UBND HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON A NGŨ HIỆP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp cho trẻ làm quen và học tốt môn nhận biết tập tại lớp
24 -36 tháng tuổi trong trường mầm non
Lĩnh vực: Giáo dục nhà trẻ
Cấp học: Mầm non
Tên tác giả: TThị Hồng Thúy
Đơn vị côngc: Trường Mầm non A Ngũ Hiệp
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC: 2022 - 2023
2
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Như chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Học ăn, học nói, học gói, học mở". Đúng
vậy, việc hướng dẫn và dạy cho trẻ ở lứa tuổi 24- 36 tháng tuổi làm quen và học
tốt môn nhận biết tập i việc cùng quan trọng cần thiết. lứa tuổi
này trẻ còn non nớt, vụng về, trẻ cần được chăm sóc về mọi mặt: cả về tinh thần
lẫn thể chất. Nhất là trong giai đoạn trẻ đang còn tập nói và nói chưa đủ câu.
Trẻ 24-36 tháng mới phát âm được một đến 2 từ, lời nói của trẻ còn chưa
ràng mạch lạc, vốn từ của trẻ còn ít, đa số các cháu còn nói ngọng, nói lắp, nói
không chữ, ý, hay lặp lại các u i của cô. Mặt khác các cháu còn nhỏ
nên thường phản ứng chậm chạp hoặc rất khó khăn để hiểu những yêu cầu
của giáo. bộ máy phát âm của trẻ còn yếu ớt rất nhạy cảm còn tiếp tục
hoàn chỉnh cùng với sự phát triển chung của cơ thể.
Thông qua quá trình quan sát những giờ hoạt động nhận biết tập nói, tôi
thấy các cháu rất thích được trò chuyện, thích được giao tiếp thích được i
nhưng ngôn ngữ vốn từ còn hạn chế, các cháu sử dụng ngôn ngữ thụ động
nhiều trẻ rất muốn nói những lại không thể diễn đạt được hết những suy nghĩ
yêu cầu của mình dẫn đến tình trạng hiểu sai ý trẻ, hoặc một số không
hiểu trẻ nói gì, không đáp ứng được nhu cầu của trẻ khiến trẻ sợ đến lớp.
Bản thân tôi là một giáo viên được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo
dục trẻ. Tôi nhận thấy rằng giáo có một trọng trách rất quan trọng đối với trẻ
người chịu trách nhiệm hướng dẫn bảo ban trẻ, chỉ bảo cho trẻ mọi điều
việc quan trọng hơn cả là cô giáo phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn về mặt câu
từ của trẻ có nói đúng ngữ pháp không? có đủ câu chưa? đã tròn âm chữ khi phát
âm ra chưa? không những vậy người giáo viên chúng ta còn dạy trẻ thêm
những vốn kiến thức sơ khai, những chào hỏi lễ phép tưởng như đơn giản những
không kém phần khó khăn vất vả đây. Chính vậy tôi chọn đề tài: “Một số
biện pháp cho trẻ làm quen học tốt môn nhận biết tập nói cho trẻ 24 -36
tháng tuổi” làm đề tài nghiên cứu tại lớp 24 - 36 tháng tuổi.
I. Mục đích nghiên cứu
Tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp cho trẻ làm quen và học tốt môn nhận
3
biết tập nói cho trẻ 24- 36 tháng” nhằm giúp trẻ phát triển khả năng nghe, hiểu,
trả lời câu hỏi một cách có lô gíc, có trình tự, chính xác.
-Giúp trẻ mạnh dạn tự tin trước mọi người.
-Làm phong phú vốn từ cho trẻ.
-Giúp giáo viên hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ
từ đó có những kế hoạch cụ thể về việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
II. Đối tượng nghiên cứu
-Một số biện pháp cho trẻ làm quen và học tốt môn nhận biết tập nói cho trẻ 24
-36 tháng”
III. Phạm vi nghiên cứu
-Phạm vi nghiên cứu: nhóm trẻ 24 – 36 tháng
-Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 9/2022-4/2023
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
4
I. Cơ sở lý luận
Trong cuộc sống chúng ta ai cũng phải sử dụng ngôn ngũ để giao tiếp với
mọi người xung quanh ngôn ngũ chính phương tiện cho việc dạy học.
đối với trể mầm non thì qua giao tiếp bằng ngôn ngũ duy trthu được các
kinh nghiệm sống làm phong phú thêm sự hiểu biết của trẻ. Cụ thể trẻ nhà trẻ thì
nhận thức ngôn ngũ của trẻ con hạn chế, trẻ mới đang tập nói, trẻ mới nói
được u 2-3 từ trẻ thì câu 4-6 từ, trẻ i chua chọn vẹn cả câu trẻ chưa
diễn đạt bằng được ý muốn của mình bằng những câu đơn giản… chính vậy
mà phát triển ngôn ngũ cho trẻ là việc làm cần thiết. đối với trẻ nhà trẻ phát triển
ngôn ngũ chính việc phát triển các khả năng, nghe, hiểu, nói của trẻ, để phát
triển các khả năng này thì việc dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện, tập i, trò chuyện,
giao tiếp vói trẻ thông qua các hoạt động giáo dục trẻ trong ngày chính việc
giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
II.Cơ sở thực tiễn
1.1 .Thuận lợi
- Trong năm học được sự quan tâm giúp đỡ của Phòng GD, cũng như sự quan
tâm của các cấp chính quyền địa phương trong đa bàn xã, của ban giám hiệu
nhà trường:
- Lớp được biên chế 2 giáo viên, các lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ.
Nắm vững phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương.
- Độ tuổi của trẻ đến lớp tương đối đồng đều.
- 100% số trẻ được ăn ngủ bán trú tại lớp. Tỉ lệ chuyên cần đạt khoảng 90%.
- Phòng học đã được xây dựng kiên cố nên rất thuận lợi cho việc dạy và học của
cô và trẻ.
- Lớp học đầy đ các trang thiết bị như: tivi, điện thắp sáng, quạt điện, bàn
ghế đồng bộ phù hợp với lứa tuổi trẻ nhà trẻ. Đặc biệt tranh chủ đề luôn
thay đổi để trẻ nhận biết tập nói để phát triển ngôn ngữ. Trang trí đầy đủ các
góc theo chủ đề để dạy trẻ theo chương trình đổi mới hình thức.
2.2. Khó khăn:
5
- Trình độ nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế nên ảnh hưởng đến việc
phối kết hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa gia đình và nhà trường.
- Ngôn ngữ của trẻ phát triển chưa đồng đều, một số trẻ đầu độ tuổi còn nói
ngọng, bập bẹ, nhút nhát, khả năng nhận thức chậm.
- Lứa tuổi của trẻ còn nhỏ, năm đầu tiên ra lớp nên việc sử dụng ngôn ngữ qua
các hoạt động học tập giao tiếp với còn rất nhiều hạn chế do bất đồng
ngôn ngữ.
- Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động nhận biệt tập nói còn thiếu thốn,
chưa đảm bảo về kích thước, màu sắc và độ rõ nét của đối tượng.
- Môi trường cho trẻ hoạt động chưa đảm bảo, diện tích lớp học, sân chơi chưa
đảm bảo diện tích tối thiểu cho trẻ hoạt động.
Từ những thuận lợi k khăn trên tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá
đúng khả năng của trẻ để có phương hướng phấn đấu đạt được kết quả cao trong
giảng dạy, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá xếp loại trẻ ở
các câu hỏi, bài tập theo 3 mức độ:
1.Nhận biết gọi tên.
2.Nhận biết phân biệt.
3.Mở rộng kiến thức liên hệ thực tế.
III.Khảo sát thực trạng trước khi thực hiện đề tài
1. Điều kiện thực tế:
- Tống số học sinh trong nhóm/ lớp: 35 cháu.
- Môi trường lớp học được đảm bảo về diện tích, ánh ng trang thiết bị dạy
và học.
- Giáo viên: 3 cô/ nhóm.
1.1Thực trạng về việc phát triển ngôn ngữ của trẻ tại nhóm lớp:
* Về nhận biết tên gọi:
- Trẻ nhận biết gọi được tên của đối tượng, song chủ yếu do nói trước
rồi trẻ bắt chước nói theo, trẻ nói còn ngọng chưa lời vậy tên gọi của đối
tượng về cơ bản không chính xác.
*Về nhận biết các đặc điểm, công dụng của đối tượng: