S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN I
---o0o---
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÊN ĐỀ TÀI:
DY HC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH THÔNG QUA
HOẠT ĐỘNG T LÀM MÔ HÌNH KHI TÌM HIU
KIN THỨC “CẤU TRÚC T BÀO
Sinh hc 10 THPT
Lĩnh vực: SINH HC
NHÓM TÁC GI:
1. Nguyn Th Thu Hà
2. Phan Th Phát
3. Lương Th Vy
T b môn: Khoa hc t nhiên
Anh Sơn, tháng 4 năm 2022
1
MỤC LỤC
MC LC ................................................................................................................. 1
DANH MC CH VIT TT ................................................................................. 2
PHẦN I. ĐT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 3
1. Lý do chọn đềi ................................................................................................... 3
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghim .................................................................... 4
3. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 4
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ......................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 4
6. Gi thuyết khoa hc ............................................................................................... 5
7. Điểm mi trong kết qu nghiên cu của đề tài ..................................................... 5
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 6
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ............................ 6
1. Tng quan vấn đề nghiên cu ............................................................................... 6
2. Cơ sở lí lun .......................................................................................................... 7
3. Cơ sở thực tiễn của đề tài .................................................................................... 10
II. GII PHÁP T CHC HOẠT ĐỘNG T LÀM MÔ HÌNH KHI DY
HC CH ĐỀ “CU TRÚC T BÀO” PHẦN SINH HC T BÀO- SINH
HC 10 THPT ....................................................................................................... 15
1. Thiết kế quy trình dy hc ch đề bằng phương pháp mô hình hóa ................... 15
2. Lit kê các ni dung có th áp dụng phương pháp tổ chc cho hc sinh t làm
mô hình trong ch đề “Cu trúc tế bào” phần Sinh hc tế bào - Sinh hc 10 THPT
................................................................................................................................. 15
3. Thiết kế hoạt động dy hc s dng phương pháp tổ chc hc sinh t làm mô
hình khi dy hc ch đề “Cu trúc tế bào”. ............................................................ 16
4. Thiết kế các tiêu chí và b công c kiểm tra, đánh giá HS trong chủ đề ............ 30
III. THC NGHIM SƯ PHẠM......................................................................... 32
1. Mục đích và nhim v ......................................................................................... 32
2. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ......................................................................... 33
3. Kết quả thực nghiệm và đánh giá ........................................................................ 34
IV. ÁP DNG SKKN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DC ....................................... 42
V. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI .................................................................................. 42
1. Lợi ích kinh tế xã hội .......................................................................................... 42
2. Bài học kinh nghiệm ........................................................................................... 43
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 44
1. Kết luận ............................................................................................................... 44
2. Kiến nghị ............................................................................................................. 44
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 46
PH LC ................................................................................................................ 47
2
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Thông tin đầy đủ
Ch viết tt
1.
Giáo dục đào tạo
GDĐT
2.
Phương pháp dạy hc
PPDH
3.
Hoạt động
4.
Dy hc
DH
5.
Năng lực
NL
6.
Kiểm tra đánh giá
KTĐG
7.
Phiếu hc tp
PHT
8.
Giáo viên
GV
9.
Hc sinh
HS
10.
Trung hc ph thông
THPT
11.
Thc nghim
TN
12.
Đối chng
ĐC
3
PHẦN I. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
c sang thế k 21, s bùng n ca công ngh thông tin, s phát trin mnh
m ca kinh tế hội đã đã tạo ra nhiều hội thách thc cho con người. Để
chun b cho thế h tr đối mặt và đứng vững trước nhng thách thc của đời sng,
giúp các em biết vn dng tri thức, năng để gii quyết các vấn đề xy ra trong
cuc sng và tr thành nhng công dân có ích cho xã hi, vai trò ca giáo dc ngày
càng được các quc gia chú trọng quan tâm đầu tư. Đi mi, ci cách giáo dc
đã được nhiều nước tiến hành hu hết đều theo xu thế giáo dục theo hướng phát
trin phm cht, ng lực cho hc sinh.
Xut phát t nhim v đổi mới phương pháp dy hc, Ngh quyết s 29 NQ/
TW, Hi ngh Trung ương 8 khoá XI v đổi mới căn bản, toàn din giáo dc và
đào tạo đã nêu lên mục tiêu c th “Tiếp tục đổi mi mnh m phương pháp dy
học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cc ch động sáng to vn dng
kiến thức năng của ngưi hc; khc phc li truyn th áp đặt mt chiu, ghi
nh máy móc. Tp trung dy cách học, cách nghĩ, khuyến khích t hc, tạo sở
để người hc t cp nhật đổi mi tri thức, năng, phát triển năng lực”. Văn
kin khẳng định phi chuyn mnh quá trình giáo dc ch yếu trang b kiến thc
sang phát trin toàn diện năng lực phm chất người hc, học đi đôi vi hành, lí
lun gn vi thc tin. Như vậy định hướng bn ca việc đổi mi là chuyn t
dy kiến thc sang dạy kĩ năng, phát huy tính ch động và sáng to của người hc.
Xut phát t thc trng dy hc các trường ph thông nói chung, dy hc
môn sinh hc nói riêng, nhiều giáo viên đang dạy hc theo li truyn thng,
thay đổi phương pháp nhưng chưa đáng kể. Giáo viên chưa thường xuyên nghiên
cứu để s dụng các thuật, phương pháp dy hc mi. Bên cạnh đó, vic s dng
thiết b dy hc còn hn chế do thiết b dy hc còn thiếu, mt s thiết b ti phòng
thí nghiệm chưa được s dng hiu qu. Vì vy, hu hết vic dy hc Sinh hc ti
các trường THPT hin nay chưa phát huy được tính tích cc, ch động cho hc
sinh. Các em còn khó khăn khi gii quyết vi các tình hung xy ra trong cuc
sng.
nhng giáo viên công tác ging dy nhiều năm một trường min núi
ca tnh Ngh An, nhn thấy đổi mi là cn thiết, là cp bách. Chúng tôi đã tìm tòi,
mnh dn áp dng nhiu hình thc, nhiều thuật, phương pháp dạy hc theo
ng phát triển năng lực cho học sinh. Trong đó, t chc dy hc thông qua hot
động hướng dn hc sinh t làm hình để tìm hiu kiến thc là mt trong các
phương pháp vô cùng hiệu qu.
vy, chúng tôi la chọn đề tài: Dy hc phát triển ng lực hc sinh
thông qua hoạt động t làm nh khi m hiu kiến thức “Cấu trúc tế bào” -
Sinh hc 10 THPT” vi mong muốn được chia s mt s kinh nghim khi s dng
mô hình t làm trong dy hc môn Sinh hc
4
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm
Trên sở các kết qu nghiên cu v mt lun và thc tiễn, đề xut mt
s kinh nghim thiết kế t chc các hoạt động hc tp cho hc sinh bng
phương pháp tự làm hình khi tìm hiu ch đ “Cu trúc tế bào” Sinh hc 10
THPT, nhm góp phn nâng cao chất lượng giáo dc tại các nhà trường.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý lun v phương pháp sử dng mô hình, các hình thc t
chc quy trình vn dụng phương pháp sử dng hình trong dy hc Sinh hc
trường THPT.
Kho sát, nghiên cứu, đánh giá về thc trng vn dụng phương pháp sử dng
hình nhm phát triển năng lc sáng to cho hc sinh trong môn Sinh hc các
trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn. Từ đó đề xut mt s gii pháp thc
hin.
Phân tích cu trúc ni dung ch đề Cu trúc tế bào” Sinh học 10, đề xut
nhng ni dung có th vn dụng phương pháp sử dng mô hình.
Thiết kế các hoạt động hc tp theo phương pháp hưng dn hc sinh t làm
mô hình trong ch đề “Cu trúc tế bào”.
Thc nghiệm phạm trong dy hc ch đề “Cu trúc tế bào” Sinh học 10,
để kim chng gi thuyết hiu qu của đ tài th áp dng dy hc môn sinh
hc trường THPT.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cu
- Phương pháp dy hc t chc hc sinh hc tp thông qua hoạt động t làm
mô hình khi tìm hiu ch đề “Cu trúc tế bào” Sinh học 10.
4.2. Phm vi nghiên cu
- Ni dung: Nghiên cu các hoạt động hc tp, t chc cho hc t làm
hình khi tìm hiu kiến thc ch đề Cu trúc tế bào” Sinh học 10.
- Không gian nghiên cứu: Đề tài được trin khai nghiên cu cho hc sinh
khi 10 tại các trường THPT trong huyện Anh Sơn, tỉnh Ngh An.
- Thi gian nghiên cu: Nghiên cu áp dng cho hc sinh khi 10 tại đơn vị
công tác trong 2 năm học 2020 -2021 và 2021 2022.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết.