tr ham thích t i tr ng l p. Góp ph n cho tr chu n b vào l pươ ườ
1 ph thông
3. Đi t ng nghiên c u ượ :
- “M t s bi n pháp ph i h p gi a nhà tr ng và gia đình trong công tác ườ
duy trì sĩ s tr t i vùng đc bi t khó khăn. Nên nghiên c u toàn b h c sinh
3
l p 5 – 6 tu i phân hi u Buôn ku p, Ph huynh Buôn ku p, Tr ng m m non ườ
S n Ca.ơ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u :
- B n thân xác đnh đc t m quan tr ng c a vi c duy trì sĩ s đng viên ượ
tr đi h c đu là nhi m v quan tr ng vì mu n tr phát tri n t t thì đu tiên tr
ph i đn tr ng l p đc h c các môn c a tr m m non thì tr m i có ki n ế ườ ượ ế
th c cho sau này. Nên nghiên c u toàn b tr l p lá 5 6 tu i phân hi u Buôn
ku p, ph huynh Buôn ku p.
- Luôn theo dõi quá trình h c t p c a các cháu t đu năm h c cho đn ế
nay, đ th y và k p th i giúp các cháu hay ngh h c do m đâu hay là lý do nào
đó không chính đáng mà tr cũng ngh h c ch i nhà theo gia đình lên n ng ơ ươ
r y. Mà ng i l n đó là cha m vì không quan tâm t i vi c h c c a con nên cho ườ
con ngh h c t do chi u ý con nên gây nh h ng đn vi c h c c a tr . Vì th ưở ế ế
giúp tr còn ch m đ t o s cân b ng trong l p h c là đng viên tr đi h c đu
và giúp ph huynh th y đc vi c cho con đi h c là c n thi t nh t cho con đ ượ ế
tr phát tri n t t nh t hoà nh p v i b n trong l a tu i.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ :
a. Ph ng pháp tuyên truy n : ươ
- Đi tuyên truy n t ng nhà, k t h p v i các ban ngành thôn buôn thông qua ế
cu c h p thôn buôn đ tuyên truy n, k t h p v i h i cha m h c sinh đ qua đó ế
h thông báo t i các b c ph huynh đc bi t. ượ ế
- Tuyên truy n thông qua các h i thi nh h i thi “Bé v i an toàn giao ư
thông” “Bé v i dinh d ng tr th ” “H i th thao c a bé ưỡ ơ
b. Ph ng pháp đi u tra th c ti n ươ :
- Th y đc hoàn c nh gia đình c a t ng tr , thăm h i gia đình có hoàn ượ
c nh khó khăn đn t n n i đng viên tr và trao đi v i ph huynh đ giúp h ế ơ
4
th y đc vi c h c t p là r t quan trong đi v i tr , b n thân là giáo viên đa ượ
bàn nên hi u rõ tình hình c a ph huynh t i n i đây. ơ
- Thông qua đi đi u tra đ tu i tr m u giáo.
c. Ph ng pháp gi i thích so sánh: ươ
- Gi i thích cho ph huynh hi u v n i dung giáo d c m m non không ch
là đn tr ng đ hát múa mà thôi r i v mà tr thông qua ch i mà h c h c màế ườ ơ
ch i, qua ch i đó tr đc h c nh ng đi u qua trò ch i và tr đc h c t t cơ ơ ượ ơ ượ
các môn nh “T o hình, âm nh c, th d c k năng, làm quen v i toán, làm quenư
văn h c, khám phá khoa h c, làm quen ch cái”
d. Ph ng pháp đng viên khích l :ươ
- Th ng xuyên đng viên khích l tr thì tr s h ng ph n và là đngườ ư
l c thúc đy tr thích đi h c hàng ngày.
- Th ng xuyên trao đi v i ph huynh v vi c h c t p c a các cháu choườ
ph huynh đc bi t t đó h th y s g n bó quan tâm gi a cô giáo và ph ượ ế
huynh nh m đa công tác d y và h c ngày càng đi lên. ư
e. Ph ng pháp th ng kê k t qu :ươ ế
- Thông qua cu c trao đi và cho ph huynh th y đi m khác gi a tr đc ượ
đn l p và tr nhà không đi h c, tr đi h c m nh d n h n, nhanh nh n h n vàế ơ ơ
bi t nhi u đi u nh hát, múa, đc th và tham gia các trò ch i. Tr không đcế ư ơ ơ ượ
đi h c thì có v nhút nhát và không dám giao ti p v i ai và ít bi t tham gia các ế ế
trò ch i cho l a tu i m m non.ơ
II. N I DUNG :
1. C s lí lu n:ơ
- D a theo s ch đo c a Đng mà hi n nay đang th c hi n cu c v n
đng “Tr ng h c thân thi n – h c sinh tích c c” “Nâng cao ch t l ng qu n lý ườ ượ
và ch t l ng gi ng d y”, th c hi n phong trào “H c t p và làm theo t m ượ
5