ĐỔI MI HÌNH THỨC KTĐG THƢNG XUYÊN TRONG MÔN ĐỊA LÍ
THPT NHM THÍCH NG VI TÌNH HÌNH DY HC TRC TIP VÀ
TRC TUYN
Lĩnh vực nghiên cu: Địa lý
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
------------***-----------
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
ĐỔI MI HÌNH THC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THƢNG XUYÊN
TRONG MÔN ĐỊA LÍ THPT NHM THÍCH NG VI TÌNH HÌNH
DY HC TRC TIP VÀ TRC TUYN
Tác gi: NGUYN TH HOA
T Xã hi THPT Đặng Thai Mai
Lĩnh vực nghiên cu: Địa lý
Đin thoi: 0358571817
Năm thực hin: 2022
MC LC
Ni dung
Trang
PHN ĐT VN Đ
1. Tng quan vấn đề nghiên cu
1
2. Lý do chọn đề tài
1
3. Mc tiêu nghiên cu
2
4. Nhim v nghiên cu
3
5. Phm vi nghiên cu
3
6. Đối tưng nghiên cu
3
7. Phương pháp nghiên cứu
3
PHN NI DUNG
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI
4
1. Cơ sở lý lun
4
1.1. Mt s vấn đề v KTĐG và KTĐG thưng xuyên.
4
1.1.1. Mt s khái nim cơ bản.
4
1.1. 2. Mc đích ca kim tra đánh giá trong giáo dc.
5
1.2. Xu hướng thay đổi hình thức KTĐG.
6
1.2.1 Các hình thức KTĐG trước đây.
6
1.2.2 Các hình thức KTĐG hiện hành.
6
1.2.3 Quan điểm hiện đại v KTĐG thưng xuyên.
9
1.2.4. Quan niệm đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực hc sinh.
10
1.2.5. Định hướng KTĐG theo hướng tiếp cận năng lực hc sinh
11
1.3. Mt s vấn đề v dy hc trc tuyến hin nay
12
1.3.1. Dy hc trc tuyến.
12
1.3.2. Mt s gii pháp trin khai dy hc trc tuyến.
13
1.3.3. Mt s khó khăn khi dạy hc trc tuyến.
14
2. Cơ sở thc tin.
14
2.1. Thc trng dy hc trong giai đon hin nay của nhà trường
14
2.2. Thc trạng KTĐG thường xuyên hin nay ca các b môn nói chung và
Địa lí nói riêng
15
2.3. Thc trang kết qu nhn thc ca hc sinh khi thc hiện KTĐG truyn
thng.
17
Chƣơng 2. XÂY DNG CÁC HÌNH THC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
THƢNG XUYÊN.
19
1. Xây dựng ý tưng
19
2. Xây dng kế hoch
19
2.1.Xây dng kế hoạch KTĐG thường xuyên thông qua hot đng tri nghim
19
2.2. Xây dng kế hoạch KTĐG thường xuyên thông qua v tranh
19
2.3. Xây dng kế hoạch KTĐG thường xuyên thông qua các phn mm
20
Chƣơng 3. KT QU ĐẠT ĐƢỢC KHI THC HIN CÁC HÌNH
THỨC KTĐG THƢNG XUYÊN TI MT S LP
22
1. Nhim v ca hc sinh khi thc hiện KTĐG thƣng xuyên
22
1.1. Trong trưng hp dy hc trc tiếp
22
1.2. Trong trường hp dy hc trc tuyến
22
2. Công tác thc hin
23
2.1. ng dn hc sinh tri nghim và báo cáo sn phm.
23
2.2. ng dn hc sinh v tranh và báo cáo sn phm
25
2.3. ng dn học sinh KTĐG trên các phn mm
26
3. Kết qu thc hin nhim v ca hc sinh
29
3.1. Kết qu sn phm tri nghim
29
3.2. Kết qu sn phm HS kim tra trên các phn mm
31
4. Hiu qu sáng kiến
34
PHN KT LUN
36
1. Kết lun.
36
2. Kiến ngh.
36
1
PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tng quan v vấn đề nghiên cu
Vấn đề đổi mi kiểm tra đánh giá (KTĐG) thường xuyên mt vấn đề khá
quan trọng trong định hướng đổi mi giáo dc toàn din, vấn đề này đã được rt
nhiu tài liu ca B GD - ĐT cũng như của các tác gi anh ch em đồng nghiệp đề
cp. Tt c nhng tài liu tôi truy cập được đều bàn đến vic: nguyên nhân
sao phải đổi mi kiểm tra đánh giá, các công cụ để KTĐG thưng xuyên, các
nhóm bin pháp nhm thc hiện KTĐG thường xuyên, giáo viên (GV) cn quan
tâm đến vấn đ khi KTĐG kết qu hc tp của HS…Còn việc xây dng nhng
hình thức KTĐG thường xuyên c th để va thích ng vi bi cnh dy hc trong
s ảnh hưởng của đại dch Covid -19 vừa phát huy được phm chất năng lực cho
hc sinh (HS) thì chưa thấy có tài liu, công trình nào trình bày chi tiết. Điều đó đã
thôi thúc bn thân tôi la chn vấn đ này để tiến hành thc nghim. Kết qu thc
nghim của đề tài vi mong mun nhc li những sở lí luận cũng như đóng góp
những ván đ thc tin ca vấn đề KTĐG thường xuyên quá trình hc tp ca HS
nhm ng phó vi các tình hung dy hc, góp phn vào việc đổi mi hoạt đng
giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực HS.
2. Lí do chọn đề tài
Đổi mới phương pháp dy học trong chương trình Giáo dc ph thông nói
chung giáo dc trung hc ph thông nói riêng vấn đề được đặt ra t nhiu
năm nay đ nâng cao hiu qu ca quá trình dy hc và giáo dục cũng như phát
huy được các phm chất và năng lc cho HS.
Ngh quyết Hi ngh Trung ương 8 khóa XI v đổi mới căn bản, toàn din
giáo dc đào to đã nêu rõ: “Tiếp tục đổi mi mnh m phương pháp dạy
học theo hướng hiện đi; phát huy tính tích cc, ch đng, sáng to vn dng
kiến thc, k năng của người hc; khc phc li truyn th áp đặt mt chiu, ghi
nh máy móc. Tp trung dy ch hc, cách nghĩ, khuyến khích t hc, tạo sở
để người hc t cp nhật và đổi mi tri thc, k năng, phát triển năng lc. Chuyn
t hc ch yếu trên lp sang t chc hình thc hc tập đa dạng, chú ý các hot
động hi, ngoi khóa, nghiên cu khoa học. Đẩy mnh ng dng công ngh
thông tin truyn thông trong dy học”;“Đi mới căn bản hình thc
phương pháp thi, kim tra và đánh giá kết qu giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung
thc, khách quan. Vic thi, kim tra đánh gkết qu giáo dục, đào tạo cn
từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hi và cộng đồng giáo dc thế gii tin
cy và công nhn”.
Để thc hin vấn đề này đã nhiều hình thức, phương pháp, thuật dy
học được trin khai nhm phát huy tính tích cc ch động sáng to ca HS. Tuy
nhiên đ nâng cao hơn nữa chất lượng dy hc, bên cnh các bin pháp, hình thc,
thuật dy hc thì khâu KTĐG cũng rất quan trng, không th thiếu trong quá
trình dy hc.