
1
PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Vấn đề đổi mới kiểm tra đánh giá (KTĐG) thường xuyên là một vấn đề khá
quan trọng trong định hướng đổi mới giáo dục toàn diện, vấn đề này đã được rất
nhiều tài liệu của Bộ GD - ĐT cũng như của các tác giả anh chị em đồng nghiệp đề
cập. Tất cả những tài liệu mà tôi truy cập được đều bàn đến việc: nguyên nhân vì
sao phải đổi mới kiểm tra đánh giá, các công cụ để KTĐG thường xuyên, các
nhóm biện pháp nhằm thực hiện KTĐG thường xuyên, giáo viên (GV) cần quan
tâm đến vấn đề gì khi KTĐG kết quả học tập của HS…Còn việc xây dựng những
hình thức KTĐG thường xuyên cụ thể để vừa thích ứng với bối cảnh dạy học trong
sự ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 vừa phát huy được phẩm chất năng lực cho
học sinh (HS) thì chưa thấy có tài liệu, công trình nào trình bày chi tiết. Điều đó đã
thôi thúc bản thân tôi lựa chọn vấn đề này để tiến hành thực nghiệm. Kết quả thực
nghiệm của đề tài với mong muốn nhắc lại những cơ sở lí luận cũng như đóng góp
những ván đề thực tiễn của vấn đề KTĐG thường xuyên quá trình học tập của HS
nhằm ứng phó với các tình huống dạy học, góp phần vào việc đổi mới hoạt động
giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực HS.
2. Lí do chọn đề tài
Đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình Giáo dục phổ thông nói
chung và giáo dục trung học phổ thông nói riêng là vấn đề được đặt ra từ nhiều
năm nay để nâng cao hiệu quả của quá trình dạy học và giáo dục cũng như phát
huy được các phẩm chất và năng lực cho HS.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo đã nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và
học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng
kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi
nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở
để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển
từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt
động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông trong dạy và học”;“Đổi mới căn bản hình thức và
phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung
thực, khách quan. Việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo cần
từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội và cộng đồng giáo dục thế giới tin
cậy và công nhận…”.
Để thực hiện vấn đề này đã có nhiều hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy
học được triển khai nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của HS. Tuy
nhiên để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học, bên cạnh các biện pháp, hình thức,
kĩ thuật dạy học thì khâu KTĐG cũng rất quan trọng, không thể thiếu trong quá
trình dạy học.