
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài:“Một số biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm
non sẵn sàng vào lớp 1 ”.
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
a.Cơ sở lý luận.
“ Mùa hè này đã lớn
Bé sắp vào lớp 1
Bé nhớ trường mầm non
Cô dạy bé lớn khôn”.
Thời gian trôi thật là nhanh mới đó thôi mà đã sắp phải xa các con thật rồi“Tạm biệt
búp bê thân yêu, tạm biệt gấu Misa nhé, tạm biệt thỏ trắng xinh xinh, mai em vào lớp 1
rồi nhớ lắm, quên sao được, trường mầm non thân yêu, nhớ lắm quên sao được các
con thân yêu”!.
Mỗi khi mùa hè đến là kết thúc năm học cũ và các bé chuẩn bị bước vào một
năm học mới. Ở trường mầm non các bé lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi sẽ chia tay trường
mầm non chuẩn bị vào lớp 1. Trường tiểu học là một thế giới rất lạ lẫm đối với trẻ
mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo lớn nói riêng. Khi ở trường mầm non chơi là hoạt
động chủ đạo của trẻ, bước vào lớp 1 trẻ phải tập trung vào việc học, tự lập hoàn toàn
từ cách học, cất giữ, chuẩn bị đồ dùng học tập, soạn bài theo thời khóa biểu..., từ cuộc
sống khá thoải mái về mặt thời gian cũng như tinh thần, bé phải chuyển qua một môi
trường đòi hỏi trẻ “làm việc” một cách thực sự, phải tập trung chú ý trong cả một tiết
học dài đó là một việc không hề đơn giản đối với trẻ.
b.Cơ sở thực tiễn.
Có thể khẳng định rằng vào lớp 1 là một bước ngoặt khá lớn trong cuộc đời của
mỗi đứa trẻ. Chính vì thế việc chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1 là quá trình lâu dài,
quá trình này bắt đầu độ tuổi nhà trẻ cho đến khi đủ điều kiện vào lớp 1 và chỉ có ở
trường mầm non mới thực hiện được điều này, mới giúp trẻ làm quen với các hoạt
động học tập, thể lực, lao động, mối quan hệ xã hội. Trong quá trình đó giáo viên mầm
non giữ vai trò chủ đạo, là người tổ chức, hướng dẫn, điều khiển mọi hoạt động có
mục đích học tập, giúp trẻ phát triển thể lực, nhận thức, ngôn ngữ , tư duy, thẩm mỹ,
kỹ năng, giao tiếp, từng bước giúp trẻ nhận thức và hòa nhập dần với cách sinh hoạt và
phương pháp dạy học của giáo viên lớp 1 nhằm giúp trẻ không bị bỡ ngỡ, lo lắng, sợ
sệt và trẻ sẽ tiếp thu kiến thức ở trường tiểu học một cách tốt nhất. Để thực hiện được
điều đó với nhiều năm kinh nghiệm dạy lớp lớn tôi nhận thấy việc chuẩn bị cho trẻ
mẫu giáo lớn vào lớp 1 là vô cùng cần thiết và quan trọng và thực hiện được mục đích
đầu tiên của Bộ đánh giá mục tiêu trẻ 5 tuổi, vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:
“Một số biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở trường mầm non sẵn
sàng vào lớp 1”. Làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học này.
2. Mục đích nghiên cứu.
- Tìm hiểu thực trạng về việc phụ huynh chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 tại các lớp
MGL (5 - 6 tuổi) trường mầm non nơi tôi đang công tác.
- Từ đó biết được một số nguyên nhân của thực trạng và đề xuất một số biện
pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi vào lớp 1.
3. Đối tượng nghiên cứu.