PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO THỊ XÃ QUẾ VÕ
TRƯỜNG MẦM NON PHÙ LƯƠNG
------***------
SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ Ở CẤP
THỊ XÃNGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON
TÊN SÁNG KIẾN:MT S BIN PHÁP NÂNG CAO CHT LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HC THÔNG QUA VIC T CHC
TRI NGHIM CHO TR MU GIÁO TI LP 5-6 TUI A3
TRƯỜNG MM NON PHÙ LƯƠNG
Tác giả sáng kiến: Phạm Thị Nga
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường mầm non Phù Lương
Chuyên ngành: Giáo dục mầm non
Quế Võ, Tháng 4 năm 2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp Thị Xã
Kính gửi :Hội đồng sáng kiến Thị xã Quế võ
1.Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám
phá khoa học thông qua việc tổ chức trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo tại lớp 5-6
tuổi A3 trường mầm non Phù Lương ”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trường mầm non Phù Lương,các trường
mầm non trong thị xã Quế võ
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ tên : Phạm Thị Nga
- Cơ quan, đơn vị : Trường mầm non Phù Lương
- Địa chỉ : Phường Phù Lương - Quế Võ - Bắc Ninh
- Điện thoại : 0968462586
- Fax: .Email: ngaemhq@gmail.com
4. Đồng tác giả sáng kiến (nếu có): Không
- Họ tên: Không.
- Cơ quan,
- Địa chỉ:
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : Phạm Thị Nga
- Cơ quan: Trường mầm non Phù Lương
- Địa chỉ : Phường Phù Lương - Quế Võ - Bắc Ninh
6. Các tài liệu kèm theo:
6.1. Thuyết minh mô tả giải pháp kết quả thực hiện sáng kiến (đóng
trong cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận SK): Mẫu 02/SK
6.2. Sản phẩm đề tài nộp về Phòng GD&ĐT.
6.3. Biên bn hp hội đng sáng kiến cấp trường.
Phù Lương, ngày tháng 4 năm 2023
Tác giả sáng kiến
Phạm Thị Nga
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám
phá khoa học thông qua việc tổ chức trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo tại lớp 5-6
tuổi A3 trường mầm non Phù Lương”
2. Ngày sáng kiếnđược áp dụng lần đầu: Tháng 10/2021 đến tháng
5/2022.
3. Các thông tin cần bảo mật: Không.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Trước đây tôi cũng đã làm đề tài về các biện pháp giáo dục khám phá khoa
học cho trẻ nhưng còn thủ công, phương pháp chủ yếu là phương pháp trực quan
dùng lời, chưa thực sự đng sử dụng rộng rãi, chưa gắn chặt chtrách nhiệm
của giáo viên, nhân viên với phụ huynh trong công tác giáo dục phát triển nhận
thứccho trẻ trong trường mầm non.
5. Sự cần thiết phải áp dụng biện pháp sáng kiến:
Cho tr làm quen vi hoạt động khám phá khoa hc góp phn phát trin
tr tình cm thm - đạo đức. Tr đưc tiếp xúc vi các hiện tượng t nhiên,
được mở rộng và phát triển các kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, dự đoán...
sự hiểu biết của mình về các sự vật hiện tượng xung quanh. Để phát triển
niềm đam mê khoa học của trẻ.
Trang thiết bị phục vụ cho góc khám phá còn hạn chế, chưa đa dạng về
chủng loại, phương pháp giáo viên sử dụng để tổ chức cho trẻ khám phá
khoa học chủ yếu các phương pháp trực quan dùng lời nên việc truyền thụ
những kiến thức khoa học xã hội khoa học tự nhiên đôi c chưa được linh
hoạt và sáng tạo.
Trong năm học do tình hình dịch covid -19 diễn biến phức tạp, trẻ phải
nghỉ ở nhà nên ít được tham gia các hoạt động trải nghiệm. Hơn nữa, phụ huynh
thường xuyên để trẻ tiếp c nhiều với tivi, điện thoại... phần nào làm ảnh
hưởng tới quá trình phát triển duy sự nhận thức của trẻ về thế giới xung
quanh.
vy, trước khi thc hiện đề tài này tôi đã điều tra kh năng hc tp ca
tr đưc th hiện dưới bng thng kê s liu sau:
Mức độ
Tiêu chí
Tng
s tr
Trước khi áp dng bin pháp
Chưa đạt
Đạt
S
ng
S
ng
Tr k năng quan sát, phán đoán
hiện tượng xy ra.
28
10
18
Tr k năngnhn biết tên gi, tính
chất, đặc điểm nét của đối tượng
làm quen.
28
9
19
Tr có k năng so sánh, phân loại theo
du hiu.
28
11
17
Tr biết thc hành tri nghim khám
phá khoa hc.
28
8
20
Dựa trên những đánh giá chung về thực trạng kết quả khảo sát trên trẻ. Bản
thân tôi đã tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khám
phá khoa học cho trẻ mẫu giáo tại lớp 5-6 tuổi A3 trường mầm non Phù Lương.
6. Mục đích của biện pháp sáng kiến:
tìm ra các biện pháptốt nhất để nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động
khám phá khoa học thông qua việc tổ chức trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo tại lớp
5-6 tuổi A3 trường mầm non Phù Lương nhằmđáp ứng yêu cầu giáo dục mầm
non trong giai đoạn mới hiện nay.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh biện pháp mới hoặc cải tiến:
*Biện pháp 1: Xây dựng nội dung khám phá khoa học thông qua việc tổ
chức trải nghiệm cho trẻ theo từng chủ đề.
*Biện pháp 2: Xây dựng môi trường hoạt động khám phá khoa học thông
qua việc tổ chức trải nghiệm phù hợp với trẻ.
*Biện pháp 3: Lng ghép, tích hợp những trải nghiệm mọi lúc, mọi nơi để
nâng cao hiệu quả hoạt động khám phá khoa học cho trẻ.
*Bin pháp 4: Kết hp gia giáo viên ph huynh nhm nâng cao cht
ng hoạt động khám phá khoa hc thông qua vic cho trtri nghiệm để đạt
hiu qu cao nht.
Hoạt động khám phá khoa hc một lĩnh vực đa dạng ca khoa hc, khi
tr chơi, trẻ đưc tri nghim nhiều hội để giúp tr hiu các khía cnh ca
các ch đề.
Trong s nhn thc ca tr la tui mm non, khám phá khoa hc gi
mt vai trò quan trng. Khám phá khoa hc thông qua các thí nghim giúp tr d
nh, d hình dung, d ởng tượng. Chính vậy, việc cho trẻ khám phá khoa
học thông qua các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo đáp ứng chương trình
giáo dục trong giai đoạn hin nay.
7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến
Sáng kiến đã được áp dụng thực hiện trong công tác chăm sóc và giáo dục
trẻ tại lớp 5-6 tuổi A3trường mầm non Phù Lương, tính khả thi cao có g
trị sử dụng lâu dài. Sáng kiến này có thể áp dụng trong trong trường mầm non
Phù Lương ở độ tuổi trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêngvà các trường mầm non khác
trong toàn thị xã nói chung.
* Cam kết: Tôi cam đoan những điều khai trên đây đúng sự thật không
vi phạm bản quyền.
cnhậncủacơ quan
cgiảsángkiến
Phạm Thị Nga