
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục hoạt động
tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi tại trƣờng mầm non Hải Chánh”
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật vô cùng hấp dẫn đối với trẻ
mầm non. Đây là phương tiện quan trọng trong việc giáo dục “Thể chất, nhận thức,
ngôn ngữ, tình cảm kĩ năng xã hội - thẫm mỹ” cho trẻ. Thông qua hoạt động tạo
hình, trẻ được khám phá những điều mới lạ, giúp trẻ cảm nhận được tình yêu đối
với cái đẹp trong cuộc sống, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng, sáng tạo. Ở lứa tuổi
mầm non, trí tuởng tượng, sáng tạo, khả năng tri giác về hình dáng, cấu trúc, màu
sắc của đồ vật còn nhiều hạn chế. Do đó, trẻ chỉ có thể dễ nhớ các sự vật hiện tượng
thông qua các hoạt động khi có hình ảnh trực quan. Khi tham gia các hoạt động tạo
hình, trẻ nhớ lại bằng hình tượng của đồ vật quen thuộc mà trước đó trẻ đã tri giác
được. Với đặc điểm như vậy nên việc giáo dục qua hoạt động tạo hình ngay từ tuổi
mẫu giáo là việc làm cần thiết và vô cùng quan trọng. Việc thực hiện tốt hoạt động
tạo hình ở trường mầm non sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, phát hiện và khơi dậy
tối đa những khả năng tiềm ẩn ở trẻ. Tuy nhiên, để hoạt động tạo hình của trẻ 5-6
tuổi có hiệu quả thì việc lựa chọn và sử dụng hợp lí các biện pháp giáo dục là vô
cùng quan trọng. Biện pháp giáo dục trong hoạt động tạo hình càng phong phú bao
nhiêu thì khả năng sáng tạo của trẻ càng được phát huy bấy nhiêu.
Theo kinh nghiệm nhiều năm quan sát, tiếp cận trẻ ở trường mầm non Hải
Chánh, bản thân tôi nhận thấy đa số trẻ chưa thực sự hứng thú trong hoạt động tạo
hình, các kĩ năng trong hoạt động tạo hình còn hạn chế, cách phối hợp màu sắc
chưa hài hòa, bố cục chưa cân đối, các sản phẩm được tạo ra còn dập khuôn, theo
mẫu của cô, chưa sáng tạo. Bên cạnh đó, các sản phẩm của giáo viên đưa ra chưa
sáng tạo, còn hạn chế về nguyên vật liệu. Đây là điều làm cho tôi và mỗi giáo viên
đứng lớp rất trăn trở, băn khoăn và mong muốn tìm được giải pháp, biện pháp để
nâng cao chất lượng cho trẻ khi tham gia hoạt động tạo hình. Vì vậy,tôi quyết định
chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo
hình cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh”để nghiên cứu nhằm giúp trẻ
phát triển kĩ năng, sáng tạo trong hoạt động tạo hình.
2. Mục đích nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu bản thân sẽ hiểu rõ hơn về một số giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi, từ đó vận dụng
vào giảng dạy hiệu quả hơn. Đồng thời xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng
của việc nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5 - 6 tuổi. Qua đó,
đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ
5-6 tuổi nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện, phát triển các kĩ năng, sáng tạo hơn
trong hoạt động tạo hình, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại
trường Mầm non Hải Chánh
3. Đối tƣợng cơ sở nghiên cứu