PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài:“Một số biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm
non sẵn sàng vào lớp 1 ”.
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
a.Cơ sở lý luận.
“ Mùa hè này đã lớn
Bé sắp vào lớp 1
Bé nhớ trường mầm non
Cô dạy bé lớn khôn”.
Thời gian trôi thật là nhanh mới đó thôi mà đã sắp phải xa các con thật rồi“Tạm biệt
búp bê thân yêu, tạm biệt gấu Misa nhé, tạm biệt thỏ trắng xinh xinh, mai em vào lớp 1
rồi nhớ lắm, quên sao được, trường mầm non thân yêu, nhớ lắm quên sao được các
con thân yêu”!.
Mỗi khi mùa đến kết thúc năm học các chuẩn bị bước vào một
năm học mới. trường mầm non các lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi sẽ chia tay trường
mầm non chuẩn bị vào lớp 1. Trường tiểu học một thế giới rất lạ lẫm đối với trẻ
mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo lớn nói riêng. Khi trường mầm non chơi hoạt
động chủ đạo của trẻ, bước vào lớp 1 trẻ phải tập trung vào việc học, tự lập hoàn toàn
từ cách học, cất giữ, chuẩn bị đồ dùng học tập, soạn bài theo thời khóa biểu..., từ cuộc
sống khá thoải mái về mặt thời gian cũng như tinh thần, phải chuyển qua một môi
trường đòi hỏi trẻ “làm việc” một cách thực sự, phải tập trung chú ý trong cả một tiết
học dài đó là một việc không hề đơn giản đối với trẻ.
b.Cơ sở thực tiễn.
thể khẳng định rằng vào lớp 1 là một bước ngoặt khá lớn trong cuộc đời của
mỗi đứa trẻ. Chính thế việc chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1 quá trình lâu dài,
quá trình này bắt đầu độ tuổi nhà trẻ cho đến khi đủ điều kiện vào lớp 1 chỉ có
trường mầm non mới thực hiện được điều này, mới giúp trẻ làm quen với các hoạt
động học tập, thể lực, lao động, mối quan hệ xã hội. Trong quá trình đó giáo viên mầm
non giữ vai trò chủ đạo, người tổ chức, hướng dẫn, điều khiển mọi hoạt động
mục đích học tập, giúp trẻ phát triển thể lực, nhận thức, ngôn ngữ , duy, thẩm mỹ,
kỹ năng, giao tiếp, từng bước giúp trẻ nhận thức và hòa nhập dần với cách sinh hoạt và
phương pháp dạy học của giáo viên lớp 1 nhằm giúp trẻ không bị bỡ ngỡ, lo lắng, sợ
sệt trẻ sẽ tiếp thu kiến thức trường tiểu học một cách tốt nhất. Để thực hiện được
điều đó với nhiều năm kinh nghiệm dạy lớp lớn tôi nhận thấy việc chuẩn bị cho trẻ
mẫu giáo lớn vào lớp 1cùng cần thiết và quan trọng thực hiện được mục đích
đầu tiên của Bộ đánh giá mục tiêu trẻ 5 tuổi, vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:
“Một số biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi trường mầm non sẵn
sàng vào lớp 1”. Làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học này.
2. Mục đích nghiên cứu.
- Tìm hiểu thực trạng về việc phụ huynh chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 tạic lớp
MGL (5 - 6 tuổi) trường mầm non nơi tôi đang công tác.
- Từ đó biết được một số nguyên nhân của thực trạng đề xuất một số biện
pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi vào lớp 1.
3. Đối tượng nghiên cứu.
2
Trong phạm vi khả năng trách nhiệm của mình. Tôi vận dụng vấn đề bài
viết này đề cập đến chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non 5 – 6 tuổi ở chính
đơn vị trường tôi đang công tác “Một s biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 - 6
tuổi ở trường mầm non sẵn sàng vào lớp 1”
4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm.
- Trẻ mẫu giáo lớn 5T-A1
- Tổng số trẻ : 31 trẻ trong đó có 17 nữ, 14 nam.
5. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thực hành
- Phương pháp nêu gương đánh giá
- Phương pháp thống kê đánh giá
- Phương pháp dạy học
6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.
Đề tài được tiến hành từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023 tại lớp Mẫu
giáo 5T- A1 của trường mầm non nơi tôi đang công tác.
PHẦN II: NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐỔI MỚI VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
1.Những nội dung lý luận liên quan nghiên cứu.
Việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 ý nghĩa trực tiếp đến quá trình học tập sau
này của trẻ. Ở trường mầm non, chơi là hoạt động chủ yếu, đây là hoạt động mang tính
chất tự do, tự nguyện không bắt buộc. Vào lớp 1, trẻ phải thực hiện nhiệm vụ của một
học sinh hoạt động chủ đạo học tập. Từ hoạt động vui chơi mang tính tự do nay
chuyển sang hoạt động học tập với sự nghiêm túc, bắt buộc được tổ chức chặt chẽ
mục đích kế hoạch đòi hỏi trẻ phải thực sự cố gắng mới thể thực hiện được
nhiệm vụ học tập đạt kết quả tốt. Bời vậy, nếu được chuẩn bị chu đáo toàn diện
về thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm đạo đức hội sẽ giúp trẻ tự tin, dễ dàng thích
ứng với môi trường mới hoạt động học tập lớp 1. Ngược lại, nếu không được
chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho hoạt động học tập thì trẻ sẽ gặp nhiều khó
khăn, bỡ ngỡ. Trẻ trở nên nhút nhát, sợ thầy cô, ngại giao tiếp với bạn bè, khó hoà
nhập và sợ đến trường… điều đó gây bất lợi đến quá trình phát triển tiếp theo của trẻ.
- Thực tế cho thấy trên 95% số trẻ được chuẩn bị chu đáo, toàn diện trước khi bước
vào tiểu học đều có khả năng học tập và thích ứng tốt với yêu cầu của lớp 1.
2.Khảo sát thực trạng.
a. Đặc điểm chung của nhà trường.
Tơvng mâvm non tôi đang công tác lav môwt trươvng vùng nông thôn cuxa huyêwn Ba Viv,
ngươvi dân đa sôy lavm nghêv nông ngiêwp, điêvu kiêwn kinh têy covn nhiêvu khoy khăn, trivnh độ
dân triy covn thâyp. Nhav trươvng coy 4 khu, tôxng sôy coy 14 nhoym lơyp. Trong đoy coy 4 nhoym
lơyp 5-6 tuổi vm ơx các khu khác nhau. Năm học 2022 -2023 tôi được phân công phụ
trách lơyp 5T- A1 Tổng 31 chayu: trong đó 14 chayu nam chiêym 45%, 17 chayu nưz
chiêym 55%.
3
Qua khaxo sayt thưwc têy tawi lớp tôi đaz găwp môwt sôy thuâwn lơwi và khó khăn sau:
b.Thuận lợi
- Được sự hướng dẫn, quan tâm chỉ đạo của phòng GD - ĐT huyện nhà, cấp uỷ
Đảng, chính quyền địa phương cùng với ban giám hiệu nhà trường năng động, sáng
tạo có tinh thần trách nhiệm cao, có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu mến trẻ.
- Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và chuyên môn, bồi dưỡng
phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo mọi điều
kiện để giáo viên thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới.
- Ban Giám Hiệu nhà trường còn động viên sự tìm tòi, học hỏi sáng tạo của mỗi
giáo viên nói chung bản thân tôi nói riêng. Đồng thời khuyến khích mỗi giáo viên
ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
- sở vật chất nhà trường ngày càng đầy đủ hơn nên chất lượng chăm sóc
giáo dục trẻ ngày càng được nâng lên.
- Nên trong nhiều năm qua trường đã đạt được nhiều thành tích cao trong
huyện . Trường có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, yêu nghề, mến
trẻ, có nhiều giáo viên tham gia giáo viên giỏi các cấp.
- Trẻ đều nề nếp thói quen tốt trong học tập, nhanh nhẹn, mạnh dạn, khả
năng nghe - hiểu và tiếp thu rất nhanh.
- Hai giáo viên đứng lớp đều những người tinh thần trách nhiệm với công
việc, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ ham học hỏi, chuyên môn vững vàng luôn
ý thức học hỏi vươn lên. Các đều trình độ đại học luôn tìm tòi sáng tạo
trong giảng dạy cũng như làm đồ dùng đồ chơi, giáo án điện tử cho các hoạt động.
- Đa số các phụ huynh quan tâm đến tình hình học tập của con em mình, thường
xuyên quan tâm việc học tập của trẻ, dạy bảo trẻ theo sự hướng dẫn của giáo viên.
c. Khó khăn:
- Kiến thức học sinh tiếp thu không đồng đều.
- một số học sinh yếu hay nghỉ học nên nhiều khó khăn trong việc cung
cấp kiến thức kịp thời cho trẻ.
- Đa phần phụ huynh đều làm nông nghiệp hiểu biết còn nhiều hạn chế trong
việc phối kết hợp giáo dục trẻ với giáo viên. Phụ huynh chưa nắm bắt được đặc điểm
tâm, sinh của trẻ, chưa xác định yêu cầu tri thức thực chất độ tuổi của con em
mình.
- Một số phụ huynh quá nóng vội cho con đi học viết, học đọc, học làm toán
ngay khi trẻ còn đang ở lứa tuổi mầm non.
- Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tích cực tham gia vào các hoạt
động.
- Một số trẻ quá hiếu động, khả năng tập trung, tiếp thu kiến thức của trẻ chưa
cao.
d. Số liệu điều tra trước khi thực hiện.
Trong thực tế hiện nay không chỉ có phụ huynh mà ngay cả giáo viên mầm non,
vẫn còn nhiều quan niệm sai lệch rằng, chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo vào lớp 1 chủ yếu
dạy cho các cháu biết đọc, biết viết, biết làm mấy phép tính cộng trừ đơn giản,
4
những phương tiện, điều kiện cần thiết như sách vở,giầy dép, quần áo...nhiều nội dung
quan trọng chưa được quan tâm một cách đúng mực như những phẩm chất thể lực, trí
tuệ tâm thế đi học, song bên cạnh đó lại nhiều nội dung đi quá xa, lấn sâu vào
nội dung dạy trẻ ở lớp 1. Chính vì vậy giáo viên của chúng ta hiện nay cần hiểu sâu
ràng hơn về việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 để làm công tác tuyên truyền tới phụ
huynh thật tốt
Tâm sẵn sàng đi học của mỗi trẻ phụ thuộc vào sự chuẩn b đúng đắn của
trường mầm non và đặc biệt là quan niệm của các bậc phụ huynh.
Một số phụ huynh quá nóng vội cho con đi học viết, học đọc, học làm toán
ngay khi trẻ còn đang lứa tuổi mầm non. Chính vậy trước khi thực hiện các giải
pháp mới tôi tiến hành khảo sát.
1.Theo các bậc phụ huynh, cần chuẩn bị cho trẻ biết đọc, biết viết, biết làm toán
trước khi vào lớp 1 (Học trước chương trình) không?
Cần thiết Không cần thiết
2.Theo các bậc phụ huynh khi trẻ lên 6 tuổi cần trang bị cho trẻ tâm thế sẵn sàng
bước vào lớp 1 không?
Cần thiết Không cần thiết
3.Theo các bậc phụ huynh, có cần phải chuẩn bị toàn diện cho trẻ về thể lực, phát
triển trí tuệ, phát triển ngôn ngữ, tình cảm hội, tâm lý và các kỹ năng cần thiết cho
hoạt động học tập của trẻ để chuẩn bị vào lớp 1 hay không? (Học đúng chương trình).
Cần thiết Không cần thiết
KẾT QUẢ
Câu hỏi Trả lời
Cần thiết Không cần thiết
Câu hỏi số 1 60 % 40%
Câu hỏi số 2 15% 85%
Câu hỏi số 3 10% 90%
* Nhận xét và đưa ra nguyên nhân:
- Nhìn vào kết quả khảo sát tôi nhận thấy, kết quả trên là vấn đề đáng lo ngại, vì
các phụ huynh đều suy nghĩ nhận thức khác nhau phụ huynh thì không quan
tâm đến tình hình của con coi đó hoàn toàn trách nhiệm của giáo viên, còn
phụ huynh thì lại quan tâm, sốt sắng, nôn nóng cho con đi học thêm. Còn phương án
5
đúng cần phải chuẩn bị cho con toàn diện về tâm, trí, thể, mỹ, học đúng chương trình
trước khi vào lớp 1 thì ít phụ huynh chọn. Với kết quả khảo sát, nắm bắt được tâm
của phụ huynh muốn cho con học chữ, tập đọc, tập viết, tập làm toán khi còn đang học
ở mầm non tôi cần tiến hành một số phương pháp sau:
3. Những biện pháp chủ yếu của đề tài.
- Biện pháp 1: Giáo viên phải khả năng cũng như phương pháp dạy trẻ hành
trang vào lớp 1.
- Biện pháp 2: Tuyên truyền đến phụ huynh để cùng chuẩn bị tâm cho trẻ
vào lớp 1.
- Biện pháp 3: Chuẩn bị tốt về mặt thể lực, trí tuệ cho trẻ.
- Biện pháp 4: Chuẩn bị về mặt tình cảm hội với những mỗi quan hệ môi
trường mới.
- Biện pháp 5: Chuẩn b tâm một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học
tập.
- Biện pháp 6: Sử dụng những phương pháp dạy học tiên tiến.
- Biện pháp 7: Tổ chức cho trẻ làm quen trường tiểu học.
- Biện pháp 8: Kết hợp giữa gia đình và nhà trường.
4. Biện pháp từng phần.
Để chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1 mục tiêu của giáo dục mầm
non mục đích đầu tiên ban hành của Bộ chuẩn phát triển cho trẻ 5 tuổi. Đây
một giai đoạn vô cùng quan trọng, tâm lý sẵn sàng đi học của mỗi trẻ phụ thuộc vào sự
chuẩn bị đứng đắn của giáo viên đặc biệt nhận thức của các bậc phụ huynh.
Chính vì vậy mỗi giáo viên chúng ta cần hiểu sâuràng hơn về việc chuẩn bị tâm
thế cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1 để làm công tác tuyên tryền tới phụ huynh thật tốt.
4.1. Biện pháp 1: Giáo viên phải khả năng cũng như phương pháp dạy trẻ hành
trang vào lớp 1.
Phải nói rằng: Tớc kia Mỗi khi nói đến cơng trình hành trang cho trẻ chuẩn
bị vào lớp 1. tôi thường không quan tâm nghĩ chương trình đó chưa thực sự cần
thiết chương trình của tiểu học, cũng như biện pháp dạy trẻ hành trang cho trẻ
vào lớp 1. Chính những suy nghĩ chưa đúng, chưa thực sự quan tâm, dẫn đến hậu
quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tâm của trẻ khi trẻ bước vào lớp 1 như lo sợ, rụt
rè...
Vậy thì nghiên cứu tài liệu nào nghiên cứu như thế nào để hiệu quả nhất?
đó chính là 1 câu hỏi lớn cho mỗi giáo viên như tôi.
Với việc học tập, sử dụng các kiến thức mình đã học trường chuyên nghiệp
tôi còn tham gia lớp học tiền tiểu học cũng như các phương pháp của các môn học
khác để mình nắm chắc phương pháp dạy trẻ, kịp thời học tập đổi mới chương trình
theo yêu cầu của phòng, ngành đã đề ra.
Qua việc nghiên cứu tài liệu và q trình học tập nỗ lực không ngừng của tôi, nay
tôi đã tự tin hơn về kiến thức, kỹ năng cũng như phương pháp dy trẻ, quá trình học
hỏi tìm tòi tôi đã trang bị cho mình được những kiến thức suy nghĩ khác về chuẩn