Đ tài: M t s bi n pháp rèn k năng làm đ dùng đ ch i t t o l a tu i 5- ơ
6
PH N I: ĐT V N Đ
1.Lý do ch n đ tài:
Phát tri n th m m là m t trong năm lĩnh v c giáo d c toàn di n cho
tr m m non. V i m i tr em nói chung, tr m m non nói riêng đu có tâm
h n nh y c m v i th gi i xung quanh, b i nó ch a đng bao đi u m i l ế
h p d n. Tr th ng t ra d xúc c m v i c nh v t xung quanh, tr d b ườ
cu n hút tr c c nh v t có nhi u màu s c, hay m t bông hoa đp, b c tranh ướ
sinh đng, đ ch i ng nghĩnh…V i đc đi m nh v y nên năng khi u ngh ơ ư ế
thu t th ng đc n y sinh t tu i u th . Vì v y, vi c giáo d c th m m ườ ượ ơ
c n đc b i d ng ngay t tu i m u giáo đ m m m nh ng tài năng ượ ưỡ ươ
ngh thu t cho t ng lai. ươ
Trong ch ng trình giáo d c m m non, có r t nhi u ho t đng, mônươ
h c nh m phát tri n toàn di n cho tr , là c s nhân cách c a con ng i m i, ơ ườ
tr bi t sáng t o, lao đng trong t ng lai. Và ho t đng t o hình là m t môn ế ươ
h c mà c p h c nào cũng đc h c, cho nên ho t đng t o hình trong tr ng ượ ườ
m m non đóng m t vai trò quan tr ng đ phát tri n th m m cho tr r t h u
hi u, nó là ti n đ giúp tr h c ti p lên b c ti u h c...Ho t đng t o hình là ế
m t môn h c mang tính ngh thu t, giúp cho tr m r ng hi u bi t, phát tri n ế
kh năng tri giác, hình thành kh năng t duy, phát tri n c m xúc, tình c m, trí ư
t ng t ng, s khéo léo, tính kiên trìĐc bi t là phát tri n th m m , nghưở ượ
thu t, tính sáng t o, ph n ánh th gi i xung quanh m t cách tích c c, bi t yêu ế ế
quý và trân tr ng cái đp, có tình yêu con ng i, yêu thiên nhiên, con v t, c ườ
cây hoa lá
Nh chúng ta đã bi t, đ ch i là m t nhu c u thi t y u, không thư ế ơ ế ế
thi u đc trong cu c s ng. Nó c n cho tr nh th c ăn, n c u ng. Trongế ượ ư ướ
th i đi nay, th i đi công ngh hóa, hi n đi hóa, kinh t phát tri n, đ ch i ế ơ
cho tr cũng r t phong phú, hi n đi. Trong s đó, có nh ng lo i đ ch i b ơ
ích, nh ng cũng không ít đ ch i còn mang tính b o l c, phi giáo d c, đc h iư ơ
đn tr em. Tôi còn nh , tu i u th , ai trong chúng tôi cũng m t l n tr i quaế ơ
cái th i ch i đ hàng b ng lá cây, b ng dây cu n c a các lo i cây leo. L y ơ
đt n n đ n n thành n i, ch o, bát....., l y r m ho c dây leo cu n thành hình ơ
búp bê....b t lu n trong hoàn c nh nào đ ch i ra đi cũng phát tri n trí tu ơ
cho tr , đ ch i phong phú đa d ng bao nhiêu thì kích thích đc tính tò mò ơ ượ
1 /40
Đ tài: M t s bi n pháp rèn k năng làm đ dùng đ ch i t t o l a tu i 5- ơ
6
ham hi u bi t cùng khám phá c a tr b y nhiêu. Đc bi t tr l a tu i m m ế
non có nhu c u v i đ ch i m i. Tr thích đc t tay t o ra nh ng món đ ơ ượ
ch i cho mình. Đ th a mãm nhu c u đó c a tr đòi h i giáo viên m m nonơ
ph i luôn sáng t o ra nhi u đ dùng, đ ch i phù h p v i n i dung bài d y, ơ
phù h p v i tình hu ng giáo d c trong các ho t đng. Th c t trong cu c ế
s ng hàng ngày c a chúng ta, th ng có r t nhi u s n ph m b lo i b sau ườ
khi s d ng, ch ng h n nh v chai d u g i, s a t m, lon bia, v h p s a, ư
bìa l ch cũ...đó là ngu n v t li u r t phong phú và đa d ng đ chúng ta t n
d ng nó t o ra nhi u s n ph m, t o ra ngu n đ ch i cho tr . Nh ng ngu n ơ
v t li u có s n kh p m i n i, đa ph ng n i tr sinh s ng giúp tr t o ra ơ ươ ơ
đ ch i mang tính đc tr ng, và giúp tr gi gìn nét đp, t đó góp ph n phát ơ ư
tri n trí tu và tình c m cho tr . Xu t phát t t m quan tr ng c a đ ch i đi ơ
v i tr m m non b n thân tôi là giáo viên, tôi đã d a vào kinh nghi m c a
nh ng ng i đi tr c, d a vào tài li u h ng d n cách làm m t s đ dùng, ư ướ ướ
đ ch i.....T đó tôi rút ra sáng ki n kinh nghi m: ơ ế M t s bi n pháp rèn
k năng cho tr làm đ dùng đ ch i t t o l a tu i 5-6 tu i ” ơ
2. M c đích c a sáng ki n kinh nghi m: ế
Thông qua m t s bi n pháp giúp tr làm đ dùng, đ ch i t t o trong ơ
tr ng m m non. Giúp trườ h ng thú tham gia ho t đng, m r ng hi u bi t, ế
phát tri n kh năng t duy, khéo léo, kh năng tri giác, phát tri n th m m và ư
bi t yêu quý và trân tr ng cái đp . Đc bi t giúp tr có các k năng v - tôế
màu, c t – xé – dán, n n, g p nan qu t và th hi n đc s sáng t o c a tr . ượ
Qua ho t đng này giúp tôi linh ho t h n, tìm cách v n d ng đc ơ ượ
ph ng pháp giáo d c áp d ng vào bài gi ng, h ng d n tr làm quen v iươ ư
ho t đng t o hình đt k t qu cao. ế
3.Đi t ng, ph m vi nghiên c u: ượ
+ Đi t ng: Tìm hi u m t s bi n pháp rèn k năng cho tr làm đ dùng ượ
đ ch i t t o trong tr ng m m non. ơ ườ
+ Ph m vi: Tr 5 6 tu i đang theo h c t i Tr ng m m non trong qu n ườ
Long Biên – thành ph Hà N i, năm h c 2015 – 2016.
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
+ Ph ng pháp quan sát.ươ
+ Ph ng pháp đánh giá- t ng h p.ươ
+ Ph ng pháp th c hành.ươ
2 /40
Đ tài: M t s bi n pháp rèn k năng làm đ dùng đ ch i t t o l a tu i 5- ơ
6
+ Ph ng pháp đàm tho i.ươ
+ S d ng đa d ng các nguyên v t li u cho tr ho t đng.
+ Ph ng pháp rèn luy n k năng t o hình cho tr .ươ
+ Ph ng pháp trao đi v i ph huynh.ươ
5: K ho ch nghiên c u:ế
- Bi n pháp này đc th c hi n t tháng 09/2015 đn nay. ượ ế
PH N II: GI I QUY T V N Đ
I. C S LÝ LU NƠ
Ho t đng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong toàn b h
th ng các ho t đng c a tr l a tu i m m non và đc coi là m t trong ượ
nh ng con đng c b n đ ti n hành giáo d c th m m , giáo d c toàn di n ườ ơ ế
cho th h tr ngay t nh ng năm đu cu c s ng.ế Có th nói r ng đ ch i là ơ
nhu c u t nhiên không th thi u đc đi v i cu c s ng c a tr m m non. ế ượ
Chính vì th là m t giáo viên m m non tôi mu n đc nâng cao nh n th cế ượ
c a b n thân, đng th i góp ph n nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t
l ng giáo d c tr phát tri n toàn di n.ượ
M t s bi n pháp rèn k năng cho tr làm đ dùng đ ch i t t o đem ơ
đn cho tr n t ng v cái đp và nh ng c m xúc chân th t, nh ng ph mế ượ
ch t t t đp c a nhân cách con ng i . Tr đc t tay t o ra nh ng món đ ườ ượ
ch i cho mình giúp tr phát tri n kh năng c m nh n, c m th cái đp trongơ
cu c s ng, trong ngh thu t mà còn giúp tr hình thành lòng mong mu n và
th hi n v đp sáng t o c a s v t, hi n t ng xung quanh, đ qua đó bi u ượ
l thái đ, tình c m c a mình. Đc bi t là d y cho tr nói lên đc ý t ng ượ ưở
s n ph m c a mình ( ch s 103).
Trong giáo d c m m non ngày càng nâng cao ch t l ng d y h c và ượ
nh m đáp ng k p th i s thay đi c a đt n c. Vì v y, n u tr không đc ướ ế ượ
b i d ng , phát huy m t lĩnh v c nào đó, ch ng h n nh ho t đng T o ưỡ ư
hình thì s h n ch đn s phát tri n c a tr . H n n a, đi v i tr m u ế ế ơ
giáo 5 6 tu i vi c cho tr ho t đng T o hình: m t s bi n pháp rèn k
năng cho tr làm đ dùng d ch i t t o” cũng là m t v n đ c n thi t nh m ơ ế
3 /40
Đ tài: M t s bi n pháp rèn k năng làm đ dùng đ ch i t t o l a tu i 5- ơ
6
phát tri n ki n th c, k năng, k x o và th hi n ngh thu t. Thông qua ho t ế
đng “ T o hình: làm đ dùng, đ ch i t t o” đem đn cho tr n t ng v ơ ế ượ
cái đp và nh ng c m xúc chân th t, nh ng ph m ch t t t đp c a nhân cách
con ng i.ườ
S hình thành và rèn luy n k năng cho tr làm đ dùng đ ch i t t o ơ
tr ng m m non ph thu c vào thành t u tâm lý h c, giáo d c tr em… Cácườ
k t qu nghiên c u v đc đi m tìm ra các ph ng pháp, bi n pháp phù h pế ươ
v i t ng đ tu i đ d y tr h c t o hình m t cách có hi u qu . Tr 5 6
tu i đang giai đo n ti p t c hoàn thi n các b máy ch c năng. giai đo n ế
này v n đng c a tr còn m c đ th p, tr ghi nh có ch đích, t duy tr c ư
quan hình t ng. Các k năng c m bút, thao tác c m kéo c t dán, xé dán…ượ
còn v ng v . Tr m u giáo l n r t c n đn vi c gây h ng thú, t o ni m say ế
mê cho tr đi v i ho t đng này. Qua ho t đng t o hình làm đ dùng, đ
ch iơ, tr t o ra đc s n ph m c a b n thân tr qua s tri giác, suy nghĩ, liên ượ
t ng, kh năng khái quát hóa, c th hóa , s d ng tích c c v n kinh nghi mưở
t o hình đ phát tri n các v n đng t o hình c a tay đi u khi n th c hi n
m t s thao tác đ làm đc ra nh ng món đ ch i t t o c a mình làm ra ượ ơ .
Đc bi t là rèn cho tr s khéo léo và phát huy đc kh năng sáng t o c a ượ
mình.Và đ t o ra đc m t s n ph m đp tr c h t tr ph i hi u đc v ượ ướ ế ượ
cái đó, có tình c m v i nó và có k năng t o ra nó thì tr m i hoàn thành s n
ph m đó đc. Chính các ho t đng đó s làm phát tri n tình c m th m m ượ
c a tr .
Nh v y, nhi m v c a ng i giáo viên tr c ti p h ng d n d y tr làư ườ ế ướ
t o đc s h ng thú c a tr , kh i d y tr kh năng sáng t o, tích lũy cho ượ ơ
tr các k năng t o hình và k năng truy n đt đc ý t ng c a mình đn ượ ưở ế
m i ng i. Đây là m t nhi m v r t quan tr ng đòi h i s n l c c a c cô ườ
và trò.
II. C S TH C TI NƠ
1. Th c tr ng:
Tr ng m m non v a m i xây d ng l i nên có c s v t ch t khangườ ơ
trang. Đc các c p lãnh đo luôn đu t và quan tâm. Đi ngũ giáo viên cóượ ư
trình đ trên chu n v chuyên môn, nhi t tình yêu ngh m n tr . Đc s ế ượ
quan tâm t o đi u ki n c a ban giám hi u nhà tr ng, đu t v c s v t ườ ư ơ
ch t t ng đi đy đ. Ban giám hi u cũng th ng xuyên t ch c b i d ng ươ ườ ư
4 /40
Đ tài: M t s bi n pháp rèn k năng làm đ dùng đ ch i t t o l a tu i 5- ơ
6
chuyên môn cho giáo viên thông qua các bu i h p chuyên môn, các đt lên
chuyên đ ki n t p t i tr ng mình ho c tr ng b n đ h c h i và rút ế ườ ườ
kinh nghi m. Khi phát đng phong trào gì c a tr ng l p ph huynh cũng ườ
h ng ng khá nhi t tình.ưở
Khi t ch c các ti t t o hình tôi th y h u h t các giáo viên hay n ng v ế ế
k t qu c a s n ph m, ch a chú ý đn k năng c a tr . Các ti t th ng hayế ư ế ế ườ
bu n chán, cô v n ch a truy n đc c m h ng cho tr . ư ượ
Trong quá trình gi ng d y tôi th y s tr h ng thú v i ho t đng t o
hình đc bi t là làm đ dùng đ ch i t t o còn th p, k năng đó c a tr còn ơ
kém, ch a phát huy đc kh năng sáng t o c a tr . Vì v y, tôi th ng xuyênư ượ ườ
chú tr ng vào vi c t ch c ho t đng t o hình đc bi t là m t s bi n pháp
rèn k năng cho tr làm đ dùng đ ch i t t o theo các ch đi m. Tuy nhiên, ơ
trong quá trình th c hi n tôi còn g p m t s thu n l i và khó khăn.
2. Thu n l i
- Đc s quan tâm t o đi u ki n c a Ban Giám Hi u.ượ
BGH th ng xuyên t ch c b i d ng chuyên môn và thăm l p d gi ,ườ ưỡ
t ch c thi làm đ dùng, đ ch i gi a các l p cho ch em đng nghi p h c ơ
t p và rút kinh nghi m.
Đ/C: Hi u tr ng đn thăm và d gi l p ưở ế
- Đc bi t, là đc s quan tâm, t o đi u ki n c a Phòng GD&ĐT Qu n ượ
Long Biên đã v thăm tr ng, thăm l p, d gi và g p ý cho tôi nh ng đi u ườ
r t b ích. T đó giúp cho tôi ti p t c phát huy đc u đi m và kh c ph c ế ượ ư
5 /40