
SK: Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn t p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c ệ ả ệ ố ỏ ạ ọ ậ ọ ớ ằ ể ự ọ
sinh.
*PH N A: S L C LÍ L CHẦ Ơ ƯỢ Ị
1. Tác gi :ả
H và tên: ọ Tr n Ánh Tuy tầ ế
Ngày, tháng, năm sinh: 18/04/1982
Trình đ chuyên môn: ộCao đng s ph m ẳ ư ạ
Ch c v : ứ ụ Giáo viên.
Năm vào ngành: 2010
Đn v công tác: ơ ị Tr ng Ti u h c Ph m Ngũ Lãoườ ể ọ ạ .
Đi n tho i: 0986 061 712ệ ạ
2. Tên sáng ki n: ế“ Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h cệ ả ệ ố ỏ ạ ọ
phân môn T p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c sinh”.ậ ọ ớ ằ ể ự ọ
3. Th i gian áp d ng sáng ki n kinh nghi m:ờ ụ ế ệ
- Th i gian nghiên c u và áp d ng: Năm h c 2018- 2019.ờ ứ ụ ọ
Tac gia :Tr n Ánh Tuy t ầ ế Tr ngTi u h c ườ ể ọ Ph m Ngũ Lãoạ 1

SK: Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn t p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c ệ ả ệ ố ỏ ạ ọ ậ ọ ớ ằ ể ự ọ
sinh.
*PH N B:N I DUNG SÁNG KI NẦ Ộ Ế
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
A . ĐT V N Đ.Ặ Ấ Ề
1. Th c tr ng c a v n đ.ự ạ ủ ấ ề
Đng nh n đnh “ Ti u h c là b c h c n n t ng trong h th ng giáoả ậ ị ể ọ ậ ọ ề ả ệ ố
d c qu c dân”. N n t ng có ch c có v ng thì toàn h th ng m i t o nênụ ố ề ả ắ ữ ệ ố ớ ạ
c u trúc b n v ng và phát tri n hài hòa. M c tiêu giáo d c ti u h c nh m “ấ ề ữ ể ụ ụ ể ọ ằ
Hình thành cho h c sinh nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn vàọ ữ ơ ở ầ ự ể ắ
lâu dài, v tình c m, trí tu , th ch t và kĩ năng c b n”. Giáo d c ti u h cề ả ệ ể ấ ơ ả ụ ể ọ
t o ti n đ c b n đ nâng cao dân trí, là c s ban đu h t s c quan tr ngạ ề ề ơ ả ể ơ ở ầ ế ứ ọ
đ đào t o th h tr tr thành ng i công dân t t trong giai đo n m i.ể ạ ế ệ ẻ ở ườ ố ạ ớ
Chúng ta bi t r ng: “ Nhân cách c a con ng i ch có th hình thànhế ằ ủ ườ ỉ ể
thông qua ho t đng h c t p, giao ti p”. Đ xã h i t n t i và phát tri n,ạ ộ ọ ậ ế ể ộ ồ ạ ể
con ng i ph i phát tri n toàn di n : Tài và Đc.ườ ả ể ệ ứ
Nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y trong nhà tr ng nói chung và ằ ấ ượ ả ạ ườ
trong b c ti u h c nói riêng, hi n nay v n đ c i cách gi ng d y là m i ậ ể ọ ệ ấ ề ả ả ạ ố
quan tâm chung c a toàn xã h i. Đó có r t nhi u ph ng pháp gi ng d y ủ ộ ấ ề ươ ả ạ
m i đc đa vào gi ng d y tr ng h c. Chính s đi m i ph ng pháp ớ ượ ư ả ạ ở ườ ọ ự ổ ớ ươ
giáo d c này s góp ph n quan tr ng trong vi c th c hi n m c tiêu đào t o ụ ẽ ầ ọ ệ ự ệ ụ ạ
c a ngành giáo d c, đào t o con ng i m i, con ng i lao đng, t ch ủ ụ ạ ườ ớ ườ ộ ự ủ
sáng t o có k lu t có năng su t lao đng cao. Trong s nghi p công nghi p ạ ỉ ậ ấ ộ ự ệ ệ
hóa, hi n đi hóa đt n c đòi h i nh ng ch nhân t ng lai v a gi i năng ệ ạ ấ ướ ỏ ữ ủ ươ ừ ỏ
l c chuyên môn, v a có nhân cách t t. Đ làm vi c này, ngành giáo d c có ự ừ ố ể ệ ụ
s thay đi n i dung ch ng trình đ nâng cao ch t l ng d y và h c.ự ổ ộ ươ ể ấ ượ ạ ọ
Tac gia :Tr n Ánh Tuy t ầ ế Tr ngTi u h c ườ ể ọ Ph m Ngũ Lãoạ 2

SK: Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn t p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c ệ ả ệ ố ỏ ạ ọ ậ ọ ớ ằ ể ự ọ
sinh.
Đi m i ph ng pháp d y h c là n i dung quan tr ng đã và đangổ ớ ươ ạ ọ ộ ọ
đc th c hi n các tr ng ti u h c hi n nay. ượ ự ệ ở ườ ể ọ ệ Môn Ti ng Vi t là m tế ệ ộ
trong nh ng môn h c có nhi u đi m i v c n i dung và ph ng phápữ ọ ề ổ ớ ề ả ộ ươ
d y h c nh m th c hi n m c tiêu phát tri n kĩ năng năng l c c a h c sinh,ạ ọ ằ ự ệ ụ ể ự ủ ọ
giúp các em giao ti p m t cách đúng đn, m ch l c, t nhiên trong môiế ộ ắ ạ ạ ự
tr ng xã h i.ườ ộ
Đc bi t đi v i phân môn T p đc, thông qua h th ng bài đc theoặ ệ ố ớ ậ ọ ệ ố ọ
các ch đi m v i các câu h i và bài t p khai thác n i dung m i bài,ủ ể ớ ỏ ậ ộ ở ỗ
nhi m v c a m i giáo viên là ph i giúp h c sinh có nh ng hi u bi t v tệ ụ ủ ỗ ả ọ ữ ể ế ề ự
nhiên xã h i, con ng i qua đó hình thành cho các em m t v n t v n di nộ ườ ộ ố ừ ố ễ
đt và nh ng hi u bi t nh t đnh v các tác ph m, qua đó góp ph n vàoạ ữ ể ế ấ ị ề ẩ ầ
vi c rèn luy n nhân cách cho các em. Không nh ng v y phân môn T p đcệ ệ ữ ậ ậ ọ
còn g i m cho h c sinh cái hay cái đp c a ngôn t ti ng vi tvaf hi uợ ở ọ ẹ ủ ừ ế ệ ể
đc ph n nào cu c s ng xung quanh. Qua đó b i d ng cho h c sinhượ ầ ộ ố ồ ưỡ ọ
nh ng tình c m chân chính, lành m nh nh tình c m gia đình, tình th y trò,ữ ả ạ ư ả ầ
tình b n, tình yêu quê h ng đt n c, con ng i, đng th i hình thànhạ ươ ấ ướ ườ ồ ờ
ph t tri n h c sinh nh ng ph m ch t t t đp.ấ ể ở ọ ữ ẩ ấ ố ẹ
Nhi m v c a vi c d y h c t p đc trong nhà tr ng Ti u h c làệ ụ ủ ệ ạ ọ ậ ọ ườ ể ọ
giúp h c sinh c ng c , phát tri n k năng đc hi u, đc th m đ ch nọ ủ ố ể ỹ ọ ể ọ ầ ể ọ
thông tin và b c đu bi t đc di n c m, đc hi u và n m đc n i dungướ ầ ế ọ ễ ả ọ ể ắ ượ ộ
c a bài phát hi n ra nh ng giá tr n i dung cũng nh ngh thu t c a bài.ủ ệ ữ ị ộ ư ệ ậ ủ
Đ gi i quy t đc nhi m v đó trong d y h c, m i giáo viên c n bi tể ả ế ượ ệ ụ ạ ọ ỗ ầ ế
khai thác m t cách h p lý h th ng câu h i và bài t p c a m i bài. Vi c sộ ợ ệ ố ỏ ậ ủ ỗ ệ ử
d ng hi u qu h th ng câu h i s giúp giáo viên nâng cao ch t l ngụ ệ ả ệ ố ỏ ẽ ấ ượ
gi ng d y m t cách đáng k .ả ạ ộ ể
Th c t cho th y n u giáo viên đt đc nhi u h th ng câu h i m tự ế ấ ế ặ ượ ề ệ ố ỏ ộ
cách h p lý phù h p v i n i dung bài h c s giúp h c sinh hi u bài sâu s cợ ợ ớ ộ ọ ẽ ọ ể ắ
Tac gia :Tr n Ánh Tuy t ầ ế Tr ngTi u h c ườ ể ọ Ph m Ngũ Lãoạ 3

SK: Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn t p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c ệ ả ệ ố ỏ ạ ọ ậ ọ ớ ằ ể ự ọ
sinh.
h n nhi u so v i vi c ch gi ng gi i m t cách đn thu n. Khi d y m t bàiơ ề ớ ệ ỉ ả ả ộ ơ ầ ạ ộ
t p đc, có nhi u câu h i v n gi nguyên n i dung câu h i trong sách giáoậ ọ ề ỏ ẫ ữ ộ ỏ
khoa nh ng cũng có nh ng câu h i c n ph i đc giáo viên khai thác b ngư ữ ỏ ầ ả ượ ằ
các ý nh , đôi khi c n thay th m t s câu h i khác nh m giúp h c sinhỏ ầ ế ộ ố ỏ ằ ọ
hi u đc n i dung bài và phát huy năng l c h c sinh, giúp h c sinh b c lể ượ ộ ự ọ ọ ộ ộ
b n thân. M i câu h i s giúp h c sinh tìm ra đc nh ng chi ti tả ỗ ỏ ẽ ọ ượ ữ ế
c th trong bài b ng nh ng t ng , hình nh so sánh t đó tìm ra đc n iụ ể ằ ữ ừ ữ ả ừ ượ ộ
dung c a bài. M i giáo viên có m t cách khai thác câu h i riêng tr c cùngủ ỗ ộ ỏ ướ
m t câu h i có giáo viên yêu c u h c sinh tìm ra n i dung câu tr l i r iộ ỏ ầ ọ ộ ả ờ ồ
m i đi sâu vào phân tích n i dung câu tr l i. Dù m c đ nào thì m c tiêuớ ộ ả ờ ở ứ ộ ụ
đt ra cũng là giúp h c sinh hi u đc n i dung bài. Do đó yêu c u đt raặ ọ ể ượ ộ ầ ặ
v i m i giáo viên d y Ti u h c nói chung và giáo viên d y l p 4 nói riêngớ ỗ ạ ể ọ ạ ớ
khi d y T p đc ph i t o ra h th ng câu h i c n đm b o phát huy đcạ ậ ọ ả ạ ệ ố ỏ ầ ả ả ượ
t duy h c sinh. Làm đc đi u đó là giáo viên đã nâng cao đc hi u quư ọ ượ ề ượ ệ ả
trong vi c d y h c phân môn T p đc.ệ ạ ọ ậ ọ
Năm h c này, tôi đc phân công tr c ti p gi ng d y l p 4 t iọ ượ ự ế ả ạ ớ ạ
tr ng Ti u h c. Vì th sau khi tìm hi u yêu c u nhi m v , th c tr ngườ ể ọ ế ể ầ ệ ụ ự ạ
d y ti t T p đc l p 4, tôi th y vi c s d ng h th ng câu h i trong khiạ ế ậ ọ ở ớ ấ ệ ử ụ ệ ố ỏ
d y T p đc nh th nào đ đt hi u qu cao cho h c sinh l p 4? Vì v yạ ậ ọ ư ế ể ạ ệ ả ọ ớ ậ
tôi đã m nh d n nghiên c u và th c hi n đ tài này, đng th i tôi ạ ạ ứ ự ệ ề ồ ờ cũng đaư
ra m t s kinh nghi m c a b n thân đ cùng trao đi v i các đng nghi p v ộ ố ệ ủ ả ể ổ ớ ồ ệ ề “
Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn T p đc l pệ ả ệ ố ỏ ạ ọ ậ ọ ớ
4 nh m phát tri n năng l c h c sinh”.ằ ể ự ọ
Tuy nhiên đây cũng ch là m t bi n pháp nh nh m nâng cao ch tỉ ộ ệ ỏ ằ ấ
l ng h c các bài t p đc cho h c sinh l p 4. Tôi r t mong nh n đc sượ ọ ậ ọ ọ ớ ấ ậ ượ ự
góp ý c a đng nghi p đ kinh nghi m c a tôi đc hoàn ch nh h n.ủ ồ ệ ể ệ ủ ượ ỉ ơ
2. Ý nghĩa, tác d ng c a gi i pháp:ụ ủ ả
Tac gia :Tr n Ánh Tuy t ầ ế Tr ngTi u h c ườ ể ọ Ph m Ngũ Lãoạ 4

SK: Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn t p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c ệ ả ệ ố ỏ ạ ọ ậ ọ ớ ằ ể ự ọ
sinh.
Giúp h c sinh ti p phát tri n đc t duy năng l c thông qua t ng câuọ ế ể ượ ư ự ừ
h i trong các bài t p đc, t đó các em có c h i b c l c m xúc c a cáỏ ậ ọ ừ ơ ộ ộ ộ ả ủ
nhân, m r ng tâm h n và phát tri n nhân cách cho b n thân.ở ộ ồ ể ả
3. Ph m vi và đi t ng nghiên c u đ tàiạ ố ượ ứ ề
* Đi t ng nghiên c u: H c sinh l p 4B Tr ng Ti u h c Hòaố ượ ứ ọ ớ ườ ể ọ
Phong
- H th ng câu h i trong d y h c phân môn T p đc nh m phátệ ố ỏ ạ ọ ậ ọ ằ
tri n năng l c h c sinh.ể ự ọ
* Ph m vi đ tàiạ ề : Do năng l c c a b n thân còn h n ch , vì v yự ủ ả ạ ế ậ
d a trên th c t v vi c d y - h c phân môn T p đc l p 4 tôi ch trình bàyự ự ế ề ệ ạ ọ ậ ọ ớ ỉ
sáng ki n ế“ Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân mônệ ả ệ ố ỏ ạ ọ
T p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c sinh”.ậ ọ ớ ằ ể ự ọ
trong ch ng trình giáo d c b c Ti u h c và đ làm ti n đ cho các em ươ ụ ậ ể ọ ể ề ề ở
các l p trên.ớ
B. PH NG PHÁP TI N HÀNH.ƯƠ Ế
- Ph ng ươ pháp quan sát thông qua d gi .ự ờ
- Ph ngươ pháp t ng k t kinh nghi m, ki m tra đi ch ng.ổ ế ệ ể ố ứ
- Ph ngươ pháp nghiên c u văn b n, tài li u.ứ ả ệ
- Vi c nghiên c u đ xây d ng đ tài sáng ki n kinh nghi m này đã ti nệ ứ ể ự ề ế ệ ế
hành trong th i gian dài, đc b n thân rút kinh nghi m qua quá trình gi ngờ ượ ả ệ ả
d y các môn h c. Nh ng kinh nghi m tích lu đc trong gi ng d y, đcạ ọ ữ ệ ỹ ượ ả ạ ượ
giáo viên ghi chép vào nh t kí d y h c. Nh ng k t qu gi ng d y đcậ ạ ọ ữ ế ả ả ạ ượ
b n thân th ng xuyên c p nh t đ so sánh, rút kinh nghi m vào t ng th iả ườ ậ ậ ể ệ ừ ờ
đi m trong năm h c và so sánh k t qu v i nh ng năm h c tr c. T đóể ọ ế ả ớ ữ ọ ướ ừ
đ ra nh ng bi n pháp đ gi ng d y đt k t qu cao h n.ề ữ ệ ể ả ạ ạ ế ả ơ
Tac gia :Tr n Ánh Tuy t ầ ế Tr ngTi u h c ườ ể ọ Ph m Ngũ Lãoạ 5