1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC TƯ VẤN, HỖ TRỢ CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC TRƯỜNG THPT
2
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TỈNH NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC TƯ VẤN, HỖ TRỢ CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC TRƯỜNG THPT
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
Nm tác giả: Trường THPT Nghi Lộc 4
1. Phùng Quc Hưng - Phó hiệu tởng
2. Nguyễn Thị Hiền - Giáo viên - Tổ Văn - Anh
3. Phùng Thị Tú - Giáo viên - Tổ KHXH
Năm học : 2021 - 2022
Điện thoại : 0943.506.888
3
DANH MỤC VIẾT TẮT
THPT : Trung học phổ thông
GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo
BGH : Ban giám hiu
GV : Giáo viên
GVBM : Giáo viên bộ môn
GVCN : Giáo viên chủ nhiệm
HS : Học sinh
KHHGĐ : Kế hoạch hóa gia đình
HĐNGLL : Hoạt động ngoài giờ lên lớp
KN : Kỹ năng
1
MỤC LỤC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 3
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 3
2. Mục đích nghiên cứu của đềi ........................................................................ 3
3. Nhim vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 4
6. Tính mới của đề tài ........................................................................................... 4
Phần II. NỘI DUNG ........................................................................................... 5
1. Cơ sở lý luận .................................................................................................... 5
1.1. Các khái niệm trong đề tài: ............................................................................ 5
1.2. Đặc điểmm sinh của học sinh THPT ....................................................... 6
1.3. Những khó khăn của học sinh trung học phổ thông ....................................... 7
1.4. Vai trò của công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh. .................................................. 8
1.5. Nhiệm vụ của công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh. ............................................. 9
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 10
2.1. Thực trạng về công tác vn, hỗ trợ cho học sinh trong dạy học giáo
dục ở trường THPT ............................................................................................ 10
2.2. Thực trạng về công tác vn, hỗ trợ cho học sinh trong dạy học giáo
dục ở đơn vị công tác ......................................................................................... 11
2.2.1. Về phía Ban giám hiệu: ............................................................................ 11
2.2.2. Về phía giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhim: ................................... 11
2.2.3. Về phía học sinh: ...................................................................................... 12
3. Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ cho học
sinh trong dạy học và giáo dục ở trường THPT .................................................. 12
3.1. Xây dựng kế hoạch vn, htrợ cho học sinh trong công tác dạy học
giáo dục. ............................................................................................................. 12
3.2. Lựa chọn nội dung, phương pháp tư vấn, hỗ trợ học sinh phù hợp............... 18
3.2.1. Nội dung tư vấn: ....................................................................................... 18
3.2.2. Phương pháp tư vấn .................................................................................. 18
3.3. Đa dạng hóa các hình thức tư vấn, hỗ trợ ..................................................... 24
3.3.1. Tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho học sinh ........................................................ 24
3.3.2. vấn, hỗ trợ trực tuyến qua mạng nội bộ, email, mạng hội, điện
thoại và các phương tiên thông tin truyền thông khác ......................................... 25
2
3.3.3. vấn, hỗ trợ gián tiếp thông qua các chuyên đề, sinh hoạt ngoài giờ lên
lớp, hoạt động ngoại khóa lồng ghép trong các tiết sinh hoạt tập th như
chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn,... ........................................................... 27
3.4. Sử dụng linh hoạt các kỹ năng tư vấn, hỗ trợ học sinh ................................. 29
3.4.1. năng lắng nghe ..................................................................................... 29
3.4.2. Kĩ năng đặt câu hỏi ................................................................................... 30
3.4.3. năng phản hồi ...................................................................................... 31
3.4.4. Kĩ năng thấu hiểu ..................................................................................... 31
3.4.5. năng ng dẫn ................................................................................... 32
3.5. Phối kết hợp vi các tổ chc đoàn th trong nhà trường và ngoài nhà trường .... 35
3.5.1. Phối hợp trong nhà trường ........................................................................ 35
3.5.2. Phối hợp giữa nhà trường vi các lực lượng bên ngoài ............................. 36
4. Kết qu đóng góp của đề tài ....................................................................... 36
4.1. Kết quả đạt được ......................................................................................... 36
4.2. Đóng góp của đề tài: .................................................................................... 37
Phần III. KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ .......................................................... 38
1. Kết luận .......................................................................................................... 38
2. Kiến nghị, đề xuất .......................................................................................... 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 40
PHỤ LỤC.......................................................................................................... 41