Đề tài: một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn TCTV Gv: Trần Thị Thúy An
1
i liệu tham khảo:
- http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/giao-duc/tang-cuong-day-tieng-viet-cho-tre-em-dan-toc-thieu-so-
221008-100.html
- Giáo trình hướng dẫn tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số.
Mục lục: Trang
Phần 1: mở đầu
1/ Đặt vấn đề..............................................................................................................................2
2/ Lý do chọn đề tài...................................................................................................................2
3/ Phm vi nghiên cứu...............................................................................................................4
4/ Đim mới trong kết qu nghiên cứu......................................................................................4
Phần 2: nội dung
1/ Cơ slun..........................................................................................................................4
2/ Thc trng của vấn đề...........................................................................................................5
3/ Các bin pháp tiến hành để gii quyết vấn đề......................................................................5
4/ Hiu qu của sáng kiến kinh nghim.....................................................................................9
5/ Nguyên nhân thành công và tn ti......................................................................................10
Phần 3: kết lun
1/ Bài hc kinh nghim............................................................................................................11
2/ Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghim.....................................................................................11
3/ Kh năng ng dng trin khai..............................................................................................11
4/ Mt s ý kiến đề xut............................................................................................................11
Đề tài: một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn TCTV Gv: Trần Thị Thúy An
2
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ DÂN TỘC
HỌC TỐT MÔN TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1/ Đặt vấn đề:
Ngày nay Nhà nước ta xem Giáo dục đào tạo quốc sách hàng đầu, tương lai của
dân tộc. Bác Hồ đã từng nói : một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, không ngoa khi nói Bác Hồ
xem trọng giáo dục vì trong m nguyện của Người : tôi chỉ một ham muốn, ham muốn làm
sao cho đất nước ta được hoàn toàn độc lập, dân tộc ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai
cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Thật vậy, bắt đầu từ Nghị quyết lần thứ IV của
Đảng ( 1979) đã ra quyết định số 14 NQTƯ về cải cách giáo dục vơi tư tưởng xem Giáo dục là
bộ phận quan trọng của cuộc cách mạng ởng; thực thi nhiệm vchăm sóc giáo dục thế
hệ trẻ từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành; thực hiện tốt nguyên học đi đôi với hành, giáo dục kết
hợp với lao động sản xuất, nhà trương gắn liền vi hội.Chính vì vậy, ngay từ bậc học mầm
non thì trẻ lúc nào cũng được đặt vtrí trung tâm, mọi hoạt động đều hướng tới mục tiêu : tạo
ra thế hệ măng non phát triển đầy đủ các mặt: đức, trí, thể, mỹ, lao động hay nói đúng n
phát triển con người toàn diện về nhân cách.
2/ Lý do chọn đề tài:
Muốn đạt đến mục tiêu ấy không phải là điều dễ dàng, người giáo viên cần phải có
biện pháp, bên cạnh những học sinh người Kinh thì trường còn kđông học sinh dân tộc,
muốn đạt được mục tiêu đó các cháu đòi hỏi vôn từ cũng như khả năng sử dụng tiếng Việt của
các cháu phải mức tương đối đủ để cháu tiếp thu những gì mà người giáo viên mầm non như
chúng tôi truyền thụ. Tuổi mm non, trẻ mi bắt đầu học nói trong quá trình hoàn thiện câu
chữ nên việc cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ, đặc biệt đối với trẻ con em đồng bào dân tộc
thiểu số vô cùng quan trọng. Đây nền tảng quan trọng giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt bậc
cao hơn.
Đề tài: một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn TCTV Gv: Trần Thị Thúy An
3
l đó tôi chọn đề tài một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn tăng cường tiếng
Việt” nhằm vào những mục đích sau:
Thứ nhất là giúp trẻ nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt.
Điều tôi muốn nói đây, khi một số trẻ dân tộc học tập trong môi trường mà tất cả đều
giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt thì điều buồn hơn trẻ không biết nói, nghe, hiểu tiếng
Việt để cùng giao tiếp, cùng hòa mình vào những hoạt động do tổ chức, đây tôi muốn nhấn
mạnh vào tầm quan trọng của tiếng Việt đối với trẻ dân tộc nói riêng trẻ em người Việt nói
chung. Đây là lý do thứ nhất.
Thhai trẻ em dân tộc giđã được các cấp các ngành rất quan tâm và nghiên cứu đề
ra cách thức, phương pháp giáo dục giúp cho các cháu học tốt ngôn ngữ tiếng Việt hơn thứ
ngôn ngữ thứ hai đòi hỏi trẻ phải thành thạo ngay từ bây giờ về sau này chính chúng tôi
những người giáo viên ngươi truyền thụ những phương pháp đó mỗi người lại biện
pháp, cách thức, hình thức tổ chức riêng, kng ai giống ai sau hai năm tổ chức hoạt động
tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc tôi đã có được một số kinh nghiệm của bản thân nh để
chia sẻ cũng như những ý kiến quý báu để tôi hoàn thiện hơn khả năng truyền thụ tiếng Việt của
mình.
Đề tài: một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn TCTV Gv: Trần Thị Thúy An
4
3/ Phạm vi nghiên cứu:
Mỗi chủ đề trong chương trình giáo dục Mầm non phân ra nhiều chủ đề nhánh theo
từng tuần, mỗi chủ đề nhánh lại có nhiều từ trẻ cần phải làm quen.
Vd: Với chủ đề nhánh đồ dùng gia đình, tôi lựa chọn cho trẻ làm quen với các từ như:
bàn, ghế, chén ( bát), muỗng ( thìa), giưng, tủ….
Chủ đề nhánh một số loại rau: rau ăn ( cải ngọt, cải xanh, rau muống, cải xoong,
bồ ngót...), rau ăn quả ( quả bí, quả bầu, ớt…), rau ăn củ ( su hào, rốt, khoai ngọt, khoai
lang,…)
Từ việc cho trẻ làm quen với các từ rời rạc, tổ chức cho trẻ nâng cao n bằng cách
đặt ra những câu hỏi : Đây gì?” trsẽ trả lời đây cái bàn”, như vậy trẻ có thể nói
được một câu đơn hoàn chỉnh.
4/ Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
Đề tài này tuy không mới nhưng về hình thức ý nghĩa của lại rất mới do các cháu
dân tộc thiểu số trong cộng đồng dân tộc Kinh nên việc cho trẻ một m thế giao tiếp thoải
mái vi bạn nhu cầu vô cùng cần thiết, chính vậy tôi mới nhấn mạnh tầm quan trọng của
việc phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ dân tộc.
PHẦN 2: NỘI DUNG
1/ Cơ sở lý luận:
Tuổi thơ của một trang giấy trắng được bao bọc bởi gia đình , để trẻ được ý
muốn được đến trường, để trẻ tâm thích đi học, vui chơi vui vẻ cùng các bạn, thực hiện
tiêu chí “ mỗi ngày đi học là một niềm vui” bản thân tôi đã đặt ra để sau này chuẩn bị cho
trẻ vào học lớp Một trường phổ thông một trong những mục tiêu giáo dục toàn diện của
Giáo dục mầm non. Trên sở mục tiêu đã định hướng ban đầu của giáo dục mm non góp
phần làm cho khoảng cách sự tự tin giữa trẻ em dân tộc và trẻ em người Kinh được rút ngắn.
Đề tài: một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn TCTV Gv: Trần Thị Thúy An
5
2/ Thực trạng của vấn đề:
Đề tài tôi chọn một số biện pháp giúp trẻ dân tộc học tốt môn tăng cường tiếng Việt” có
một mục đích lớn lao đối với trẻ dân tộc đó phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ, một nhân
cách con người mới, rút ngắn khoảng cách của các cháu người dân tộc và Kinh, để cháu thể
vui vẻ vui chơi cùng nhau, việc thực hiện biện pháp này vào giảng dạy được một số thuận lợi
sau:
- Được sự ủng hộ của ban gm hiệu sự hướng dẫn của chuyên môn để biện pháp
thu hút trẻ tham gia hoạt động của cô hơn.
- Hoạt động này cũng đơn giản vlại không chiếm quá nhiều thời gian.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng gặp phải một số khó khăn:
- Phần lớn phụ huynh đều m nghề nông hoặc công nhân nghiệp đá nên không nhận
thức được tầm quan trọng của ngành học mầm non, họ nghĩ cho con mình vào học mầm non chỉ
là để học múa hát do đó trẻ thường đi học không đều.
- Đối với những từ dễ thì không vấn đề, nhưng đối với những từ khó, đòi hỏi phát âm
phải đánh lưỡi, một số trẻ còn gặp nhiều khó khăn do bộ máy phát âm của cháu chưa hoàn thiện,
một số cháu còn ngọng nghịu.
- một số từ quá trừu tượng, không thể biểu đạt bằng hình ảnh do đó rất khó để
giáo viên truyền thụ.
3/ Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề:
Qua thử nghiệm ứng dụng đề tài vào thực tế, tôi đã áp dụng một số biện pháp sau đây:
Trẻ được tiếp xúc với n gọi đại diện cho các sự vật qua đó trẻ cũng được phát triển về
lĩnh vực nhận thức.
Chẳng hạn: cho trẻ làm quen với đồ dùng gia đình: cái bàn, cái ghế.