M C L C
STT N I DUNGTRANG
1 M c l c 1
2I/ Ph n m đu 2 – 5
3 Lý do ch n đ tài 2 – 4
4 M c tiêu, nhi m v c a đ tài 4 – 5
5Đi t ng nghiên c u ượ 5
6 Gi i h n c a đ tài 5
7 Ph ng pháp nghiên c uươ 5
8II/ Ph n n i dung 5 – 18
9 C s lí lu nơ 5 – 6
10 Th c tr ng v n đ nghiên c u 6 – 8
11 N i dung và hình th c c a gi i pháp 8 – 18
12 M c tiêu c a gi i pháp 8
13 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp 9 – 13
14 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v nế
đ nghiên c u, ph m vi và hi u qu ng d ng
13 – 18
16 III/ Ph n k t lu n, ki n ngh ế ế 18 – 20
17 K t lu nế 18 – 19
18 Ki n nghế 19 – 20
19 Tài li u tham kh o 21
2
M T S BI N PHÁP GIÁO D C H C SINH CH A NGOAN Ư
TR NG THCS ĐOÀN TH ĐI M ƯỜ
I/ PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Truy n th ng đo đc c a ng i Vi t Nam t bao đi nay luôn đ cao ườ
vi c giáo d c và rèn luy n đo đc, phát tri n tài năng cho th h tr , chú ý đn ế ế
hành vi c a m i cá nhân sao cho phù h p v i các chu n m c c a xã h i. Đc
bi t tr em l a tu i thi u niên, h c sinh trong nhà tr ng c n đc quan tâm ế ườ ượ
và u n n n, đ có nh ng bi u hi n hành vi phù h p v i l a tu i nh “L phép, ư
tôn tr ng th y, cô giáo, vâng l i cha, m , chăm ch trong h c t p, ng x t t v i
b n bè”.
Lu t pháp nhà n c ta cũng kh ng đnh tr em có quy n đc chăm sóc ướ ượ
và nuôi d ng phát tri n trí tu , đo đc, đng th i cũng giáo d c các em trưỡ
thành con ngoan, trò gi i, công dân có ích trong xã h i. Tuy nhiên đi v i th c t ế
hi n nay, đi s ng kinh t ngày càng phát tri n, các m t vui ch i gi i trí càng ế ơ
đc nâng cao thu hút không ít h c sinh ham mê b h c, phim nh ph bi n r ngượ ế
rãi, l i có m t s h c sinh có hành vi không t t đi v i th y, cô, không ngoan
đi v i cha, m , c x không t t đi v i b n bè, th m chí còn có nhi u tr ng ư ườ
h p còn vi ph m n ng n i qui nhà tr ng, vi ph m pháp lu t đa ph ng, ườ ươ
nh ng em này có th t m g i là “h c sinh ch a ngoan” do nhi u hoàn c nh đc ư
bi t đã tr thành h c sinh cá bi t. Vì th các em đó c n đc giáo d c, u n n n ế ượ
đ tr thành h t nhân t t có ích cho n c nhà. ướ
Là m t giáo viên ch nhi m, tôi mu n h c sinh c a mình là “con ngoan,
trò gi i” nh ng cũng nh bàn tay c a chúng ta còn có ngón cao, ngón th p, thì ư ư
h c trò cũng có em này em kia, có h c sinh ngoan, h c gi i làm r ng danh gia
đình, th y, cô, song cũng không tránh kh i có nh ng h c sinh không ngoan mà
tr c nay chúng ta th ng g i là “h c sinh ch a ngoan”. Không n n tr cướ ườ ư ướ
Ng i th c hi n: Nguy n Duy Phú – Gíao viên Tr ng THCS Đoàn Th Đi m - Huy n C M’garườ ườ ư
3
nh ng h c sinh ch a ngoan, v n đang có nh ng th y giáo, cô giáo làm công tác ư
t ng ch ng bình th ng nh ng đòi h i th t nhi u s kiên trì, tình yêu th ng,ưở ườ ư ươ
đó là s giáo d c, u n n n nh ng h c sinh mà ta cho “h c sinh ch a ngoan”. ư
Giáo d c “h c sinh ch a ngoan” là m t v n đ vô cùng gian nan, ph c t p và t ư ế
nh , do đi t ng h c sinh này không ph i giáo viên ch th c hi n nh ng ti t ượ ế
d y gi i đã thành công, mà chúng ta c n ph i dùng cái tâm c a mình mà giáo
d c, u n n n các em, còn n u nh nhà tr ng b s h c sinh này đi thì xã h i ế ư ườ
ph i gánh thêm nh ng “thành viên b t h o”. Đây là m t v n đ đt ra đi v i
ng i làm công tác giáo d c ph i suy ng m, nghiên c u tìm ra cách gi i quy tườ ế
và cũng là nhi m v không d dàng làm trong m t ngày m t b a, hay theo m t
th i đi m nào mà ph i th ng xuyên, liên t c thì chúng ta m i hoàn thành t t ườ
nhi m v đc giao. ượ
B t kì m t giáo viên nào đang làm công tác giáo d c nói chung và ai đang
làm công tác ch nhi m l p nói riêng c p THCS cũng ph i kh tâm tr c ướ
nh ng “h c sinh ch a ngoan”. Ti p xúc v i h c sinh l p 9 đã h n 5 năm liên t c ư ế ơ
Tr ng THCS Đoàn Th Đi m, tôi th y tác phong đo đc c a h c sinh m i ườ
năm đu có nh ng vi ph m nhi u h n, m c đ vi ph m càng n ng h n. Tác ơ ơ
đng c a xã h i, giáo d c c a gia đình có nh h ng r t l n trong công tác giáo ư
d c.
Tr ng THCS Đoàn Th Đi m n m trên đa bàn xã Eadr ng, đây còn r tườ ơ
nhi u nh ng gia đình có hoàn c nh khó khăn, th i gian quan tâm cho vi c giáo
d c còn nhi u h n ch , ph n l n là lo toan cho cu c s ng, không có th i gian ế
quan tâm đn vi c h c t p cũng nh nh ng sinh ho t hàng ngày c a con emế ư
mình. M t khác do tác đng bên ngoài c a xã h i nên tình tr ng h c sinh ch a ư
ngoan ngày càng nhi u h n. ơ
Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c huy n ta nói chung và xã
EaDr ng nói riêng đã có b c phát tri n đáng k , ch t l ng giáo d c ngày càngơ ướ ượ
Ng i th c hi n: Nguy n Duy Phú – Gíao viên Tr ng THCS Đoàn Th Đi m - Huy n C M’garườ ườ ư
4
đc nâng cao, công tác xã h i hóa giáo d c đã đc nhi u t ng l p xã h i quanượ ượ
tâm. Đc bi t h n là tr ng THCS Đoàn Th Đi m đã đc công nh n tr ng ơ ườ ượ ườ
đt chu n Qu c gia, nên vi c giáo d c “h c sinh ch a ngoan” l i càng b c thi t ư ế
h n.ơ
Đng tr c th c tr ng đó, b n thân tôi là giáo viên đã công tác trong ngành ướ
giáo d c nhi u năm, đng th i là m t giáo viên nhi u năm làm công tác ch
nhi m l p 9 tr ng THCS Đoàn Th Đi m, nhi u năm qua tôi luôn tâm huy t ườ ế
v i ngh , g n bó v i h c sinh, b ng t t c lòng nhi t huy t, giáo d c cho các ế
em nên ng i. Trong năm h c 2019 2020 tôi đc phân công ch nhi m l pườ ượ
9A3 tr ng THCS Đoàn Th Đi m.ườ
Xu t phát t nh ng lý do trên tôi ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m ế
“M t s bi n pháp giáo d c h c sinh ch a ngoan tr ng THCS Đoàn Th ư ườ
Đi m”. Hy v ng r ng v i m t s kinh nghi m c a mình s góp ph n đa ư
tr ng THCS Đoàn Th Đi m đt nhi u thành tích h n khi s h c sinh ch aườ ơ ư
ngoan không còn nhi u.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu giáo d c và đào t o là nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i
d ng nhân tài hình thành đi ng lao đng có trí th c và có tay ngh .ưỡ Do đó
m c tiêu giáo d c c a nhà tr ng là giúp cho h c sinh phát tri n toàn di n v ườ
đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n nh m hình thành nhân ơ
cách con ng i Vi t Nam Xã h i Ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi mườ ư
công dân. Trong giai đo n h i nh p kinh t bên c nh y u t tích c c nó còn làm ế ế
phát sinh nh ng v n đ mà chúng ta c n quan tâm. B n s c văn hóa dân t c b đe
d a, h i nh p kinh t Qu c T đa vào n c ta nh ng s n ph m đi tr y, ph n ế ế ư ướ
nhân văn, gieo r c l i s ng t do, làm xói mòn nh ng giá tr đo đc, thu n
phong m t c c a dân t c. Hi n nay m t s b ph n thanh thi u niên có d u ế
Ng i th c hi n: Nguy n Duy Phú – Gíao viên Tr ng THCS Đoàn Th Đi m - Huy n C M’garườ ườ ư
5
hi u sa sút nghiêm tr ng v đo đc, nhu c u cá nhân phát tri n l ch l c, kém ý
th c trong quan h c ng đng, thi u ni m tin trong cu c s ng, không có tính t ế
ch d b lôi cu n vào nh ng vi c x u. Nhà tr ng là n i đào t o th h tr ườ ơ ế
theo h ng toàn di n đc xem là vi c r t quan tr ng, là ch tr ng l n hàngướ ượ ươ
đu đc th hi n qua công tác giáo d c h c sinh các b c h c, nh m thúc đy ượ
quá trình phát tri n con ng i trong th i k công nghi p hóa hi n đi hóa đt ườ
n c, nh t là trong giai đo n đt n c đang trên đng phát tri n, trong đó giáoướ ướ ườ
d c đóng vai trò then ch t. Do đó h n bao gi h t, ch t l ng giáo d c c n ph i ơ ế ượ
đc chú tr ng. M t trong nh ng y u t quan tr ng quy t đnh ch t l ng giáoượ ế ế ượ
d c là đi ng giáo viên, ph i có m t đi ng giáo viên có năng l c chuyên môn
và nhi t quy t v i ngh nghi p m i có th đm đng tr ng trách mà xã h i k ế ươ
v ng giao phó.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh tr ng THCS Đoàn Th Đi m nói chung và h c sinh kh i 9 nói ườ
riêng (nh t là h c sinh l p 9a3).
Đi ng giáo viên ch nhi m l p tr ng THCS Đoàn Th Đi m. ườ
4. Gi i h n c a đ tài
- M t s bi n pháp ch đo c a BGH trong công tác ch nhi m nh m
nâng cao ch t l ng giáo d c đo đcượ cho h c sinh tr ng THCS Đoàn Th ườ
Đi m.
- Đa bàn nghiên c u: Tr ng THCS Đoàn Th Đi m. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý thuy t: ph ng pháp phân tích, t ngươ ế ươ
h p các tài li u v giáo d c đo đc.
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n: quan sát, đi u tra, đàm tho i,ươ
t ng k t kinh nghi m. ế
Ng i th c hi n: Nguy n Duy Phú – Gíao viên Tr ng THCS Đoàn Th Đi m - Huy n C M’garườ ườ ư