
Một số giải pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non 3- năm học 2019-2020
I. TÊN SÁNG KIẾN:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở
TRƯỜNG MẦM NON 3.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG:
1. Lý do chọn đề tài:
“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”
Trẻ em, đặc biệt là trẻ lứa tuổi mầm non đang trong giai đoạn hình thành và phát
triển nhân cách, trẻ còn non nớt về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và thẩm mỹ. Trẻ
phải học mọi điều từ cuộc sống sinh động, đa dạng ở xung quanh để thích nghi và phát triển.
Vì vậy giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi nhằm giúp trẻ thích nghi, hòa nhập ứng phó
với cuộc sống hằng ngày đồng thời giúp trẻ định hướng đúng để phát triển nhân cách toàn
diện là vấn đề phải được quan tâm hàng đầu. Trên thực tế, đối với trẻ em, giáo dục kỹ năng
tự phục vụ không phải là công việc quá to tát mà chỉ là những thao tác đơn giản tự phục vụ
khi còn nhỏ giúp trẻ chủ động, độc lập trong mọi công việc sau này, qua đó tạo cơ hội cho
trẻ sống, phát triển một cách khỏe mạnh về nhận thức, thể chất.
Trẻ mầm non khi đi học sẽ được chuyển từ môi trường gia đình sang tập thể. Môi
trường mới đòi hỏi các em phải có kỹ năng nhất định để hòa nhập. Tuy nhiên, phần lớn trẻ
đến trường đều thiếu thói quen và kỹ năng sống đúng. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6
tuổi không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên mà còn là nhiệm vụ của các bậc cha mẹ, người
thân là những người gần gũi nhất với trẻ. Hãy để trẻ làm những việc vừa sức, dạy trẻ cách
chăm sóc bản thân và giúp đỡ những người xung quanh. Khả năng tự phục vụ sẽ giúp trẻ trở
thành người tự lập, tự chủ trong mọi tình huống khác nhau đó cũng là cái đích mà người lớn
chúng ta hướng tới và định hướng cho trẻ.
Trẻ 5-6 tuổi những kỹ năng sống của trẻ chỉ được thực hiện theo khả năng nhận thức
theo lứa tuổi của bản thân, trẻ chưa có kỹ năng trong việc làm của mình như không biết chú
ý lắng nghe, không có khả năng chờ đến lượt và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ
không thể tập trung lĩnh hội những điều cô giáo dạy. Vì thế đòi hỏi cần phải có sự hướng
dẫn của người lớn, hàng ngày người mà trẻ tiếp xúc nhiều nhất là cô giáo của trẻ. Hiểu được
sự cần thiết của việc rèn luyện kỹ năng cho trẻ là rất quan trọng cho nên tôi luôn suy nghĩ
phải làm sao để trẻ lớp mình có thể hình thành những kỹ năng sống được tốt nên tôi quyết
định chọn đề tài: “Một số giải pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non
3”.
2. Mô tả nội dung:
Rèn luyện những kỹ năng sống là giáo dục cho trẻ những kỹ năng mạnh dạn tự tin,
hợp tác, khám phá tìm tòi học hỏi, giao tiếp, tự phục vụ, tự bảo vệ, tự lập... những thói quen
được lặp đi lặp lại hằng ngày và trở thành những kỹ năng văn hóa vệ sinh. Đó là những
động tác thói quen như tự ăn, tự vệ sinh răng miệng, tự mặc quần áo, tự thay đồ và gấp đồ
và để đúng nơi qui định, tự buộc tóc, tự sắp xếp chăn gối khi ngủ dậy, biết phân biệt và
tránh xa những nơi nguy hiểm, biết xử lý khi bị ngã, biết bảo vệ môi trường, biết bảo vệ cơ
thể…
2.1. Khảo sát:
Đầu năm học 2019-2020 tôi được Ban lãnh đạo phân công dạy lớp Lá 1 với sỉ số lớp là
41 cháu, qua một tháng (tháng 9) chăm sóc và dạy các cháu thì tôi rất lo lắng vì kết quả đạt
được sau các hoạt động của các cháu còn thấp và đều đặc biệt làm tôi suy nghĩ là đa số các
Lương Thị Hồng Nhung 1