SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI: “Một s gii pháp nhm nâng cao chất lƣợng giáo dc hoạt động
to hình cho tr 5-6 tui tại trƣờng mm non Hải Chánh”
I. PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hoạt động tạo hình một hoạt động nghệ thuật cùng hấp dẫn đối với trẻ
mầm non. Đây là phương tiện quan trng trong vic giáo dục “Thể cht, nhn thc,
ngôn ng, tình cảm năng hội - thm mcho trẻ. Thông qua hoạt động tạo
hình, trẻ được khám phá những điều mới lạ, giúp trẻ cảm nhận được tình yêu đối
với cái đẹp trong cuộc sống, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng, sáng tạo. la tui
mm non, ttuởng tượng, sáng to, kh năng tri giác v hình dáng, cu trúc, màu
sc của đồ vt còn nhiu hn chế. Do đó, trẻ ch có th d nh các s vt hiện tượng
thông qua các hoạt động khi có hình nh trc quan. Khi tham gia các hoạt đng to
hình, tr nh li bằng hình tượng của đồ vt quen thuc trước đó trẻ đã tri giác
đưc. Với đặc điểm như vy nên vic giáo dc qua hoạt động to hình ngay t tui
mu giáo vic làm cn thiết cùng quan trng. Việc thực hiện tốt hoạt động
tạo hình trường mầm non sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, phát hiện khơi dậy
tối đa những khả năng tiềm ẩn trẻ. Tuy nhiên, để hoạt động to hình ca tr 5-6
tui hiu qu thì vic la chn s dng hp các bin pháp giáo dc
cùng quan trọng. Biện pháp giáo dục trong hoạt động tạo hình càng phong phú bao
nhiêu thì khả năng sáng tạo của trẻ càng được phát huy bấy nhiêu.
Theo kinh nghiệm nhiều năm quan sát, tiếp cận trẻ trường mầm non Hải
Chánh, bản thân tôi nhận thấy đa số trẻ chưa thực sự hứng thú trong hoạt động tạo
hình, các kĩ năng trong hoạt động tạo hình còn hạn chế, cách phối hợp màu sắc
chưa hài hòa, bố cục chưa cân đối, các sản phẩm được tạo ra còn dập khuôn, theo
mẫu của cô, chưa sáng tạo. Bên cạnh đó, các sản phẩm của giáo viên đưa ra chưa
sáng tạo, còn hạn chế về nguyên vật liệu. Đây điều làm cho tôi mi giáo viên
đứng lp rất trăn trở, băn khoăn mong muốn m được gii pháp, biện pháp đ
nâng cao chất lượng cho tr khi tham gia hoạt động to hình. vy,tôi quyết định
chọn đề tài “Mt s gii pháp nhm nâng cao chất lượng giáo dc hoạt động to
hình cho tr 5-6 tui trưng Mm non Hi Chánh”để nghiên cứu nhằm giúp trẻ
phát triển kĩ năng, sáng tạo trong hoạt động tạo hình.
2. Mục đích nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu bản thân sẽ hiểu hơn về một số giải pháp nhm
nâng cao chất lượng giáo dc hoạt động to hình cho tr 5-6 tui, từ đó vận dụng
vào giảng dạy hiệu quả hơn. Đồng thời xác định được ý nghĩa tầm quan trọng
của việc nâng cao chất lượng giáo dc hoạt động to hình cho tr 5 - 6 tui. Qua đó,
đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dc hoạt động to hình cho tr
5-6 tui nhằm giúp tr phát trin toàn din, phát triển các năng, sáng tạo hơn
trong hoạt động tạo hình, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại
trường Mầm non Hải Chánh
3. Đối tƣợng cơ sở nghiên cu
3.1 Đối tƣợng nghiên cu
giáo viên đng lp nên tôi nghiên cu thc hiện đề tài : “Mt s gii
pháp nhm nâng cao chất lượng giáo dc hoạt động to hình cho tr 5-6 tui
trường Mm non Hi Chánh”
3.2 Cơ sở nghiên cu
Thông qua “Mt s gii pháp nhm nâng cao chất lượng giáo dc hoạt động
to hình cho tr 5-6 tui trường Mm non Hải Chánh” nhm cung cp kiến thc
đẳng v to hình cho tr, giúp phát trin kh năng quan sát tri giác, phân bit,
kh năng phân tích tổng hợp các thao tác tư duy trc quan. Góp phn giáo dc toàn
din v các mt cho tr như: “Thể cht, nhn thc, ngôn ng, tình cảm năng
hi - thm m. Mt khác, nhm nâng cao chất lượng CSGD tr của đơn vị Trường
mm non Hi Chánh.
3.3 Đối tƣợng kho sát, thc nghim
Tr 5-6 tuổi B Trường Mm non Hi Chánh
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cu tài liu
Phương pháp quan sát, đàm thoại, làm mu, thc nghim , kim tra
Phương pháp đối chiếu, so sánh, thc hành, đánh giá
5. Phm vi, kế hoch nghiên cu
Với đề tài này tôi thc hin tại trường Mm non Hi Chánh t tháng 9/2020
đến tháng 5/2021
II. NỘI DUNG
1. Những nội dung lý luận
Trẻ em tương lai, nền móng của dân tộc sự phát triển tiến bộ của quốc
gia. Chính vậy công tác chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi mầm non cùng
quan trọng đối với từng nhân trẻ. Hoạt động to hình mt trong nhng hot
động hp dn nhất đi vi tr, giúp tr tìm hiu, khám phá th hin mt cách
sinh động nhng chúng nhìn thy trong thế gii xung quanh, nhng làm tr
rung động mnh m gây cho chúng nhng xúc cm, tình cm tích cc, giúp tr
được cái nhìn bao quát v thế gii xung quanh, nhng nhn xét v cái hay,
cái đẹp trong cuc sống, hướng tr đến vi cái Chân -Thin - M
Hoạt động to hình giúp tr phát trin kh năng quan sát, trí ởng tượng sáng
to, kh năng phối hp gia tay và mt, hoàn thin mt s năng cơ bn trong các
hoạt động (v, màu, nn, ct, dán,..). Gi hoạt đng to hình mang li cho tr
nhng cm xúc thc s, tr thích thú và hình thành tr những năng như: tư thế
ngi ngay ngắn, năng cầm t v màu tranh, kĩ năng nặn, dán. giúp
tr hoàn thin nhng sn phm ngh thut và phát triển các cơ ngón tay và bàn tay.
Hot động to hình không phi là hoạt động mi, nócông việc thường xuyên
ca mỗi giáo viên đng lp. Trong quá trình hình thành, rèn luyn, cng c các k
năng cho tr không th tránh khi những khó khăn, sai lầm. thế ngưi giáo viên
đóng vai t là cu ni gia tr vi nhng kiến thc mi ca ni dung bài hc, giúp
tr nm vng kiến thc và biết cách thc hin yêu cu ca bài hc, ca hoạt động.
2. Thc trng vấn đề
1. Đánh giá thực trạng
Năm học 2020 - 2021 tôi được phân công đứng lớp 5 - 6 tuổi, có 32 trẻ trong
đó: 13 nữ, 19 nam (có 1 trẻ khuyết tật). Khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ tôi
gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau:
1.1 Thuận lợi
Đưc s quan tâm, ch đạo sâu sát v chuyên môn của phòng GD&ĐT huyện
Hải Lăng, ban giám hiệu nhà trường, ch em đồng nghiệp đã tạo mọi điều kiện để
bản thân thực hiện biện pháp này.
Một số trẻ có năng khiếu tạo hình tốt, trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo.
Khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát, cây xanh, ờn hoa vườn rau tươi
đẹp. Trường học được b trí theo ng ly tr làm trung tâm, góp phn rt ln
trong vic phát triển trí tưởng tượng, sáng to cho tr.
Bản thân giáo viên người ham học hỏi, sáng tạo năng khiếu tạo hình.
Nắm rõ đặc điểmm sinh lí của trẻ trong lớp.
Phụ huynh vui vẻ, nhiệt tình, phối hợp nhịp nhàng với giáo viên, thường
xuyên ủng hộ các nguyên vật liệu phế thải.
1.2 Khó khăn
Đa số năng tạo hình của trẻ còn hạn chế, chưa khéo léo, n thụ động, dập
khuôn theo mẫu của cô, chưa thể hiện được sự sáng tạo riêng của mình.
Một số trẻ còn rụt rè, khả năng tập trung chú ý chưa cao, các cơ ngón tay, bàn
tay của trẻ còn yếu.
Lớp 1 trẻ khuyết tật nên thời gian để cho trẻ hoạt động tạo hình mọi lúc
mọi nơi đôi khi vẫn gặp khó khăn.
Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạtđộng tạo
hình dẫn đến việc sưu tầm nguyên vật liệu cùng trẻ chưa nhiệt tình, chưa thấy được
khả năng trẻ để bồi dưỡng, phát huy thế mạnh cho con em mình.
Một số trẻ chưa từng học qua chương tình 3-4 tuổi 4-5 tuổi nên khả năng
tiếp thu không đồng đều cũng ảnh hưởng nhiều tới các hoạt động của lớp.
Giáo viên còn ôm đồm qnhiều đồ dùng, sử dụng quá nhiều sản phẩm mẫu
vào trong tiết dạy nhưng chưa khai thác sử dụng triệt để nên hiệu quả chưa cao.
1.3 Kho sát thc trng
S liu khảo sát đầu năm được th hin qua các s liệu như sau (Tng s tr:
32 trẻ; trong đó nữ: 13 tr, nam 19 tr)
Nội dung khảo sát
Trƣớc khi áp dụng
Đạt
Tỷ lệ
(%)
Chƣa
đạt
Tỷ lệ
(%)
Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
19/32
59,4
13/32
40,6
Phối hợp lựa chọn các nguyên vật liệu
để tạo thành sản phẩm
18/32
56,2
14/32
43,8
Phối hợp các kỷ năng để tạo thành sản
phẩm kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố
cục cân đối
17/32
53,1
15/32
46,9
Trẻ thể hiện sự sáng tạo
20/32
62,5
12/32
37,5
2. Gii pháp thc hin
Để góp phn nâng cao chất lượng giáo dc trong hoạt động to hình cho tr
5 - 6 tui Trường Mm non Hi Chánh, tôi mnh dạn đưa ra một s gii pháp
nhm giúp tr hoạt động tích cc, sáng to trong các hoạt động tạo hình nhưs au:
2.1 Giải pháp 1: Tìm i, hc hỏi để cao chuyên môn, nghip v v to
hình, sƣu tầm nguyên vt liu .
Trước khi dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải có s
chuẩn bị về kiến thức, năng, đồ dùng dạy học phải đảm bảo về thẩm sao cho
hấp dẫn, thu hút trẻ nhỏ và phù hợp với nhận thức của trẻ .Vì thế, để giúp trẻ có thế
hoạt động tạo hình tốt giáo viên cần trang bị cho mình các kiến thức, kĩ năng
bản về tạo hình.
Nmyêu cu v kiến thức, kĩ năng, kết qu mong đợi cho tr từng độ tui
theo thông tư số 28/BGD-ĐT ban hành.Tích cực sưu tầm các loại sách hướng dn,
tham kho thông tin trên mng, các nội dung liên quan đến tạo hình để nghiên cu
nhm nm chắc hơn về ni dung, kiến thức, kĩ năng, phương pháp t chc các hot
động to hình cho tr mầm non. Đồng thi tìm tòi, hc hi v cách làm s dng
các đồ dùng t làm, cách trang trí môi trường nhm thu hút s hng thú ca tr.
Hin nay trong các hoạt động to hình ca trẻ, đa s giáo viên vn ch yếu s
dng giy màu, sáp màu, h dán... làm nguyên vt liu. Nhn thy nhng nguyên
vt liu thiên nhiên, phế thải cũng tác dng ln trong vic phát triển năng,
sáng to ca tr nên tôi mnh dn s dng nguyên vt liu mà tôi tr sưu tầm
được để cho tr hoạt động. Kết qu là tr rt say mê và hng thú.
dụ : Khi dạo quanh sân trường tôi cho trẻ nhặt những đa rụng trên sân
trường để tạo thành con trâu
Hng ngày tôi còn ng dn tr sưu tm, ct gi các nguyên vt liu
trong lp bng cách: tôi chun b mt cái st nha đ góc lp, khi tr ăn quà
bánh có cái chai nha, hp sa, mung nha...thì tr b vào st, đến cui
ngày tôi ra sch, phơi khô và chia ra các góc đ tr tin s dng.Vậy qua sưu
tm nhng nguyên vt liệu, đồ dùng sáng tạo đã góp phần giúp tr phát triển tư duy
trí tưởng tượng và óc sáng to.
2.2 Giải pháp 2:Tạo môi trƣờng học tập theo hƣớng lấy trẻ làm trung tâm
Hoạt động tạo hình của trẻ một hoạt động nhận thức đặc biệt thông qua
những hình tượng nghệ thuật được tạo nên cảm nhận thẩm mỹ bằng các phương
tiện truyền cảm nhưng mang tính trực quan. Nên việc tạo môi trường cho trẻ hoạt
động là vô cùng cần thiết.
+ Môi trƣờng cho tr hoạt động to hình trong lp hc
Mun tr hoạt động to hình tốt thì môi trường lp hc mt trong nhng
yếu t quan trng, cho nên lớp tôi thường xuyên v sinh nhóm lớp, lau chùi đồ
dùng đồ chơi, làm đồ dùng đồ chơi trong lớp, la chn nhiu nguyên vt liu khác
nhau để tr th quan sát, s mó... Chú trng trong vic trang tch đề, trang trí
các góc vi hình nh rõ ràng, sinh động đ tr tích cc quan sát, t đó phát triển trí
ởng tượng, s sáng to ca tr.
d: Ch đề nhánh: "Bé vui trung thu", giáo viên th treo 1 s lồng đèn
xung quanh lp, v màu mt s hoạt động như múa lân, rước đèn, nn bánh
trung thu rồi trưng bày ở góc sn phẩm, để cung cp thêm kiến thc cho tr.
Qua việc trang trí các góc, tôi đã phát hin ra tr rất thích đến xem s thay đổi
hình nh các góc, mong muốn được th hiện ý tưởng ca mình. thế vic trang
trí các góc cần được chú trọng hơn về mt hình ảnh, đồ dùng đ chơi,sự phong
phú v nguyên vt liệu. Đặc bit là góc to hình phi luôn lôi cun ánh nhìn và hot
động đối vi tr như: trang trí góc trưng bày sn phm ng nghĩnh, ni bật. Đặt
sp xếp các nguyên vt liu sao cho tr th thy rõ,va tm vi ca tr để tr
th tham gia hot động to hình d dàng, thun li. Đồng thi, giáo viên phi chú ý
tới môi trường mình tạo ra, thường xuyên thay đi nội dung trang trí đ tr
không b nhàm chán và luôn hướng đến ly tr làm trung tâm.
+ Môi trƣờng cho trẻ hoạt động tạo hình ở ngoài trời
Bên cnh vic tạo môi trường cho tr hoạt động to hình trong lp thì môi
trường ngoài lp hc cũng rất quan trọng đối vi tr, nhm tạo hội, điều kin
cho tr khám phá đối tượng và diễn đt cm xúc ca mình v đối tượng, làm phong
phú thêm hình nh trc quan cho tr.Trong quá trình cung cp biểu tượng v đối
ng to hình, tôi cho tr thy những nét đặc trưng nổi bật. Đồng thi giúp tr
phân tích, so sánh, tng hp tìm những đặc điểm riêng, chung ca những đ vt
cùng nhóm, cùng loi. T đó giúp trẻ định hướng tt khi tham gia to hình.
d: Giáo viên th trng nhng chu hoa nhiu màu sc, hình dáng khác
nhau góc thiên nhiên, để khi tr tham gia dạo chơi sân trường giáo viên th
cho tr quan sát những bông hoa đang n rc r, nhng chiếc lá xanh.Thì khi tham
gia vào hoạt động v vườn hoa” tr s tri giác, ởng tượng lại vườn hoa đã
được quan sát như: hoa cao, hoa thấp, hoa tròn, hoa màu vàng, màu đ... T đó
tr s biết s dng các nét cong, nét xiên, nét thẳng..để v và la chn màu phù hp
để tô màu vườn hoa sinh động và đẹp
+ Môi trƣờng xã hội đối vi tr hoạt động to hình
Giaó viên s dng t ngữ, hành động đẹp để tác động đến trẻ, làm gương cho
tr nói theo, đảm bo an toàn v mt tâm lí cho tr
Phi hp với nhà trường, gia đình tạo điều kin cho tr đưc sng trong môi
trường giáo dc lành mạnh, được tiếp xúc với cái đẹp, t đó trẻ cái nhìn đẹp v