
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động khám
phá khoa học thông qua việc tổ chức trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo tại lớp 5-6
tuổi A3 trường mầm non Phù Lương”
2. Ngày sáng kiếnđược áp dụng lần đầu: Tháng 10/2021 đến tháng
5/2022.
3. Các thông tin cần bảo mật: Không.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Trước đây tôi cũng đã làm đề tài về các biện pháp giáo dục khám phá khoa
học cho trẻ nhưng còn thủ công, phương pháp chủ yếu là phương pháp trực quan
dùng lời, chưa thực sự đng vàsử dụng rộng rãi, chưa gắn chặt chẽ trách nhiệm
của giáo viên, nhân viên với phụ huynh trong công tác giáo dục phát triển nhận
thứccho trẻ trong trường mầm non.
5. Sự cần thiết phải áp dụng biện pháp sáng kiến:
Cho trẻ làm quen với hoạt động khám phá khoa học góp phần phát triển ở
trẻ tình cảm thẩm mĩ - đạo đức. Trẻ được tiếp xúc với các hiện tượng tự nhiên,
được mở rộng và phát triển các kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, dự đoán...
và có sự hiểu biết của mình về các sự vật hiện tượng xung quanh. Để phát triển
niềm đam mê khoa học của trẻ.
Trang thiết bị phục vụ cho góc khám phá còn hạn chế, chưa đa dạng về
chủng loại, phương pháp mà giáo viên sử dụng để tổ chức cho trẻ khám phá
khoa học chủ yếu là các phương pháp trực quan và dùng lời nên việc truyền thụ
những kiến thức khoa học xã hội và khoa học tự nhiên đôi lúc chưa được linh
hoạt và sáng tạo.