ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON THUẦN MỸ
********************
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình
cho trẻ 5-6 tuổi”
Lĩnh vực/ môn: Giáo dục mẫu giáo.
Cấp học: Mầm non.
Tên tác giả: Nguyễn Thị Phượng.
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Thuần Mỹ.
Chức vụ: Giáo viên
Năm học 2022 – 2023
Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi
MỤC LỤC
STT NỘI DUNG TRANG
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
Tên đề tài 1
I. Lý do chọn đề tài 1
1. Cơ sở lý luận 1
B2. Cơ sở thực tiễn 2
II. Mục đích nghiên cứu 2
III. Đối tượng nghiên cứu 2
IV. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 2
V. Phương pháp nghiên cứu 3
VI. Phạm vi nghiên cứu 3
2
PHẦN II: BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ
3
I. Cơ sở luận giải quyết vấn đề 3
II 2. Khảo sát thực trạng 3
1. Thuận lợi 4
2. Khó khăn 4
3. Khảo sát thực tế ở lớp 4
III. Những biện pháp chủ yếu của đề tài 5
IV. Những biện pháp thực hiện từng phần 5
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 15
3
1. Kết luận chung 15
2. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng 15
3. Bài học kinh nghiệm 16
4.Đề xuất- khuyến nghị 16
4 PHẦN V. HÌNH NH MINH TRỨNG KHI THỰC
HIỆN ĐỀ TÀI
18
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
2/15
Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi
Tên đề tài:
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi”
I. Lý do chọn đề tài:
1. Cơ sở lý luận:
Bác Hồ nói:”Không giáo dục thì không nói đến kinh tế văn
hóa”.Sản phẩm của giáo dục chính là con người,mà con người là mục tiêu ,động
lực của sự phát triển đất nước,trong tương lai đó chính thế hệ trẻ .Vì vậy việc
chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ cùng quan trọng trong sự
nghiệp giáo dục ,nhằm hình thành phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này
Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung,môn tạo hình nói riêng việc làm
cần thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên .
Tuổi mầm non, đặc biệt tuổi mẫu giáo thời kỳ nhạy cảm với những“cái
đẹp” xung quanh, thể coi đây thời phát cảm của những cảm xúc thẩm
mỹ, những cảm xúc tích cực, dễ được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với “ cái
đẹp”. Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động tạo hình một
bộ phận của văn hóa tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, kỹ năng kỹ xảo
thể hiện nghệ thuật. Đối với việc giáo dục phát triển nhân cách toàn diện cho
trẻ em, hoạt động tạo hình có một vị trí rất quan trọng.
Hoạt động tạo hình một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ
mẫu giáo, hoạt động tạo hình còn phát triển trẻ khả năng quan sát, trí tưởng
tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt tay ,hoàn thiện một số kỹ năng
cơ bản(vẽ, nặn, xé dán cắt)
Những sản phẩm tr tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh, sinh động. Mỗi sản
phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt
động tạo hình đã giúp trẻ hình thành những đức tính tốt như: Yêu cái đẹp
mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình
theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân
cách. Những phương pháp đó vẫn còn nặng tính áp đặt, dập khuôn theo mẫu,
sao chép chưa phát huy hết khả năng tích cực, sáng tạo của trẻ.
Hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành rèn luyện trẻ khả năng đánh
giá và tự đánh giá, tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn từ giúp cho lời nói truyền
cảm hơn ngôn ngữ được mạch lạc hơn, mặt khác hoạt động này còn giáo dục
trẻ lòng ham muốn tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức hoạt động
mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập mục đích, tổ chức, biết lắng
nghe lời chỉ bảo của cô. Hoạt động tạo hình là môi trường cho trẻ rèn luyện năng
3/15
Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi
lực, điều khiển hành vi của mình nhờ hoạt động này vốn hiểu biết của trẻ
về thế giới xung quanh được tăng lên.
Do vậy tôi nhận thấy rằng việc gây hứng thú ,nâng cao chất lượng cho trẻ 5
- 6 tuổi trong hoạt động tạo hình cùng quan trọng đối với trẻ 5 - 6 tuổi trẻ
chưa tự mình xác định được mục đích, cách tiến hành. Trong hoạt động tạo hình
thường do giáo viên gợi mở, hướng dẫn với nhiều biện pháp nhằm kích thích
tính tò mò, gây hứng thú bất ngờ, để trẻ say sưa với bộ môn nghệ thuật này.
Do vậy tôi đã chọn đ i: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt
động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi”.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong chương trình chăm c giáo dục rất nhiều hoạt động chủ đích,
hoạt động nào cũng góp phần quan trọng cần thiết nhưng quan trọng hơn cả
đó là hoạt động tạo hình.
Tại sao tôi lại nói hoạt động tạo hình quan trọng, hoạt động tạo hình
mang tính nghệ thuật lứa tuổi Mầm non, tạo hình chính chính phương tiện
để trẻ thể hiện mình tác dụng hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ phát
triển toàn diện về mặt tâm sinh lý, thông qua hoạt động tạo hình trẻ phản ánh
hiện thực bằng hình tượng duy hình thành tình yêu đối với vẻ đẹp thiên
nhiên, hình thành ở trẻ những kĩ năng, kỹ xảo, năng lực quan sát, tư duy ghi nhớ,
trí tưởng tượng sáng tạo. Khi trẻ được vẽ tranh trẻ thỏa trí mò, mong muốn
tạo ra sản phẩm bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình, khi cho trẻ vẽ tranh
cũng rèn luyện sự kiên trì của trẻ, trsáng tạo, rèn luyện các năng vẽ, cách
tô màu, tư thế ngồi, cách cầm bút.
Chính vì lý do trên tôi rất mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình
vào việc nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi.
II. Mục đích nghiên cứu:
Mục đích tôi nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt
động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi” nhằm rèn luyện cho trẻ những kỹ năng trong
hoạt động tạo hình thông qua các hoạt động học, chơi của trẻ để giúp trẻ
hứng thú trong tạo hình, yêu cái đẹp, biết thể hiện cái đẹp trong cuộc sống.
Nhằm tăng cường hiệu quả của việc giáo dục trẻ em thông qua hoạt động tạo
hình ở trường mầm non nơi tôi công tác.
III. Đối tượng nghiên cứu:
Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi”
IV. Đối tượng khảo sát thực nghiệm:
Tôi thực hiện đề tài này với 29 trẻ lớp mẫu giáo lớn 5TA2 trường mầm non
tôi đang công tác.
4/15
Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi
V.Phương pháp nghiên cứu:
Qua thực tế giảng dạy làm đề tài, bản thân tôi đã sử dụng một số phương
pháp như:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thực hành
- Phương pháp nêu gương đánh giá
- Phương pháp thống kê đánh giá
VI. Phạm vi thời gian thực hiện:
Đtài được thực hiện trong năm học 2022-2023 ttng 8/2022 đến tháng
5/2023 và nhng m học tiếp theo.
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề:
Với mục đích chung của giáo dục Mầm non thì hoạt động tạo hình một
bộ phận văn hóa tinh thần, thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ ấn
tượng về cái đẹp những xúc cảm chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của con
người. Về mặt đạo đức hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành những đức tính tốt
như: yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra cái đẹp. Về mặt thể chất giúp trẻ vui vẻ phấn
khởi tác động đến hệ thần kinh, điều chỉnh toàn bộ hoạt động của thể giúp
trẻ ngày càng khéo léo linh hoạt. Về mặt thẩm mỹ giúp trẻ hình thành cảm
xúc và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình.
vậy hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành rèn luyện trẻ khả năng
đánh giá tự đánh giá , tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn từ giúp cho lời nói
truyền cảm hơn ngôn ngữ được mạch lạc hơn, mặt khác hoạt động này còn
giáo dục trẻ lòng ham muốn tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức
hoạt động mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập mục đích, tổ chức,
biết lắng nghe lời chỉ bảo của cô. Hoạt động tạo hình môi trường cho trẻ rèn
luyện năng lực, điều khiển hành vi của mình nhờ hoạt động y vốn hiểu
biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên.
- Đối với giáo viên:
+ Nắm được đặc điểm tâm sinh của trẻ, từ đó các phương pháp để
giáo dục trẻ tốt hơn.
+ Chuẩn bị tốt không gian và đồ dùng,cho trẻ hoạt động.
+ Tạo mọi điều kiện đ trẻ phát huy được những kỹ năng trong hoạt động
tạo hình, giáo người gợi mở hướng dẫn cho trẻ để trẻ phát huy hết khả
năng của trẻ. Trong qtrình giáo dục trẻ giáo viên cần chú ý phải thực hiện từ
5/15