Từ trước đến nay lĩnh vực phát triển ngôn ngữ luôn là một trong những
nội dung trọng tâm của giáo dục mầm non. Nó có vai trò quyết định đối với sự
phát triển của trẻ. Đó là phương tiện để trẻ phát triển một cách toàn diện về
“Đức, trí, thể, mĩ”. Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm
xúc với những người xung quanh hình thành những cảm xúc tích cực, là công cụ
để trẻ hoà nhập với cộng đồng và trở thành một thành viên của cộng đồng.
Trẻ em 5 - 6 tuổi là lứa tuổi tiền học đường để vào lớp một, các con cần
được giáo dục phát triển toàn diện về các mặt, các lĩnh vực. Trong đó hoạt động
làm quen chữ viết là một trong những hoạt động đóng vai trò quan trọng, la^ cơ
hô_i tô`t đêa giu`p trea phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả năng phát âm - đọc
chuẩn chữ, tiếng mẹ đẻ, để phát triển các giác quan, phát triển đầy đủ 4 kĩ năng
nghe, nói, đọc, viết cho trẻ, đây cũng chính là một trong những lĩnh vực chuyên
biệt cần phải chuẩn bị cho trẻ trước khi vào lớp một. Qua đo` gia`o du_c ti^nh caam,
pha`t triêan tư duy va^ mơa rô_ng vô`n hiêau biê`t, go`p phần va^o viê_c pha`t triêan toa^n
diê_n nhân ca`ch cuaa trea, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức, chuâan bi_
cho trea mô_t ha^nh trang “Tiê`ng Viê_t” vưhng chă`c đêa trea bươ`c va^o lơ`p mô_t và góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ sau này.
Nhưng trên thực tế, việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ đặc biệt là trẻ lớp tôi
còn gặp nhiều khó khăn. Trẻ còn nói ngọng, nói lắp, nói chống không, nói
không đủ câu, nói nhỏ, trình bày ý tưởng qua lời nói còn chưa tự tin. Giáo viên
chưa thực sự nghiên cứu sâu để hiểu rõ Chương trình GDMN, mục tiêu, kết quả
mong đợi của từng độ tuổi, để lựa chọn nội dung, hoạt động và đổi mới hình
thức tổ chức hoạt động theo hướng trải nghiệm, học mà chơi. Giáo viên thường
chú trọng đặt mục tiêu phát triển ngôn ngữ chủ yếu qua hoạt động làm quen văn
học, làm quen chữ viết, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển
ngôn ngữ cho trẻ trong cuộc sống hàng ngày, ở mọi hoạt động khác.
Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động làm quen chữ viết chưa phát
huy năng lực tư duy, chưa hình thành và phát triển kỹ năng nhận biết, chủ động
giao tiếp phát triển ngôn ngữ, chưa tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ kinh nghiệm,
khả năng nhận biết chữ cái, các kỹ năng quan sát, so sánh, nhận dạng đặc điểm
chữ cái. Giáo viên chủ yếu sử dụng phương pháp truyền thống, hình thức tổ
chức đại trà phần lớn thời gian trẻ ngồi học hình chữ U tập trung vào giáo viên,
giáo viên còn nói nhiều và luôn là người giới thiệu chữ, cấu tạo chữ, phát âm
mẫu, trẻ thụ động nhận biết, phát âm theo cô trẻ chưa thực sự được hoạt động
trải nghiệm với học liệu, đồ dùng một cách hiệu quả. Từ những lý do trên tôi đã
tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu cho năm học này là làm sao? Làm như thế
nào? Để tạo một môi trường tổ chức hoạt động làm quen chữ viết phù hợp với
2/20