
3
PHẦN I. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Bước sang thế kỉ 21, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sự phát triển mạnh
mẽ của kinh tế xã hội đã đã tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho con người. Để
chuẩn bị cho thế hệ trẻ đối mặt và đứng vững trước những thách thức của đời sống,
giúp các em biết vận dụng tri thức, kĩ năng để giải quyết các vấn đề xảy ra trong
cuộc sống và trở thành những công dân có ích cho xã hội, vai trò của giáo dục ngày
càng được các quốc gia chú trọng và quan tâm đầu tư. Đổi mới, cải cách giáo dục
đã được nhiều nước tiến hành và hầu hết đều theo xu thế giáo dục theo hướng phát
triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Xuất phát từ nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học, Nghị quyết số 29 NQ/
TW, Hội nghị Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo đã nêu lên mục tiêu cụ thể “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy
học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo và vận dụng
kiến thức kĩ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi
nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở
để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực”. Văn
kiện khẳng định phải chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức
sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, học đi đôi với hành, lí
luận gắn với thực tiễn. Như vậy định hướng cơ bản của việc đổi mới là chuyển từ
dạy kiến thức sang dạy kĩ năng, phát huy tính chủ động và sáng tạo của người học.
Xuất phát từ thực trạng dạy học ở các trường phổ thông nói chung, dạy học
môn sinh học nói riêng, nhiều giáo viên đang dạy học theo lối truyền thống, có
thay đổi phương pháp nhưng chưa đáng kể. Giáo viên chưa thường xuyên nghiên
cứu để sử dụng các kĩ thuật, phương pháp dạy học mới. Bên cạnh đó, việc sử dụng
thiết bị dạy học còn hạn chế do thiết bị dạy học còn thiếu, một số thiết bị tại phòng
thí nghiệm chưa được sử dụng hiệu quả. Vì vậy, hầu hết việc dạy học Sinh học tại
các trường THPT hiện nay chưa phát huy được tính tích cực, chủ động cho học
sinh. Các em còn khó khăn khi giải quyết với các tình huống xảy ra trong cuộc
sống.
Là những giáo viên công tác giảng dạy nhiều năm ở một trường miền núi
của tỉnh Nghệ An, nhận thấy đổi mới là cần thiết, là cấp bách. Chúng tôi đã tìm tòi,
mạnh dạn áp dụng nhiều hình thức, nhiều kĩ thuật, phương pháp dạy học theo
hướng phát triển năng lực cho học sinh. Trong đó, tổ chức dạy học thông qua hoạt
động hướng dẫn học sinh tự làm mô hình để tìm hiểu kiến thức là một trong các
phương pháp vô cùng hiệu quả.
Vì vậy, chúng tôi lựa chọn đề tài: “Dạy học phát triển năng lực học sinh
thông qua hoạt động tự làm mô hình khi tìm hiểu kiến thức “Cấu trúc tế bào” -
Sinh học 10 THPT” với mong muốn được chia sẻ một số kinh nghiệm khi sử dụng
mô hình tự làm trong dạy học môn Sinh học