
Đề tài: một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn TCTV Gv: Trần Thị Thúy An
1
Tài liệu tham khảo:
- http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/giao-duc/tang-cuong-day-tieng-viet-cho-tre-em-dan-toc-thieu-so-
221008-100.html
- Giáo trình hướng dẫn tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số.
Mục lục: Trang
Phần 1: mở đầu
1/ Đặt vấn đề..............................................................................................................................2
2/ Lý do chọn đề tài...................................................................................................................2
3/ Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................................4
4/ Điểm mới trong kết quả nghiên cứu......................................................................................4
Phần 2: nội dung
1/ Cơ sở lý luận..........................................................................................................................4
2/ Thực trạng của vấn đề...........................................................................................................5
3/ Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề......................................................................5
4/ Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm.....................................................................................9
5/ Nguyên nhân thành công và tồn tại......................................................................................10
Phần 3: kết luận
1/ Bài học kinh nghiệm............................................................................................................11
2/ Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm.....................................................................................11
3/ Khả năng ứng dụng triển khai..............................................................................................11
4/ Một số ý kiến đề xuất............................................................................................................11

Đề tài: một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn TCTV Gv: Trần Thị Thúy An
2
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ DÂN TỘC
HỌC TỐT MÔN TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1/ Đặt vấn đề:
Ngày nay Nhà nước ta xem Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là tương lai của
dân tộc. Bác Hồ đã từng nói : “ một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, không ngoa khi nói Bác Hồ
xem trọng giáo dục vì trong tâm nguyện của Người : “ tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn làm
sao cho đất nước ta được hoàn toàn độc lập, dân tộc ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai
cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Thật vậy, bắt đầu từ Nghị quyết lần thứ IV của
Đảng ( 1979) đã ra quyết định số 14 – NQTƯ về cải cách giáo dục vơi tư tưởng xem Giáo dục là
bộ phận quan trọng của cuộc cách mạng tư tưởng; thực thi nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục thế
hệ trẻ từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành; thực hiện tốt nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục kết
hợp với lao động sản xuất, nhà trương gắn liền với xã hội.Chính vì vậy, ngay từ bậc học mầm
non thì trẻ lúc nào cũng được đặt ở vị trí trung tâm, mọi hoạt động đều hướng tới mục tiêu : tạo
ra thế hệ măng non phát triển đầy đủ các mặt: đức, trí, thể, mỹ, lao động hay nói đúng hơn là
phát triển con người toàn diện về nhân cách.
2/ Lý do chọn đề tài:
Muốn đạt đến mục tiêu ấy không phải là điều dễ dàng, người giáo viên cần phải có
biện pháp, bên cạnh những học sinh người Kinh thì trường còn khá đông học sinh dân tộc, mà
muốn đạt được mục tiêu đó ở các cháu đòi hỏi vôn từ cũng như khả năng sử dụng tiếng Việt của
các cháu phải ở mức tương đối đủ để cháu tiếp thu những gì mà người giáo viên mầm non như
chúng tôi truyền thụ. Tuổi mầm non, trẻ mới bắt đầu học nói và trong quá trình hoàn thiện câu
chữ nên việc cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ, đặc biệt là đối với trẻ là con em đồng bào dân tộc
thiểu số là vô cùng quan trọng. Đây là nền tảng quan trọng giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt ở bậc
cao hơn.

Đề tài: một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn TCTV Gv: Trần Thị Thúy An
3
Vì lẽ đó tôi chọn đề tài “ một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn tăng cường tiếng
Việt” nhằm vào những mục đích sau:
Thứ nhất là giúp trẻ nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt.
Điều tôi muốn nói ở đây, khi một số trẻ dân tộc học tập trong môi trường mà tất cả đều
giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt thì điều gì buồn hơn là trẻ không biết nói, nghe, hiểu tiếng
Việt để cùng giao tiếp, cùng hòa mình vào những hoạt động do cô tổ chức, ở đây tôi muốn nhấn
mạnh vào tầm quan trọng của tiếng Việt đối với trẻ dân tộc nói riêng và trẻ em người Việt nói
chung. Đây là lý do thứ nhất.
Thứ hai là trẻ em dân tộc giờ đã được các cấp các ngành rất quan tâm và nghiên cứu đề
ra cách thức, phương pháp giáo dục giúp cho các cháu học tốt ngôn ngữ tiếng Việt hơn – thứ
ngôn ngữ thứ hai đòi hỏi trẻ phải thành thạo ngay từ bây giờ và về sau này và chính chúng tôi –
những người giáo viên – ngươi truyền thụ những phương pháp đó và mỗi người lại có biện
pháp, cách thức, hình thức tổ chức riêng, không ai giống ai và sau hai năm tổ chức hoạt động
tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc tôi đã có được một số kinh nghiệm của bản thân mình để
chia sẻ cũng như những ý kiến quý báu để tôi hoàn thiện hơn khả năng truyền thụ tiếng Việt của
mình.

Đề tài: một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn TCTV Gv: Trần Thị Thúy An
4
3/ Phạm vi nghiên cứu:
Mỗi chủ đề trong chương trình giáo dục Mầm non có phân ra nhiều chủ đề nhánh theo
từng tuần, mỗi chủ đề nhánh lại có nhiều từ trẻ cần phải làm quen.
Vd: Với chủ đề nhánh là đồ dùng gia đình, tôi lựa chọn cho trẻ làm quen với các từ như:
bàn, ghế, chén ( bát), muỗng ( thìa), giường, tủ….
Chủ đề nhánh một số loại rau: rau ăn lá ( cải ngọt, cải xanh, rau muống, cải xoong,
bồ ngót...), rau ăn quả ( quả bí, quả bầu, ớt…), rau ăn củ ( su hào, cà rốt, khoai ngọt, khoai
lang,…)
Từ việc cho trẻ làm quen với các từ rời rạc, cô tổ chức cho trẻ nâng cao hơn bằng cách
đặt ra những câu hỏi : “ Đây là gì?” và trẻ sẽ trả lời là “ đây là cái bàn”, như vậy trẻ có thể nói
được một câu đơn hoàn chỉnh.
4/ Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
Đề tài này tuy không mới nhưng về hình thức và ý nghĩa của nó lại rất mới do các cháu
dân tộc là thiểu số trong cộng đồng dân tộc Kinh nên việc cho trẻ có một tâm thế giao tiếp thoải
mái với bạn là nhu cầu vô cùng cần thiết, chính vì vậy tôi mới nhấn mạnh tầm quan trọng của
việc phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ dân tộc.
PHẦN 2: NỘI DUNG
1/ Cơ sở lý luận:
Tuổi thơ của là một trang giấy trắng được bao bọc bởi gia đình , để trẻ có được ý
muốn được đến trường, để trẻ có tâm lý thích đi học, vui chơi vui vẻ cùng các bạn, thực hiện
tiêu chí “ mỗi ngày đi học là một niềm vui” mà bản thân tôi đã đặt ra và để sau này chuẩn bị cho
trẻ vào học lớp Một ở trường phổ thông là một trong những mục tiêu giáo dục toàn diện của
Giáo dục mầm non. Trên cơ sở mục tiêu đã định hướng ban đầu của giáo dục mầm non góp
phần làm cho khoảng cách sự tự tin giữa trẻ em dân tộc và trẻ em người Kinh được rút ngắn.

Đề tài: một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn TCTV Gv: Trần Thị Thúy An
5
2/ Thực trạng của vấn đề:
Đề tài tôi chọn “ một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn tăng cường tiếng Việt” có
một mục đích lớn lao đối với trẻ dân tộc đó là phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ, một nhân
cách con người mới, rút ngắn khoảng cách của các cháu người dân tộc và Kinh, để cháu có thể
vui vẻ vui chơi cùng nhau, việc thực hiện biện pháp này vào giảng dạy có được một số thuận lợi
sau:
- Được sự ủng hộ của ban giám hiệu và sự hướng dẫn của chuyên môn để có biện pháp
thu hút trẻ tham gia hoạt động của cô hơn.
- Hoạt động này cũng đơn giản vả lại không chiếm quá nhiều thời gian.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng gặp phải một số khó khăn:
- Phần lớn phụ huynh đều làm nghề nông hoặc công nhân xí nghiệp đá nên không nhận
thức được tầm quan trọng của ngành học mầm non, họ nghĩ cho con mình vào học mầm non chỉ
là để học múa hát do đó trẻ thường đi học không đều.
- Đối với những từ dễ thì không là vấn đề, nhưng đối với những từ khó, đòi hỏi phát âm
phải đánh lưỡi, một số trẻ còn gặp nhiều khó khăn do bộ máy phát âm của cháu chưa hoàn thiện,
một số cháu còn ngọng nghịu.
- Có một số từ quá trừu tượng, không thể biểu đạt bằng hình ảnh do đó rất khó để
giáo viên truyền thụ.
3/ Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề:
Qua thử nghiệm ứng dụng đề tài vào thực tế, tôi đã áp dụng một số biện pháp sau đây:
Trẻ được tiếp xúc với tên gọi đại diện cho các sự vật qua đó trẻ cũng được phát triển về
lĩnh vực nhận thức.
Chẳng hạn: cho trẻ làm quen với đồ dùng gia đình: cái bàn, cái ghế.