Ơ Ầ Ế
Ậ Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N NĂM 2021 ử ộ ồ ệ ệ ọ ả Kính g i: H i đ ng Khoa h c và Công ngh huy n Cát H i
ướ Tôi ghi tên d i đây:
ỷ ệ
ơ
ọ H và tên Số TT Ngày tháng năm sinh Ch cứ danh ườ N i công ặ ơ tác (ho c n i ng trú) th Trình độ chuyên môn
(%) đóng góp T l ệ ạ vào vi c t o ra sáng ố ớ ki nế (ghi rõ đ i v i ả ồ ừ t ng đ ng tác gi , ế n u có)
01 ườ 03/04/1984 Tr ạ ọ Giáo viên Đ i h c 100%
ệ ị ễ Nguy n Th Di u Linh ầ ng m m ơ non S n Ca
ả ề ẻ ả ạ ậ ị Là tác gi ế “Gi
đ ngh xét công nh n sáng ki n: ỏ i pháp sáng t o ể ằ ả
ạ ơ ạ ớ ị ấ ổ ầ ọ ạ d y tr 56 ổ tu i kĩ năng thoát hi m khi có h a ho n nh m phát tri n tình c m và kĩ năng cho trẻ t ” Năm h c 20202021. ng m m non S n Ca th tr n Cát Bà ể ườ i l p 5 tu i A tr
ự ệ ạ ụ ẻ
ể ể ả ỏ ế Ph c v cho giáo viên trong vi c d y tr 56 tu i ổ 1. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ẻ ạ ạ đ t
ệ ụ ụ ằ kĩ năng thoát hi m khi có h a ho n, nh m phát tri n tình c m – kĩ năng cho tr ả hi u qu .
ế ượ ụ ầ ầ Ngày 05 tháng 09 năm 2020 2. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u:
ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n:
ủ ả ế ư ượ ạ a. Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t ( u, nh ể c đi m):
Ư ể a. u đi m:
ế ị ơ ở ậ ạ ộ ủ ứ ấ ầ t b , c s v t ch t đáp ng yêu c u các ho t đ ng c a cô Có đ y đ trang thi
ẻ ạ ớ ầ ủ ọ i l p h c. và tr t
ự ọ ượ ề ỏ ứ ế ể ạ ộ ấ c các ki n th c và n i dung v h a ho n đ cung c p Giáo viên l a ch n đ
cho tr .ẻ
ẻ ể ế ề ỏ ệ ệ ạ ả ữ Tr có nh ng hi u bi t v h a ho n qua vi c trò chuy n, xem tranh nh cùng
cô
ỏ ủ ự ư i các câu h i c a cô đ a ra, tích c c tham gia
ọ ẻ ạ ạ ạ Tr ho t bát, m nh d n tr l ổ ứ ạ ớ ạ ộ ch c t vào các ho t đ ng do cô t ả ờ i l p h c.
ượ b. Nh ể c đi m:
ề V phía giáo viên:
ư ư ế ể ặ ố ủ + Khi đ a ra các tình hu ng, giáo viên ch a chú ý đ n đ c đi m tâm sinh lý c a
ư ẻ ơ ớ ẻ ầ tr nên đ a ra yêu c u cao h n so v i tr .
ạ ộ ỉ ừ ư ủ ạ ở ệ + Các ho t đ ng c a cô đ a ra ch d ng l ệ vi c trò chuy n, xem video và i
tranh nh.ả
ỏ ư ư ượ ẻ ệ ố ỏ ừ ượ + Các câu h i đ a ra ch a kích thích đ c tr , h th ng câu h i tr u t ng, xa
ờ ố ớ ẻ v i đ i v i tr .
ứ ư ạ ủ ư ệ ả ơ
ả ờ + Kh năng sáng t o c a cô ch a cao, các hình th c đ a ra đ n đi u, xem tranh và tr l i.
ề ẻ V phía tr :
ơ ộ ể ể ệ ứ ủ ẻ + Tr ch ti p thu nh ng tri th c c a cô mà ko có c h i đ th hi n các k ỹ
ỉ ế ệ ố ọ ữ ủ ả năng, kinh nghi m s ng c a b n thân trong quá trình h c.
ẻ ượ ự ấ ọ + Tr không đ ơ ả c th c hành các kĩ năng c b n nh t trong quá trình h c.
ự ự ứ ẻ ụ ộ ạ ộ ư ư ớ + Tr th đ ng, ch a th c s h ng thú v i các ho t đ ng mà cô đ a ra.
ứ ủ ệ ế ấ
ẻ ả ờ + Tr tr l ẻ ế ủ t c a tr trong th c t ỏ ự ể i câu h i theo vi c cung c p ki n th c c a cô, không theo s hi u ự ế . bi
ướ ự ệ ả b. Các b c th c hi n gi i pháp:
ự ế ữ ọ ư ợ ớ , nh ng phù h p v i * B ộ L a ch n nh ng n i dung có trong th c t
ả ự ướ c 1: ủ ẻ kh năng c a tr :
ạ ộ ộ ế ệ
ấ ư ộ ấ ờ ơ ả
ề ệ ớ ẻ
ầ ậ ự ấ ể ạ ặ ữ ả ạ ộ ư ự ế ể ề , có r t nhi u n i dung đ giáo viên khai thác và đ a vào các ho t đ ng Th c t ể ả ể ẻ ế ạ có th ho t đ ng có hi u qu và thành kĩ trong ti t d y, nh ng làm th nào đ tr ữ ờ ế ố ấ ẻ ủ cũng gây b t ng , đ n gi n bao gi năng c a tr là m t v n đ khó. Nh ng y u t ở ọ ờ ụ ậ ượ ự m i lúc, t v i tr . Vì v y, giáo viên c n t n d ng th i gian c s chú ý đ c bi đ ờ ố ớ ẻ ọ ơ m i n i trong nh ng hoàn c nh khác nhau đ t o ra s b t ng đ i v i tr .
ọ ạ ạ
ệ ự ườ
ợ ị ử ữ ự ộ ọ
ơ ả ệ ọ ề ư ớ ẻ ẻ ủ ế ạ ả c khi đ a các ho t đ ng này vào ti
ả ớ ẻ ấ ạ ố ọ
ộ
ượ ự ệ ườ ườ i khi b l a bén, bò i qua l ườ ớ ứ i l n. Đây là nh ng kĩ năng ữ ố t đi u đó, đ m b o nh ng n i dung l a ch n phù ử ẻ ậ ư c l a ch n cô đ a ra c n có đ chính xác cao. Vì v y ể ờ ng liên h v i công an huy n đ m i 1
ự ầ ệ ớ ể ệ ụ ụ ế ẻ ẫ ẻ Vi c l a ch n d y tr các kĩ năng c b n: lăn ng ng, bò theo hàng, kêu c u, g i đi n cho ng men theo t ả ể ả ơ đ n gi n, phù h p v i tr . Đ làm t ạ ộ ướ ợ t d y, tôi đã th h p v i kh năng c a tr . Tr ế ị ề trên tr r t nhi u các kĩ năng khác nhau, và cu i cùng l a ch n và quy t đ nh d y tr ọ các kĩ năng trên. Các kĩ năng đ ờ ạ ế tôi có lên k ho ch, nh ban giám hi u nhà tr ướ chi n sĩ phòng cháy, h ng d n cho tr các kĩ năng thoát hi m c b n. ơ ả (Ph l c 1)
ẻ ề ệ
ả ọ ẻ ệ ự ủ ể ạ ự ệ ả ọ
ự ợ
ứ ể ờ
ớ ẻ ầ ệ ạ ỏ ượ ọ ừ ễ ế ẻ ỏ ư ự Vi c l a ch n các kĩ năng đ d y tr ph i bám sát vào th c t ự kh năng c a tr . Các kĩ năng cô l a ch n đ ự ế cho phù h p v i tr m m non mà không đánh m t s chân th c trong th c t do đ tránh vi c d y tr nh ng th xa v i, cao siêu mà tr khó th c hi n. các câu h i đ ự ế ả và đi u ki n và ề ơ ượ c đ n gi n hóa v cách th c hi n, sao ấ ự . Đây là lí ự ệ H th ng ệ ố ả ể ẻ ự ả ờ i tr l d đ n khó, các câu h i đ a ra ph i đ tr t ữ ẻ c cô l a ch n t
ế ủ ố ạ ẻ ẽ ứ ế t c a tr . Sau đó cô s ch t l ữ i và khái quát theo nh ng ki n th c mà cô
ể theo hi u bi ấ ầ c n cung c p.
ệ ự ự ả ộ
ộ ữ ớ ẻ ọ ề ự ẻ ệ
ứ ẻ ẻ
ụ ả t v n d ng khéo léo trong m i hoàn c nh khác nhau. T t c đ u ph i đ
ể
ừ t, đ trên c s h ng thú và xu t phát t ẽ ủ ấ ả ề ầ ạ ọ ơ ở ứ ự ưở ứ ế ậ ộ ư ậ ệ ẻ ớ ẻ ạ ệ ự ệ i hi u qu trong vi c l a ch n các n i dung phù Đây là bi n pháp th c s mang l ượ ớ ả ả ợ c. h p v i tr . Nh ng n i dung này đ m b o 100% tr trong l p đ u th c hi n đ ằ Nh m gây h ng thú cho tr và phát huy tính tò mò, thích khám phá c a tr . Giáo viên ả ượ ầ c c n bi ủ ạ ộ nhu c u ho t đ ng c a khai thác m t cách tri ả ệ . i hi u qu cao tr . Có nh v y, tr m i tích c c h ấ ạ ộ ng ng và ho t đ ng s mang l
ẻ ự ỏ ể ả ạ ướ c 2: D y tr th c hành các kĩ năng thoát hi m khi x y ra h a ho n và
ươ * B ẻ chia s yêu th ạ ng.
ạ ứ ể ả ạ
ẻ ự ọ ư
ố ớ ẻ ụ ượ ồ ạ ữ ắ ậ c nh ng t n t
ỏ ự ự c d u n đ i v i tr . Vì v y b n thân tôi đã kh c ph c đ ấ ạ ộ ợ D y tr th c hành các kĩ năng thoát hi m khi x y ra h a ho n là hình th c đã có ạ ộ ư ạ ự giáo viên l a ch n. Tuy nhiên, ho t đ ng đó ch a th c s thành công và ch a t o ượ ấ ấ ể ả đ i đó đ ư đ a ra các ho t đ ng phù h p nh t.
ể ệ ướ ượ ể ẻ ự Đ tr th c hi n đ
ả ệ Ở
ơ ắ đây tr cùng các b n đ ắ c tiên tôi cho tr ạ ượ ố
c các kĩ năng thoát hi m thành công, tr ẻ ấ ế ề t v các nguyên nhân và d u hi u khi x y ra cháy. ơ ứ ơ ả ườ
ng cho tr ị ấ ế ủ ẻ
ả c khi cung c p các thông tin chính xác, tôi th ự ể ế Ở ứ ẻ ơ .
ự ọ
ớ ơ G n tranh ắ ệ ề ấ ủ ể ự ả ả ả
ể ẻ ự ể ụ ẻ ơ
ự ế ẻ ử ạ ớ ơ ẻ ượ c bi ế ể c ki n ch i trò ch i g n tranh đ tìm ra nguyên nhân x y ra cháy. Mu n kh c sâu đ ẻ ẻ ướ th c c b n cho tr , tr ẳ ằ ế t c a tr , sau đó cô m i khái quát và kh ng đ nh trình bày các ý ki n b ng s hi u bi ơ iạ . Sau khi khái quát các ki n th c, tôi cho tr ch i trò ch i: trò ch i l ẻ ượ c tri giác và th c hành đ l a ch n các hình nh v d u hi u và nguyên này tr đ ả ắ ể ể nhân x y ra cháy, sau đó dùng các hình nh đó g n vào b ng c a mình. Đ ki m tra ệ ả ủ ế ki m tra nhau. M c đích giúp tr phát hi n đúng, k t qu c a trò ch i, tôi đ tr t ụ ụ ẻ ể Ph l c 2) tr , giúp tr nh lâu h n. ( sai. Sau đó cô ki m tra l i và s a sai trên th c t
ố ầ ẻ
ố ẻ ự ỏ
ả ượ ỏ
ả ư ừ ễ ế d đ n khó, tr ph i đ ệ ư ớ
ự ụ ể ở ả ẻ ả ờ ề ỏ
ỏ ố i, sau đó cô ch t và khái quát l ể ọ ỏ
ứ ạ ỏ
ậ ể ẻ ự i kĩ năng la hét và kêu c u. Đ tr th c hành mô ph ng chính xác, t ẻ ơ ả ể
ế ể ẻ ậ ụ ề ấ ặ ụ ụ . (Ph l c 3) ể ạ ụ ể Đ d y tr các kĩ năng, cô c n ph i đ a ra các tình hu ng c th . Các tình ả ệ hu ng ph i theo trình t c mô ph ng và th c hi n. và đi t ố ố ụ ẻ Các tình hu ng c th đây là vi c đ a ra các câu h i tình hu ng cho tr : Ví d : Khi ả ể ủ ẻ ự ả ờ x y ra cháy, các con ph i làm gì? V i câu h i này, tôi cho tr t tr l i theo ý hi u c a ẻ ả ạ tr . Cô h i nhi u tr tr l i: Khi x y ra cháy, các con ả ậ ườ ế ứ ph i th t nhanh ra kh i đám cháy và la hét th t to đ g i ng i đ n c u. Sau đó cho ự ỏ ẻ tr mô ph ng l ầ ử ụ nhiên tôi s d ng âm thanh báo cháy đ kích thích tr . Đây là kĩ năng c b n và c n ố thi t đ tr v n d ng khi g p nhi u tình hu ng x u khác
ả ọ ố ệ ẩ ấ
ằ ế ủ c b ng s hi u bi
ự ể ố ạ ố ệ
ữ ố ố ạ ạ ẻ ỏ ạ ố ệ i b ng các s đi n tho i ẻ , cho tr sao chép, i các ch s mà
ế ọ ữ ố (Ph l c 4) ụ ạ Ví d : Khi có cháy ph i g i s đi n tho i kh n c p nào? Đây là câu h i mà tr ẻ ượ ụ ậ ể ả ờ ằ ẻ t c a tr . Tr có th tr l v n d ng đ ấ ạ i s đi n tho i 114 là đúng nh t. Sau đó khác nhau, sau đó cô ch t l ẻ ủ ả Ở ạ ộ ế ố ệ ho t đ ng này, giúp tr c ng c l vi ụ ụ ẻ i các ch s . tr đã h c, bi t s đi n tho i 114 lên b ng. ế ạ t l t sao chép và vi
ẻ ạ ỏ Sau khi sao chép và vi
ấ ệ ả ờ ộ ẻ ầ
ị
ạ ẽ ả ờ ộ ẻ ự ắ ỏ i mà tr đ
ữ ớ ấ ọ ế ố ệ t s đi n tho i, cô cho tr làm đ ng tác mô ph ng g i ỏ ớ ạ ộ đi n và cung c p thông tin. V i ho t đ ng này cô c n rèn cho tr cách tr l i câu h i, ọ ọ ệ ấ cung c p thông tin khi g i đi n. Ví du: Thông tin h tên, v trí , n i dung báo cháy. ẻ ượ i s giúp tr kh c sâu và ghi c th c hành, mô ph ng l Nh ng câu tr l nh r t lâu.
ượ ơ ả ả ạ
ể ệ ề
ỏ ườ ự ị ử ườ ữ ng và bò theo hàng. Kĩ năng lăn khi b l a bén vào ng
ả Ở ầ ỏ ự
ữ ệ ạ ớ ự c các kĩ năng thoát hi m c b n khi x y ra h a ho n, tôi l a i bò khom men ệ i. Vi c th c hành nh ng kĩ ệ ph n này, tôi có thông qua ban giám hi u, ế i phòng cháy ch a cháy đ n
ể ờ ồ ẻ ự ẫ ể ự Đ th c hành đ ọ ch n các kĩ năng sau: Dùng khăn m m che mi ng, mũi sau đó cúi ng ườ t năng trên đòi h i s chính xác và bài b n. ạ liên l c v i công an huy n đ m i đ ng chí công tác t ẻ ướ ng d n và th c hành cho tr các kĩ năng cho tr . h
ớ ạ ẻ ẻ ệ ệ
ỏ ả ụ ả ế
ả ư ẽ ớ ể
ệ ẻ ờ ị
i theo ý hi u và khái quát l ượ ạ ự ệ ệ ẻ ằ
ệ ờ
ế ẩ ệ ầ
ạ
ượ , không đ ụ ụ ”. (Ph l c 5) ầ V i vi c d y tr kĩ năng, đ m b o tr làm đúng và chính xác thì vi c đ u tiên ị ố cô đ a ra câu h i tình hu ng. Ví d : N u trong phòng cháy l n và có khói mù m t, các ẽ ể ẻ ả ờ ư ế ạ i. Tuy con s ph i làm nh th nào? Cô s đ tr tr l ắ ẽ ậ ư ằ c cách làm. V y thì cô s kh c nhiên vi c khái quát b ng l i, tr ch a đ nh hình đ ờ ẻ i cách th c hi n cho tr (Cô m i sâu b ng vi c cho tr xem video, sau đó phân tích l ớ ự N u trong phòng cháy l n và có khói mù khách m i phân tích và th c hi n thao tác): ể m tị thì các con ph i nhanh chóng l y khăn, kh u trang, qu n áo b t vào mũi, mi ng đ ị ả c ch y, bò theo hàng, bò men theo không b hít ph i khói. Sau đó bò tr t t ườ t ấ ậ ự ả ướ ng có ánh sáng và ra ngoài ị ng theo h
ộ ộ ộ ộ Khi tr
ẽ ể ẻ ự th c hi n, cô s cho tr ư ấ
ệ ứ ệ ệ ệ ắ ẫ ộ th c hi n, nh c nh tr
ấ
ơ
ự ượ ph n này tr không ch th c hành các kĩ năng, mà còn đ ệ ạ ộ ỡ ạ
ự ự r t ph n khích, h ng thú. Tr ẻ ượ đ
ẻ ậ ấ ư ờ ự ự ữ ệ ệ ứ ụ ụ ệ .(Ph l c 6, 7) ạ ẽ ự ẻ ề ệ v 2 đ i, m t đ i th c hi n, đ i còn l i s ẻ ự ầ ậ ẫ quan sát và đ a ra nh n xét. Đ tăng ph n h p d n khi tr th c hi n tôi có cho thêm ở ẻ ẻ ự ướ H ng d n tr hi u ng khói và âm thanh còi báo đ ng. ệ ạ ữ ế t giúp đõ nh ng b n đi sau và th c hi n không chen l n mà bình tĩnh đi theo hàng. Bi ỉ ự ạ Ở ầ ậ c rèn ch m h n các b n. ự ậ ế ể t giúp đ b n. Sau khi th c hi n xong s t p trung trong các ho t đ ng t p th , bi ả ẻ ấ ầ ph n th c hành kĩ năng này, tôi th y tr c tr i nghi m và th c hành nh ng vi c ch a bao gi ấ th c hi n
ự ư ườ ố ớ ạ ộ Đ i v i ho t đ ng th c hành kĩ năng khi b l a bén vào ng
ố ườ ị ử ị ử vào ng
ỏ ự ẻ
ờ ị
ượ ế i cho đ n khi t
ạ ộ ầ ả ằ ữ ấ
ẻ ề
ự ầ ự ệ ự ệ ể ề ả
ệ ế
ụ ẻ ự ầ ạ ố c ch y, ph i n m xu ng đ t, lăn qua lăn l ẩ ậ ự ỗ ộ ệ ệ ẻ ự ậ ệ ệ ế ẻ ự ử ự ẻ
i, tôi cũng đ a ra ỏ ả ẻ i các con ph i làm gì? Sau câu h i tình hu ng cho tr . Ví d : Khi b l a bén ầ ẻ ả ờ i câu h i, tôi cho tr xem video và phân tích ph n th c hành cho tr (Cô khi tr tr l ệ ử ờ m i khách m i phân tích và th c hi n): “Khi qu n áo, tóc…b bén l a thì các con ệ ớ ắ ử ấ t l a”. V i vi c không đ ẻ ự Ở ầ ẻ ự ph n phân tích này m t l n n a cung c p cho tr s chu n xác khi tr th c hành. ự ẻ ủ ể th c hành, tôi cũng chia tr v các nhóm đ có s nh n xét c a tr khi các nhóm th c ẻ ấ ứ ượ c bài b n và đ u, tôi hi n. Vi c th c hi n này tr r t h ng thú, đ ph n th c hành đ ề ệ ự ủ cho tr th c hi n theo hi u l nh c a ti ng còi. Sau m i đ i th c hi n, tôi đ u cho các ầ (Ph l cụ ụ ẻ tr nh n xét và s a tr c ti p cho tr , giúp tr th c hi n đúng theo yêu c u. 8, 9)
ỉ ẻ ự ẻ ố Không ch cho tr th c hành các kĩ năng, tôi còn h
ẻ ấ ườ ị ạ Ở ầ i b n n?
ả ố ớ ể ẻ ả c s m t mát quá l n v i ng
ậ ẻ ớ ớ ụ ữ ờ i b n n, qua đó giáo d c tr bi i, chia s v i ng i an
ượ ự ấ ườ ị ạ ẽ ườ ị ạ Ở ề ữ
ỡ ữ ườ ớ ơ ỉ i, tr s bao dung và bi i v i con ng
ủ i b n n. ườ ẻ ồ ơ ẻ ẽ ồ ố ớ ữ ả ả
ụ ụ ẻ ướ ng tr vào tình hu ng: Tr ẻ ẽ ẽ ể ph n này tôi s cho tr xem s làm gì đ chia s m t mát đ i v i ng ườ ị ớ ề ậ i b video v h u qu sau cháy, đ tr c m nh n đ ẻ ế ẻ ạ t n n. Cho tr nói nh ng l ể ẻ quan tâm, giúp đ nh ng ng đi u này s giúp tr phát tri n nh ng tình ế ẻ ữ ả c m gi a con ng t s chia h n. Không ch là tình c m mà còn là chia s đ ch i, đ dùng đ i v i nh ng hoàn c nh khó khăn, không may m nắ . (Ph l c 10)
ệ ầ ề ế ể ụ c. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng:
ỉ ạ ả * Các văn b n ch đ o:
ị ị ủ ủ ố Căn c Ngh đ nh s 13/2012/NĐCP, ngày 02/3/2012 c a Chính ph ban hành
ế ề ệ ứ sáng ki n. Đi u l
ư ố ộ ọ
ề ệ ộ ố ủ ế ị s 18/2013/TTBKHCN, ngày 01/8/2013 c a B khoa h c và c ban hành theo ng d n m t s quy đ nh c a Đi u l ủ ượ sáng ki n đ
ủ ị ứ Căn c Thông t ẫ ệ ướ Công ngh h ủ ố ị Ngh Đ nh s 13/2012/NĐCP, ngày 02/3/2012 c a Chính Ph .
ụ ủ ộ
ộ ố ộ ư ổ ươ ủ
ụ ầ ộ ưở ủ 28/2016/TTBGĐT ngày 30/12/2016 c a B giáo d c và đào ng trình giáo d c m m non ộ 17/2009/TTBGDĐT ngày 25/7/2009 c a B tr ng B
ụ ạ ứ Căn c Thông t ề ệ ử ổ ạ t o v vi c s a đ i, b sung m t s n i dung c a Ch ư ban hành kèm theo Thông t Giáo d c và Đào t o.
ẫ ố ệ H ng d n s 153/HDUBND, ngày 01/02/2018 c a y ban nhân dân huy n Cát
ủ Ủ ị ệ ả ậ ẫ ả ướ ướ ế ấ ơ ở ng d n xét công nh n sáng ki n c p c s trên đ a bàn huy n Cát H i. H i h
ề ệ ộ ế Căn c công văn 924/PGDĐT ngày 12/11/2020 thông báo v vi c n p sáng ki n
ụ ạ ọ ứ ấ ơ ở ủ c p c s c a ngành giáo d c và đào t o năm h c 2020–2021.
ự ế ạ ơ ị ế ề ệ * Các đi u ki n th c t ụ i đ n v áp d ng sáng ki n: t
ườ ị ầ ủ ơ ở ậ ấ ầ ế ạ ộ ng trang b đ y đ c s v t ch t c n thi t cho các ho t đ ng chung
+ Nhà tr ẻ ủ c a tr .
ứ ụ ụ ủ ề ầ ồ
ớ + Có đ y đ các phòng ch c năng v i nhi u đ dùng ph c v cho công tác ạ ủ ả gi ng d y c a giáo viên.
ủ ệ ọ ộ ẻ ầ ớ ớ + Các l p có phòng h c r ng rãi, thoáng mát đ y đ di n tích cho tr trong l p
ạ ộ ho t đ ng
ề ẩ ớ ớ ộ + L p h c có 2 cô v i trình đ chuyên môn trên chu n v i nhi u năm kinh
ệ ớ ả ọ ạ nghi m gi ng d y.
ề ọ ệ Đi u ki n h c sinh:
ạ ộ ẻ ạ ạ ạ ườ + Tr ho t bát, m nh d n trong các ho t đ ng do cô và nhà tr ng t ổ ứ ch c
ạ ộ ự ẹ thông minh, nhanh nh n, tích c c tham gia vào các ho t đ ng do cô t ổ
ọ ẻ + Tr ứ ạ ớ i l p h c. ch c t
ẻ ố ơ ượ ự ủ ộ ủ ụ ẻ + Kĩ năng ch i trò ch i ủ ơ c a tr t t, đ c s ng h c a tr và ph huynh.
ớ ệ ờ trong công tác ch nhi m l p, tôi luôn n m b t k p th i ch
ấ ẻ ắ ị ề ự ệ
ạ ộ ẻ ạ
ấ ầ
ổ ố t cách ng phó khi x y ra các tình hu ng x u và có s c m thông sâu s c, bi
ươ ườ ọ ươ ủ ắ ng làm trung tâm” đã th c hi n nhi u năm qua. Tôi ả là m tộ ế ố ớ ẻ 5 tu i, nó đóng vai trò r t quan tr ng trong ế ắ t i xung quanh ấ ả tr tình c m yêu th ự ả ớ ng v i m i ng
ừ ự ế T th c t ụ ầ trình giáo d c m m non “ L y tr ẻ ổ ứ ấ ằ T ch c cho tr tham gia ho t đ ng d y tr các kĩ năng và tình c m th y r ng: ạ ộ ọ t đ i v i tr ho t đ ng vô cùng c n thi ả ứ ế ệ vi c bi ơ ợ ở ẻ ẻ chia s khó khăn và kh i g i tr .ẻ
ạ ể ả ế ụ ắ ượ ủ ể d. N i dung đã c i ti n, sáng t o đ kh c ph c nhũng nh c đi m c a gi ả i
ộ pháp đã bi tế
ổ ẻ ể ả
ơ ả ể
ậ ả
ẻ ộ ố ấ ừ ằ
ậ ượ ự ọ
ẻ ẻ ể ẻ ứ ữ ự ơ ủ ủ ư ả ẽ ự duy c a tr đ tr h ng thú tích c c h n trong gi
ạ ạ ạ ộ ứ ẻ Vi cệ t ch c cho tr tham gia ho t đ ng, d y tr kĩ năng thoát hi m khi x y ra ạ là m t trong nh ng cách đ rèn tr ẻ ể ữ ộ ỏ các kĩ năng thoát hi m c b n khi có h a ho n, ế ượ ướ ầ cho tr nh n bi ả ộ ố c m t s nguyên nhân x y ra cháy mà cô t đ cháy x y ra. B c đ u ấ ả ệ ế ượ c m t s d u hi u khi x y ra cháy b ng các thông tin t t đ cung c p, nh n bi cô, ộ ế ẻ t qua s quan sát c a tr Giáo viên s l a ch n nh ng n i dung hay tr đã đ c bi ờ ợ phù h p có tính kích kh năng t ạ ộ ho t đ ng d y kĩ năng.
ạ ể ẽ ả
ệ ượ ẻ ẻ ằ ạ
ượ ự ệ ụ c s bình tĩnh khi v n d ng các kĩ năng đã đ
ẻ ả ề ẻ ậ ẻ ượ
ố ự ế t đ tr ng phó vào th c t
ơ ụ ể ể ở ẻ tr các kĩ năng c b n và c n thi ế ơ ả ủ ẻ ượ ủ ố ổ ủ ộ Vi c d y tr kĩ năng thoát hi m khi x y ra cháy s nâng cao tính ch đ ng, trí ề ự ố ợ ưở ng, kh năng quan sát và cho tr , nh m t o đi u ki n cho tr có s ph i h p t ng t ậ ượ ể ủ ậ c c a t p th nhi u h n, tr có đ ọ ọ ụ c các kĩ năng đã h c đ áp d ng vào các tình hu ng trong h c. Giúp tr v n d ng đ ế ể ẻ ứ ầ ự ế khi . Phát tri n th c t ứ ẻ ưở ng thành, các ki n th c kĩ năng c a tr đ tr tr c c ng c và b sung.
ứ ạ ượ ả ạ
ọ ụ ả ệ ự i pháp
ả ả ố t, vi c l a ch n gi ố ạ ộ ệ ể ớ ẻ ặ ấ ẫ ợ có đ t tr
ị
ơ ả ố ượ ể ẻ ạ ộ ươ ế c k t ẻ d y tr kĩ năng thoát hi m trong ho t đ ng rèn tr kĩ ượ ẻ c ạ ả tin, bình tĩnh, không b ho ng lo n khi không may ư ộ ướ ậ t đ tr có c t p d . Ho t đ ng này nh m t b
ả ứ ệ B n thân tôi đã áp d ng hình th c này vào quá trình gi ng d y đã đ t đ ẻ ạ qu t năng s ng ngày càng phong phú, h p d n, phù h p v i tr . Đ c bi ẻ ự ữ nh ng kĩ năng c b n, giúp tr t ự ặ ng t g p ph i các tình hu ng t ế ki n th c trong vi c phòng cháy.
ổ ớ ả ề ẻ ạ ư Đ tài đ a ra gi i pháp m i trong quá trình t
ạ ả ứ ạ ẻ ổ i hi u qu cao. Phát huy đ
ưở ượ ứ
ệ ượ ữ ự ỏ ạ c khám phá nh ng tình hu ng trong th c t
ộ
ự và kích thích s sáng t o, kh ẻ ậ ạ ẻ ạ ạ ộ
ạ ộ ự ế ề ạ ộ ch c ho t đ ng, d y tr kĩ năng ả ượ ệ ể c thoát hi m khi x y ra h a ho n, cho tr 56 tu i đem l ệ ự ẻ ng, sáng t o và gây h ng thú cho tr trong vi c th c hành các kĩ năng. trí t ng t ố ự ế ố ớ ẻ và th c hành các kĩ Đ i v i tr , vi c đ ả ớ ạ ạ năng đó cùng cô và các b n là m t khám phá m i l ạ ự ậ năng quan sát, chú ý, rèn s t p trung trong ho t đ ng t p th c a tr . Tr m nh d n, ự t tin trong các ho t đ ng, có thêm nhi u kĩ năng trong th c t ể ủ .
ứ ụ ủ ế ả e. Ch ng minh kh năng áp d ng c a sáng ki n:
ạ ả ẻ Sáng ki nế “Gi
ằ ể ổ ể ườ i l p 5 tu i A tr
ượ c áp d ng
ổ ẻ ạ ớ ầ ụ vào th c t ự ế ừ tháng 9/2020 đ n nay t ầ ố ể i tr ượ ườ ở ạ ỏ i pháp d y tr 56 tu i kĩ năng thoát hi m khi có h a ho n ơ ng m m non S n ạ ườ ế ng t c các huy n ng đi m trong kh i m m non ệ đã thu đ
ả nh m phát tri n tình c m và kĩ năng cho tr t ị ấ ”. đã đ Ca th tr n Cát Bà ộ ơ ầ m m non S n Ca – m t Tr ả ư ế k t qu nh sau:
ố ớ ớ ủ ụ ệ ế Đ i v i l p 5TA do tôi ch nhi m sau khi áp d ng sáng ki n:
ẻ ớ ạ ạ ự ơ ả ứ ạ ỹ + Tr l p tôi m nh d n, t ả tin, ho t bát có các k năng ng phó c b n khi x y
ra cháy.
ớ ẻ ườ ổ ề ủ ẻ + Ph huynh quan tâm t i tr , th ỗ ng xuyên trao đ i v tình hình c a tr sau m i
ụ ế ớ ngày đ n l p
ớ ướ ụ ể ế
ế ả ệ ủ ạ ẻ ng tri n khai áp d ng các b ủ Kĩ năng s ng c a tr th c hi n t ề ự c th c hi n c a sáng ki n đ u ẹ , ệ ố t, tr ho t bát nhanh nh n
ườ Các l p trong tr ượ c các k t qu cao: ệ ố ả ứ ẻ ự thu đ ấ ố ự th c hi n các kĩ năng ng phó khi x y ra cháy r t t t.
ơ ả ầ ạ ườ i tr i pháp đã đ
ự ệ
ườ ượ t c các tr ấ Các b ụ ng có đi u ki n c s v t ch t, s l
ầ ụ c áp d ng t ườ ố ượ ụ ự ể
ự ệ ố ớ ấ ả ơ ở ậ ả ề ữ
ệ ị ấ ư ả ệ ậ
ổ ứ
ộ
ọ ạ ớ
ề ồ ự ế ẻ ể ự tr , đ l a có đ dùng, n i dung t ữ c 1: ẻ ự ẻ; b ể ổ ự c 2: ươ ả ạ ớ ứ ỏ ng m m non S n Ca, có ệ ố ớ ng m m non trong toàn huy n. Đ i v i ầ ườ đông nh :ư Tr ng M m ị ớ ệ ạ ơ i đ n v v i ọ ng h c sinh ít ứ ể ạ ộ ch c các ho t đ ng ư ự ế , nh ng ể D y tr th c hành các kĩ năng thoát hi m khi ướ ng i l p, cô h ơ ch c đ n gi n t
ng (Có th t ờ ẻ ầ ướ c th c hi n gi ự ể ầ th áp d ng th c hi n đ i v i t ề ọ các tr ng h c sinh ể non 3/2, m m non th tr n Cát H i có th áp d ng tri n khai th c hi n t ố ượ ệ ỏ ườ ướ ng nh , có s l c th c hi n nh trong đ tài. Còn nh ng tr các b ồ ầ ầ ư t H i, Gia Lu n, Hi n Hào, m m non Đ ng Bài.… có th căn c nh : M m non Vi ộ ị ự ế ạ ơ i đ n v , th c t vào th c t t ướ ợ ướ ư b L a ch n nh ng n i dung có trong th c t c nh : phù h p. Các b ướ ủ ả ợ phù h p v i kh năng c a tr ẻ ạ ả x y ra h a ho n và chia s yêu th ờ ẫ d n tr các kĩ năng, không c n m i khách m i)
ượ ặ ự ế ể ượ 4. Đánh giá l c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng sáng
ế ợ ế ủ ki n theo ý ki n c a tác gi i ích thu đ ả :
ế ượ ự ế ừ ế t Sáng ki n đ c áp d ng vào th c t tháng 9/2020 đ n nay.
ơ
ả ư ụ ằ ứ ề ả ạ c h c các kĩ năng
ư ả ẻ Tr đ ẻ ượ ồ ộ ố ệ ạ đ
ả c nhi u hình th c gi ng d y thu hút tr . ả t trong cu c s ng. Gi ề ọ c b n bè và đ ng nghi p đánh giá cao v ả ượ ả ạ ạ ượ i pháp ả ố ế c nhi u k t qu t t trong công tác gi ng d y c a ượ B n thân tôi đ c ả ệ i hi u qu cao. ơ ả b n ề ạ ủ b n thân
ữ ệ tr i nghi m cùng các con b ng nh ng kĩ năng đ n gi n nh ng mang l ượ Đ a ra đ ế ầ và c n thi kh năng sáng t o. Thu đ ở ả ộ các h i thi.
ợ ượ ặ ự ế ể ượ c ho c d ki n có th thu đ
ụ ế ầ ầ ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k ụ c do áp d ng sáng ể
5. Đánh giá l i ích thu đ ế ế ủ ổ ứ ki n theo ý ki n c a t ử ụ ả c áp d ng th :
ệ ả a. Hi u qu kinh t ế :
ơ ở ậ ề ậ ấ ẵ ụ ạ ườ i tr ng,
i pháp mà tôi đ a ra đ u t n d ng c s v t ch t s n có t ộ ữ Nh ng gi ể ự ạ ư ả ớ l p đ xây d ng n i dung bài d y.
ự ả ự ế ắ ắ ị ữ ể ộ ợ ờ , n m b t k p th i nh ng n i dung phù h p đ giáo
D a trên hoàn c nh th c t ẻ ụ d c tr .
ế ố ư ầ ữ ể ả ả ồ Ti ệ t ki m t i đa chi phí: Nh ng hình nh, đ dùng, b ng bi u do cô s u t m và
ự t làm.
ứ ể ấ ẻ ố ế ợ ớ ơ Ph i k t h p v i các đ n v , c quan ch c năng đ cung c p cho tr ữ nh ng
ị ơ thông tin và kĩ năng mang tính chính xác.
ộ ệ ả ề ặ b. Hi u qu v m t xã h i:
ố ớ Đ i v i giáo viên:
ậ ệ ổ ứ ủ + Thay đ i nh n th c và kĩ năng c a giáo viên trong vi c t ạ ộ ch c ho t đ ng tình
ộ ứ ổ ẻ ả c mkĩ năng xã h i cho tr .
ủ ộ ệ ự ứ ạ ọ ộ + Giáo viên ch đ ng, sáng t o trong vi c l a ch n các n i dung, hình th c trong
ệ ạ ẻ vi c d y tr kĩ năng.
ấ ượ ứ ộ ẻ ề ụ ộ ồ + Nâng cao ch t l ng giáo d c cho tr v thái đ và ý th c c ng đ ng.
Đ i v i tr : ố ớ ẻ
ứ ẻ + Đ cượ th c hành các kĩ năng ng phó v i h a ho n và bi
ớ ỏ ỏ ữ ố ạ ạ ự ủ ặ
ớ ạ ộ ườ ứ ữ ẻ ự ế t chia s nh ng khó ư ữ i không may g p h a ho n, v i nh ng tình hu ng ch a ờ ặ làm cho tr hào h ng tích c c tham gia các ho t đ ng. khăn, m t mát c a nh ng ng bao gi ấ g p
ạ ộ ứ ư ẻ ố + Tr thích thú, hào h ng tham gia ho t đ ng cô đ a ra và hoàn thành t ầ t ph n
ự ể ả th c hành kĩ năng thoát hi m khi x y ra cháy.
ẻ ượ ế ộ ố ấ ệ + Tr đ
ề ạ ấ ữ ả c bi t thêm v nh ng nguyên nhân x y ra cháy, m t s d u hi u khi ẩ ấ ế ố ệ t s đi n tho i kh n c p khi th y cháy. ả x y ra cháy, bi
ẻ ượ ự ữ ố + Tr đ
ự ế ự ạ ả
c khám phá nh ng tình hu ng trong th c t ẻ ạ ậ ộ ự ớ ạ ộ ự ậ và th c hành các kĩ năng đó cùng cô và các b n là m t s m i m và kích thích s sáng t o, kh năng quan sát, chú ẻ ể ủ ý, rèn s t p trung trong ho t đ ng t p th c a tr .
ẻ ạ ạ ự ỏ + Tr m nh d n, t tin bày t ẻ ế ủ ý ki n c a tr .
ố ớ ụ ậ Đ i v i các b c ph huynh:
ề ệ ứ ứ ẻ ạ + Giúp ph huynh có nh ng ki n th c v vi c d y tr các kĩ năng ng phó khi
ụ ặ ữ ố ế ấ ả x y ra cháy và g p các tình hu ng x u.
ườ ụ ủ ứ ủ ụ ệ ậ ng nh n th c c a ph huynh trong vi c chăm sóc và giáo d c c a nhà
ườ + Tăng c ớ ng, l p. tr
ự ố ợ ẽ ữ ụ ặ
+ Có s ph i h p ch t ch gi a ph huynh và giáo viên trong cách chăm sóc và giáo d c trụ ẻ.
ị ợ c. Các giá tr làm l i khác:
ấ ượ ụ ấ ẻ ng chăm sóc giáo d c “ L y tr làm trung tâm” trong nhà
ườ Nâng cao ch t l ng. tr
ự ậ ự ơ Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s th t và hoàn
ệ ị ậ ọ ướ toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.
ả
ườ ộ ơ tháng năm 2021 i n p đ n
ọ
ị ệ ễ Cát H i, ngày Ng (Ký và ghi rõ h tên) Nguy n Th Di u Linh