Ơ Ầ Ế

Ậ Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N NĂM 2021 ử ộ ồ ệ ệ ọ ả Kính g i: H i đ ng Khoa h c và Công ngh  huy n Cát H i

ướ Tôi ghi tên d i đây:

ỷ ệ

ơ

ọ H  và tên Số  TT Ngày tháng  năm sinh Ch cứ   danh ườ N i công ặ ơ   tác (ho c n i ng trú) th Trình độ  chuyên  môn

(%) đóng góp  T  l ệ ạ vào vi c t o ra sáng   ố ớ ki nế  (ghi rõ đ i v i  ả ồ ừ t ng đ ng tác gi ,  ế n u có)

01 ườ 03/04/1984 Tr ạ ọ Giáo viên Đ i h c 100%

ệ ị ễ Nguy n Th   Di u Linh ầ   ng m m ơ non S n Ca

ả ề ẻ ả ạ ậ ị Là tác gi ế  “Gi

đ  ngh  xét công nh n sáng ki n: ỏ i pháp sáng t o ể ằ ả

ạ ơ ạ ớ ị ấ ổ ầ ọ ạ  d y tr  5­6 ổ tu i kĩ năng thoát hi m khi có h a ho n nh m phát tri n tình c m và kĩ năng cho trẻ t ”­ Năm h c 2020­2021. ng m m non S n Ca th  tr n Cát Bà ể ườ i l p 5 tu i A tr

ự ệ ạ ụ ẻ

ể ể ả ỏ ế   Ph c v  cho giáo viên trong vi c d y tr  5­6 tu i ổ   1. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ẻ ạ   ạ  đ t

ệ ụ ụ ằ kĩ năng thoát hi m khi có h a ho n, nh m phát tri n tình c m – kĩ năng cho tr ả hi u qu .

ế ượ ụ ầ ầ  Ngày 05 tháng 09 năm 2020 2. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u:

ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n:

ủ ả ế ư ượ ạ a. Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t ( u, nh ể c đi m):

Ư ể a.  u đi m:

ế ị ơ ở ậ ạ ộ ủ ứ ấ ầ t b , c  s  v t ch t đáp  ng yêu c u các ho t đ ng c a cô ­ Có đ y đ  trang thi

ẻ ạ ớ ầ ủ ọ i l p h c. và tr  t

ự ọ ượ ề ỏ ứ ế ể ạ ộ ấ   c các ki n th c và n i dung v  h a ho n đ  cung c p ­ Giáo viên l a ch n đ

cho tr .ẻ

ẻ ể ế ề ỏ ệ ệ ạ ả ữ ­ Tr  có nh ng hi u bi t v  h a ho n qua vi c trò chuy n, xem tranh  nh cùng

ỏ ủ ự ư i các câu h i c a cô đ a ra, tích c c tham gia

ọ ẻ ạ ạ ạ ­ Tr  ho t bát, m nh d n tr  l ổ ứ ạ ớ ạ ộ  ch c t vào các ho t đ ng do cô t ả ờ i l p h c.

ượ b. Nh ể c đi m:

ề ­ V  phía giáo viên:

ư ư ế ể ặ ố ủ   + Khi đ a ra các tình hu ng, giáo viên ch a chú ý đ n đ c đi m tâm sinh lý c a

ư ẻ ơ ớ ẻ ầ tr  nên đ a ra yêu c u cao h n so v i tr .

ạ ộ ỉ ừ ư ủ ạ ở ệ + Các ho t đ ng c a cô đ a ra ch  d ng l ệ  vi c trò chuy n, xem video và i

tranh  nh.ả

ỏ ư ư ượ ẻ ệ ố ỏ ừ ượ + Các câu h i đ a ra ch a kích thích đ c tr , h  th ng câu h i tr u t ng, xa

ờ ố ớ ẻ v i đ i v i tr .

ứ ư ạ ủ ư ệ ả ơ

ả ờ + Kh  năng sáng t o c a cô ch a cao, các hình th c đ a ra đ n đi u, xem tranh và tr  l i.

ề ẻ ­ V  phía tr :

ơ ộ ể ể ệ ứ ủ ẻ + Tr ch  ti p thu nh ng tri th c c a cô mà ko có c  h i đ  th  hi n các k ỹ

ỉ ế ệ ố ọ ữ ủ ả năng, kinh nghi m s ng c a b n thân trong quá trình h c.

ẻ ượ ự ấ ọ + Tr  không đ ơ ả c th c hành các kĩ năng c  b n nh t trong quá trình h c.

ự ự ứ ẻ ụ ộ ạ ộ ư ư ớ + Tr  th  đ ng, ch a th c s  h ng thú v i các ho t đ ng mà cô đ a ra.

ứ ủ ệ ế ấ

ẻ ả ờ + Tr  tr  l ẻ ế ủ t c a tr  trong th c t ỏ ự ể   i câu h i theo vi c cung c p ki n th c c a cô, không theo s  hi u ự ế . bi

ướ ự ệ ả b. Các b c th c hi n gi i pháp:

ự ế ữ ọ ư ợ ớ   , nh ng phù h p v i * B ộ  L a ch n nh ng n i dung có trong th c t

ả ự ướ c 1: ủ ẻ kh  năng c a tr :

ạ ộ ộ ế ệ

ấ ư ộ ấ ờ ơ ả

ề ệ ớ ẻ

ầ ậ ự ấ ể ạ ặ ữ ả ạ ộ   ư ự ế ể ề , có r t nhi u n i dung đ  giáo viên khai thác và đ a vào các ho t đ ng        Th c t ể ả ể ẻ ế ạ    có th  ho t đ ng có hi u qu  và thành kĩ trong ti t d y, nh ng làm th  nào đ  tr ữ ờ ế ố ấ ẻ ủ    cũng gây  b t ng , đ n gi n bao gi năng c a tr  là m t v n đ  khó. Nh ng y u t ở ọ ờ ụ ậ ượ ự    m i lúc, t v i tr . Vì v y, giáo viên c n t n d ng th i gian  c s  chú ý đ c bi đ ờ ố ớ ẻ ọ ơ m i n i trong nh ng hoàn c nh khác nhau đ  t o ra s  b t ng  đ i v i tr .

ọ ạ ạ

ệ ự ườ

ợ ị ử ữ ự ộ ọ

ơ ả ệ ọ ề ư ớ ẻ ẻ ủ ế ạ ả c khi đ a các ho t đ ng này vào ti

ả ớ ẻ ấ ạ ố ọ

ượ ự ệ ườ ườ i khi b  l a bén, bò i qua l   ườ ớ ứ   i l n. Đây là nh ng kĩ năng ữ ố t đi u đó, đ m b o nh ng n i dung l a ch n phù   ử  ẻ  ậ   ư c l a ch n cô đ a ra c n có đ  chính xác cao. Vì v y ể ờ   ng liên h  v i công an huy n đ  m i 1

ự ầ ệ ớ ể ệ ụ ụ ế ẻ ẫ ẻ         Vi c l a ch n d y tr  các kĩ năng c  b n: lăn ng ng, bò theo hàng, kêu c u, g i đi n cho ng men theo t ả ể ả ơ đ n gi n, phù h p v i tr . Đ  làm t ạ ộ ướ ợ t d y, tôi đã th h p v i kh  năng c a tr . Tr ế ị ề trên tr  r t nhi u các kĩ năng khác nhau, và cu i cùng l a ch n và quy t đ nh d y tr ọ các kĩ năng trên. Các kĩ năng đ ờ ạ ế tôi có lên k  ho ch, nh  ban giám hi u nhà tr ướ chi n sĩ phòng cháy, h ng d n cho tr  các kĩ năng thoát hi m c  b n. ơ ả  (Ph  l c 1)

ẻ ề ệ

ả ọ ẻ ệ ự ủ ể ạ ự ệ ả ọ

ự ợ

ứ ể ờ

ớ ẻ ầ ệ ạ ỏ ượ ọ ừ ễ ế ẻ ỏ ư ự Vi c l a ch n các kĩ năng đ  d y tr  ph i bám sát vào th c t ự kh  năng c a tr . Các kĩ năng cô l a ch n đ ự ế cho phù h p v i tr  m m non mà không đánh m t s  chân th c trong th c t do đ  tránh vi c d y tr  nh ng th  xa v i, cao siêu mà tr  khó th c hi n. các câu h i đ ự ế ả    và đi u ki n và ề ơ ượ   c đ n gi n hóa v  cách th c hi n, sao ấ ự   . Đây là lí ự ệ  H  th ng ệ ố   ả ể ẻ ự ả ờ   i  tr  l d  đ n khó, các câu h i đ a ra ph i đ  tr  t ữ ẻ c cô l a ch n t

ế ủ ố ạ ẻ ẽ ứ ế t c a tr . Sau đó cô s  ch t l ữ i và khái quát theo nh ng ki n th c mà cô

ể theo hi u bi ấ ầ c n cung c p.

ệ ự ự ả ộ

ộ ữ ớ ẻ ọ ề ự ẻ ệ

ứ ẻ ẻ

ụ ả t v n d ng khéo léo trong m i hoàn c nh khác nhau. T t c  đ u ph i đ

ừ t, đ  trên c  s  h ng thú và xu t phát t ẽ ủ ấ ả ề ầ ạ ọ ơ ở ứ ự ưở ứ ế ậ ộ ư ậ ệ ẻ ớ ẻ ạ ệ ự ệ i hi u qu  trong vi c l a ch n các n i dung phù        Đây là bi n pháp th c s  mang l   ượ   ớ ả ả ợ c. h p v i tr . Nh ng n i dung này đ m b o 100% tr  trong l p đ u th c hi n đ ằ Nh m gây h ng thú cho tr  và phát huy tính tò mò, thích khám phá c a tr . Giáo viên   ả ượ   ầ c c n bi ủ   ạ ộ  nhu c u ho t đ ng c a khai thác m t cách tri ả ệ . i hi u qu  cao tr . Có nh  v y, tr  m i tích c c h ấ ạ ộ ng  ng và ho t đ ng s  mang l

ẻ ự ỏ ể ả ạ ướ c 2: D y tr  th c hành các kĩ năng thoát hi m khi x y ra h a ho n và

ươ * B ẻ chia s  yêu th ạ ng.

ạ ứ ể ả ạ

ẻ ự ọ ư

ố ớ ẻ ụ ượ ồ ạ ữ ắ ậ c nh ng t n t

ỏ ự ự c d u  n đ i v i tr . Vì v y b n thân tôi đã kh c ph c đ ấ ạ ộ ợ D y tr  th c hành các kĩ năng thoát hi m khi x y ra h a ho n là hình th c đã có   ạ ộ ư ạ   ự giáo viên l a ch n. Tuy nhiên, ho t đ ng đó ch a th c s  thành công và ch a t o ượ ấ ấ ể  ả đ i đó đ ư đ a ra các ho t đ ng phù h p nh t.

ể ệ ướ ượ ể ẻ ự Đ  tr  th c hi n đ

ả ệ Ở

ơ ắ đây tr  cùng các b n đ ắ c tiên tôi cho tr ạ ượ ố

c các kĩ năng thoát hi m thành công, tr ẻ ấ ế ề t v  các nguyên nhân và d u hi u khi x y ra cháy.  ơ ứ ơ ả ườ

ng cho tr ị ấ ế ủ ẻ

ả c khi cung c p các thông tin chính xác, tôi th ự ể ế Ở ứ ẻ ơ .

ự ọ

ớ ơ  G n tranh ắ ệ ề ấ ủ ể ự ả ả ả

ể ẻ ự ể ụ ẻ ơ

ự ế ẻ ử ạ ớ ơ ẻ  ượ   c bi ế   ể c ki n ch i trò ch i g n tranh đ  tìm ra nguyên nhân x y ra cháy. Mu n kh c sâu đ ẻ  ẻ ướ th c c  b n cho tr , tr ẳ ằ ế t c a tr , sau đó cô m i khái quát và kh ng đ nh   trình bày các ý ki n b ng s  hi u bi ơ   iạ . Sau khi khái quát các ki n th c, tôi cho tr  ch i trò ch i:  trò ch i l ẻ ượ   c tri giác và th c hành đ  l a ch n các hình  nh v  d u hi u và nguyên này tr  đ ả ắ ể ể   nhân x y ra cháy, sau đó dùng các hình  nh đó g n vào b ng c a mình. Đ  ki m tra ệ ả ủ ế  ki m tra nhau. M c đích giúp tr  phát hi n đúng, k t qu  c a trò ch i, tôi đ  tr  t   ụ ụ ẻ ể Ph  l c 2)  tr , giúp tr  nh  lâu h n. ( sai. Sau đó cô ki m tra l i và s a sai trên th c t

ố ầ ẻ

ố ẻ ự ỏ

ả ượ ỏ

ả ư ừ ễ ế  d  đ n khó, tr  ph i đ ệ ư ớ

ự ụ ể ở ả ẻ ả ờ ề ỏ

ỏ ố i, sau đó cô ch t và khái quát l ể ọ ỏ

ứ ạ ỏ

ậ ể ẻ ự i kĩ năng la hét và kêu c u. Đ  tr  th c hành mô ph ng chính xác, t ẻ ơ ả ể

ế ể ẻ ậ ụ ề ấ ặ ụ ụ . (Ph  l c 3) ể ạ ụ ể Đ  d y tr  các kĩ năng, cô c n ph i đ a ra các tình hu ng c  th . Các tình   ả ệ   hu ng ph i theo trình t c mô ph ng và th c hi n.  và đi t ố ố ụ ẻ Các tình hu ng c  th      đây là vi c đ a ra các câu h i tình hu ng cho tr : Ví d : Khi ả ể ủ   ẻ ự ả ờ x y ra cháy, các con ph i làm gì? V i câu h i này, tôi cho tr  t  tr  l i theo ý hi u c a ẻ ả ạ tr . Cô h i nhi u tr  tr  l   i: Khi x y ra cháy, các con ả ậ ườ ế ứ ph i th t nhanh ra kh i đám cháy và la hét th t to đ  g i ng i đ n c u. Sau đó cho   ự  ỏ ẻ tr  mô ph ng l ầ   ử ụ nhiên tôi s  d ng âm thanh báo cháy đ  kích thích tr . Đây là kĩ năng c  b n và c n ố thi t đ  tr  v n d ng khi g p nhi u tình hu ng x u khác

ả ọ ố ệ ẩ ấ

ằ ế ủ c b ng s  hi u bi

ự ể ố ạ ố ệ

ữ ố ố ạ ạ ẻ  ỏ ạ   ố ệ i b ng các s  đi n tho i ẻ   , cho tr  sao chép,   i các ch  s  mà

ế ọ ữ ố (Ph  l c 4) ụ ạ         Ví d : Khi có cháy ph i g i s  đi n tho i kh n c p nào? Đây là câu h i mà tr ẻ ượ ụ ậ ể ả ờ ằ ẻ t c a tr . Tr  có th  tr  l v n d ng đ ấ ạ i s  đi n tho i 114 là đúng nh t. Sau đó khác nhau, sau đó cô ch t l ẻ ủ ả Ở ạ ộ ế ố ệ  ho t đ ng này, giúp tr  c ng c  l vi ụ ụ ẻ i các ch  s . tr  đã h c, bi t s  đi n tho i 114 lên b ng.  ế ạ t l t sao chép và vi

ẻ ạ ỏ Sau khi sao chép và vi

ấ ệ ả ờ ộ ẻ ầ

ạ ẽ ả ờ ộ ẻ ự ắ ỏ i mà tr  đ

ữ ớ ấ ọ   ế ố ệ t s  đi n tho i, cô cho tr  làm đ ng tác mô ph ng g i ỏ   ớ ạ ộ đi n và cung c p thông tin. V i ho t đ ng này cô c n rèn cho tr  cách tr  l i câu h i, ọ ọ ệ ấ   cung c p thông tin khi g i đi n. Ví du: Thông tin h  tên, v  trí , n i dung báo cháy. ẻ ượ   i s  giúp tr  kh c sâu và ghi c th c hành, mô ph ng l Nh ng câu tr  l nh  r t lâu.

ượ ơ ả ả ạ

ể ệ ề

ỏ ườ ự ị ử ườ ữ ng và bò theo hàng. Kĩ năng lăn khi b  l a bén vào ng

ả Ở ầ ỏ ự

ữ ệ ạ ớ ự   c các kĩ năng thoát hi m c  b n khi x y ra h a ho n, tôi l a   i bò khom men ệ i. Vi c th c hành nh ng kĩ   ệ    ph n này, tôi có thông qua ban giám hi u, ế   i phòng cháy ch a cháy đ n

ể ờ ồ ẻ ự ẫ ể ự          Đ  th c hành đ ọ ch n các kĩ năng sau: Dùng khăn m m che mi ng, mũi sau đó cúi ng ườ t năng trên đòi h i s  chính xác và bài b n.  ạ liên l c v i công an huy n đ  m i đ ng chí công tác t ẻ ướ ng d n và th c hành cho tr  các kĩ năng cho tr . h

ớ ạ ẻ ẻ ệ ệ

ỏ ả ụ ả ế

ả ư ẽ ớ ể

ệ ẻ ờ ị

i theo ý hi u và khái quát l ượ ạ ự ệ ệ ẻ ằ

ệ ờ

ế ẩ ệ ầ

ượ , không đ ụ ụ ”. (Ph  l c 5) ầ   V i vi c d y tr  kĩ năng, đ m b o tr  làm đúng và chính xác thì vi c đ u tiên ị ố   cô đ a ra câu h i tình hu ng. Ví d : N u trong phòng cháy l n và có khói mù m t, các ẽ ể ẻ ả ờ ư ế ạ i. Tuy con s  ph i làm nh  th  nào? Cô s  đ  tr  tr  l   ắ   ẽ ậ ư ằ c cách làm. V y thì cô s  kh c nhiên vi c khái quát b ng l i, tr  ch a đ nh hình đ ờ   ẻ i cách th c hi n cho tr  (Cô m i sâu b ng vi c cho tr  xem video, sau đó phân tích l ớ ự  N u trong phòng cháy l n và có khói mù khách m i phân tích và th c hi n thao tác):   ể  m tị  thì các con ph i nhanh chóng l y khăn, kh u trang, qu n áo b t vào mũi, mi ng đ ị ả   c ch y, bò theo hàng, bò men theo không b  hít ph i khói. Sau đó bò tr t t ườ t ấ ậ ự ả ướ ng có ánh sáng và ra ngoài ị ng theo h

ộ ộ ộ ộ Khi tr

ẽ ể ẻ ự  th c hi n, cô s  cho tr ư ấ

ệ ứ ệ ệ ệ ắ ẫ ộ th c hi n, nh c nh  tr

ơ

ự ượ  ph n này tr  không ch  th c hành các kĩ năng, mà còn đ ệ ạ ộ ỡ ạ

ự ự  r t ph n khích, h ng thú. Tr ẻ ượ  đ

ẻ ậ ấ ư ờ ự ự ữ ệ ệ ứ ụ ụ ệ .(Ph  l c 6, 7) ạ ẽ  ự ẻ ề ệ  v  2 đ i, m t đ i th c hi n, đ i còn l i s ẻ ự ầ ậ ẫ   quan sát và đ a ra nh n xét. Đ  tăng ph n h p d n khi tr  th c hi n tôi có cho thêm ở ẻ  ẻ ự ướ    H ng d n tr hi u  ng khói và âm thanh còi báo đ ng. ệ   ạ ữ ế t giúp đõ nh ng b n đi sau và th c hi n không chen l n mà bình tĩnh đi theo hàng. Bi ỉ ự ạ Ở ầ ậ   c rèn ch m h n các b n.  ự ậ ế ể t giúp đ  b n. Sau khi th c hi n xong s  t p trung trong các ho t đ ng t p th , bi   ả   ẻ ấ ầ ph n th c hành kĩ năng này, tôi th y tr c tr i nghi m và th c hành nh ng vi c ch a bao gi ấ  th c hi n

ự ư ườ ố ớ ạ ộ Đ i v i ho t đ ng th c hành kĩ năng khi b  l a bén vào ng

ố ườ ị ử ị ử  vào ng

ỏ ự ẻ

ờ ị

ượ ế i cho đ n khi t

ạ ộ ầ ả ằ ữ ấ

ẻ ề

ự ầ ự ệ ự ệ ể ề ả

ệ ế

ụ ẻ ự ầ ạ ố c ch y, ph i n m xu ng đ t, lăn qua lăn l ẩ ậ ự ỗ ộ ệ ệ ẻ ự ậ ệ ệ ế ẻ ự ử ự ẻ

i, tôi cũng đ a ra ỏ ả ẻ i các con ph i làm gì? Sau   câu h i tình hu ng cho tr . Ví d : Khi b  l a bén ầ ẻ ả ờ   i câu h i, tôi cho tr  xem video và phân tích ph n th c hành cho tr  (Cô khi tr  tr  l ệ ử ờ m i khách m i phân tích và th c hi n): “Khi qu n áo, tóc…b  bén l a thì các con   ệ   ớ ắ ử ấ t l a”. V i vi c không đ ẻ ự Ở ầ   ẻ ự  ph n phân tích này m t l n n a cung c p cho tr  s  chu n xác khi tr  th c hành.  ự   ẻ ủ ể th c hành, tôi cũng chia tr  v  các nhóm đ  có s  nh n xét c a tr  khi các nhóm th c ẻ ấ ứ ượ c bài b n và đ u, tôi hi n. Vi c th c hi n này tr  r t h ng thú, đ  ph n th c hành đ   ề ệ ự ủ   cho tr  th c hi n theo hi u l nh c a ti ng còi. Sau m i đ i th c hi n, tôi đ u cho các ầ  (Ph  l cụ ụ   ẻ tr  nh n xét và s a tr c ti p cho tr , giúp tr  th c hi n đúng theo yêu c u. 8, 9)

ỉ ẻ ự ẻ ố Không ch  cho tr  th c hành các kĩ năng, tôi còn h

ẻ ấ ườ ị ạ Ở ầ i b  n n?

ả ố ớ ể ẻ ả c s  m t mát quá l n v i ng

ậ ẻ ớ ớ ụ ữ ờ i b  n n, qua đó giáo d c tr  bi i, chia s  v i ng i an

ượ ự ấ ườ ị ạ ẽ ườ ị ạ Ở ề ữ

ỡ ữ ườ ớ ơ ỉ i, tr  s  bao dung và bi i v i con ng

ủ i b  n n.  ườ ẻ ồ ơ ẻ ẽ ồ ố ớ ữ ả ả

ụ ụ ẻ  ướ ng tr  vào tình hu ng: Tr ẻ ẽ ẽ ể  ph n này tôi s  cho tr  xem   s  làm gì đ  chia s  m t mát đ i v i ng ườ ị  ớ ề ậ i b video v  h u qu  sau cháy, đ  tr  c m nh n đ ẻ ế   ẻ ạ t n n. Cho tr  nói nh ng l ể ẻ   quan tâm, giúp đ  nh ng ng  đi u này s  giúp tr  phát tri n nh ng tình ế ẻ ữ ả   c m gi a con ng t s  chia h n. Không ch  là   tình c m mà còn là chia s  đ  ch i, đ  dùng đ i v i nh ng hoàn c nh khó khăn, không may m nắ . (Ph  l c 10)

ệ ầ ề ế ể ụ c. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng:

ỉ ạ ả * Các văn b n ch  đ o:

ị ị ủ ủ ố ­ Căn c  Ngh  đ nh s  13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 c a Chính ph  ban hành

ế ề ệ ứ  sáng ki n. Đi u l

ư ố ộ ọ

ề ệ ộ ố ủ ế ị s  18/2013/TT­BKHCN, ngày 01/8/2013 c a B  khoa h c và c ban hành theo ng d n m t s  quy đ nh c a Đi u l ủ ượ  sáng ki n đ

ủ ị ứ ­ Căn c  Thông t ẫ ệ ướ Công ngh  h ủ ố ị Ngh  Đ nh s  13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 c a Chính Ph .

ụ ủ ộ

ộ ố ộ ư ổ ươ ủ

ụ ầ ộ ưở ủ 28/2016/TT­BGĐT ngày 30/12/2016 c a B  giáo d c và đào ng trình giáo d c m m non   ộ 17/2009/TT­BGDĐT ngày 25/7/2009 c a B  tr ng B

ụ ạ ứ ­ Căn c  Thông t ề ệ ử ổ ạ t o v  vi c s a đ i, b  sung m t s  n i dung c a Ch ư ban hành kèm theo Thông t Giáo d c và Đào t o.

ẫ ố ệ ­ H ng d n s  153/HD­UBND, ngày 01/02/2018 c a  y ban nhân dân huy n Cát

ủ Ủ ị ệ ả ậ ẫ ả ướ ướ ế ấ ơ ở ng d n xét công nh n sáng ki n c p c  s  trên đ a bàn huy n Cát H i. H i h

ề ệ ộ ế   ­ Căn c  công văn 924/PGD­ĐT ngày 12/11/2020 thông báo v  vi c n p sáng ki n

ụ ạ ọ ứ ấ ơ ở ủ c p c  s  c a ngành giáo d c và đào t o năm h c 2020–2021.

ự ế ạ ơ ị ế ề ệ * Các đi u ki n th c t ụ i đ n v  áp d ng sáng ki n: t

ườ ị ầ ủ ơ ở ậ ấ ầ ế ạ ộ ng trang b  đ y đ  c  s  v t ch t c n thi t cho các ho t đ ng chung

+ Nhà tr ẻ ủ c a tr .

ứ ụ ụ ủ ề ầ ồ

ớ + Có đ y đ  các phòng ch c năng v i nhi u đ  dùng ph c v  cho công tác ạ ủ ả gi ng d y c a giáo viên.

ủ ệ ọ ộ ẻ ầ ớ ớ   + Các l p có phòng h c r ng rãi, thoáng mát đ y đ  di n tích cho tr  trong l p

ạ ộ ho t đ ng

ề ẩ ớ ớ ộ + L p h c có 2 cô v i trình đ  chuyên môn trên chu n v i nhi u năm kinh

ệ ớ ả ọ ạ nghi m gi ng d y.

ề ọ ệ ­ Đi u ki n h c sinh:

ạ ộ ẻ ạ ạ ạ ườ + Tr  ho t bát, m nh d n trong các ho t đ ng do cô và nhà tr ng t ổ ứ  ch c

ạ ộ ự ẹ thông minh, nhanh nh n, tích c c tham gia vào các ho t đ ng do cô t ổ

ọ ẻ + Tr ứ ạ ớ i l p h c. ch c t

ẻ ố ơ ượ ự ủ ộ ủ ụ ẻ + Kĩ năng ch i trò ch i ủ ơ  c a tr  t t, đ c s   ng h  c a tr  và ph  huynh.

ớ ệ ờ trong công tác ch  nhi m l p, tôi luôn n m b t k p th i ch

ấ ẻ ắ ị ề ự ệ

ạ ộ ẻ ạ

ấ ầ

ổ ố t cách  ng phó khi x y ra các tình hu ng x u và có s  c m thông sâu s c, bi

ươ ườ ọ ươ   ủ ắ ng  làm trung tâm” đã th c hi n nhi u năm qua. Tôi   ả   là m tộ   ế ố ớ ẻ  5 tu i, nó đóng vai trò r t quan tr ng trong   ế   ắ t   i xung quanh ấ ả  tr  tình c m yêu th ự ả ớ ng v i m i ng

ừ ự ế T  th c t ụ ầ trình giáo d c m m non “ L y tr ẻ ổ ứ ấ ằ  T  ch c cho tr  tham gia ho t đ ng d y tr  các kĩ năng và tình c m th y r ng: ạ ộ ọ t đ i v i tr ho t đ ng vô cùng c n thi ả ứ ế ệ vi c bi ơ ợ ở ẻ ẻ chia s  khó khăn và kh i g i  tr .ẻ

ạ ể ả ế ụ ắ ượ ủ ể d. N i dung đã c i ti n, sáng t o đ  kh c ph c nhũng nh c đi m c a gi ả   i

ộ pháp đã bi tế

ổ ẻ ể ả

ơ ả ể

ậ ả

ẻ ộ ố ấ ừ ằ

ậ ượ ự ọ

ẻ ẻ ể ẻ ứ ữ ự ơ ủ ủ ư ả ẽ ự  duy c a tr  đ  tr  h ng thú tích c c h n trong gi

ạ ạ ạ ộ ứ ẻ         Vi cệ  t    ch c cho tr  tham gia ho t đ ng, d y tr  kĩ năng thoát hi m khi x y ra ạ  là m t trong nh ng cách đ  rèn tr ẻ ể ữ ộ ỏ    các kĩ năng thoát hi m c  b n khi có h a ho n, ế ượ ướ ầ   cho tr  nh n bi ả ộ ố   c m t s  nguyên nhân x y ra cháy mà cô t đ cháy x y ra. B c đ u ấ ả ệ ế ượ   c m t s  d u hi u khi x y ra cháy b ng các thông tin t t đ cung c p, nh n bi  cô, ộ ế ẻ t qua s  quan sát c a tr  Giáo viên s  l a ch n nh ng n i dung hay tr  đã đ   c bi ờ  ợ phù h p có tính kích kh  năng t ạ ộ ho t đ ng d y kĩ năng.

ạ ể ẽ ả

ệ ượ ẻ ẻ ằ ạ

ượ ự ệ ụ c s  bình tĩnh khi v n d ng các kĩ năng đã đ

ẻ ả ề ẻ ậ ẻ ượ

ố ự ế t đ  tr   ng phó vào th c t

ơ ụ ể ể ở ẻ  tr  các kĩ năng c  b n và c n thi ế ơ ả ủ ẻ ượ ủ ố ổ ủ ộ          Vi c d y tr  kĩ năng thoát hi m khi x y ra cháy s  nâng cao tính ch  đ ng, trí   ề ự ố ợ   ưở ng, kh  năng quan sát và cho tr , nh m t o đi u ki n cho tr  có s  ph i h p t ng t ậ ượ   ể ủ ậ c c a t p th  nhi u h n, tr  có đ ọ ọ ụ   c các kĩ năng đã h c đ  áp d ng vào các tình hu ng trong h c. Giúp tr  v n d ng đ ế ể ẻ ứ ầ ự ế    khi . Phát tri n  th c t ứ ẻ ưở ng thành, các ki n th c kĩ năng c a tr  đ tr  tr c c ng c  và b  sung.

ứ ạ ượ ả ạ

ọ ụ ả ệ ự i pháp

ả ả ố t, vi c l a ch n gi ố ạ ộ ệ ể ớ ẻ ặ ấ ẫ ợ có đ t tr

ơ ả ố ượ ể ẻ ạ ộ ươ ế   c k t ẻ    d y tr  kĩ năng thoát hi m trong ho t đ ng rèn tr  kĩ ượ   ẻ c ạ ả    tin, bình tĩnh, không b  ho ng lo n khi không may ư ộ ướ ậ   t đ  tr  có c t p d . Ho t đ ng này nh  m t b

ả ứ ệ B n thân tôi đã áp d ng hình th c này vào quá trình gi ng d y đã đ t đ ẻ ạ qu  t năng s ng ngày càng phong phú, h p d n, phù h p v i tr . Đ c bi ẻ ự ữ nh ng kĩ năng c  b n, giúp tr  t ự ặ ng t g p ph i các tình hu ng t ế ki n th c trong vi c phòng cháy.

ổ ớ ả ề ẻ ạ ư Đ  tài đ a ra gi i pháp m i trong quá trình t

ạ ả ứ ạ ẻ ổ i hi u qu  cao. Phát huy đ

ưở ượ ứ

ệ ượ ữ ự ỏ ạ c khám phá nh ng tình hu ng trong th c t

ự  và kích thích s  sáng t o, kh ẻ ậ ạ ẻ ạ ạ ộ

ạ ộ ự ế ề ạ ộ  ch c ho t đ ng, d y tr  kĩ năng   ả ượ   ệ ể c thoát hi m khi x y ra h a ho n, cho tr  5­6 tu i đem l ệ ự ẻ   ng, sáng t o và gây h ng thú cho tr  trong vi c th c hành các kĩ năng. trí t ng t ố ự ế ố ớ ẻ  và th c hành các kĩ   Đ i v i tr , vi c đ ả  ớ ạ ạ năng đó cùng cô và các b n là m t khám phá m i l ạ   ự ậ năng quan sát, chú ý, rèn s  t p trung trong ho t đ ng t p th  c a tr . Tr  m nh d n, ự t tin trong các ho t đ ng, có thêm nhi u kĩ năng trong th c t ể ủ .

ứ ụ ủ ế ả e. Ch ng minh kh  năng áp d ng c a sáng ki n:

ạ ả ẻ Sáng ki nế  “Gi

ằ ể ổ ể ườ i l p 5 tu i A tr

ượ c áp d ng

ổ ẻ ạ ớ ầ ụ  vào th c t ự ế ừ  tháng 9/2020 đ n nay  t ầ ố ể i tr ượ ườ ở ạ   ỏ i pháp d y tr  5­6 tu i kĩ năng thoát hi m khi có h a ho n ơ   ng m m non S n ạ ườ   ế ng  t   c các  huy n ng đi m trong kh i m m non ệ  đã thu đ

ả nh m phát tri n tình c m và kĩ năng cho tr  t ị ấ ”. đã đ Ca th  tr n Cát Bà ộ ơ ầ m m non S n Ca – m t Tr ả ư ế k t qu  nh  sau:

ố ớ ớ ủ ụ ệ ế ­ Đ i v i l p 5TA do tôi ch  nhi m sau khi áp d ng sáng ki n:

ẻ ớ ạ ạ ự ơ ả ứ ạ ỹ + Tr  l p tôi m nh d n, t ả    tin, ho t bát có các k  năng  ng phó c  b n khi x y

ra cháy.

ớ ẻ ườ ổ ề ủ ẻ + Ph  huynh quan tâm t i tr , th ỗ   ng xuyên trao đ i v  tình hình c a tr  sau m i

ụ ế ớ ngày đ n l p

ớ ướ ụ ể ế

ế ả ệ ủ ạ ẻ ng tri n khai áp d ng các b ủ  Kĩ năng s ng c a tr  th c hi n t ề   ự c th c hi n c a sáng ki n đ u ẹ ,  ệ ố t, tr  ho t bát nhanh nh n

ườ ­ Các l p trong tr ượ c các k t qu  cao: ệ ố ả ứ ẻ ự thu đ ấ ố ự th c hi n các kĩ năng  ng phó khi x y ra cháy r t t t.

ơ ả ầ ạ ườ i tr i pháp đã đ

ự ệ

ườ ượ t c  các tr ấ Các b ụ ng có đi u ki n c  s  v t ch t, s  l

ầ ụ c áp d ng t ườ ố ượ ụ ự ể

ự ệ ố ớ ấ ả ơ ở ậ ả ề ữ

ệ ị ấ ư ả ệ ậ

ổ ứ

ọ ạ ớ

ề ồ ự ế ẻ ể ự  tr , đ  l a có đ  dùng, n i dung t ữ c 1: ẻ ự ẻ; b ể ổ ự c 2: ươ ả ạ ớ ứ ỏ ng m m non S n Ca, có   ệ ố ớ   ng m m non trong toàn huy n. Đ i v i ầ   ườ   đông  nh :ư  Tr ng M m ị ớ   ệ ạ ơ i đ n v  v i ọ ng h c sinh ít   ứ  ể ạ ộ    ch c các ho t đ ng ư   ự ế , nh ng ể  D y tr  th c hành các kĩ năng thoát hi m khi   ướ   ng i l p, cô h ơ  ch c đ n gi n t

ng (Có th  t ờ ẻ ầ ướ c th c hi n gi ự ể ầ th  áp d ng th c hi n đ i v i t ề ọ các tr ng h c sinh ể non 3/2, m m non th  tr n Cát H i có th  áp d ng tri n khai th c hi n t ố ượ ệ ỏ ườ ướ ng nh , có s  l c th c hi n nh  trong đ  tài. Còn nh ng tr các b ồ ầ ầ ư t H i, Gia Lu n, Hi n Hào, m m non Đ ng Bài.… có th  căn c nh : M m non Vi ộ ị ự ế ạ ơ i đ n v , th c t vào th c t  t ướ ợ ướ ư  b  L a ch n nh ng n i dung có trong th c t c nh : phù h p. Các b ướ ủ ả ợ phù h p v i kh  năng c a tr ẻ ạ ả x y ra h a ho n và chia s  yêu th ờ ẫ d n tr  các kĩ năng, không c n m i khách m i)

ượ ặ ự ế ể ượ 4. Đánh giá l c ho c d  ki n có th  thu đ ụ c do áp d ng sáng

ế ợ ế ủ ki n theo ý ki n c a tác gi i ích thu đ ả :

ế ượ ự ế ừ ế t Sáng ki n đ c áp d ng vào th c t tháng 9/2020 đ n nay.

ơ

ả ư ụ ằ ứ ề ả ạ c h c các kĩ năng

ư ả ẻ  Tr  đ ẻ ượ ồ ộ ố ệ ạ đ

ả c nhi u hình th c gi ng d y thu hút tr . ả t trong cu c s ng. Gi ề ọ c b n bè và đ ng nghi p đánh giá cao v ả ượ ả ạ ạ ượ i pháp ả ố ế c nhi u k t qu  t t trong công tác gi ng d y c a ượ    B n thân tôi đ c ả ệ   i hi u qu  cao. ơ ả    b n ề  ạ ủ   b n thân

ữ ệ tr i nghi m cùng các con b ng nh ng kĩ năng đ n gi n nh ng mang l ượ Đ a ra đ ế ầ và c n thi kh  năng sáng t o. Thu đ ở ả ộ  các h i thi.

ợ ượ ặ ự ế ể ượ c ho c d  ki n có th  thu đ

ụ ế ầ ầ ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k ụ c do áp d ng sáng   ể

5. Đánh giá l i ích thu đ ế ế ủ ổ ứ ki n theo ý ki n c a t ử ụ ả c  áp d ng th :

ệ ả a. Hi u qu  kinh t ế :

ơ ở ậ ề ậ ấ ẵ ụ ạ ườ i tr ng,

i pháp mà tôi đ a ra đ u t n d ng c  s  v t ch t s n có t ộ ữ ­ Nh ng gi ể ự ạ ư ả ớ l p đ  xây d ng n i dung bài d y.

ự ả ự ế ắ ắ ị ữ ể ộ ợ ờ , n m b t k p th i nh ng n i dung phù h p đ  giáo

­ D a trên hoàn c nh th c t ẻ ụ d c tr .

ế ố ư ầ ữ ể ả ả ồ ­ Ti ệ t ki m t i đa chi phí: Nh ng hình  nh, đ  dùng, b ng bi u do cô s u t m và

ự t làm.

ứ ể ấ ẻ ố ế ợ ớ ơ ­ Ph i k t h p v i các đ n v , c  quan ch c năng đ  cung c p cho tr ữ    nh ng

ị ơ thông tin và kĩ năng mang tính chính xác.

ộ ệ ả ề ặ b. Hi u qu  v  m t xã h i:

ố ớ ­ Đ i v i giáo viên:

ậ ệ ổ ứ ủ + Thay đ i nh n th c và kĩ năng c a giáo viên trong vi c t ạ ộ  ch c ho t đ ng tình

ộ ứ ổ ẻ ả c m­kĩ năng xã h i cho tr .

ủ ộ ệ ự ứ ạ ọ ộ + Giáo viên ch  đ ng, sáng t o trong vi c l a ch n các n i dung, hình th c trong

ệ ạ ẻ vi c d y tr  kĩ năng.

ấ ượ ứ ộ ẻ ề ụ ộ ồ + Nâng cao ch t l ng giáo d c cho tr  v  thái đ  và ý th c c ng đ ng.

­ Đ i v i tr : ố ớ ẻ

ứ ẻ + Đ cượ  th c hành các kĩ năng  ng phó v i h a ho n và bi

ớ ỏ ỏ ữ ố ạ ạ ự ủ ặ

ớ ạ ộ ườ ứ ữ ẻ ự ế t chia s  nh ng khó   ư   ữ i không may g p h a ho n, v i nh ng tình hu ng ch a ờ ặ  làm cho tr  hào h ng tích c c tham gia các ho t đ ng. khăn, m t mát c a nh ng ng bao gi ấ  g p

ạ ộ ứ ư ẻ ố + Tr  thích thú, hào h ng tham gia ho t đ ng cô đ a ra và hoàn thành t ầ   t ph n

ự ể ả th c hành kĩ năng thoát hi m khi x y ra cháy.

ẻ ượ ế ộ ố ấ ệ + Tr  đ

ề ạ ấ ữ ả c bi t thêm v  nh ng nguyên nhân x y ra cháy, m t s  d u hi u khi ẩ ấ ế ố ệ t s  đi n tho i kh n c p khi th y cháy. ả x y ra cháy, bi

ẻ ượ ự ữ ố + Tr  đ

ự ế ự ạ ả

c khám phá nh ng tình hu ng trong th c t ẻ ạ ậ ộ ự ớ ạ ộ ự ậ và th c hành các kĩ năng đó cùng cô và các b n là m t s  m i m  và kích thích s  sáng t o, kh  năng quan sát, chú ẻ ể ủ ý, rèn s  t p trung trong ho t đ ng t p th  c a tr .

ẻ ạ ạ ự ỏ + Tr  m nh d n, t tin bày t ẻ ế ủ  ý ki n c a tr .

ố ớ ụ ậ ­ Đ i v i các b c ph  huynh:

ề ệ ứ ứ ẻ ạ + Giúp ph  huynh có nh ng ki n th c v  vi c d y tr  các kĩ năng  ng phó khi

ụ ặ ữ ố ế ấ ả x y ra cháy và g p các tình hu ng x u.

ườ ụ ủ ứ ủ ụ ệ ậ ng nh n th c c a ph  huynh trong vi c chăm sóc và giáo d c c a nhà

ườ + Tăng c ớ ng, l p. tr

ự ố ợ ẽ ữ ụ ặ

+ Có s  ph i h p ch t ch  gi a ph  huynh và giáo viên trong cách chăm sóc và giáo d c trụ ẻ.

ị ợ c. Các giá tr  làm l i khác:

ấ ượ ụ ấ ẻ ng chăm sóc giáo d c “ L y tr làm trung tâm” trong nhà

ườ ­ Nâng cao ch t l ng. tr

ự ậ ự ơ Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s  th t và hoàn

ệ ị ậ ọ ướ toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.

ườ ộ ơ tháng      năm 2021 i n p đ n

ị ệ ễ Cát H i, ngày                                                                          Ng                                                                     (Ký và ghi rõ h  tên)                                                                      Nguy n Th  Di u Linh