
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3- 4
tuổi tích cực tham gia hoạt động âm nhạc
Lĩnh vực/ Môn: Giáo dục mẫu giáo
Tên tác giả: Nguyễn Thị Hiền
Giáo viên Mẫu giáo bé

1
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 3- 4 TUỔI TÍCH
CỰC THAM GIA HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1 Cơ sở lý luận
Âm nhạc giống như là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc
sống hàng ngày của mỗi chúng ta, nó mang đến cho ta những giây phút thư giãn
thực sự thoải mái, cho ta cảm nhận cái đẹp của tự nhiên, quê hương, đất nước, con
người.
Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Như chúng ta đã
biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được
nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho
nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi chính ở đây âm
nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Th«ng qua
¢m nh¹c, trÎ sÏ linh ho¹t, m¹nh d¹n, tù tin, th«ng minh h¬n. ¢m nh¹c cßn gióp
trÎ ph¸t triÓn ng«n ng÷, ph¸t triÓn tai nghe v" c¶m xóc cho trÎ.
Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ
môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn
hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực
cho các hoạt động giáo dục. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách
rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm
nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca
hát, vận động, nghe hát, múa, ß chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 3-4 tuổi,
giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc,
dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là
bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu
diễn ở mức độ đơn giản.
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trong giáo dục thì việc đưa
ứng dụng công nghệ thông tin vào các môn học ở trường Mầm non là điều hết sức
cần thiết. Với môn Âm nhạc cũng vậy, đưa công nghệ thông tin vào môn học này
sẽ làm cho giờ học của trẻ sôi nổi, sinh động hơn, trẻ hứng thú hơn khi được tham
gia hoạt động tập thể.
Với mục đích mong muốn tổ chức cho trẻ học tốt hơn môn Âm nhạc, tôi đã
mạnh dạn đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy Âm nhạc cho trẻ để giờ học
đạt kết quả cao hơn.
Xuất phát từ đặc điểm trên đã thưc sự thúc đẩy tôi chọn đề tài : “Một số
biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tích cực tham gia hoạt động âm nhạc”

2
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu tìm kiếm biện pháp nhằm phát huy khả năng âm nhạc cho trẻ 3
- 4 tuổi từ đó đưa ra một số biện pháp nhằm giúp trẻ tích cực, mạnh dạn, tự tin
trong hoạt động âm nhạc của trường MN Hoa Hồng - Nghĩa Tân Cầu Giấy.
3. Đối tượng nghiên cứu
Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi phát huy tính tích cực trong hoạt
động âm nhạc
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Thuẩn lợi - khó khăn:
1. 1. Thuận lợi:
- Đa số trẻ của lớp nhanh nhẹn, có sức khoẻ tốt để tham gia vào các hoạt
động của lứa tuổi.
- Lớp được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng thuận tiện như: Máy
vi tính, máy chiếu, đàn, ti vi, đầu đĩa… phù hợp với trẻ.
- Các giáo viên của lớp nhiệt tình, có đủ trình độ chuyên môn, có tố chất tốt
về âm nhạc.
- Ban giám hiệu nhà trường luôn đi sâu đi sát, tạo điều kiện thuận lợi cho
giáo viên có đủ phương tiện để chăm sóc và dạy trẻ như mở các lớp bồi dưỡng
công nghệ thông tin cho giáo viên, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ…
- Đa số phụ huynh của lớp nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới con em và
thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình.
1.2 Khó khăn :
1.2.1: Về phía trẻ :
Đa số trẻ trong lớp lần đầu tiên tới trường nên chưa có nề nếp học tập . Tuy
cùng độ tuổi nhưng khả năng hòa nhập không đều. Một số trẻ nhút nhát và
không đi học đều: Ngọc Hà, Khánh Chi, Xuân Khánh An, Hồng Minh, Đức
Minh, Đức Khiêm. Một số trẻ tăng động : Khoa Nam, Nhật Nam cũng làm ảnh
hưởng đến quá trình học
Hơn nữa tâm lý trẻ mẫu giáo bé còn chưa ổn định, ở lứa tuổi này bé đang trải qua
“Thời kì khủng hoảng tuổi lên ba” tính độc lập bắt đầu xuất hiện ở trẻ, nhu cầu
muốn khẳng định mình là rất lớn, trẻ muốn cái gì cũng dành về mình, do đó tính
ích kỉ càng có dịp phát triển. trẻ không chịu phái hợp các hoạt động với các bạn
trong lớp
Nhiều trẻ chưa hát rõ lời, hát đúng giai điệu.
Thực trạng: Qua khảo sát đầu năm trên trẻ về kả năng âm nhạc của trẻ, kết quả
thu được cho thấy nhiều vấn đề đáng quan tâm :

3
Nội dung Số
cháu
Đầu năm
(Tháng 9)
Trẻ hứng thú trong giờ học
44
45%
Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát
30%
Khả năng vận động theo nhạc
35%
Hứng thú tham gia biểu diễn văn nghệ
40%
(Bảng khảo sát đầu năm – Tháng 9)
1.2.2: Về phía giáo viên:
Trong thực tế ở trường mầm non và tại các nhóm lớp trình độ của mối giáo viên
là khác nhau mặt khác môn giáo dục âm nhạc còn tuỳ thuộc vào năng khiếu và
sở trường của mỗi người vì vậy khi truyền đạt kiên thức về âm nhạc cho trẻ còn
gặp hạn chế khi giáo viên không có hoặc khả năng còn kém trong môn âm nhạc
Giáo viên còn chưa chú trọng kĩ năng ca hát cho trẻ, ép trẻ học hát theo kiểu
học thuộc lòng, giáo viên chưa thực sự đầu tư chó trẻ hát về nghệ thuật
Cô giáo còn chưa lựa chọn và cập nhật những tác phẩm hay và mới lạ cho trẻ
để trẻ có hứng thú hơn khi học hát.
Bên cạnh đó giáo viên không phải là người chuyên nghiệp chỉ chuyên về giảng
dạy âm nhạc nên không có sự đầu tư và lĩnh hỗi những kiến thức và cách sử
dụhang các dụng cụ âm nhạc một cách thành thạo đó cũng là một hạn chế khi cô
cần truyền đạt cho trẻ làn điệu: dân ca Băc Bộ, Nam Bộ, hát đối, hát sẩm ….. hay
giai điệu nào cần sự dụng kết hợp với cả những đạo cụ âm nhạc khó như: Đàn ghi
ta, trống, kèn....
1.2.3 Về phía phụ huynh:
Một số phụ huynh còn chưa thực sự quan tâm đến việc học hanh của con em
mình chỉ nghĩ đến trường là chỉ đảm bảo việc ăn, ngủ, không quan tâm đên
việc học hành của con lại còn xem nhẹ các môn học phu nhất là âm nhạc
không bao giờ giup trẻ ôn lại bài hay bồi dượng thêm khi ở nhà
Từ những nguyên nhân trên và thực tiễn đã áp dụng ở lớp học của mình dưới
góc độ là một giáo viên tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giúp trẻ mẫu
giáo bé 3-4 tuổi học tốt giáo dục âm nhạc.

4
2.1 Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập để kích thích trẻ tham gia hoạt
động âm nhạc
Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật được trẻ mẫu giáo rất yêu thích.
Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục
một cách hiệu quả ở trường Mâm non.
Do đặc diểm tâm sinh lý lứa tuổi Mẫu giáo bé, các cháu tuy còn nhỏ tuổi
nhưng rất thích cái đẹp, mầu sắc sặc sỡ, mới lạ. Để tiến hành hoạt động âm nhạc
cần tạo ra một môi trường âm nhạc là rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng tạo
nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trang trí xung quanh lớp để trẻ có điều kiện
để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và
vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng
tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tôi luôn chú ý tận dụngdiện tích
phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ,
đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ.
Sắp xếp đồ dung tạo môi trường âm nhạc cho trẻ
- Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy
chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành.
Có thể để giấy báo hay những loại giây phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho
trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng các nhân, phục vụ chơi vũ hội hóa
trang, nhảy múa tự do.