
M C L CỤ Ụ

M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu iộ ố ệ ể ữ ẻ ổ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Ngôn ng là m t th s n ph m đc quy n c a con ng i, là m t hi nữ ộ ứ ả ẩ ộ ề ủ ườ ộ ệ
t ng xã h i đc bi t. Nó ch đc hình thành, t n t i và phát tri n trong xãượ ộ ặ ệ ỉ ượ ồ ạ ể
h i loài ng i. Ngôn ng là ph ng ti n giao ti p tr ng y u nh t c a conộ ườ ữ ươ ệ ế ọ ế ấ ủ
ng i. khi giao ti p ng i ta trao đi t t ng, tình c m, trí tu , hi u bi t…ườ ế ườ ổ ư ưở ả ệ ể ế
v i nhau. Con ng i và xã h i không th thi u ho t đng giao ti p. ớ ườ ộ ể ế ạ ộ ế
Chúng ta đuề bi tế r ng b c h c m m non là b c h c m đu trong hằ ậ ọ ầ ậ ọ ở ầ ệ
th ng giáo d c qu c dân, ch u trách nhi m chăm sóc giáo d c tr t 0-6 tu i.ố ụ ố ị ệ ụ ẻ ừ ổ
Đây là giai đo n đt n n móng đu tiên quan tr ng c a nhân cách con ng iạ ặ ề ầ ọ ủ ườ
góp ph n phát tri n nhân cách toàn di n. ầ ể ệ
Trong nh ng năm g n đây b c h c đang th c hi n ch ng trình giáoữ ầ ậ ọ ự ệ ươ
d c m m non m i. N i dung c a ch ng trình yêu c u tr đc phát tri nụ ầ ớ ộ ủ ươ ầ ẻ ượ ể
toàn di n theo năm tiêu chí: Th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m xã h i,ệ ể ấ ậ ứ ữ ả ộ
th m mĩ. Trong năm tiêu chí thì vi c phát tri n ngôn ng cho tr đc bi t làẩ ệ ể ữ ẻ ặ ệ
tr 5-6 tu i chu n b vào l p 1 đóng vai trò r t quan tr ng. ẻ ổ ẩ ị ớ ấ ọ
Ngôn ng là công c đ tr h c t p và vui ch i, đ phát tri n t duy vàữ ụ ể ẻ ọ ậ ơ ể ể ư
nh n th c, là ph ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n, ngôn ngậ ứ ươ ệ ể ụ ẻ ộ ệ ữ
phát tri n giúp cho tr m r ng giao ti p d dàng ti p c n v i các môn khoaể ẻ ở ộ ế ễ ế ậ ớ
h c khác nh : Khám phá khoa h c, Làm quen v i toán, Âm nh c, T o hình…ọ ư ọ ớ ạ ạ
đ lĩnh h i các ki n th c, bi u t ng khoa h c s đng ban đu làm c sể ộ ế ứ ể ượ ọ ơ ẳ ầ ơ ở
n n t ng cho vi c h c các b c h c ti p theo.ề ả ệ ọ ở ậ ọ ế
Phát tri n ngôn ng là nhi m v quan tr ng hàng đutrong giáo d cể ữ ệ ụ ọ ầ ụ
m m non, b i ngôn ng g n li n v i t duy. N u tr không đc trang bầ ở ữ ắ ề ớ ư ế ẻ ượ ị
m t v n ngôn ng nh t đnh s g p khó khăn khi vào tr ng ti u h c đ lĩnhộ ố ữ ấ ị ẽ ặ ườ ể ọ ể
h i tri th c và n n văn hóa c a nhân lo i.ộ ứ ề ủ ạ
Phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu i là d y tr nh n bi t và phát âmể ữ ẻ ổ ạ ẻ ậ ế
chính xác 29 ch cái trong b ng ch cái Ti ng Vi t, cung c p v n t , d yữ ả ữ ế ệ ấ ố ừ ạ
tr m t s k năng c n thi t cho vi c h c đc, vi t nh : Cách l t gi sách,ẻ ộ ố ỹ ầ ế ệ ọ ọ ế ư ậ ở
cách c m bút, t th ng i, kh năng di n đt ý mu n c a mình b ng câu hoànầ ư ế ồ ả ễ ạ ố ủ ằ
ch nh, s d ng t ng linh ho t phong phú trong giao ti p… Ngôn ng sỉ ử ụ ừ ữ ạ ế ữ ẽ
phát tri n t nhiên n u nh đi u ki n xung quanh thu n l i, có s tác đngể ự ế ư ề ệ ậ ợ ự ộ
v ph ng pháp, hình th c c a con ng i. Ng c l i n u đi u ki n xungề ươ ứ ủ ườ ượ ạ ế ề ệ
quanh không thu n l i thì s phát tri n ngôn ng c a tr s tr lên l ch l c. ậ ợ ự ể ữ ủ ẻ ẽ ở ệ ạ
Tr c th c t trên tôi th y vi c phát tri n ngôn ng cho tr m m nonướ ự ế ấ ệ ể ữ ẻ ầ
đc bi t v i tr 5-6 tu i là r t c n thi t. V y làm th nào đ phát tri n ngônặ ệ ớ ẻ ổ ấ ầ ế ậ ế ể ể
ng cho tr 5-6 tu i mang l i k t qu cao nh t, giúp tr t tin trong giao ti pữ ẻ ổ ạ ế ả ấ ẻ ự ế
và s d ng ngôn ng m t cách có hi u qu khi tham gia và các ho t đng?ử ụ ữ ộ ệ ả ạ ộ
Trong năm h c 2015-2016 tôi đã m nh d n l a ch n đ tài ọ ạ ạ ự ọ ề “M t s bi nộ ố ệ
pháp phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu i” ể ữ ẻ ổ
1/23

M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu iộ ố ệ ể ữ ẻ ổ
B. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
I. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
Các ch ng trình giáo d c m m non trên th gi i nói chung cũng nh ươ ụ ầ ế ớ ư ở
Vi t Nam ta nói riêng đt v n đ “Phát tri n ngôn ng cho tr m m non t 0-ệ ặ ấ ề ể ữ ẻ ầ ừ
6 tu i” v trí đc bi t quan tr ng. ổ ở ị ặ ệ ọ Ngôn ng là công c đ tr giao ti p, h cữ ụ ể ẻ ế ọ
t p và vui ch i, ngôn ng gi vai trò quy t đnh s phát tri n tâm lí c a tr .ậ ơ ữ ữ ế ị ự ể ủ ẻ
Bên c nh đó ngôn ng còn là ph ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di nạ ữ ươ ệ ể ụ ẻ ộ ệ
bao g m s phát tri n v đo đc và chu n m c văn hóa.ồ ự ể ề ạ ứ ẩ ự .
Giáo d c m m non là c p h c đu tiên trong h th ng giáo d c qu cụ ầ ấ ọ ầ ệ ố ụ ố
dân, c p h c đt n n móng cho các c p h c sau này v i m c tiêu là giúp trấ ọ ặ ề ấ ọ ớ ụ ẻ
phát tri n v th ch t, tình c m, trí tu , th m m hình thành nh ng y u tể ề ể ấ ả ệ ẩ ỹ ữ ế ố
đu tiên c a nhân cách, chu n b cho tr vào h c l p 1ầ ủ ẩ ị ẻ ọ ớ .
Trong quá trình phát tri n ngôn ng cho tr thì ng i giáo viên có vaiể ữ ẻ ườ
trò giúp tr u n n n đ phát tri n m t cách tích c c nh t. M t khác, trênẻ ố ắ ể ể ộ ự ấ ặ
b c đng phát tri n v kĩ năng ngôn ng và giao ti p c a tr giáo viênướ ườ ể ề ữ ế ủ ẻ
chính là ng i phát hi n và hình thành nh ng kĩ năng ngôn ng đng th iườ ệ ữ ữ ồ ờ
cũng là ng i quan sát, đánh giá kh năng ngôn ng c a tr . S phát tri nườ ả ữ ủ ẻ ự ể
ngôn ng c a tr luôn đng hành v i s t ng tác s giúp đ c a ng i l nữ ủ ẻ ồ ớ ự ươ ự ỡ ủ ườ ớ
và môi tr ng xung quanh. Y u t mô ph ng, b t ch c ngôn ng c a ng iườ ế ố ỏ ắ ướ ữ ủ ườ
l n là m t trong nh ng y u t quan tr ng hình thành và phát tri n ngôn ngớ ộ ữ ế ố ọ ể ữ
c a tr . ủ ẻ
Quá trình phát tri n ngôn ng c a tr là ph i đ tr h c nói b ng cáchể ữ ủ ẻ ả ể ẻ ọ ằ
nói qua môi tr ng s ng th c c a chính b n thân tr chính vì v y mà vi c t oườ ố ự ủ ả ẻ ậ ệ ạ
c h i đ tr th c hành nói là r t c n thi t. Tr em không th đng trongơ ộ ể ẻ ự ấ ầ ế ẻ ụ ộ
vi c phát tri n ngôn ng , tr em h c l n nhau, h c v i nhau trong khi ch iệ ể ữ ẻ ọ ẫ ọ ớ ơ
cùng nhau, h c ngôn ng khi nghe ng i l n nói chuy nv i nhau, h c trongọ ữ ườ ớ ệ ớ ọ
sinh ho t giao ti p hàng ngày v i nh ng ng i xung quanh, h c trên tivi vàạ ế ớ ữ ườ ọ
trên các ph ng ti n thông tin đi chúng...ươ ệ ạ
Ngôn ng có vai trò đc bi t quan tr ng đi v i s hình thành và phát tri nữ ặ ệ ọ ố ớ ự ể
nhân cách toàn di n c a tr . S phát tri n toàn di n c a tr bao g m c sệ ủ ẻ ự ể ệ ủ ẻ ồ ả ự
phát tri n v đo đc, chu n m c hành vi văn hóa. Ngôn ng phát tri n giúpể ề ạ ứ ẩ ự ữ ể
tr m r ng giao ti p, giúp tr có nh ng đi u ki n h c h i nh ng gì t t đpẻ ở ộ ế ẻ ữ ề ệ ọ ỏ ữ ố ẹ
xung quanh. Giáo viên b ng l i cũng d dàng h n trong vi c gi i thích, nêuằ ờ ễ ơ ệ ả
2/23

M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu iộ ố ệ ể ữ ẻ ổ
g ng, thuy t ph c tr , giáo d c hành vi đo đc cho tr . Chính vì v y ,ươ ế ụ ẻ ụ ạ ứ ẻ ậ
ngôn ng là ph ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n.ữ ươ ệ ể ụ ẻ ộ ệ
II. TH C TR NG V N Đ NGHIÊN C U.Ự Ạ Ấ Ề Ứ
Đ n m đc th c tr ng v n đ nghiên c u tôi đã d m t s ho t đngể ắ ượ ự ạ ấ ề ứ ự ộ ố ạ ộ
nh m phát tri n ngôn ng cho tr nh : Khám phá khoa h c; Làm quen v i vănằ ể ữ ẻ ư ọ ớ
h c ...cho tr l p m u giáo l n tr ng m m non Hoa Th y Tiên và nh nọ ẻ ở ớ ẫ ớ ườ ầ ủ ậ
th y m t s đi m nh sau:ấ ộ ố ể ư
- Ngh thu t lên l p c a giáo viên m i còn h n ch , ch a linh ho t khi tệ ậ ớ ủ ớ ạ ế ư ạ ổ
ch c các ho t đng phát tri n ngôn ng cho tr nên ch a thu hút đc s t pứ ạ ộ ể ữ ẻ ư ượ ự ậ
trung chú ý c a tr .ủ ẻ
- V n t c a tr còn h n ch , ch a m nh d n t tin trong giao ti p.ố ừ ủ ẻ ạ ế ư ạ ạ ự ế
- Nhi u tr phát âm còn ng ng.ề ẻ ọ
- Tr ch a m nh d n tr l i câu h i c a côẻ ư ạ ạ ả ờ ỏ ủ
- Tr ng M m non tôi đang gi ng d y là tr ng M m non đt chu nườ ầ ả ạ ườ ầ ạ ẩ
qu c gia m c đ 2. ố ứ ộ Tr ng có 20 l p v i g n 700 h c sinh và 47 giáo viênườ ớ ớ ầ ọ
ph trách các l p trong đó 70% giáo viên có trình đ đt chu n, Tr ng m iụ ớ ộ ạ ẩ ườ ớ
đc xây d ng khang trang đ dùng hi n đi, ch t l ng gi ng d y ngàyượ ự ồ ệ ạ ấ ượ ả ạ
càng cao, ph huynh tin t ng và g i con đn l p ngày m t đông. Năm h cụ ưở ử ế ớ ộ ọ
2015-2016 tôi đc Ban giám hi u phân công ph trách l p 5-6 tu i là l pượ ệ ụ ớ ổ ớ
m u giáo l n A1 c a tr ng. ẫ ớ ủ ườ
1. Thu n l iậ ợ
- Tôi đã nh n đc s quan tâm c a BGH nhà tr ng đu t c s v tậ ượ ự ủ ườ ầ ư ơ ở ậ
ch t, trang thi t b đ dùng, đ ch i cũng nh không ng ng t o m i đi uấ ế ị ồ ồ ơ ư ừ ạ ọ ề
ki n đc tham gia ki n t p, t p hu n chuyên môn ph c v cho vi c d y vàệ ượ ế ậ ậ ấ ụ ụ ệ ạ
h c. ọ
- V i b n thân, n m v ng ph ng pháp, n i dung, yêu c u c n đt c aớ ả ắ ữ ươ ộ ầ ầ ạ ủ
tr luôn yêu ngh m n tr , có tinh th n trách nhi m cao trong công vi c, luônẻ ề ế ẻ ầ ệ ệ
luôn h c h i đ nâng cao trình đ chuyên mônọ ỏ ể ộ
- V i ph huynh: Ph huynh quan tâm đn các con, luôn nhi t tình đóngớ ụ ụ ế ệ
góp đy đ và ng h các phong trào c a nhà tr ng. Đa s ph huynh ph iầ ủ ủ ộ ủ ườ ố ụ ố
k t h p t t v i giáo viên trong vi c chăm sóc giáo d c tr ế ợ ố ớ ệ ụ ẻ
2.Khó khăn:
- Kh năng ti p thu c a tr trong l p không đng đu. M t s tr cònả ế ủ ẻ ớ ồ ề ộ ố ẻ
nhút nhát, ch a m nh d n t tin trong giao ti p.ư ạ ạ ự ế
- M t s cháu phát âm còn ng ng, ch a chu n ch l-n.ộ ố ọ ư ẩ ữ
- M t s ph huynh phát âm ch a chu n, còn nói ti ng đa ph ng nên hộ ố ụ ư ẩ ế ị ươ ọ
không phát hi n ra l i phát âm c a tr và không quan tâm đn vi c chu nệ ỗ ủ ẻ ế ệ ẩ
3/23

M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu iộ ố ệ ể ữ ẻ ổ
m c ng âm ti ng Vi t: ch b phát âm là bê, ch q phát âm qu , hay ch sự ữ ế ệ ữ ữ ờ ữ
phát âm ét sì.......
III. M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG CHO TR 5-6Ộ Ố Ệ Ể Ữ Ẻ
TU I. Ổ
- Tr c nh ng thu n l i và khó khăn trên tôi m nh d n đa ra m t s bi nướ ữ ậ ợ ạ ạ ư ộ ố ệ
pháp đ tháo g khó khăn- phát huy nh ng thu n l i đ giúp tr phát tri nể ỡ ữ ậ ợ ể ẻ ể
ngôn ng m t cách tích c c và hi u qu nh t.ữ ộ ự ệ ả ấ
1. Xây d ng k ho ch phát tri n ngôn ng cho tr .ự ế ạ ể ữ ẻ
S
T
T
CH ĐỦ Ề HÌNH
TH CỨN I DUNGỘ
1 - Tr ng m mườ ầ
non
B n thân.ả
-Thông qua
ti t h c, tròế ọ
ch i. ơ
Th c hi n kh o sát s phát tri n ngôn ngự ệ ả ự ể ữ
cho tr 5-6 tu i qua m t s ho t đng: Làmẻ ổ ộ ố ạ ộ
quen văn h c, làm quen ch cái, khám pháọ ữ
khoa h c…ọ
2 - Giao thông
-Th gi i đngế ớ ộ
v tậ
- Quê h ngươ
đt n c,ấ ướ
tr ng ti u h cườ ể ọ
- Bác H .ồ
- B n thânả
- Bài hát,
bài th , caơ
dao, đngồ
dao, câu
chuy n.. ệ
- Qua trò
ch iơ
- Luy n nghe âm thanh ngôn ng cho trệ ữ ẻ
nh m phát tri n thính giác vì c quan thínhằ ể ơ
giác là c a ngõ âm thanh c a ngôn ngử ủ ữ
- T ch c các trò ch i âm nh c: Tai ai tinh,ổ ứ ơ ạ
ai đoán gi i, ai nhanh nh t,…ỏ ấ
- Cô đc th di n c m cho tr nghe bài th :ọ ơ ễ ả ẻ ơ
Em yêu nhà em, bác H c a em,..ồ ủ
- Qua các n i dung trên tôi s a sai l i phátộ ử ỗ
âm nói ng ng, nói t đa ph ng cho tr .ọ ừ ị ươ ẻ
3 - Gia đình
- Ngh nghi pề ệ
- Th gi i ế ớ
th c v t.ự ậ
- Quê h ngươ
đt n c.ấ ướ
-Thông qua
các ho tạ
đng:ộ
Khám phá
khoa h c,ọ
các trò
ch i,…ơ
- Đóng k chị
- Giàu v n t cho tr , nâng cao kh năngố ừ ẻ ả
hi u nghĩa c a t , tr nói to rõ ràng m chể ủ ừ ẻ ạ
l c, nói có s di n c m, có văn hóa.ạ ự ễ ả
- Phát tri n v n t cho tr thông qua tròể ố ừ ẻ
ch i: Ai nhanh nh t, ai đoán gi i, cái gì đãơ ấ ỏ
thay đi, chi c túi kì di u, hãy nói nhanh…ổ ế ệ
4 - T t c cácấ ả
ch đ.ủ ề - Đc thu cọ ộ
th , đngơ ồ
dao, ca dao,
- K l iể ạ
chuy nệ
- Đóng
k ch.ị
- Bài hát
- Tôi rèn cho tr nói to rõ ràng m ch l c, tẻ ạ ạ ự
tin trong giao ti p thông qua các bài th : Gàế ơ
h c ch , mèo đi câu cá, nàng tiên c,...ọ ữ ố
- Nh ng gi d y tr k chuy n, giao ti p côữ ờ ạ ẻ ể ệ ế
d y các m u câu cho tr d n d n tr nóiạ ẫ ẻ ầ ầ ẻ
đc các m u câu ti ng vi t và có kh năngượ ẫ ế ệ ả
nói đúng ng pháp.ữ
4/23

