
M t s bi n pháp th c hi nộ ố ệ ự ệ công tác phổ c p giáo d c m m non tr nămậ ụ ầ ẻ tu i ổ
tr ng m m nonở ườ ầ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tài ọ ề
1/22

M t s bi n pháp th c hi nộ ố ệ ự ệ công tác phổ c p giáo d c m m non tr nămậ ụ ầ ẻ tu i ổ
tr ng m m nonở ườ ầ
Giáo d c m m non là c p h c đu tiên trong h th ng giáo d c qu c dân,ụ ầ ấ ọ ầ ệ ố ụ ố
đt n n móng cho s phát tri n v th ch t, trí tu , tình c m, th m m c a tr .ặ ề ự ể ề ể ấ ệ ả ẩ ỹ ủ ẻ
Tr đc ti p c n v i giáo d c m m non càng s m, càng thúc đy quá trìnhẻ ượ ế ậ ớ ụ ầ ớ ẩ
h c t p và phát tri n c a các giai đo n ti p theo. Nh t là đn 5 tu i là giai đo nọ ậ ể ủ ạ ế ấ ế ổ ạ
phát tri n có tính ch t quy t đnh đ t o nên th l c, nhân cách, năng l c phát tri nể ấ ế ị ể ạ ể ự ự ể
trí tu trong t ng lai. Ði u đó đòi h iệ ươ ề ỏ tr emẻ 5 tu i ph i đc chu n b m t cáchổ ả ượ ẩ ị ộ
đy đ v tâm th đ thích nghi v i m t giai đo n m i.ầ ủ ề ế ể ớ ộ ạ ớ
Tuy nhiên, cho đn nay, vi c th c hi n các ch tr ng, chính sách c a Ðngế ệ ự ệ ủ ươ ủ ả
và Nhà n c v phát tri n giáo d c m m non n c ta v n còn nhi u h n ch ,ướ ề ể ụ ầ ở ướ ẫ ề ạ ế
ch a đáp ng đc m c tiêu mong đi. Tr em 5 tu i ch a đc chu n b đy đư ứ ượ ụ ợ ẻ ổ ư ượ ẩ ị ầ ủ
v k năng, th l c, v tâm lý s n sàng đi h c. Ðó là m t trong nh ng nguyên nhânề ỹ ể ự ề ẵ ọ ộ ữ
d n đn tình tr ng ch t l ng y u kém c a các c p h c sau. M t khác, m ng l iẫ ế ạ ấ ượ ế ủ ấ ọ ặ ạ ướ
tr ng, l p m m non ch a đ đ huy đng tr ra l p đng đu gi a các vùng,ườ ớ ầ ư ủ ể ộ ẻ ớ ồ ề ữ
mi n, c h i đn tr ng c a tr em mi n núi, vùng sâu, vùng xa còn b h n ch ..ề ơ ộ ế ườ ủ ẻ ề ị ạ ế
m t s t nh, thành ph , vi c xây d ng quy ho ch các khu dân c , khu đô thỞ ộ ố ỉ ố ệ ự ạ ư ị
ch a g n v i quy ho ch đt đai đ xây d ng tr ng, l p m m non đã d n đn tìnhư ắ ớ ạ ấ ể ự ườ ớ ầ ẫ ế
tr ng, m t s tr em l a tu i m m non đây không đc đn tr ng.. m tạ ộ ố ẻ ở ứ ổ ầ ở ượ ế ườ Ở ộ
khía c nh khác, nh n th c ch a đy đ c a chính quy n các c p, c a các b c chaạ ậ ứ ư ầ ủ ủ ề ấ ủ ậ
m , c a xã h i v vai trò, v trí c a giáo d c m m non, nh t là m m non năm tu i,ẹ ủ ộ ề ị ủ ụ ầ ấ ầ ổ
ch a th y h t ý nghĩa c a giáo d c m m non v i giáo d c ph thông trong giáoư ấ ế ủ ụ ầ ớ ụ ổ
d c su t đi nói chung, d n đn ch a quan tâm đn nguy n v ng và l i ích c a trụ ố ờ ẫ ế ư ế ệ ọ ợ ủ ẻ
em...
Vì v y, ph c p giáo d c cho tr em 5 tu i c n đc u tiên hàng đu nh mậ ổ ậ ụ ẻ ổ ầ ượ ư ầ ằ
chu n b t t nh t cho tr vào l p 1. Nhà n c c n qu n lý, đu t phát tri n giáoẩ ị ố ấ ẻ ớ ướ ầ ả ầ ư ể
d c m m non, tăng c ng h tr c s v t ch t,ụ ầ ườ ỗ ợ ơ ở ậ ấ đào t oạ đi ngũ giáo viên; u tiênộ ư
đu t các vùng có đi u ki n kinh t - xã h i đc bi t khó khăn, vùng núi, vùngầ ư ề ệ ế ộ ặ ệ
sâu, vùng xa, h i đo, biên gi i theo h ng xây d ng các tr ng công l p kiên c ,ả ả ớ ướ ự ườ ậ ố
đt chu n. Ngành GD và ÐT c n đi m i n i dung ch ng trình, ph ng pháp giáoạ ẩ ầ ổ ớ ộ ươ ươ
d c m m non theo nguyên t c b o đm đng b , phù h p, tiên ti n, g n v i điụ ầ ắ ả ả ồ ộ ợ ế ắ ớ ổ
m i giáo d c ph thông. B o đm h u h t tr em năm tu i m i vùng mi n đcớ ụ ổ ả ả ầ ế ẻ ổ ở ọ ề ượ
đn l p đ th c hi n chăm sóc, giáo d c hai bu i/ngày, đ m t năm h c, nh mế ớ ể ự ệ ụ ổ ủ ộ ọ ằ
chu n b t t v th ch t, trí tu , tình c m, th m m , ti ng vi t đ chu n b t t choẩ ị ố ề ể ấ ệ ả ẩ ỹ ế ệ ể ẩ ị ố
tr vào l p 1.ẻ ớ H tr tr 5 tu i các c s giáo d c có cha m th ng trú t i cácỗ ợ ẻ ổ ở ơ ở ụ ẹ ườ ạ
2/22

M t s bi n pháp th c hi nộ ố ệ ự ệ công tác phổ c p giáo d c m m non tr nămậ ụ ầ ẻ tu i ổ
tr ng m m nonở ườ ầ
xã biên gi i, núi cao, h i đo và các xã đc bi t khó khăn; m côi c cha l n mớ ả ả ặ ệ ồ ả ẫ ẹ
không n i n ng t a ho c b tàn t t, khuy t t t có khó khăn v kinh t ; cha mơ ươ ự ặ ị ậ ế ậ ề ế ẹ
thu c di n h nghèo theo quy đnh h tr c a Nhà n c 120 nghìn đng/thángộ ệ ộ ị ỗ ợ ủ ướ ồ
(m t năm h c chín tháng) đ duy trì b a ăn tr a t i tr ng; tr em có hoàn c nhộ ọ ể ữ ư ạ ườ ẻ ả
khó khăn h c t i các tr ng m m non t th c đc Nhà n c h tr m t ph nọ ạ ườ ầ ư ụ ượ ướ ỗ ợ ộ ầ
h c phí, nh m tăng t l huy đng tr đn tr ng. C n th c hi n kiên c hóaọ ằ ỷ ệ ộ ẻ ế ườ ầ ự ệ ố
tr ng, l p h c; xây d ng nhà công v cho giáo viên vùng khó khăn và các côngườ ớ ọ ự ụ
trình ph tr b o đm đi u ki n chăm sóc giáo d c tr trong các tr ng, l p m mụ ợ ả ả ề ệ ụ ẻ ườ ớ ầ
non 5 tu i... Có nh v y m i đy m nh xã h i hóa v i trách nhi m l n h n c aổ ư ậ ớ ẩ ạ ộ ớ ệ ớ ơ ủ
Nhà n c, c a xã h i và gia đình đ phát tri n giáo d c m m non, t o đi m kh iướ ủ ộ ể ể ụ ầ ạ ể ở
đu cho s phát tri n giáo d c và đào t o cũng nh hình thành nhân cách, phát tri nầ ự ể ụ ạ ư ể
trí tu con ng i.ệ ườ
Chính vì nh ng lý do trên tôi ch n đ tài: “ữ ọ ề M t s bi n pháp th c hi nộ ố ệ ự ệ công tác
phổ c p giáo d c m m non tr nămậ ụ ầ ẻ tu i tr ng m m non”ổ ở ườ ầ đ nghiên c u.ể ứ
3/22

M t s bi n pháp th c hi nộ ố ệ ự ệ công tác phổ c p giáo d c m m non tr nămậ ụ ầ ẻ tu i ổ
tr ng m m nonở ườ ầ
B. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lý lu n v th c hi n công tác ph c p GDMN tr năm tu i ơ ở ậ ề ự ệ ổ ậ ẻ ổ
Quy t đnh s : ế ị ố 239/QĐ - TTg ngày 09/02/2010 c a Th t ng Chính ph vủ ủ ướ ủ ề
vi c phê duy t đ án Ph c p giáo d c m m non cho tr em 5 tu i giai đo n 2010ệ ệ ề ổ ậ ụ ầ ẻ ổ ạ
- 2015;
Công văn s : ố 4148/BGD - ĐT - GDMN ngày 15/7/2010 c a B Giáo d c vàủ ộ ụ
Đào t o v vi c h ng d n th c hi n ph c p GDMN cho tr em 5 tu i; ạ ề ệ ướ ẫ ự ệ ổ ậ ẻ ổ
K ho ch s : 6154/ BGDĐT-GDMN ngày 27/9/2010 c a B Giáo d c vàế ạ ố ủ ộ ụ
Đào t o v k ho ch tri n khai Đ án PCGDMN 5 tu i c a B Giáo d c và Đàoạ ề ế ạ ể ề ổ ủ ộ ụ
t o; ạ
Thông t s 32/2010/TT-BGDĐT ngày 02/12/2010 c a B Giáo D c và Đàoư ố ủ ộ ụ
T o v Ban hành Quy đnh đi u ki n, tiêu chu n, quy trình công nh n ph c pạ ề ị ề ệ ẩ ậ ổ ậ
Giáo d c m m non chi tr em năm tu i;ụ ầ ẻ ổ
Thông t s 36/2013/TT-BGDĐT ngày 06/11/2013, s a đi, b sung m t sư ố ử ổ ổ ộ ố
đi u c a Quy đnh đi u ki n, tiêu chu n, quy trình công nh n ph c p giáo d cề ủ ị ề ệ ẩ ậ ổ ậ ụ
m m non cho tr em năm tu i ban hành kèm theo Thông t s 32/2010/TT-BGDĐTầ ẻ ổ ư ố
ngày 02 tháng 12 năm 2010 c a B tr ng B giáo d c và Đào t o;ủ ộ ưở ộ ụ ạ
Ngh đnh 31/2011/NĐ-CP s a đi, b sung m t s đi u c a Ngh đnh sị ị ử ổ ổ ộ ố ề ủ ị ị ố
75/2006/NĐ-CP quy đnh chi ti t và h ng d n thi hành m t s đi u c a Lu t giáoị ế ướ ẫ ộ ố ề ủ ậ
d c. Theo đó, ph c p giáo d c m m non cho tr 5 tu i đã đc chính th c đaụ ổ ậ ụ ầ ẻ ổ ượ ứ ư
vào Lu tậ.có hi u l c t ngày 1/7/ 2011ệ ự ừ
K ho ch s : 2176/KH-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2015 c a y Ban nhânế ạ ố ủ Ủ
dân Qu n Long Biên v vi c ki m tra Ph c p GDMN cho tr em năm tu i Qu nậ ề ệ ể ổ ậ ẻ ổ ậ
Long Biên.
K ho ch ph c p giáo d c c a UBND Ph ng Vi t H ng v công tác phế ạ ổ ậ ụ ủ ườ ệ ư ế ổ
c p giáo d c m m non giai đo n: 2010 - 2015ậ ụ ầ ạ
- Đng u ph ng trong ph ng h ng nhi m v công tác Đng năm 2015 vàả ỷ ườ ươ ướ ệ ụ ả
năm 2016 đã ch đo c th công tác giáo d c trong đó công tác ph c p GDMN trỉ ạ ụ ể ụ ổ ậ ẻ
năm tu i.ổ
4/22

M t s bi n pháp th c hi nộ ố ệ ự ệ công tác phổ c p giáo d c m m non tr nămậ ụ ầ ẻ tu i ổ
tr ng m m nonở ườ ầ
2. Th c tr ng nhà tr ng tr c khi th c hi n vi c ph c p giáo d c m mự ạ ườ ướ ự ệ ệ ổ ậ ụ ầ
non:
Tr ng M m non n i tôi công tác đã đt chu n qu c gia m c đ 2, tr ngườ ầ ơ ạ ẩ ố ứ ộ ườ
có t p th s ph m đoàn k t yêu th ng giúp đ l n nhau, phát huy truy n th ngậ ể ư ạ ế ươ ỡ ẫ ề ố
c a nhà tr ng không ng ng nâng cao ch t l ng chăm sóc giáoủ ườ ừ ấ ượ d c tr , tr ngụ ẻ ườ
có:
- T ng s CBGV: 67 đ/c đt chu n 100% ( trong đó: 86% trên chu n)ổ ố ạ ẩ ẩ
Trong đó: GV d y l p 5 tu i là: 8 Đ/c ạ ớ ổ
- T ng s tr : 666 cháu ổ ố ẻ
- Trong đó:
+ Nhà tr : 120 cháuẻ
+ M u giáo: 546 cháuẫ
- T ng s nhóm, l p: 20 l pổ ố ớ ớ
- Trong đó:
+ 3 l p nhà tr 24 - 36 tháng ớ ẻ
T l huy đng tr ra l p đt: nhà tr =ỷ ệ ộ ẻ ớ ạ ẻ 35%, m u giáo =ấ 94% riêng tr 5ẻ
tu i =ổ 100%
+ 17 l p m u giáo (7 l p MN bé , 6 l p MG nh , 4 l p MG l n (5 tu iớ ẫ ớ ớ ỡ ớ ớ ổ
)
- C s v t ch t trang thi t b đ dùng đơ ở ậ ấ ế ị ồ ồ ch i đy đ theo thông t 02 c aơ ầ ủ ư ủ
b giáo d c ban hành.ộ ụ
* Thu n l i:ậ ợ Đc s quan tâm ch đo sát sao c a Ban ch đo ph c p giáo d cượ ự ỉ ạ ủ ỉ ạ ổ ậ ụ
Qu n Long Biên, ban ch đo ph c p giáo d c ph ng cùng v i s ph i h p ch tậ ỉ ạ ổ ậ ụ ườ ớ ự ố ợ ặ
ch c a Phòng giáo d c và đào t o qu n Long Biên. ẽ ủ ụ ạ ậ
Đng u và chính quy n đa ph ng quan tâmả ỷ ề ị ươ có các văn b n ch đo và ki mả ỉ ạ ể
tra th ng xuyên v công tác PCGDMN tr năm tu i t i tr ng m m non và ph iườ ề ẻ ổ ạ ườ ầ ố
5/22

