
A. PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài: “ Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi” .
1. Lý do chọn đề tài:
a. Cơ sở lý luận:
Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em là trách nhiệm của xã hội, của nhà
trường và của mỗi gia đình .Đối với việc giáo dục và phát triển kỹ năng sống cho trẻ
ngay từ lứa tuổi mầm non thông qua các hoạt động học cũng như hoạt động chơi giao
lưu của trẻ hàng ngày ở trường, trong gai đình giữ vai trò quan trọng trong sự phát
triển về mọi mặt trẻ như : Thẩm mỹ, Đạo đức, Trí tuệ, Thể lực và lao động.Thông qua
hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ hoàn thiện hơn nhân cách cũng như
kỹ năng sống của mình ngay từ lứa tuổi mầm non.Trong xã hội hiện giáo dục kỹ
năng sống đã trở thành một nhu cầu thiết yếu. Bởi sự bùng nổ của thông tin, cùng với
những mặt trái của công nghệ thông tin,trẻ em nói riêng và con người nói chung luôn
tiếp cận với mặt tốt và mặt xấu của xã hội, thường xuyên chịu tác động đan xen của
những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn bị đặt vào hoàn cảnh, phải lựa chọn khó khăn,
thách thức, những áp lực tiêu cực từ gia đình, xã hội.
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc. “Trẻ em
hôm nay, Thế giới ngày mai”. Trẻ em ở lứa tuổi mầm non là giai đoạn quan trọng nhất,
các bé trong lứa tuổi này rất cần có kĩ năng sống cơ bản, Thời điểm này tất cả mọi việc
của trẻ đều bắt đầu: Bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn, vận động bằng đôi
chân, đôi tay của mình....Tất cả những cử chỉ đó đều làm nên những thói quen, kể cả
thói tốt và thói xấu. Trẻ mầm non còn chưa có các kĩ năng tự phục vụ mà vẫn còn phụ
thuộc nhiều vào ông bà, cha mẹ, cô giáo.Trẻ chưa biết tự bảo vệ mình với những nguy
hiểm luôn tiềm ẩn ở xung quanh, cũng như cách tự phục vụ bản thân trẻ một cách
đúng đắn và đầy đủ. Để thực hiện tốt những mục tiêu cơ bản của mình thì ngành học
mầm non phải không ngừng đổi mới và phát triển về mọi mặt: số lượng và chất lượng,
cơ sở vật chất cũng như nội dung chăm sóc- giáo dục trẻ.
Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ màm non ngày càng trở nên thiết yếu nhằm
góp phần đào tạo “ Con người mới đầy đủ các mặt : Đức – Trí – Thể -Mỹ như Bác Hồ
nói : Vì lợi ích 10 năm trồng cây -Vì lợi ích trăm năm trồng người. Sở dĩ Bác nói như
vậy là lời khẳng định với chúng ta rằng việc giáo dục trẻ để trở thành những công dân
tốt là một nhiệm vụ hàng đầu việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở lứa tuổi mầm non
là vô cùng quan trọng bởi lứa tuổi này đã hình thành những hành vi các nhân, tính
cách, nhân cách. Trẻ có kiến thức về kỹ năng sống thì trẻ sẽ biết về cách giao tiếp với
ông bà, bố mẹ như thế nào, biết cách bảo vệ mình trước người lạ ra sao, biết cách phối
hợp với bạn bè như thế nào cho đúng. Ngay ở lứa tuổi mầm non trẻ đã bắt đầu nhận
thức được thế nào là đúng, thế nào là sai điều gì cần làm và điều gì không được làm…
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là giúp trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân
mình,tạo sự tự tin cho trẻ giúp trẻ thích nghi với môi trường xung quanh không những
thế còn giúp trẻ biết cách giao tiếp và ứng xử trong cuộc sống hàng ngày.
Để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ chúng ta có thể dạy trẻ thông qua trải nghiệm
những hoạt động hàng ngày của một xã hội thu nhỏ như: làm việc ,sinh hoạt vận động
giao tiếp trong cuộc sống xoay quanh bản than gia đình và môi trường xã hội.
Vì vậy việc hình thành kỹ năng sống cho mọi người nói chung và trẻ em nói
riêng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng. Kỹ năng sống phải được đo bằng sự vận
dụng những kỹ năng đó trong cuộc sống mỗi cá nhân để trẻ sống tích cực, sống tự tin
và có ý thức hơn. Việc hình thành kỹ năng sống nhằm giúp trẻ phát triển hài hòa, toàn
diện về nhân cách. Cung cấp cho mỗi trẻ những kiến thức cần thiết về kỹ năng sống để
các bé sống sao cho lành mạnh và có ý nghĩa. Giúp các bé hiểu và biến những kiến
thức về kỹ năng sống được cung cấp thành hành động cụ thể trong quá