SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, LI SỐNG VĂN HÓA CHO
ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN THÔNG QUA MẠNG XÃ HI TI
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Nhóm tác gi: Lê Th Thanh Huyn
Nguyn Bnh Hi
Lĩnh vực: Kĩ năng sống
Đơn vị: Trường THPT Quỳnh Lưu 4
S đin thoi: 0942120486
Năm học: 2020-2021
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, LI SỐNG VĂN HÓA CHO
ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN THÔNG QUA MẠNG XÃ HI
Lĩnh vực: Kĩ năng sống
MC LC
TT
NI DUNG
Trang
PHN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1.1
do chọn đề tài
1
1.2
Tính mi của đề tài
2
1.3
Mục đích nghiên cứu
3
1.4
Đối tượng, phm vi nghiên cu
3
1.5
Nhim v nghiên cu
3
1.6
Phương pháp nghiên cu
3
PHN II
NI DUNG
2.1
Cơ s lun
4
2.2
Cơ s thc tin
5
2.3
Nhng vấn đề chung v vic giáo dục lý tưởng, đạo đức,
li sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội
8
2.4
Các gii pháp hình thc giáo dục tưởng, đạo đức,
li sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng hội tại
trường THPT Quỳnh Lưu 4
10
2.5
Kết qu nghiên cu
33
PHN III
KT LUN
3.1
Kết lun
40
3.2
Bài hc kinh nghim
42
3.2
Kiến ngh
42
TÀI LIU THAM KHO
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đềi
Trong bản Di chúc thiêng liêng, Bác Hồ đã căn dặn:“Bồi dưỡng thế hệ cách
mạng cho đời sau một việc rất quan trọng rất cần thiết”. Thực hiện lời dạy
của Bác, Đảng N nước ta luôn coi trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh
niên thành lớp người vừa “hồng vừa “chuyên”, kế tục trung thành sự nghiệp cách
mng của Đảng dân tộc. Đảng đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, nêu cao
nh tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đề cao trách nhiệm của đội ngũ
cán bộ ph trách ng c thanh niên. Đảng, n nước toàn hội luôn chú trọng
xây dựng môi trường lành mạnh để thanh niên rèn luyện, cống hiến trưởng thành.
Tuy nhiên, cn thng thn tha nhn rng, công tác giáo dc tưởng, đạo
đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hin nay vn n nhiu
hn chế, yếu m. Nhiu t chc, nhân chưa nhn thc đúng đầy đ tm
quan trng ca nhim v giáo dc tưởng, đạo đức, li sống văn hóa cho thế h
tr trong bi cnh đất nước tình hình thế gii nhiu biến động. Các hình thc
giáo dc, t chc hot động ca các t chc Đoàn địa phương, Đoàn trường hc
còn theo li mòn, thiếu đổi mi, thiếu ng to, chưa hp dn, chưa nm bt được
nhu cu, đặc điểm m ca ĐVTN dn ti thiếu hiu qu, kh ng lan ta trong
đại b phn ĐVTN còn thp, không qui t đưc đông đảo ĐVTN tham gia.
Thêm vào đó, i tác động ca mt trái nn kinh tế th trường, âm mưu
chng pca c thế lc tđch, hin nay, mt b phn gii tr gim sút nim
tin, thiếu ý thc chp hành pháp lut, sng thc dng, thiếu ng, xa ri truyn
thng lch s, văn hoá tt đẹp ca n tc. Mt s ít ĐVTN b các thế lc tđch
lôi kéo, kích động chng phá s nghip cách mng ca Đảng n tc ta. Tình
trng ti phm t nn hi trong gii tr din biến phc tp. Cht ng ngun
nhân lc chưa đáp ng yêu cu ca qtrình đy mnh công nghip hóa, hin đại
hóa, kh năng hi nhp ca thanh niên Vit Nam còn nhiu hn chế.
Trước tình hình đó, thc hin Ch th s 42 - CT/TW của Ban Bí tTrung
ương Đảng khóa XI v "Tăng ng s nh đạo ca Đng đối vi ng tác giáo
dc ng cách mng, đạo đức, li sng văn hóa cho thế h tr giai đoạn 2015 -
2030”, Đoàn TNCS Hồ CMinh đã triển khai nhóm gii phápphát huy ưu thế
ca các công c, phương tin truyn thông hin đại, đổi mới phương thức trong
vic t chc hoạt động giáo dục cho thanh niên, trong đó phi tn dụng đưc thế
mnh ca mng hi, các ng dng công ngh thông tin hin đại, hp dn, thu
hút đối với đoàn viên, thanh niên”...
Theo thng Vit Nam đến 46 triu người dùng mng hi, thi gian
dùng trung bình mi ngày là 5 gi 42 phút,độ tui trung bình t 18 - 34 tui, tp
trung ch yếu gii tr. T các s liu như trên, thể thấy chủ trương ứng dụng
công nghệ thông tin vào hoạt động của Đoàn thanh niên một xu thế chung mang
2
tính tất yếu của thi đại. Tuy nhiên đa s t chc Đn địa pơng hin nay, đặc
bit trong các trường hc, vic ng dng mng hi để giáo dc tưởng, đạo
đức, li sống văn hóa cho ĐVTN n rất hạn chế. Một số tổ chức xây dựng các
Wedsite, page, facebook, nhưng phần đa chỉ xây dựng cho có, nội dung nghèo nàn,
chủ yếu chỉ sử dụng để đưa tin, ít triển khai c hoạt động, diễn đàn, giao diện lập
đơn giản, thiếu tính thẩm mĩ, không có sự đầu tư về nội dung lẫn hìnhnh nên mức
độ tương tác với ĐVTN thấp.
Kịp thời nắm bắt được chủ trương của Đảng và của Đoàn TNCS Hồ C
Minh, nhận thấy được tầm quan trọng của việc sử dụng mạng hội trong việc
giáo dục tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN, trong nhiều m trở lại đây, n
cạnh duy trì các hoạt động mang tính truyền thống, Đoàn trường THPT Quỳnh
Lưu 4 mạnh dạn áp dụng nhiều hình thức sáng tạo trên mạng hi để ng cường
giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống n a cho ĐVTN và thu được nhiu kết quả
rất tích cực.
T hiu qu ca các hình thc, bin pháp hot động trong nhng m vừa
qua, được s động viên ca Chi y - BGH và các đng nghip, chúng tôi mnh dn
thc hiện đề i Giáo dục tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông
qua mạng hội tại trường THPT Quỳnh Lưu 4. Các hình thc, gii pháp đưa ra
trong đ i đã được thc hin trong thc tế, tính ng dng cao được thiết kế
tương đối khoa hc, hy vng s được nhng đóng góp đáng kể trong vic giáo
dục tưởng đạo đc, li sống văn hóa cho ĐVTN các trường hc, góp phn tc
đẩy công tác Đoàn phong trào thanh niên trưng hc ca ngành giáo dc tnh
nhà.
1.2. Tính mi của đề tài
Đây là đề tài hoàn toàn mới, chưa đồng nghiệp nào đề cập đến. Đề tài đã
nm bắt đúng, kp thi ch trương của Đảng, nhà nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh,
B GD&ĐT S GD&ĐT Nghệ An v việc ng cường giáo dục tưởng, đạo
đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN qua hệ thống không gian mạng xã hội hiện nay.
Hình thức giáo dc qua không gian mng xã hội phát huy hiu quả cao trong
việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN trong trường học hiện
nay, đồng thời đáp ứng được yêu cu của đi mới phương pháp, hình thc giáo dc
hc sinh (HS) trong thi đại mi.
Đềi có kh năng vận dụng được trong nhiu t chc Đoàn trường học và cơ
s Đoàn tại địa phương.