TRƯỜNG MM NON HOA HNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài
Giáo dc môi trường cho tr mu giáo 5-6
tui thông qua trò chơi hc tp
Lĩnh vc/ Môn: Giáo dc mu giáo
Tên tác gi: Phương Th Qunh
Giáo viên mu giáo
Sáng kiến kinh nghim: “Hiu qu ca vic giáo dc môi trường cho tr 5-6 tui thông qua trò chơi hc tp”
Người viết: Trn Th Phương Tho Trường Mu giáo Sao Sáng 8
1
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI: “ HIU QU CA VIC GIÁO DC MÔI TRƯỜNG CHO
TR 5-6 TUI THÔNG QUA TRÒ CHƠI HC TP’
I. TÓM TT
Môi trường (MT) có vai trò quan trng đối vi s sng và cht lượng cuc sng ca
con người. Con người cn có không khí trong lành để th, cn có nước sch để s dng
trong sinh hot hàng ngày, cn có nhng điu kin t nhiên và cơ s vt cht nhn to để
sng, làm vic, ngh ngơi, cn có mt MT văn hóa- xã hi lành mnh, văn minh để hình
thành và phát trin nhân cách, nâng cao cht lượng cuc sng c v vt cht và tinh thn.
Đặc bit, MT có vai trò vô cùng to ln đối vi s phát trin ca tr. Bi giai đon này, cơ
th tr rt non nt và đang phát trin mnh c v th lc ln tâm lý. Mt MT t nhiên sch
s giúp cho cơ th tr phát trin tt, mt MT xã hi lành mnh s giúp cho nhân cách tr
được hình thành. Có th nói rng, MT là mt trong nhng yếu t quan trng nh hưởng đến
s phát trin toàn din ca tr.
Vic đưa GDMT vào trường mm non là vô cùng cn thiết, đó là mt quá trình nhm
phát trin tr nhng hiu biết sơ đẳng v MT, quan tâm đến các vn đề MT phù hp vi
la tui được th hin qua kiến thc, thái độ, kĩ năng, hành vi và trách nhim ca tr đối
vi MT xung quanh. GDMT trường mm non s giúp tr to ra nhng phn x, thói quen
đầu tiên và bo v MT sng ca mi cá th, t đó xây dng quan nim, nhn thc, kiến
thc và k năng cho các bc hc sau. GDMT cho tr nhm bo v sc khe và đảm bo s
tăng trưởng lành mnh cho cơ th. Ngoài ra, GDMT còn giúp tr hiu biết v MT ca bn
thân nói riêng, con người và các s vt nói chung. Qua đó làm cho tr biết cách sng tích
cc trong MT và thân thin vi MT.
GDMT cho tr mu giáo 5-6 tui thông qua trò chơi hc tp là t hp nhng cách
thc t chc trò chơi hc tp nhm hình thành tr nhng hiu biết sơ đẳng v MT, quan
tâm đến các vn đề MT được th hin qua kiến thc, thái độ, k năng, hành vi và trách
nhim ca tr đối vi MT.
Sau thi gian thc nghim tôi thu được kết qu: hiu qu GDMT nhóm thc nghim
cao hơn nhóm đối chng, s tr đạt loi gii ca nhóm TN cao hơn nhóm ĐC 12.5%, s tr
Sáng kiến kinh nghim: “Hiu qu ca vic giáo dc môi trường cho tr 5-6 tui thông qua trò chơi hc tp”
Người viết: Trn Th Phương Tho Trường Mu giáo Sao Sáng 8
2
đạt loi khá nhóm TN cao hơn nhóm ĐC 25%, s tr đạt loi trung bình ca nhóm TN thp
hơn nhóm ĐC 25% và s tr đạt loi yếu ca nhóm TN thp hơn nhóm ĐC 12.5%. T kết
qu thc nghim cho thy gi thuyết khoa hc mà tôi đưa ra là đúng đắn, đồng thi cũng
khng định tính kh thi và hiu qu ca vic GDMT cho tr mu giáo 5-6 tui thông qua
trò chơi hc tp mà tôi đề ra trong sáng kiến.
II. GII THIU
nước ta, giáo dc môi trường (GDMT) cũng đang là mi quan tâm sâu sc ca
Đảng, Nhà nước. Trong h thng giáo dc quc dân, giáo dc mm non là mt mt xích
quan trng đầu tiên, có vai trò và v trí tương đương vi các bc hc khác. Do vy, trường
mm non là MT thun li nht để to ra nhng tin đề đầu tiên cho vic hình thành nhân
cách con người mi. Trong đó, vic phát trin tr nhng hiu biết và quan tâm đến MT
phù hp vi la tui là mt trong nhng yêu cu cp thiết bc hc này. Vic đưa GDMT
vào trường mm non là vô cùng cn thiết, đó là mt quá trình nhm phát trin tr nhng
hiu biết sơ đẳng v MT, quan tâm đến các vn đề MT phù hp vi la tui được th hin
qua kiến thc, thái độ, kĩ năng, hành vi và trách nhim ca tr đối vi MT xung quanh.
GDMT trường mm non s giúp tr to ra nhng phn x, thói quen đầu tiên và bo v
MT sng ca mi cá th, t đó xây dng quan nim, nhn thc, kiến thc và k năng cho
các bc hc sau. GDMT cho tr nhm bo v sc khe và đảm bo s tăng trưởng lành
mnh cho cơ th. Ngoài ra, GDMT còn giúp tr hiu biết v MT ca bn thân nói riêng,
con người và các s vt nói chung. Qua đó làm cho tr biết cách sng tích cc trong MT và
thân thin vi MT.
* Đã có các công trình nghiên cu khoa hc v GDMT cho tr la tui mm
non trong nước:
Trước khi thc hin d án tng th đưa GDMT vào các trường mm non và sư phm
mm non, các cơ s đào to và nghiên cu giáo dc bo v MT đã tiến hành mt s các
công trình nh chun b cơ s như:
- D án thiết kế và th nghim ni dung GDMT mu giáo và tiu hc (Vin khoa
hc giáo dc – 1996).
- D án th nghim đưa GDMT vào trường mm non - Ni dung: Thi tiết và cuc
sng ca chúng ta (Trường CĐSP NT- MG TW1).
Sáng kiến kinh nghim: “Hiu qu ca vic giáo dc môi trường cho tr 5-6 tui thông qua trò chơi hc tp”
Người viết: Trn Th Phương Tho Trường Mu giáo Sao Sáng 8
3
- Đề tài “Xây dng ni dung bo v MT cho tr mu giáo 5 tui trong trường
mm non” (Trung tâm nghiên cu GDMN - Vin KHGD, 1998 – 2000).
- D án thiết kế th nghim chương trình bi dưỡng nâng cao kiến thc cho cán b
giáo viên ngành hc mm non v MT (Trường CĐSP NT – MGTW1, 1998 – 1999).
- Biên son mt s tài liu nâng cao nhn thc cho giáo viên mm non v bo v MT
(Trường CĐSP NT – MGTW1, 2001 – 2002).
- Xây dng tài liu tham kho phc v “Phương pháp cho tr làm quen vi MT xung
quanh trong các trường sư phm mm non” (Trường CĐSP NT- MG TW3, 2001 – 2002).
- Nâng cao nhn thc v MT và bo v MT cho cng đồng (Trung tâm nghiên cu
GDMN - Vin KHGD, 1999 – 2001).
- Giáo dc bo v MT cho tr t 3-6 tui trong trường mm non theo quan đim tích
hp (Đề tài nghiên cu cp B - TS. Lê Thanh Vân – Khoa GDMN - Trường ĐHSP Hà
Ni, 2003 -2004).
Ngoài ra cũng có rt nhiu tài liu viết v các trò chơi giúp tr tìm hiu môi trường
xung quanh.
* Vn đề - gi thuyết nghiên cu: Là mt giáo viên mm non trc tiếp đứng lp, tôi
mong mun có mt nghiên cu c th hơn, đánh giá đuc hiu qu ca vic Giáo dc môi
trường cho tr 5-6 tui thông qua trò chơi hc tp.Bi:
Tr em luôn tìm cách tiếp xúc vi MT bng mi cách. Tt c mi s vt, hin tượng
trong MT xung quanh (con người, động vt, thc vt, sông h, sui...) đều có th làm cho
tr chú ý, làm chúng phn khi và cung cp tri thc phong phú cho s phát trin ca tr.
Mt trong nhng cách thc để cho tr được tiếp xúc vi MT xung quanh đó là cho tr chơi
trò chơi hc tp. T chc cho tr chơi trò chơi hc tp là mt cơ hi vô cùng thun giúp
chúng ta có th tiến hành vic GDMT. Vic GDMT cho tr mu giáo 5-6 tui thông qua trò
chơi hc tp s góp phn gii quyết nhim v phát trin tr mt cách toàn din các mt trí
tu, đạo đức, lao động, thm mĩ.
Tuy hiu được tm quan trng v vai trò ca trò chơi hc tp đối vi GDMT tr em
mm non, nhưng trong thc tế nhiu giáo viên còn lúng túng s dng bin pháp GDMT
cho tr thông qua trò chơi hc tp dn đến hiu qu GDMT trường mm non chưa cao.
Sáng kiến kinh nghim: “Hiu qu ca vic giáo dc môi trường cho tr 5-6 tui thông qua trò chơi hc tp”
Người viết: Trn Th Phương Tho Trường Mu giáo Sao Sáng 8
4
Xut phát nhng lý do trên, tôi chn đề tài: “Giáo dc môi trường cho tr mu giáo 5-6
tui thông qua trò chơi hc tp”.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU:
1. Phương pháp nghiên cu lý lun: Thu thp và phân tích, tng hp, khái quát hoá nhng
vn đề lý lun có liên quan đến đề tài.
2. Phương pháp quan sát: quan sát hiu qu GDMT cho tr mu giáo 5-6 tui và quan sát
cách t chc GDMT cho tr mu giáo 5-6 tui trường mm non ca giáo viên.
3. Phương pháp điu tra: S dng phiếu điu tra (ankét) nhm tìm hiu nhn thc và thc
trng vic t chc GDMT cho tr mu giáo 5-6 tui thông qua trò chơi hc tp ca giáo
viên.
4. Phương pháp trò chuyn: Trò chuyn, phng vn theo nhóm đối vi giáo viên và tr
nhm tìm hiu thc trng s dng nhng bin pháp GDMT cho tr mu giáo 5-6 tui thông
qua trò chơi hc tp mt s trường mm non.
5. Phương pháp thc nghim sư phm :
Kim nghim các bin pháp GDMT cho tr mu giáo 5-6 tui trường mm non
thông qua trò chơi hc tp.
6. Phương pháp thng kê toán hc: thu thp và phân tích các s liu nghiên cu thông qua
các tham s thng kê: t t %, giá tr trung bình (), độ lch chun (S), h s đáng tin, đại
lượng kim định (T).
IV. KHÁCH TH NGHIÊN CU:
1. Khách th nghiên cu:
Quá trình GDMT cho tr mu giáo 5-6 tui trường mm non.
Tôi tiến hành thc nghim trên 80 tr mu giáo 5 tui. Trong đó, chn ngu nhiên 40 tr
mu giáo 5 tui (20 tr lp A2 và 20 tr lp A3 làm nhóm thc nghim) và 40 tr mu giáo
5 tui khác (20 tr lp A2 và 20 tr lp A3 làm nhóm đối chng).
Nhóm đối chng và nhóm thc nghim đều có s lượng tr bng nhau (20 cháu). S
lượng tr trai và gái, điu kin gia đình ca tr tương đồng vi nhau; tr có trình độ nhn
thc, ý thc và th lc tương đương nhau.
Giáo viên ph trách 2 lp ca trường đều có trình độ và thâm niên công tác cũng
như kinh nghim tương đối đồng đều.