
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tài: ề“M T S BI N PHÁP PH I H P V I PH HUYNH Ộ Ố Ệ Ố Ợ Ớ Ụ
Đ CHĂM SÓC NUÔI D NG GIÁO D C TRỂ ƯỠ Ụ Ẻ
M U GIÁO 3 - 4 TU I TR NG M M NON”Ẫ Ổ Ở ƯỜ Ầ
1

Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020ả
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
-------------------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tài: ề“M T S BI N PHÁP PH I H P V I PH HUYNHỘ Ố Ệ Ố Ợ Ớ Ụ
Đ CHĂM SÓC NUÔI D NG GIÁO D C TR Ể ƯỠ Ụ Ẻ
M U GIÁO 3 - 4 TU I TR NG M M NON”Ẫ Ổ Ở ƯỜ Ầ
H và tên: Võ Th Tuy t Trinhọ ị ế
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v : Tr ng m m non An Th yơ ị ườ ầ ủ
2

Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020ả
1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên c a h th ng giáo d c qu c dân,ụ ầ ậ ọ ầ ủ ệ ố ụ ố
có
vai trò đc bi t quan tr ng trong vi c đt n n móng cho s hình thành và phátặ ệ ọ ệ ặ ề ự
tri n c a nhân cách con ng i. Chăm sóc giáo d c tr tu i m m non là vi cể ủ ườ ụ ẻ ở ổ ầ ệ
làm h t s c quan tr ng và c nế ứ ọ ầ thi t; công vi c đó đòi h i ph i có s k t h pế ệ ỏ ả ự ế ợ
ch t ch gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i đ t o ra m t môi tr ng giáo d cặ ẽ ữ ườ ộ ể ạ ộ ườ ụ
th ng nh t và thu n l i, đây cũng làố ấ ậ ợ m t nguyên t c c b n đc quán tri tộ ắ ơ ả ượ ệ
trong quá trình chăm sóc giáo d c tr m mụ ẻ ầ non.
Tr ng M m non có nhi m v chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr đườ ầ ệ ụ ưỡ ụ ẻ ể
trẻ
phát tri n m t cách toàn di n và chu n b tâm th cho tr b c vào l p 1. Songể ộ ệ ẩ ị ế ẻ ướ ớ
không th coi tr ng M m non là n i duy nh t đm b o hoàn toàn quá trìnhể ườ ầ ơ ấ ả ả
giáo
d c cho tr , b i vì hàng ngày tr ch tr ng M m non v i m t th i gian nh tụ ẻ ở ẻ ỉ ở ườ ầ ớ ộ ờ ấ
đnh, còn l i tr s ng gia đình và ch u s nh h ng sâu s c c a môi tr ngị ạ ẻ ố ở ị ự ả ưở ắ ủ ườ
giáo d c gia đình. Giáo d c gia đình có u th h n giáo d c xã h i và giáo d cụ ụ ư ế ơ ụ ộ ụ
nhà tr ng, vì nó xu tườ ấ phát t tình c m và thông qua tình c m, có khi không c nừ ả ả ầ
l i nói mà ch c n quaờ ỉ ầ thái đ, vi c làm, cách đi x trong gia đình, gia đình làộ ệ ố ử
m t t m đm b o đi uộ ổ ấ ả ả ề ki n an toàn cho tr nh phát tri n. Nhân cách c aệ ẻ ỏ ể ủ
đa tr ph thu c m t ph nứ ẻ ụ ộ ộ ầ vào n n p gia đình, giáo d c ph i đc b t đuề ế ụ ả ượ ắ ầ
t gia đình r i m i đn nhàừ ồ ớ ế tr ng và xã h i. Do đó đ th c hi n m c tiêu giáoườ ộ ể ự ệ ụ
d c nói chung, giáo d cụ ụ
M m non nói riêng, không nh ng ph i làm t t công tác giáo d c trong nhàầ ữ ả ố ụ
3

tr ng mà còn ph i k t h p ch t ch v i gia đình và xã h i đ làm t t công tácườ ả ế ợ ặ ẽ ớ ộ ể ố
chăm sóc giáo d c tr .ụ ẻ
Ch t ch H Chí Minh đã d y: "Giáo d c trong nhà tr ng ch là m tủ ị ồ ạ ụ ườ ỉ ộ
ph n, cònầ c n có s giáo d c ngoài xã h i và trong gia đình đ giúp cho vi cầ ự ụ ộ ể ệ
giáo d cụ
trong nhà tr ng đc t t h n. Giáo d c trong nhà tr ng dù t t đn m yườ ượ ố ơ ụ ườ ố ế ấ
nh ng thi u giáo d c trong gia đình và ngoài xã h i thì k t qu cũng khôngư ế ụ ộ ế ả
hoàn toàn". Giáo d c nhà tr ng ph i h p v i giáo d c gia đình là r t c n thi t,ụ ườ ố ợ ớ ụ ấ ầ ế
giúp nâng cao hi u qu giáo d c con ng i, góp ph n vào s nghi p phát tri nệ ả ụ ườ ầ ự ệ ể
c a ngành h c M m non.ủ ọ ầ Vi c k t h p th ng nh t gi a giáo d c nhà tr ng,ệ ế ợ ố ấ ữ ụ ườ
gia đình và xã h i đã tr thành m t nguyên t c c b n c a n n giáo d c xã h iộ ở ộ ắ ơ ả ủ ề ụ ộ
ch nghĩaủ Vi t Nam.ệ
Hi u đc t m quan tr ng c a công tác tuyên truy n v i các b c phể ượ ầ ọ ủ ề ớ ậ ụ
huynh trong công tác chăm sóc - giáo d c tr , v i vai trò là giáo viên đng l p,ụ ẻ ớ ứ ớ
tôi luôn tìm hi u và suy nghĩ tìm m i bi n pháp đ công tác chăm sóc nuôiể ọ ệ ể
d ng tr không ch là trách nhi m c a nhà tr ng mà c n có s ph i h p ch tưỡ ẻ ỉ ệ ủ ườ ầ ự ố ợ ặ
ch gi a nhà tr ng và gia đình thì m i đt hi u qu . T nh ng suy nghĩ đó tôiẽ ữ ườ ớ ạ ệ ả ừ ữ
đã ch n ọđ tài ề“M t s bi n pháp ph i h p v i ph huynh đ chăm sóc nuôiộ ố ệ ố ợ ớ ụ ể
d ng giáo d c tr m u giáo 3 - 4 tu i tr ng M m non”. ưỡ ụ ẻ ẫ ổ ở ườ ầ
* Đi m m i c a đ tài.ể ớ ủ ề
Trong lý lu n cũng nh trong th c ti n giáo d c, s th ng nh t tác đngậ ư ự ễ ụ ự ố ấ ộ
giáo d c t nhà tr ng, gia đình và xã h i đc xem là v n đ có tính nguyênụ ừ ườ ộ ượ ấ ề
t c đm b o cho m i ho t đng giáo d c có đi u ki n đt hi u qu t t. Trongắ ả ả ọ ạ ộ ụ ề ệ ạ ệ ả ố
vi c t ch c k t h p các l c l ng giáo d c, gia đình có vai trò và tác đng vôệ ổ ứ ế ợ ự ượ ụ ộ
cùng quan tr ng, là tr ng tâm c a các ho t đng k t h p. Gia đình là n i trọ ọ ủ ạ ộ ế ợ ơ ẻ
đc sinh ra, l n lên và hình thành nhân cách c a mình. nh h ng giáo d c c aượ ớ ủ Ả ưở ụ ủ
gia đình đn v i tr là đu tiên và s m nh t. Giáo d c con cái trong gia đìnhế ớ ẻ ầ ớ ấ ụ
không ph i ch là vi c riêng t c a b m , mà còn là trách nhi m đo đc vàả ỉ ệ ư ủ ố ẹ ệ ạ ứ
nghĩa v công dân c a nh ng ng i làm cha m . ụ ủ ữ ườ ẹ K t h p gi a nhà tr ng vàế ợ ữ ườ
gia đình s t o ra môi tr ng thu n l i và th ng nh t v n i dung, ph ngẽ ạ ườ ậ ợ ố ấ ề ộ ươ
pháp, cách tổ ch c chăm sóc tr l p cũng nh nhà, tránh đc s trái ng cứ ẻ ở ớ ư ở ượ ự ượ
v cách th c tác đng đn tr , nâng cao hi u qu nuôi d ng, chăm sóc, giáoề ứ ộ ế ẻ ệ ả ưỡ
d c tr .ụ ẻ Đ giúp đông đo ph huynh hi u đc t m quan tr ng c a v n để ả ụ ể ượ ầ ọ ủ ấ ề
nhà tr ng và gia đình cùng chăm sóc, giáo d c tr em l a tu i M m non làườ ụ ẻ ở ứ ổ ầ
c n thi t và đ công tác ph i k t h p v i ph huynhầ ế ể ố ế ợ ớ ụ đt đc hi u qu , khoaạ ượ ệ ả
h c và đi u quan tr ng là đ tr ngày càng có nhi u ti n b v tinh th n, nh nọ ề ọ ể ẻ ề ế ộ ề ầ ậ
4

th c, tình c m, ngôn ng , giao ti p ng x ;ứ ả ữ ế ứ ử đó chính đi m m i trong đ tài màể ớ ề
tôi ch n.ọ
1.2. Ph m vi áp d ng:ạ ụ
Đ tài này do tôi tr c ti p nghiên c u, đc áp d ng trong l p M u giáoề ự ế ứ ượ ụ ớ ẫ
bé c a tôi và mang l i k t qu cao. Đ tài này đã đc nhân r ng trong kh iủ ạ ế ả ề ượ ộ ố
M u giáo và nhân r ng trong toàn tr ng, đc các giáo viên trong tr ng đngẫ ộ ườ ượ ườ ồ
tình ng h . ủ ộ
2. Ph n n i dungầ ộ
2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u:ự ạ ộ ầ ứ
B n thân là m tả ộ giáo viên đc nhà tr ng phân công ph trách l p M uượ ườ ụ ớ ẫ
giáo 3 - 4 tu i. Là giáo viên ổch nhi m ủ ệ l pớ, tôi cũng nh n th c đc t m quanậ ứ ượ ầ
tr ng c a vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr ng trong vi c giáo d c tr . Đọ ủ ệ ế ợ ữ ườ ệ ụ ẻ ể
đt đc đi u đó, trong quá trình th c hi n b n thân ạ ượ ề ự ệ ả tôi n m b t tình hình th cắ ắ ự
t và đã g p nh ng thu n l i, khó khăn sau:ế ặ ữ ậ ợ
2.1.1. Thu n l i:ậ ợ
- B n thân tôi đc s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ng b i d ngả ượ ự ủ ệ ườ ồ ưỡ
v chuyên môn nghi p v , đc trang b m t s v đ dùng đ ch i, c s v tề ệ ụ ượ ị ộ ố ề ồ ồ ơ ơ ở ậ
ch t trang thi t b d y h c nh các tài li u b i d ng, sách tham kh o v côngấ ế ị ạ ọ ư ệ ồ ưỡ ả ề
tác ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng… phù h p v i n i dung ch ng trìnhố ợ ữ ườ ợ ớ ộ ươ
Giáo d c M m non m i giai đo n hi n nay. Đây chính là y u t c b n quy tụ ầ ớ ạ ệ ế ố ơ ả ế
đnh nâng cao công tác ph i k t h p gi a gia đình và nhà tr ng trong vi c giáoị ố ế ợ ữ ườ ệ
d c tr .ụ ẻ
- Phong trào xã h i hóa giáo d c ti p t c phát tri n m nh m đa ph ng.ộ ụ ế ụ ể ạ ẽ ở ị ươ
Các ph ng ti n thông tin truy n thông ngày càng phát tri n nên thu n l i choươ ệ ề ể ậ ợ
vi c tuyên truy n v i các b c ph huynhệ ề ớ ậ ụ
- Tình hình văn hóa - xã h i c a đa ph ng ngày càng phát tri n nh mộ ủ ị ươ ể ằ
giúp tr g n gũi d dàng ti p thu tinh hoa văn hóa c a đa ph ng, t o môiẻ ầ ễ ế ủ ị ươ ạ
tr ng giáo d c thân thi n. ườ ụ ệ
2.1.2. Khó khăn:
- Tr ng tôi đang công tác thu c vùng nông thôn chiêm trũng, qua hàng nămườ ộ
thiên tai lũ l t kéo dài. Tr ng th ng xuyên ng p sâu trong n c. C s v tụ ườ ườ ậ ướ ơ ở ậ
ch t m c dù có s đu t c a nhà n c, c a chính quy n đa ph ng và phấ ặ ự ầ ư ủ ướ ủ ề ị ươ ụ
huynh nh ng so v i nhu c u thì v n còn nhi u thi u th n v các ph ng ti n,ư ớ ầ ẫ ề ế ố ề ươ ệ
đ dùng đ ch i. ồ ồ ơ
- 100% b m tr đu làm ngh nông dân nên kinh t gia đình còn g pố ẹ ẻ ề ề ế ặ
nhi u khó khăn, đi u ki n đu t , chăm sóc đn tr còn h n ch . ề ề ệ ầ ư ế ẻ ạ ế Đi s ng c aờ ố ủ
m t s ph huynh trên đa bàn còn khó khăn v kinh t , sộ ố ụ ị ề ế ự nhìn nh n v giáoậ ề
5