Ế
Ậ Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N NĂM 2021 ọ Ầ ộ ồ ử ệ ệ Ơ ả Kính g i: H i đ ng Khoa h c và Công ngh huy n Cát H i
ướ Tôi ghi tên d i đây:
ơ
ọ H và tên Số TT Ngày tháng năm sinh Ch cứ danh ườ N i công ặ ơ tác (ho c n i ng trú) th Trình độ chuyên môn
ặ ườ ử ỷ ệ T l (%) đóng góp ệ ạ vào vi c t o ra sáng ki nế (ghi rõ ố ớ ừ đ i v i t ng ả ồ đ ng tác gi , ế n u có) 100% 01 Đ ng Th Thu 19/01/1992 Tr C nhân
ị Hi nề ầ ng m m ơ non S n Ca Giáo viên
ị i pháp sáng t o ế “ Gi
ả ề Là tác gi ệ ậ ạ ộ ả ẻ ầ ả
ệ ầ ơ ạ ngứ ạ ớ i l p 5TC ọ ả ” năm h c 2020
đ ngh xét công nh n sáng ki n: ụ ạ d ng công ngh thông tin trong ho t đ ng gi ng d y tr m m non t ị ấ ườ ng m m non S n Ca th tr n Cát Bà huy n Cát H i. tr 2021
ụ ự ụ ụ ả ạ
ự ữ ự ộ ỹ
1. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ể ẩ ả ự ứ ể ạ ạ ỹ
ậ ữ ể ơ ữ ủ ự ể ệ
ổ ườ ầ ơ ự ế : Ph c v công tác gi ng d y, Lĩnh v c ể phát tri n ngôn ng , lĩnh v c phát tri n tình c m k năng xã h i, lĩnh v c phát tri n th m m (âm nh c và t o hình), Lĩnh v c phát tri n nh n th c( khám phá, ẻ ẫ toán, MTXQ), lĩnh v c phát tri n ngôn ng (truy n, th , ch cái..) c a tr m u giáo 35 tu i tr ng m m non S n Ca
ế ượ ụ ầ ầ : Ngày 20 tháng 9 năm 2020 2. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u
ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n
ủ ả ế ư ượ ạ a. Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t ( u, nh ể c đi m):
Ư ể * u đi m
ẻ ạ ượ ứ ượ ự ậ ố h c lôi cu n tr , t o đ c h ng thú và gây đ c s t p trung chú ý
ờ ọ Gi ấ ở ẻ tr . cao nh t
ộ ề ơ
ừ ờ ữ N i dung truy n đ t h p d n, phong phú và sinh đ ng h n. Nh ng hình ỗ ưở nay b ng ẫ ng, tr ch a đ
ạ ấ ng ch ng nh r t tr u t ắ ầ ộ ấ ẻ ư ượ c nhìn th y bao gi ầ nh t ở ẻ ớ ả ư ấ ừ ượ tr lên g n gũi và giúp tr kh c sâu ghi nh trong đ u.
ể ế ầ ồ
ủ ộ Giáo viên m m non có th ch đ ng khai thác tìm ki m ngu n tài ề ụ ạ nguyên giáo d c qua m ng thông tin truy n thông internet.
ế ượ ờ ườ Ti ệ t ki m đ c th i gian cho giáo viên và chi phí cho tr ầ ng m m non
ự ứ ạ ộ tích c c h ng thú tham gia ho t đ ng, hăng say phát huy tính tích
ạ ộ ẻ Tr ủ ộ ự c c ch đ ng tham gia ho t đ ng.
ế *H n chạ
ầ ề ượ ử ụ c đây: c s d ng tr
ả ề + M t s ph n m m đ V i ph n m m Microsoft Word ch so n giáo án, đánh văn b n theo ch ỉ
ủ ụ ạ ủ đ o c a nhà tr ướ ỉ ạ ng, c a chuyên môn ph trách
ề ộ
ầ ệ ử ầ ử ụ ề ầ ả ộ ố ầ ớ ườ ề ẻ trong ho t đ ng gi ng d y tr . Khi s d ng ph n m m này tr
ạ ộ ạ ộ ự
ạ ộ ế ư ủ ượ ế
ả ủ ư ệ ả ả
ẫ ề ệ ề ầ ợ
ệ ứ ụ ẻ ấ ậ ộ
ề ả ể ạ Ph n m m Microsoft PowerPoint, đây là m t ph n m m dùng đ so n ẻ ạ giáo án đi n t ư ấ r t thích thú, tích c c ho t đ ng nh ng trong quá trình ho t đ ng tôi ch a phát ầ ư ậ ượ ụ c h t tính năng c a ph n c h t hi u qu c a nó. Ch a t n d ng đ huy đ ệ ạ ượ ư ề c hi u qu cao. Vi c dùng kĩ m m nên bài gi ng tôi đ a ra v n ch a đ t đ ả ề x o, hi u ng trong các ph n m m còn nhi u và không h p lý nên nhi u lúc gây ầ ẻ ả ph n tác d ng, làm tr m t t p trung, tr không chú ý vào n i dung mà tôi c n truy n t i.
ạ ả ộ Microsoft Excel là m t ph n m m t o b ng tính và xây d ng các k
ự ầ ầ ư ụ ề ạ ớ
ầ ẫ ế ề ể ho ch tôi cũng m i áp d ng. Vì ch a hi u rõ các tính năng trong ph n m m này nên khi s d ng còn lúng túng, nh m l n
ẻ ử ụ ề
ượ ử ụ
ẻ ỡ ớ ạ ự ư ệ ọ ề ạ ộ c h c và làm quen v i các ho t đ ng s d ng CNTT nên nhi u ơ ạ ộ tin trong vi c ho t đ ng h c và ch i
ọ ạ tr b ng , nhút nhát, ch a m nh d n t ệ ệ ử ụ các trò ch i ng d ng công ngh đi n t trên máy tính
+ V phía tr Vì ít đ ỡ ơ ứ ề ố ớ ớ ứ ư
ệ ử ấ ấ ụ ứ ề ờ
+ V phía giáo viên ệ Đ i v i giáo viên ch a có kinh nghi m làm quen v i ng d ng thông tin ệ ệ m t r t nhi u th i gian công s c trong vi c thì vi c thi tìm tòi t
ư
ạ ề ư ổ ớ ề ế ả t k bài gi ng đi n t ế ế t k ớ ẻ M t s giáo viên l n tu i ch a thành th o v máy tính ạ t cách so n bài, thi M t s giáo viên tr , m i vào ngh ch a bi ế ế ề t k v
ế ề ọ
ế ế ư ệ ẫ li u l n thi ộ ố ộ ố giáo án đi n tệ ử ự ể ặ ự ố ả ử ủ ộ ố ể ề ế Cách l a ch n đ tài, x lý tình hu ng khi máy g p s c khi n giáo ố viên khó có th hoàn toàn ch đ ng đi u khi n ti n trình bài gi ng theo ý mu n.
ế ẫ ị ấ ế ấ ả ữ ệ ặ t c d li u. Ho c
ộ ố ệ ặ ố VD như máy tính đôi khi b nhi m vi rút d n đ n m t h t t có m t s tình hu ng khác nh b m t đi n ho c treo máy..
ệ ứ ươ Vi c ng d ng CNTT đ đ i m i ph ng pháp d y h c
ễ ư ị ấ ể ổ ầ ụ ở ọ ở ạ ụ giáo d c ậ ế i, h n ch vì v y
ạ ề ồ ạ giai đo n đ u nên v n còn nhi u t n t ệ ầ ư ượ ớ ẫ ủ i đa c a nó. m m non còn đang ch a phát huy đ
ạ ả ố c hi u qu t ụ
ế ẫ ệ
+ V phía ph huynh ẹ ọ ạ M t s cha m h c sinh v n còn h n ch trong vi c s d ng công ngh ẻ ư ượ ử ụ ệ ử ụ ệ ả ấ t và hi u qu nh t
ề ộ ố thông tin nên tr ch a đ ệ ộ ệ ứ ụ ạ ế Vi c trao đ i v i ph huynh qua vi c ng d ng CNTT còn h n ch vì
ổ ớ ư ệ ử ụ ụ ề ạ t b có CNTT
ố c s d ng CNTT m t cách t ụ ế ị nhi u ph huynh ch a thành th o vi c s d ng các thi ự ướ ệ ả i pháp:
b. Nêu các b ́ ự ổ ạ * Công tac t c th c hi n gi ̃ ủ ươ ng qua các bu i sinh ho t chuyên môn c a ̀ bôi d
ườ tr ng.
ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ́ ̀ ươ ̣ ự ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ bôi d
́ ̀ ườ ư ả
̀ ́ ườ
ấ
ự ứ ớ ớ ̣ ̉ ́ Đê nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu va kha năng ng dung CNTT ̃ ế ượ c ng mang tính chi n l ̀ ́ ụ ̉ ng xuyên, liên t c, đap ng yêu câu đôi ự ồ ặ b i ng noi chung va c a ngành noi riêng. M t khác, công tác t ớ ệ ậ ợ ng còn mang tính c p bách giúp cho giáo viên thu n l i khi làm vi c v i ng trình m i, có thái đô tích c c và thích ng v i nh ng thay đôi nhanh đât́ ữ
̀ vao giang day cho tre tôi nhân thây răng viêc t ̀ ệ lâu dai đây là công vi c ph i làm th ́ ́ ủ ơ ủ m i c a nhà tr ưỡ d ươ ch c.́ươ n
ộ
ng: ứ ự ồ ưỡ b i d ế ạ ọ
ụ ụ ) ổ ứ Ph l c 1 ch c.( ng t
ả ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ N i dung t ổ ồ ưỡ ng ki n th c tin h c qua các bu i sinh ho t chuyên môn. + B i d ồ ưỡ ề ườ ổ ng qua các bu i chuyên đ tr + B i d ỉ ủ ề ụ ắ Ví d : Ch đ là C t ch nh nh trên photosop 7.0 ̃ ự ơ ng qua d gi T bôi d ̀ ̀ đông nghiêp đê hoc tâp kinh nghiêm va rut ra bai
̣ ̉
ế ố ̉ ̉ ng cua ban thân giáo viên là y u t ươ ự hoc cho ban thân. Tóm l
́ ̀ ̣ ̣
ươ ̉ ̀ ọ ̀ bôi d
́ ̉ ơ ̃ ng này ngày càng t ầ ệ ạ ọ quan tr ng và ̃ ư ng d y va h c cua l p minh phu trach cung nh ự ố ơ t h n. T ự ự ở i hi u qu cao khi nó tr thành nhu c u, có s t
ự ̉ ệ ự ồ ưỡ ạ b i d i vi c t ́ ́ ạ ế ấ ượ ự quy t đinh tr c tiêp đên ch t l ̀ ̀ ́ ượ ệ ự ể ươ ng đ công vi c t ng cua nha tr chât l ̃ươ ̀ ả ỉ ậ ự ng ch th t s mang l bôi d ́ ệ nguy n, t ̃ giác cua môi giao viên.
ồ ưỡ ệ ng qua tài li u, Internet.
* B i d ố ớ +Đ i v i giáo viên
ẫ ẽ ệ
ạ ế ẻ ớ ế
ạ ể ể ườ t th ầ ở ẽ ẻ ẻ ẽ
ạ ắ ẽ ệ ế
ạ ẻ ấ ủ
ố ớ ứ ự Đ i v i giáo viên m u giáo vi c th c hành v i màu v hay các b c tranh ể ị ề có nhi u chi ti tr có th b ng làm cho cô ng i cho tr “ ti p xúc” b i l ẩ ừ dây b n màu ra qu n áo, b n có th vào “socnhi.com” đ cho tr v tranh t đó ở ậ ẻ t màu s c, hình d ng, luy n nét v … mà tr r t thích thú b i các tr nh n bi ụ ụ ) ộ Ph l c 2 n i dung phong phú đa d ng và cho phép tr g i bài thi c a mình ( ể ọ ế ẻ ử ọ ứ
ả ạ
ư ụ ắ ạ ồ ưỡ B i d ứ ạ ả ậ ừ khóa “Cách kh c ph c 32 l
ườ ế ki n th c so n th o văn b n. Nh cách ch nh s a m t s l ầ c n nh p t ạ ả văn b n MS Word”. B n đã có 32 cách s a l
ủ ộ ệ ng qua sách “ Ki n th c tin h c, tài li u chuyên tin h c 1” đ có ỉ ộ ố ỗ ỉ ử i trên word b n ch ườ ỗ ơ ả ả ặ i c b n th ng g p trong so n th o ặ ử ỗ i th ng qua sách “ Giáo trình photosop 7.0, th thu t làm nh đ ng trên B i d
ế ả ộ ỉ
ứ ắ ạ ạ t cách c t , ghép nh c, video nh ờ
ng g p trên word. ả ậ ử ả photosop” đ có ki n th c c t, ch nh s a nh, làm nh đ ng. ể ế ng qua m ng internet đ bi ạ ạ ầ ự ắ ế ph n m m c t, ghép nh c và ch nh s a nh c tr c tuy n
ệ ầ ồ ưỡ ể ồ ưỡ B i d ề ắ ộ ố M t s trang web h tr đ c l c cho giáo viên m m non trong vi c thi
ệ ử ả ử ỉ ế ỗ ợ ắ ự t là: giaovien.net, dayhocintel.net, Violet.vn, tailieu.vn,
ế k các bài gi ng đi n t songthan. info, website thietbimamnonhavu.com…
ạ ế M t s trang Web cho phép b n tìm ki m ngu n tài nguyên kh ng l
ộ ố ư ể
ả ồ ạ ầ ề ọ
ế ế t k giáo án đi n t
ồ ể ổ đ ấ ố khai thác nh Google.com.vn, Download.com.vn…B n có th tìm th y vô s ỗ ợ ấ ậ ữ ả hình nh, video, âm thanh,…th m chí c nh ng ph n m m tin h c h tr r t ệ ử ủ ạ ệ ờ ể tuy t v i đ thi c a b n. ẻ ầ ộ ố ọ
+ M t s trang Wed cho phép tr m m non h c thông qua Internet dành ụ cho ph huynh
ơ ể
ở
ắ ớ ẻ ở ọ ậ ầ ẻ ượ gia đình, tr đ Đi u ý nghĩa h n là chính cha m tr cũng có th tham gia h c t p cùng nhà, rèn kĩ năng s d ng máy tính mà không c n cô giáo c rèn ẹ ẻ ử ụ ng g n bó quan tâm v i tr
ủ
ơ ư ử ề ớ v i con em mình ẫ ạ ự ướ ng d n t o s yêu th h ệ ở ườ tr luy n ơ ụ
ố ẹ nhà cùng cha m . ố ụ ẻ ế ứ ơ ộ
ụ ị ăn trái cây gi ng trò ch i “truy tìm h t đ u”… giúp tr không b coi là l m d ng máy tính.(
ể ủ ế ệ
ố ế ể ẻ ơ ồ ơ ạ ẻ ượ ộ ở Hay tr đ nhiên, xã h i, gi
ơ đ c ng c ki n th c ứ ầ ả ề ự i trí… các m c đ d đ n khó đ tr ch đ ch i m m v t ể c a tr m m non. ơ non mà h c h c mà ch i theo đúng đ c đi m
ọ ọ ố ẻ ầ ụ ạ ộ M t s
ươ ứ ọ ở ố ế ng và c ng c ki n th c h c ắ ờ Ch i các trò ch i nh : c a hàng th i trang, săn s , d ng c nhà b p, r n ế ạ ậ lĩnh h i ki n th c mà ụ ụ ) Ph l c 3 ứ c ôn luy n ki n th c qua các trò ch i ứ ộ ễ ế ủ ặ ư ậ trang Web cho phép các b c ph huynh d y con nh : Storyplace.org, birminghamzoo.com, pbskids.org, kidspych.org, dinodon.com, kidsspace.org…..
ứ ụ ả
́ ướ ầ ưỡ ộ ữ ớ ạ ệ * Nâng cao ng d ng công ngh thông tin vào quá trình gi ng d y b iồ d Tr i giáo viên, n i dung
ự ề ế ườ ng, các lĩnh v c khác nhau trong đó có
ề ầ ớ c nh ng yêu c u m i đôi v i ng ứ ở ạ ấ r t phong phú, đa d ng. Nhi u ki n th c ư các ph n m m nh :
ể ạ ề ả ả
ạ ấ ờ ệ ể tài li u khác. Giáo viên có th dùng đ
t c các gi y t ể ử ụ ư ữ ẻ ặ
ạ ạ ầ + Microsoft Word: Ph n m m so n th o văn b n, dùng đ so n công văn, ạ ể ấ ả ế báo cáo, k ho ch và t ừ ể so n giáo án v a có th in ra đ s d ng, l u tr trên máy tính ho c chia s trên ụ ụ ) Ph l c 4 m ng Internet.(
ạ ạ ế ự
ể ố ệ
ạ ộ ầ ặ ư ữ
ầ ả ề
ầ ế ử ụ ầ ớ
ơ ớ ạ ả ề + Microsoft Excel: Ph n m m t o b ng tính đ xây d ng các k ho ch, ở ọ ữ và thông kê s li u h c sinh. Excel m nh các chi phí tài chính, ho c l u tr ố ươ ể ư ể đi m là có th đ a vào nh ng ph ng pháp tính toán, th ng kê tùy ý m t cách ụ ụ ) ấ ễ Ph l c 5 r t d dàng.( ệ ề ọ ạ ộ ệ
ữ
ọ + S d ng hi u qu ph n m m Powerpoint ể ử ụ V i ph n m m này chúng ta có th s d ng cho h u h t các ho t đ ng: ạ ộ Khám phá khoa h c, làm quen v i toán, ho t đ ng âm nh c, th , truy n, làm ạ quen ch cái, t o hình… ớ ộ
ườ ể ộ ớ
V i b môn khám phá khoa h c: Môi tr ế ặ ỏ
ệ ổ ứ ẻ
ch c cho tr khám phá môi tr ữ
ớ ộ ứ ẻ ả
ậ ệ ố ẽ ắ ủ ẻ ả
ế ự ế c th c m c c a mình. Trên th c t ườ ộ ờ ề có nhi u gi ủ ề ể ớ
ẻ ạ ố ớ ẻ i ng xung quanh đ i v i tr vô cùng r ng l n, khó hi u, tr l ư ế ẻ ộ ấ r t tò mò hi u đ ng, tr luôn đ t ra vô vàn câu h i: Nó là cái gì? Nó nh th ườ ư ậ ạ ng i nh v y?... Do v y vi c t nào? Vì sao nó l ắ ặ ỡ ọ ạ ượ ầ c linh ho t, h th ng, khoa h c v i nh ng màu s c s c s , xung quanh c n đ ẹ ậ hình nh rõ nét, âm thanh “ th t” thì s giúp tr lĩnh h i ki n th c m t cách nh ạ ắ ượ ho t nhàng, tr tho mãn đ ệ ộ đ ng làm quen v i môi tr ng xung quanh, giáo viên không th có đ đi u ki n ắ ể đ cho tr đ c c m n m hay quan sát tr c ti p.
ự ế ậ
ế ọ ẽ ở ẻ ẽ ệ
ế ả ủ ơ ế ế ệ ầ ầ
ử ụ ớ ữ ậ
ộ ờ ọ ẽ ạ ế ả ư ậ
ẻ ượ ầ ộ ố ề VD1: Đ tài: Khám phá m t s con v t nuôi trong gia đình ỉ t h c s tr nên đ n đi u, tr s nhàm chán, N u ch quan sát tranh thì ti ề ư ạ ờ ọ ẽ h c s có ph n h n ch . Nh ng n u cô s d ng ph n m m hi u qu c a gi ả ể ẻ powerpoint cho tr quan sát các con v t đang chuy n đ ng, v i nh ng hình nh ẻ ẽ ấ ậ “th t” thì tr s r t thích thú, t p trung chú ý, gi h c s đ t k t qu nh mong mu n.ố
ụ ủ ể ọ ặ t tên g i, đ c đi m, ích l
ủ ặ
ẻ ế M c đích :Tr bi ẻ ế bi ậ ể ấ ệ ộ ộ trong gia đình . Tr phân nhóm đ ng v t nuôi theo m t vài d u hi u. Hi u đ ậ ợ i… c a m t s con v t nuôi ẻ ế ộ ố t bi t so sánh đ c đi m c a m t s con v t nuôi. Tr ể khái quát: Gia ộ ố ậ ượ ừ c t
ầ ẻ ậ ầ ộ ố ỹ
ọ ậ ạ ộ súc,gia c m. Có m t s k năng chăm sóc con v t g n gũi. Tr yêu quý các con ự ậ v t nuôi. Tr h ng thú tích c c tham gia ho t đ ng h c t p.
ệ ử ả ậ có hình nh các con v t nuôi trong gia đình.
ậ ề ậ
ế
ả
ế ợ ẽ ể ượ ừ ạ ẻ ứ ị ẩ Chu n b . + Giáo án đi n t ả +Tranh nh th t v các con v t nuôi trong gia đình. Ti n hành. ậ ẻ + Cô cho tr xem hình nh các con v t nuôi trong gia đình. Cô k t h p cho ng trên màn hình thì s phát
ụ ụ Ph l c 6) ẻ ừ tr v a xem tranh v a nghe nh c. (Kích vào bi u t nh c).(ạ
ề ể ạ ớ ẻ ậ
ả ớ ề ố
Sau khi xem xong cô đàm tho i v i tr + Cô cho c l p tìm hi u v các con v t nuôi trong gia đình . ố + Tìm hi u v con chó b ng cách đ câu đ . Khi nghe xong câu đ h i tr ỉ ố ỏ ẻ ằ ả i, cho tr quan sát hình nh con chó, sau đó ch ra
ẻ ả ờ ơ ể ộ
ậ ế ụ ủ ườ
ủ ứ ế ẻ ả
ể ẻ đó là con gì? Sau khi tr tr l ụ ụ ừ .(Ph l c 7) t ng b ph n chính trên c th con chó ệ + Ti p theo h i tr chó th ng ăn gì và nhi m v c a chó? + Sau đó cho tr quan sát hình nh th c ăn c a chó tr máy chi u và chó ệ ụ có nhi m v gì?
ề ẻ ậ ơ ơ + Sau khi tìm hi u xong v các con v t nuôi . Cô cho tr ch i trò ch i có
ứ ỏ ẻ ẻ ụ ụ (Ph l c 8) ể tên là “B c tranh bí n”
ơ ộ ộ
ỏ Cách ch i:Tr s ch n m t ô s b t kì, trong m i ô s s có m t câu h i, ả ờ ỗ ệ ẽ ẩ ẻ ẽ ọ ỏ khi tr l
ố ẽ ộ ứ ấ ẽ ế ẻ ọ ấ ố ệ ấ ộ ố ố ấ ố i đúng h t 4 câu h i trong 4 ô s thì s xu t hi n m t b c tranh. ộ VD: Tr ch n ô s 1, khi nh p nhu t vào ô s 1 thì s xu t hi n m t câu
h i.ỏ
ả ờ ỏ ẽ ế ẽ ệ ấ ấ ộ i đúng đáp án thì câu h i s bi n m t và s xu t hi n m t góc
ẩ
Khi tr l ủ ứ ươ ẽ ượ ứ ế ố ệ .(Phụ hình c a b c tranh bí n. ự ả ờ , tr l ng t + T i đúng h t 4 ô s thì b c tranh s đ c hoàn thi n
l c 9)ụ
ấ ậ ề ố
ằ ữ ả
ả ệ ự ả ằ
ế ộ ố ẻ ấ ơ ớ ả
ế ế
ạ ẻ ằ ự ậ ệ ủ ặ ớ ề VD2: Ho c v i đ tài “Gia đình c a bé” ẻ ằ ẫ ả Không gì h p d n và lôi cu n tr b ng chính hình nh th t v gia đình ậ ạ ướ ẽ ẻ ủ c đây. V y c a tr thay b ng nh ng hình nh cô v hay hình nh minh ho tr ề ụ ả ph i làm th nào đây, r t đ n gi n tôi đã th c hi n b ng cách ch p hình v gia ư ừ ư đình m t s tr trong l p, sau đó đ a vào máy vi tính l u vào trang hình nh t ẻ ờ ọ ệ ứ đó copy qua power point và t o hi u ng, khi đ n gi h c trình chi u cho tr đ ộ ở xem và trò chuy n cùng tr . B ng cách này tôi đã thu hút s t p trung cao
ộ
ờ ọ ả ầ ả h c m t cách nh nhàng, tho i mái và không kém ph n ụ ụ ẻ ố ẻ tr , lôi cu n tr vào gi ệ ứ h ng thú, mang l ẹ ờ ọ (Ph l c 10) h c. i hi u qu cao trong gi
ạ ớ ộ ươ ụ ạ ạ VD3: V i b môn âm nh c Trong ch
ệ ầ ẻ ớ
ồ ả ẻ ươ ụ
ụ ượ ộ ụ ệ
ạ ộ ậ ệ ụ ở ườ tr ề ầ ậ ế ứ ạ ứ ữ ạ ể ứ ự ạ
ể ạ ụ ắ ả
ế ậ ự ạ ạ ộ ộ ng trình giáo d c m m non, môn giáo d c âm nh c là m t ầ yêu thích, là môn Ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ c tr ệ ữ ẽ ể ả ứ ng ti n h u ngu n c m h ng m nh m đ c m th ngh thu t. Nó là m t ph ạ ộ ệ ổ ằ ng. Giáo d c âm nh c nh m hi u cho vi c t ch c ho t đ ng giáo d c ị ế ấ ẻ cung c p cho tr nh ng ki n th c ban đ u v âm nh c, s uy n chuy n , nh p ẻ ủ nhàng c a âm nh c. D y tr kĩ năng l ng nghe, c m th âm nh c, hát đúng theo nh c và bi ạ ạ t v n đ ng t
ẩ ạ tin, sáng t o theo nh c. ề
ấ ữ ẻ
ả Trong khi đó có nhi u bài hát cô không có kh năng hát, hát không chu n ỏ ạ ấ Nh t là nh ng bài cô hát tr nghe mà tr nh l ạ ẻ ư ế ệ ị
ử ụ ờ ị ẻ ộ
ưở ư ứ ạ
i r t thích nghe hát, thích hát theo L i bài hát, hay đung đ a theo ti ng nh c có giai đi u êm d u, vui ẻ ế ữ tai,Nh n nh p. Vì th khi s d ng nh ng bài hát trên băng đĩa cho tr nghe tr ộ ứ ỗ ấ ng ng theo nh c, v tay hào h ng tham gia nh mình là m t r tthích thú và h ca sĩ .
ị ạ ụ ỗ ế ọ c m i ti Do đó tr
ả ạ ướ ạ
ẻ ề ạ ữ ế
ứ ơ
ả ả ạ ạ ả ợ
ệ ứ
ớ ế ề ữ ầ ắ ố ộ
ầ ủ t h c âm nh c, sau khi xác đ nh m c đích, yêu c u c a ư ề i nh c v máy l u vào đ tài tôi lên m ng tài và tìm nh ng bài hát theo đè tài, t ờ ọ ơ h c cho tr nghe… Bên c nh đó trò ch i USB hay copy vào máy tính khi đ n gi ữ ư ớ ẻ ầ âm nh c cũng là ph n gây h ng thú cho tr không kém, nh v i trò ch i “nh ng ớ ộ ữ ố i nh ng hình nh có n i dung phù h p v i n t nh c vui” tôi vào trang hình nh t ư ạ bài hát copy v máy, đ a qua power point vào slide show t o hi u ng và trình ẻ ấ ứ ả r t h ng thú khi tham chi u v i nh ng hình nh s ng đ ng, đ y màu s c, tr gia trò ch iơ (Ph l c 11)
ằ
ờ ườ ồ ồ ẻ ng thì tr ch đ
ế ờ ọ ủ ả ổ
ỉ ượ ạ ể ữ ả
ơ ấ ọ t h c đ ng dao bình th c xem tranh ứ ằ ẽ tôi s thay đ i hình th c b ng cách t o hình nh, ờ ọ ủ i đ c c a cô, Nh ng hình nh chuy n đ ng có ề Phụ
ụ ụ ớ ộ ạ VD 4: V i b môn d y đ ng dao “Th ng B m” ư ộ ế ọ N u nh m t ti ờ qua l i đ c c a cô thì bây gi ộ video trên máy tính kèm theo l ẻ ứ ắ ẽ ắ ồ h n ch c ch n s làm tr h ng thú và say mê vào bài h c h n r t nhi u.( ụ l c 12Trang 17 )
ầ ề ử ụ ạ
ả ư ế
ả ầ ườ ẫ i d n ch ươ ng
ế + S d ng ph n m m so n gi ng ELearning. Presenter khác Powerpoint nh th nào? ế ể ầ Powerpoint thu n tuý là đ trình chi u, c n ph i có ng trình và thuy t minh ( giáo viên, báo cáo viên).
ế
ể ạ ể ọ ự ọ ể ả ả h c, có th ghi l
ỏ ươ ả
ườ ượ ế ề ả ả
ụ ạ Adobe Presenter đã bi n Powerpoint thành công c so n bài E – Learning, ạ ạ ờ ả i gi ng, hình nh b n i l có th t o bài gi ng đ h c sinh t ả ng tác, chèn các b n flash mà powerpoint không gi ng bài, chèn các câu h i t ự ả ư i khác c, đ a bài gi ng lên gi ng tr c tuy n làm b n quy n mà ng làm đ ể ử ủ ụ ụ Ph l c 13) không th s a c a mình….( ế ướ ướ ạ ử ụ ứ ủ ệ ộ B c 1: So n bài trình chi u trên Powerpoint B c 2: S d ng các ch c năng c a Adobe Presenter hoàn thi n n i dung
cho bài gi ng.ả
ể ướ ấ ả ạ Phụ
l c 14ụ
ể
ụ i tho i, hay vào Capture video đ
ạ ạ ự ể ờ
ồ ừ ỉ B c 3: Xu t b n, chuy n file Powerpoint sang d ng bài eLearning( ) ệ Khi s d ng chúng ta có th vào dao di n Adobe presenter sau đó vào các ể ế ờ ể Audio đ ghi âm tr c ti p l ấ ữ ế ế i tho i…r t h u ích đ thi t k bài d y đ ng th i chúng ta cũng ạ c nh ng đo n ghi âm, video mà chúng ta v a trèn hay coppy và dán
ử ụ ư m c nh Record ạ ờ ghi hình và l ử ượ ữ ch nh s a đ ộ sang m t side khác.
ầ ề ử ụ ạ
ớ ỏ ấ ợ ế ể ử ụ Khi s d ng ph n m m E – learning chúng ta có th s d ng các d ng câu ữ t làm quen ch cái, toán đây là
ỏ h i đúng sai, câu h i ghép đôi r t h p v i các ti ề ấ ộ m t đi u r t m i. ể Đi m m i c a ph n m m này là cho phép ta ghi âm cũng nh đ ng b
ư ồ ự ề ớ ể ờ
ự ư
ượ ưở ự ế ẩ ớ ộ ớ ủ ế i nói tr c ti p, v i power point chúng ta không th chèn tr c ti p ạ c chúng ta chèn video ỹ ng d n tính th m m ,
ộ ầ ế âm thanh và l ớ i làm đ video vào các side nh ng v i E – Learning thì l ả ế có đuôi swf vào tr c ti p power point mà không nh h và n i dung ti n
ạ ả ế trình bài h c.ọ ệ ử ụ
ượ ề ầ
ộ ấ ề Ngoài vi c s d ng Powerpoin vào quá trình so n bài gi ng E – Learning ệ ạ ữ c coi là m t trong nh ng ph n m m so n ệ ế ớ ả t c s d ng nhi u nh t trên th gi i trong đó có Vi
)
thì hi n nay iSpring Suite 9 cũng đ ượ ử ụ bài gi ng ELearning đ ụ ụ Nam. (Ph l c 15 ầ ề ứ ộ
ủ ệ ố ư ệ
ả ắ ươ ừ ệ ỏ ng tác, Mô ph ng, Quay màn hình, Chèn video t
ấ ả ư ạ ị
ạ ủ ầ Ph n m m iSpring Suite 9 có đ y đ các ch c năng c a m t trình so n ậ th o ELearning chuyên nghi p nh : Ghi âm, Ghi hình, H th ng các bài t p tr c nghi m, T YouTobe, Chèn Wed Object và Cho phép xu t b n ra các đ nh d ng nh HTML5, LMS (SCORM 1.2, SCORM 2004, AICC, Expreience API, cmi5), YouTobe
ả ả ế ệ
ả ộ
ả ạ ử ụ ạ ả ấ ệ ờ
ả ả ạ ể ề ề Phiên b n iSpring Suite 9 có nhi u c i ti n đáng k v giao di n và các ươ ng trình so n th o bài gi ng ELearning tính năng. iSpring Suite là m t ch ể ộ tuy t v i và phiên b n 9 cũng là m t phiên b n r t đáng đ các b n s d ng vào quá trình so n bài gi ng E – Learning
ử ụ ệ ề ầ ướ ẻ ạ ộ ả + S d ng hi u qu ph n m m Painter h ẫ ng d n tr ạ ho t đ ng t o
hình:
ế ẻ ủ ạ ộ t, nó giúp tr c ng c
ế ưở ấ ầ ượ
ẽ ng t ề ạ ứ ủ ỷ ớ ẻ ầ Ho t đ ng t o hình v i tr m m non là r t c n thi ỷ ể ế
ẻ ẻ ẫ ủ ữ ậ ớ
ẽ ạ ướ ờ
ứ ố ớ ẻ c) đã thành quen thu c đ i v i tr , nó m nh t không s c s ẽ ư ả
ứ ẻ ẻ ẽ ẽ ự ưở ượ ủ ng t
ố ượ ẫ ng, k năng quan sát, óc th m c ki n th c c a MTXQ phát huy trí t đ ỹ ạ ờ ạ ộ t o m . D y tr có k năng v , xé dán…M t đi u không th thi u trong các gi ấ ủ hình c a tr là tranh( v t) m u c a cô. V i nh ng b c tranh cô v trêm gi y, tô ặ ở ộ màu sáp ( màu n ắ ữ nh tranh v trên vi tính. Nh ng b c tranh v có hình nh rõ nét màu s c hài hoà ớ ẽ ng, óc sáng s thu hút s chú ý c a tr , tr s nh lâu, kích thích trí t ẻ ạ t o cho tr . ụ ướ ả ẻ ẽ i
ậ ủ ụ
i, bi ườ ộ ộ ế ượ c các b ph n c a xe, bi t đ ộ ng b . Khi tham gia giao thông tr ế t ẻ
ụ ụ Ph l c 16 ả ế ẻ ẽ ượ c chi c ô tô t ươ ệ ng ti n giao thông đ ấ )
ẫ Ví d : H ng d n tr v ô tô t M c đích: Tr v đ ạ ả xe t i là m t lo i ph ỉ ả ph i nghiêm ch nh ch p hành. ( ị ạ ẩ ả Chu n b : Lên m ng vào trang google tìm hình nh xe t i > coppy xe t
ả ụ ế ạ ả ượ c ch p hình l
ẻ ễ
ử ụ ế ẻ
i cho tr ẻ ự ể ồ ệ
ạ ể ẻ ứ ề ầ ẻ ơ ể ẽ ữ ẻ ế ử ụ t s d ng “bút” trên ph n m m đ v nh ng gì tr
ả i ẻ ề i sau đó cô v máy. Sau đó cô cho tr xem hình nh chi c xe đ ầ ử ụ ể ẽ ề s d ng ph n m m painter đ v cho tr d quan sát sau đó s d ng bút màu và ẽ ầ ể ẽ ạ ấ rõ. Cô v đ u xe ô tô sau đó đ n thùng xe, bánh gi y A0 đ v l ư xe...sau đó khi cho tr th c hi n cô có th l ng âm nh c vào cho tr nghe nh ậ bài " Ba em là công nhân lái xe hay em t p lái ô tô" đ tr h ng thú h n. Sau đó ẻ ể cô cũng có th rèn cho tr bi thích.
ả ầ ề ộ ố
ề ỗ ợ ạ ầ
ừ ệ ư ế ụ ể ử ụ ượ
ứ ề ữ
ả
ụ ẽ ả ặ
ệ ộ ế ầ ử ụ ế
ự ệ ệ ấ ử nghi p d đ n chuyên nghi p đ u có th s d ng đ ử ụ ơ ả ề ử ụ ụ ụ ụ ẽ ấ ề ụ ụ ạ Ph l c 17 )
* M t s ph n m m h tr so n gi ng khác ả ớ ấ + Adobe Photoshop: Là ph n m m x lý nh thông d ng nh t, v i r t ề ớ nhi u tính năng t c. V i ượ ả c, nh ng ch c năng c b n thì giáo viên và cán b qu n lý cũng nên s d ng đ ạ ệ vì nó hi n nay dù làm bài gi ng hay báo cáo, k ho ch cũng ít nhi u s d ng các ố ề ư ệ ả t li u nh ( nh ch p ho c hình v ). Các ph n m m ph c v cho giáo d c Đ i ọ ớ v i giáo viên tôi khuy n khích h c và s d ng các ph n m m sau vì s r t có ả ích trong vi c xây d ng các bài gi ng h tr cho vi c gi ng d y( ầ ỗ ợ ề ầ ả ư
ố ở
ả ố ầ ạ ề ạ ắ )
+ Adobe premiere (vào ph n m m adobe, ra file l u video, âm thanh kéo ừ video/âm thanh đó xu ng ph n m m v a m , sau đó th video/âm thanh vào ạ V1/A1) giúp giáo viên c t đo n nh c, đo n video theo ý mu n. ( ỉ ụ ụ Ph l c 18 ử ọ + Ph n m m adobe audition giúp ghi âm và l c âm, ch nh s a âm thanh
ầ ễ ộ ề m t cách d dàng( )
ề ế ể ụ ụ ụ Ph l c 19 ệ ầ c. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng
ỉ ạ
ủ
ứ
ủ
ị
ị
ề ệ
ế
ả * Các văn b n ch đ o: ố Căn c Ngh đ nh s 13/2012/NĐCP, ngày 02/3/2012 c a Chính ph ban hành Đi u l
sáng ki n.
ệ ướ
ộ ố
ẫ
ộ
ọ
s 18/2013/TTBKHCN, ngày 01/8/2013 c a B khoa h c và Công ngh h
ư ố ế ượ
ủ
ố
ị
ị
ủ ị đ nh c a Đi u l
ứ Căn c Thông t ề ệ sáng ki n đ
ủ ng d n m t s quy ủ c ban hành theo Ngh Đ nh s 13/2012/NĐCP, ngày 02/3/2012 c a Chính ph .
ư
ủ
ạ
ổ
ộ
ụ ư
ụ
ủ
ầ
ề ệ ử ổ 28/2016/TTBGĐT ngày 30/12/2016 c a B giáo d c và Đào t o v vi c s a đ i, b sung m t s 17/2009/TTBGDĐT ngày 25/7/2009 c a B
ng trình giáo d c m m non ban hành kèm theo Thông t
ộ ố ộ
ứ Căn c Thông t ộ ươ ủ n i dung c a Ch ưở ng BGD&ĐT tr
ủ Ủ
ả ướ
ệ
ậ
ẫ
H ng d n s 153/HDUBND, ngày 01/2/2018 c a y ban nhân dân huy n Cát H i h
ng d n xét công nh n sáng
ướ ế ấ ơ ở
ệ
ả
ẫ ố ị ki n c p c s trên đ a bàn huy n Cát H i.
ế ấ ơ ở ủ
ề ệ ộ
ứ
Căn c công văn 924/PGDĐT ngày 12/11/2020 thông báo v vi c n p sáng ki n c p c s c a ngành GD&ĐT
ề ệ ơ ở ậ ấ
ậ ợ ề ơ ở ậ ề ệ * Đi u ki n c s v t ch t: ệ Ban giám hi u nhà tr
ạ ạ
ạ ượ ệ ườ ng t o đi u ki n thu n l ố ị ề ng chuyên môn v UDCNTT đ t đ ệ c hi u qu
ấ i v c s v t ch t ế ạ ụ ả máy tính, loa đài, máy chi u, n i m ng internet, trang b máy ch p nh. T o ả ồ ưỡ ề đi u ki n cho giáo viên b i d cao
ỗ ố ụ ự
ồ ơ ế ư ệ ế
ọ ộ ế ồ ủ ề ộ Đa s ph huynh quan tâm ph i h p cùng các cô m i khi th c hi n m t ủ ạ c các n i dung ch đ liên quan đ n bài h c qua m ng
c khi đ n l p
ọ ế ớ ệ ố ợ ả ủ ề ớ ch đ m i nh giúp tr tì ki m hình nh, đ ch i, đ dùng liên quan đ n ch ẻ ể ề đ . Cho tr tìm hi u tr ở ệ công ngh thông tin ớ ẩ ỏ kh e, nhi
ỉ ộ ẩ ứ ẻ ướ ướ nhà tr ẻ L p h c có 2 cô tr ọ ề
ả ế ạ ọ ỏ
ụ ệ
ộ ề ứ ả ộ
B n thân tôi là m t giáo viên tr m i vào ngh , nhi ạ ộ ạ t tình. Có trình đ đ t chu n và trên ị ỏ ọ chu n, có ch ng ch tin h c, năng đ ng, ch u khó tìm tòi, h c h i, có nhi u sáng ễ ạ t o trong công tác gi ng d y nên cũng d dàng ti p thu, h c h i và nâng cao trình đ v ng d ng công ngh thông tin hi n nay. ộ ấ ề ụ ữ ứ ệ ả
ữ ề
ạ ộ ể ả ầ t k m t bài gi ng ch t l
ọ ự ấ ả ẻ ấ ượ ng cho t ệ
ữ ể ề ế ụ ứ ế ấ ộ ố ng pháp giáo d c đ tr lĩnh h i đ
ế ế ộ ẻ ể ẻ ạ ộ ụ ệ
ử ụ ố ẻ ầ ấ ạ ệ ẻ ớ ệ t tình, năng đ ng, ề ể sáng t o, b n thân cũng r t thích tìm hi u nh ng ng d ng v công ngh thông ể tin, tìm hi u nh ng ph n m m hay đ làm giáo án. L a ch n nh ng video, hình ả t c tr ho t đ ng. nh, âm thanh đ thi ứ ớ V i tình yêu ngh m n tr , hăng say trong công vi c tôi luôn nghiên c u tìm tòi ệ ươ ộ ượ c ki n th c m t cách t ph t nh t, hi u ả ứ qu nh t thông qua ho t đ ng s d ng, ng d ng công ngh thông tin trong ấ ả t nh t. gi ng d y tr m m non theo cách t
ề ệ ọ
ạ ộ ứ ạ ạ * Đi u ki n h c sinh: Tr ho t bát, m nh d n, h ng thú tham gia các ho t đ ng do cô và nhà
ườ tr ng t
ẹ ế ơ ớ ữ Tr thông minh, nhanh nh n, bi t ho t đ ng h c và ch i v i nh ng trò
ơ ứ ệ ạ ộ ạ ọ ớ ạ ẻ ổ ứ ch c ẻ ụ ch i ng d ng công ngh thông tin mà cô giáo d y trên l p
ư ạ ỏ Ngôn ng c a tr
ữ ủ ứ ạ ệ ườ i rõ ràng, m ch l c các câu h i cô đ a ra ự ng xuyên có s
ả ờ l ụ ữ ụ ữ ổ ẻ ố t t, tr ơ ứ thông qua hình th c trò ch i ng d ng công ngh thông tin, th ẻ trao đ i thông tin gi a cô và tr , gi a cô và ph huynh.
ạ ể ữ ụ ắ ả ế ượ c
d. Nêu n i dung đã c i ti n, sáng t o đ kh c ph c nh ng nh ủ ả ể đi m c a gi ế t
ị ớ ạ ấ ẳ ệ
ể
ủ ơ ộ i pháp đã bi ả Có th kh ng đ nh đây là gi ệ ụ ẻ ứ ượ ố ơ c t ể ư ứ ạ ng bài d y đ
ụ
ị ồ ẻ
ấ ờ ẻ ư ừ ề c th y ho c không th đ n.
ẹ ữ ệ ử ử ụ ố
ẹ ộ ữ ữ ộ
ẹ ề i pháp sáng t o m i, hi n nay có r t nhi u ấ ả giáo viên đ a ng d ng công ngh thông tin vào bài gi ng c a mình đ ch t ượ ề ế ọ t h c h n. Đ tài nghiên t h n, tr h ng thú tham gia ti l ệ ứ ứ c u này giúp giáo viên có các kĩ năng ng d ng, s d ng công ngh thông tin 1 ạ cách linh ho t, đ ng th i giúp tr khám phá ra nhi u đi u thú v trên màn hình ặ máy tính mà tr ch a t ng đ ụ Thông qua nh ng gi ả ể ớ ẻ ứ ẹ
ỹ ề ữ ỹ ầ ố ạ ổ ầ ầ bài gi ng đi n t chuy n t ậ em nh n th c v cái đ p, bi ộ ố cu c s ng và nh ng k năng s ng c n thi
ứ ụ ả
ạ ứ ạ ộ ệ
ơ
ụ ườ i l p 5TC tr ụ ướ ị ấ ế ụ i tr ể ự ượ ầ ả i pháp sáng t o “ ng d ng công ngh thông tin trong ho t đ ng gi ng ệ ng m m non S n Ca th tr n Cát Bà huy n ạ ườ ng tháng 9/2020 đ n nay t ệ c áp d ng đ th c hi n i pháp đ ạ ớ ầ ự ế ừ c tôi áp d ng vào th c t t ả ệ ớ c th c hi n gi
ự ụ ể ư
ầ ử ụ ề ượ ể ế ờ ọ ệ h c có áp d ng công ngh thông tin và s d ng các ượ ả , nh ng hình nh đ p, hành vi đ p, nh ng k năng s ng đ c ẹ ở ố các i tr em m t cách nh nhàng và s ng đ ng; góp ph n hình thành ẹ ế t yêu cái đ p, mong mu n t o ra cái đ p trong ế ố ớ ứ ố t đ i v i l a tu i m m non. ế : ủ e. Ch ng minh kh năng áp d ng c a sáng ki n ả Gi ẻ ầ ạ d y tr m m non t ượ ả Cát H i. ” đã đ ơ m m non S n Ca v i các b các ho t đ ng c th nh : i pháp này đã đ ạ ườ i tr
ượ ệ ổ ứ ạ ụ c áp d ng t ẻ ằ Gi ả ứ ệ
ng m m non c a tôi mang l ử ụ ch c d y tr b ng cách s d ng và ng d ng công ngh ổ ủ ụ ể ữ ẻ
ấ ượ ườ ầ
ấ ứ ế ọ ượ ọ ọ T i l p tôi h c sinh r t h ng thú khi đ c h c qua các ti t h c có công
ệ ạ ộ ạ ả i ệ hi u qu cao. Vi c t ớ ụ ạ thông tin vào bài d y không nh ng cho tr 56 tu i mà còn có th áp d ng v i ạ ộ ằ ổ ọ ứ ng ho t đ ng giáo ng m m non nh m nâng cao ch t l m i l a tu i trong tr ẻ. ụ d c cho tr ạ ớ ngh thông tin
ủ ộ ạ ờ ọ hào h ng, ch đ ng và sáng t o trong gi ớ ặ ợ h c, phù h p v i đ c + Tr
ể ẻ ẻ đi m tâm sinh lý c a tr .
ố ậ ả ứ ủ ẻ ế + 98% tr ti p thu bài t t, kh năng t p trung chú ý cao, óc quan sát, kh ả
ơ duy logic h n
ạ ư năng so sánh, phân lo i, t ở ộ ẻ ượ ể ế ứ ề ế ớ ậ + Tr đ c m r ng hi u bi t, nh n th c v th gi i xung quanh
ồ ự
ẹ ự ụ ừ ỹ
ụ ề ủ + Năng l c và lòng yêu ngh c a giáo viên không ng ng đ ệ ể ụ
ớ ơ ư ở
ố ữ
ọ ữ ạ ầ ụ ượ c trau d i và ẻ ố phát tri n. Góp ph n tích c c trong vi c giáo d c cái đ p, k năng s ng cho tr . ổ ớ ể + Qua vi c ng d ng CNTT ph huynh và cô giáo cũng có th trao đ i v i ả nhà, kho ng cách ụ ệ ữ i g n nhau h n. Thêm vào đó, m i quan h gi a ph huynh ủ
ượ ữ ọ ầ ệ ứ ủ ề ề nhau nhi u h n v tình hình c a các cháu trên l p cũng nh ơ gi a cô và trò xích l ố ườ ng, gi a ph huynh và h c sinh thêm c ng c . và nhà tr ụ ả i pháp này đ
Gi ế ạ ộ ả
ườ ạ
ơ ư ị ớ ươ ệ
ạ ị ườ ng, các đ n v tr ệ ng pháp u vi ụ ấ
ễ ộ ư ở ườ tr
ố ẻ ộ ố ườ ệ ư
ố ọ
ồ ơ ở ậ ườ ả ụ ể ế ố
ư ậ ữ ng bé có th áp d ng m t s gi i pháp nh sau: ể ườ
ủ
ổ
c áp d ng trong năm h c 20202021 và nh ng năm ụ ả ọ h c ti p theo. Áp d ng trong công tác gi ng d y, các ho t đ ng qu n lý chăm ẻ ầ ụ ạ ng b n trên đ a bàn sóc và giáo d c tr m m non t i tr ể ả Đây có th là m t ph ợ ừ ộ huy n Cát H i. t, v a phù h p v i tâm ượ ẻ ệ ẻ ừ ủ ự c nguyên lý giáo d c “L y tr làm trung tâm” sinh lý c a tr , v a th c hi n đ ớ ệ ớ ố ớ ng và l p m t cách d dàng đ i v i các l p có s tr và đi u ki n nh ạ ng nh MN Trân Châu, MN Xuân tôi. Tuy nhiên, bên c nh đó, có m t s tr ệ ủ ề ớ ng, l p còn Đám, MN đ ng Bài… vì sĩ s h c sinh ít và đi u ki n c a các tr ế ượ ấ thi u th n c s v t ch t không th áp d ng đ i pháp mà tôi c h t nh ng gi ộ ố ả ụ ườ ư đ a ra. Chính vì v y, các tr ạ ng
ồ ưỡ qua các bu i sinh ho t chuyên môn c a tr
+ B i d
ng.
ồ ưỡ
ổ ớ
ụ
ệ
+ B i d
ng qua tài li u, Internet: Giáo viên có th h c t p qua tài li u trên internet và trao đ i v i ph huynh m t s
ộ ố
ẻ ầ
ể ạ
ể
ẹ
ệ trang wed dành cho tr m m non đ cha m có th d y tr
ể ọ ậ ẻ ở nhà
ể ử ụ
ụ
ề
ạ
ầ
ả + Nâng cao ng d ng công ngh thông tin vào quá trình gi ng d y: Giáo viên có th s d ng ph n m m Powerpoint
ạ
ẻ
ứ ệ ử ể đ làm giáo án đi n t
ệ và d y tr qua màn hình máy tính ượ
ợ ể ượ i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ c do áp
4. Đánh giá l ế ả ụ ế ủ ặ ự ế :
ượ ấ ề ợ d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ụ ả c r t nhi u l i ích:
Sau khi áp d ng gi + Giáo viên đ
i pháp này tôi đã thu đ ế ở ộ ậ ứ ụ ệ ề ứ ộ ệ
ứ ề ế ệ t v n d ng nh ng kĩ năng, ki n th c v công ngh thông tin vào bài
ủ ể ạ d y phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí c a tr
ớ ụ ớ ặ ọ ẻ ứ ạ ấ ả i hi u qu cao nh t
ệ ế ắ ạ ộ t l a ch n ph t t o ra môi tr ế ủ t l ng nghe ý ki n c a t cho tr ho t đ ng. Bi + Bi + Bi
ươ ườ ườ ạ ẻ ụ ượ c m r ng ki n th c, có thêm các kĩ năng v ng d ng ẽ ế ử t s lí và v n d ng công ngh thông tin m t cách d công ngh thông tin, bi ả ợ dàng và phù h p v i bài gi ng ữ ế ậ + Bi ợ ế ự ế ạ ẻ ư ộ tr , xem tr nh m t ng ng pháp, hình th c đem l ẻ ố ng t i b n.
ợ ặ ự ế ể 5. Đánh giá l i ích thu đ
ượ ế ủ ổ ứ ượ ụ c ho c d ki n có th thu đ c do áp ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng
ụ ế ầ ầ ế d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ki n l n đ u
ệ ả a. Hi u qu kinh t ế :
ự ả ữ Nh ng gi
ề ớ ụ ự
ả ủ ắ ị ụ
ế
ạ ồ ơ ổ ứ ệ ồ ư ả ườ ề giáo viên, đi u ki n s n có c a tr ự ế ắ ờ ể hoàn c nh th c t ả thông tin trong gi ng d y giúp giáo viên ti vi c làm đ dùng, đ ch i khi t
ự ủ i pháp mà tôi đ a ra đ u d a trên s khai thác kh năng c a ự ế ợ ủ ệ ẵ ng l p, s k t h p c a ph huynh, d a trên ẻ ụ ệ ệ ứ n m b t k p th i đ giáo d c tr . Vi c ng d ng công ngh ượ ệ ờ t ki m đ c th i gian và kinh phí cho ẻ ạ ộ ch c các ho t đ ng cho tr . ộ ệ
ố ớ
ứ ọ ở ộ ả ề ặ b. Hi u qu v m t xã h i: * Đ i v i giáo viên ứ ủ Luôn trau d i, m r ng ki n th c c a mình. Luôn có ý th c h c h i v ỏ ề
ế ử ụ chuyên môn nghi p v và kĩ năng s d ng CNTT
ứ ề ữ ệ ế t v n d ng nh ng kĩ năng, ki n th c v công ngh thông tin vào bài Bi
ể ế ậ ợ
ạ d y phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí c a tr ệ ươ ẻ ẻ ở ộ ợ ng châm l y tr làm trung tâm, g i m đ ng viên ồ ệ ụ ụ ớ ặ ự Luôn th c hi n ph
ủ ấ ạ ủ ẻ tr phát huy h t kh năng và sáng t o c a mình.
ả ọ ứ ạ ấ ả i hi u qu cao nh t
ạ ộ ẻ ệ ế ắ Bi Bi t cho tr ho t đ ng. Bi ế ủ t l ng nghe ý ki n c a
ẻ ươ ng pháp, hình th c đem l ố ườ ng t ườ ạ i b n.
ế ế ự t l a ch n ph ế ạ t t o ra môi tr ẻ ư ộ tr , xem tr nh m t ng ự ệ ớ Luôn có s tìm tòi cái m i, có lòng nhi
ế ạ ữ ề ế ả ơ ề t tình v i ngh , say mê công ủ t d y c a
ớ ệ vi c, bi n nh ng đi u đ n gi n thành chìa khóa thành công trong ti mình.
ố ậ ả ả ố ớ ẻ * Đ i v i tr ẻ ế Tr ti p thu bài t t, kh năng t p trung chú ý cao, óc quan sát, kh năng
ạ ư
ở ộ ể
so sánh, phân lo i, t Tr đ Phát tri n óc sáng t o trong ngh thu t, th hi n óc th m m cao qua
ơ duy logic h n ế ẻ ượ c m r ng hi u bi ể ạ ẩ ả ậ các s n ph m t o hình, bi
ậ ệ ẹ ẻ ế ượ ạ ế t nh n ra cái đ p trong cu c s ng, bi ả Qua video và hình nh tr bi t đ
c các hi n t ả ữ ế ế ổ ứ ề ế ớ t, nh n th c v th gi i xung quanh ể ệ ậ ỹ ẩ ộ ố ế t đúng sai ờ ủ ệ ượ ng thiên nhiên c a th i ư ư ộ ố ổ đã và đang x y ra trong cu c s ng nh m a, bão, t , nh ng bi n đ i, thay đ i
ti lũ, thiên tai…
ờ ọ h c
ự ố ớ ụ ạ ộ ậ ưở ố ế ợ ườ Tích c c ho t đ ng cá nhân trong gi * Đ i v i các b c ph huynh Ph huynh h
ụ ứ ẻ ự ng ng, th ệ ớ
ấ
ụ ụ ấ ự ế ệ ủ ớ ổ ng xuyên trao đ i và cùng ph i k t h p v i ả ư ư ầ ộ ề giáo viên khi cô cho tr th c hi n m t đ tài m i nh : S u t m tranh nh, sách ồ ơ ồ ưở ụ ế ọ báo, đ ch i, đ dùng ph c v cho ti t h c .Qua đó, ph huynh r t tin t ng cô ộ ở ọ ự ậ nh n th y s ti n b rõ r t c a con mình. giáo b i h t
ụ ụ
ệ ứ ơ ủ ề ớ
ố ể Ngoài ra, qua vi c ng d ng CNTT ph huynh và cô giáo cũng có th trao ư ở nhà, ệ i g n nhau h n. Thêm vào đó, m i quan h
ườ ủ ữ ụ ọ ổ ớ ề đ i v i nhau nhi u h n v tình hình c a các cháu trên l p cũng nh ạ ầ ữ ả kho ng cách gi a cô và trò xích l ụ ữ gi a ph huynh và nhà tr ơ ố ng, gi a ph huynh và h c sinh thêm c ng c .
ị ợ
ệ ổ ứ ụ c. Các giá tr làm l Vi c t
i khác ạ ộ ẻ ệ ứ ế ệ ắ
ẻ ầ ượ ữ ẻ ệ ch c các ho t đ ng cho tr qua vi c ng d ng công ngh thông ở ẻ ố ạ tr các ấ ề ề t nh t v ứ ẻ c giúp cho tr phát tri n t ề ng v nh ng đi u tr quan sát đ
tin trong bài d y đã giúp tr hoàn thi n d n v n ki n th c, kh c sâu ể ượ ể ố bi u t ặ ọ m i m t.
ự ơ
ự ậ Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s th t ậ ọ ệ ướ ị và hoàn toàn ch u trách nhi m tr
c pháp lu t. ả Cát H i, ngày 15
tháng 01 năm 2021 i n p đ n Ng
ề ặ ị ườ ộ ơ ọ (Ký và ghi rõ h tên) Đ ng Th Thu Hi n