MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3
1. Thực trạng việc tổ chức hoạt động cảm xúc tích cực. 3
a. Ưu điểm 3
b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế 3
2. Biện pháp thực hiện 4
a. Biện pháp 1: Dạy trẻ nhận biết cảm xúc tích cực và tiêu cực 4
b. Biện pháp 2: Xây dựng lớp học hạnh phúc 7
c. Biện pháp 3: Phối hợp với gia đình trẻ 10
3. Kết quả (áp dụng thực tiễn) 12
a. Kết quả đạt được 12
b. Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm 13
4. Kết luận: 13
5. Kiến nghị, đề xuất: 14
a.Đối với tổ/ nhóm chuyên môn 14
b.Đối với Lãnh đạo nhà trường 14
c. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo 14
PHẦN III. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 15
PHẦN IV: CAM KẾT 16
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm qua sự nghiệp giáo dục đào tạo luôn được nhà nước quan
tâm hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, đặc biệt
là ngành học mầm non “Vì trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”.
Trong nền kinh tế thị trường, cùng với sự tăng trưởng nhanh của nền kinh
tế đạo đức truyền thống của dân tộc đang bị xóa mòn một cách nghiêm trọng tác
động không nhỏ tới việc hình thành nhân cách của trẻ thơ.
Bản thân tôi đã được qua trường lớp, đã được công tác cùng với đội ngũ
giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ
Để giúp trẻ làm quen với cuộc sống mới, môi trường mới trong chương
trình giáo dục mầm non nhiều môn học, nhiều hoạt động, mỗi môn học là
một hoạt động đều mang tính giáo dục cao.
Đối với mầm non cảm xúc phản ứng, sự rung động của con người
trước tác động của yếu tố ngoại cảnh. Nói một cách khác, một cái đó xảy ra
trong môi trường của bạn và bộ não của bạn diễn giải nó. Nếu được coi
một mối đe dọa, não sẽ tiết ra các hormone gây căng thẳng bao gồm adrenaline
cortisol. Những điều này sẽ dẫn bạn đến cảm giác như sợi, lo lắng khó
chịu hoặc tức giận. Nếu não diễn giải tình huống bổ ích, sgiải phóng các
hormone khiến bạn cảm thấy tốt như oxytocin, dopamine serotonin. Bạn sẽ
cảm thấy những cảm xúc như hạnh phúc, vui vẻ, hứng thú hoặc kích thích.
Ngay từ đầu năm học, một vài trẻ lớp tôi chưa biết quan tâm giúp đỡ
mọi người xung quanh. Ngay trong lớp trẻ có thể đánh bạn vì bạn không nhường
đồ chơi, hay không chơi với bạn chỉ bạn không nhường đồ chơi hoạc không
đồng ý một việc làm đó của bạn. Hay nhà trẻ có thể nói trống không với
người lớn chưa biết cám ơn và xin lỗi những người lớn trong gia đình của mình.
Đó điều rất dễ hiểu một phần nguyên nhân đó việc phụ huynh cưng chiều
con cái của mình. Trẻ muốn được ý, đáp ứng đầy đ mọi yêu cầu của tr
một cách dễ dàng nên đã hình dung tạo cho trẻ chưa biết khi nhận quà của
3
người lớn phải biết cám ơn hoạc khi sai phải biết xin lỗi. Phần khác cha mẹ trẻ
bận rộn nên chưa chơi thân thin, ca biết quan tâm đến việc giáo dục trẻ phải biết
tôn trong người lớn, u thương, nhường nhịn, phải biết quan tâm gp đ mọi
người xung quanh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển nhân ch trẻ.
Vậy làm thế nào để định hướng giáo dục cho trẻ các cảm xúc tích
cực đó điều tôi luôn băn khoăn, trăn trở lựa chọn đề tài "Một số biện
pháp phát triển cảm xúc tích cực cho trẻ 3-4 tuổi A6 trường mầm non Tam
Đa" với những mong muốn sẽ mang lại cho trẻ nhiều cảm xúc tích cực. Từ đề
tài này, sẽ chia sẻ cho các bạn đồng nghiệp trong cùng khối nói riêng các
giáo mầm non nói chung chút ít kinh nghiệm trong việc áp dụng phát triển cảm
xúc tích cực cho trẻ, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.
4
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng :
Trong năm học 2021 - 2022, tôi được Ban giám hiệu trường Mầm non
Tam Đa phân công chủ nhiệm lớp 3-4 tuổi A6. Tổng số tr của lớp 20 trẻ,
trong đó 14 tr nam 6 trẻ nữ,đa s trẻ lớp i chưa qua nhà trẻ. Qua quá
trình tiếp nhận trẻ, it ra được một số ưu điểm, hạn chế nguyên nn hạn
chế như sau:
a. Ưu điểm:
- Cơ svt cht: Môi trường lp khang trang, sạch đp, an tn và thân thin.
- Giáo viên: Bản thân đã tốt nghiệp ĐHSPHN chuyên ngành mầm non,
tổ trưởng tổ chuyên môn nên được tham gia học tập kiến thức cũng như kinh
nghiệm dạy trẻ các kỹ năng, giá trị sống trong đó có các chuyên đề liên quan đến
quản trị cảm xúc cá nhân, chuyên đề phát triển tình cảm, cảm xúc tích cực. Giáo
viên trong cùng lớp luôn thống nhất quan điểm dạy trẻ.
- Học sinh: Trẻ mạnh dạn, tự tin.
- Phụ huynh: Đa số phụ huynh đều quan tâm chăm sóc giáo dục con nên rất
thuận lợi trong việc tuyên truyền kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường.
b. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế:
- Học sinh: Một số trẻ rất hiếu động, hay nghịch nên khả năng tập trung của
trẻ chưa tốt, khả năng tiếp thu của học sinh trong lớp chưa đồng đều.
+ Trẻ chưa biết điều chỉnh cảm xúc của mình, hay khóc, u giận, dễ chán
nản từ bỏ….Trẻ hay thể hiệnnh vi tranh giành đồ chơi với bạn, đánh bạn,
không biết chia sẻ…
+ Trẻ chưa mạnh dạn, chưa chủ động chia sẻ cảm xúc, mong muốn, nhu
cầu với cô, ngôn ngữ giao tiếp còn hạn chế.
- Phụ huynh: Một số phụ huynh còn chưa phối hợp với giáo viên trong việc
chăm sóc, giáo dục trẻ, chưa quan tâm đến trẻ nhiều.
5
+ Nhiu phụ huynh nhờ ông bà đưa đón con nên việc trao đổi thống nhất quan
đim giáo dục trgia và phụ huynh còn gặp k khăn.
BẢNG 1: TỔNG HỢP KẾT QU KHẢO SÁT CẢM XÚC CỦA TRẺ
TRƯỚC KHI THỰC HIỆN BIỆN PHÁP
STT Lế giáo của trẻ Tổng số
trẻ
Đạt Chưa đạt
Số
trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ %
1Trẻ nhút nhát
20
9 /20 45 11/20 55
2Trẻ hạn chế ngôn ngữ 10/20 50 10/20 50
3Trẻ chưa đoàn kết, hay đánh bạn 11/20 55 9/20 45
4Trẻ chưa biết thể hiện tình cảm,
cảm xúc 13/20 65 7/20 35
2. Biện pháp thực hiện:
a. Biện pháp 1: Dạy trẻ nhận biết những cảm xúc tích cực và tiêu cực
Thiết kế các bài tập, trò chơi, các tình huống thật, các tình huống qua bài
dạy để giúp trẻ nhận biết.
Tôi thiết kế bảng cảm xúc chào hỏi ngay cửa lớp. Mỗi buổi sáng đến
lớp, các con lựa chọn trạng thái cảm xúc theo hình để thể hiện với khi cô đón
vào lớp