Ậ Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N NĂM 2021 ọ Ầ ộ ồ ử ệ ệ Ơ ả Kính g i: H i đ ng Khoa h c và Công ngh  huy n Cát H i

ướ Tôi ghi tên d i đây:

ơ

ọ H  và tên Số  TT Ngày tháng  năm sinh Ch cứ   danh ườ N i công ặ ơ   tác (ho c n i ng trú) th Trình độ  chuyên  môn

ặ ườ ử ỷ ệ T  l  (%) đóng góp  ệ ạ   vào vi c t o ra sáng  ki nế  (ghi rõ  ố ớ ừ   đ i v i t ng ả   ồ đ ng tác gi , ế n u có) 100% 01 Đ ng Th  Thu 19/01/1992 Tr C  nhân

ị Hi nề ầ   ng m m ơ non S n Ca Giáo  viên

ị i pháp sáng t o ế  “ Gi

ả ề Là tác gi ệ ậ ạ ộ ả ẻ ầ ả

ệ ầ ơ ạ   ngứ   ạ ớ   i l p 5TC­ ọ ả  ” năm   h c   2020­

đ  ngh  xét công nh n sáng ki n: ụ ạ d ng công ngh  thông tin trong ho t đ ng gi ng d y tr  m m non t ị ấ ườ ng   m m   non   S n   Ca   th   tr n   Cát   Bà   huy n   Cát   H i. tr 2021

ụ ự ụ ụ ả ạ

ự ữ ự ộ ỹ

1. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ể ẩ ả ự ứ ể ạ ạ ỹ

ậ ữ ể ơ ữ ủ ự ể ệ

ổ ườ ầ ơ ự   ế : Ph c v  công tác gi ng d y, Lĩnh v c ể   phát tri n ngôn ng , lĩnh v c phát tri n tình c m ­ k  năng xã h i, lĩnh v c phát tri n th m m  (âm nh c và t o hình), Lĩnh v c phát tri n nh n th c( khám phá,   ẻ ẫ   toán, MTXQ), lĩnh v c phát tri n ngôn ng  (truy n, th , ch  cái..) c a tr  m u giáo 3­5 tu i tr ng m m non S n Ca

ế ượ ụ ầ ầ : Ngày 20 tháng 9 năm 2020 2. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u

ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n

ủ ả ế ư ượ ạ a. Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t ( u, nh ể c đi m):

Ư ể *  u đi m

ẻ ạ ượ ứ ượ ự ậ ố  h c lôi cu n tr , t o đ c h ng thú và gây đ c s  t p trung chú ý

ờ ọ ­  Gi ấ ở ẻ  tr . cao nh t

ộ ề ơ

ừ ờ ữ ­ N i dung truy n đ t h p d n, phong phú và sinh đ ng h n. Nh ng hình   ỗ   ưở  nay b ng ẫ ng, tr  ch a đ

ạ ấ ng ch ng nh  r t tr u t ắ ầ ộ ấ ẻ ư ượ c nhìn th y bao gi ầ nh t ở ẻ ớ ả ư ấ ừ ượ tr  lên g n gũi và giúp tr  kh c sâu ghi nh  trong đ u.

ể ế ầ ồ

ủ ộ ­   Giáo   viên   m m   non   có   th   ch   đ ng   khai   thác   tìm   ki m   ngu n   tài ề ụ ạ nguyên giáo d c qua m ng thông tin truy n thông internet.

ế ượ ờ ườ ­ Ti ệ t ki m đ c th i gian cho giáo viên và chi phí cho tr ầ ng m m non

ự ứ ạ ộ  tích c c h ng thú tham gia ho t đ ng, hăng say phát huy tính tích

ạ ộ ẻ ­ Tr ủ ộ ự c c ch  đ ng tham gia ho t đ ng.

ế *H n chạ

ầ ề ượ ử ụ c đây: c s  d ng tr

ả ề + M t s  ph n m m đ ­ V i ph n m m Microsoft Word ch  so n giáo án, đánh văn b n theo ch ỉ

ủ ụ ạ ủ đ o c a nhà tr ướ ỉ ạ ng, c a chuyên môn ph  trách

ề ộ

ầ ệ ử ầ ử ụ ề ầ ả ộ ố ầ ớ ườ ề ẻ  trong ho t đ ng gi ng d y tr . Khi s  d ng ph n m m này tr

ạ ộ ạ ộ ự

ạ ộ ế ư ủ ượ ế

ả ủ ư ệ ả ả

ẫ ề ệ ề ầ ợ

ệ ứ ụ ẻ ấ ậ ộ

ề ả ể ạ   ­ Ph n m m Microsoft PowerPoint, đây là m t ph n m m dùng đ  so n ẻ  ạ giáo án đi n t ư ấ r t thích thú, tích c c ho t đ ng nh ng trong quá trình ho t đ ng tôi ch a phát   ầ   ư ậ ượ ụ c h t tính năng c a ph n c h t hi u qu  c a nó. Ch a t n d ng đ huy đ ệ ạ ượ ư ề   c hi u qu  cao. Vi c dùng kĩ m m nên bài gi ng tôi đ a ra v n ch a đ t đ ả ề x o, hi u  ng trong các ph n m m còn nhi u và không h p lý nên nhi u lúc gây   ầ   ẻ ả ph n tác d ng, làm tr  m t t p trung, tr  không chú ý vào n i dung mà tôi c n truy n t i.

ạ ả ộ ­ Microsoft Excel là m t ph n m m t o b ng tính và xây d ng các k

ự ầ ầ ư ụ ề ạ ớ

ầ ẫ ế  ề ể ho ch tôi cũng m i áp d ng. Vì ch a hi u rõ các tính năng trong ph n m m này   nên khi s  d ng còn lúng túng, nh m l n

ẻ ử ụ ề

ượ ử ụ

ẻ ỡ ớ ạ ự ư ệ ọ ề   ạ ộ c h c và làm quen v i các ho t đ ng s  d ng CNTT nên nhi u ơ   ạ ộ  tin trong vi c ho t đ ng h c và ch i

ọ ạ tr  b  ng , nhút nhát, ch a m nh d n t ệ ệ ử ụ các trò ch i  ng d ng công ngh  đi n t trên máy tính

+ V  phía tr ­ Vì ít đ ỡ ơ ứ ề ố ớ ớ ứ ư

ệ ử ấ ấ ụ ứ ề ờ

+ V  phía giáo viên ệ ­ Đ i v i giáo viên ch a có kinh nghi m làm quen v i  ng d ng thông tin   ệ   ệ  m t r t nhi u th i gian công s c trong vi c thì vi c thi tìm tòi t

ư

ạ ề ư ổ ớ ề ế ả t k  bài gi ng đi n t ế ế t k ớ ẻ ­ M t s  giáo viên l n tu i ch a thành th o v  máy tính ạ t cách so n bài, thi ­ M t s  giáo viên tr , m i vào ngh  ch a bi ế ế ề  t k  v

ế ề ọ

ế ế ư ệ ẫ  li u l n thi ộ ố ộ ố giáo án đi n tệ ử ự ể ặ ự ố ả ử ủ ộ ố ể ề ế ­ Cách l a ch n đ  tài, x  lý tình hu ng khi máy g p s  c  khi n giáo   ố   viên khó có th  hoàn toàn ch  đ ng đi u khi n ti n trình bài gi ng theo ý mu n.

ế ẫ ị ấ ế ấ ả ữ ệ ặ   t c  d  li u. Ho c

ộ ố ệ ặ ố VD như  máy tính đôi khi b  nhi m vi rút d n đ n m t h t t có m t s  tình hu ng khác nh  b  m t đi n ho c treo máy..

ệ ứ ươ ­ Vi c  ng d ng CNTT đ  đ i m i ph ng pháp d y h c

ễ ư ị ấ ể ổ ầ ụ ở ọ ở ạ ụ    giáo d c ậ   ế i, h n ch  vì v y

ạ ề ồ ạ  giai đo n đ u nên v n còn nhi u t n t ệ ầ ư ượ ớ ẫ ủ i đa c a nó. m m non còn đang  ch a phát huy đ

ạ ả ố c hi u qu  t ụ

ế ẫ ệ

+ V  phía ph  huynh ẹ ọ ạ ­ M t s  cha m  h c sinh v n còn h n ch  trong vi c s  d ng công ngh ẻ ư ượ ử ụ ệ ử ụ ệ ả ấ t và hi u qu  nh t

ề ộ ố thông tin nên tr  ch a đ ệ ộ ệ ứ ụ ạ ế   ­ Vi c trao đ i v i ph  huynh qua vi c  ng d ng CNTT còn h n ch  vì

ổ ớ ư ệ ử ụ ụ ề ạ t b  có CNTT

ố c s  d ng CNTT m t cách t ụ ế ị nhi u ph  huynh ch a thành th o vi c s  d ng các thi ự ướ ệ ả i pháp:

b. Nêu các b ́ ự ổ ạ *   Công   tac   t c th c hi n gi ̃ ủ   ươ ng   qua   các   bu i   sinh   ho t   chuyên   môn   c a ̀   bôi   d

ườ tr ng.

ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ́ ̀ ươ ̣ ự ̉ ̣ ̉ ̣ ̀  bôi d

́ ̀ ườ ư ả

̀ ́ ườ

ự ứ ớ ớ ̣ ̉ ́   Đê nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu va kha năng  ng dung CNTT ̃ ế ượ   c ng mang tính chi n l ̀ ́ ụ ̉   ng xuyên, liên t c, đap  ng yêu câu đôi ự ồ   ặ  b i ng noi chung va c a ngành noi riêng. M t khác, công tác t ớ   ệ ậ ợ ng còn mang tính c p bách giúp cho giáo viên thu n l i khi làm vi c v i ng trình m i, có thái đô tích c c và thích  ng v i nh ng thay đôi nhanh đât́ ữ

̀ vao giang day cho tre tôi nhân thây răng viêc t ̀ ệ lâu dai đây là công vi c ph i làm th ́ ́ ủ ơ ủ m i c a nhà tr ưỡ d ươ ch c.́ươ n

ng: ứ ự ồ ưỡ  b i d ế ạ ọ

ụ ụ ) ổ ứ Ph  l c 1 ch c.( ng t

ả ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ N i dung t ổ ồ ưỡ ng ki n th c tin h c qua các bu i sinh ho t chuyên môn. + B i d ồ ưỡ ề ườ ổ ng qua các bu i chuyên đ  tr + B i d ỉ ủ ề ụ ắ Ví d : Ch  đ  là C t ch nh  nh trên photosop 7.0 ̃ ự ơ ng qua d  gi T  bôi d ̀ ̀    đông nghiêp đê hoc tâp kinh nghiêm va rut ra bai

̣ ̉

ế ố ̉ ̉ ng cua ban thân giáo viên là y u t ươ ự hoc cho ban thân.  Tóm l

́ ̀ ̣ ̣

ươ ̉ ̀ ọ ̀  bôi d

́ ̉ ơ ̃ ng này ngày càng t ầ ệ ạ ọ    quan tr ng và ̃ ư  ng d y va h c cua l p minh phu trach cung nh ự  ố ơ t h n. T ự ự  ở i hi u qu  cao khi nó tr  thành nhu c u, có s  t

ự ̉ ệ ự ồ ưỡ ạ  b i d i vi c t ́ ́ ạ ế ấ ượ ự quy t đinh tr c tiêp đên ch t l ̀ ̀ ́ ượ ệ ự ể ươ ng đ  công vi c t ng cua nha tr chât l ̃ươ ̀ ả ỉ ậ ự ng ch  th t s  mang l bôi d ́ ệ nguy n, t ̃  giác cua môi giao viên.

ồ ưỡ ệ ng qua tài li u, Internet.

* B i d ố ớ +Đ i v i giáo viên

ẫ ẽ ệ

ạ ế ẻ ớ ế

ạ ể ể ườ t th ầ ở ẽ ẻ ẻ ẽ

ạ ắ ẽ ệ ế

ạ ẻ ấ ủ

ố ớ ứ ự   Đ i v i giáo viên m u giáo vi c th c hành v i màu v  hay các b c tranh ể ị  ề có nhi u chi ti  tr  có th  b ng làm cho cô ng i cho tr  “ ti p xúc” b i l ẩ ừ   dây b n màu ra qu n áo, b n có th  vào “socnhi.com” đ  cho tr  v  tranh t  đó ở ậ ẻ   t màu s c, hình d ng, luy n nét v … mà tr  r t thích thú b i các tr  nh n bi ụ ụ ) ộ Ph  l c 2 n i dung phong phú đa d ng và cho phép tr  g i bài thi c a mình ( ể ọ ế ẻ ử ọ ứ

ả ạ

ư ụ ắ ạ ồ ưỡ B i d ứ ạ ả ậ ừ  khóa “Cách kh c ph c 32 l

ườ ế ki n th c so n th o văn b n. Nh  cách ch nh s a m t s  l ầ c n nh p t ạ ả văn b n MS Word”. B n đã có 32 cách s a l

ủ ộ ệ   ng qua sách “ Ki n th c tin h c, tài li u chuyên tin h c 1” đ  có ỉ  ộ ố ỗ ỉ ử i trên word b n ch ườ ỗ ơ ả ả   ặ i c  b n th ng g p trong so n th o ặ ử ỗ i th ng qua sách “ Giáo trình photosop 7.0, th  thu t làm  nh đ ng trên B i d

ế ả ộ ỉ

ứ ắ ạ ạ t cách c t , ghép nh c, video nh ờ

ng g p trên word. ả ậ ử ả photosop” đ  có ki n th c c t, ch nh s a  nh, làm  nh đ ng. ể ế ng qua m ng internet đ  bi ạ ạ ầ ự ắ ế ph n m m c t, ghép nh c và ch nh s a nh c tr c tuy n

ệ ầ ồ ưỡ ể ồ ưỡ B i d ề ắ ộ ố M t s  trang web h  tr  đ c l c cho giáo viên m m non trong vi c thi

ệ ử ả ử ỉ ế   ỗ ợ ắ ự t    là: giaovien.net, dayhocintel.net, Violet.vn, tailieu.vn,

ế k  các bài gi ng đi n t songthan. info, website thietbimamnonhavu.com…

ạ ế M t s  trang Web cho phép b n tìm ki m ngu n tài nguyên kh ng l

ộ ố ư ể

ả ồ ạ ầ ề ọ

ế ế t k  giáo án đi n t

ồ ể  ổ  đ ấ ố  khai thác nh  Google.com.vn, Download.com.vn…B n có th  tìm th y vô s ỗ ợ ấ   ậ ữ ả hình  nh, video, âm thanh,…th m chí c  nh ng ph n m m tin h c h  tr  r t ệ ử ủ ạ ệ ờ ể tuy t v i đ  thi  c a b n. ẻ ầ ộ ố ọ

+ M t s  trang Wed cho phép tr  m m non h c thông qua Internet dành ụ cho ph  huynh

ơ ể

ắ ớ ẻ ở ọ ậ ầ ẻ ượ gia đình, tr  đ Đi u ý nghĩa h n là chính cha m  tr  cũng có th  tham gia h c t p cùng  nhà, rèn kĩ năng s  d ng máy tính mà không c n cô giáo c rèn ẹ ẻ ử ụ ng g n bó quan tâm v i tr

ơ ư ử ề ớ v i con em mình  ẫ ạ ự ướ ng d n t o s  yêu th h ệ ở ườ  tr luy n  ơ ụ

ố ẹ  nhà cùng cha m . ố ụ ẻ ế ứ ơ ộ

ụ ị ăn trái cây gi ng trò ch i “truy tìm h t đ u”… giúp tr không b  coi là l m d ng máy tính.(

ể ủ ế ệ

ố ế ể ẻ ơ ồ ơ ạ ẻ ượ ộ ở Hay tr  đ  nhiên, xã h i, gi

ơ   đ  c ng c  ki n th c ứ   ầ   ả ề ự i trí…  các m c đ  d  đ n khó đ  tr  ch  đ  ch i m m v  t ể   c a tr  m m non. ơ non  mà h c h c mà ch i theo đúng đ c đi m

ọ ọ ố ẻ ầ ụ ạ ộ M t   s

ươ ứ ọ ở ố ế ng và c ng c  ki n th c h c  ắ   ờ Ch i các trò ch i nh : c a hàng th i trang, săn s , d ng c  nhà b p, r n ế ạ ậ    lĩnh h i ki n th c mà ụ ụ ) Ph  l c 3 ứ c ôn luy n ki n th c qua các trò ch i ứ ộ ễ ế ủ ặ ư   ậ   trang   Web   cho   phép   các   b c   ph   huynh   d y   con   nh : Storyplace.org,   birminghamzoo.com,   pbskids.org,   kidspych.org,   dinodon.com,  kids­space.org…..

ứ ụ ả

́ ướ ầ ưỡ ộ ữ ớ ạ ệ *  Nâng cao  ng d ng công ngh  thông tin vào quá trình gi ng d y   b iồ   d Tr i giáo viên, n i dung

ự ề ế ườ ng,  các lĩnh v c khác nhau trong đó có

ề ầ ớ c nh ng yêu c u m i đôi v i ng ứ ở ạ ấ r t phong phú, đa d ng. Nhi u ki n th c  ư các ph n m m nh :

ể ạ ề ả ả

ạ ấ ờ ệ ể tài li u khác. Giáo viên có th  dùng đ

t c  các gi y t ể ử ụ ư ữ ẻ ặ

ạ ạ ầ + Microsoft Word: Ph n m m so n th o văn b n, dùng đ  so n công văn,   ạ ể  ấ ả ế báo cáo, k  ho ch và t ừ ể so n giáo án v a có th  in ra đ  s  d ng, l u tr  trên máy tính ho c chia s  trên   ụ ụ ) Ph  l c 4 m ng Internet.(

ạ ạ ế ự

ể ố ệ

ạ ộ ầ ặ ư ữ

ầ ả ề

ầ ế ử ụ ầ ớ

ơ ớ ạ ả ề   + Microsoft Excel: Ph n m m t o b ng tính đ  xây d ng các k  ho ch, ở  ọ ữ  và thông kê s  li u h c sinh. Excel m nh  các chi phí tài chính, ho c l u tr ố ươ ể ư ể đi m là có th  đ a vào nh ng ph   ng pháp tính toán, th ng kê tùy ý m t cách ụ ụ ) ấ ễ Ph  l c 5 r t d  dàng.( ệ ề ọ ạ ộ ệ

ọ + S  d ng hi u qu  ph n m m Powerpoint ể ử ụ  V i ph n m m này chúng ta có th  s  d ng cho h u h t các ho t đ ng: ạ ộ Khám phá khoa h c, làm quen v i toán, ho t đ ng âm nh c, th , truy n, làm ạ quen ch  cái, t o hình… ớ ộ

ườ ể ộ ớ

­ V i b  môn khám phá khoa h c: ­ Môi tr ế ặ ỏ

ệ ổ ứ ẻ

ch c cho tr  khám phá môi tr ữ

ớ ộ ứ ẻ ả

ậ ệ ố ẽ ắ ủ ẻ ả

ế ự ế c th c m c c a mình. Trên th c t ườ ộ ờ ề  có nhi u gi ủ ề ể ớ

ẻ ạ   ố ớ ẻ i ng xung quanh đ i v i tr  vô cùng r ng l n, khó hi u, tr  l ư ế  ẻ ộ ấ r t tò mò hi u đ ng, tr  luôn đ t ra vô vàn câu h i: Nó là cái gì? Nó nh  th ườ   ư ậ ạ ng i nh  v y?... Do v y vi c t nào? Vì sao nó l ắ ặ ỡ   ọ ạ ượ ầ c linh ho t, h  th ng, khoa h c v i nh ng màu s c s c s , xung quanh c n đ ẹ  ậ hình  nh rõ nét, âm thanh “ th t” thì s  giúp tr  lĩnh h i ki n th c m t cách nh ạ   ắ ượ  ho t nhàng, tr  tho  mãn đ ệ   ộ đ ng làm quen v i môi tr ng xung quanh, giáo viên không th  có đ  đi u ki n ắ ể đ  cho tr  đ c c m n m hay quan sát tr c ti p.

ự ế ậ

ế ọ ẽ ở ẻ ẽ ệ

ế ả ủ ơ ế ế ệ ầ ầ

ử ụ ớ ữ ậ

ộ ờ ọ ẽ ạ ế ả ư ậ

ẻ ượ ầ ộ ố ề VD1: Đ  tài: Khám phá m t s  con v t nuôi trong gia đình ỉ t h c s  tr  nên đ n đi u, tr  s  nhàm chán, ­ N u ch  quan sát tranh thì ti   ề   ư ạ ờ ọ ẽ  h c s  có ph n h n ch . Nh ng n u cô s  d ng ph n m m hi u qu  c a gi ả   ể ẻ powerpoint cho tr  quan sát các con v t đang chuy n đ ng, v i nh ng hình  nh ẻ ẽ ấ ậ “th t” thì tr  s  r t thích thú, t p trung chú ý, gi    h c s  đ t k t qu  nh  mong mu n.ố

ụ ủ ể ọ ặ t tên g i, đ c đi m, ích l

ủ ặ

ẻ ế ­ M c đích :Tr  bi ẻ ế  bi ậ ể ấ ệ ộ ộ trong gia đình . Tr phân nhóm đ ng v t nuôi theo m t vài d u hi u. Hi u đ ậ ợ i… c a m t s  con v t nuôi   ẻ ế   ộ ố t  bi t so sánh đ c đi m c a m t s  con v t nuôi. Tr ể    khái quát: Gia ộ ố ậ ượ ừ c t

ầ ẻ ậ ầ ộ ố ỹ

ọ ậ ạ ộ súc,gia c m. Có m t s  k  năng chăm sóc con v t g n gũi. Tr  yêu quý các con ự ậ v t nuôi. Tr  h ng thú tích c c tham gia ho t đ ng h c t p.

ệ ử ả ậ  có hình  nh các con v t nuôi trong gia đình.

ậ ề ậ

ế

ế ợ ẽ ể ượ ừ ạ ẻ ứ ị ẩ ­ Chu n b . + Giáo án đi n t ả +Tranh  nh th t v  các con v t nuôi trong gia đình. ­ Ti n hành. ậ ẻ + Cô cho tr  xem hình  nh các con v t nuôi trong gia đình. Cô k t h p cho ng trên màn hình thì s  phát

ụ ụ Ph  l c 6) ẻ ừ tr  v a xem tranh v a nghe nh c. (Kích vào bi u t nh c).(ạ

ề ể ạ ớ ẻ ậ

ả ớ ề ố

Sau khi xem xong cô đàm tho i v i tr + Cô cho c  l p tìm hi u v  các con v t nuôi trong gia đình . ố + Tìm hi u v  con chó b ng cách đ  câu đ . Khi nghe xong câu đ  h i tr ỉ ố ỏ ẻ  ằ ả   i, cho tr  quan sát hình  nh con chó, sau đó ch  ra

ẻ ả ờ ơ ể ộ

ậ ế ụ ủ ườ

ủ ứ ế ẻ ả

ể ẻ đó là con gì? Sau khi tr  tr  l ụ ụ ừ .(Ph  l c 7) t ng b  ph n chính trên c  th  con chó ệ + Ti p theo h i tr  chó th ng ăn gì và nhi m v  c a chó? + Sau đó cho tr  quan sát hình  nh th c ăn c a chó tr  máy chi u và chó ệ ụ có nhi m v  gì?

ề ẻ ậ ơ ơ + Sau khi tìm hi u xong v  các con v t nuôi . Cô cho tr  ch i trò ch i có

ứ ỏ ẻ ẻ ụ ụ (Ph  l c 8) ể tên là “B c tranh bí  n”

ơ ộ ộ

ỏ   Cách ch i:Tr  s  ch n m t ô s  b t kì, trong m i ô s  s  có m t câu h i, ả ờ ỗ ệ ẽ ẩ ẻ ẽ ọ ỏ khi tr  l

ố ẽ ộ ứ ấ ẽ ế ẻ ọ ấ ố ệ ấ ộ ố ố ấ ố i đúng h t 4 câu h i trong 4 ô s  thì s  xu t hi n m t b c tranh. ộ VD: Tr  ch n ô s  1, khi nh p nhu t vào ô s  1 thì s  xu t hi n m t câu

h i.ỏ

ả ờ ỏ ẽ ế ẽ ệ ấ ấ ộ i đúng đáp án thì câu h i s  bi n m t và s  xu t hi n m t góc

Khi tr  l ủ ứ ươ ẽ ượ ứ ế ố ệ .(Phụ hình c a b c tranh bí  n. ự ả ờ , tr  l ng t + T i đúng h t 4 ô s  thì b c tranh s  đ c hoàn thi n

l c 9)ụ

ấ ậ ề ố

ằ ữ ả

ả ệ ự ả ằ

ế ộ ố ẻ ấ ơ ớ ả

ế ế

ạ ẻ ằ ự ậ ệ ủ ặ ớ ề VD2: Ho c v i đ  tài “Gia đình c a bé” ẻ ằ ẫ ả Không gì h p d n và lôi cu n tr    b ng chính hình  nh th t v  gia đình ậ   ạ ướ ẽ ẻ ủ c đây. V y c a tr  thay b ng nh ng hình  nh cô v  hay hình  nh minh ho  tr ề ụ ả ph i làm th  nào đây, r t đ n gi n tôi đã th c hi n b ng cách ch p hình v  gia   ư ừ  ư đình m t s  tr  trong l p, sau đó đ a vào máy vi tính l u vào trang hình  nh t ẻ  ờ ọ ệ ứ đó copy qua power point và t o hi u  ng, khi đ n gi  h c trình chi u cho tr   đ  ộ ở  xem và trò chuy n cùng tr . B ng cách này tôi đã thu hút s  t p trung cao

ờ ọ ả ầ   ả  h c m t cách nh  nhàng, tho i mái và không kém ph n ụ ụ ẻ ố ẻ tr , lôi cu n tr  vào gi ệ ứ h ng thú, mang l ẹ ờ ọ  (Ph  l c 10)  h c. i hi u qu  cao trong gi

ạ ớ ộ ươ ụ ạ ạ VD3: V i b  môn âm nh c ­ Trong ch

ệ ầ ẻ ớ

ồ ả ẻ ươ ụ

ụ ượ ộ ụ ệ

ạ ộ ậ ệ ụ ở ườ  tr ề ầ ậ ế ứ ạ ứ ữ ạ ể ứ ự ạ

ể ạ ụ ắ ả

ế ậ ự ạ ạ ộ ộ   ng trình giáo d c m m non, môn giáo d c âm nh c là m t ầ  yêu thích, là   môn Ngh  thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ c tr ệ ữ   ẽ ể ả ứ ng ti n h u ngu n c m h ng m nh m  đ  c m th  ngh  thu t. Nó là m t ph ạ ộ ệ ổ ằ   ng. Giáo d c âm nh c nh m hi u cho vi c t  ch c ho t đ ng giáo d c  ị   ế ấ ẻ cung c p cho tr  nh ng ki n th c ban đ u v  âm nh c, s  uy n chuy n , nh p ẻ ủ   nhàng c a âm nh c. D y tr  kĩ năng l ng nghe, c m th  âm nh c, hát đúng theo nh c và bi ạ ạ t v n đ ng t

ẩ ạ  tin, sáng t o theo nh c. ề

ấ ữ ẻ

ả Trong khi đó có nhi u bài hát cô không có kh  năng hát, hát không chu n ỏ ạ ấ Nh t là nh ng bài cô hát tr  nghe mà tr  nh  l ạ ẻ ư ế ệ ị

ử ụ ờ ị ẻ ộ

ưở ư ứ ạ

i r t thích nghe hát, thích hát theo L i bài hát, hay đung đ a theo ti ng nh c có giai đi u êm d u, vui   ẻ  ế ữ tai,Nh n nh p. Vì th  khi s  d ng nh ng bài hát trên băng đĩa cho tr  nghe tr ộ   ứ ỗ ấ ng  ng theo nh c, v  tay hào h ng tham gia nh  mình là m t r tthích thú và h ca sĩ .

ị ạ ụ ỗ ế ọ c m i ti Do đó tr

ả ạ ướ ạ

ẻ ề ạ ữ ế

ứ ơ

ả ả ạ ạ ả ợ

ệ ứ

ớ ế ề ữ ầ ắ ố ộ

ầ ủ   t h c âm nh c, sau khi xác đ nh m c đích, yêu c u c a ư ề i nh c v  máy l u vào   đ  tài tôi lên m ng tài và tìm nh ng bài hát theo đè tài, t ờ ọ ơ    h c cho tr  nghe… Bên c nh đó trò ch i USB hay copy vào máy tính khi đ n gi ữ   ư ớ ẻ ầ âm nh c cũng là ph n gây h ng thú cho tr  không kém, nh  v i trò ch i “nh ng ớ   ộ ữ ố i nh ng hình  nh có n i dung phù h p v i n t nh c vui” tôi vào trang hình  nh t ư ạ   bài hát copy v  máy, đ a qua power point vào slide show t o hi u  ng và trình ẻ ấ ứ ả    r t h ng thú khi tham chi u v i nh ng hình  nh s ng đ ng, đ y màu s c, tr gia trò ch iơ (Ph  l c 11)

ờ ườ ồ ồ ẻ ng thì tr  ch  đ

ế ờ ọ ủ ả ổ

ỉ ượ ạ ể ữ ả

ơ ấ ọ t h c đ ng dao bình th c xem tranh ứ ằ ẽ    tôi s  thay đ i hình th c b ng cách t o hình  nh, ờ ọ ủ i đ c c a cô, Nh ng hình  nh chuy n đ ng có   ề Phụ

ụ ụ ớ ộ ạ VD 4: V i b  môn d y đ ng dao “Th ng B m” ư ộ ế ọ ­ N u nh  m t ti ờ qua l i đ c c a cô thì bây gi ộ video trên máy tính kèm theo l ẻ ứ ắ ẽ ắ ồ h n ch c ch n s  làm tr  h ng thú và say mê vào bài h c h n r t nhi u.( ụ l c 12­Trang 17 )

ầ ề ử ụ ạ

ả ư ế

ả ầ ườ ẫ i d n ch ươ   ng

ế + S  d ng ph n m m so n gi ng E­Learning. Presenter khác Powerpoint nh  th  nào? ế ể ầ Powerpoint   thu n tuý là đ  trình chi u, c n ph i có ng trình và thuy t minh ( giáo viên, báo cáo viên).

ế

ể ạ ể ọ ự ọ ể ả ả h c, có th  ghi l

ỏ ươ ả

ườ ượ ế ề ả ả

ụ ạ   Adobe Presenter đã bi n Powerpoint thành công c  so n bài E – Learning, ạ   ạ ờ ả i gi ng, hình  nh b n i l có th  t o bài gi ng đ  h c sinh t ả   ng tác, chèn các b n flash mà powerpoint không gi ng bài, chèn các câu h i t ự ả ư   i khác c, đ a bài gi ng lên gi ng tr c tuy n làm b n quy n mà ng làm đ ể ử ủ ụ ụ Ph  l c 13) không th  s a c a mình….( ế ướ ướ ạ ử ụ ứ ủ ệ ộ B c 1: So n bài trình chi u trên Powerpoint B c 2: S  d ng các ch c năng c a Adobe Presenter hoàn thi n n i dung

cho bài gi ng.ả

ể ướ ấ ả ạ Phụ

l c 14ụ

ụ i tho i, hay vào Capture video đ

ạ ạ ự ể ờ

ồ ừ ỉ B c 3: Xu t b n, chuy n file Powerpoint sang d ng bài e­Learning( ) ệ Khi s  d ng chúng ta có th  vào dao di n Adobe   presenter sau đó vào các  ể  ế ờ ể   Audio đ  ghi âm tr c ti p l ấ ữ ế ế   i tho i…r t h u ích đ  thi t k  bài d y đ ng th i chúng ta cũng ạ   c nh ng đo n ghi âm, video mà chúng ta v a trèn hay coppy và dán

ử ụ ư m c nh  Record ạ ờ ghi hình và l ử ượ ữ ch nh s a đ ộ sang m t side khác.

ầ ề ử ụ ạ

ớ ỏ ấ ợ ế ể ử ụ Khi s  d ng ph n m m E – learning chúng ta có th  s  d ng các d ng câu ữ t làm quen ch  cái, toán đây là

ỏ h i đúng sai, câu h i ghép đôi r t h p v i các ti ề ấ ộ m t đi u r t m i. ể Đi m m i c a ph n m m này là cho phép ta ghi âm cũng nh  đ ng b

ư ồ ự ề ớ ể ờ

ự ư

ượ ưở ự ế ẩ ớ ộ  ớ ủ ế   i nói tr c ti p, v i power point chúng ta không th  chèn tr c ti p ạ c chúng ta chèn video   ỹ   ng d n tính th m m ,

ộ ầ ế âm thanh và l ớ i làm đ video vào các side nh ng v i E – Learning thì l ả ế có đuôi swf vào tr c ti p power point mà không  nh h và n i dung ti n

ạ ả ế   trình bài h c.ọ ệ ử ụ

ượ ề ầ

ộ ấ ề Ngoài vi c s  d ng Powerpoin vào quá trình so n bài gi ng E – Learning   ệ ạ   ữ c coi là m t trong nh ng ph n m m so n ệ   ế ớ ả t c s  d ng nhi u nh t trên th  gi i trong đó có Vi

)

thì hi n nay iSpring Suite 9 cũng đ ượ ử ụ bài gi ng E­Learning đ ụ ụ Nam. (Ph  l c 15 ầ ề ứ ộ

ủ ệ ố ư ệ

ả ắ ươ ừ ệ ỏ ng tác, Mô ph ng, Quay màn hình, Chèn video t

ấ ả ư ạ ị

ạ   ủ ầ Ph n m m iSpring Suite 9 có đ y đ  các ch c năng c a m t trình so n ậ   th o E­Learning chuyên nghi p nh : Ghi âm, Ghi hình, H  th ng các bài t p   tr c nghi m, T  YouTobe,   Chèn Wed Object và Cho phép xu t b n ra các đ nh d ng nh  HTML5, LMS (SCORM 1.2, SCORM 2004, AICC, Expreience API, cmi5), YouTobe

ả ả ế ệ

ả ộ

ả ạ ử ụ ạ ả ấ ệ ờ

ả ả ạ ể ề ề Phiên b n iSpring Suite 9 có nhi u c i ti n đáng k  v  giao di n và các ươ ng trình so n th o bài gi ng E­Learning tính năng. iSpring Suite là m t ch ể ộ tuy t v i và phiên b n 9 cũng là m t phiên b n r t đáng đ  các b n s  d ng vào quá trình so n bài gi ng E – Learning

ử ụ ệ ề ầ ướ ẻ ạ ộ ả + S  d ng hi u qu  ph n m m Painter h ẫ ng d n tr ạ    ho t  đ ng t o

hình:

ế ẻ ủ ạ ộ t, nó giúp tr  c ng c

ế ưở ấ ầ ượ

ẽ ng t ề ạ ứ ủ ỷ ớ ẻ ầ Ho t đ ng t o hình v i tr  m m non là r t c n thi ỷ ể ế

ẻ ẻ ẫ ủ ữ ậ ớ

ẽ ạ ướ ờ

ứ ố ớ ẻ c) đã thành quen thu c đ i v i tr , nó m  nh t không s c s ẽ ư ả

ứ ẻ ẻ ẽ ẽ ự ưở ượ ủ ng t

ố  ượ ẫ   ng, k  năng quan sát, óc th m c ki n th c c a MTXQ phát huy trí t đ ỹ ạ ờ ạ   ộ  t o m . D y tr  có k  năng v , xé dán…M t đi u không th  thi u trong các gi ấ ủ   hình c a tr  là tranh( v t) m u c a cô. V i nh ng b c tranh cô v  trêm gi y, tô ặ ở  ộ màu sáp ( màu n ắ ữ   nh  tranh v  trên vi tính. Nh ng b c tranh v  có hình  nh rõ nét màu s c hài hoà ớ ẽ   ng, óc sáng s  thu hút s  chú ý c a tr , tr  s  nh  lâu, kích thích trí t ẻ ạ t o cho tr . ụ ướ ả ẻ ẽ i

ậ ủ ụ

i, bi ườ ộ ộ ế ượ c các b  ph n c a xe, bi t đ ộ ng b . Khi tham gia giao thông tr ế   t ẻ

ụ ụ Ph  l c 16 ả ế ẻ ẽ ượ c chi c ô tô t ươ ệ ng ti n giao thông đ ấ )

ẫ Ví d : H ng d n tr  v  ô tô t M c đích: Tr  v  đ ạ ả xe t i là m t lo i ph ỉ ả ph i nghiêm ch nh ch p hành. ( ị ạ ẩ ả Chu n b : Lên m ng vào trang google tìm hình  nh xe t i ­> coppy xe t

ả ụ ế ạ ả ượ c ch p hình l

ẻ ễ

ử ụ ế ẻ

i cho tr ẻ ự ể ồ ệ

ạ ể ẻ ứ ề ầ ẻ ơ ể ẽ ữ ẻ ế ử ụ t s  d ng “bút” trên ph n m m đ  v  nh ng gì tr

ả   i ẻ ề i sau đó cô v  máy. Sau đó cô cho tr  xem hình  nh chi c xe đ   ầ ử ụ ể ẽ ề   s  d ng ph n m m painter đ  v  cho tr  d  quan sát sau đó s  d ng bút màu và ẽ ầ ể ẽ ạ ấ  rõ. Cô v  đ u xe ô tô sau đó đ n thùng xe, bánh gi y A0 đ  v  l   ư  xe...sau đó khi cho tr  th c hi n cô có th  l ng âm nh c vào cho tr  nghe nh ậ   bài " Ba em là công nhân lái xe hay em t p lái ô tô" đ  tr  h ng thú h n. Sau đó ẻ  ể cô cũng có th  rèn cho tr  bi thích.

ả ầ ề ộ ố

ề ỗ ợ ạ ầ

ừ ệ ư ế ụ ể ử ụ ượ

ứ ề ữ

ụ ẽ ả ặ

ệ ộ ế ầ ử ụ ế

ự ệ ệ ấ ử  nghi p d  đ n chuyên nghi p đ u có th  s  d ng đ ử ụ ơ ả ề ử ụ ụ ụ ụ ẽ ấ ề ụ ụ ạ Ph  l c 17 )

* M t s  ph n m m h  tr  so n gi ng khác ả ớ ấ   + Adobe Photoshop: Là ph n m m x  lý  nh thông d ng nh t, v i r t ề ớ   nhi u tính năng t c. V i ượ   ả c, nh ng ch c năng c  b n thì giáo viên và cán b  qu n lý cũng nên s  d ng đ ạ ệ vì nó hi n nay dù làm bài gi ng hay báo cáo, k  ho ch cũng ít nhi u s  d ng các   ố   ề ư ệ ả t  li u  nh ( nh ch p ho c hình v ). Các ph n m m ph c v  cho giáo d c Đ i ọ ớ   v i giáo viên tôi khuy n khích h c và s  d ng các ph n m m sau vì s  r t có ả ích trong vi c xây d ng các bài gi ng h  tr  cho vi c gi ng d y( ầ ỗ ợ ề ầ ả ư

ố ở

ả ố ầ ạ ề ạ ắ )

+ Adobe premiere (vào ph n m m adobe, ra file l u video, âm thanh kéo ừ video/âm thanh đó xu ng ph n m m v a m , sau đó th  video/âm thanh vào ạ V1/A1) giúp giáo viên c t đo n nh c, đo n video theo ý mu n. ( ỉ ụ ụ Ph  l c 18 ử ọ + Ph n m m adobe audition giúp ghi âm và l c âm, ch nh s a âm thanh

ầ ễ ộ ề m t cách d  dàng( )

ề ế ể ụ ụ ụ Ph  l c 19 ệ ầ c. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng

ỉ ạ

ề ệ

ế

ả * Các văn b n ch  đ o: ố ­ Căn c  Ngh  đ nh s  13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 c a Chính ph  ban hành Đi u l

sáng ki n.

ệ ướ

ộ ố

s  18/2013/TT­BKHCN, ngày 01/8/2013 c a B  khoa h c và Công ngh  h

ư ố ế ượ

ủ ị đ nh c a Đi u l

ứ ­ Căn c  Thông t ề ệ  sáng ki n đ

ủ ng d n m t s  quy ủ c ban hành theo Ngh  Đ nh s  13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 c a Chính ph .

ư

ụ ư

ề ệ ử ổ  28/2016/TT­BGĐT ngày 30/12/2016 c a B  giáo d c và Đào t o v  vi c s a đ i, b  sung m t s  17/2009/TT­BGDĐT ngày 25/7/2009 c a B

ng trình giáo d c m m non ban hành kèm theo Thông t

ộ ố  ộ

ứ ­ Căn c  Thông t ộ ươ ủ n i dung c a Ch ưở ng BGD&ĐT tr

ủ Ủ

ả ướ

­ H ng d n s  153/HD­UBND, ngày 01/2/2018 c a  y ban nhân dân huy n Cát H i h

ng d n xét công nh n sáng

ướ ế ấ ơ ở

ẫ ố ị ki n c p c  s  trên đ a bàn huy n Cát H i.

ế ấ ơ ở ủ

ề ệ ộ

­ Căn c  công văn 924/PGD­ĐT ngày 12/11/2020 thông báo v  vi c n p sáng ki n c p c  s  c a ngành GD&ĐT

ề ệ ơ ở ậ ấ

ậ ợ ề ơ ở ậ ề ệ * Đi u ki n c  s  v t ch t: ệ  ­ Ban giám hi u nhà tr

ạ ạ

ạ ượ ệ ườ ng t o đi u ki n thu n l ố ị ề ng chuyên môn v  UDCNTT đ t đ ệ c hi u qu

ấ   i v  c  s  v t ch t ế ạ   ụ ả máy tính, loa đài, máy chi u, n i m ng internet, trang b  máy ch p  nh. T o ả  ồ ưỡ ề đi u ki n cho giáo viên b i d cao

ỗ ố ụ ự

ồ ơ ế ư ệ ế

ọ ộ ế ồ ủ ề ộ   ­ Đa s  ph  huynh quan tâm ph i h p cùng các cô m i khi th c hi n m t ủ  ạ   c các n i dung ch  đ  liên quan đ n bài h c qua m ng

c khi đ n l p

ọ ế ớ ệ ố ợ ả ủ ề ớ ch  đ  m i nh  giúp tr  tì ki m hình  nh, đ  ch i, đ  dùng liên quan đ n ch ẻ ể ề đ . Cho tr  tìm hi u tr ở ệ công ngh  thông tin  ớ ẩ ỏ  ­ kh e, nhi

ỉ ộ ẩ ứ ẻ ướ ướ  nhà tr ẻ ­ L p h c có 2 cô tr ọ ề

ả ế ạ ọ ỏ

ụ ệ

ộ ề ứ ả ộ

­ B n thân tôi là m t giáo viên tr  m i vào ngh  , nhi ạ ộ ạ t tình. Có trình đ  đ t chu n và trên ị ỏ ọ chu n, có ch ng ch  tin h c, năng đ ng, ch u khó tìm tòi, h c h i, có nhi u sáng ễ ạ t o trong công tác gi ng d y nên cũng d  dàng ti p thu, h c h i và nâng cao trình đ  v   ng d ng công ngh  thông tin hi n nay. ộ ấ ề ụ ữ ứ ệ ả

ữ ề

ạ ộ ể ả ầ t k  m t bài gi ng ch t l

ọ ự ấ ả ẻ ấ ượ ng cho t ệ

ữ ể ề ế ụ ứ ế ấ ộ ố ng pháp giáo d c đ  tr  lĩnh h i đ

ế ế ộ ẻ ể ẻ ạ ộ ụ ệ

ử ụ ố ẻ ầ ấ ạ ệ ẻ ớ ệ   t tình, năng đ ng, ề ể   sáng t o, b n thân cũng r t thích tìm hi u nh ng  ng d ng v  công ngh  thông ể   tin, tìm hi u nh ng ph n m m hay đ  làm giáo án. L a ch n nh ng video, hình ả   t c  tr  ho t đ ng. nh, âm thanh đ  thi ứ ớ   V i tình yêu ngh  m n tr , hăng say trong công vi c tôi luôn nghiên c u tìm tòi ệ   ươ ộ ượ c ki n th c m t cách t ph t nh t, hi u ả ứ qu  nh t thông qua ho t đ ng s  d ng,  ng d ng công ngh  thông tin trong   ấ ả t nh t. gi ng d y tr  m m non theo cách t

ề ệ ọ

ạ ộ ứ ạ ạ * Đi u ki n h c sinh: ­ Tr  ho t bát, m nh d n, h ng thú tham gia các ho t đ ng do cô và nhà

ườ tr ng t

ẹ ế ơ ớ ữ ­ Tr  thông minh, nhanh nh n, bi t ho t đ ng h c và ch i v i nh ng trò

ơ ứ ệ ạ ộ ạ ọ ớ ạ ẻ ổ ứ  ch c ẻ ụ ch i  ng d ng công ngh  thông tin mà cô giáo d y trên l p

ư ạ ỏ ­ Ngôn ng  c a tr

ữ ủ ứ ạ ệ ườ i rõ ràng, m ch l c các câu h i cô đ a ra ự ng xuyên có s

ả ờ  l ụ ữ ụ ữ ổ ẻ ố  t t, tr ơ ứ thông qua hình th c trò ch i  ng d ng công ngh  thông tin, th ẻ trao đ i thông tin gi a cô và tr , gi a cô và ph  huynh.

ạ ể ữ ụ ắ ả ế ượ   c

d. Nêu n i dung đã c i ti n, sáng t o đ  kh c ph c nh ng nh ủ ả ể đi m c a gi ế t

ị ớ ạ ấ ẳ ệ

ủ ơ ộ i pháp đã bi ả ­ Có th  kh ng đ nh đây là gi ệ ụ ẻ ứ ượ ố ơ c t ể ư ứ ạ ng bài d y đ

ị ồ ẻ

ấ ờ ẻ ư ừ ề c th y ho c không th  đ n.

ẹ ữ ệ ử ử ụ ố

ẹ ộ ữ ữ ộ

ẹ ề   i pháp sáng t o m i, hi n nay có r t nhi u ấ   ả giáo viên đ a  ng d ng công ngh  thông tin vào bài gi ng c a mình đ  ch t ượ ề ế ọ   t h c h n. Đ  tài nghiên t h n, tr  h ng thú tham gia ti l ệ ứ ứ   c u này giúp giáo viên có các kĩ năng  ng d ng, s  d ng công ngh  thông tin 1 ạ cách linh ho t, đ ng th i giúp tr  khám phá ra nhi u đi u thú v  trên màn hình   ặ máy tính mà tr  ch a t ng đ ụ ­ Thông qua nh ng gi ả ể ớ ẻ ứ ẹ

ỹ ề ữ ỹ ầ ố ạ ổ ầ ầ bài gi ng đi n t chuy n t ậ em nh n th c v  cái đ p, bi ộ ố cu c s ng và nh ng k  năng s ng c n thi

ứ ụ ả

ạ ứ ạ ộ ệ

ơ

ụ ườ i l p 5TC­ tr ụ ướ ị ấ ế ụ i tr ể ự ượ ầ ả   i pháp sáng t o “ ng d ng công ngh  thông tin trong ho t đ ng gi ng ệ   ng m m non S n Ca th  tr n Cát Bà huy n ạ ườ   ng  tháng 9/2020 đ n nay t ệ   c áp d ng đ  th c hi n i pháp đ ạ ớ ầ ự ế ừ c tôi áp d ng vào th c t  t ả ệ ớ c th c hi n gi

ự ụ ể ư

ầ ử ụ ề ượ ể ế ờ ọ ệ    h c có áp d ng công ngh  thông tin và s  d ng các ượ   ả , nh ng hình  nh đ p, hành vi đ p, nh ng k  năng s ng đ c ẹ ở ố    các i tr  em m t cách nh  nhàng và s ng đ ng; góp ph n hình thành  ẹ ế   t yêu cái đ p, mong mu n t o ra cái đ p trong ế ố ớ ứ ố t đ i v i l a tu i m m non. ế : ủ e. Ch ng minh kh  năng áp d ng c a sáng ki n ả  Gi ẻ ầ ạ d y tr  m m non t ượ ả Cát H i. ” đã đ ơ m m non S n Ca v i các b các ho t đ ng c  th  nh : i pháp này đã đ ạ ườ i tr

ượ ệ ổ ứ ạ ụ c áp d ng t ẻ ằ ­ Gi ả ứ ệ

ng m m non c a tôi mang l ử ụ  ch c d y tr  b ng cách s  d ng và  ng d ng công ngh ổ ủ ụ ể ữ ẻ

ấ ượ ườ ầ

ấ ứ ế ọ ượ ọ ọ ­ T i l p tôi h c sinh r t h ng thú khi đ c h c qua các ti t h c có công

ệ ạ ộ ạ   ả i ệ  hi u qu  cao. Vi c t ớ   ụ ạ thông tin vào bài d y không nh ng cho tr  5­6 tu i mà còn có th  áp d ng v i ạ ộ ằ ổ ọ ứ   ng ho t đ ng giáo ng m m non nh m nâng cao ch t l m i l a tu i trong tr ẻ. ụ d c cho tr ạ ớ ngh  thông tin

ủ ộ ạ ờ ọ hào h ng, ch  đ ng và sáng t o trong gi ớ ặ   ợ  h c, phù h p v i đ c +   Tr

ể ẻ ẻ đi m tâm sinh lý c a tr .

ố ậ ả ứ ủ ẻ ế + 98% tr  ti p thu bài t t, kh  năng t p trung chú ý cao, óc quan sát, kh ả

ơ  duy logic h n

ạ ư năng so sánh, phân lo i, t ở ộ ẻ ượ ể ế ứ ề ế ớ ậ + Tr  đ c m  r ng hi u bi t, nh n th c v  th  gi i xung quanh

ồ ự

ẹ ự ụ ừ ỹ

ụ ề ủ + Năng l c và lòng yêu ngh  c a giáo viên không ng ng đ ệ ể ụ

ớ ơ ư ở

ố ữ

ọ ữ ạ ầ ụ ượ c trau d i và ẻ ố phát tri n. Góp ph n tích c c trong vi c giáo d c cái đ p, k  năng s ng cho tr . ổ ớ   ể + Qua vi c  ng d ng CNTT ph  huynh và cô giáo cũng có th  trao đ i v i ả  nhà, kho ng cách   ụ ệ ữ i g n nhau h n. Thêm vào đó, m i quan h  gi a ph  huynh   ủ

ượ ữ ọ ầ ệ ứ ủ ề ề nhau nhi u h n v  tình hình c a các cháu trên l p cũng nh   ơ gi a cô và trò xích l ố ườ ng, gi a ph  huynh và h c sinh thêm c ng c . và nhà tr ụ ả i pháp này đ

­ Gi ế ạ ộ ả

ườ ạ

ơ ư ị ớ ươ ệ

ạ ị ườ ng, các đ n v  tr ệ ng pháp  u vi ụ ấ

ễ ộ ư ở ườ  tr

ố ẻ ộ ố ườ ệ ư

ố ọ

ồ ơ ở ậ ườ ả ụ ể ế ố

ư ậ ữ ng bé có th  áp d ng m t s  gi i pháp nh  sau: ể ườ

c áp d ng trong năm h c 2020­2021 và nh ng năm ụ ả ọ   h c ti p theo. Áp d ng trong công tác gi ng d y, các ho t đ ng qu n lý chăm ẻ ầ ụ ạ   ng b n trên đ a bàn sóc và giáo d c tr  m m non t i tr ể ả  Đây có th  là m t ph ợ ừ ộ   huy n Cát H i. t, v a phù h p v i tâm ượ ẻ ệ ẻ ừ ủ ự c nguyên lý giáo d c “L y tr  làm trung tâm” sinh lý c a tr , v a th c hi n đ   ớ   ệ ớ ố ớ ng và l p m t cách d  dàng đ i v i các l p có s  tr  và đi u ki n nh   ạ   ng nh  MN Trân Châu, MN Xuân tôi. Tuy nhiên, bên c nh đó, có m t s  tr ệ ủ ề ớ   ng, l p còn Đám, MN đ ng Bài… vì sĩ s  h c sinh ít và đi u ki n c a các tr ế ượ ấ   thi u th n c  s  v t ch t không th  áp d ng đ i pháp mà tôi c h t nh ng gi ộ ố ả ụ ườ ư đ a ra. Chính vì v y, các tr ạ ng

ồ ưỡ  qua các bu i sinh ho t chuyên môn c a tr

+ B i d

ng.

ồ ưỡ

ổ ớ

+ B i d

ng qua tài li u, Internet: Giáo viên có th  h c t p qua tài li u trên internet và trao đ i v i ph  huynh m t s

ộ ố

ẻ ầ

ể ạ

ệ trang wed dành cho tr  m m non đ  cha m  có th  d y tr

ể ọ ậ ẻ ở  nhà

ể ử ụ

ả + Nâng cao  ng d ng công ngh  thông tin vào quá trình gi ng d y: Giáo viên có th  s  d ng ph n m m Powerpoint

ứ ệ ử ể đ  làm giáo án đi n t

ệ  và d y tr  qua màn hình máy tính ượ

ợ ể ượ i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ c do áp

4. Đánh giá l ế ả ụ ế ủ ặ ự ế :

ượ ấ ề ợ d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ụ ả c r t nhi u l i ích:

Sau khi áp d ng gi + Giáo viên đ

i pháp này tôi đã thu đ ế ở ộ ậ ứ ụ ệ ề ứ ộ ệ

ứ ề ế ệ t v n d ng nh ng kĩ năng, ki n th c v  công ngh  thông tin vào bài

ủ ể ạ d y phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí c a tr

ớ ụ ớ ặ ọ ẻ ứ ạ ấ ả i hi u qu  cao nh t

ệ ế ắ ạ ộ t l a ch n ph t t o ra môi tr ế ủ   t l ng nghe ý ki n c a t cho tr  ho t đ ng. Bi + Bi + Bi

ươ ườ ườ ạ ẻ ụ   ượ c m  r ng ki n th c, có thêm các kĩ năng v   ng d ng ẽ  ế ử t s  lí và v n d ng công ngh  thông tin m t cách d công ngh  thông tin, bi ả ợ dàng và phù h p v i bài gi ng ữ ế ậ + Bi ợ ế ự ế ạ ẻ ư ộ tr , xem tr  nh  m t ng ng pháp, hình th c đem l ẻ ố ng t i b n.

ợ ặ ự ế ể 5. Đánh giá l i ích thu đ

ượ ế ủ ổ ứ ượ ụ c ho c d  ki n có th  thu đ c do áp  ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng

ụ ế ầ ầ ế d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ki n l n đ u

ệ ả a. Hi u qu  kinh t ế :

ự ả ữ Nh ng gi

ề ớ ụ ự

ả ủ ắ ị ụ

ế

ạ ồ ơ ổ ứ ệ ồ ư ả ườ ề giáo viên, đi u ki n s n có c a tr ự ế ắ ờ ể hoàn c nh th c t ả thông tin trong gi ng d y giúp giáo viên ti vi c làm đ  dùng, đ  ch i khi t

ự ủ   i pháp mà tôi đ a ra đ u d a trên s  khai thác kh  năng c a ự ế ợ ủ ệ ẵ ng l p, s  k t h p c a ph  huynh, d a trên   ẻ ụ ệ  ệ ứ  n m b t k p th i đ  giáo d c tr . Vi c  ng d ng công ngh ượ ệ ờ t ki m đ   c th i gian và kinh phí cho ẻ ạ ộ  ch c các ho t đ ng cho tr . ộ ệ

ố ớ

ứ ọ ở ộ ả ề ặ b. Hi u qu  v  m t xã h i: * Đ i v i giáo viên ứ ủ ­ Luôn trau d i, m  r ng ki n th c c a mình. Luôn có ý th c h c h i v ỏ ề

ế ử ụ chuyên môn nghi p v  và kĩ năng s  d ng CNTT

ứ ề ữ ệ ế t v n d ng nh ng kĩ năng, ki n th c v  công ngh  thông tin vào bài ­ Bi

ể ế ậ ợ

ạ d y phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí c a tr ệ ươ ẻ ẻ ở ộ ợ ng châm l y tr  làm trung tâm, g i m  đ ng viên ồ ệ ụ ụ ớ ặ ự ­ Luôn th c hi n ph

ủ ấ ạ ủ ẻ tr  phát huy h t kh  năng và sáng t o c a mình.

ả ọ ứ ạ ấ ả i hi u qu  cao nh t

ạ ộ ẻ ệ ế ắ ­ Bi ­ Bi t cho tr  ho t đ ng. Bi ế ủ   t l ng nghe ý ki n c a

ẻ ươ ng pháp, hình th c đem l ố ườ ng t ườ ạ i b n.

ế ế ự t l a ch n ph ế ạ t t o ra môi tr ẻ ư ộ tr , xem tr  nh  m t ng ự ệ ớ ­ Luôn có s  tìm tòi cái m i, có lòng nhi

ế ạ ữ ề ế ả ơ ề t tình v i ngh , say mê công   ủ   t d y c a

ớ ệ vi c, bi n nh ng đi u đ n gi n thành chìa khóa thành công trong ti mình.

ố ậ ả ả ố ớ ẻ  * Đ i v i tr ẻ ế ­ Tr  ti p thu bài t t, kh  năng t p trung chú ý cao, óc quan sát, kh  năng

ạ ư

ở ộ ể

so sánh, phân lo i, t ­ Tr  đ ­ Phát tri n óc sáng t o trong ngh  thu t, th  hi n óc th m m  cao qua

ơ  duy logic h n ế ẻ ượ c m  r ng hi u bi ể ạ ẩ ả ậ các s n ph m t o hình, bi

ậ ệ ẹ ẻ ế ượ ạ ế t nh n ra cái đ p trong cu c s ng, bi ả ­ Qua video và hình  nh tr  bi t đ

c các hi n t ả ữ ế ế ổ ứ ề ế ớ t, nh n th c v  th  gi i xung quanh ể ệ ậ ỹ ẩ ộ ố ế t đúng sai ờ   ủ ệ ượ ng thiên nhiên c a th i ư ư ộ ố ổ   đã và đang x y ra trong cu c s ng nh  m a, bão, t , nh ng bi n đ i, thay đ i

ti lũ, thiên tai…

ờ ọ  h c

ự ố ớ ụ ạ ộ ậ ưở ố ế ợ ườ ­ Tích c c ho t đ ng cá nhân trong gi * Đ i v i các b c ph  huynh ­ Ph  huynh h

ụ ứ ẻ ự ng  ng, th ệ ớ

ụ ụ ấ ự ế ệ ủ ớ   ổ ng xuyên trao đ i và cùng ph i k t h p v i ả ư ư ầ ộ ề   giáo viên khi cô cho tr  th c hi n m t đ  tài m i nh : S u t m tranh  nh, sách ồ ơ ồ ưở ụ ế ọ báo, đ  ch i, đ  dùng ph c v  cho ti t h c .Qua đó, ph  huynh r t tin t   ng cô ộ ở ọ ự ậ  nh n th y s  ti n b  rõ r t c a con mình. giáo b i h  t

ụ ụ

ệ ứ ơ ủ ề ớ

ố ể   Ngoài ra, qua vi c  ng d ng CNTT ph  huynh và cô giáo cũng có th  trao ư ở  nhà,   ệ i g n nhau h n. Thêm vào đó, m i quan h

ườ ủ ữ ụ ọ ổ ớ ề đ i v i nhau nhi u h n v  tình hình c a các cháu trên l p cũng nh   ạ ầ ữ ả kho ng cách gi a cô và trò xích l ụ ữ gi a ph  huynh và nhà tr ơ ố ng, gi a ph  huynh và h c sinh thêm c ng c .

ị ợ

ệ ổ ứ ụ c. Các giá tr  làm l Vi c t

i khác ạ ộ ẻ ệ ứ ế ệ ắ

ẻ ầ ượ ữ ẻ ệ    ch c các ho t đ ng cho tr  qua vi c  ng d ng công ngh  thông ở ẻ ố ạ  tr  các   ấ ề  ề t nh t v ứ ẻ c giúp cho tr  phát tri n t ề ng v  nh ng đi u tr  quan sát đ

tin trong bài d y đã giúp tr  hoàn thi n d n v n ki n th c, kh c sâu  ể ượ ể ố bi u t ặ ọ m i m t.

ự ơ

ự ậ   Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s  th t ậ ọ ệ ướ ị và hoàn toàn ch u trách nhi m tr

c pháp lu t. ả Cát H i, ngày 15

tháng 01  năm 2021 i n p đ n Ng

ề ặ ị ườ ộ ơ ọ                                                      (Ký và ghi rõ h  tên)                                                              Đ ng Th  Thu Hi n