C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài: “M T S BI N PHÁP PH I H P V I PH HUYNH
Đ CHĂM SÓC NUÔI D NG GIÁO D C TR ƯỠ
M U GIÁO 3 - 4 TU I TR NG M M NON” ƯỜ
1
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
-------------------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài: “M T S BI N PHÁP PH I H P V I PH HUYNH
Đ CHĂM SÓC NUÔI D NG GIÁO D C TR ƯỠ
M U GIÁO 3 - 4 TU I TR NG M M NON” ƯỜ
H và tên: Võ Th Tuy t Trinh ế
Ch c v : Giáo viên
Đn v : Tr ng m m non An Th yơ ườ
2
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020
1. Ph n m đu
1.1. Lý do ch n đ tài:
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên c a h th ng giáo d c qu c dân,
có
vai trò đc bi t quan tr ng trong vi c đt n n móng cho s hình thành và phát
tri n c a nhân cách con ng i. Chăm sóc giáo d c tr tu i m m non là vi c ườ
làm h t s c quan tr ng và c nế thi t; công vi c đó đòi h i ph i có s k t h pế ế
ch t ch gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i đ t o ra m t môi tr ng giáo d c ườ ườ
th ng nh t và thu n l i, đây cũng là m t nguyên t c c b n đc quán tri t ơ ượ
trong quá trình chăm sóc giáo d c tr m m non.
Tr ng M m non có nhi m v chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr đườ ưỡ
tr
phát tri n m t cách toàn di n và chu n b tâm th cho tr b c vào l p 1. Song ế ướ
không th coi tr ng M m non là n i duy nh t đm b o hoàn toàn quá trình ườ ơ
giáo
d c cho tr , b i vì hàng ngày tr ch tr ng M m non v i m t th i gian nh t ườ
đnh, còn l i tr s ng gia đình và ch u s nh h ng sâu s c c a môi tr ng ưở ườ
giáo d c gia đình. Giáo d c gia đình có u th h n giáo d c xã h i và giáo d c ư ế ơ
nhà tr ng, vì nó xu tườ phát t tình c m và thông qua tình c m, có khi không c n
l i nói mà ch c n qua thái đ, vi c làm, cách đi x trong gia đình, gia đình là
m t t m đm b o đi u ki n an toàn cho tr nh phát tri n. Nhân cách c a
đa tr ph thu c m t ph n vào n n p gia đình, giáo d c ph i đc b t đu ế ượ
t gia đình r i m i đn nhà ế tr ng và xã h i. Do đó đ th c hi n m c tiêu giáoườ
d c nói chung, giáo d c
M m non nói riêng, không nh ng ph i làm t t công tác giáo d c trong nhà
3
tr ng mà còn ph i k t h p ch t ch v i gia đình và xã h i đ làm t t công tácườ ế
chăm sóc giáo d c tr .
Ch t ch H Chí Minh đã d y: "Giáo d c trong nhà tr ng ch là m t ườ
ph n, còn c n có s giáo d c ngoài xã h i và trong gia đình đ giúp cho vi c
giáo d c
trong nhà tr ng đc t t h n. Giáo d c trong nhà tr ng dù t t đn m yườ ượ ơ ườ ế
nh ng thi u giáo d c trong gia đình và ngoài xã h i thì k t qu cũng khôngư ế ế
hoàn toàn". Giáo d c nhà tr ng ph i h p v i giáo d c gia đình là r t c n thi t, ườ ế
giúp nâng cao hi u qu giáo d c con ng i, góp ph n vào s nghi p phát tri n ườ
c a ngành h c M m non. Vi c k t h p th ng nh t gi a giáo d c nhà tr ng, ế ườ
gia đình và xã h i đã tr thành m t nguyên t c c b n c a n n giáo d c xã h i ơ
ch nghĩa Vi t Nam.
Hi u đc t m quan tr ng c a công tác tuyên truy n v i các b c ph ượ
huynh trong công tác chăm sóc - giáo d c tr , v i vai trò là giáo viên đng l p,
tôi luôn tìm hi u và suy nghĩ tìm m i bi n pháp đ công tác chăm sóc nuôi
d ng tr không ch là trách nhi m c a nhà tr ng mà c n có s ph i h p ch tưỡ ườ
ch gi a nhà tr ng và gia đình thì m i đt hi u qu . T nh ng suy nghĩ đó tôi ườ
đã ch n đ tài “M t s bi n pháp ph i h p v i ph huynh đ chăm sóc nuôi
d ng giáo d c tr m u giáo 3 - 4 tu i tr ng M m non”. ưỡ ườ
* Đi m m i c a đ tài.
Trong lý lu n cũng nh trong th c ti n giáo d c, s th ng nh t tác đng ư
giáo d c t nhà tr ng, gia đình và xã h i đc xem là v n đ có tính nguyên ườ ượ
t c đm b o cho m i ho t đng giáo d c có đi u ki n đt hi u qu t t. Trong
vi c t ch c k t h p các l c l ng giáo d c, gia đình có vai trò và tác đng vô ế ượ
cùng quan tr ng, là tr ng tâm c a các ho t đng k t h p. Gia đình là n i tr ế ơ
đc sinh ra, l n lên và hình thành nhân cách c a mình. nh h ng giáo d c c aượ ưở
gia đình đn v i tr là đu tiên và s m nh t. Giáo d c con cái trong gia đìnhế
không ph i ch là vi c riêng t c a b m , mà còn là trách nhi m đo đc và ư
nghĩa v công dân c a nh ng ng i làm cha m . ườ K t h p gi a nhà tr ng vàế ườ
gia đình s t o ra môi tr ng thu n l i và th ng nh t v n i dung, ph ng ườ ươ
pháp, cách t ch c chăm sóc tr l p cũng nh nhà, tránh đc s trái ng c ư ượ ượ
v cách th c tác đng đn tr , nâng cao hi u qu nuôi d ng, chăm sóc, giáo ế ưỡ
d c tr . Đ giúp đông đo ph huynh hi u đc t m quan tr ng c a v n đ ượ
nhà tr ng và gia đình cùng chăm sóc, giáo d c tr em l a tu i M m non làườ
c n thi t và đ công tác ph i k t h p v i ph huynh ế ế đt đc hi u qu , khoa ượ
h c và đi u quan tr ng là đ tr ngày càng có nhi u ti n b v tinh th n, nh n ế
4
th c, tình c m, ngôn ng , giao ti p ng x ; ế đó chính đi m m i trong đ tài mà
tôi ch n.
1.2. Ph m vi áp d ng:
Đ tài này do tôi tr c ti p nghiên c u, đc áp d ng trong l p M u giáo ế ượ
bé c a tôi và mang l i k t qu cao. Đ tài này đã đc nhân r ng trong kh i ế ượ
M u giáo và nhân r ng trong toàn tr ng, đc các giáo viên trong tr ng đng ườ ượ ườ
tình ng h .
2. Ph n n i dung
2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u:
B n thân là m t giáo viên đc nhà tr ng phân công ph trách l p M uượ ườ
giáo 3 - 4 tu i. Là giáo viên ch nhi m l p, tôi cũng nh n th c đc t m quan ượ
tr ng c a vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr ng trong vi c giáo d c tr . Đ ế ườ
đt đc đi u đó, trong quá trình th c hi n b n thân ượ tôi n m b t tình hình th c
t và đã g p nh ng thu n l i, khó khăn sau:ế
2.1.1. Thu n l i:
- B n thân tôi đc s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ng b i d ng ượ ườ ưỡ
v chuyên môn nghi p v , đc trang b m t s v đ dùng đ ch i, c s v t ượ ơ ơ
ch t trang thi t b d y h c nh các tài li u b i d ng, sách tham kh o v công ế ư ưỡ
tác ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng… phù h p v i n i dung ch ng trình ườ ươ
Giáo d c M m non m i giai đo n hi n nay. Đây chính là y u t c b n quy t ế ơ ế
đnh nâng cao công tác ph i k t h p gi a gia đình và nhà tr ng trong vi c giáo ế ườ
d c tr .
- Phong trào xã h i hóa giáo d c ti p t c phát tri n m nh m đa ph ng. ế ươ
Các ph ng ti n thông tin truy n thông ngày càng phát tri n nên thu n l i choươ
vi c tuyên truy n v i các b c ph huynh
- Tình hình văn hóa - xã h i c a đa ph ng ngày càng phát tri n nh m ươ
giúp tr g n gũi d dàng ti p thu tinh hoa văn hóa c a đa ph ng, t o môi ế ươ
tr ng giáo d c thân thi n. ườ
2.1.2. Khó khăn:
- Tr ng tôi đang công tác thu c vùng nông thôn chiêm trũng, qua hàng nămườ
thiên tai lũ l t kéo dài. Tr ng th ng xuyên ng p sâu trong n c. C s v t ườ ườ ướ ơ
ch t m c dù có s đu t c a nhà n c, c a chính quy n đa ph ng và ph ư ướ ươ
huynh nh ng so v i nhu c u thì v n còn nhi u thi u th n v các ph ng ti n,ư ế ươ
đ dùng đ ch i. ơ
- 100% b m tr đu làm ngh nông dân nên kinh t gia đình còn g p ế
nhi u khó khăn, đi u ki n đu t , chăm sóc đn tr còn h n ch . ư ế ế Đi s ng c a
m t s ph huynh trên đa bàn còn khó khăn v kinh t , s ế nhìn nh n v giáo
5