
1
MỤC LỤC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 3
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 3
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ........................................................................ 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 4
6. Tính mới của đề tài ........................................................................................... 4
Phần II. NỘI DUNG ........................................................................................... 5
1. Cơ sở lý luận .................................................................................................... 5
1.1. Các khái niệm trong đề tài: ............................................................................ 5
1.2. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh THPT ....................................................... 6
1.3. Những khó khăn của học sinh trung học phổ thông ....................................... 7
1.4. Vai trò của công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh. .................................................. 8
1.5. Nhiệm vụ của công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh. ............................................. 9
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 10
2.1. Thực trạng về công tác tư vấn, hỗ trợ cho học sinh trong dạy học và giáo
dục ở trường THPT ............................................................................................ 10
2.2. Thực trạng về công tác tư vấn, hỗ trợ cho học sinh trong dạy học và giáo
dục ở đơn vị công tác ......................................................................................... 11
2.2.1. Về phía Ban giám hiệu: ............................................................................ 11
2.2.2. Về phía giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm: ................................... 11
2.2.3. Về phía học sinh: ...................................................................................... 12
3. Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ cho học
sinh trong dạy học và giáo dục ở trường THPT .................................................. 12
3.1. Xây dựng kế hoạch tư vấn, hỗ trợ cho học sinh trong công tác dạy học và
giáo dục. ............................................................................................................. 12
3.2. Lựa chọn nội dung, phương pháp tư vấn, hỗ trợ học sinh phù hợp............... 18
3.2.1. Nội dung tư vấn: ....................................................................................... 18
3.2.2. Phương pháp tư vấn .................................................................................. 18
3.3. Đa dạng hóa các hình thức tư vấn, hỗ trợ ..................................................... 24
3.3.1. Tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho học sinh ........................................................ 24
3.3.2. Tư vấn, hỗ trợ trực tuyến qua mạng nội bộ, email, mạng xã hội, điện
thoại và các phương tiên thông tin truyền thông khác ......................................... 25