PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TRỰC NINH
TRƯỜNG MẦM NON TRỰC THẮNG
BÁO CÁO SÁNG KIN
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức nuôi ăn bán trú
trong trường Mầm non”
nh vực (mã)/cấp học: Quản lý (01)/Mầm non
Tác giả: Nguyễn Thị Hoàn
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
Chức vụ: Phó hiệu trưởng
Nơi công tác: Trường Mầm non Trực Thắng
Nam Định, ngày 14 tháng 4 năm 2023
2
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao cht
lượng tổ chức nuôi ăn bán trú trong trường Mầm non”
2. Lĩnh vực áp dụng ng kiến kinh nghiệm: Quản (01) cấp học:
Mầm non.
3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
(Từ ngày 05 tháng 9 năm 2022 đến ngày 16 tháng 4 năm 2023)
4. Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Thị Hoàn
m sinh: 10 06 - 1975
Nơi thường trú: Xã Trực Thắng Huyện Trực Ninh Tỉnh Nam Định
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Mầm non
Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng
Nơi làm việc: Trường mầm non Trực Thắng
Địa chỉ liên hệ: Xã Trực Thắng Huyện Trực Ninh Tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0385086319
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 85%
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
- Đơn vị trong huyện:
+ Tên đơn vị: Trường Mm non Trực Thắng
Địa chỉ: Xã Trực Thắng Huyện Trực Ninh Tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0353930291
+ Tên đơn vị: Trường Mm non Trực Thái
Địa chỉ: Xã Trực Thái Huyện Trực Ninh Tỉnh Nam Định
Đin thoại: 0987894645
+ Tên đơn vị: Trường Mm non Trực Đại
Địa chỉ: Xã Trực Thắng Huyện Trực Ninh Tỉnh Nam Định
Điện thoại:
- Đơn vị ngoài huyện:
+ Tên đơn vị: Trường Mm non Nghĩa Trung
Địa chỉ: Xã Nghĩa Trung Huyn Nghĩa Hưng Tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0915781566
+ Tên đơn vị: Trường Mm non Thị trấn Yên Định
Địa chỉ: Thị trấn Yên Định Huyện Hải Hậu Tỉnh Nam Định
Điện thoại: 03503775382
3
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:
Đất nước ta ngày một phát triển, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực được trang
bị toàn din về thể lực, trí tuệ và tinh thần. Trẻ em là vốn quý, là nn tảng ca đất
nước; vậy thế hệ trẻ rất cần được trang bị kiến thức khoa học thể chất tốt
nhất. Để hoàn thành nhiệm vụ người giáo viên mầm non cần thực hiện tốt nhim
vụ cm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. người n bộ quản phải thực s
năng động, ng tạo đổi mới phương pháp quản lí, tổ chức thực hiện nhiệm v
nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Trẻ ở bất kì độ tuổi nào cũng cần phải chế độ dinh dưỡng hợp , cung
cấp lượng đủ lượng Calo hàng ngày để thphát triển toàn diện vthể lực, trí
tu tinh thần. Nếu kng cung cấp đdinh dưỡng cho trẻ, chất lượng bữa ăn
m sẽ ảnh hưởng tới shấp thu của trẻ dẫn tới trẻ m phát triển. n cạnh
đó việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phm cho trẻ cũng là nhiệm vụ tối quan
trọng, thực phẩm tươi sống luôn hấp dẫn vi khuẩn nm mốc m nhập. Nếu
chúng ta bảo quản chế biến không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng
món ăn m mất dinh dưỡng, ngđộc thực phm, trở thành mm bệnh gây hi
cho sức khoẻ.
thế việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ trong trường mm non là nhiệm vụ
quan trọng đối với sức khoẻ của trẻ góp phn giúp trẻ linh hoạt, sáng tạo khi
tham gia các hoạt đng. Bản thân i một cán bộ quản phụ trách công tác
nuôi dưỡng, nhận tầm quan trọng của việc tổ chức ăn n trú cho trẻ trong
trường mầm non và từ tình hình thực tế của nhà trường, tôi đã đi u nghiên cứu
những giải pháp đảm bảo vsinh an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng bữa
ăn cho trẻ trong nhà trường với đề tài “Một sbiện pháp nâng cao chất lượng
tổ chức nuôi ăn n trú trong trường Mầm non” đó chính những kinh
nghiệm tôi đã đúc kết trong quá trình phụ trách công tác nuôi dưỡng trong nhà
trường năm học 2022 2023.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP:
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
Bản thân n bộ quản phụ trách công tác nuôi ăn n trú trong
trường mm non; từ thực tế đã thực hin nhim vụ trong những năm qua; i đã
nghiên cứu, đổi mi và sáng tạo xây dựng các biện pháp để quản chỉ đạo thực
hin nâng cao chất ng n trú phợp với tình hình thực tế của nhà trưng
và của địa phương để áp dụng đề tài một cách có hiệu quả.
Tổ chức ng tác nuôi ăn bán trú luôn cần có sự phối hợp chặt chẽ của các
tổ chức đoàn thể trong nhà trường: Ban giám hiu, ng đoàn, Đoàn thanh niên,
4
Ban Đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng, tập thể n bộ
giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
* Thuận lợi:
Trường Mầm non Trực Thắng luôn nhận được sự quan m chỉ đạo
trực tiếp của Sở GD&ĐT Nam Định, Phòng GD&ĐT Trực Ninh.
Sự quan m tạo điều kin của Đảng ủy, HĐND, UBND; các ban
ngành đoàn thể trong Trực Thắng; nhà trường đã được đầu về sở vật
chất khang trang, sạch đẹp với 16 phòng học, 11 phòng chức năng; bếp ăn; nhà
vệ sinh...đảm bảo các tiêu c về cơ svật chất trường mầm non đạt chuẩn quốc
gia mức độ II.
Ban đại diện cha mhọc sinh thường xuyên phối kết hợp giúp đỡ nhà
trường trong ng tác nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ
trẻ tạo điều kiện mua sm sách vở, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bnhân cho
trẻ; đảm bảo trẻ đến lớp có đầy đủ trang thiết bị, ĐDĐC theo từng độ tuổi (đạt từ
94%-100%).
88,5% CBGV đạt chuẩn và trên chuẩn; được hưởng các chế độ chính sách
theo quy định. Có tư tưởng đạo đức lối sống lành mnh; tinh thần trách
nhim, ý thức kỷ luật tốt và giàu lòng yêu nghề mến trẻ.
Cán bộ phụ trách công tác nuôi dưỡng và nuôi dưỡng chuyên môn
nghiệp vụ vững vàng,kiến thức nắm được nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng
trẻ mm non. khnăng tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.
năng lực vấn, hướng dẫn, giúp đỡ giáo viên, thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng,
chăm sóc sức khỏe cho trẻ; nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, chịu khó, luôn tìm tòi
sáng tạo trong chế biến, cải tiến các món ăn cho trẻ.
Trường lớp mới khang trang, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, thân
thin, xanh, sạch, đẹp. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ luôn
giữ vững một trong năm đơn vị đứng đầu ngành học mầm non trong huyện
Trực Ninh. Cơ s vật chất, trang thiết bị, đ dùng, dụng cnhà bếp đy đủ,
có cửa chng côn trùng, có đcác đdùng v sinh kc như: Chổi, hót rác,
thùng c, bình bơm, các loi thuc kh trùng, thuc diệt côn trùng ... đ
m tốt công c v sinh i trường trong ngoài bếp ăn.
Thực phẩm hoàn toàn được nhập từ sở cung cấp uy tín; thực hiện
ký hợp đồng, cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là rau, củ, quả, thịt,
đảm bảo nguồn gốc, nguyên liu an toàn.
* Khó khăn:
Phần lớn cha mtrẻ là công nhân phải đi làm ca kíp hoặc bố mđi làm ăn
xa nên sự quan m tới trẻ sự phối hợp trao đổi về công tác chăm sóc, nuôi
dưỡng n gặp nhiều khó khăn. Phần đa các thông tin trao đổi đều thông qua
ông bà, anh chị và ngưi thân của trẻ hoặc qua zalo nhóm lớp.
5
Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ nuôi còn hạn chế
ảnh hưởng đến vic hoàn thin các hồ về công tác nuôi ănn trú.
* Số liệu khảo sát trước khi thực hiện biện pháp
Để đánh giá tính hiệu quả của đề i cũng như tìm ra nhứng biện pháp
nhằm nâng cao chất lượng công tác nuôi ăn n trú phợp với đặc điểm tình
hình của địa phương, của trường, lớp, từng nhân trẻ ngay từ đầu m tôi đã
tiến hành khảo sát đánh giá v thực trạng tình hình sức khoẻ của trẻ tại nhà
trường như sau:
Thời
đim
Độ
tuổi
TS
trẻ
Phân loại tình trạng sức khoẻ
Số trẻ
Số trẻ
mắc
Số
trẻ
được
cân
Cân nặng
sâu
răng
T.M.H
Đau
mắt
đo
PTBT
SDD
BP
PTBT
TC
Tháng 9
m
2022
24-36
T.T
71
64
4
3
68
4
9
7
2
3-4 T
111
103
5
3
106
5
7
5
3
4-5 T
108
99
7
2
104
4
8
4
0
5-6 T
141
132
6
3
136
5
7
5
0
Từ những thuận lợi và khó khăn trên, Tôi đã nghiên cứu và thực hiện mt
số biện pháp sau:
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
Giải pháp 1. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo bán trú.
Thực hin ng cao chất lượng n trú cho trẻ trong nhà trường năm hc
2022-2023 nhà trường xây dng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ m sát các
nhim vụ chung, nhiệm vụ cụ thể của cấp trên, xây dựng các tiêu chí phn
đấu theo chỉ tiêu được giao phù hợp với thực tế công tác chăm sóc, nuôi dưỡng
của nhà trường. Từ đó, đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể, trin khai các nhiệm
vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo từng tuần, tháng, đánh giá kết quả ng
việc sau khi thực hin để điều chỉnh và rút kinh nghiệm cho các tháng tiếp theo.
Tham mưu UBND xã, trạm y tế phối kết hợp thường xuyên về kiểm tra,
thm định các điều kiện an toàn thực phẩm của nhà trường, ký bản cam kết bảo
đảm an toàn thực phẩm đối vi bếp ăn. Giám t, kim tra việc sn xuất, kinh
doanh các loại thực phẩm đối với cơ scung cấp kí hợp đồng thực phẩm vi nhà
trường