M C L C
M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu i
A. ĐT V N Đ
Ngôn ng là m t th s n ph m đc quy n c a con ng i, là m t hi n ườ
t ng xã h i đc bi t. Nó ch đc hình thành, t n t i và phát tri n trong xãượ ượ
h i loài ng i. Ngôn ng là ph ng ti n giao ti p tr ng y u nh t c a con ườ ươ ế ế
ng i. khi giao ti p ng i ta trao đi t t ng, tình c m, trí tu , hi u bi t…ườ ế ườ ư ưở ế
v i nhau. Con ng i và xã h i không th thi u ho t đng giao ti p. ườ ế ế
Chúng ta đu bi tế r ng b c h c m m non là b c h c m đu trong h
th ng giáo d c qu c dân, ch u trách nhi m chăm sóc giáo d c tr t 0-6 tu i.
Đây là giai đo n đt n n móng đu tiên quan tr ng c a nhân cách con ng i ườ
góp ph n phát tri n nhân cách toàn di n.
Trong nh ng năm g n đây b c h c đang th c hi n ch ng trình giáo ươ
d c m m non m i. N i dung c a ch ng trình yêu c u tr đc phát tri n ươ ượ
toàn di n theo năm tiêu chí: Th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m xã h i,
th m mĩ. Trong năm tiêu chí thì vi c phát tri n ngôn ng cho tr đc bi t là
tr 5-6 tu i chu n b vào l p 1 đóng vai trò r t quan tr ng.
Ngôn ng là công c đ tr h c t p và vui ch i, đ phát tri n t duy và ơ ư
nh n th c, là ph ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n, ngôn ng ươ
phát tri n giúp cho tr m r ng giao ti p d dàng ti p c n v i các môn khoa ế ế
h c khác nh : Khám phá khoa h c, Làm quen v i toán, Âm nh c, T o hình… ư
đ lĩnh h i các ki n th c, bi u t ng khoa h c s đng ban đu làm c s ế ượ ơ ơ
n n t ng cho vi c h c các b c h c ti p theo. ế
Phát tri n ngôn ng là nhi m v quan tr ng hàng đutrong giáo d c
m m non, b i ngôn ng g n li n v i t duy. N u tr không đc trang b ư ế ượ
m t v n ngôn ng nh t đnh s g p khó khăn khi vào tr ng ti u h c đ lĩnh ườ
h i tri th c và n n văn hóa c a nhân lo i.
Phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu i là d y tr nh n bi t và phát âm ế
chính xác 29 ch cái trong b ng ch cái Ti ng Vi t, cung c p v n t , d y ế
tr m t s k năng c n thi t cho vi c h c đc, vi t nh : Cách l t gi sách, ế ế ư
cách c m bút, t th ng i, kh năng di n đt ý mu n c a mình b ng câu hoàn ư ế
ch nh, s d ng t ng linh ho t phong phú trong giao ti p… Ngôn ng s ế
phát tri n t nhiên n u nh đi u ki n xung quanh thu n l i, có s tác đng ế ư
v ph ng pháp, hình th c c a con ng i. Ng c l i n u đi u ki n xung ươ ườ ượ ế
quanh không thu n l i thì s phát tri n ngôn ng c a tr s tr lên l ch l c.
Tr c th c t trên tôi th y vi c phát tri n ngôn ng cho tr m m nonướ ế
đc bi t v i tr 5-6 tu i là r t c n thi t. V y làm th nào đ phát tri n ngôn ế ế
ng cho tr 5-6 tu i mang l i k t qu cao nh t, giúp tr t tin trong giao ti p ế ế
và s d ng ngôn ng m t cách có hi u qu khi tham gia và các ho t đng?
Trong năm h c 2015-2016 tôi đã m nh d n l a ch n đ tài “M t s bi n
pháp phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu i”
1/23
M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu i
B. GI I QUY T V N Đ
I. C S LÝ LU NƠ
Các ch ng trình giáo d c m m non trên th gi i nói chung cũng nh ươ ế ư
Vi t Nam ta nói riêng đt v n đ “Phát tri n ngôn ng cho tr m m non t 0-
6 tu i” v trí đc bi t quan tr ng. Ngôn ng là công c đ tr giao ti p, h c ế
t p và vui ch i, ngôn ng gi vai trò quy t đnh s phát tri n tâm lí c a tr . ơ ế
Bên c nh đó ngôn ng còn là ph ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n ươ
bao g m s phát tri n v đo đc và chu n m c văn hóa. .
Giáo d c m m non là c p h c đu tiên trong h th ng giáo d c qu c
dân, c p h c đt n n móng cho các c p h c sau này v i m c tiêu là giúp tr
phát tri n v th ch t, tình c m, trí tu , th m m hình thành nh ng y u t ế
đu tiên c a nhân cách, chu n b cho tr vào h c l p 1 .
Trong quá trình phát tri n ngôn ng cho tr thì ng i giáo viên có vai ườ
trò giúp tr u n n n đ phát tri n m t cách tích c c nh t. M t khác, trên
b c đng phát tri n v kĩ năng ngôn ng và giao ti p c a tr giáo viênư ườ ế
chính là ng i phát hi n và hình thành nh ng kĩ năng ngôn ng đng th iườ
cũng là ng i quan sát, đánh giá kh năng ngôn ng c a tr . S phát tri nườ
ngôn ng c a tr luôn đng hành v i s t ng tác s giúp đ c a ng i l n ươ ườ
và môi tr ng xung quanh. Y u t mô ph ng, b t ch c ngôn ng c a ng iườ ế ướ ườ
l n là m t trong nh ng y u t quan tr ng hình thành và phát tri n ngôn ng ế
c a tr .
Quá trình phát tri n ngôn ng c a tr là ph i đ tr h c nói b ng cách
nói qua môi tr ng s ng th c c a chính b n thân tr chính vì v y mà vi c t oườ
c h i đ tr th c hành nói là r t c n thi t. Tr em không th đng trongơ ế
vi c phát tri n ngôn ng , tr em h c l n nhau, h c v i nhau trong khi ch i ơ
cùng nhau, h c ngôn ng khi nghe ng i l n nói chuy nv i nhau, h c trong ườ
sinh ho t giao ti p hàng ngày v i nh ng ng i xung quanh, h c trên tivi và ế ườ
trên các ph ng ti n thông tin đi chúng...ươ
Ngôn ng có vai trò đc bi t quan tr ng đi v i s hình thành và phát tri n
nhân cách toàn di n c a tr . S phát tri n toàn di n c a tr bao g m c s
phát tri n v đo đc, chu n m c hành vi văn hóa. Ngôn ng phát tri n giúp
tr m r ng giao ti p, giúp tr có nh ng đi u ki n h c h i nh ng gì t t đp ế
xung quanh. Giáo viên b ng l i cũng d dàng h n trong vi c gi i thích, nêu ơ
2/23
M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu i
g ng, thuy t ph c tr , giáo d c hành vi đo đc cho tr . Chính vì v y ,ươ ế
ngôn ng là ph ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n. ươ
II. TH C TR NG V N Đ NGHIÊN C U.
Đ n m đc th c tr ng v n đ nghiên c u tôi đã d m t s ho t đng ượ
nh m phát tri n ngôn ng cho tr nh : Khám phá khoa h c; Làm quen v i văn ư
h c ...cho tr l p m u giáo l n tr ng m m non Hoa Th y Tiên và nh n ườ
th y m t s đi m nh sau: ư
- Ngh thu t lên l p c a giáo viên m i còn h n ch , ch a linh ho t khi t ế ư
ch c các ho t đng phát tri n ngôn ng cho tr nên ch a thu hút đc s t p ư ượ
trung chú ý c a tr .
- V n t c a tr còn h n ch , ch a m nh d n t tin trong giao ti p. ế ư ế
- Nhi u tr phát âm còn ng ng.
- Tr ch a m nh d n tr l i câu h i c a cô ư
- Tr ng M m non tôi đang gi ng d y là tr ng M m non đt chu nườ ườ
qu c gia m c đ 2. Tr ng có 20 l p v i g n 700 h c sinh và 47 giáo viênườ
ph trách các l p trong đó 70% giáo viên có trình đ đt chu n, Tr ng m i ườ
đc xây d ng khang trang đ dùng hi n đi, ch t l ng gi ng d y ngàyượ ượ
càng cao, ph huynh tin t ng và g i con đn l p ngày m t đông. Năm h c ưở ế
2015-2016 tôi đc Ban giám hi u phân công ph trách l p 5-6 tu i là l pượ
m u giáo l n A1 c a tr ng. ườ
1. Thu n l i
- Tôi đã nh n đc s quan tâm c a BGH nhà tr ng đu t c s v t ượ ườ ư ơ
ch t, trang thi t b đ dùng, đ ch i cũng nh không ng ng t o m i đi u ế ơ ư
ki n đc tham gia ki n t p, t p hu n chuyên môn ph c v cho vi c d y và ượ ế
h c.
- V i b n thân, n m v ng ph ng pháp, n i dung, yêu c u c n đt c a ươ
tr luôn yêu ngh m n tr , có tinh th n trách nhi m cao trong công vi c, luôn ế
luôn h c h i đ nâng cao trình đ chuyên môn
- V i ph huynh: Ph huynh quan tâm đn các con, luôn nhi t tình đóng ế
góp đy đ và ng h các phong trào c a nhà tr ng. Đa s ph huynh ph i ườ
k t h p t t v i giáo viên trong vi c chăm sóc giáo d c tr ế
2.Khó khăn:
- Kh năng ti p thu c a tr trong l p không đng đu. M t s tr còn ế
nhút nhát, ch a m nh d n t tin trong giao ti p.ư ế
- M t s cháu phát âm còn ng ng, ch a chu n ch l-n. ư
- M t s ph huynh phát âm ch a chu n, còn nói ti ng đa ph ng nên h ư ế ươ
không phát hi n ra l i phát âm c a tr và không quan tâm đn vi c chu n ế
3/23
M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr 5-6 tu i
m c ng âm ti ng Vi t: ch b phát âm là bê, ch q phát âm qu , hay ch s ế
phát âm ét sì.......
III. M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG CHO TR 5-6
TU I.
- Tr c nh ng thu n l i và khó khăn trên tôi m nh d n đa ra m t s bi nướ ư
pháp đ tháo g khó khăn- phát huy nh ng thu n l i đ giúp tr phát tri n
ngôn ng m t cách tích c c và hi u qu nh t.
1. Xây d ng k ho ch phát tri n ngôn ng cho tr . ế
S
T
T
CH Đ HÌNH
TH CN I DUNG
1 - Tr ng m mườ
non
B n thân.
-Thông qua
ti t h c, tròế
ch i. ơ
Th c hi n kh o sát s phát tri n ngôn ng
cho tr 5-6 tu i qua m t s ho t đng: Làm
quen văn h c, làm quen ch cái, khám phá
khoa h c…
2 - Giao thông
-Th gi i đngế
v t
- Quê h ngươ
đt n c, ướ
tr ng ti u h cườ
- Bác H .
- B n thân
- Bài hát,
bài th , caơ
dao, đng
dao, câu
chuy n..
- Qua trò
ch iơ
- Luy n nghe âm thanh ngôn ng cho tr
nh m phát tri n thính giác vì c quan thính ơ
giác là c a ngõ âm thanh c a ngôn ng
- T ch c các trò ch i âm nh c: Tai ai tinh, ơ
ai đoán gi i, ai nhanh nh t,…
- Cô đc th di n c m cho tr nghe bài th : ơ ơ
Em yêu nhà em, bác H c a em,..
- Qua các n i dung trên tôi s a sai l i phát
âm nói ng ng, nói t đa ph ng cho tr . ươ
3 - Gia đình
- Ngh nghi p
- Th gi i ế
th c v t.
- Quê h ngươ
đt n c. ướ
-Thông qua
các ho t
đng:
Khám phá
khoa h c,
các trò
ch i,…ơ
- Đóng k ch
- Giàu v n t cho tr , nâng cao kh năng
hi u nghĩa c a t , tr nói to rõ ràng m ch
l c, nói có s di n c m, có văn hóa.
- Phát tri n v n t cho tr thông qua trò
ch i: Ai nhanh nh t, ai đoán gi i, cái gì đãơ
thay đi, chi c túi kì di u, hãy nói nhanh… ế
4 - T t c các
ch đ. - Đc thu c
th , đngơ
dao, ca dao,
- K l i
chuy n
- Đóng
k ch.
- Bài hát
- Tôi rèn cho tr nói to rõ ràng m ch l c, t
tin trong giao ti p thông qua các bài th : Gàế ơ
h c ch , mèo đi câu cá, nàng tiên c,...
- Nh ng gi d y tr k chuy n, giao ti p cô ế
d y các m u câu cho tr d n d n tr nói
đc các m u câu ti ng vi t và có kh năngượ ế
nói đúng ng pháp.
4/23