intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường Mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

74
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp đông đảo phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của vấn đề nhà trường và gia đình cùng chăm sóc, giáo dục trẻ em ở lứa tuổi Mầm non là cần thiết và để công tác phối kết hợp với phụ huynh đạt được hiệu quả, khoa học và điều quan trọng là để trẻ ngày càng có nhiều tiến bộ về tinh thần, nhận thức, tình cảm, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử. Đề tài sẽ giúp các bạn nắm được một số biện pháp giáo dục trẻ, mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường Mầm non

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH          ĐỂ CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG GIÁO DỤC TRẺ                     MẪU GIÁO 3 ­ 4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON”                                                                                                                   1
  2.                                 Quảng Bình, tháng 5 năm 2020 CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH                    ĐỂ CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG GIÁO DỤC TRẺ                    MẪU GIÁO 3 ­ 4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON”                                       Họ và tên: Võ Thị Tuyết Trinh                                       Chức vụ: Giáo viên                                       Đơn vị: Trường mầm non An Thủy 2
  3.                                                                                                                        Quảng Bình, tháng 5 năm 2020 1. Phần mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài:          Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân,   có  vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự  hình thành và phát   triển của nhân cách con người. Chăm sóc giáo dục trẻ   ở  tuổi mầm non là việc   làm hết sức quan trọng và cần thiết; công việc đó đòi hỏi phải có sự  kết hợp   chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tạo ra một môi trường giáo dục   thống nhất và thuận lợi, đây cũng là một nguyên tắc cơ  bản được quán triệt  trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Trường Mầm non có nhiệm vụ  chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  để  trẻ  phát triển một cách toàn diện và chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1. Song   không thể  coi trường Mầm non là nơi duy nhất đảm bảo hoàn toàn quá trình  giáo  dục cho trẻ, bởi vì hàng ngày trẻ chỉ ở trường Mầm non với một thời gian nhất   định, còn lại trẻ sống ở gia đình và chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của môi trường  giáo dục gia đình. Giáo dục gia đình có ưu thế hơn giáo dục xã hội và giáo dục   nhà trường, vì nó xuất phát từ tình cảm và thông qua tình cảm, có khi không cần   lời nói mà chỉ  cần qua thái độ, việc làm, cách đối xử  trong gia đình, gia đình là  một tổ   ấm đảm bảo điều kiện an toàn cho trẻ  nhỏ  phát triển. Nhân cách của  đứa trẻ phụ  thuộc một phần vào nề  nếp gia đình, giáo dục phải được bắt đầu  từ gia đình rồi mới đến nhà trường và xã hội. Do đó để thực hiện mục tiêu giáo  dục   nói   chung,   giáo   d ục   Mầm non nói riêng, không những phải làm tốt công tác giáo dục trong nhà   3
  4. trường mà còn phải kết hợp chặt chẽ với gia đình và xã hội để làm tốt công tác  chăm sóc giáo dục trẻ.  Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã dạy: "Giáo dục trong nhà trường chỉ  là một  phần, còn cần có sự  giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để  giúp cho việc   giáo   dục  trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy  nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả  cũng không   hoàn toàn". Giáo dục nhà trường phối hợp với giáo dục gia đình là rất cần thiết,   giúp nâng cao hiệu quả giáo dục con người, góp phần vào sự nghiệp phát triển  của ngành học Mầm non. Việc kết hợp thống nhất giữa giáo dục nhà trường,  gia đình và xã hội đã trở  thành một nguyên tắc cơ bản của nền giáo dục xã hội  chủ nghĩa Việt Nam. Hiểu được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền với các bậc phụ  huynh trong công tác chăm sóc ­ giáo dục trẻ, với vai trò là giáo viên đứng lớp,  tôi luôn tìm hiểu và suy nghĩ tìm mọi biện pháp để  công tác chăm sóc nuôi   dưỡng trẻ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà cần có sự phối hợp chặt  chẽ giữa nhà trường và gia đình thì mới đạt hiệu quả. Từ những suy nghĩ đó tôi   đã chọn đề tài “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh để chăm sóc nuôi   dưỡng giáo dục trẻ mẫu giáo 3 ­ 4 tuổi ở trường Mầm non”.  * Điểm mới của đề tài. Trong lý luận cũng như  trong thực tiễn giáo dục, sự  thống nhất tác động  giáo dục từ  nhà trường, gia đình và xã hội được xem là vấn đề  có tính nguyên   tắc đảm bảo cho mọi hoạt động giáo dục có điều kiện đạt hiệu quả tốt. Trong   việc tổ chức kết hợp các lực lượng giáo dục, gia đình có vai trò và tác động vô   cùng quan trọng, là trọng tâm của các hoạt động kết hợp. Gia đình là nơi trẻ   được sinh ra, lớn lên và hình thành nhân cách của mình. Ảnh hưởng giáo dục của  gia đình đến với trẻ  là đầu tiên và sớm nhất. Giáo dục con cái trong gia đình   không phải chỉ  là việc riêng tư  của bố  mẹ, mà còn là trách nhiệm đạo đức và  nghĩa vụ  công dân của những người làm cha mẹ. Kết hợp giữa nhà trường và  gia đình sẽ  tạo ra môi trường thuận lợi và thống nhất về  nội dung, phương   pháp, cách tổ chức chăm sóc trẻ ở lớp cũng như ở nhà, tránh được sự trái ngược   về  cách thức tác động đến trẻ, nâng cao hiệu quả  nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo  dục trẻ. Để  giúp đông đảo phụ  huynh hiểu được tầm quan trọng của vấn đề  nhà trường và gia đình cùng chăm sóc, giáo dục trẻ  em  ở  lứa tuổi Mầm non là  cần thiết và để  công tác phối kết hợp với phụ  huynh đạt được hiệu quả, khoa  học và điều quan trọng là để trẻ ngày càng có nhiều tiến bộ về tinh thần, nhận   4
  5. thức, tình cảm, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử; đó chính điểm mới trong đề  tài mà  tôi chọn. 1.2. Phạm vi áp dụng:          Đề tài này do tôi trực tiếp nghiên cứu, được áp dụng trong lớp Mẫu giáo   bé của tôi và mang lại kết quả  cao. Đề  tài này đã được nhân rộng trong khối   Mẫu giáo và nhân rộng trong toàn trường, được các giáo viên trong trường đồng  tình ủng hộ.   2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu:         Bản thân là một giáo viên được nhà trường phân công phụ trách lớp Mẫu  giáo 3 ­ 4 tuổi. Là giáo viên chủ  nhiệm lớp, tôi cũng nhận thức được tầm quan  trọng của việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ. Để  đạt được điều đó, trong quá trình thực hiện bản thân tôi nắm bắt tình hình thực  tế và đã gặp những thuận lợi, khó khăn sau:  2.1.1. Thuận lợi:         ­ Bản thân tôi được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường bồi dưỡng  về chuyên môn nghiệp vụ, được trang bị một số về đồ dùng đồ chơi, cơ sở vật   chất trang thiết bị dạy học như các tài liệu bồi dưỡng, sách tham khảo về công  tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường… phù hợp với nội dung chương trình  Giáo dục Mầm non mới giai đoạn hiện nay. Đây chính là yếu tố  cơ  bản quyết   định nâng cao công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo  dục trẻ.         ­ Phong trào xã hội hóa giáo dục tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở địa phương.  Các phương tiện thông tin truyền thông ngày càng phát triển nên thuận lợi cho   việc tuyên truyền với các bậc phụ huynh           ­ Tình hình văn hóa ­ xã hội của địa phương ngày càng phát triển nhằm   giúp trẻ  gần gũi dễ  dàng tiếp thu tinh hoa văn hóa của địa phương, tạo môi  trường giáo dục thân thiện.  2.1.2. Khó khăn:          ­ Trường tôi đang công tác thuộc vùng nông thôn chiêm trũng, qua hàng năm  thiên tai lũ lụt kéo dài. Trường thường xuyên ngập sâu trong nước. Cơ  sở  vật  chất mặc dù có sự  đầu tư  của nhà nước, của chính quyền địa phương và phụ  huynh nhưng so với nhu cầu thì vẫn còn nhiều thiếu thốn về  các phương tiện,   đồ dùng đồ chơi.            ­ 100% bố  mẹ trẻ đều làm nghề  nông dân nên kinh tế  gia đình còn gặp  nhiều khó khăn, điều kiện đầu tư, chăm sóc đến trẻ còn hạn chế. Đời sống của  một số  phụ  huynh trên địa bàn còn khó khăn về  kinh tế, sự nhìn nhận về  giáo  5
  6. dục mầm non một số  phụ  huynh còn chưa đúng, chưa nhận thấy trách nhiệm  của mình trong công tác phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ; các yêu cầu của nhà  trường chưa được phụ huynh thực hiện đầy đủ.  Việc tranh chấp thời gian của phụ  huynh trên cánh đồng còn nhiều hơn  thời gian đến tham gia ngày hội ngày lễ  cùng trẻ   ở   ở  trường. Có không ít phụ  huynh vì công việc đồng áng mà quên cả ngày hội đến trường, ngày tết trung thu  của con mình, nhiều phụ huynh cho trẻ nghỉ học tự do trong những ngày mưa.           Các hoạt động của hội phụ  huynh chưa đi vào chiều sâu, chưa tích cực   tham gia giám sát các hoạt động của nhà trường, hưởng  ứng chưa sôi nổi các  phong trào thi đua của ngành giáo dục.          ­ Sự phát triển nhận thức và thể  chất của trẻ trong lớp không đồng đều.  Trẻ   ở  độ  tuổi mẫu giáo bé nên đầu năm học, trẻ  còn khóc nhè, thói quen sinh  hoạt hàng ngày chưa có nề nếp...         Từ những khó khăn thực tế  ở lớp mình phụ  trách và ở trường, tôi đã suy   nghĩ và tìm ra những giải pháp thích hợp để  làm tốt công tác phối hợp giữa gia   đình và nhà trường như sau:          2. Các giải pháp thực hiện: Giải pháp 1: Phối hợp với phụ huynh để huy động số lượng trẻ.         Theo điều tra độ  tuổi của các giáo viên, theo kế  hoạch của nhà trường,   đầu năm học lớp tôi được giao chỉ  tiêu về  huy động số  lượng trẻ  là 30 cháu,  trong đó có 18 nam,12 nữ, tỉ lệ bé chuyên cần là 98%.        Thực hiện tốt biện pháp phối hợp với phụ huynh để  huy động số  lượng  trẻ là thực hiện tốt công tác chủ nhiệm, nhận thức được điều đó, khi được Ban   giám hiệu nhà trường phân công phụ  trách lớp 3 ­ 4 tuổi, ngay từ  ngày tựu   trường, tôi đã gặp gỡ  các phụ  huynh, khuyến khích động viên họ  đưa con tới   trường đúng thời gian của năm học mới. Trước ngày khai giảng tôi đã huy động  đủ số lượng theo chỉ tiêu của trường là 30/30 cháu, đạt 100%.         Sau đó, tôi nghĩ ngay đến việc duy trì và giữ  vững số  lượng trẻ  đạt tỉ  lệ  chuyên cần hằng ngày, đây là yếu tố  để  nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi  dưỡng, giáo dục trẻ trong nhà trường. Muốn thực hiện tốt điều đó, ngay từ buổi  đầu họp phụ huynh lớp, tôi nhắc nhở trao đổi với phụ huynh thường xuyên đưa   con đi học đều, đưa đón con đúng giờ quy định của nhà trường để đảm bảo chất   lượng học tập và vui chơi của trẻ, trao đổi thẳng thắn với phụ huynh rằng đó là   một tiêu chí quan trọng để xét bé ngoan hàng tuần, xét danh hiệu cháu ngoan Bác   Hồ cho cả năm học.           Không chỉ  vậy hàng ngày vào giờ  trả  trẻ  tôi thường động viên nhắc nhở  trẻ  đi học chuyên cần vào ngày tiếp theo. Trao đổi với phụ  huynh về  những   6
  7. việc trẻ  đã làm được trong một ngày đến trường để  phụ  huynh thấy được sự  trưởng thành của con mình khi đến lớp. Từ đó khuyến khích phụ huynh đưa trẻ  đến đi học đều, đúng giờ. Thực hiện tốt biện pháp phối hợp với phụ huynh để  huy động số  lượng  trẻ  là thực hiện tốt công tác chủ  nhiệm, đó là niềm vui của người giáo viên   trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Giải pháp 2: Phối hợp với phụ huynh để tăng trưởng cở sở vật chất,   trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong lớp.         Ngay t ừ đầu năm học, tôi đã triển khai họp phụ huynh và lựa chọn những   phụ huynh nhiệt tình, năng nổ, được toàn thể phụ huynh tín nhiệm để tham gia   vào ban đại diện hội cha mẹ của lớp. T ừ  đó tôi phối hợp với ban đại diện hội  cha mẹ  học sinh lớp để  tăng trưởng cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi trong lớp.          Trước hết tôi cùng hội phụ  huynh kiểm kê lại đồ  dùng, đồ  chơi và trang   thiết bị phục vụ các hoạt động của trẻ trong năm học trước còn để  lại. Sau đó  tôi và hội phụ huynh lớp lập ra danh sách những đồ dùng, đồ chơi và trang thiết   bị phục vụ hoạt động dạy học trong năm tới, gợi ý, định hướng cho phụ huynh  những biện pháp cụ thể để cùng với giáo viên trong lớp bổ sung, làm mới thêm  đồ dùng, trang thiết bị của lớp.  Ví dụ: Tôi huy động phụ  huynh ủng hộ các nguyên vật liệu sẵn có ở  gia  đình như chai nhựa, vỏ hộp sữa, bìa tạp chí, lon bia, tranh ảnh...và tham gia cùng  cô giáo trang trí lớp học phù hợp với chủ đề; khuyến khích phụ huynh phụ giúp   cô giáo thiết kế, làm thêm một số đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề để phục vụ  cho viêc dạy và học của trẻ   ở  trên lớp. Ngoài ra, tôi còn huy động những phụ  huynh nữ khéo tay ở trong lớp phụ cùng thêu ký hiệu lên khăn mặt và làm các ký  hiệu trên đồ dùng cá nhân của trẻ. Nhờ đó, trong suốt năm học qua, lớp tôi luôn   được tổ chuyên môn, Ban giám hiệu nhà trường khen ngợi về công tác trang trí  môi trường trong và ngoài lớp học. Số  lượng và chất lượng đồ  dùng đồ  choi  được bổ  sung và làm mới tăng nhanh về  cả  số  lượng và chất lượng, trẻ  hứng  thú tham gia vào các hoạt động chơi và học ở trên lớp.  Giải pháp 3:  Phối hợp với phụ  huynh trong công tác xây dựng môi   trường xanh sạch đẹp, môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.         Để  tất cả trẻ đều được chăm sóc, giáo dục toàn diện thì ngoài việc chú   trọng đến môi trường trong lớp học, cần chú ý tạo mọi điều kiện để  trẻ  tham  gia hoạt động môi trường ngoài lớp học sao cho thuận tiện, an toàn cho trẻ.   Thực tế   ở  trường, do diện tích sân trường rộng, giáo viên, nhân viên không có   đủ thời gian để dọn dẹp vệ sinh hết khuôn viên trường. Trước tình hình đó, Ban   7
  8. giám hiệu tiến hành tổ  chức họp phụ  huynh, kêu gọi phụ  huynh các lớp đóng  góp ngày công lao động công ích cùng với giáo viên trong trường dọn dẹp sạch   sẽ  các khu vực trong trường, đặc biệt là khu vui chơi của trẻ. Trong thời gian   đầu, không phải phụ  huynh nào cũng ý thức được tầm quan trọng của những   đợt lao động này, vì vậy bên cạnh những phụ huynh đi lao động nhiệt tình lại có  một số phụ huynh không đi lao động. Để  mọi phụ  huynh đều hiểu và tham gia  thì cần phải nhờ sự tuyên truyền của giáo viên mỗi nhóm lớp. Đối với riêng lớp   tôi phụ  trách, tôi đã lên kế  hoạch những công việc cụ  thể, sau đó tổ  chức họp   phụ huynh để triển khai và phổ biến đến tận phụ huynh, từ đó phụ  huynh hiểu   và cùng thực hiện. Qua những buổi lao động của trường, tôi cũng thường xuyên  tham gia cùng phụ  huynh. Tôi kết hợp trao đổi về  tình hình học tập, tình hình  sức khỏe của các cháu trên lớp...nhằm tạo sự thân mật, gần gũi với phụ huynh   và cũng tạo được không khí vui vẻ, thoải mái trong những buổi lao động. Để  mọi phụ  huynh đều hiểu và cùng đóng góp ngày công lao động, qua   các cuộc họp phụ huynh, tôi thường nêu tên, tuyên dương những phụ  huynh đã  tham gia lao động tích cực, nhiệt tình; đồng thời tôi cũng khéo léo nhắc nhở, vận   động những phụ  huynh chưa đi lao động cùng tham gia. Nhờ  đó, càng ngày tôi  thấy phụ huynh lớp tôi đi lao động đông hơn, tham gia với thái độ  vui vẻ, nhiệt  tình. Quang cảnh sân trường mỗi ngày thêm đẹp hơn nhờ  công sức của phụ  huynh và toàn thể  giáo viên, nhân viên. Cũng từ  đó phụ  huynh tin tưởng giáo   viên, tin tưởng nhà trường, tích cực đóng góp ngày công lao động và yên tâm hơn  khi gửi con đến trường, đến lớp. Ngoài việc lao động quanh sân trường, tôi còn vận động phụ  huynh đóng   góp cây xanh: cây bàng, cây phượng…cho phụ  huynh tự  tay trồng và đồng thời  gắn tên lớp lên cây để  phụ  huynh thấy rõ những thành quả  đóng góp cho nhà  trường. Mỗi lần như  vậy tôi thấy phụ  huynh rất vui và nhiệt tình hưởng  ứng.  Bên cạnh đó, tôi còn vận động phụ  huynh  ủng hộ  phân bón, hạt giống, cây  giống....để cải tạo bồn hoa, cây cảnh, vườn rau trong khuôn viên trường.          Giải pháp 4: Phối hợp với phụ huynh để   nâng cao chất lượng chăm   sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Chất   lượng   chăm   sóc,   giáo   dục   trẻ   là   tiền   đề   quan   trọng   để   nhà   trường phát huy tầm ảnh hưởng của mình đến với cộng đồng. Chất lượng nuôi  dưỡng, giáo dục của nhà trường có đảm bảo, trẻ em có khoẻ mạnh và phát triển  tốt thì vai trò của nhà trường mới được phụ huynh và cộng đồng thừa nhận. Vì  vậy, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ phải là vấn đề được quan tâm  8
  9. hàng đầu trong trường Mầm non. Để  nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và giáo  dục trẻ trường Mầm non cần làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh.  Với trẻ  lớp tôi  ở  độ  tuổi mẫu giáo bé nên cháu nào cũng ngây thơ, hồn   nhiên, kĩ năng sống còn ít. Chính điều này đã thúc giục tôi gặp gỡ  trao đổi với  phụ  huynh về  việc giúp trẻ  có được các kĩ năng sống. Hàng ngày ngoài những   hoạt động chủ  đạo của trẻ   ở  trường Mầm non, tôi luôn dạy trẻ  các kĩ năng  sống như: Thói quen vệ sinh, thói quen lễ giáo, thói quen tự phục vụ, …qua giờ  đón và trả  trẻ. Bên cạnh giáo dục trẻ, tôi luôn nhắc nhở  khuyến khích phụ  huynh dạy trẻ kĩ năng sống. Tôi tận tình trao đổi với phụ huynh về những việc   trẻ đã làm được và chưa làm được để kết hợp với phụ huynh giúp trẻ phát triển   tốt về nhân cách con người mới. Ngoài ra, tôi trực tiếp  mời mỗi cùng phụ  huynh tham dự  ít nhất 2 tiết  học/1   học   kỳ   (không   bắt   buộc   phải   có   100%   phụ   huynh   tham   gia   một   lần   nhưng  tối thiểu 1 học kì hoặc 1 chủ điểm mỗi phụ huynh được dự 1 lần) sau mỗi lần   dự, hoặc 1 đợt dự  giáo viên và phụ  huynh sẽ  giành một khoảng thời gian nhất   định  để cùng trao đổi, thống nhất, cùng có trách nhiệm bồi dưỡng thêm những kiến  thức, kỹ năng trẻ còn hạn chế. Bên cạnh đó, tôi đặc biệt chú trọng việc xây dựng góc tuyên truyền của  lớp học với nội dung tuyên truyền được thay đổi theo mùa, theo tháng; và hình  thức phong phú, hấp dẫn, gây được sự chú ý để phụ huynh nắm bắt được nhiều  thông tin mới. Ví dụ: ­ Tuyên truyền về một số bài học trong tháng: Làm quen với toán,  thơ, chuyện, môi trường xung quanh...           ­ Tuyên tuyền về chăm sóc bảo vệ sức khoẻ cho học sinh theo giai   đoạn, theo mùa, một số  thức ăn phù hợp giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ, vệ  sinh   an toàn  thực   phẩm,   đề   phòng  ngộ   độc   thức   ăn,   phòng  chống  các   bệnh  thường gặp ở trẻ, kết quả khám sức khoẻ và theo dõi biểu đồ định kỳ.            ­ Tuyên truyền về các hoạt động của cô và cháu trong trường, lớp.          ­ Trưng bày một số sản phẩm tạo hình cô và cháu tự làm như: vẽ,  nặn, cắt, xé, dán.... Tôi còn nhắc nhở  phụ  huynh thường xuyên xem bảng: “Những điều cha  mẹ cần biết” của lớp để kịp thời nắm bắt được thông tin, biết được cách nuôi   dưỡng con theo khoa học. Sưu tầm sách báo, tài liệu hướng dẫn cách nuôi dạy  con theo khoa học cho phụ huynh mượn đọc. Cuối ngày trao đổi với phụ huynh   9
  10. về tình hình ăn ngủ tại trường để phụ huynh có kế hoạch chăm sóc trẻ phù hợp   khi về nhà.     Giải pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để giáo dục trẻ.          Vào đầu năm học, tôi chuẩn bị đủ bộ sách vở của trẻ 3 ­ 4 tuổi để hướng  dẫn phụ huynh phương pháp giáo dục trẻ.          Hàng ngày, tôi trực tiếp trao đổi với phụ  huynh về  việc trẻ đã thực hiện  được, nhận biết được và những điều trẻ  chưa lĩnh hội được để  cùng kết hợp   với phụ huynh giúp trẻ nắm được các mục tiêu của các hoạt động.          Tổ chức họp phụ huynh ở lớp theo định kỳ, trong buổi họp tôi thường báo  cáo cụ  thể  hơn về tình hình của trẻ, tính cách đạo đức, thói quen của từng trẻ  trên lớp. Từ đó có kế hoạch thực hiện và thống nhất sự  phối hợp giữa cô giáo   và gia đình trong giáo dục trẻ.         Bản thân tôi trực tiếp trao đổi với phụ huynh về nội dung bài học chủ đề,   cùng mời phụ huynh kiểm tra chất lượng học của trẻ.    Ví dụ:  Để thực hiện tốt chủ đề ‘‘Gia đình’’ của lớp Mẫu giáo 3 tuổi, cô  giáo thông báo cho phụ huynh biết những nội dung cần phối hợp như sau :   Biết được các thành viên trong gia đình.  Biết công việc hàng ngày của ông bà, bố mẹ.... Biết địa chỉ của gia đình.    Tôn trọng, lễ phép với ông bà, bố mẹ, yêu quý em bé....    Nhận biết những đồ  dùng trong gia đình: Tên gọi, công dụng, cách sử  dụng...   Hiểu biết nhu cầu của gia đình: Ăn, ở, đi lại, vui chơi giải trí...           Có như  vậy phụ  huynh mới thấy rõ tầm quan trọng trong việc học tập   của trẻ, phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với thế hệ tương lai.    3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Đối với ngành học mầm non, phối hợp giữa gia đình và nhà trường là một  nhiệm vụ thiết thực, tạo sự gắn kết, thống nhất giữa nhà trường và gia đình trẻ  về  nội dung, phương pháp, cách thức tổ  chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục   10
  11. trẻ ở lớp cũng như ở gia đình. Đây là điều kiện thuận lợi để giáo viên thực hiện  công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học chăm sóc, giáo dục trẻ  cho  các bậc cha mẹ  và cộng đồng nhằm giúp trẻ  có sự  phát triển toàn diện cả  về  thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm my, ngôn ng ̃ ữ, giao tiếp  ứng   xử,...góp phần thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc ­ giáo dục trẻ mà nhiệm vụ năm  học đã đề ra. Sau một năm học thực hiện các biện pháp tuyên truyền phối kết hợp với   phụ huynh trong trường Mầm non, thật sự lớp tôi đã có nhiều chuyển biến đáng   kể và đạt được kết quả đáng phấn khởi như sau:  * Đối với phụ huynh: ­ 100% phụ huynh trong lớp đã có ý thức trong việc phối hợp với giáo viên  và nhà trường trong việc chăm sóc ­ giáo dục trẻ: Tham gia đầy đủ các buổi họp  phụ huynh, các buổi tuyên truyền ở lớp, quan tâm hơn đến góc phụ huynh vào giờ  đón và trả trẻ, quan tâm đến sức khỏe và các chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ,   tranh thủ thời gian để gặp gỡ giáo viên thường xuyên hơn. ­ Đa số phụ huynh đã nắm bắt được những kiến thức, nội dung về chăm  sóc, giáo dục trẻ  mà giáo viên đã trao đổi với phụ  huynh, có ý thức hơn trong  việc phối hợp với cô giáo trong việc chăm sóc và dạy dỗ các cháu. ­ Dù rất khó khăn về mặt thời gian nhưng phụ huynh đã cố gắng quan tâm  đến các cháu và gặp gỡ cô giáo để trao đổi về tình hình của các cháu. * Đối với trẻ:  ̣ ­ Qua viêc tuyên truy ền tới các bậc phụ  huynh để  làm tốt công tác chăm  sóc giáo dục trẻ đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp   của tôi phụ  trách. Tôi nhận thấy các cháu mạnh dạn, tự  tin hơn, thích được đi  học, đến lớp các cháu rất vui vẻ, không còn cháu đến lớp khóc nhè, các cháu   ̣ năng đông va tích c ̀ ực hơn trong cac gi ́ ờ hoạt động, quan trọng hơn là từ đó giúp   trẻ hình thành và phát triển toàn diện về nhân cách. * Đối với giáo viên:           ­ Từ  thực tế  trong công tác giáo dục Mầm non, bản thân tôi nhận thấy   rằng việc phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường là rất quan trọng.  Qua  sự  phối hợp giữa gia đình và nhà trường, tạo điều kiện cho giáo viên có những  biện pháp hữu hiệu để giáo dục trẻ tốt hơn.  3.2. Kiến nghị, đề xuất: Với những kết quả đạt được sau khi áp dụng các biện pháp phối hợp với   phụ  huynh để làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ  3 ­ 4 tuổi, tôi  rất mong các cấp lãnh đạo, ban giám hiệu nhà trường cần phải tổ  chức những  11
  12. đợt đánh giá, biểu dương, khen thưởng các phụ huynh hoạt động tốt trong công  tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi trong việc phối hợp   với phụ  huynh để  chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ  mẫu giáo 3 ­ 4 tuổi  ở  trường Mầm non. Rất mong nhận được sự  góp ý, nhận xét của Hội đồng khoa   học cấp trên để  bản thân có thêm những kinh nghiệm quý báu giúp cho việc   phối hợp giữa gia đình và nhà trường ngày càng tốt hơn.  Xin chân thành cảm ơn!                                                                        12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2