SK: Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn t p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c
sinh.
*PH N A: S L C LÍ L CH Ơ ƯỢ
1. Tác gi :
H và tên: Tr n Ánh Tuy t ế
Ngày, tháng, năm sinh: 18/04/1982
Trình đ chuyên môn: Cao đng s ph m ư
Ch c v : Giáo viên.
Năm vào ngành: 2010
Đn v công tác: ơ Tr ng Ti u h c Ph m Ngũ Lãoườ .
Đi n tho i: 0986 061 712
2. Tên sáng ki n: ế Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c
phân môn T p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c sinh”.
3. Th i gian áp d ng sáng ki n kinh nghi m: ế
- Th i gian nghiên c u và áp d ng: Năm h c 2018- 2019.
Tac gia :Tr n Ánh Tuy t ế Tr ngTi u h c ườ Ph m Ngũ Lão 1
SK: Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn t p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c
sinh.
*PH N B:N I DUNG SÁNG KI N
I. PH N M ĐU
A . ĐT V N Đ.
1. Th c tr ng c a v n đ.
Đng nh n đnh Ti u h c là b c h c n n t ng trong h th ng giáo
d c qu c dân”. N n t ng có ch c có v ng thì toàn h th ng m i t o nên
c u trúc b n v ng và phát tri n hài hòa. M c tiêu giáo d c ti u h c nh m “
Hình thành cho h c sinh nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và ơ
lâu dài, v tình c m, trí tu , th ch t và kĩ năng c b n”. Giáo d c ti u h c ơ
t o ti n đ c b n đ nâng cao dân trí, là c s ban đu h t s c quan tr ng ơ ơ ế
đ đào t o th h tr tr thành ng i công dân t t trong giai đo n m i. ế ườ
Chúng ta bi t r ng: Nhân cách c a con ng i ch có th hình thànhế ườ
thông qua ho t đng h c t p, giao ti p”. Đ xã h i t n t i và phát tri n, ế
con ng i ph i phát tri n toàn di n : Tài và Đc.ườ
Nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y trong nhà tr ng nói chung và ượ ườ
trong b c ti u h c nói riêng, hi n nay v n đ c i cách gi ng d y là m i
quan tâm chung c a toàn xã h i. Đó có r t nhi u ph ng pháp gi ng d y ươ
m i đc đa vào gi ng d y tr ng h c. Chính s đi m i ph ng pháp ượ ư ườ ươ
giáo d c này s góp ph n quan tr ng trong vi c th c hi n m c tiêu đào t o
c a ngành giáo d c, đào t o con ng i m i, con ng i lao đng, t ch ườ ườ
sáng t o có k lu t có năng su t lao đng cao. Trong s nghi p công nghi p
hóa, hi n đi hóa đt n c đòi h i nh ng ch nhân t ng lai v a gi i năng ướ ươ
l c chuyên môn, v a có nhân cách t t. Đ làm vi c này, ngành giáo d c có
s thay đi n i dung ch ng trình đ nâng cao ch t l ng d y và h c. ươ ượ
Tac gia :Tr n Ánh Tuy t ế Tr ngTi u h c ườ Ph m Ngũ Lão 2
SK: Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn t p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c
sinh.
Đi m i ph ng pháp d y h c là n i dung quan tr ng đã và đang ươ
đc th c hi n các tr ng ti u h c hi n nay. ượ ườ Môn Ti ng Vi t là m tế
trong nh ng môn h c có nhi u đi m i v c n i dung và ph ng pháp ươ
d y h c nh m th c hi n m c tiêu phát tri n kĩ năng năng l c c a h c sinh,
giúp các em giao ti p m t cách đúng đn, m ch l c, t nhiên trong môiế
tr ng xã h i.ườ
Đc bi t đi v i phân môn T p đc, thông qua h th ng bài đc theo
các ch đi m v i các câu h i và bài t p khai thác n i dung m i bài,
nhi m v c a m i giáo viên là ph i giúp h c sinh có nh ng hi u bi t v t ế
nhiên xã h i, con ng i qua đó hình thành cho các em m t v n t v n di n ườ
đt và nh ng hi u bi t nh t đnh v các tác ph m, qua đó góp ph n vào ế
vi c rèn luy n nhân cách cho các em. Không nh ng v y phân môn T p đc
còn g i m cho h c sinh cái hay cái đp c a ngôn t ti ng vi tvaf hi u ế
đc ph n nào cu c s ng xung quanh. Qua đó b i d ng cho h c sinhượ ưỡ
nh ng tình c m chân chính, lành m nh nh tình c m gia đình, tình th y trò, ư
tình b n, tình yêu quê h ng đt n c, con ng i, đng th i hình thành ươ ướ ườ
ph t tri n h c sinh nh ng ph m ch t t t đp.
Nhi m v c a vi c d y h c t p đc trong nhà tr ng Ti u h c là ườ
giúp h c sinh c ng c , phát tri n k năng đc hi u, đc th m đ ch n
thông tin và b c đu bi t đc di n c m, đc hi u và n m đc n i dungướ ế ượ
c a bài phát hi n ra nh ng giá tr n i dung cũng nh ngh thu t c a bài. ư
Đ gi i quy t đc nhi m v đó trong d y h c, m i giáo viên c n bi t ế ượ ế
khai thác m t cách h p lý h th ng câu h i và bài t p c a m i bài. Vi c s
d ng hi u qu h th ng câu h i s giúp giáo viên nâng cao ch t l ng ượ
gi ng d y m t cách đáng k .
Th c t cho th y n u giáo viên đt đc nhi u h th ng câu h i m t ế ế ượ
cách h p lý phù h p v i n i dung bài h c s giúp h c sinh hi u bài sâu s c
Tac gia :Tr n Ánh Tuy t ế Tr ngTi u h c ườ Ph m Ngũ Lão 3
SK: Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn t p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c
sinh.
h n nhi u so v i vi c ch gi ng gi i m t cách đn thu n. Khi d y m t bàiơ ơ
t p đc, có nhi u câu h i v n gi nguyên n i dung câu h i trong sách giáo
khoa nh ng cũng có nh ng câu h i c n ph i đc giáo viên khai thác b ngư ượ
các ý nh , đôi khi c n thay th m t s câu h i khác nh m giúp h c sinh ế
hi u đc n i dung bài và phát huy năng l c h c sinh, giúp h c sinh b c l ượ
b n thân. M i câu h i s giúp h c sinh tìm ra đc nh ng chi ti t ượ ế
c th trong bài b ng nh ng t ng , hình nh so sánh t đó tìm ra đc n i ượ
dung c a bài. M i giáo viên có m t cách khai thác câu h i riêng tr c cùng ướ
m t câu h i có giáo viên yêu c u h c sinh tìm ra n i dung câu tr l i r i
m i đi sâu vào phân tích n i dung câu tr l i. Dù m c đ nào thì m c tiêu
đt ra cũng là giúp h c sinh hi u đc n i dung bài. Do đó yêu c u đt ra ượ
v i m i giáo viên d y Ti u h c nói chung và giáo viên d y l p 4 nói riêng
khi d y T p đc ph i t o ra h th ng câu h i c n đm b o phát huy đc ượ
t duy h c sinh. Làm đc đi u đó là giáo viên đã nâng cao đc hi u quư ượ ượ
trong vi c d y h c phân môn T p đc.
Năm h c này, tôi đc phân công tr c ti p gi ng d y l p 4 t i ượ ế
tr ng Ti u h c. Vì th sau khi tìm hi u yêu c u nhi m v , th c tr ngườ ế
d y ti t T p đc l p 4, tôi th y vi c s d ng h th ng câu h i trong khi ế
d y T p đc nh th nào đ đt hi u qu cao cho h c sinh l p 4? Vì v y ư ế
tôi đã m nh d n nghiên c u và th c hi n đ tài này, đng th i tôi cũng đaư
ra m t s kinh nghi m c a b n thân đ cùng trao đi v i các đng nghi p v
Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn T p đc l p
4 nh m phát tri n năng l c h c sinh”.
Tuy nhiên đây cũng ch là m t bi n pháp nh nh m nâng cao ch t
l ng h c các bài t p đc cho h c sinh l p 4. Tôi r t mong nh n đc sượ ư
góp ý c a đng nghi p đ kinh nghi m c a tôi đc hoàn ch nh h n. ượ ơ
2. Ý nghĩa, tác d ng c a gi i pháp:
Tac gia :Tr n Ánh Tuy t ế Tr ngTi u h c ườ Ph m Ngũ Lão 4
SK: Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn t p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c
sinh.
Giúp h c sinh ti p phát tri n đc t duy năng l c thông qua t ng câu ế ượ ư
h i trong các bài t p đc, t đó các em có c h i b c l c m xúc c a cá ơ
nhân, m r ng tâm h n và phát tri n nhân cách cho b n thân.
3. Ph m vi và đi t ng nghiên c u đ tài ượ
* Đi t ng nghiên c u: H c sinh l p 4B Tr ng Ti u h c Hòa ượ ườ
Phong
- H th ng câu h i trong d y h c phân môn T p đc nh m phát
tri n năng l c h c sinh.
* Ph m vi đ tài : Do năng l c c a b n thân còn h n ch , vì v y ế
d a trên th c t v vi c d y - h c phân môn T p đc l p 4 tôi ch trình bày ế
sáng ki n ế“ Khai thác hi u qu h th ng câu h i trong d y h c phân môn
T p đc l p 4 nh m phát tri n năng l c h c sinh”.
trong ch ng trình giáo d c b c Ti u h c và đ làm ti n đ cho các em ươ
các l p trên.
B. PH NG PHÁP TI N HÀNH.ƯƠ
- Ph ng ươ pháp quan sát thông qua d gi .
- Ph ngươ pháp t ng k t kinh nghi m, ki m tra đi ch ng. ế
- Ph ngươ pháp nghiên c u văn b n, tài li u.
- Vi c nghiên c u đ xây d ng đ tài sáng ki n kinh nghi m này đã ti n ế ế
hành trong th i gian dài, đc b n thân rút kinh nghi m qua quá trình gi ng ượ
d y các môn h c. Nh ng kinh nghi m tích lu đc trong gi ng d y, đc ượ ượ
giáo viên ghi chép vào nh t kí d y h c. Nh ng k t qu gi ng d y đc ế ượ
b n thân th ng xuyên c p nh t đ so sánh, rút kinh nghi m vào t ng th i ườ
đi m trong năm h c và so sánh k t qu v i nh ng năm h c tr c. T đó ế ướ
đ ra nh ng bi n pháp đ gi ng d y đt k t qu cao h n. ế ơ
Tac gia :Tr n Ánh Tuy t ế Tr ngTi u h c ườ Ph m Ngũ Lão 5